Thứ Bảy
21 Oct 2017
1:35 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » CHUYỆN PHẬT GIÁO » NGHĨ VỀ LÒNG TỪ BI VỚI LOÀI VẬT (HỒ DỤY)
NGHĨ VỀ LÒNG TỪ BI VỚI LOÀI VẬT
saigoneses Date: Thứ Sáu, 30 May 2014, 9:24 PM | Message # 1
Major general
Group: Moderators
Messages: 439
Status: Tạm vắng
NGHĨ VỀ LÒNG TỪ BI VỚI LOÀI VẬT


Nhà tôi có một căn gác nhỏ, trên lợp fibre nên rất nóng, dành để đựng đổ vật không thường dùng. Có lần tôi lên đó tìm cuốn sách cũ, tôi ngạc nhiên tột độ khi thấy một cái ổ nhỏ xinh nằm ngay ở thành cửa sổ, hai chú chuột nằm gọn trong đó ngủ ngon lành. Tôi lặng đi, không muốn nhúc nhích, sợ chúng sẽ thức giấc vụt chạy. Lũ chuột thính tai thế mà không hay tôi đang đứng bên và có thể dùng thứ gì đó kết liễu cuộc sống của chúng. Tôi xuống kể lại câu chuyện này với người nhà, gọi chúng là đôi vợ chồng. Bẵng đi thời gian lâu, tôi lên lại căn gác, cái ổ cũng biến đâu mất. Tôi không hể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng, thật lạ là trong nhà chuột không sinh sôi thêm, không thấy phá phách gì.

Một chuyện khác, từ cô em hàng xóm. Cô kể sáng hôm ấy đi tập thể dục (đúng hơn là hành thiển niệm Phật), vể đến nhà cô liền múc nước tưới vạt rau trước hiên chỉ vài mét vuông. Cô thấy lạ vì thấy cụm đất cứ trồi lên hụp xuống như con gì đang thở. Lấy cái que khơi thì giật mình, một con ba ba lớn bằng hai bàn tay. Con ba ba này từ đâu tới? Hay nó thoát ra khỏi một trong dãy quán nhậu ngoài quốc lộ, đã bò cật lực suốt đêm để làm một cuộc trốn chạy ngoạn mục. Nhưng tại sao nó không tạt vào nhà nào đó mà lại rẽ ngang vào nhà cô - vốn là một Phật tử thuần thành duy nhất ở xóm. Cô âm thầm mang nó đi phóng sanh.

Dĩ nhiên con người không cần phải hiểu ngôn ngữ của loài vật mới hiểu chúng. Bổ-tát thương loài vật như mẹ thương con. Phật xem hết thảy chúng sinh hữu tình đểu là quyến thuộc của mỗi người từ vô thỉ, đều là Phật vị lai. Phương hại loài vật chính là phương hại quyến thuộc, là không hiểu chính mình cũng là Phật vị lai đồng đẳng. Thế cho nên Đức Phật luôn khuyên nên ăn chay để mở lượng từ bi vốn sẵn trong tâm mọi người.



Lạm bàn vào vấn đề ăn chay, thiết nghĩ chúng ta cần giải quyết mối tương quan giữa con người và con vật. Con người là động vật bậc cao. Con vật là động vật bậc thấp. Như vậy, giữa hai loài này khác trước hết ở chữ "cao” và "thấp”, nhưng đểu là động vật, không nên ăn thịt nhau. Con vật do trí óc kém phát triển, sống theo bản năng tăm tối là điểu dễ hiểu. Con người với trí thông minh vượt trội, lại có quá nhiều người sống dựa vào bản năng nên nhân tâm tụt dốc thảm hại.

Đức Phật không bảo người tu tại gia phải tuyệt đối ăn chay, mà trước hết khuyên người nên ăn theo Tam tịnh nhục: ăn thịt của con vật khi không giết nó; không thấy nó bị giết; không nghe tiếng nó kêu [cứu] khi bị giết. Tuy nhiên nếu một lòng hướng về Phật, một lòng nguyện được về Tây phương Cực lạc thân cận cùng mười phương chư Phật thì việc tiến tới ăn chay cũng cẩn thiết lắm, bởi trước hết nó thể hiện sự tương ưng với tâm Phật.

Trường trai sức khỏe có đảm bảo? Ngày nay khoa học đã chứng minh, ăn mặn đương nhiên sức khỏe tăng nhanh so với ăn chay, song mầm bệnh nhiểu hơn ăn chay. Xét về nghiệp lực: ăn mặn trái với Đạo, ăn chay thì ngược lại. Ấy là chưa bàn đến vấn để cốt lõi: nếu chay tịnh đạm bạc, ăn với tâm vui vẻ thì thức ăn ấy là thuốc dưỡng sinh. Còn trước mặt đủ sơn hào hải vị song ta ăn với tâm tham sân thì thảy đều có thể tiết ra độc tố. Dễ hiểu hơn, ai thực hành viên mãn Thập thiện, thì vài cọng rau cũng đủ giúp họ khỏe mạnh và minh mẫn. Mỗi vận mạng đểu tiệm tiến theo nghiệp quả mà bản thân tạo ra. Sống thuận với Đạo có thể cải tạo vận mạng, trái với Đạo vận mạng thường bị rút ngắn.

Người tu thường có những chướng ngại cơ bản cẩn đả phá là vọng tưởng - chấp trước - phân biệt Nếu căn cơ không thuộc hàng tiển “thất lai”, thường niệm “A Di Đà Phật” sẽ đẩy lùi vọng tưởng. Chấp trước lớn nhất là xem thân này đồng với ta (thật ra chỉ là "của ta” như áo quần), từ đó không tin nhân quả luân hồi. Muốn trừ chấp trước phải thâm nhập kinh điển Đại thừa, mà trước hết cần đọc/nghe giảng kinh Địa Tạng, kinh Vô Lượng Thọ, w... Phân biệt lớn nhất là cho con người thuộc hàng tối cao trong trời đất. Từ đó xem thường, đối xử tàn tệ với loài vật mà không biết rằng trong các đời quá khứ, chúng ta cũng từng khoác vô số thân khác nhau thuộc tam đồ.

Con người hơn loài vật nhưng không thể tự thân sống dưới nước và bay trên bẩu trời cao rộng. Thừa nhận người cao hơn người cốt nơi trái tim chứ không ở cái đầu, nhưng con người lại phủ nhận tình thương vô hạn của con vật. Bởi chứng cũng chảy nước mắt khi bị lôi vào các lò mổ, chúng cũng xả thân cứu người, chúng cũng đứt ruột mà chết khi nhìn con bị thợ săn sát hại...

Công phu tu tập của hành giả thể hiện rõ nét ở lượng từ bi nới rộng đến đâu. Nếu thấm nhuần chân lý thì biết con vật cũng có Phật tánh, dĩ nhiên khi tổn người hại vật chính là hại mình, bởi ta và vật và tha nhân vốn không hai. Rộng hơn, theo tinh thẩn kinh điển: vạn vật đểu cùng một tự tánh câu thông khắp hư không trọn pháp giởi; lẽ nào ta tự hủy hoại dần chính ta?

HỒ DỤY
30/5/2014









Message edited by saigoneses - Thứ Sáu, 30 May 2014, 9:25 PM
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 31 May 2014, 8:53 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 2917
Status: Tạm vắng
 
kathy Date: Thứ Bảy, 31 May 2014, 9:21 PM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 1142
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Chủ Nhật, 01 Jun 2014, 9:59 AM | Message # 4
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5660
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » CHUYỆN PHẬT GIÁO » NGHĨ VỀ LÒNG TỪ BI VỚI LOÀI VẬT (HỒ DỤY)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL