Thứ Bảy
20 Apr 2024
3:07 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » TRANG RAU CỦ VẢ HẠT » HẠT É (ATOANMT)
HẠT É
atoanmt Date: Thứ Bảy, 13 Apr 2013, 2:05 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Basil seeds (Faluda) thuộc Họ Lamiaceae, của chi: Ocimum. Tên khoa học của nó là "Ocimum basilicum". Việt Nam ta gọi là:

Hột É hay là Hạt Húng Quế

Là thức uống rất phổ biến ở nước ta, nhưng ít người biết được nó có nhiều công năng gần giống như Hạt Chia ở nước ngoài.

Nếu ta ngâm 2 ly Hột É và Hạt Chia để cạnh nhau, sẽ thấy Hột É nở to hơn Hạt Chia, và vùng màng nhầy trắng của Hột É cũng lớn hơn. Nhưng khi nhai, ta sẽ thấy vỏ của Hạt Chia cứng hơn, do Hạt Chia có nhiều chất xơ và nhiều khoáng-chất hơn Hột É !

Hạt É dùng làm nước giải khát tác dụng chữa chứng :
- rơm sày,
- thanh nhiệt,
- thông tiện,
- thường được chữa chứng ho khan,
- cổ họng sưng đau,
- nôn ra máu,
- đi cầu ra máu,
- chảy máu cam,
- viêm đường tiểu niệu,
- nhức răng,
- đau mắt đỏ,
- mụn nhọt.

Hột É giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 (theo Quỹ y tế Sutter Gould) qua kết quả thử nghiệm.

Hột É cũng rất tốt những người béo phì ăn kiêng, nó giúp giảm cảm giác ngon miệng và thèm ăn của những người đã mập mà lại cứ ... tham ăn !

Ở các nước châu Á, như Thái Lan, Ấn Độ, có các cửa hàng bán các loại đồ uống bằng Hạt É trong lon. Việt Nam ta bi gờ cũng có Hột É đóng hộp bán nữa.
Hạt É kết hợp với nước, đường, Mật Ong và đôi khi Hột É và nước Dừa , Sữa, tạo ra một thức uống giống ta uống tinh bột Sắn.
Ngoài ra ở châu Á, Hột É còn là thành phần chính trong các món ăn của Ý

Hạt cung cấp dinh dưỡng tổng hợp và chất xơ. Có các thành phần cần thiết cho nảy mầm thực vật hiện diện trong hạt giống, bao gồm carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất béo.

Trong 2 muỗng cà-phê Hạt É có:
Calories = 22gr
Total Fat = 1gr
Total Carbs= 3gr
Dietary Fiber = 1gr
Protein = 1gr

Các nghiên cứu cho thấy rằng Hột É có các lợi ích sức khỏe, như trị buồn nôn khó tiêu, tiểu đường, táo bón, các vấn đề hô hấp và nhất là làm giảm cân !

1. Hỗ trợ trong việc tiêu hóa
Ấn Độ dùng Hạt É trị đau bụng. Do sự tống hơi của Hạt É nên có hiệu quả cho điều trị rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, táo bón, đi tiêu không thường xuyên và khó tiêu.

2. Điều trị cảm lạnh
Hạt É cũng giúp làm giảm sốt, cúm và cảm lạnh. Hạt có tác dụng chống co thắt, nên có thể giúp điều trị bệnh Ho Gà. Trong thực tế, Tulsi là thành phần chính trong expectorants và xi-rô ho.

3. Chữa trị hô hấp rối loạn
Hột É lại rất hữu dụng trong việc chữa bệnh Hô Hấp, theo nghiên cứu gần đây. Hạt É với Gừng và Mật Ong là một phương thuốc hay cho bệnh Hen Suyễn, Ho, Cúm, Cảm lạnh và Viêm Phế Quản.
Đơn giản chỉ cần đun sôi Sừng, chắt nước Gừng và ly,rồi hòa Hạt É với Mật Ong vào để 3 phút là có 1 ly "thuốc" giải Cảm ngon lành ...

4. Giảm Stress
Hạt É có thể làm giảm căng thẳng mệt mỏi về tinh thần, thần kinh, u sầu, trầm cảm và đau nửa đầu.

5. Dùng khi nhiễm trùng da
Người ta còn nghiền Hạt É thành Dầu để trị nhiễm trùng như vết thương, vết cắt, nhiễm trùng bàng quang, nhiễm trùng da v.v...

Hạt É được đóng hộp bán ở Mỹ có chứa 96 calo, 21 g carbohydrate, 21 g đường và 2 g chất xơ.
Vì hạt nở to, nhiều chất nhầy và có chất xơ nên dùng làm thức uống để hạn chế cơn đói, khiến giảm cân.
Hạt É hay hạt Húng Quế phải ngâm trong Nước Ấm ít nhất là 2 phút để hạt nở ra hoàn toàn .

Cách thu hoạch Hạt É:
Trồng Húng Quế, để cho nở Hoa, Chờ đến khi Hoa tàn lụi và biến khô. Nếu nhìn lên từ bên dưới Hoa, bạn sẽ thấy các hạt nhỏ màu đen gắn liền với các cụm hoa khô.
Nhớ đợi cho đến khi hoa khô, sau đó cắt ra, đặt chúng trong một túi nhựa và lắc đều. Các hạt É sẽ rơi ra trong túi.
Nếu Hạt nào không rớt ra, thì đó là Hạt lép. Chưa ...đủ Tuổi !

ATOANMT tổng hợp


AToanMT
 
hailove Date: Chủ Nhật, 14 Apr 2013, 10:40 AM | Message # 2
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng


NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
hate Date: Chủ Nhật, 10 May 2015, 8:37 PM | Message # 3
Lieutenant
Group: Users
Messages: 43
Status: Tạm vắng
Hạt é này kết hợp với quả ươi tạo ra món đười ươi hạt é ngon bá dạo dry

toi ly son & hat e => $ qua uoi
 
LSK Date: Thứ Ba, 26 Apr 2016, 6:03 AM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau húng


Ngoài hương vị hấp dẫn, húng quế còn có tính chất tăng cường sức khỏe đáng kể.
Cây rau húng là một loại thảo dược dùng được trong cả ẩm thực phổ biến trong các món ăn kiểu Ý và châu Á. Cây rau húng cũng là một thành viên của gia đình bạc hà. Rau húng có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và có mấy giống khác nhau là húng chanh, húng quế… húng quế thường “khỏe” hơn và có thể được trồng như cây lâu năm ở vùng khí hậu ấm hơn. Ngoài hương vị hấp dẫn, húng quế còn có tính chất tăng cường sức khỏe đáng kể.
Có thể kể đến một số công dụng của rau húng quế nói chung như sau:
Chống ung thư
Theo một nghiên cứu được công bố trong năm 2010 trên Tạp chí Sản khoa và Phụ Khoa của Đài Loan thì húng quế có thể giúp giảm cholesterol, chống ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một thành phần hóa học của húng quế, được gọi là axit caffeic, đã được thử nghiệm trong nghiên cứu này, tại Trường Đại học Y Chung Shan, Đài Trung, Đài Loan, và được kết luận là có hiệu quả chống lại ung thư cổ tử cung.

Tốt cho gan
Một số hợp chất trong húng quế ngọt có thể có thể có tác dụng bảo vệ gan, theo một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Mansoura, Ai Cập. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học lấy 6 hợp chất trong rau húng quế được trích xuất và thử nghiệm khả năng bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa gan. Kết quả là, tất cả các hợp chất này đều có tác dụng bảo vệ gan.

Ổn định lượng đường trong máu
Các nhà nghiên cứu đã báo cáo của một nghiên cứu được tiến hành tại Trường Đại học Nông nghiệp và Công nghệ, Kanpur, Ấn Độ rằng các chất được chiết xuất từ lá húng quế ngọt sẽ làm giảm lượng đường trong máu. Trong nghiên cứu, được công bố trong năm 1996 trên một tạp chí Y dược, người ta thấy, những người tham gia tiêu thụ lá húng quế sẽ giảm 17% tình trạng giảm đường huyết lúc đói và giảm 7% lượng đường trong máu ngay lập tức sau bữa ăn. Tương tự, nồng độ đường trong nước tiểu cũng được cải thiện đáng kể. Các tác giả kết luận rằng húng quế có thể có một vị trí quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường từ nhẹ đến vừa.

-Húng quế và tía tô thường được dùng làm rau sống ăn hàng ngày trong đông y nó lại được coi là một trong những cây thuốc chữa tiểu đường có tác dụng kiểm soát đường huyết. Lấy một nắm lá húng quế vò nát, đem luộc trong một ly nước từ đêm trước, để lọc uống vào sáng hôm sau.Nhai một vài lá húng quế trong ngày cũng cho tác dụng tương tự.

Kháng khuẩn
Đặc tính chống vi khuẩn của rau húng nói chung là hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm – theo một nghiên cứu tiến hành tại Trung tâm Năng lượng nguyên tử, Ramna, Dhaka, Bangladesh. Trong một nghiên cứu về sinh dược phẩm, được công bố trong năm 2010 thì hơn 50 hợp chất được phân lập từ lá và thân cây húng quế ngọt ngào và thử nghiệm trên nhiều loại vi khuẩn gây bệnh bao gồm Staphylococcus aureus, Escherichia coli, S. dysenteriae và Salmonella typhi. Sau quá trình quan sát, các nhà nghiên cứu kết luận rằng húng quế có thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh nói trên, do đó, nó có thể được sử dụng như một tác nhân chống vi khuẩn trong các ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm.

Các công dụng khác
Ngoài các công dụng trên, các loại rau húng nói chung còn có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ tế bào cơ tim, chống lại các thiệt hại do ôxy hóa. Tinh dầu trong rau húng đã được thử nghiệm có thể hòa tan trong nước và có lợi cho các hoạt động sinh học bên trong cơ thể.

( Theo Afamily )
 
LSK Date: Thứ Ba, 26 Apr 2016, 6:04 AM | Message # 5
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
Thuốc hay từ rau húng quế


Húng quế là một loại rau thơm có rất nhiều công dụng và rất dễ trồng. Đây có thể nói là một loại thảo mộc có thể gặp ở bất kỳ phương trời góc biển nào hoặc bất kỳ nền văn hóa nào. Những công dụng quý báu của húng quế bao gồm cải thiện trí nhớ, xua đuổi côn trùng, kích thích sự ngon miệng...
- Để xua muỗi một cách tự nhiên không cần dùng đến các loại hóa chất tổng hợp độc hại, có thể cho vài lá húng quế vào bếp lửa, lập tức muỗi sẽ “rút quân”.
- Để trị mệt mỏi đồng thời kích thích sự thèm ăn thì đem một nhúm lá húng quế ngâm vào nước sôi khoảng 10 phút, bỏ thêm mật ong vào để tạo vị, uống nước này sẽ giúp thèm ăn và xua tan mệt mỏi.
Khi đem lá húng quế giã nát ra, mùi hương của húng quế có thể giúp cải thiện tinh thần cho những bệnh nhân trầm cảm, những người bị u sầu phiền muộn, mùi hương của húng quế cũng có khả năng kích thích sự hưng phấn tình dục.
- Nếu nhai sống lá húng quế sẽ giúp hơi thở thơm tho đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” những mảng vữa bám trên răng. Tinh dầu húng quế xoa vào vùng da sẽ có tác dụng cải thiện chứng cellulite ở phụ nữ (da bị nhăn, nhão, rạn ở phần bụng, đùi...).
 
atoanmt Date: Thứ Tư, 27 Apr 2016, 2:47 PM | Message # 6
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
kathy Date: Chủ Nhật, 01 May 2016, 12:28 PM | Message # 7
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » TRANG RAU CỦ VẢ HẠT » HẠT É (ATOANMT)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO