Thứ Sáu
26 Apr 2024
9:04 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN VẶT CỦA TUI - ATOANMT » 1 CÂU TỰ-NHỦ (ATOANMT)
1 CÂU TỰ-NHỦ
atoanmt Date: Thứ Ba, 23 Feb 2016, 7:39 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
1 CÂU TỰ-NHỦ



Sau 1975, Tôi lang-thang khắp vùng 4, miền tây để tìm đường vượt-biên, qua 7 lần thất-bại, tôi trôi dạt đến 1 quận nhỏ ven biển và sống tạm ở đó.
Tôi mượn được 1 quyển sách nhỏ Hong Kong xuất-bản năm 1940, đó là cuốn
世界名人格言 (Thế-Giới Danh Nhân Cách Ngôn) được in song-ngữ bằng Tiếng Anh và Tiếng Hoa phồn ngữ.

Tôi rất thích cuốn sách nhỏ này, và vì sợ mình quên đi Anh Văn, nên tôi đã chép lại tất cả phần Anh Ngữ rồi dịch sang tiếng Việt. Xem như là 1 cách để "trau dồi sinh ngữ" vậy !

Sau bao nhiêu năm đi lang thang vượt biên, sống chui sống nhủi vì nơi nào cũng sợ bị Công-An bắt, tinh-thần Tôi bị khủng-bố kinh-khủng, nên tôi đã tự nhắn-nhủ chính mình, bằng cách viết các câu dưới đây ngay ở trang đầu tiên quyển Thế-Giới Danh Nhân Cách Ngôn mà tôi đã chép tay lại:
"CHỪNG MỰC, ĐỊNH TÂM, TẠO PHƯỚC
BÁC ÁI, VỊ THA, VĂN ÔN, VÕ LUYỆN"


Với mục-đích tự nhắc nhở cho chính mình mà thôi !

Tôi có dạy Võ và Phép Mật-Tông cho 40 học trò dân địa-phương, và có vài đệ-tử khi thấy cuốn viết tay Thế-Giới Danh Nhân Cách Ngôn của tôi, họ đã mượn xem.

Không ngờ, Tháng 3, 2015, khi về Việt Nam, có 1 em tìm đến gặp tôi, vì Em đó là học-trò của đệ-tử tôi nên Hắn đã gọi tôi bằng "Sư Tổ" nghe mờ ... ớn Chè Đậu !

Tôi bèn nói cứ gọi nhau bằng "Anh Em" là được rồi...Nói chuyện qua lại 1 lúc, hắn lấy ra 2 cuốn sách viết tay, 1 cuốn là Sách Mật Pháp của Môn Phái, một cuốn là sách tổng hợp căn bản của Phật Giáo, nhưng ở trang đầu, hắn đã viết nguyên văn câu mà chính tôi đã nghĩ ra để viết tự-nhủ mình:

"CHỪNG MỰC, ĐỊNH TÂM, TẠO PHƯỚC,
BÁC ÁI, VỊ THA, VĂN ÔN, VÕ LUYỆN"


Thấy vậy, tôi hỏi:
-"Em viết câu này từ đâu vậy ?"

Hắn đáp:
-"Dạ em chép trong sách của Sư-Phụ, và Sư-Phụ có nói đây là của Sư-Tổ đã viết, thành ra anh em trong Môn Phái ai ai cũng viết lại và cố gắng làm theo ..."

Ngạc nhiên, Tôi hỏi tiếp:
-"Vậy có Ai làm được gì không ?"

Hắn nghiêm mặt trả lời:
-"Dạ có chứ, em biết có nhiều Anh Em có chức có quyền, nhưng đối xử với Dân tốt lắm, không hà hiếp Dân mà còn giúp đỡ nữa, mấy Anh Em thường nói tụi mình ráng tạo Phước và tránh gây thêm tội lỗi ...
Thậm chí có mấy Cô Giáo, chị em với các Sư Thúc, Sư Bá cũng copy câu này và đem dạy học trò ở trong Trường học nữa !"


Không ngờ, chỉ vài câu viết tự nhủ của mình mà cũng tác-động được đến vài người.

Suy ra, làm Thầy Cô dạy học-trò rất quan-trọng, nếu Thầy Cô không hướng-dẫn đúng đắn, thì học-trò khó trở thành những người tốt trong xã-hội được.

Mong rằng chuyện kể này, với thực tâm, sẽ không bị xem là khoe-khoang, mà bảng vẽ kèm theo có thể gây được chút suy-gẫm cho người đọc.

Trân Trọng
ATOANMT


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 24 Feb 2016, 2:34 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
hailove Date: Thứ Tư, 24 Feb 2016, 7:17 AM | Message # 3
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
bài viết hay quá

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Tư, 24 Feb 2016, 1:02 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
Quote atoanmt ()
"CHỪNG MỰC, ĐỊNH TÂM, TẠO PHƯỚC,
BÁC ÁI, VỊ THA, VĂN ÔN, VÕ LUYỆN"



Anh Toàn à , đã gọi là DANH NGÔN thì....... theo ngu ý cũng chỉ là một cái gương , một khuôn khổ tuy không bắt buộc là khuôn vàng thước ngọc nhưng cũng tạm gọi là một " Mục đích để cố gắng đạt được "

Nhưng thực hiện được hay không lại là chuyện khác và cũng tùy hoàn cảnh sống của mỗi Người.

Như tui chẳng hạn , khi học đệ thất tui lúc nào cũng ghi một câu rất trịnh trọng vào trang đầu tiên của quyễn tập :

' Hãy tự lái con thuyền của mình , đừng trông cậy vào Người khác "

Thầy Cô nào cũng gật gù khen ngợi và chú ý đặc biệt đến cậu học sinh nhỏ này.

Ấy thế, mà trở thành cái NGHIỆP phải đeo suốt đời , cực khổ tàn cơn khói lửa luôn. Nhiều lúc muốn chết quách cho xong, để xóa bàn làm lại. Nhưng...... Đã mang cái NGHIỆP vào Thân, thì đừng oán trách Trời xa Đất gần ( Nguyễn Du )

Cho nên, nói để anh hiểu là danh ngôn là một chuyện nhưng thực hiện lại là chuyện khác. Chỉ vỏn vẹn có 14 chữ trong câu DANH NGÔN " CHỪNG MỰC, ĐỊNH TÂM, TẠO PHƯỚC, BÁC ÁI, VỊ THA, VĂN ÔN, VÕ LUYỆN " mà muốn thực hiện thì giống như đã bơi qua Biển lớn

1/ CHỪNG MỰC : Thế nào là chừng mực ? Tiền bạc không bao giờ đủ , Tình cảm trong mọi mối quan hệ đều có giới hạn. Nếu anh giàu thì sẽ có lắm người nhờ vả, xin sỏ. Nếu anh nghèo thì cũng có bấy nhiêu con số đó khinh rẻ anh. Tình cảm anh tốt với người thì họ sẽ lợi dụng anh, nếu anh chừng mực thì họ lại cười nhạo chê bai. Tìm đâu ra trên thế gian này người Tri Kỷ ( Bá Nha - Tử Kỳ là một thí dụ ) Ngay cả Hồng Nhan Tri Kỷ cũng chưa chắc là hiểu hết mình. Mà khi đã không hiểu nhau thì dể xâm phạm nhau. Mà nếu biết chừng mực thì thành ra sống giả dối, sống đề phòng nhau vì ngại phật ý đối phương và như vậy trở nên buồn tẻ.

Một Trà, một rượu, một đàn bà
Ba cái lăng nhăng nó quấy ta
Chừa được thứ nào hay thứ đó
Có chăng chừa được rượu và trà


Như vậy , làm sao chừng mực được trong cuộc đời , thành ra huề trớt cũng phải thuận theo dòng đời , thuận theo tự nhiên và thuận theo từng trường hợp. Nên chỉ nói là " gắng " Tu thôi. Hoặc là lên núi sống một mình , hoặc là hạn chế quan hệ với mọi người , hoặc là tìm cách hạn chế con người của mình.

2/ĐINH TÂM Có câu Tâm Viên Ý Mã , thì định tâm cũng tùy hoàn cảnh. Tâm như con khỉ mà con khỉ thì ngoài lý lắc ra còn hay bắt chước. Người Âu Châu họ không rành Tâm Viên nhưng họ thuộc bậc thầy về " lạnh lùng " với hoàn cảnh chung quanh. Họ động tâm như khỉ về chuyện khác nhưng hoàn toàn có lợi cho họ và không hại cho người khác.

Mình cố gắng " Định Tâm " để giãm sân si , để rồi mình trở thành lạc hậu và khù khờ với xã hội.

* Sịt-tắc mày rao đã điếc tai
Tiền thì không có biết vay ai!
Hay mày bán chịu tao vài bát,
Có tiền tao trả một thành hai.

Tú Xương


Nghèo hay giàu hoàn cảnh nào cũng làm Tâm Động. Vậy mình Định Tâm cũng tùy việc, tùy hoàn cảnh. Như vậy để so sánh việc nào nên Đinh Tâm và việc nào không nên Định Tâm lại bị lôi kéo bởi Ý Mã , Ý thì như con Ngựa hoang phóng xa ngàn dặm không mệt mõi. Nhốt con khỉ lại thì bị con Ngựa kéo đi. Thành ra cũng chỉ còn cách nhập thất họa may Định được Tâm, nhưng liệu có nhốt được Ý không khi mình vẫn Riêng một góc Trời mà vẫn thấy vô ích khi định tâm.

Có kẻ nghe mưa trạnh mối sầu,
Vắt tay nằm mộng suốt đêm thâu.
Gió từ sông lại, mưa từ biển,
Không biết người yêu nay ở đâu.

Tôi ngủ bâng khuâng một gối buồn,
Giường lênh đênh nổi giữa băng sơn.
Xoay mình giận mảnh chăn hờ hững,
Tuyết phủ, sương dâng một nửa hồn.

Giấc mộng đêm nào cũng gió mưa,
Gối chăn như hải đảo vô bờ.
Sóng dâng bốn vách sầu nghiêng bóng,
Thoáng ngọn đèn trôi ánh mắt xưa.
(Thơ Đinh Hùng, Đường vào Tình sử).


3/ TẠO PHƯỚC Vấn đề này cũng là một hành động bị hạn chế và tùy theo quan niệm của mỗi người về hành động của mình. Ở góc này thì mình nghĩ là tạo phước , ở góc khác thì lại không phải là tạo phước.

Thí dụ : Một quản giáo trại giam , trong tù có nội quy của tù. Một cai tù hiền thì sẽ bị những tên tội phạm lợi dụng , nhưng cai tù lại nghĩ là mình không hành hạ tù nhân là mình đã tạo phước.

Những Người làm từ thiện nhằm mục đích tạo phước , quyên góp giúp người tật nguyền hay trẻ em mồ côi. Nhưng sao xã hội càng ngày càng nhiều người tật nguyền và trẻ mồ côi. Và nhiều tổ chức từ thiện ra đời theo tỷ lệ thuận với nghịch cảnh xã hội.

Đã từ lâu tui cũng rất nghi ngờ về lòng từ thiện của chính mình , tại sao mình lại tạo phước mà có phải là mình đang tạo NGHIỆP. Người không vì mình thì Trời tru đất diệt , té ra mình không tạo Phước cho chính mình thì mình sẽ trở thành con Người sống ích kỷ hay sao?

Như nhà từ thiện hàng đầu thế giới là Bill Gate với quỷ từ thiện khổng lồ , có thật sự là ông ta làm từ thiện để tạo phước hay là một mánh khoé để trốn thuế.

Hoặc như cty tui đang làm có quỷ từ thiện trị giá 20 tỷ USD và số tiền này không bị chịu thuế. Chủ nhân của cty này dùng tiền để " giúp đở " những nhà máy của cty buộc phải sa thải nhân công vì làm ăn thất bại ở những quốc gia bị khủng hoảng kinh tế. Một người lao động cống hiến sức lực cho cty gần hết cuộc đời , phút chót bị sa thãi thì ai chết?? Chủ cty không bao giờ chết mà người chết là người lao động. Như vậy, theo quy luật thì là thiện hay ác? Tạo Phước hay Tạo NGHIỆP , vì người lao động kia mất việc sẽ kéo theo vài mạng người trong gia đình lâm cảnh nghèo đói và sanh ra trộm cắp , cướp của giết người để sinh tồn.

Dù xây chín bậc phù đồ , không bằng làm phước cứu cho một người.

Nhưng cứu vật thì vật trả ơn, cứu nhơn thì nhơn trả oán tui đã nếm mùi đau khổ của câu này rồi. Nên tự an ủi là NGHIỆP nặng quá phải trả thôi.

4/ BÁC ÁI , VỊ THA

Có lòng bác ái thì biết thương người hoạn nạn , xã hội rất cần lòng bác ái để nhân sinh bớt đau khổ. Nhưng chuyện xãy ra không lâu dân tỵ nạn khủng bố Syria chạy sang Âu Châu xin tỵ nạn, người ta mở rộng lòng bác ái ra chào đón cưu mang. Nhưng ở được chừng một tháng thì những thanh niên tỵ nạn này hãm hiếp con gái của dân bản xứ , phá phách siêu thị , sử dụng hoang phí thực phẫm mà nước sở tại cung cấp.

Nếu gia đình mình vì lòng bác ái mà bị hại liệu mình có VỊ THA được không?

5/ VĂN ÔN, VÕ LUYỆN
: Cái này là rèn luyện sức khoẻ và trau dồi kiến thức ai cũng phải nên làm và cố gắng dành thời gian thực hiện. Có như vậy thì đầu óc sáng suốt và biết phân biệt THIỆN ÁC để mà tu sửa bản thân nhằm thoát kiếp luân hồi nghiệt ngã và đau khổ này. Mong lắm thay !!!!!
 
DieuLan Date: Thứ Năm, 25 Feb 2016, 4:19 AM | Message # 5
Lieutenant
Group: Users
Messages: 54
Status: Tạm vắng

Hay quá Thầy ơi!
 
kathy Date: Thứ Bảy, 27 Feb 2016, 10:12 AM | Message # 6
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
Anh Toàn và ThanhLongPhapSu
 
thanhxuansg Date: Chủ Nhật, 06 Mar 2016, 8:39 AM | Message # 7
Lieutenant colonel
Group: Users
Messages: 113
Status: Tạm vắng
Thầy Toàn
 
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN VẶT CỦA TUI - ATOANMT » 1 CÂU TỰ-NHỦ (ATOANMT)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO