Thứ Năm
28 Mar 2024
4:48 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRUYỆN NGẮN ĐẶC-SẮC VN » Ngày Nầy , Năm 1975 ... (Tiểu Tử)
Ngày Nầy , Năm 1975 ...
LongTracAn Date: Thứ Tư, 21 Aug 2013, 9:12 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
Ngày Nầy , Năm 1975 ...

Tiểu Tử , C/N 2013/04/19




[ToLich30ThangTu] Năm nay tôi 80 tuổi . Vợ tôi thường nói với mấy con : « Ông bà mình nói người già hay sanh tật , đúng quá ! Bây coi : ba bây bây giờ sáng nào uống cà phê xong cũng lại đứng trước tấm lịch tháng treo ở phòng khách , nhìn trầm ngâm một chút rồi lấy bút gạch tréo ô vuông đề ngày hôm qua ! Chi vậy hổng biết ? Hỏi ổng thì ổng nói gạch để nhớ rằng đến ngày nầy tháng nầy mình vẫn còn trôi sông lạc chợ ! Trời đất ! Định cư ở Pháp từ hơn ba mươi năm chớ phải mới đây đâu mà đi gạch lịch từng ngày ! Ổng còn nói gạch để coi chừng nào mình mới thôi gạch để về lại Việt Nam ... » .

Câu nói của tôi là sự thật nhưng vì vợ tôi không hiểu nên cho là tôi già sanh tật ! Làm sao giải thích được mỗi lần tôi gạch tréo một ngày như vậy tôi có cảm tưởng như là tôi vừa nhích lại gần quê hương một chút - một chút thôi - đủ để nuôi hy vọng thấy một ngày nào đó mình vẫn còn sống mà trở về ...

Sáng nay , cũng giống như mọi ngày , tôi cầm bút gạch tréo ô vuông ngày hôm qua . Ô vuông ngày hôm nay đập vào mắt tôi làm tôi giật mình : ngày nầy , năm 1975 ! Tôi bỗng nhớ ra , nhớ rõ , những gì đã xảy ra ngày đó , nhớ như in . Rồi sợ « cái ngày đó » nó vuột khỏi ký ức vốn đã quá hao mòn của tuổi già , tôi vội vã lấy giấy bút ghi lại ...

* * *

... Hồi thời trước 75 , tôi làm việc cho một hãng dầu ở Việt Nam , phụ trách nhập cảng xăng dầu từ Singapore vào kho dầu Nhà Bè để cung ứng cho thị trường dân sự và quân sự miền nam Việt Nam . Vì trong xứ có giặc nên thị trường quân sự chiếm 60 % , trong đó xăng máy bay dẫn đầu . Các bạn tôi trong quân đội giải thích cho tôi biết rằng ở chiến trường miền nam sự yểm trợ của không lực là quan trọng nhứt . Do đó , tôi luôn luôn theo dõi sát tình hình dự trữ xăng máy bay ở các kho dầu miền nam , từ kho Nại Hiên Đà Nẵng dẫn xuống kho Cần Thơ thông qua kho lớn ở Nhà Bè ...

Vào cuối tháng 03/1975 , sau lịnh triệt thoái Cao Nguyên , tình hình quân sự trở nên ồ ạt . Sợ trở tay không kịp , tôi còm-măng Singapore một tàu xăng máy bay . Hay tin nầy , hãng bảo hiểm có hợp đồng với hãng dầu tôi làm việc đánh điện phản đối , không cho tàu dầu qua Việt Nam viện cớ tình hình bất ổn . Đánh điện qua , đánh điện lại , cù cưa cả tuần họ mới bằng lòng cho tàu dầu qua , với điều kiện phải có hộ tống của Navy Mỹ họ mới cho tàu vào sông Sài Gòn để cập kho Nhà Bè !

Tôi báo cáo với ban giám đốc vì lúc đó ở kho lớn Nhà Bè trữ lượng xăng máy bay chỉ còn đủ có bày ngày tác chiến của không quân . Ban giám đốc chấp thuận điều kiện của hãng bảo hiểm . Tôi vội vã gọi điện thoại lại cơ quan yểm trợ Mỹ để xin họp khẩn . Ông trưởng sở trả lời : « Tôi sẽ đến ngay văn phòng ông . Cho tôi mười phút ! » . Tôi quen ông nầy - tên W , thường được gọi là « Xếp » - nhờ hay đi họp chung . Ông ta dễ thương nhã nhặn , biết chút đỉnh tiếng Pháp nên lần nào gặp tôi cũng nói : « Bonjour ! çà va ? » ( Chào ông ! Mạnh hả ? ) .

Xếp W đến văn phòng tôi với hai người phụ tá . Tôi đã làm sẵn hồ sơ nên sau khi mời ngồi , tôi trao ngay cho họ để họ dễ theo dõi những gì tôi sẽ trình bày . Mười phút sau , tôi kết luận xin can thiệp gấp để tàu dầu xăng máy bay của hãng tôi được hộ tống , không quên nhắc lại điểm chánh yếu là trữ lượng xăng máy bay chỉ còn đủ để chiến đấu trong vòng có 7 bữa !

Nghe xong , Xếp W xin phép bước ra ngoài gọi radio về trung ương . Một lúc sau , ông trở vào , nét mặt và giọng nói vẫn tự nhiên như chẳng có gì quan trọng hết : « Rất tiếc ! Chúng tôi không giúp được ! Thôi ! Chúng tôi về ! » . Tôi đang nghe nghẹn ngang ở cổ thì ông W vỗ vai tôi nói nhỏ bằng tiếng Pháp : « Allez vous en ! » ( Ông hãy đi , đi ! ) . Ra đến cửa phòng , ổng ngừng lại nhìn tôi , gật nhẹ đầu một cái như để chào nhưng tôi nghĩ là ổng muốn nhắc lại câu nói cuối cùng « Allez vous en ! » ( Ông hãy đi , đi ! ) ...

Tôi ngồi bất động , nghe tức tràn lên cổ vì thấy mình bất lực quá và cũng nghe thương vô cùng cái quê hương nhỏ bé của mình , nhược tiểu đến mức độ mà khi cần nắm tay để kéo đi theo thì « họ » dán ... đầy đường cái nhãn « hai bàn tay nắm lấy nhau » để chứng tỏ sự thật tình « khắn khít » , rồi khi không còn cần nữa thì cứ tự nhiên buông bỏ không ngượng tay giấu mặt , vì biết mười mươi rằng « thằng nhược tiểu đó không làm gì được mình » !

Tôi ráng kềm xúc động , bước qua phòng họp của ban giám đốc , chỉ nói được có mấy tiếng : « Chánh quyền Mỹ từ chối ! » . Sau đó , tôi đánh điện qua Singapore , cũng chỉ bằng một câu : « Không có hộ tống » . Họ trả lời ngay : « OK ! Good Luck ! » ( Nhận được ! Chúc may mắn ! ) . Hai chữ cuối cùng , trong hoàn cảnh nầy và vào thời điểm nầy , nghe sao thật đầy chua xót !

Thấy mới có ba giờ chiều , nhưng không còn lòng dạ đâu để ngồi lại làm việc nên tôi lái xe về nhà . Tôi lái như cái máy , cứ theo lộ trình quen thuộc mà đi . Về đến trước nhà , tôi bỏ xe ngoài ngỏ , đi bộ vô . Vợ tôi chạy ra , ngạc nhiên :
- « Sao về vậy anh ? » .

Tôi không nói được gì hết , chỉ gục đầu vào vai vợ tôi rồi bật khóc . Vợ tôi chưa biết những gì đã xãy ra nhưng chắc nàng đoán được rằng tôi phải đau khổ lắm mới phát khóc như vậy . Cho nên nàng vừa đưa tay vuốt vuốt lưng tôi vừa nói , giọng đầy cảm xúc :
- « Ờ ... Khóc đi anh ! Khóc đi ! » .

Ngày đó , Tháng Tư năm 1975 ... Đúng là ngày nầy !

Tiểu Tử , C/N 2013/04/19


Đại Bi Chú
 
atoanmt Date: Thứ Năm, 22 Aug 2013, 6:54 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Chuyện kể trên chỉ là 1 trong cả ngàn "Sự sắp xếp của Mỹ" để cho Miền Nam Việt Nam dễ rơi vào tay Cộng Sản !
Mình xin kể thêm (viết tóm lược) 1 chuyện "nhỏ" về Không Quân:

Trước 1974, mỗi chiếc máy bay phản-lực hoặc khu-trục đều có 2 người lái, 1 Pilot chánh và 1 Pilot phụ, để nếu người này bị thương, hoặc bị nhức đầu đau bụng...thì người khác sẽ lái.

Trường hơp máy bay bị trúng đạn quá nhiều, hoặc động cơ bị hư hỏng vì kỹ-thuật, thì cả 2 Pilot sẽ bấm máy, nhảy dù ra !
Kể cả nếu khi nhảy dù rơi xuống mà vì lý do nào đó, Pilot bị bất tỉnh, thì trên Dù của họ, có con "chíp" phát tín hiệu đặc-biệt để cho các máy bay cứu-trợ sẽ bắt sóng và định được vị-trí của họ để tìm cứu về.

Ngoài ra, các Pilot đều học qua khoá "Mưu sinh thoát hiểm" để họ có thể tự sống trong rừng núi an-toàn 1 trong 1 thời-gian ngắn, cũng như trong quân-phục họ có những "dụng-cụ" cần-thiết tối-thiểu để giúp họ trong trường-hợp rơi xuống như vậy.
Đặc-biệt là có 1 miếng "kính" nhỏ mà khi nghe thấy máy bay cấp-cứu bay ngang, họ có thể dùng "kính" đó, phát tín-hiệu cực sáng bằng cách phản-xạ với ánh sáng mặt Trời, và máy bay trên cao sẽ phát hiện được và cứu họ !

Những "an-ninh" đó, khiến tất cả các Pilot bay hành-quân với lòng tự tin và vui-vẻ, trước mỗi chuyến bay ai ai cũng vô-tư, không 1 chút do dự hay sợ hãi, mà họ cứ bình tâm thản-nhiên như...đi Chợ !

Tuy nhiên, sau 1973, bất ngờ, Mỹ tuyên bố:
"Nếu máy bay hỏng, muốn đổi máy bay khác, phải đem máy bay cũ về mới được thay thế, còn rơi mất xác là mất luôn !"

Do đó, khi bay, chỉ còn 1 Pilot lái mà thôi, và Pilot không được cấp Dù để nhảy nữa !!!.
Dù máy bay bị trúng đạn thê-thảm cũng phải cố lái...lết trở về phi trường.
Đây là 1 đòn của Mỹ nhằm gây ảnh-hưởng tinh-thần chiến-đấu của Quân-Lực VNCH ! Tôi thấy có 1 vài Pilot, sau khi khéo-léo đưa chiếc máy bay bị...thương về đến phi-trường, bước xuống, nhìn thấy 28 lỗ đạn tan hoang trên thân máy bay, anh Pilot đó...xỉu luôn !

Cũng có nhiều trường-hợp như bánh đáp bị trúng đạn, bung 1 chân ra, còn 1 chân không bung. Như vậy, khi đáp mà 1 "chân" bánh đáp thòng xuống, 90% là máy bay sẽ lật ngược, bể "cockpit" (tức buồng lái) mà phần nóc bằng kiếng của nó sẽ vỡ tung và Pilot chết ngủm ngay tức khắc !
Vậy mà biết bao chàng trai trẻ đã khéo-léo đáp xuống 1 phần bằng bánh đáp, 1 phần bằng chỏi cánh, 1 phần bằng bụng máy bay...đến nỗi cánh máy bay cào xuống mặt phi-đạo mòn đến cả nửa cái cánh. May là trong những trường hợp đáp như vậy, các anh em kỹ-thuật Không-Quân ở dưới phi-trường, luôn luôn lái xe cứu hoả ra rải 1 lớp "foam" "bột lạnh" đặc biệt, nên với sự ma-sát cực kỳ của máy bay với phi-đạo cũng không bùng cháy được.

Ngoài việc cúp Xăng trong chuyện kể trên, Không Quân cũng bị cúp...Bom ! nên từ đầu năm 1975, có rất nhiều phi vụ bay yểm trợ, hoặc bay giải toả sự bao vây tiền đồn của Cộng Quân, máy bay phải bay thấp xà xuống để bắn bằng Đạn ! chứ không có Bom để thả nữa...

Cũng như Pháo Binh, đạn pháo cũng bị cắt giảm nặng nề ...

Đòn chí-tử sau cùng là đòn mà người ta gọi nôm-na là "Rắn mất đầu" ! Là vào tháng 4, 1975 . Mỹ tung tin thổi phồng quân-số tấn công của Bắc quân lên, đồng thời ngầm "cố-vấn" cho các Tướng lãnh và các Sĩ-Quan cấp cao của các đơn-vị tiền tuyến đưa di-tản gia-đình vợ con vào Sài Gòn, gây sự hoang-mang cho binh-sĩ.
Đặc biệt, Mỹ giờ chót, còn dụ 1 số Tướng lãnh lên Trực-thăng, nói là đi "thị-sát chiến trường" nhưng lại bay luôn từ miền Trung vào Sài Gòn, khiến quân lính ở lại lâm vào cảnh "Rắn mất đầu", không còn đường nào khác là ùn ùn rút quân vào Nam, bỏ trống dần dần từ miền Trung ... cho "anh hùng" vào tiếp thu lãnh địa !!!

Chuyện Mỹ, rút giây cho miền Nam thua cuộc, đã tôn vinh thêm cho "Chuyện Anh Hùng thắng Mỹ cứu nước "

Ô hô ai tai ! Ô hô ai tai !


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 22 Aug 2013, 9:33 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
1

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 24 Mar 2018, 11:14 AM
 
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRUYỆN NGẮN ĐẶC-SẮC VN » Ngày Nầy , Năm 1975 ... (Tiểu Tử)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO