Thứ Ba
19 Mar 2024
3:24 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » CHUYỆN HUYỀN HỌC » CHUYỆN VẶT CỦA TUI - ATOANMT » CHUYỆN ÔNG TÀ
CHUYỆN ÔNG TÀ
atoanmt Date: Thứ Sáu, 17 Feb 2012, 9:12 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng

CHUYỆN ÔNG TÀ



Cám ơn Bạn BSKH đã post bài viết về ÔNG TÀ... rất hay !
Phần Tôi, thuở nhỏ sống ở Sài Gòn, hông bao giờ biết hoặc nghe nói về Ông Tà cả, nên TÔI KHÔNG TIN !!!

Cho đến sau 1975, lang-thang phiêu-bạt xuống vùng 4, khi thấy các Miễu nho nhỏ ven đường, có lúc là dân địa-phương thờ...Ma, những người chết vì tai nạn xe cộ. Nhưng có lúc lại là những miễu mà bên trong để mấy cục Đá. Thì ra các Miễu thờ có Đá đó, ngừi ta gọi là Miễu Ông Tà !

Lúc đầu, Tôi không tin, và nghĩ bụng là người dân quê hiền lành...nên thành ra mê tín, dị-đoan quá !!!

Nhưng 1 hôm trên con đường mòn qua đi qua 1 thôn xóm, tôi nhìn vào trong cái miếu thờ nhỏ ven đường. thấy bên trong để 1 cục Đá !
Tôi mới hỏi tên đàn em đi chung:
-"Ủa, sao lại thờ Cục Đá...?"
Người em bèn nói:
-"Đại Ca, đây là Miễu Thờ Ông-Tà đó, Ổng Linh lắm, Cục Đá là Ổng! con nít mà giỡn, lấy cục đá liệng xuống sông, thì qua bữa sau lại thấy Cục-Đá đó trở về liền hà !'
Nghe vậy, Tôi cười thầm trong bụng, tuy nhiên, với bản tánh cẩn thận, nên tôi bèn chắp tay xá 3 xá vào bàn thờ và thầm khấn:

-"Ông Tà ui, Tui tuy lớn, nhưng tánh cũng giống con nít lắm !

Cũng ưa cà-giỡn chơi hoài, vậy ông cho Tui liệng thử Ông xuống sông 1 cái nghen, Ông cũng đừng mích lòng tui hé?
Tui chỉ mún thử coi Ông "linh" cỡ nào thôi ! Tui liệng mà ông quay về được, Tui hứa sẽ cúng ông nải Chuối ăn chơi nghen !"


Khấn xong, Tôi thò tay dzô bàn thờ, lấy ngay "Ông-Tà" có hình dạng như cục đá này (mà Tôi có thể dùng 1 bàn tay nắm được):

Rồi sau khi quan-sát kỹ hình dạng, Tôi còn cẩn-thận lấy 1 cục gạch ngói đỏ, vẽ chữ làm dấu trên "Cục-Đá-Ông-Tà" nữa.
Sau đó, Tôi dùng hết sức mình, liệng cục đá đó ra giữa sông!
Rồi Tôi và người em tiếp-tục đi sâu vào làng trong cách đó cả 5km, nhậu nhẹt cho đã, hôm sau quay về, tên đàn em reo lên:
-"Đại-Ca coi kìa, Ổng dzìa rùi đó !"
Tôi giật mình, ngạc nhiên, vội chạy lại gần, xá 3 xá, nhỉn thì thấy "Cục Đá" đang "an tọa" ngay chính giữa lòng Miễu-Thờ như hôm qua ! Tôi liền... chộp cục đá ra coi kỹ:
ĐÚNG LÀ CỤC ĐÁ MÀ CHÍNH TAY TÔI ĐÃ NÉM RA GIỮA GIÒNG SÔNG !"

Tôi bèn đi mua 1 nải Chuối trả nợ Ông Tà !

Nhưng thỉnh-thoảng sau đó, Tôi lại mò vào miếu Ông Tà 1 mình, âm-thầm vái, và đã cố hết sức bình-sinh ném "Cục-Đá-Ông-Tà" ra xa thật xa xuống sông. Kết-quả:

Tôi thua Ông Tà 3 nải chuối !






Mời xem tiếp:CON CÒ QUẮM

Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:


CHUYỆN VẶT CỦA TUI
DIỄN ĐÀN


AToanMT
 
daohoanam Date: Thứ Sáu, 17 Feb 2012, 11:34 PM | Message # 2
Major
Group: Disciples
Messages: 87
Status: Tạm vắng
 
nangtien Date: Thứ Ba, 21 Feb 2012, 2:01 AM | Message # 3
Sergeant
Group: Users
Messages: 21
Status: Tạm vắng
 
phuochai Date: Thứ Ba, 20 Mar 2012, 2:17 AM | Message # 4
Private
Group: Users
Messages: 1
Status: Tạm vắng
trời đất, Thầy ko sợ hả Thầy, Thấy thử ổng đến 3 lần luôn à, Thầy liều ghê thiệt! hic hic!
 
Trantrans_68 Date: Thứ Tư, 03 Oct 2012, 3:18 AM | Message # 5
Lieutenant colonel
Group: Disciples
Messages: 125
Status: Tạm vắng
 
HueMinh Date: Thứ Bảy, 26 Oct 2013, 0:37 AM | Message # 6
Private
Group: Users
Messages: 1
Status: Tạm vắng
Đọc những câu chuyện của chú Atoanmt, vừa vui mà vừa thêm những minh chứng cho sự tồn tại của chư vị xung quanh, con cảm ơn chú!
 
kathy Date: Thứ Bảy, 26 Oct 2013, 11:50 AM | Message # 7
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng


Đọc câu chuyện của ATOANMT, tôi nhớ lại thời đó mình có bạn học cùng lớp cứ ai mất đồ là vái ÔNG TÀ một nải chuối, vài hôm thì tìm lại được, chuyện có thật đó các bạn
 
muusy Date: Thứ Tư, 04 Dec 2013, 5:48 PM | Message # 8
Sergeant
Group: Users
Messages: 29
Status: Tạm vắng
Kính gởi Bác ATOANMT, và tất cả....

Nhiều lần đọc chuyện ông tà của Bác Toàn, làm tôi nhớ lại chuyện ông tà của riêng tui (có lẽ lòng trần của tui nổi dậy do ham chuyện náo nhiệt tào lao).

Số là:
Tôi lớn lên ở một quận nhỏ thuộc tỉnh Chaudoc cũ, sát biên giới với Cambodia, nên tín ngưỡng "ông tà" của người Miên khá ăn sâu trong dân gian, rải rác trong xóm ấp (hoặc giữa đồng trống), có các ngôi miếu nhỏ, thờ duy nhất một cục đá (cỡ cái chén), rất linh ứng, người lớn có lẽ không ai dám phá phách, chỉ trừ bọn trẻ tụi tui thôi.

Nhà tôi cách chợ quận chừng 5 cây số, làm ruộng lúa và có nuôi chừng năm bảy con bò (để cày bừa), cho nên trước khi vào học -lớp năm (lớp 1 bây giờ), thì tui đã biết cởi đàn bò ra đồng cho ăn cỏ... và chơi cút bắt với ông tà,( vì mỗi khi tắm đìa mà không chơi cút bắt với ông tà thì mất vui).

Cái đìa vùng quê tui khá rộng, có cái lớn hơn 5,000 mét vuông. Bọn trẻ tụi tui, sau khi thả bò ra cho ăn cỏ, là hú nhau gom lại bờ đìa để nướng cá, nướng ốc ăn,... và sau đó là tắm đìa với màn chơi cút bắt, trước nhứt là lựa một tên lớn và khoẻ hơn hết để...liệng (ném) cục đá -ông tà ra giữa đìa- càng xa càng tốt.

Màn một là: ÔNG TRỐN- TỤI TUI BẮT, cả bọn lặn hụp, mò dưới bùn để tìm cục đá- ông tà, nhưng trong đời của tui là chưa bao giờ tụi tui bắt được ông tà lần nào cả, các bác chắc biết cái đìa có lớp bùn nhão dưới đáy dầy cả mét,rộng như một con sông nhỏ (ngang 40 đến 50 mét, dài hơn 200 mét) ông cố tổ ai mà tìm được...
thế là bọn tui thua ổng, nhưng tất cả phải lên bờ đìa và la lớn 3 lần là tụi tui chịu thua ông ( có lẽ tính khí trẻ con của ổng thích vậy),

Và màn hai là: TỤI TUI TRỐN- ÔNG BẮT, là kể như đứa nào lặn đâu cũng đụng-chạm cục đá đó cả, thật là kỳ lạ..., có hôm không biết thế nào hình như ổng mạnh tay hơi quá, làm mắt cá chân của tôi đau điếng (nhiều khi bầm xanh mấy ngày mới hết).

Tôi còn nhớ một chuyện rất buồn cười là vào khoảng năm 1963 thì phải, lúc đó tôi đang học lớp nhứt (lớp 5 bây giờ), trong lúc bọn tui đang giỡn với ông tà, thì có Bác Bảy cày đất gần đó, bác này trong lúc đi lại đìa- múc nước uống, có nhắc nhở bọn tui đừng có giởn mạnh tay quá, coi chừng bị Ngài "quở"!

Bị quở phạt đâu không thấy, nhưng Bác Bảy đó- ổng bị "méo miệng" đến mấy ngày, cả nhà phải ra cúng vái, lạy tạ mới hết bịnh.
Các cụ già cao niên thường cho biết là ông Tà-rất thích chơi đùa với trẻ mục đồng (bọn chăn trâu bò), ai mà xen vô làm Ngài mất hứng là ngài phạt liền--Bác Bảy này bị phạt vì rầy la trẻ mục đồng (có lẽ Ngài sợ là không còn đứa con nít nào dám giỡn với miểu ông tà nữa).

Các Bác cũng biết là bọn tui không có thói quen đem ông Tà (cục đá) lên miễu, thua là bọn tui "bỏ của chạy lấy người", nên lúc nào tụi tui cũng bỏ ổng lại dưới nước (sau khi tàn cuộc vui), nhưng ngàn lần như một- là mờ sáng hôm sau, ông lại mò lên an vị trong miếu như "chưa hề có cuộc chia ly"...

Thật không thể hiểu nổi...mà cục đá đó thì không thể nhầm lẫn được, vì bọn tui có làm dấu bằng cách lấy mũi dao khắc vào.

Kính thưa Bác Toàn và tất cả.......
Chuyện ông tà trong vùng ký ức trẻ thơ của tui còn nữa, nhứt là chuyện một người bạn học cùng lớp đệ thất (lớp 6 bây giờ) với tui, hồi năm 1964 bị phạt-té- gãy tay- vì anh này không phải trẻ mục đồng (anh ta ở chợ quận) nhưng lại có công lớn là mang ông tà ra sông cái -cách đó chừng 2 cây số để ném xuống sông Tiền (sông Cửu Long)....

Thưa các Bác, vì không hề viết lách đã lâu, nên văn vẻ quá lủng củng, nếu "hưỡn" các Bác làm ơn sửa lại dùm tui, nếu không ổn mong xoá và bỏ lỗi cho tui.

Kính chúc Bác Toàn và tất cả... được thật nhiều sức khoẻ để mang lại lợi lạc cho tất cả chúng sanh.
Cám ơn các BÁC.
 
atoanmt Date: Thứ Tư, 04 Dec 2013, 10:23 PM | Message # 9
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



Cám ơn Bạn muusy đã post 1 bài rất hay, khiến tôi phải đọc lại đến 2 lần đó, vì thú thật với Bạn, Tôi cũng không được biết nhiều về Ông Tà cho lắm, chỉ từ khi Tôi thử liệng Ổng xuống sông, rồi bị thua 3 nải Chuối, thì sau đó, hễ có dịp đi đâu, thỉnh-thoảng gặp 1 miếu Ông Tà nào đó, Tôi ưa nhìn quanh xem không có ai, thì Tôi lại mò dzô chụp lấy Ông Tà và liệng tuốt xuống Sông giỡn chơi !

Cũng may là Tôi chưa bao giờ bị Ổng phạt hay quở gì cả, hôm nay đọc bài bạn viết, mới biết là Ổng chỉ hay giỡn với con nít, với trẻ Mục-đồng, chứ hỗng giỡn với người già...
Tôi mới nhớ lại lần đầu tôi "vái" Ổng, nói là mình tánh như con Nít !
Hên thiệt, nếu mà không nói như vậy, tôi dám bị ổng bẻ Tay tréo ngoe rồi quá...

Hôm nay, lần đầu tiên tôi mới biết được chuyện:
ÔNG TRỐN- TỤI TUI BẮT và TỤI TUI TRỐN- ÔNG BẮT

do bạn kể ... thật là hay và thú-vị lắm ...

Rất mong được đọc thêm nhiều chuyện ... "một thời thơ mộng" của Bạn .
Bạn muusy


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 04 Dec 2013, 10:52 PM | Message # 10
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
muusy Date: Thứ Sáu, 06 Dec 2013, 3:20 PM | Message # 11
Sergeant
Group: Users
Messages: 29
Status: Tạm vắng
MỘT LỜI XIN LỖI

Kính thưa các BÁC và tất cả;
Trước tiên, cho tui gởi lời cám ơn đến Bác Toàn và Bác thanhlongphapsu đã có lời khen...để khuyến tấn tui viết thêm , nhưng tui biết khả năng của mình, cho nên từ trước đến giờ tui không dám viết lách gì cả, trong suốt thời đi học (cũng đến mười mấy năm) tui chưa hề viết một lá thư tình (cho cô chim khuyên nào hết), cùng lắm là tui chỉ đi "theo dấu chân chim" (từ phía sau) mà thôi.

Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi viết bài trên online, nên việc sơ suất chắc không tránh khỏi.
Số là hôm 04 Dec, trong phần cuối bài viết, tôi đã ghi lộn nick của thanhlongphapsu thành thanhnienphapsu, mà đến 2 chỗ sai, sau khi post lên xong, đọc lại tôi giật mình,mà không biết làm sao sửa được, còn nữa chữ cuối CÁM ƠN CÁC BÁC thành ra BẠC.
Hệ quả là... tối đến, tui phải sám hối- với Bác phapsu nhà ta (trong thời cúng tối).

May quá, đêm đó mở máy tính lên, thì thấy các Bác đã sửa chữ thanhnien thành thanhlong và chữ BẠC thành BÁC, thiệt là hú vía, cho tôi gởi lời xin lỗi đến Bác thanhlongphapsu, Bác Toàn và các Bác, thiệt làm phiền các bác quá.

Cũng cần nói thêm,(để bác thanhlongphapsu thông cảm) là bấy lâu nay, tui rất khoái tính nhanh nhẹn, thẳng thắn, và chính xác của bác phapsu nhà mình, tui thiết nghĩ, Lê Lợi muốn thành công thì phải có một (hay nhiều) Lê Lai...nhảy ra đúng lúc, (mà không được chết), nếu Bác phapsu mà ...chết (vắng mặt lâu), chắc mấy em... khóc dữ lắm, nhiều khi thấy cách đặt vấn đề của Bác phapsu, tui lại còn tán thán câu:
Đâu CẦN thanhlong (phapsu)....CÓ, Đâu KHÓ có thanhlong...phapsu.

Cho tôi gởi lời kính chúc sức khoẻ đến các Bác, đến trang nhà và gia đình, mong các Bác có nhiều bài viết để làm nhân duyên giải thoát cho chúng sanh.

XIN CẢM ƠN TẤT CẢ .


Message edited by muusy - Chủ Nhật, 08 Dec 2013, 1:39 AM
 
hailove Date: Thứ Bảy, 07 Dec 2013, 1:11 AM | Message # 12
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
chú muusy, bài viết của chú hay quá,mong được đọc thêm nhiều bài viết của chú,chú sai chính tả cũng chỉ là vô tình thôi,chứ có những người cố tình viết cho sai chính tả thì mới bị nhắc nhở, nhất là mấy bạn xì tin bây giờ viết cho mình 1 bức thư mà xem câu đầu thôi cũng mất gần chục phút mà vẫn chưa hiểu là viết cái gì nữa.

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
muusy Date: Chủ Nhật, 08 Dec 2013, 12:34 PM | Message # 13
Sergeant
Group: Users
Messages: 29
Status: Tạm vắng
Kính thưa các Bác;

Mừng quá, theo cách hướng dẫn của Bác phapsu nhà mình, tui đã vào được diễn đàn, và sửa lỗi bài viết (cho sáng sủa hơn). Một lần nữa, vô cùng cảm ơn Bác thanhlongphapsu.
Mỗi lần đọc lại chuyện "con chó già" của Bác phapsu, tôi đều thấy xúc động (như lần đầu)....thiệt Bác đúng là phapsudatai (đa tài).....và phapsudatinh....vì Bác rất từ bi, Bác đã tạo một nhân duyên thù thắng để "con chó già" của Bác được trở lại làm người--(theo kinh Phật, do nghiệp lực dẫn dắt....chúng ta trôi lăn theo sáu nẻo luân hồi: trời-người- atula- súc sinh-ngạ quỷ-địa ngục không dứt, không riêng gì con chó cưng của Bác, mỗi một chúng ta đây, trong lục đạo luân hồi đó, chỗ nào chúng ta cũng đã từng đi qua cả).
Xin lỗi các Bác, vì tui nhớ đâu nói đó, mong các Bác thứ lỗi.

XIN CẢM ƠN CÁC BÁC VÔ CÙNG.


Message edited by thanhlongphapsu - Chủ Nhật, 08 Dec 2013, 6:54 PM
 
duyenhanhngo Date: Thứ Sáu, 31 Oct 2014, 8:57 AM | Message # 14
Lieutenant
Group: Users
Messages: 77
Status: Tạm vắng
Chuyện lạ dường như đến khó tin !
Hồi nhỏ, tôi có nghe kể về Ông Tà, nhưng không chú ý lắm, cứ tưởng chuyện của con nít chăn Trâu mà thôi, đến nay đọc bài viết của Thầy Toàn và của các Bác mới hiểu rõ thêm...
Xin cám ơn tất cả và mong rằng Thầy cùng 2 Bác thanhlongphapsu & muusy
sẽ post thêm nhiều chuyện lạ và hay thêm nữa.
 
DPNM Date: Thứ Tư, 05 Nov 2014, 5:56 AM | Message # 15
Private
Group: Users
Messages: 11
Status: Tạm vắng
happy smile
 
Cường Date: Thứ Ba, 19 May 2015, 3:17 AM | Message # 16
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
Không lạ. Thuở nhỏ tui cũng từng được..., nhưng vì tính nhút nhát nên không dám tham gia. Còn các bạn trẻ chăn trâu khác thì rất... vô tư đùa giỡn với Ông, bằng rất nhiều kiểu. Thường là mỗi buổi chiều đi chăn trâu về cho trâu xuống sông tắm, bọn chúng bạn cũng "đem" theo cả Ông Tà đi tắm cho vui, vì gần bên khúc sông đó có một cái miếu Ông Tà... ngày nào cũng vậy. Chỉ ngặt một nỗi là có "đem" Ông xuống tắm mà hỏng có "đem" Ông lên, chúng đặt Ông trên lưng trâu rồi lo chơi đùa lặn ngụp, đuổi bắt cho đã đến tối thì í ới nhau về gấp vì lo sợ bị cha mẹ chửi mắng, la rầy...mà quên mất "Ổng" ở đâu, và hôm sau cũng tiếp tục như vậy, bọn chúng nó rất ư là vô tư..., vậy mờ cứ sáng lại thì thấy "Ổng" an toạ ngay tại miểu , tôi còn được nghe người lớn nói "Ổng" rất thương trẻ nhỏ mà nhất là mục đồng. Nên thú thực là tôi tin "... sự hiện hữu của một thế giới song song với cuộc sống đời thường của con Người. Xung quanh ta có một thế giới khác đang chờ đợi ta, và có những ánh mắt vô hình đang theo dõi mọi hành động của ta..." từ thuở nhỏ !
Nam mô A Mi Đà Phật !
Nam mô A Mi Đà Phật !
Nam mô A Mi Đà Phật !
 
FORUM » CHUYỆN HUYỀN HỌC » CHUYỆN VẶT CỦA TUI - ATOANMT » CHUYỆN ÔNG TÀ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO