Thứ Sáu
19 Apr 2024
4:38 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » TRUYỆN PHẬT GIÁO » Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa
Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa
LSK Date: Thứ Tư, 04 May 2016, 2:03 AM | Message # 1
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
Giai thoại về:
Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa


GN - Hiển Lâm Sơn Tự, tên gọi dân gian là chùa Hóc Ông Che tọa lạc trên một ngọn đồi thấp thuộc xã Hóa An (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Du khách phương xa đến vãn cảnh chùa sẽ được nghe kể nhiều giai thoại ly kỳ, hấp dẫn về vị tổ sư sáng lập chùa từng thuần phục cọp dữ cứu giúp dân làng.

Sự tích “Hóc Ông Che”
Theo tư liệu lưu trữ của chùa Hiển Lâm Sơn Tự thì nguyên sơ chùa do sư Huệ Lâm khai sơn năm 1920 tại một khu rừng hoang vắng.


Bức tranh sơn dầu trên vách chùa thuật lại chuyện
sư Huệ Lâm đánh cọp và quy hàng được nhiều cọp dữ


Sư Huệ Lâm (1887-1945, tục danh Bùi Văn Tươi), người dân còn gọi là ông thầy Hai. Lúc nhỏ, Huệ Lâm xuất gia làm đệ tử Thiền sư Khánh Lâm tu ở chùa núi Châu Thới. Sau một thời gian dài tu học, Huệ Lâm được thầy bổn sư tin tưởng truyền hết những bí pháp và lệnh rằng Huệ Lâm phải đi về phía Tây nơi có hóc rừng nọ lập chùa để cứu nhân độ thế.

Khi vị sư trẻ Huệ Lâm xuống núi được thầy bổn sư tặng ba vật phẩm là cái rựa, xâu chuỗi, cái mõ. Cái rựa thì Huệ Lâm sử dụng để phát quang cây cỏ mở đường, xâu chuỗi và mõ dùng để làm pháp khí hành trì, tu tập.

Hàng ngày, vị sư trẻ này đào đất đắp thành gò, lâu dần tạo thành quả đồi và ngôi chùa theo đó dần dựng lên. Ban đầu chỉ là ngôi chùa nhỏ, cột làm bằng gỗ, vách ván, mái lợp lá dừa nước, nền đất sét. Dần dần những Phật tử đến đây góp công của xây dựng tu bổ thêm lại chùa.

Thoạt đầu, Huệ Lâm che một cái chòi nhỏ, có lẽ vì thế mà người ta gọi là “Hóc có ông che chòi”. Lại có người cho rằng do ban đêm người ta nghe tiếng gió xuyên quá tán lá rừng lảnh lót như tiếng che ép mía nên mới gọi nơi đó là Hóc Ông Che.

Sư Huệ Lâm lặng lẽ ở một mình giữa rừng, ngày ngày bốc thuốc chữa bệnh cho dân làng xung quanh. Ông sử dụng dây leo tơ hồng kết thành dây đeo ngực và tụng niệm bằng mõ trên đầu người bệnh để trừ tà. Tiếng lành đồn xa, người dân đi rừng lấy gỗ quý và săn thú thấy ngôi chùa có vị sư có tài chữa bệnh nên báo cho đông người đến khám.

Bí ẩn thuần phục cọp

Những cụ cao niên sống gần chùa Hóc Ông Che kể lại rằng, sau thời gian theo học đạo Thiền sư Khánh Lâm ở núi Châu Thới, sư Huệ Lâm được truyền thụ bí kíp về “võ bùa”. Người luyện võ bùa có thể kêu gọi những lực lượng siêu nhiên đến trợ lực, giúp sức khi gặp khó khăn, hoạn nạn bất ngờ.

Thuở ấy, vùng Hóa An là khu rừng rậm rạp, đầy thú dữ. Tương truyền, trong rừng bỗng xuất hiện một con cọp to bằng con trâu mộng từng hại nhiều người đi rừng, còn về làng bắt gia súc của dân. Con cọp này ăn thịt nhiều người đã thành “tinh” rất khôn lanh nên thợ săn dù tài giỏi cỡ nào cũng không trị được. Cọp tinh tạo nên khiếp đảm kinh hoàng trong dân làng nên sư Huệ Lâm quyết tâm lên đường tìm cách thuần phục “ông Ba mươi”.

Sau nhiều ngày dò tìm trong rừng sâu, sư Huệ Lâm và đồ đệ bắt gặp được cọp dữ. Trận chiến kéo dài từ sáng đến tối không phân thắng bại giữa cọp và người. Dù vậy, sư Huệ Lâm kiên trì dốc sức quần nhau với cọp. Người ta kể lại rằng: nhà sư đứng trước đầu hổ tay vung roi, miệng hô thần chú, nhiều “âm binh” và “âm tướng” hiện ra trợ sức đánh cọp.

Đến sáng mai, trận chiến mới kết thúc. Con cọp tinh đã quy phục hoàn toàn và theo sư Huệ Lâm về chùa ẩn tu...

Giai thoại đó vẫn được dân gian lưu truyền, gắn liền với vị tổ khai sơn ngôi chùa ở đất phương Nam, cũng là một biểu tượng đẹp cho tinh thần Phật giáo gắn liền với dân sinh ở vùng đất mới đầy lam chướng, Phật giáo là chỗ nương tựa, nơi gởi gắm niềm tin của người dân.

Trường Trí


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Tư, 11 May 2016, 5:16 PM
 
atoanmt Date: Thứ Tư, 04 May 2016, 2:13 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Chuyện đánh Cọp thì trong môn phái của mình cũng có một chuyện mà mình được nghe từ Thầy cũng như các Vị Sư Bá, Sư Thúc.
Nhân chuyện này, mình xin kể lại cho các bạn đọc như một giai-thoại lý thú:

Sư Bá của mình là một người có thân hình vạm-vỡ, những bắp thịt nổi cuồn cuộn trông như một Lực-Sĩ môn cử Tạ thời Pháp. Năm 1976, khi gặp Ông, mình đã hỏi dỡn:
-"Bác Chín à, Tui có nghe Thầy Tui, Chú Tư và Anh Năm Bê kể là Bác từng đánh tay đôi với Cọp...chuyện đó "đầu đuôi thế nào ... Bác Chín kể ... khúc giữa" cho Tui nghe được hông ?"


Bác Chín cười ha hả nói:
-"Chú mày hỏi mắc cười thiệt, để Tao kể cho nghe nè:
Tháng Tư 1975, nhà Tao ở chợ, bị trúng pháo-kích từ rừng bắn dzô, ngay giữa nhà, may là cả nhà Tao đều đã chạy ra vùng khác trước, nếu không chắc chết hết rồi !

Một tháng sau, khi êm chuyện, Tao về nhà mới thấy cả căn nhà xụp đổ tan nát hết, không còn 1 cái chén ăn cơm ! Nhưng chỉ có 1 tấm Vải Thêu hình Chư Phật Hội ở trên Bàn Thờ là còn nguyên, không bị cháy, cũng không có 1 miếng miểng pháo kích nào ghim vào cả ! Mày Thấy Bàn Thờ Linh hông ?


Tôi nhìn kỹ lại bàn Thờ, thì quả thật, trên bàn thờ, miếng Vải gấm có thêu hình Chư Phật hội vẫn còn nguyên vẹn, không hề hấn gì ngoải cái rìa bị ám khói đen-đen 1 chút mà thôi...

Bác Chín nói tiếp:
-"Nhà cửa tan nát, không còn gì nữa, nên tao chán đời, bèn dắt bà-xã tao và thằng con trai duy nhất vào rừng ở ! Lúc đó người ta ở trong Rừng ra Chợ, chỉ có mỗi mình tao là ở Chợ vào Rừng !

Tao đã đi rất sâu vào khu hoang vắng, không một bóng người và chặt cây cất nhà, đồng-thời phá đất hoang chung quanh làm Rẫy, vì ban đêm Tao nghe tiếng Cọp gầm, nên Nhà tao cất kiểu nhà Sàn có cầu thang rời để khi leo lên xong thì rút Thang lên theo cho an toàn, còn chung quanh sân thì chặt Tre, chặt Ống Lồ-Ồ làm hàng rao cao nữa.

Nhà ở trên, dưới gầm nhà là sàn có cọc rào thì Nuôi Heo nuôi Gà, bên ngoài Rẫy thì Tao trồng Rau, trồng Đậu, để lâu lâu gánh ra Chợ bán, đặc biệt nhất là trồng cây Thuốc Lá, tức là loại cây mà người ta lấy lá rồi xắt sợi nhiễn thành Thuốc Rê, rồi cuốn giấy quyến mỏng để hút. Đất ở đó rất tốt, tốt đến nỗi cây Thuốc Lá cao hơn cả đầu người, mình đi vào trong đám cây đó là bên ngoài không ai nhìn thấy.

Ở được một thời gian, tao nghe dân làng cách nhà Tao khoảng 5 cây số đồn rằng có một con Cọp hoang ở đâu ban đêm mò đến, dzô Xóm cõng Heo đi mất. Cho nên Tao ngủ cũng vẫn để ý nghe động-tịnh.

Một đêm, tao đang ngủ bỗng nghe dưới chuồng Heo có tiếng động gì kỳ lạ, Heo chỉ ré lên 1 tiếng rồi nín bặt, nên Tao liền chụp cây Roi (tức cây Tề-Mi-Côn - Gậy đánh võ, dài từ đất đến chạm Lông Mày của chủ) mở cửa ra nhìn xuống dưới sân nhà.

Tao thấy có 1 con Cọp đang lù lù một đống giữa sân. Thằng Con Tao cũng thức, nó chụp cây dao dài như Mã-Tấu, thấy nó mới 20 tuổi, sợ nó chưa có kinh-nghiệm chiến đấu, phần nó ốm nhom ốm nhách như con Cò Ma... nên tao bèn biểu nó đứng yên, để một mình tao phóng xuống sân trước coi sao !

Xong Tao liền từ trên nhà sàn, phóng xuống đất trước con Cọp ! Nó đứng yên gườm mắt nhìn, thấy vậy tao liền thủ cây Roi và nói với con Cọp:
-"Nếu Ngài là Chúa Sơn Lâm ở đây, bữa nay vô lộn nhà Tui, thì Ngài hãy gật đầu 3 cái rồi đi ra, nghe chưa ?"

Con Cọp chỉ gừ-gừ trong họng, và giơ 1 chân trước khua-khua mà thôi, tao liền quát lên:
-"Phải Ngài là Chúa Sơn Lâm thì đi gật đầu 3 cái đi !!!"

Con Cọp vẫn gừ gầm chứ không gật đầu, tao liền hỏi cho đủ 3 lần là:
-"Nếu Ngài đúng là Chúa Sơn Lâm thì mời Ngài đi ra khỏi sân nhà tui lập tức !"

Khi thấy con Cọp chỉ gầm gừ lom lom nhìn tao mà không chịu đi, Tao liền nói:
-"A, dzậy là mày không phải là Chúa Sơn Lâm ! Thì tao sẽ hóa kiếp cho mày đầu thai kiếp khác !!!"

Nói xong tao khua Roi quất nó liền. Đánh một hồi, nó bị tao đập trúng chỗ hiểm nên nó chết!
Đó, mày thấy bộ da Cọp đằng kia không ? tao đã lột da làm kỷ niệm đó !


Tôi nghe Bác Chín kể một hơi mà mê luôn, nhưng vẫn không quên cái thắc-mắc của mình nên tôi hỏi:
-"Bác Chín à, sao mà Bác nói Bác phải hỏi con Cọp 3 lần rồi mới đánh vậy ?"


Bác Chín cười khà đáp:
-"Mày không biết, ở Rừng sâu núi thẳm, nhiều khi có con Cọp lâu năm, từng ăn thịt nhiều người, nên nó có tánh linh và trở thành Chúa-Sơn-Lâm ở vùng đó. Nó có thể hiểu được tiếng người ! Nếu gặp loại này, mình không nên đánh, thứ nhất là vì đánh nó chưa chắc mình thắng !

Thứ hai, nếu thắng, giết nó, thì mình đã phá đi cái kiếp nó đang làm Chúa-Sơn-Lâm, nó sẽ thù oán mình đến đời sau !
Cho nên tao phải hỏi 3 lần, rồi sau cùng nói là sẽ "hóa-kiếp" cho nó rồi Tao mới đánh !"


Nghe Bác Chín nói, Tôi mới hiểu ra ...



AToanMT
 
kathy Date: Thứ Bảy, 07 May 2016, 8:34 PM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
Anh Toàn
 
LSK Date: Thứ Tư, 11 May 2016, 9:05 AM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng

Chuyện Thầy kể hay quá
 
atoanmt Date: Thứ Năm, 12 May 2016, 7:55 AM | Message # 5
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng

CS có 1 điểm chung là: cái gì cũng XẠO!
Do đó 99% những tuyên-bố của CS trên bất cứ phương-diện thông-tin nào... TV, Phát-thanh, Sách Vở, Báo Chí ... Nghe hoặc đọc xong là mình vứt vào thùng-rác, khó mà tin lắm !!!

Tác-giả của chuyện "Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa" đã viết:

..."theo học đạo Thiền sư Khánh Lâm ở núi Châu Thới, sư Huệ Lâm được truyền thụ bí kíp về “võ bùa”. Người luyện võ bùa có thể kêu gọi những lực lượng siêu nhiên đến trợ lực, giúp sức khi gặp khó khăn, hoạn nạn bất ngờ..."
...
"sư Huệ Lâm và đồ đệ bắt gặp được cọp dữ. Trận chiến kéo dài từ sáng đến tối không phân thắng bại giữa cọp và người. Dù vậy, sư Huệ Lâm kiên trì dốc sức quần nhau với cọp. Người ta kể lại rằng: nhà sư đứng trước đầu hổ tay vung roi, miệng hô thần chú, nhiều “âm binh” và “âm tướng” hiện ra trợ sức đánh cọp.


Qua đoạn trên, ta thấy có nhiều điểm "Lạ" ! hoặc mâu-thuẫn !:


1/- Trận chiến kéo dài từ sáng đến tối trong khi có NHIỀU "Âm Binh & Âm Tướng" trợ sức !
Có Binh, Tướng vậy mà phải đánh từ sáng đến tối !!!

2/- "nhà sư đứng trước đầu hổ tay vung roi, miệng hô thần chú..."
Nếu đúng là Sư có học "Võ Bùa" thì không hả Miệng ra mà hô thần-chú !
Tác giả viết giống trong mấy phim Tàu loại "Thầy Pháp bắt Ma" quá !

Người học "Võ Bùa", khi đánh Võ, KHÔNG BAO GIỜ CÓ BINH TƯỚNG NÀO HIỆN RA CÙNG ĐÁNH TIẾP CẢ !!!

Và dù cho học bất cứ Phép nào, thì chuyện Binh Tướng hiện ra cho thiên hạ thấy... chỉ có trong tiểu-thuyết xưa hoặc trong Phim Tàu mà thôi !!!

Cho nên, đọc các bài viết do XHCN xuất bản, mình chỉ nên tin 1%, còn lại, xem như chuyện giải buồn ...
Cười khì 1 cái vậy ...

Nhưng Mình cũng trân-trọng LSK đã bỏ công post các bài viết về chùa Hiển Lâm Sơn Tự với các hình ảnh ...Xem như là góp phần vào một trong những bài viết về "Phật Giáo VN" cho "Trang Nhà" thêm phong-phú ...




AToanMT
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » TRUYỆN PHẬT GIÁO » Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO