Thứ Tư
24 Apr 2024
7:02 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » DƯỠNG SINH & BÀI THUỐC » SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ (Lê Thành)
SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ
Cường Date: Thứ Bảy, 22 Nov 2014, 7:18 AM | Message # 1
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ

Peter Kelde

Lời nói đầu :
Không phải bất cứ ai cũng có thể đọc cuốn sách tuyệt vời, đơn giản này. Bạn chỉ đọc nó một khi bạn đã chấp nhận cái ý niệm lạ lùng cho rằng sự lão hóa là một tiến trình có thể đảo ngược được và một khi bạn tin tưởng rằng "Suối Nguồn Tươi Trẻ" là một bí quyết có thực. Ngược lại, nếu bạn cứ cho rằng những điều vừa kể là không thể có được, thì việc đọc cuốn sách náy nảy chỉ làm bạn tốn công mất thời gian vô ích mà thôi. Mặt khác, nếu bạn chấp nhận rằng điều "không thể có được" là thực sự trong tầm tay bạn, thì bạn sẽ được tưởng thưởng nhiều điều phong phú.

Theo như tôi biết, quyển "Suối Nguồn Tươi Trẻ" của Peter Kelder là cuốn sách duy nhất đã cung cấp cho chúng ta một thông tin vô giá về năm phương pháp thể dục tủa Tây Tạng xưa.

Năm phương pháp này chính là bí quyết để duy trì sự tươi trẻ, sức khỏe và sinh lực. Từ hàng ngàn năm qua, những bài tập này đã trở thành những nghi thức thần kỳ được giữ kín trong các tu viện ẩn náu trên dãy Himalaya. Cách đây hơn năm mươi năm, năm phương thức tập luyện này lần đầu tiên đã được sự chú ý của phương Tây qua cuốn sách của ông Kelder. Nhưng rồi sau đó cuốn sách cùng nguồn thông tin lạ lùng và quí báu của nó, đã biến mất và bị quên lãng. Vì vậy, mục tiêu của cuốn sách này là đưa thông điệp của ông Kelder trở lại với công chúng, hy vọng rằng nó sẽ mang lại nhiều hữu ích cho độc giả.

Cho đến nay, chẳng ai có thể khẳng định rằng câu chuyện về ngài đại tá Bradford do ông Kelder kể lại là điều có thật, hay là tưởng tượng, hoặc là sự pha lẫn của cả hai. Tuy vậy, giá trị của thông điệp mà ông Kelder gởi lại cho chúng ta là điều hoàn toàn có thực. Qua kinh nghiệm của bản thân tôi cũng như qua các thư từ và ý kiến của những người đã đọc và thực hành phương pháp này trên toàn thế giới, thì năm thức này vẫn còn giữ được tính công hiệu của nó.

Tôi không hứa với bạn rằng, chỉ trong một ngày luyện tập, bạn có thể trẻ lại 50 tuổi, hoặc năm phương pháp của Tây Tạng này có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ lên đến 125 tuổi; nhưng tôi biết chắc rằng chúng luôn mang đến cho người luyện tập chúng một thể xác trẻ trung tráng kiện và một tinh thần thanh xuân, thư thái. Nếu bạn đều đặn thực hành năm thức tập thể dục này mỗi ngày, thì chỉ trong ba mươi ngày hoặc ít hơn, bạn sẽ nhận thấy kết quả ngay. Nếu kéo dài trong mười tuần lễ, thì kết quả lại càng rõ nét; và đây cũng là dịp thích thú để bạn có thể nghe bạn bè và người thân trầm trồ nhận xét rằng trông bạn trẻ trung và khỏe mạnh ra.

Nếu năm thức thẻ dục này thực sự mạng lại kết quả, thì cái câu hỏi quan trọng mà chúng ta phải nêu ra là : Tại sao ? Tại sao những bài tập đơn giản như thế lại tạo ra được một tác động sâu sắc đối với tiến trình lão hóa của cơ thể ?

Ở đây, tôi muốn ghi nhận rằng, những gì mà ông Kelder đã giải thích cho chúng ta trong cuốn sách này là hoàn toàn phù hợp với những phát hiện mới đây của khoa học. Những bức ảnh của khoa học gia Kirlian cho chúng ta thấy, cơ thể của con người được bao quanh bởi một điện trường hoặc một "hào khí" và như thế gợi lên cho chúng ta cái ý niệm là chúng ta đang được "nuôi dưỡng" bởi một thứ năng lượng nào đó đang thấm đẫm vũ trụ. Và chúng ta cũng thấy rằng bức ảnh về vầng "hào khí" mà Kirlian chụp từ một người trẻ trung, khỏe mạnh, thì hoàn toàn khác với bức ảnh của một người già nua, bệnh hoạn.

Từ ngàn năm nay, phương Đông vẫn quan niệm cơ thể con người có bảy trung tâm năng lực tương ứng với bảy tuyến nội tiết. Hocmon, được sản xuất từ những tuyến này, giữ nhiệm vụ điều hướng mọi hoạt động của các cơ quan nội tạng. Những phát hiện gần đây của ngành y khoa đã minh chứng rằng ngay cả tiến trình lão hóa cũng là do hocmon điều hướng. Hình như vào tuổi dậy thì, tuyến yên bắt đầu tạo ra một "hocmon chết".
Cái "hocmon chết" này xem chừng đã xen vào tế bào để sử dụng các hocmon có ích, như hocmon tăng trưởng chẳng hạn. Kết quả là tế bào và các cơ quan nội tạng của chúng ta dần dần suy thoái và kết thúc bằng cái chết. Nói cách khác, diễn trình lão hóa bắt đầu gióng lên tiếng chuông gọi hồn của nó.

Nếu năm thức tập luyện này có thể tái lập lại sự quân bình cho bảy trung tâm năng lực của cơ thể như ông Kelder đã quả quyết thì như thế, sự sản xuất hocmon cũng trở nên điều hòa, cân đối và đồng thời giúp cho tế bào được sinh sôi, trù phú như thuở chúng ta còn rất trẻ. Như vậy, bạn có thể trông thấy và cảm nhận rằng bạn đang "trẻ hơn ra" theo ngày tháng.

Bạn có thể chấp nhận hoặc bất đồng với quan điểm này. Và, khi bạn đọc cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều hợp ý hoặc bất hợp ý. Nhưng, có một điều quan trọng mà tôi muốn nói với bạn đó là : đừng để cho sự bất đồng ý đưa bạn rời xa cái cốt lõi của cuốn sách - những lợi ích mà bạn sẽ gặt hái qua việc thực hành năm phương thức thể dục này - bởi chính qua thực hành bạn mới có thể xác định được sự công hiệu của chúng.

Như bất cứ mọi phần thưởng nào, bạn chỉ gặt hái được thành quả một khi đã trả giá bằng chính nỗ lực của mình. Đều đặn mỗi ngày, bạn phải dành ra một ít thời gian và năng lực để luyện tập năm phương thức nêu ra ở đây. Nếu sau ít tuần, vì mất kiên trì và không còn thấy thích thú, bạn chỉ thỉnh thoảng tập luyện đôi chút, thì bạn không nên trông chờ có được những kết quả tốt đẹp. May thay, nhiều người đã tạo cho mình thói quen luyện tập hàng ngày năm phương thức này và họ cảm thấy không những dễ dàng mà còn thích thú nữa.

Một điều khác mà tôi muốn nói với các bạn là, một khi bạn đã đọc cuốn sách này và quyết định đi vào con đường tập luyện, thì bạn hãy tâm niệm hai điều sau. Thứ nhất, hãy nhận thức rằng mình có đầy đủ khả năng vươn lên thành một con người có cái nhìn vượt hẳn người khác. Nếu không tâm niệm như thế, cuốn sách này hẳn sẽ không mang lại cho bạn sự hấp dẫn. Thứ hai, bạn phải nhận thức rằng mình xứng đáng để đạt được những gì mình ao ước, ngay cả khi sự ao ước là được tươi trẻ và sinh động. Bởi, tất cả những ai chán nản, mặc cảm, cho rằng mình bất xứng, đều có thể là những người chẳng bao giờ được nhận lãnh những phần thưởng của cuộc đời.

Một khi bạn biết tự tin, biết nâng cao giá trị của chính mình và một khi bạn thấy rằng mình xứng đáng để nhận lãnh tất cả những gì tốt đẹp nhất mà đời sống có thể trao tặng thì như thế bạn đang thực sự biết yêu thương chính mình. Chỉ khi đó bạn mới có một cảm nhận tốt lành về con người của chính bạn và điều này sẽ tác động và làm cho tiến trình phục hồi của bạn diễn ra rất nhanh.

Những ai tự chê ghét chính mình hoặc cho rằng mình không thể gánh vác một trách nhiệm gì thì như thế chỉ làm cho tuổi già và bệnh hoạn tăng nhanh sức tàn phá của chúng. Ngược lại, những ai biết làm cho mình trở nên trù phú bởi lòng yêu thương chính họ, thì sẽ làm cho mọi sự trở nên khả hữu.
(Để khỏi mất thời gian cho các bạn có thành ý. Tôi (người sưu tầm) sẽ chỉ lược trích những nội dung cụ thể mà quyển sách này muốn hướng tới - đó là hướng dẫn luyện tập cụ thể và những điều đáng lưu tâm trong khi tập)

Thân thể con người có bảy trung tâm năng lực.
Người Tây Phương gọi đó là những điểm xoáy trong khi người HinDu gọi là luân xa. Tuy không thể trông thấy nhưng bảy luân xa này là những điện trường cực mạnh và chúng hoàn toàn có thực. Mỗi luân xa tập trung vào một trong số bảy tuyến nội tiết của cơ thể và nhiệm vụ của nó là kích thích sự sản xuất hocmon. Chính những hocmon này điều hành toàn bộ các chức năng của các cơ quan nội tạng và đồng thời điều hành cả tiến trình lão hóa.

Luân xa đầu tiên hay luân xa thấp nhất tập trung ở tuyến sinh dục.
Luân xa thứ hai tập trung ở tuyến tụy trong vùng bụng.

Luân xa thứ ba đóng tại tuyến thượng thận trong vùng đám rối dương (mạng dây thần kinh ở bụng).

Luân xa thứ tư đóng tại tuyến ức ở vùng ngực.

Luân xa thứ năm đóng ở tuyến giáp trạng nơi cổ.

Luân xa thứ sáu đóng ở tuyến tùng, tại đáy sau của não.

luân xa thứ bảy, luân xa đóng ở cao nhất, tập trung tại tuyến yên, nơi đáy trước của não.

Trong một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hoạt động của những luân xa này thật mãnh liệt, giúp cho "prana", sinh lực chủ yếu của sự sống hay còn được gọi là sinh lực hoàn vũ, được trôi chảy qua các tuyến nội tiết. Nhưng, nếu sự hoạt động của một hay nhiều luân xa đó bị trì trệ, thì dòng sinh lực của sự sống bị cản trở hoặc bế tắc và như thế đưa đến bệnh hoạn và già nua.

Với người khỏe mạnh thì những luân xa đó làm lan tỏa sinh lực ra đến tận làn da bên ngoài, ngược lại với một cơ thể già nua bệnh hoạn thì những luân xa này hầu như không thể đẩy sinh lực lên đến bề mặt của thân. Vì thế, cách thức nhanh nhất để dành lại sự tươi trẻ, sức khỏe và sinh lực là làm sao để cho những luân xa này hoạt động bình thường trở lại. Để đạt đến mục đích này, chúng ta có năm bài tập sau đây; mỗi một trong năm bài này tự nó đã rất hữu ích cho bạn, nhưng nếu muốn có được những kết quả tối ưu thì bạn không nên bỏ sót một bài nào. Ở Himalaya, các Lạt Ma gọi chúng là những "thức" vì thế ở đây tôi cũng muốn dùng lại cái từ đó. (Tác giả).


Thức thứ nhất
Mục đích cấp kỳ của nó là làm cho các luân xa xoáy nhanh trở lại.
Trong thức thứ nhất này, tất cả những gì mà bạn cần phải làm là giương thẳng hai tay ra theo chiều ngang. Sau đó, bạn xoay tròn cho đến khi hơi chóng mặt. Một điều mà bạn phải lưu ý đó là : Xoay tròn từ trái sang phải. Nói cách khác, nếu bạn để cái đồng hồ trên sàn nhà, trước mặt bạn, thì bạn phải quay theo chiều của kim đồng hồ.


Thức thứ hai
Mục tiêu của thức này là nhằm kích thích hơn nữa bảy luân xa.
Phương pháp : Nằm duổi lưng, thẳng người, hãy buông hai cánh tay dọc theo hông, gan bàn tay úp xuống sàn, giữ cho các ngón tay sát vào nhau. Tiếp đó, bạn hãy nhấc đầu lên, thu cầm vào ngực. Trong khi làm như thế, nhấc hai cẳng chân lên, đầu gối thẳng, trong tư thế thẳng đứng. Nếu có thể, bạn hãy để hai chân vươn ngược lên trên thân, về phía đầu, nhưng phải giữ cho hai gối thật thẳng.
Rồi từ từ thả đầu và hai cẳng chân xuống sàn trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng. Hãy thư giãn toàn bộ các cơ bắp sau đó, thực hành lại thức tập này.

Trong khi thực hành, bạn hãy tuân theo nhịp thở như sau : hít vào thật sâu khi bạn nhấc đầu và hai cẳng lên; thở ra toàn bộ khi bạn hạ đầu và hai chân xuống. Giữa những lần tập, trong khi bạn thư giãn các cơ bắp, bạn vẫn tiếp tục hít thở theo nhịp như vừa kể. Càng hít thở sâu thì càng tốt.

Thức thứ ba
Quì gối trên sàn và giữ cho thân mình thẳng đứng, hai bàn tay áp sát vào đùi, sau đó, nghiêng đầu và cổ về phía trước, cằm thu vào ngực, tiếp đến, ngửa đầu và cổ ra phía sau càng xa càng tốt, đồng thời ngã người ra sau, cong hẳn cột sống. Khi cong mình như thế, bạn hãy bám cánh tay và bàn tay lên đùi để làm điểm tựa. Cong người xong, hãy trở về với tư thế cũ và lặp lại toàn bộ thức ba này lần nữa.
Cũng như thức thứ hai, ở thức thứ ba này bạn cũng phải điều hòa nhịp thở đúng như qui định. Bạn phải hít vào thật sau khi cong cột sống và thở ra khi quay về với tư thế thẳng đứng.


Thức thứ tư
Ngồi xuống trên sàn nhà, hai cẳng chân duỗi ra phía trước, hai bàn chân đặt cách nhau 20 centimet, gan hai ban tay úp xuống sàn, dọc theo mông. Sau đó thu cằm về phía trước ngực.
Tiếp đến, hãy ngã đầu ra phía sau, càng xa càng tốt đồng thời nhấc thân mình lên sao cho đầu gối cong lại trong khi hai cánh tay trở nên thẳng đứng. Với tư thế này, thân mình trở thành song song với sàn nhà và thẳng góc với hai cánh tai và hai cẳng chân. Gồng căng mọi cơ bắp của cơ thể, cuối cùng, khi quay trở lại với thế ngồi ban đầu, hãy thư giãn các cơ bắp và nghỉ một lúc trước khi lặp lại động tác của thức tập.
Cũng vậy, thở là điều quan trong trong thức này, hít vào thật sâu khi nhấc thân mình lên và thở ra thật dài hơi khi hạ người xuống.


Thức thứ năm
Chống hai tay thẳng đứng xuống sàn và cong cột sống sao cho thân mình ở trong tư thế lún xuống. Tiếp đó, ngã đầu ra phía sau càng xa càng tốt rồi cong ở phần hông và đưa thân mình lên trên để tạo thành hình chữ V ngược. Đồng thời, hãy đưa cằm tới trước và áp sát vào ngực.


Lưu ý :
- Có thể thực hành vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy theo giờ giấc thuận tiện. Ban đầu có thể làm ít lần, từ từ gia tăng số lần tập luyện cho đến khi thực hành đủ 21 lần. Không cần phải thực hành những thức này nhiều hơn 21 lần cho một ngày. Nếu không thể cùng một lúc thực hành các thức này theo số lần qui định, thì hãy tách thành hai buổi tập sáng và tối.

- Khi tập luyện các thức này, không bao giờ nên gắng sức sẽ không mang lại lợi ích gì, đơn giản, chỉ nên làm những gì có thể rồi từ từ tiến lên và đừng bao giờ nản chí, cuối cùng là đạt được 21 lần cho mỗi thức.
- Có thể tập kết hợp với các chương trình thể dục khác.
- Việc chú ý là phải thở thật đều và sâu trong những lần nghỉ giữa hai thức tập. Ngoài ra, giữa hai thức tập, bạn nên đứng thẳng người, hai tay đặt lên hông trong khi vẫn đều đặn duy trì nhịp thở sâu. Khi thở ra, hãy tưởng tượng rằng mình đang đẩy ra mọi căng thẳng đang chất chứa bên trong cơ thể, để như thế bạn cảm thấy thư giãn và nhẹ nhỏm. Khi hít vào, hãy tưởng tượng rằng bạn đang rót đầy vào mình một cảm giác thoải mái và toàn mãn.

- Điều chú ý nữa là sau khi tập, nên tắm bằng nước ấm hoặc nước mát. Hoặc tốt hơn, nên lau người lẹ làng bằng một khăn ấm, rồi sau đó dùng khăn khô lau lại. Tuyệt đối tránh tắm bằng nước lạnh hay bằng khăn ướt quá lạnh. Như thế có thể bị thấm lạnh vào trong. Và nếu làm như thế, sẽ loại bỏ tất cả những gì tốt đẹp mà bạn đã gặt hái qua năm thức tập.

Lê Thành Dịch
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 22 Nov 2014, 9:35 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 22 Nov 2014, 12:09 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
Cường Date: Thứ Bảy, 21 Mar 2015, 6:21 PM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ TT

Message edited by Cường - Thứ Bảy, 21 Mar 2015, 6:43 PM
 
kathy Date: Chủ Nhật, 22 Mar 2015, 8:56 AM | Message # 5
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » DƯỠNG SINH & BÀI THUỐC » SUỐI NGUỒN TƯƠI TRẺ (Lê Thành)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO