- ATOANMT
Chủ Nhật
26 Feb 2017
5:51 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn Bài xong bấm vào "CHỌN XEM":







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » CHUYỆN PHẬT GIÁO » Thầy Muốn Điểm Tâm Nào ? (Hòa thượng Tuyên Hóa)
Thầy Muốn Điểm Tâm Nào ?
LongTracAn Date: Thứ Sáu, 28 Feb 2014, 1:55 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 3243
Status: Tạm vắng
Thầy Muốn Điểm Tâm Nào ?

Hòa thượng Tuyên Hóa giảng tại Phật giáo giảng đường, San Francisco, 1969.

Tỳ Kheo Ni Cận Kinh chuyển ngữ sang Anh ngữ

Trích dịch từ Nguyệt San Vajra Bodhi Sea số tháng 1, 2013, trang 23 -23




Ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, có một vị Pháp sư họ Chu. Vị này giảng kinh Kim Cang rất giỏi và đã viết một bộ chú giải Kinh Kim Cang gọi là Thanh Long Sớ Sao. Nghe nói ở miền Nam Trung Hoa, gần Dương Châu, hầu hết tu sĩ đều ngồi thiền và không giảng kinh thuyết pháp, vị Pháp sư này than thở “Những người này là con cháu của ma quỷ! Trong Phật giáo, tu sĩ phải giảng kinh thuyết pháp. Ngồi thiền hàng ngày có ích lợi gì chứ?” Vì vậy, vị này gói bộ Thanh Long Sớ Sao của mình cho vào hai cái sọt và chuẩn bị lên đường thuyết pháp để giáo hóa chúng sinh gần khu vực Tam Giang (ba con sông). Đây là khu vực nay nằm gần Trường Giang, Dương Châu, Nam Kinh và Thượng Hải.

Vị Pháp sư này mang bộ Kinh Kim Cương chú giải do tự tay soạn viết và đi đến một chỗ gần Dương Châu. Ở đó, vị ấy nhìn thấy một quán nước, nơi này có một bà lão bán thức ăn nhẹ. Thật ngẫu nhiên, ông thấy đói bụng và muốn ăn chút gì đó. Ông đặt gánh kinh xuống và nói “Này bà lão cho bần tăng một bữa điểm tâm” (Ghi chú: đồ ăn nhẹ, người Trung Hoa gọi là điểm tâm. Đây là cách chơi chữ, điểm tâm ở đây cũng có nghĩa là chỉ tâm).

Bà lão hỏi: Bạch pháp sư từ đâu đến?

Vị tăng đáp: Tôi đến từ Tứ Xuyên

Bà lão: Mấy cuốn sách ngài mang trong gánh để làm gì? Thầy định mang đi đâu bán?

Vị tăng trả lời: Đây là chú giải Kinh Kim Cang. Không phải để bán.

Bà lão: A, Kinh Kim Cang chú giải ư? Con có thể hỏi pháp sư ý nghĩa ba dòng trong Kinh Kim Cang được không?

Nghe vậy, vị tăng họ Chu tự nhủ “Đương nhiên, tôi có thể chú giải toàn bộ quyển Kinh Kim Cang. Dù bà ta câu hỏi gì, tôi cũng đều có thể giải đáp dễ dàng”. Vì vậy, vị tăng nói với bà lão “Mời bà cứ hỏi!”

Bà lão: Thưa pháp sư, ngài đã viết Kinh Kim Cương chú giải. Trong kinh có nói “tâm quá khứ bất khả đắc, tâm hiện tại bất khả đắc, tâm vị lai bất khả đắc”. Vậy cho con hỏi, 'Hôm nay thầy điểm tâm là điểm cho cái tâm nào?'"

Câu hỏi của bà lão khiến vị tăng họ Chu không nói nên lời và không biết làm sao để trả lời câu hỏi “điểm tâm nào” để có thể mua được đồ ăn. Do đó, vị tăng nhận ra lý thuyết của mình không đáng tin cậy. Ông để tất cả chú giải Kinh Kim Cang qua một bên và đến Long Đàm để tu thiền tại tu viện Cao Mân. Sau đó, vị tăng này đã khai ngộ.

Sau khi khai ngộ, ông nhận ra phải dụng công mới có thể thực sự hiểu được Pháp tạng. Nếu không chân chánh dụng công, mà thay vào đó chỉ nói Thiền ngoài miệng, dù có thể nói nhiều cũng chỉ là hời hợt, không bao giờ nắm bắt được đạo lý chân chánh trong Kinh.

Vì vậy, Chứng Đạo Ca của đại sư Vĩnh Gia có câu:

Tông cũng thông thuyết cũng thông,

Ðịnh huệ sáng tròn chẳng trệ không.


Tông cũng thông thuyết cũng thông” có nghĩa là không những biết giảng kinh thuyết pháp mà còn ngồi thiền, và thông thạo cả hai. Thiền ở đây chỉ cho Thiền tông. Thuyết pháp ở đây nghĩa là giảng kinh thuyết pháp. "Ðịnh huệ sáng tròn chẳng trệ không". Một người biết cả hai thì định tuệ viên minh. Tại sao người này thạo cả thiền tông và thuyết pháp? Đó là vì vị ấy có định lực và tuệ lực. Cả hai đều hỗ tương viên dung. Định trợ giúp Tuệ và ngược lại. Có định mà không có tuệ thì chỉ là thông thiền chứ không thông giáo lý. Còn có tuệ mà không có định thì chỉ thông giáo lý mà không thông thiền. Định tuệ viên minh có nghĩa là không chấp pháp, không chấp ngã, không chấp không. Nhân, ngã , pháp, không đều là “không”!



Đại Bi Chú

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Sáu, 28 Feb 2014, 12:32 PM
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 28 Feb 2014, 12:59 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2669
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 28 Feb 2014, 2:46 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5437
Status: Tạm vắng



Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
Tieuquanhquanh Date: Thứ Bảy, 01 Mar 2014, 10:24 PM | Message # 4
Lieutenant
Group: Users
Messages: 49
Status: Tạm vắng
LongTracAn , bài hay quá
 
kathy Date: Thứ Hai, 03 Mar 2014, 12:21 PM | Message # 5
Colonel general
Group: Users
Messages: 1093
Status: Tạm vắng
 
LSK Date: Thứ Tư, 05 Mar 2014, 10:34 AM | Message # 6
Major general
Group: Disciples
Messages: 486
Status: Tạm vắng


Message edited by LSK - Thứ Tư, 05 Mar 2014, 10:35 AM
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » CHUYỆN PHẬT GIÁO » Thầy Muốn Điểm Tâm Nào ? (Hòa thượng Tuyên Hóa)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL