Thứ Sáu
29 Mar 2024
8:47 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » TRUYỆN PHẬT GIÁO » Nhân nào quả đó, quý vị sẽ có được những gì mình trồng
Nhân nào quả đó, quý vị sẽ có được những gì mình trồng
phongba Date: Chủ Nhật, 05 May 2019, 10:52 AM | Message # 1
Major general
Group: Disciples
Messages: 410
Status: Tạm vắng
Nhân nào quả đó, quý vị sẽ có được những gì mình trồng

Hoà Thượng Tuyên Hoá


Thứ Năm ngày 21 Tháng Tám, năm 1975, Chiều ngày Lễ Vu Lan.
Trích dịch từ Báo Bồ Đề Kim Cang Hải số 357 .

Hòa Thượng: Có ai muốn nói gì không?

Sinh viên: Tối qua con mơ thấy con và mẹ con cùng em gái và ba người anh em họ ở cùng nhau, tất cả chúng con cung kính đi nhiễu quanh Đức Phật.

Một sinh viên khác: Con đã thấy một cảnh giới đặc biệt lúc con đang ngồi thiền. Con nhìn thấy một quả cầu vàng với một lỗ khóa trong đó. Một chiếc chìa khóa vàng được đưa vào lỗ khóa và quả cầu bắt đầu quay. Ánh sáng càng lúc càng mạnh lên. Một cảnh giới khác là sự hình thành của châu báu. Sự hình thành này có một khuôn mẫu nhất định và thành hình một cái gì đó trông giống như viên ngọc lưu ly bóng ngời phát ra ánh sáng màu đỏ và vàng rất mạnh.

Hòa Thượng: Có ai có kinh nghiệm nào nữa, hãy kể ra.

Một sinh viên: Hiện nay có rất nhiều người trên thế giới không có đủ thức ăn, không đủ quần áo mặc hay nơi cư ngụ đàng hoàng, trong khi một thiểu số người lại có quá nhiều hơn những gì mà họ có thể dùng đến. Con đã kinh nhiệm rất nhiều thất vọng vì những việc làm của con dường như không có tác dụng gì nhiều trong khi các vấn đề thật khổng lồ. Chúng ta có thể làm gì để thay đổi điều này?

Hòa Thượng: Lo lắng nhiều quá về những vấn đề này cũng không giúp ích gì. Quý vị tận sức mình và làm những gì quý vị có thể làm và đừng đòi hỏi quá nhiều nơi bản thân mình. Một cá nhân chỉ có một ảnh hưởng hạn chế. Trên thế giới thì có quá nhiều người, quý vị trước tiên phải lo cứu mình đã.

Quả Đồng: [Âm thanh không rõ ràng.]

Một phụ nữ: Một vài tháng trước, con nhờ một người bạn đánh thức con dậy vào buổi sáng… [Âm thanh không rõ ràng]

Hòa Thượng: Còn ai khác đã có kinh nghiệm gì không? Nếu quý vị đã có một cảnh giớic đặc biệt hoặc kinh nghiệm chuyện gì tốt thì quý vị có thể nêu ra.

Tỳ Kheo Ni Hằng Hiền: Đôi khi con thấy ánh sáng tràn ngập vũ trụ, nhưng thỉnh thoảng con nhìn thấy một loại ánh sáng khác, như là chớp nháy đột ngột, giống như một điểm nhỏ của ánh sáng trong không gian. Một vài ngày trước,con nhìn thấy một số những điều này khi con đang ghi chép; không phải trong lúc ngồi thiền. Con cũng đã nhìn thấy những cảnh giới này ở chùa Kim Sơn Thánh Tự, và làm con nghĩ đến về các châu báu Mani trong Kinh mô tả, nhưng con không biết chắc, nó có ánh sáng màu bạc.

Hòa Thượng: Khi chúng ta niệm danh hiệu Phật, rồi dừng lại và ngồi vào chỗ của mình, đây có thể được coi là tham Thiền. Nhưng quý vị cũng có thể tiếp tục thầm niệm Phật. Đó là lúc rất dễ dàng để vào cảnh giới “Khinh An”. “Khinh An” là gì? Đó là dấu hiệu bắt đầu nhập định. Quý vị có thể cảm thấy dường như thân mình và vũ trụ hòa với nhau thành một. Lúc ấy sẽ không còn tướng Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả. Quý vị chắc chắn không phải ngủ nhưng mọi thứ bỗng nhiên dừng lại. Đó là một loại cảnh giới “Khinh An”. Bất cứ ai có thể ngưng được vọng tưởng thì có thể đặt được cái trí huệ chơn chánh này.

Vị cư sĩ này vừa rồi nói rằng nhiều người trên thế giới thiếu lương thực, quần áo và nơi ở. Nhiều người không có thực phẩm để ăn, không có quần áo để mặc, và không có nhà để sống. Tại sao? Đó là vì người làm điều thiện thì rất ít và những người làm ác thì rất nhiều. Những người phạm các loại ác nghiệp và không làm việc tốt phải thọ chịu loại quả báo này.

Loại quả báo này không dễ gì mà ngăn chặn, vì kẻ làm ác rất nhiều và những người làm việc thiện lại quá ít. Nếu quý vị muốn biến thế giới thành một nơi tốt đẹp, trước tiên quý vị phải bắt đầu từ chính mình. Nếu muốn giảm bớt đau khổ của tất cả mọi người trên thế giới, quý vị cũng phải bắt đầu từ chính mình. Làm cách nào? Tự mình đừng làm điều ác, thay vào đó hãy làm tất cả các việc thiện. Bằng cách này quý vị có thể ngăn chặn những thảm họa đau khổ cho chúng ta và giúp ích một chút cho thế giới. Hãy làm nhiều việc tốt trong sức lực của mình. Cố gắng hết sức để hoàn thành trách nhiệm của mình, nhưng đừng lo lắng quá nhiều.

Nếu cả ngày không làm gì ngoại trừ chỉ ngồi và nghĩ, “Con người đau khổ nhiều quá. Tôi có thể làm gì?” thì thật vô dụng. Bản thân quý vị phải làm việc tốt và làm sao cho mỗi ngày có nhiều người tốt hơn trong thế giới và bớt đi những người xấu. Lúc đó thế giới sẽ tốt đẹp, và tất cả mọi người sẽ có quần áo, thực phẩm, và nhà ở. Nó không phải là chỉ nói: “Các nền dân chủ là không tốt. Chúng ta nên trở thành người cộng sản và chia sẻ sự giàu có.” Ở các nước cộng sản, không nhất thiết là mọi người đều có thức ăn, quần áo và nhà ở. Trong thực tế, đôi khi có đau khổ chồng chất trên khổ đau. Do đó, nếu quý vị muốn thế giới trở nên an lành, quý vị phải “tránh mọi điều ác và thực hành tất cả điều lành” (1), rồi thì thế giới tự nhiên sẽ trở nên tốt đẹp. Người ta nói,

Trồng nhân lành sẽ hái quả lành,
Trồng nhân ác sẽ hái quả ác. (2)
Nếu quý vị trồng nhân sâm, trong tương lai sẽ gặt hái nhân sâm. Nếu quý vị trồng hà thủ ô (3), trong tương lai sẽ thu hoạch hà thủ ô. Nhân nào quả đó, quý vị sẽ có được những gì mình trồng. Đạo lý nghiệp báo giống như cách trồng trọt và thu hoạch ở ngoài ruộng đồng.

Còn tiếp

Ghi chú của ban Phiên Dịch Việt Ngữ VPTT:

(1) Nguyên văn Hoa ngữ:

諸惡不作,眾善奉行

Chư ác bất tác, chúng thiện phụng hành

(2) Nguyên văn Hoa ngữ:

种善因,就结善果;

种恶因,就结恶果

Chủng thiện nhân, tựu kết thiện quả;

Chủng ác nhân, tựu kết ác quả.

(3) Hà thủ ô – 何首烏- một loại thuốc đông y có vị đắng.
Nguồn :http://vanphatthanh.org/nhan-nao-qua-do-quy-vi-se-co-duoc-nhung-gi-minh-trong-2/
 
coc Date: Chủ Nhật, 12 May 2019, 2:59 AM | Message # 2
Major
Group: Disciples
Messages: 95
Status: Tạm vắng

Mong sẽ trọn vẹn hơn !
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 13 May 2019, 3:19 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » TRUYỆN PHẬT GIÁO » Nhân nào quả đó, quý vị sẽ có được những gì mình trồng
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO