Thứ Sáu
29 Mar 2024
8:49 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO »  TRUYỆN TẾ CÔNG I
 TRUYỆN TẾ CÔNG I
phiy Date: Thứ Hai, 19 Mar 2012, 7:42 AM | Message # 1
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
 Tế Điên Hoà Thượng

Tác giả: Khánh Vân Cư Sĩ
dịch giả:.........


1. Đôi lời tự minh

Nhân một ngày đầu xuân, lang thang trên nẻo đường Chợ Lớn, chợt thấy một hiệu sách bán các loại sách cũ bằng chữ Nho. Tạt vào xem, nhìn khắp các giá sách thấy có một cuốn đã cũ, ngoài bìa đề TẾ ĐIÊN HOÀ THƯỢNG, với lấy dỡ xem thì ra là chuyện của Lý Tu Duyên, một vị La Hán giáng trần, làm nhiều điều phúc thiện nhưng lại giả điên để che mắt tục. Thấy cuốn chuyện hay hay có tính cách vượt ngoài “ngã chấp” thế thường, tỷ như chuyện Lỗ Trí Thâm nên phỏng dịch để rộng đường phán định.
Tế Điên Tăng vốn là một vị Hòa Thượng hữu danh trong Phật. Giáo Sử thời Tống, luật học uyên thâm, trí thức siêu việt, hành động tuyệt kỳ.
Tự cổ chí kim người ta thường khổ tâm thắc mắc hai thái cực Đạo, Đời đôi khi hiểu lầm đến thành xa cách. Truyện Tế Điên Tăng chính là một cái gạch nối dung hòa cả Đạo lẫn Đời bởi hành động có lúc vượt ngoài khuôn khổ thuyền gia mà đó mới chính là tác động của khách tu thuyền.
Đức và tài là hai điều kiện nghìn xưa mến chuộng mà nghìn sau cũng noi gương. Đọc chuyện Tế Điên Tăng chúng ta sẽ thấy được cái tâm đức cao sáng tuyệt vời và sẽ phải tán thưởng cao tài của người đạt đạo.
Nếu đã có một vị Tăng ca vang câu:
Tri thời, đạt thế phương toàn thiện Diệu ngộ tam thừ vị tất nan.
Nghĩa là:
Biết thời, biết thế, đôi đường vẹn, Bước tới Liên Đài cũng dể thôi.
Thì quả là vị đó đã đạt được cái tinh thần cao đẹp của Tế Điên Tăng vậy.
Cuốn chuyện đã nát nhầu, câu văn lại quá cổ, người dịch lại không có ý kiến gì thêm bớt cho đượm nồng hương vị tân phong. Lẽ dĩ nhiên có thể là một món ăn quá cũ, nhàm chán cho những ai ưa loại tân tiến. Nhưng dịch giả còn một chút hy vọng nơi độc giả khoan lượng không tìm cái đẹp ở câu văn mà tìm cái cao tuyệt ở hành động và ý tứ.


2. HỒI THỨ NHẤT

Núi Thiên Thai Mậu Xuân Cầu Tự
Chùa Quốc Thanh La Hán Giáng Trần


Đây nói chuyện về đời Tống niên hiệu Thiệu Hưng năm đầu, trong trào có một người họ Lý tên Khiêm, điển tự Mậu Xuân làm quan tới chức Kinh Doanh Tiết Độ Sứ, nguyên quán ở Thái Châu thuộc tỉnh Triết Giang có vợ là Mông Thị. Cả hai vợ chồng đều là người hiền lành hay làm việc bố đức thi ân, cứu giúp những người cùng khốn hoặc không may gặp bước lỡ làng.
Nhân vì khi ấy triều đình gặp tôi gian, nịnh thần cầm quyền, Lý Mậu Xuân ngao ngán buồn rầu không còn thiết chi danh lợi quyền thế liền dâng biểu xin về hưu dưỡng già.
Sau khi được nhà vua ưng thuận, vợ chồng đưa nhau về Triết Giang vui thú cảnh quê. Vốn ôm ấp tâm tư nhàn hạ nay được trở về, vợ chồng càng thêm tăng gia làm điều phúc thiện. Ngoài việc thiết lập một trang trại rộng rãi khang trang, Lý Mậu Xuân còn giúp đỡ hầu hết dân chúng trong vùng khiến được an cư lạc nghiệp. Dân làng được nhờ ơn huệ chẳng ít, nên người người đều xưng tụng mệnh danh là Lý Thiện Nhân.
Một hôm, sau khi rảnh rỗi, Lý Mậu Xuân dạo cảnh đồng quê, chợt thấy hai người bàn tán dưới gốc cây bàng. Động tính hiếu kỳ liền đứng lại nghe, nghe xong mặt buồn rười rượi, quay gót trở về. Vừa tới cổng trang, Mông thị thấy chồng đi chơi về mà sắc không được vui liền đón lại hỏi:
- Chẳng hay vì sao phu quân đi chơi về mà mặt mày có sắc thái buồn. Xin cho thiếp rõ, hoặc giả có phân chia cùng phu quân được phần nào chăng?
Nghe vợ Ôn tồn thỏ thẻ, Mậu Xuân càng đượm vẻ buồn bực thở dài và đáp:
- Phu nhân khá biết, ta nhân ngắm cảnh Tây Hồ nghe được hai người ngoài nói chuyện phê bình về nhà ta chỉ được cái dấu ác phô lành chứ còn những việc thường làm không phải thật là chân chính.
Mông thị ngạc nhiên hỏi lại:
- Vì sao mà họ lại cho mình như vậy?
- Họ nói nếu ta thật bụng hiền lành sao lại không có con? Người dẫu xưng tụng nhưng trời cao lẽ nào không mắt. Thần Phật sao chẳng trụ trì. Chỉ khi nào ta có con khi ấy mới thực là nhà phúc thiện. Vì nghe vậy mà ta cảm xúc đau buồn.
Mông thị khuyên chồng cưới vợ bé để mong có người nối nghiệp hương hỏa. Mậu Xuân liền nói:
- Phu nhân khuyên ta như thế là đã sai rồi. Ta nay tuổi ngót năm mươi, há làm chuyện thất đức, thất nghĩa, lãng quên đi cái nghĩa tào khang được vậy sao?
Như mà Thần Phật chẳng dứt hương lửa nhà ta thì tuổi phu nhân hãy còn sinh đẻ, cần chi phải cưới người khác cho thêm phiền phức gia đình.
Phu Nhơn liền bàn:
- Tướng công như đã có lòng nghĩ đến thiếp và nhứt định không lấy vợ bé, sao ta không đến các nơi cảnh chùa vái lạy Thần Phật cầu tự con ư ?
Mậu Xuân cho là có lý, ít ngày sau hai vợ chồng rủ nhau đến làng Vĩnh Minh phía Bắc núi Thiên Thai du ngoạn.
Người trong xứ nghe có Lý Viên Ngoại vãn cảnh nhân mách rằng:
Trong chùa Quốc Thanh thường có nhiều linh ứng, hễ ai đến cầu đều được như nguyện.
Vợ chồng họ Lý nghe mách lòng rất vui mừng liền ở trọ lại nhà người quen, trai giới đủ ba ngày rồi mới sửa sang lễ vật, lên chùa lễ Phật.
Đường đi vào chùa, tùng trúc xanh tươi, đây đó chim ca, vượn hót, một giòng suối biếc róc rách chạy dài, hai vợ chồng thuê kiệu tìm đường lên núi Thiên Thai.
Tới chân núi, cảnh trí càng thêm u nhã, rừng cây xanh tốt xen lẫn non cao, hai vợ chồng xuống kiệu đi bộ, len theo con đường mòn bờ suối, đi chừng mười dặm, xa xa có một ngôi cổ tự to rộng trang nghiêm nằm cạnh sườn non cao ngất, thông reo vi vút hoà theo nhạc suối lời chim. Những bông hoa dại thập thò trong kẽ đá. Cửa tam quan đã hiện ra trước mắt, Mậu Xuân lòng thấy lâng lâng, do cảnh luyến người, phảng phất như vào nơi thoát tục.
Vừa đến chân chùa, vợ chồng Mậu Xuân được chư tăng đón tiếp đưa vào yết kiến Đại Đức Tri Khách dùng trà. Lý Phu Nhân sai bày lễ vật và dâng cúng 10 nén bạc ròng. Trí Khách Tăng sai các tiểu hoa đăng dâng lễ lên chùa rồi thân dẫn vợ chồng Mậu Xuân lên lễ Phật.
Sẵn lòng thành kính, sẵn tâm thiện lương, hai vợ chồng Mậu Xuân van vái hầu khắp nơi. Vừa lúc ấy Tính Không Trưởng Lão nghe có Lý viên ngoại đến vãn cảnh chùa liền ra phương trượng tiếp đón. Vợ chồng Mậu Xuân cung kính hành lễ chào vị trưởng lão trụ trì xong liền ngỏ ý mình cùng kể hết nguyên nhân sự việc, cúi xin phương trượng chỉ bảo mọi duyên. Tính Không vốn biết họ Lý là người phúc đức liền thân dẫn lên nơi Đại Hùng bảo điện lễ Tam Bảo và chính trưởng lão lên dâng hương làm lễ kỳ nguyện.
Lễ xong, trưởng lão đưa vợ chồng họ Lý đi xem lễ các nơi thờ tự khác. Bất cứ chỗ nào Lý phu nhân cũng van vái khấn cầu, chợt đến bàn thờ 18 vị La Hán, Phu nhân vừa thắp hương vái lạy thì một vị trong ngôi thứ 4 nghiêng đổ. Tính Không trưởng lão thấy vậy vỗ tay vừa cười vừa nói:
- Lành thay, lành thay! Ta chúc cho viên ngoại trở về chuyến này tất sinh quý tử.
Mậu Xuân vui mừng khôn xiết, từ biệt phương trượng ra về. Hơn một tháng sau qua ûnhiên phu nhân có tin mừng, Mậu Xuân lo nuôi a hoàn để đỡ tay chân cho vợ.
Thấm thoát mười tháng dần qua, một hôm trong nhà hồng quang sáng chói, mùi hương thơm ngát xông lên. Mậu Xuân đang ngồi nơi thơ phòng đọc kinh thì a hoàn chạy vào báo cho biết phu nhân hạ sanh công tử.
Nghe báo, Mậu Xuân lòng mừng khôn xiết, liền chạy sang thăm viếng, thấy phu nhân đang thiêm thiếp giấc nồng sau cơn mệt mỏi còn công tử thì cứ khóc thét lên hoài, tự nhiên lòng buồn rầu, cái vui cái buồn ngay trong khoảnh khắc thay nhau len vào tâm khảm.
Được ba ngày, các thân bằng quyến thuộc nghe tin Lý viên ngoại có quý tử đều lục đục viếng thăm. Mậu Xuân bận rộn tiếp đón ngày đêm, đãi đằng đủ mặt. Chợt gia nhân vào báo:
- Ngoài cửa có một vị Thiền Sư xưng là Tính Không ở Chùa Quốc Thanh đem lễ vật đến mừng.
Mậu Xuân vội vàng thân ra nghinh tiếp. Vừa vào đến nơi, đại sư hỏi ngay:
- Công tử có bình an chăng?
Mậu Xuân có hơi không vui đáp:
- Thật chẳng dám dấu đại sư, trẻ ấy từ khi sinh ra chỉ luôn luôn khóc, cho đến bây giờ vẫn chưa hết, tôi thật buồn rầu, chẳng hay đại sư có cách chi chữa khỏi được chăng?
Tính Không liền dạy:
- Viên ngoại hãy bồng ra cho coi.
Mậu Xuân nói:
- Trẻ mới sinh ba ngày, bồng ra ngoài e có nhiều điều bất tiện.
Tính Không bảo:
- Không sao, cứ bồng ra đây, ta có cách chữa chạy.
Mậu Xuân thấy nói không hại gì mới vào phòng tự ẵm con ra. Các bạn thân đều bu lại mà xem, thấy công tử nghi dung đoan chính, tướng mạo tốt tươi, duy có điều luôn mồm gào khóc, làm thế nào cũng không nín được.
Tính Không bước lại xem qua chợt bảo:
- Ngươi đã xuống đây sao còn khóc mãi ?
Công tử vụt nín khóc, toét miệng ra cười. Cả nhà khôn xiết mừng vui. Tính Không vuốt tóc đứa bé, miệng lâm râm khấn nguyện. Công tử liền nín khóc hẳn, rồi day qua nói cùng viên ngoại:
- Viên ngoại hãy để tôi nhận công tử làm học trò và đặt tên cho công tử là Lý Tu Duyên được chăng?
Mậu Xuân vui mừng quá sức liền thưa:
- Xin theo lời đại sư chỉ dạy.
Rồi ẵm con đem vào nhà trong rồi sai bày tiệc linh đình thết đãi bạn bè và dọn riêng một tiệc chay thỉnh Tính Không đại sư thu nạp.
Tiệc tan ai nấy ra về, Tính Không trưởng lão cũng dặn dò đôi câu rồi ngỏ lời từ biệt. Mậu Xuân thân tiễn hơn một dặm đường mới trở lại.


Chưa biết việc tiếp theo thế nào? xem hồi sau sẽ rõ.

Added (19 Mar 2012, 7:42 AM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ HAI


Cảnh Thế Tuổi Xanh Nhiều Hoạn Nạn
Hồn Mơ Lòng Tục Quyết Lìa Xa


Đây nói về Lý viên ngoại từ khi sinh được công tử thì mừng hơn được báu vật, lo mướn vú bõ để cùng phu nhân săn sóc cho con.
Năm lại, năm qua, thấm thoát công tử đã lên 7 tuổi, tính tình hiền hậu, trọn ngày biếng nói ít cười lại không thích chuyện chơi đùa cùng đồng bạn mà chỉ thường hay một mình nhắm mắt ngồi lặng, khác hẳn mọi đứa trẻ tầm thường.
Lo lắng đến sự học của con, Lý viên ngoại rước một ông Tú tài đến dạy cho công tử học và kiếm thêm cho con hai người bạn học, một là Hàn Quần Anh con ông Cử võ Hàn Thanh, người nữa cháu vợ tên Mông Vĩnh cùng quê tại Vĩnh Ninh.
Ba bạn trẻ quây quần học tập ý hợp tâm đầu. Duy Lý công tử tuổi tuy còn nhỏ xong rất mực thông minh, bất cứ sách gì chỉ liếc mắt xem qua là thuộc, học một biết mười, hai bạn tuy hơn tuổi mà không theo kịp. Thầy học là tú tài Đỗ Thuần Hương phải thường thầm khen là trẻ kỳ tài, vẫn thường hay nói với Mậu Xuân:
- Công tử sau này chắc sẽ thành một bậc kỳ tài thiên hạ và sẽ là một bậc giúp ích cho đời không nhỏ.
Năm công tử 14 tuổi đã lầu thông các sách Tứ thư, Ngũ kinh, Bách gia, Chư Tử, hằng ngày cùng Hàn, Mông hai bạn, ngâm thơ bàn luận, lời lẽ tinh nghiêm và có ý tứ cao xa. Một điểm đặc biệt là Tu Duyên chỉ thích đọc Kinh sách Phật mà hễ đọc đâu nhớ đấy, trí tuệ minh mẫn vô cùng.
Năm ấy, viên ngoại muốn cho con dự phần khoa bảng nên liền ghi tên vào sổ cử tử đặng lều chỗng đi thi. Nhưng chưa đến kỳ thi thì bỗng viên ngoại lâm bạo bệnh. Biết mình khó thoát khỏi tay tử thần, nhân có em vợ là Binh bộ tư mã Mông An Toàn vừa từ chức về với quê nhà liền cho vời tới trước giường để ngỏ lời trăn trối:
- Hiền đệ! Ta chẳng còn ở lâu nơi trần thế, đời ta nay cũng đã đủ rồi. Duy chỉ còn lo cho cháu ngoại cùng chị của hiền đệ, giờ đây không người tương giúp.
Những mong hiền đệ nghĩ tình thân quyến, ghé mắt xem việc nhà giúp cho.
Riêng thằng Tu Duyên đó chẳng nên để cho phóng túng mà trễ nãi việc học hành. Tất cả hy vọng đời ta chỉ trông vào nó. Việc lập gia thất cho nó mai sau, ta đã dự định sẽ cưới con gái Liễu Thiên Hộ Ở Liễu gia trang. Vậy trăm sự nhờ hiền đệ để tâm lo liệu.
Mông An Toàn nghẹn ngào an ủi:
- Đại huynh cứ an lòng, chẳng nên nói lời quái gở. Bệnh của đại huynh chẳng lấy chi làm nặng, hãy nên tĩnh dưỡng cho mau lành. Việc mai sau đệ sẽ hết lòng theo lời huynh dặn.
Mậu Xuân gọi phu nhân lại gần mà nói:
- Hiền thê! Ta nay tuổi đã được gần hoa giáp (60), chết cũng vừa tuần. Khi ta chết rồi, hiền thê phải cố gắng nuôi con cho đến thành danh. Thằng Tu Duyên học rất thông minh, sẽ có thể làm rạng rỡ gia phong, mai hậu ta ở suối vàng âu cũng vui lòng.
Viên ngoại lại cho gọi Tu Duyên đến gần nắm tay mà dặn bảo, nhưng rồi đàm đưa lên cổ, tâm trí rối loạn dần, trợn mắt xuôi tay mà thác. Phu nhân cùng cả nhà vật mình than khóc. Mông binh bộ thì lo việc ma chạy thực là đầy đủ.
Tu Duyên vì có đại tang nên không vào trường thi, Hàn Quần Anh và Mông Vĩnh đi thi đều đậu tú tài.
Tu Duyên càng thêm buồn bã, suốt trong thời gian ở nhà chịu tang, trọn ngày không ra khỏi phòng, chỉ ngồi lặng xem kinh xem sách và càng thâm nhập mọi lẽ huyền vi trong đạo Phật.
Qua hai năm, gần mãn tang cha thì không may phu nhân lại lìa đời. Tu Duyên lại một phen nữa đau buồn khóc lóc. Từ đấy lập chí lánh đời, tự nguyện việc hiếu viên thành, quyết sẽ thí phát đi tu. Vì vậy mọi việc trong nhà đều ủy cho Mông viên ngoại lo liệu không hề hỏi tới.
Năm 18 tuổi, mãn tang, hiếu đầy. Một hôm Tu Duyên sắm sửa hương hoa, lễ vật ra nơi phần mộ của cha mẹ mà tế lạy. Trở về thư phòng, ngồi trầm ngâm viết một bức thư để lại rồi sáng sớm hôm sau ra đi mất dạng.
Mông viên ngoại hai ngày không thấy mặt Tu Duyên những tưởng vẫn trì chí học tập trong thư phòng như thường lệ. Nhưng khi qua thư phòng thì thấy cửa khép hờ, đẩy vào không thấy có người, sinh nghi liền tiến thẳng đến án thư thì thấy có đề thơ lại.

Thơ rằng:

Vơi vơi trời nước thảm mênh mông
Quyết độ quần sinh thoát khỏi vòng
Hiến cái thân này cùng vạn hữu
Đành cho kiếp khác chứng hư không
Đài sen khuya sớm khơi nguồn giác
Cảnh tịnh hôm mai tỉnh giấc nồng
Điên đảo mặc cho người tế thế
Riêng mình tự tại chốn non bồng.


Dưới thơ lại viết mấy hàng chữ lớn:

Tu Duyên phải đi
Chẳng nên tìm chi
Ngày sau gặp lại
Sẽ rõ vân vi


Mông viên ngoại xem xong biết Tu Duyên mộ đạo Phật, nên đã quyết lìa bỏ cảnh trần, nương thân nơi am thiền thanh vắng liền cho người đi khắp các chùa tìm kiếm nhưng tuyệt nhiên không thấy tăm tích nơi đâu.


Muốn biết Lý Tu Duyên thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.


Message edited by phiy - Thứ Ba, 20 Mar 2012, 7:10 AM
 
tieuthu_soma Date: Thứ Hai, 19 Mar 2012, 11:46 AM | Message # 2
Colonel
Group: Users
Messages: 197
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 19 Mar 2012, 8:52 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Hiện-diện
phiy
Thưở nhỏ, ở Sái Gòn, mình đã mê đọc bộ Truyện Tế Điên Tăng này lắm...
Mấy mươi năm sau, nhớ lại vẫn thích đọc...nên bi giờ trong tủ sách của mình lại có nguyên bộ Truyện đó...
Rất vui khi thấy bạn post vào đây, mong bạn tiếp tục cho trọn bộ nhé...



AToanMT
 
phiy Date: Thứ Năm, 22 Mar 2012, 11:10 AM | Message # 4
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ BA

Núi Phi Lai Tu Duyên Đầu Phật
Chùa Linh Ẩn La Hán Giả Điên


Đây nói về Tu Duyên bỏ nhà ra đi thẳng tới Tây Hồ, lên ngọn núi Phi Lai vào chùa Linh Ẩn xin được thế phát đi tu Hoà thượng trụ trì chùa Linh Ẩn vốn là một vị cao tăng đạo hiệu Nguyên Không nghe báo, bước ra dùng tuệ nhãn nhìn ngắm Tu Duyên biết ngay là kim thân La Hán giáng phàm vâng sắc chỉ của Phật đầu thai cứu đời, nhưng vì trót nhiễm tục trần nên còn mê chưa thật tỉnh, sợ ngày sau ngã trong cuộc đời ngũ trược. Nguyên Không liền lấy tay vỗ lên đầu Tu Duyên ba cái. Tu Duyên hội ý, dường như có sức mạnh nhiệm màu mở toang cửa trí tuệ, vụt mở máy linh, liền quỳ lạy Nguyên Không làm lễ bái sư, xin thế phát. Nguyên Không khiến tắm rửa, trai giới rồi đến trước tượng Như Lai xuống tóc cho Tu Duyên, đặt pháp hiệu là Đại Tế.
Từ khi Nguyên Không vỗ vào đầu ba cái, Tu Duyên sực tỉnh mộng đời, nhớ được tiền thân của mình, nhưng sợ người trần bày lắm điều ghen ghét, liền phải giả dạng phong điên để che mắt tục, ra ngoài thì làm việc cứu giúp kẻ khốn cùng, khuyên dạy chúng sinh, nhưng khi ở trong chùa miếu thì giả dạng cuồng dại hay làm điều lầm lỗi vi phạm giới cấm.
Ngày ngày Đạo Tế đi dong ngoài đường, uống rượu, ăn thịt, trong mình nếu không có tiền thì lấy trộm của thập phương cúng chùa mà tiêu xài. Bữa nào không kiếm được đâu ra tiền thì bất luận áo quần, Đạo Tế liền đem ra phố bán mà mua rượu thịt. Nội chùa chỗ nào và của ai cũng đều bị mất trộm, duy có trong nơi phương trượng thì không hề suy suyễn vật chi.
Có một lần người thủ hộ là Quảng Lượng mất chiếc áo lễ, truy nguyên ra mới hay là Đạo Tế đã lấy và đem ra ngoài phố bán, liền cho người đi chuộc về rồi mặt giận hầm hầm tới trước Nguyên Thông mà bạch rằng:
- Trong chùa hiện nay có một vị tăng không giữ thanh qui, xin phương trượng phải nên nghiêm trị.
Nguyên Thông chậm rãi nói:
- Ngươi tuy nhất định rằng việc trộm áo của ngươi la do nơi Đạo Tế, nhưng mỗi khi muốn kết tội ai cũng đều phải có đủ chứng cớ mới được. Vậy ngươi có bắt được chính tay Đại Tế lấy áo ngươi chăng?
Bị hỏi ngược lại, Quảng Lượng đành im lặng lui ra nhưng trong lòng âm thầm oán trách. Nguyện Không gọi lại và khuyên:
- Ta cho phép ngươi tra xét rình xem, nếu thật Đạo Tế làm việc phạm với thanh qui ta sẽ nghiêm trị, lúc ấy không muộn.
Từ đấy Quảng Lượng luôn luôn rình xét cử động của Đạo Tế. Một hôm Đạo Tế nằm ngủ trên đại hùng bảo điện, Quảng Lượng liền ủy hai tiểu là Chí Thành cùng Chí Minh núp trong bóng tối mà rình.
Nói về Lý Tu Duyên từ khi được Nguyên Không vỗ đầu ba cái liền tỉnh ngộ nhớ túc nghiệp nhưng vì sợ đời ghen ghét nên giả dạng phong điên, mọi người mệnh danh là Phong Tăng, lại nhân được pháp danh là Đạo Tế, nên nhiều người gọi ngay là Tế Điên Thượng hay là Tế Điên Tăng.
Tế Điên đang ngủ trên Bảo Điện bỗng choàng nhổm dậy vươn tay ruỗi chân một hồi, nhìn quanh bốn phía không ai liền đi thẳng xuống nhà khách và với lấy một gói đồ nhét ngay vào trước bụng. Hai tiểu luôn luôn theo dõi thấy vậy liền lẳng lặng ra trước cửa chùa mà đón. Khi Tế Điên vừa ra đến cửa liền bị Chí Thanh nắm lấy la lên. Quảng Lượng cũng vừa ập tới, mấy người hết sức vui mừng vì đã bắt được quả tang việc Tế Điên lấy trộm liền dắt vào bạch cùng phương trượng.
- Bạch phương trượng, Đạo Tế chẳng giữ thanh qui đánh cắp đồ trong chùa, chính chúng con đã rình bắt được. Một người như thế xin phương trượng cho tước bỏ y bát, lột cà sa, thâu giới điệp lại mà đuổi ra khỏi chùa.
Nguyên Không trưởng lão nghĩ thầm:
- Đạo Tế! Ngươi lấy trộm đồ trong chùa tuy chỉ là việc biến tâm nhất khắc trong túc nghiệp mà thôi. Ta dẫu hết che chở nhưng người tục đâu có hiểu vậy, đã đến nước này biết nói sao để độ cho ngươi được đây.
Nghĩ rồi Nguyên Không liền bảo Quảng Lượng:
- Đã có bằng chứng rõ ràng, hãy kêu hắn vào đây, xét lấy tang vật trộm cắp, ta sẽ y theo qui luật thiền gia mà xử trị.
Quảng Lượng vẫy tay một cái, Chí Minh nắm cứng Tế Điên dắt tới trước mặt Nguyên Không.
Nguyên Không trưởng lão đưa mắt quả thấy trước bụng Tế Điên cộm lên một đống liền nghiêm trách:
- Đạo Tế! Ngươi chót lấy trộm vật chi cất dấu nơi bụng, hãy lấy ra xem.
Tế Điên nghiêm trang bạch:
- Bạch thầy, thật oan uổng cho đệ tử, đệ tử nào có lấy trộm chi đâu? Chẳng qua đệ tử ngủ trên đại hùng bảo điện thấy gạch ngói rơi vãi bề bộn nên quét thu một đống rồi tạm thời mang nơi bụng để vứt ra khỏi chùa. Muốn rõ lòng đệ tử thì hãy xem đây.
Nói xong Tế Điên rút một cái gói thật to cất ngay trước bụng vứt tung xuống đất, chỉ thấy gạch ngói tung tóe trước mặt mà thôi. Nguyên Không trưởng lão thấy vậy quay nhìn Quảng Lượng mắng rằng:
- Ngươi là kẻ thủ độ mà làm việc lại hồ đồ thế ấy, ngươi phải chịu theo hình phạt trong chùa.
Nói xong sai Chí Minh lấy cây thước bản mà đánh Quảng Lượng mười cây.
Tế Điên thấy quang cảnh xẩy ra như vậy, bỏ đi ra ngoài vỗ tay cười lớn, vừa đi vừa nói đúng thật như điên.


Muốn biết Quảng Lượng ứng phó thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (20 Mar 2012, 7:43 AM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ TƯ


Vì Nghĩa Cả Cứu Người Hoạn Nạn
Bởi Lòng Nhân Chữa Bệnh Trầm Kha


Ra khỏi cửa chùa, Tế Điên rảo bước tới khu rừng rậm chợt thấy một người đang vòng dây những toan treo cổ. Tế Điên thấy vậy lại càng cười vang, mười phần thích thú. Người đứng thắt vòng dây rắp toan đút đầu vào vòng mà kết liễu cuộc đời bỗng nghe cười rộ giựt mình ngừng tay, trông ra thấy vị sư tăng hình thù quái gỡ, cười nói huyên thuyên liền bước tới hỏi:
- Ngài ở đâu mà tới chốn này? Sao lại cười như thế?
Tế Điên đáp:
- Ta vốn ở trong chùa này, thầy ta giao cho năm lượng bạc sai đi mua đồ áo mũ trong chùa. Nào hay đường này dắt ta qua một quán rượu, mùi rượu thơm nồng ác nghiệt cứ xông vào mũi. Ta chẳng thể cầm lòng đành vào quán uống chơi vài chén. Kịp lúc ra đi, tưởng tới việc Thầy ta sai mua áo mũ, nhưng tìm kiếm khắp nơi không đâu có bán mà ta trót sài hết phân nửa số bạc rồi. Tính ta vốn không ưa giữ tiền bạc, thấy bạc mua chẳng đủ số, trước sau gì cũng đã lỡ rồi nên trở lại quán mà uống rượu. Bây giờ ta muốn về chùa mà e Lão Hòa Thượng sẽ không dung. Ta đương lo nghĩ cuống cuồng không đường cầu sống nên đành cười rộ cho qua nỗi lo buồn. Như nếu nhà ngươi có tiền giúp được ta chăng?
- Sư phụ nếu có được 5 lạng bạc thì về chùa vui vẻ ư?
- Đúng vậy - Trong túi của tôi nay chỉ còn có 6 lạng bạc, nhưng tôi là người chẳng muốn sống, tiền bạc dẫu cất cũng chẳng dùng chi được, thôi xin cúng dâng sư phụ để cứu ông một phen.
Nói xong liền móc bạc trao cho Tế Điên, Tế Điên cầm bạc nơi tay, xem qua rồi chê rằng:
- Bạc của ngươi xấu lắm, không tốt bằng bạc của ta Người lạ nghe nói torng lòng buồn bực nghĩ thầm:
“Đã cấp tiền cho còn chê tốt xấu” rồi bạch:
- Sư phụ cứ lấy tiêu thử xem coi có được không?
- Ừ, để ta tiêu tạm vậy.
Nói rồi quay mặt chạy đi. Người lạ đứng ngẫm nghĩ:
- Con người này thật chẳng hiểu đạo lý gì hết. Như vậy thì tu hành làm sao nổi? Mình đã thương hại cấp tiền còn chê ỉ chê eo, lại không thốt lấy một lời cảm tạ.
Chợt Tế Điên chạy trở lại và hỏi:
- Này này, ông lão kia ơi, ông muốn tự vẫn hay sao?
Người lạ đáp:
- Chính phải đó – rồi giọng như mỉa mai – Cõi trần này nhiều người xấu quá phải không bạch sư phụ?
- Chẳng hay ông định chết thiệt hay chết giả vậy ?
- Tôi cần chi dấu ai? Tôi thật muốn tìm cái chết.
- Ông muốn chết thật nhưng tôi xem ông chẳng đến nỗi nào. Trong mình ông có những 6 lạng bạc đem cho tôi, cớ sao chết đi cho uổng ? Chi bằng trước khi chết, hãy cùng tôi ra quán ngồi uống rượu, ngắm người qua lại nghĩ chẳng vui sao?
Người lạ giận nói:
- Tôi với ngài chẳng can cớ gì, bèo nước gặp nhau. Tôi đã có lòng tốt tặng mấy lạng bạc, sao chẳng di cho rảnh, can cớ chi còn ám ảnh làm phiền?
Tế Điên cười ha hả nói:
- Tốt, tốt, tốt. Ông không chịu, chết cũng đáng, chết đáng lắm, thôi ta đi đây ! Nói rồi Tế Điên quay đầu chạy, nhưng mới chạy năm, sáu bước bỗng cười lên hi hi lại quay trở lại và nói:
- Ta thật ăn ở hẹp hòi làm phiền ông lắm. Ta quên hỏi ân công tên họ là gì ? Tại sao lại đi tìm cái chết? Ông có thể cho ta biết rõ được chăng ? Họa may ta có phép cứu ông ?
Người lạ nghe Tế Điên bồng dưng ăn nói êm dịu liền đáp:
- Tôi họ Đổng, tên gọi Sĩ Hoằng … Tế Điên bảo:
- Ông nói chậm quá, phải nói nhanh và sơ lược như thế này:
“Tôi tên Đổng Sĩ Hoằng, người huyện Tiền Đường, mẹ là Trần thị, vợ là Đỗ thị, mẹ và vợ đều chết hết, tôi thờ mẹ rất hiếu thuận.” Chuyện ông như vậy đó, tôi nói có đúng không?
Sĩ Hoằng lắng tai nghe hết sức kinh dị, nghĩ thầm:
“Vị hoà thượng này sao lại biết hết việc nhà mình thế này ?” Còn đang lưỡng lự, Tế Điên hối thúc trả lời ngay, liền ôn tồn kể:
- Bạch sư phụ, tôi vốn hiếm hoi chỉ sinh một gái đặt tên Ngọc Thư. Lúc lên tám tuổi mẹ nó bị bệnh qua đời. Tôi không lo nổi tang ma, phải đem cháu gái cho nhà ông Tiến Sĩ họ Cố làm a hoàn và giao rằng:
Sau 10 sẽ chuộc về bằng số bạc 50 lạng. Từ đấy tôi lo làm ăn, dành dụm trong 10 năm mới được số bạc 60 lạng, hôm nay toan tính tới chuộc con về. Nào hay tới nơi mới hay Cố lão gia đã thăng nhậm nơi tỉnh khác chưa biết nơi đâu? Đành phải nấn ná dò tìm, chẳng ngờ mới đây bị kẻ trộm lấy mất gần hết số bạc, tầm mã mòn hơi vẫn không thấy được. Mất số bạc tức là hết trông thấy mặt con gái nên tôi buồn rầu muốn chết cho yên thân.
Tế Điên Tăng bảo:
- Đó là việc nhỏ mọn, để ta hết sức giúp cho ngươi thấy mặt con gái, cha con đoàn tụ, ngươi có vui chăng?
Sĩ Hoằng nói:
- Tôi toan đem tiền chuộc con, tiền chẳng may mất hết, dầu thấy con cũng không phương kế đem về nuôi nấng, như thế chuộc ra cũng vô ích thôi.
Tế Điên nói:
- Thôi cứ mặc ta liệu định, ta tự có phép mầu chu toàn cho gia đình ngươi.
Sĩ Hoằng ngắm kỹ bộ dạng Tế Điên ngẫm nghĩ xem ra có nhiều bí ẩn, đành liều đáp lời vâng chịu. Tế Điên liền cõng Sĩ Hoằng chạy tuốt một hơi, đến một ngõ hẻm, dừng bước và bảo:
- Ngươi tạm đứng yên đây, hễ có người đến hỏi tuổi tác, năm tháng ngày sinh thì cứ mặc kệ cho người ta cõng đi, sẽ có chuyện lành cho ngươi.
Sĩ Hoằng thấy lạ, vâng chịu đứng đó đợi chờ.
Nói về Tế Điên sau khi đặt Sĩ Hoằng đứng yên nơi đường hẻm liền co giò chạy thẳng một mạch, ngửng lên thấy một tòa lâu đài đồ sộ, trong nhà ngồi quây quần bốn năm người. Tế Điên không hỏi trước sau, xăm xăm bước tới. Người giữ cửa trông thấy một hoà thượng lôi thôi lếch thếch liền cản lại, nói:
- Hòa thượng ở đâu đến đây? Muốn hỏi gì chăng?
Tế Điên đáp:
- Chết nỗi tôi quên, phải chăng đây là nhà họ Triệu, có bà cụ có bệnh gần chết ?
Người giữ cửa nói:
- Chính phải, hoà thượng hỏi làm chi ?
Tế Điên nói:
- Ta tới trị bệnh Nói rồi gạt tay người giữ cửa sấn bước toan vào. Người giữ cửa níu tay Tế Điên lại và bảo:
- Khoan đã! Viên ngoại chúng ta đã rước biết bao vị thầy thuốc lừng danh mà còn không trị nổi bệnh của lão phu nhân, huống chi lại rước ông, một vị hòa thượng ăn xin? Phương chi viên ngoại ta đã đi rước Tô Bắc Sơn tiên sinh và ông danh y Lý Hồi Xuân rồi không có ở nhà mà tiếp hoà thượng đâu?
Đương lúc nói năng, chợt thấy ba người cưỡi ngựa chạy tới dừng ngay trước cửa. Tên giữ cửa reo lên:
- Viên ngoại đã về.
Ba người vừa nhảy xuống ngựa, Tế Điên tới trước nói:
- Ba ngài đi ung dung quá báo hại ta đứng chực đã nửa ngày trời.
Chủ nhà này là Triệu Văn Hội liếc thấy một vị hoà thượng có dáng như khùng, cảm động dùng lời dịu ngọt mà an ủi:
- Bạch hoà thượng, nhà tôi hôm nay có mẹ bị bệnh, vì thế tôi còn phải đi thỉnh Lý tiên sinh đây về trị bệnh, mời hòa thượng mai hãy lại, tôi xin cấp đỡ tiền bạc.
Tế Điên nói:
- Ta thật chẳng phải đi hóa duyên, chính là tới giúp trị bệnh cho lão phu nhân đó vậy.
Văn Hội chỉ Hồi Xuân và nói:
- Chúng tôi đã rước thầy đây rồi, đó là một vị Danh y thời nay, ông chịu phiền về đây chữa chạy cho bệnh của mẹ tôi.
Tế Điên liếc mắt ngắm Lý Hồi Xuân mà bảo:
- Tiên sinh là thầy thuốc có tiếng, tôi có một vị thuốc, xin coi xem nó chữa bệnh gì ?
Lý Hồi Xuân nhũn nhặn:
- Chả dám, xin hỏi đại sư muốn hỏi về vị thuốc nào?
- Trái cây mãng cầu lấy ở lò ra.
- Trong bản thảo không có vị thuốc như thế.
Tế Điên cười rộ mà rằng:
- Nói lên một vị thuốc có công dụng lớn mà không hiểu, sao dám xưng là thầy thuốc có danh? Vị thuốc ấy trị bệnh bụng đói, thế mà không biết! Mọi người cười rộ. Tế Điên thản nhiên bảo:
- Giờ đây tôi cùng với hai ông, ta cùng đi coi bệnh lão phu nhân được chăng?
Lý Hồi Xuân gật đầu:
- Cho đi cũng được Tất cả bốn người thẳng tới giường của lão phu nhân. Hồi Xuân tới trước cầm tay bệnh nhân nghe mạch, hỏi han vài câu, chỉ thấy phu nhân lắc đầu, không nói ra tiếng, bèn quay lại nói với Văn Hội rằng:
- Lệnh đường chính bị đàm lạnh quá nhiều ngăn lấp, cần phải tiêu trừ tan đi. Nhưng chỉ sợ lệnh đường già yếu, thân thể suy nhược, khó bề dùng thuốc, vậy nên đi thỉnh vị cao minh khác.
Văn Hội nghe nói xiết nỗi lo rầu thưa rằng:
- Nơi này còn ai là bậc cao minh, xin phiền Tiên sinh chỉ dạy.
Hồi Xuân nói một cách trịnh trọng:
- Trong đất Lâm An này chỉ có tôi và Thắng Vạn Phương là còn có chút danh mọn. Nếu như Vạn Thắng Phương trị được bệnh này, tôi đây cũng trị được, mà liệu tôi không trị nổi thì họ Thắng cũng vị tất trị nổi.
Tế Điên đứng cạnh xen vào:
- Như ông với họ Thắng đều không thể trị lành bệnh thì tôi chắc tôi không trị được, mà ngược lại, hai người chắc không trị được nổi thì tôi đây trị được cho mà coi.
Rồi quay lại nói với Văn Hội:
- Viên ngoại hãy chờ tôi xem thử một phen, coi lão phu nhân bị bệnh gì đã?
Văn Hội thấy thế cũng đáp liều:
- Vâng được, vâng được! Lý Hồi Xuân với Tô Bắc Sơn đều muốn xem tài Tế Điên coi bệnh thế nào nên chẳng nói năng gì. Tế Điên lật đật đến trước giường bệnh nhân, trước vỗ nhẹ lên đầu lão phu nhân ba cái rồi nói với viên ngoại rằng:
- Viên ngoại an lòng, lệnh đường chẳng chết đâu mà sợ, trên ngực hơi thở còn ấm đều.
Nói xong, Tế Điên đứng thẳng người một mắt nhắm, một mắt mở, ngó ngó một hồi rồi than thở:
- Ấy chẳng qua lão phu nhân bị đàm ngăn lấp tạng phủ mà ra.
Lý Hồi Xuân nghe nói cười thầm nghĩ rằng:
- "Thì cũng vì sợ đàm dữ mà ta không dám trị. Nếu không ta đã trị lành rồi. Tưởng giỏi gì hóa ra cũng chạy như ta"
Viên ngoại thì nóng lòng cần thầy trị lành bệnh cho mẹ, liền thúc giục:
- Bạch hoà thượng, ngài có chữa khỏi chứng đàm xuyễn được chăng?
Tế Điên nói rằng:
- Duy có điều phải kêu cho nó chạy ra. Bởi nó đọng trong mình nhiều quá nên làm lão phu nhân bị hôn mê. Không dùng thuật kêu cho nó chạy ra thì chẳng còn phép nào khác.
Văn Hội ngơ ngẩn mà nói:
- Xin thầy dạy cho biết đàm mà cũng biết nghe tiếng kêu gọi được sao?
Tế Điên bảo:
- Nếu như không tin hãy xem tôi thí nghiệm.
Nói xong, Tế Điên chạy tới trước giường lão phu nhân thét to:

Đàm a! Đàm a!
Mau hãy chạy ra
Để ta nổi nóng
Mi sẽ chết đa


Mọi người che miệng mà cười, bỗng nhiên lão phu nhân nghe được cười sặc, ho lên một tiếng, mửa ra một cục đờm xanh. Tế Điên lẹ làng móc trong hầu bao ra một viên thuốc xẻ làm đôi, tự uống một nửa, còn một nửa thì hoà nước cho lão phu nhân uống. Chẳng bao lâu, nghe phu nhân thở dài, mở mắt ra rồi nói:
- Đau chết đi thôi! Ta đói lắm, mau đem cháo cho ta ăn.
Văn Hội cả mừng lăng xăng sai bảo người nhà bưng cháo đến.


Muốn biết cha con họ Đổng đoàn tụ thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (21 Mar 2012, 12:23 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ NĂM


Nhờ Thuốc Thánh, Cha Con Đoàn Tụ
Lo Cứu Người, Bà Cháu Đều Yên


Khi thấy Tế Điên trị bệnh khỏi cho lão phu nhân, Tô Bắc Sơn và Lý Hồi Xuân ngẩn ngơ như tượng đá giữa trời cho đến khi Văn Hội vòng tay thỉnh cả ba sang thư phòng, sau đó kêu gọi gia nhân làm tiệc đãi đằng.
Văn Hội lại hỏi Tế Điên:
- Bạch hoà thượng! Hòa thượng dùng chay ?
Tế Điên đáp:
- Ta tối kỵ hai điều:
Một là ăn chay, hai là tụng kinh. Ông chớ coi ta là hoà thượng thường mà tôi là hoà thượng sành nếm rượu thịt.
Văn Hội cho là kỳ quái, nhưng cũng cứ dọn tiệc thết đãi. Lúc đó Lý Hồi Xuân trong lòng ấm ức không phục, hỏi Tế Điên rằng:
- Lão phu nhân bị bệnh đờm, nhưng hoà thượng biết vì sao mà có bệnh như vậy không ?
Tế Điên đáp:
- Chỉ bởi trong lòng lão phu nhân ẩn tàng thương mến một vật chi đó, bỗng nhiên vật ấy bị hư hoại đi, khiến nên đau xót, đàm khí sôi sục, tức khắc hôn mê, nay đã uống thuốc của tôi, cam đoan vô sự.
Triệu viên ngoại nghe nói quả nhiên chẳng sai căn bệnh của mẹ liền đứng dậy vòng tay xá Tế Điên và nói:
- Thánh Tăng! Ngài luận bệnh không sai chút nào. Mẹ tôi có một đứa cháu vừa lên 6 tuổi, bỗng nhiên bị bệnh hôn mê bất tỉnh, mẹ tôi thương cháu quá nên đau đớn trong lòng, đàm sôi kéo lên, uất kết mà thành bệnh. Thánh Tăng đã trị lành bệnh cho mẹ tôi, tưởng chắc bệnh của con tôi, Ngai trị cũng hết, trăm ngàn lần cầu mong ngài từ bi cứu độ! Tế Điên thản nhiên đáp:
- Trị bệnh nào thì cũng trị được, nhưng có điều bệnh của công tử khó kiếm thuốc để dẫn.
Văn Hội hỏi:
- Thánh Tăng muốn dùng vị chi để làm thuốc dẫn?
Tế Điên đáp:
- Phải cần dùng một người đàn ông 52 tuổi, sinh ngày 5 tháng 5 và một người con gái 19 tuổi sinh ngày 15 tháng 8. Đem hai người cho gặp mặt nhau, làm thế nào để họ khóc thật to, rồi lấy nước mắt ấy trị bệnh cho công tử chắc là bệnh khỏi không sai.
Văn Hội nghe nói cau mày ngẫm nghĩ rồi bạch:
- Ngài dạy tôi phải tìm kiếm ở đâu cho được hai người như thế bây giờ?
Dẫu tìm được nhưng làm sao cho họ khóc?
Tế Điên nói:
- Ông chớ quá lo, tới đâu hay đó, có khi đã có nhân duyên định sẵn, hãy cố dò hỏi tìm kiếm cho ra để mà chữa bệnh cho công tử.
Văn Hội nghe theo, lập tức sai bảo người nhà mỗi người mỗi phương tìm kiếm. May sao có người đến mách:
- Tại vùng này không có ai sinh vào ngày tháng như vậy, chỉ có nhà họ Cố có người a hoàn tên Xuân Hương sinh đúng ngày 15 tháng 8 lại vừa đúng 19 tuổi.
Văn Hội mừng rỡ vô cùng, sai người đến nói khó với Cố viên ngoại và xin đón Xuân Hương. Mặc khác người tớ trai tên gọi Triệu Thăng gắng sức tìm kiếm cho được người đàn ông, khi đến ngõ hẻm thấy Đổng Sĩ Hoằng đang đứng ngẩn ngơ nhìn trời ngắm đất liền tới gần hỏi:
- Ông được 52 tuổi phải chăng?
Sĩ Hoằng gật đầu. Triệu Thăng lại hỏi:
- Phải ông sinh ngày 5 tháng 5 chăng?
Sĩ Hoằng giật nẩy mình, vừa thốt ra tiếng "Phải". Triệu Thăng liền ghé lưng cõng tuốt ngay Sĩ Hoằng mà chạy như gió. Sĩ Hoằng sợ toát mồ hôi nhưng trước sức mạnh của gia nhân họ Triệu đành cứ lặng im không dám nói năng.
Triệu Thăng cõng Sĩ Hoằng chạy thẳng một mạch về nhà, vừa hay lúc ấy người đi rước Xuân Hương cũng vừa về tới. Sĩ Hoằng trông thấy Xuân Hương liền nhận ra chính là con gái mình tên gọi Ngọc Thư. Xuân Hương trông thấy Sĩ Hoằng cũng nhận ra chính cha mình. Hai cha con sững sờ nhìn nhau một phút rồi ôm nhau mà khóc. Tế Điên bước ra vỗ tay cười lớn bảo:
- Viên ngoại ra đây mà coi, thuốc dẫn có rồi! Đoạn lấy ra một viên thuốc trong bọc, sai hứng nước mắt của cha con Sĩ Hoằng hòa thuốc đổ cho công tử. Giây phút kẻ a hoàn ra thưa:
- Công tử uống thuốc, thuốc vừa khỏi cổ liền thấy tỉnh táo như thường, tinh thần khỏe khoắn hơn xưa.
Văn Hội hớn hở liền hỏi Tế Điên:
- Phải chăng ngài muốn giúp cho cha con người này được đoàn viên nên bầy chước diệu?
Tế Điên liền đem chuyện Sĩ Hoằng trước sau thuật rõ một lượt. Triệu Văn Hồi vô cùng cảm phục liền chu cấp tiền bạc cho Sĩ Hoằng, sai người đem tiền mướn a hoàn khác cho nhà họ Cố. Sĩ Hoằng lãnh nhận con gái là nàng Ngọc Thư, lạy tạ Ơn Triệu Viên ngoại rồi cúi đầu từ tạ Tế Điên, dẫn con gái hớn hở ra về.
Văn Hội thấy tiệc rượu đã sẵn sàng liền đứng lên thỉnh mọi người cùng vui vầy yến ẩm. Đang khi rượu vào lời ra, Tế Điên ngoảnh lại thấy họ Tô có vẻ kém vui liền ha hả cười lớn và móc hầu bao lấy ra một viên thuốc và nói:
- Tô viên ngoại bất tất lo rầu. Lịnh đường chỉ cần uống một viên thuốc này cũng sẽ mạnh như Triệu lão phu nhân đây ngay.
Tô Bắc Sơn nghe xong cười lớn và bạch:
- Thánh Tăng thật là tay thần bốc tiên sinh, tôi xin bái phục.
Nguyên Tô Bắc Sơn tuy cùng đi thăm bệnh mà nhà có mẹ già mắc chứng thương phong không đi đứng lại được, nên dù ngồi đó mà lòng luống lo buồn, nay thấy Tế Điên đọc trúng tâm ca vui mừng khôn xiết, liền từ tạ để về nhà trị bệnh cho mẫu thân.
Lý Hồi Xuân ngồi cạnh thấy Tế Điên hễ động nói lại móc hầu bao lấy thuốc, mà không biết trong bọc có bao nhiêu viên mà bất cứ bệnh gì chỉ móc toàn một thứ viên đen đen tựa như cáu ghét trong mình, cố ý muốn hỏi cho biết liền nói:
- Thánh Tăng! Thuốc ấy tên chi mà đen đen như thế xin cho chúng tôi biết pha phương pháp chế biến được chăng?
Tế Điên cười ha hả và đáp:
- Thuốc này người trần biết sao nổi, nó là An Mệnh Hoàn lại có một tên khác là Tẩy Tâm Minh Mục Hoàn tức là viên thuốc rửa lòng sáng mắt, chuyên chửa các chứng bệnh nguy nan và cả các tạp chứng, bất cứ nam phụ lão ấu nếu thành tâm kỳ nguyện, uống một viên này là bệnh gì cũng tiêu tan được hết.
Mọi người thấy Tế Điên nói toàn những chuyên có vẻ hàm hồ bí ẩn, liền đem những chuyện văn thơ kim cổ luận bàn thì Tế Điên đáp thông như nước chảy, hỏi một biết mười, luận lý hơn là Gia Cát, Tào Tham, thẩy đều kính phục.
Họ Tô, họ Triệu thấy Tế Điên rách rưới liền ngỏ ý muốn mua đồ mới cúng dàng. Tế Điên gạt đi, bảo:
- Y phục chỉ là thức vật bề ngoài, nó rách nhưng tâm không rách là được.
Qúy vị đã có lòng tốt xin cứ để dành lại đó, khi nào tôi cần dùng sẽ lấy.
Tô, Triệu khẩn khoản hai ba lần nhưng Tế Điên nhất định khước từ đành hẹn ước thời thường lui tới để hai người được chiêm ngưỡng.
Tiệc tan, ai nấy kiếu về, Tế Điên cũng chân thấp chân cao, noi bóng thông trở về thiền tự.


Muốn biết Tế Công, Tô, Triệu tiếp theo thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (21 Mar 2012, 1:14 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ SÁU


Muốn Hại Hiền, Hại Đâu Có Nổi
Giả Làm Ngây, Làm Vậy Mới Tài


Đây nói chuyện Tế Điên chân thấp chân cao nơi theo bóng thông về nơi thiền tự liền lần thẳng lên lầu Đại Bi mà ngủ. Người thủ hộ là Quảng Lượng vốn cố tình quyết hại cho kỳ được nên sai người trực sẵn, vừa thấy Tế Điên loạng choạng bước lên lầu liền khiến phóng hỏa đốt cho bõ ghét, nhưng Tế Điên đã tỉnh rượu, ra trước cửa lầu đứng ré chân chèo tuôn ra một bãi nước tiểu tiện, ngay lúc ấy mưa gió ầm ầm, lửa liền tắt ngúm, Tế Điên không nói không rằng quay vào ngủ kỹ.
Ngày hôm sau, có một thí chủ đến chiêu hương cúng Phật, trong Chùa mười phần náo nhiệt, chư tăng thẩy đều trịnh trọng lên Phật đường tụng kinh. Đúng giờ ngọ, bỗng thấy Tế Điên loạng choạng đi vào, miệng nồng nặc những mùi rượu, tay sách một đùi thịt, sán vào chỗ chư tăng đang tụng niệm ngồi phịch ngay xuống trước bàn thờ Phật, miệng ê a hát nghêu ngao, xen lẫn với tiếng tụng kinh. Hát rồi lại sẻo thịt mà nhai ngồm ngoàm trông thật là thô bỉ. Quảng Lượng thấy gai mắt không cầm lòng được, nổi nóng hét to:
- Đây là cửa Phật trang nghiêm, huống chi lại có khách thập phương tới đây lễ Phật, ngươi sao dám to gan tới đây bầy rượu thịt, ca hát quàng xiên, làm bộ điên cuồng rồ dại, làm nhiễu loạn nơi đất Phật trang nghiêm. Mau hãy bước đi cho khuất mắt kẻo ta sai tiểu tăng đánh đuổi thì chớ kêu la.
Tế Điên khoát tay cười lớn và nói:
- Ngươi bảo Phật nào không trang nghiêm, Phật nào trang nghiêm, Phật ở trang nghiêm còn ta không trang nghiêm? Ta câm lặng như phường giá áo túi cơm hay như phỗng sành tượng đá, thế thì trang nghiêm chắc ? Lũ chúng ngươi chỉ giỏi ê a tụng kinh "chết" làm điên đầu người sống, chính ngươi bất quá là lũ thầy TU trốn đời ăn bám, chỉ biết có chuyện hưởng của thập phương cúng dàng, ăn trộm hoa quả cúng chùa, sài lạm tín thí chứ có biết thế nào là tụng kinh hay chẳng tụng kinh, trang nghiêm hay chẳng trang nghiêm?
Quảng Lượng nghe nói tức giận vô cùng liền dẫn thí chủ thẳng lên nơi phương trượng bạch cùng Nguyên Không trưởng lão. Nghe hết tự sự, Nguyên Không truyền cho gọi Tế Điên vào hầu. Tế Điên thung dung tiến vào tịnh phòng, Nguyên Thông liền hỏi:
- Hôm nay có vị thí chủ đây, nhân vì bà mẹ nhuốm bệnh nên khẩn cầu đà lễ Phật, kỳ nguyện cho mẹ dược tai qua nạn khỏi, ngươi đã chẳng thương người mà giúp giùm thì thôi, sao chẳng để chư tăng làm tròn công quả, như thế không sợ tội báo hay sao?
Tế Điên kính cẩn bẩm rằng:
- Mô Phật! Đệ tử cũng vì cảm lòng thành của thí chủ đây nên mới ca hát cầu an. Chư tăng già họng kêu om, toàn thị những lời vô ích, thực ra họ tụng kinh mà tâm không tụng, đâu bằng đệ tử hát mà thực lòng muốn hát "cho vui" để ngừơi thoát khổ?
Vừa lúc ấy bỗng có người nhà thí chủ đến báo tin rằng:
- Lão phu nhân hiện giờ đã ngồi dậy được. Nhân vì mơ màng chiêm bao ngửi thấy phảng phất một trận hương vị rượu thịt thơm tho, bất giác tinh thần xúc động mà thành phấp khởi choàng ngồi dậy tựa người không bệnh.
Vị thí chủ nghe nói mừng rỡ quay sang lậy Tế Điên và bạch:
- Thật nhờ thầy uống rượu ăn thịt mà thực tâm chúc nguyện khiến mẹ tôi cảm thấy hương vị mà hết đau, ơn ấy thật là tái tạo.
Tế Điên tránh ra, thoát cười rộ rồi ngất ngưỡng đi luôn, vừa đi vừa cười không dứt tiếng. Mọi người đều ngẩn ngơ không hiểu. Ngày hôm ấy Tế Điên đắc chí rượu say lại về lầu Đại Bi an nghỉ.
Nguyên từ khi Tế Điên chữa khỏi bệnh cho mẹ Triệu Văn Hội, được Văn Hội hết sức trọng đãi, các thân hào nhân sĩ quanh vùng nghe tiếng thẩy đều bái phục. Nguyên Không trưởng lão thấy vậy liền giao phó cho Tế Điên làm chức thư ký nơi thiền tự. Quảng Lượng chỉ là chân thủ hộ giữ chùa, thấy vậy lại càng đem lòng ghen ghét, đã nhiều phen kiếm cớ hại Tế Điên mà sự không thành.
Quảng Lượng vẫn mang lòng oán hận khôn cầm, nhân đêm nay Tế Điên rượu say túy lúy càn khôn, về ngủ trên lầu Đại Bi liền cùng lũ tiểu thủ hạ phóng hỏa đốt lầu lần nữa.
Lửa gặp gió lùa lan ra rất chóng, không mấy chốc ngọn lửa sáng rực góc trời, mọi người tri hô cứu chữa, riêng Quảng Lượng thấy lửa cháy dữ dội lòng rất vui mừng vì đã thỏa tình báo hận, phen này quyết giết được Tế Điên.
Đôn dốc mọi người chữa lửa cầm chừng, chờ cho ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ lầu Đại Bi xong, Quảng Lượng hớn hở đi lên Đại Hùng Bảo Điện, chợt thấy Tế Điên đâm sầm đi tới, miệng cười ha hả cất tiếng ngâm vang:
Người định hại người đâu có nổi Trời muốn giết ai, ai chạy khỏi Lưới trời lồng lộng tránh sao qua Thiện ác đáo đầu đừng có hối?
Quảng Lượng nghe ngâm tức giận tràn hông, căm gan, tím ruột, thẹn quá hóa giận liền phăng phăng chạy lên bạch cùng Phương trượng rằng:
- Bạch sư phụ, lầu Đại Bi cháy chính do nơi Tế Điên thường thường tới ngủ, rượu say bất cẩn, phát cháy rụi luôn. Chiếu theo giới luật, xin sư phụ tịch thâu y bát, lột lấy pháp phục, giới điệp rồi đuổi ngay Tế Điên ra khỏi thiền tự, nếu không thì bắt hắn làm lại căn lầu.
Nguyên Không truyền cho gọi Tế Điên vào dạy rằng:
- Ngươi làm nhiều việc quá quắt không sao che chở cho được, nay đã làm cháy căn lầu, phải mau đi quyên bá tánh sửa lại chu viên thì ta sẽ rộng lòng tha thứ cho. Công việc hóa duyên và sửa lại lầu sẽ do Quảng Lượng định đọat.
Tế Điên quay sang Quảng Lượng hỏi:
- Vậy ông định hạn cho ta bao lâu?
- Một tháng được chăng?
- Lâu quá - Ba ngày được chăng?
- Kể ra cũng còn lâu! - Vậy thì ta hạn một ngày phải quyên cho đủ nghìn lạng.
Tế Điên thốt quát to và bảo:
- Ta để ngươi đi quyên xem có được hay không?
Chư tăng sợ xẩy ra chuyện không hay liền đứng giàn hoà:
- Thôi cho hạn một trăm ngày, Tế Điên chịu khó quyên cho kỳ được.
Tế Điên nhoẻn miệng cười phì rồi gật đầu ưng chịu. Nói xong, chạy thẳng lên Chánh điện tới tượng phật Vi Phục với lấy, vận đại vào cạp quần, rồi vừa đi vừa hát nghêu ngao xuống núi.
Đường đi thoai thoải, thông hát vi vu, giữa cảnh trời nước mênh mông, Tế điên ngửa mặt đi vừa cười như điên như dại. Khi đi qua một quán nọ, ngửi mùi rượu thoảng, Tế Điên sắn áo vén rèm bước vô. Chủ quán ngắm hình dung thấy là một vị hoà thượng rách rưới, nghèo khổ thì không vui mà nói:
- Tiệm tôi mới khai trương, xin khất sĩ đi nơi khác mà xin tiền chớ bao giờ bán buôn khấm khá sẽ xin cúng dường.
Tế Điên cười ngất và bảo:
- Sao ngươi dám khinh ta! Ta tới quán uống rượu chứ có quyên giáo ngươi đâu?
- Bạch thầy, người tu hành sao lại uống rượu?
- Đừng nói chuyện đường dài, uống mà không uống, không uống mà là uống !!! Chứ dọn bàn ra cho ta uống chơi, cho ta ăn chơi, ăn không cần no, uống không quá say, đạo khác chi đời, đời mà là đạo, can gì phân hai? Nói xong vung tay cười ngất và ngồi ngay vào ghế trước bàn.
Chủ quán không biết nói sao, đành nín lặng sai tửu bảo dọn rượu. Tế Điên rót từng tô lớn uống ừng ực, thoáng hết hai vò, lấy tay quệt miệng và khen:
- Chà ngon! Ngon! Ngon mà không ngon, không ngon mà ngon!!! Hãy tính tiền coi! Chủ quán bạch:
- Hết hai lạng.
Tế Điên lại cười rồi bảo:
- Thế có là bao? Đợi ta vài ngày ta sẽ trả cho.
Chủ quán nổi giận và mắng:
- Ta biết ngươi là ai? Tiệm mới khai trương, vì quá nể mà bọn ta dọn ra dẫy đầy rượu thịt, ăn uống no say lại chực liều mạng làm trây, ta nhất quyết không buông tha cái phường ăn quỵt.
Vừa lúc ấy từ ngoài đi vào hai người đại hán, một người trông thấy Tế Điên liền nói to:
- Bạch thầy, vì sao mà xôn xao làm vậy, ai dám giở giọng khinh khi với Thầy, chúng tối đánh cho chết bỏ.
Chủ quán nhìn ra mới hay dó là hai chàng liệp bộ (thợ săn) hảo hán trong vùng. Một người là Mỹ Nhiệm Công Trần Lý Hiếu và một người là Bệnh Nhãn Thần Dương Mãnh vội cung tay vái chào và nói:
- Thưa hai quan nhân, tiệm tôi mới khai trương mà sư phụ đây tới ăn uống hết hai lạng bạc, lại bảo rồi sau mới trả, như thế làm súi cho tiệm tôi, và còn vốn đâu mà buôn bán.
Tế Điên ngước mắt nhìn lên thấy là hai người quen liền ôn tồn bảo:
- Đồ đệ, chẳng nên sinh sự mà chi? Ta ăn chịu, nó ăn chịu, ta trả, nó trả.
Mọi người đều ngẩn mặt và cho là lời nói say sưa hàm hồ vô lý.
Trần Lý Hiếu quay bảo chủ quán:
- Các ngươi không biết sư phụ đây sao? Ấy chính là vị Phật sống ở chùa Linh Ẩn, chính là Tế Công Trưởng Lão, người thường hay giả điên rượu thịt say sưa nhưng thường ngao du khắp dẫy Lâm An, cho thuốc cứu người, phổ độ chúng sinh, chính chúng ta đây cũng là đệ tử của người. Từ nay về sau, thầy ta có qua đây ăn uống phải nên trọng đãi, hết bao nhiêu ta trả.
Chủ quán ngỏ lời xin lỗi. Trần Lý Hiếu móc túi trả tiền xong liền thỉnh Tế Điên cùng đi. Đi một quãng xa, thấp thoáng có chàng đạo sĩ đi lại. Tế Điên thốt gọi to:
- Lưu Thái Chân! Lưu Thái Chân! Đạo sĩ nghe gọi tiến bước, nhìn xem thấy một hoà thượng hình thù quái gở, mặt mày lem luốc, quần áo rách rưới coi bộ khùng khùng, mặt đỏ bừng tựa như say rượu, chưa từng quen biết bao giờ thì lấy làm kỳ, hỏi:
- Chẳng hay đại sư sao lại biết tôi ? Người trụ trì chùa nào ?
Tế Điên nói:
- Ta tên là Khổ Não Thượng Nhân, ở chùa Hoàng Liên nay tới thành Lâm An này, vì tại đây có một nhà ở đường Thái Bình, họ Chu tên Bản Thanh, có con bị yêu quái phá rối nên thỉnh ta tới trừ yêu.
Lưu Thái Chân nghe nói giật mình ngẩn ngơ nghĩ:
- Nhà họ Chu đã rước hoà thượng này sao còn mời ta làm chi? Lạ thật, lạ thật, ta phải đến hỏi cho ra lẽ mới được.
Tế Điên ngoảnh lại bảo Trần, Dương hai người ra về, còn mình sóng vai cùng đi với Lưu Thái Chân đến nhà họ Chu


Muốn biết việc trừ yêu bắt quái thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (21 Mar 2012, 1:39 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ BẨY


Trừ Yêu Quái Ra Tay Tế Độ
Thấy Người Ngay Quyết Chí Khuông Phò


Nói về người gác cửa nhà họ Chu chợt thấy từ xa đi lại hai người, một tăng nhân và một đạo sĩ thì hết sức ngạc nhiên vì người nhà chỉ đi mời Lưu Thái Chân nay sao lại có thêm vị hòa thượng.
Lưu Thái Chân tới trước cửa liền bảo:
- Ngươi vào thông báo với viên ngoại có Lưu Thái Chân tới ra mắt.
Chính lúc Chu Bản Thanh hết sức trông đợi, nghe gia nhân báo liền hối hả ra ngoài nghinh tiếp, trông thấy một hòa thượng cùng đi với Lưu Thái Chân lại ngỡ là bạn của đạo sĩ, nên cũng hết lòng cung kính, mời cả hai người vào khách sảnh.
Vừa vào tới nhà, chủ khách chưa kịp phân ngôi, Tế Điên đã bảo:
- Viên Ngoại hãy cho rượu khai tâm trước đi đã.
Lưu Thái Chân nghĩ thầm:
- Rõ thật chủ nhà đã mời người này rồi lại mời ta, thật là đáng giận.
Lưu Thái Chân còn đang ngẫm nghĩ tức giận thì tiệc đã bày ra, Tế Điên không hề khách khí, ngồi ngay vào tiệc, ăn uống tự nhiên, Lưu Thái Chân dằn lòng không được liền hỏi Bản Thanh:
- Phải viên ngoại đã cho đi rước vị này đến chăng?
Bản Thanh sửng sốt đáp:
- Tôi có cho rước bao giờ, chính ông dẫn theo đó chớ, sao còn hỏi chi lạ vậy ?
- Tôi nào có biết gã là ai, chính gã gặp tôi giữa đường và nói là do viên ngoại cho rước. nói vậy thì hay vậy rồi cùng đi chớ gã bạn bè chi với tôi đâu ?
Tế Điên nghe hai người cãi nhau liền ngước lên bảo:
- Hai người bất tất phải cãi cọ làm chi, hãy cùng ta uống rượu có vui không ?
Bản Thanh mặt đầy sắc giận mắng rằng:
- Ta đã sớm nghĩ là không phải Lưu đạo huynh dẫn ngươi cùng đến, cớ chi chẳng ai thỉnh mà ngươi sừng sững vào nhà, còn đòi rượu thịt nhậu say?
Nói xong khiến gia nhân là Chu Phước mau tống ra khỏi cửa.
Chu Phước vâng mệnh liền áp lại lôi sềnh sệch Tế Điên khiến tượng thần Vi Phúc rớt xuống mà không hay biết. Bản Thanh trông thấy tượng Phật rớt liền nhặt lên và bảo gia nhân:
- Hãy cất đi cho kỹ, nếu gã hoà thượng điên quay lại phải làm cho khổ sở tột bực mới cho lấy.
Bấy giờ Lưu Thái Chân mười phần đắc ý, tự cho là mình đã làm một việc hợp lý vô cùng, nhất là tranh được mối hàng trong phần việc trừ ma, yểm quái liền nói với Bản Thanh:
- Trong nhà viên ngoại hiện có bao nhiêu loài yêu làm lộng, xin cho bần đạo biết để sắm vật dụng trấn yếm, dùng thần thông mà trừ bỏ tà hung.
Bản Thanh thưa rằng:
- Hiện nay chưa biết có bao nhiêu yêu quái, nhưng hiển hiện là có một nữ yêu đêm đêm hiện hình tự xưng Vương Nguyệt Nga ở gần đây, lui tới mê hoặc con trai tôi. Thường thường đêm nào chúng cũng rủ nhau ra vườn hoa thủ thỉ chuyện trò, làm việc giao hoan khiến con trẻ ngày nay phờ phạc như đứa mất hồn. Nữ yêu lại biến hóa khôn lường, thốt hiện thốt biến. Nay đạo gia muốn dùng vật chi trừ được yêu quái, tôi đây xin lo liệu chu toàn.
Lưu Thái Chân nghe nói nữ yêu biến hóa thì lấy làm lo, suy nghĩ một hồi rồi nói:
- Bần đạo bắt yêu chẳng giống người ta, cần phải có bảy người làm bảy thần tướng tiếp tay gọi là "liên hoa thức" thì dù cho yêu quái biến hóa tới đâu cũng phải chạy mất.
Bản Thanh liền sai Chu Phước tuyển bảy tên gia nhân khỏe mạnh để tiếp tay cùng với đạo gia.
Gia nhân nghe chuyện bắt yêu ai cũng ngần ngừ toan thoái thoát. Bản Thanh phải hứa trọng thưởng, chúng mới gượng gạo vâng vâng dạ dạ.
Lưu Thái Chân lại kê khai tất cả những thứ vàng mã, hình nhân cùng là vật liệu thiết lập đàn tràng, tốn hao không ít, lại thêm một bồn huyết chó huyết dê để trấn trừ yêu. Rồi vẽ bùa đọc chú, trống phách thanh la khua lên rộn ràng, ba đêm, ba ngày trấn yểm khắp hết bốn phương tám hướng. Ngày thứ tư Lưu Thái Chân lên Pháp đài dẫn theo bảy tên gia nhân ăn mặc theo thần tướng hộ vệ, nhưng lòng vẫn nơm nớp không yên. Sau khi đốt hướng làm phép bỗng từ phương Đông Nam gió dữ nổi lên, một người con gái mặt đẹp như hoa, uyển chuyển tiến vào, phun ra một làn hắc khí ngay mặt Lưu Thái Chân. Lưu đạo sĩ vốn đã sợ hãi sẵn, tâm thần bất định, la lên một tiếng ngã quay xuống đất. Bảy tên thần tướng đứng hầu thất kinh, hồn bất phụ thể vội vàng quỳ lạy Tiên cô xin tha mạng, chợt thấy một ánh hào quang rực rỡ từ trong mình Chu Phước sẹt ra trúng mình yêu nữ, nữ yêu liền rùng mình biến mất. Mấy tên gia đinh súm lại mới hay Chu Phước đã chết giấc mà ánh hào quang sẹt ra chính do nơi tượng Phật của Tế Điên còn giữ trong mình. Bản Thanh ở ngoài chờ đợi thấy bắt yêu quái khá lâu nên sốt ruột tiến vào, thấy Lưu Thái Chân nằm quay dưới đài, mặt mũi xám xanh, chân tay lạnh ngắt, lũ gia nhân thẩy đều hôn mê bất tỉnh duy còn tên Chu Linh là nói được nhưng vẫn còn run.
Sau khi thúc hối gia nhân xông vào cứu chữa, một lúc sau bảy tên gia nhân gia làm tướng thần đều đã tỉnh hồn, kể lại tự sự việc xảy ra và đồng ca tụng:
- Cũng may mà hoà thượng bỏ quên tượng Phật nên ánh hào quang sẹt ra mà yêu ma tan biến, nếu không chắc chết trăm phần. Hoà thượng điên có tới đòi xin phải hỏi mua cho được để mà yểm trấn.
Bản Thanh còn đang than thở, chợt nghe tiếng gõ cửa, mọi người ai nấy đều run. Đến khi nghe rõ tiếng người mới làm tỉnh mà ra mở cửa thì thấy Tô Bắc Sơn cùng đi với Tế Điên. Tô Bắc Sơn lanh chanh nói ngay:
- Chu huynh, đệ tới giới thiệu cho huynh biết một vị bằng hữu đây là Tế Điên trưởng lão, trụ trì trong chùa Linh Ẩn, Tây Hồ. Đêm qua, ngài có tới nhà đệ nói rằng huynh chưa biết uy danh của vị Phật sống nên mới khinh thường. Vì vậy, hôm nay đệ dắt ngài đến trước là bắt yêu giúp huynh, sau là lấy lại tượng Phật.
Bản Thanh thở dài đem chuyện đại sĩ Lưu Thái Chân ở Tam Thanh Quán đến bắt yêu bị yêu giết chết thuật lại một hồi. Tô Bắc Sơn trông ra thấy Tế Điên đứng lảng vảng ở mãi ngoài xa dựa tường mà nhìn trời ngắm đất liền kêu to:
- Bạch thầy, sao đứng mãi ngoài đó, xin mời ngài vào.
Tế Điên cười lớn:
- Thôi, thôi, tôi chỉ sợ giáp mặt viên ngoại, đố khỏi bị viên ngoại cho gia nhân nắm tay đuổi cổ ra ngoài lại thêm xấu hổ.
Chu Bản Thanh nghe nói vội chạy ra phục lạy và bạch:
- Xin sư phụ đại xá, vì thật tôi không biết nên mới xúc phạm.
Tế Điên lại cười:
- À! Không biết thì không có lỗi, thôi thế là huề ! Chu viên ngoại hối gia nhân bầy tiệc, Tế điên gạt đi bảo:
- Khoan đã ! Đợi ta trừ yêu rồi sau ăn uống cũng không muộn.
Bản Thanh cả mừng lật đật dẫn Tế Điên và Tô Bắc Sơn ra vườn sau. Tế Điên thấy đạo sĩ nằm co quắp chân tay, mình mẩy lạnh ngắt thì cả cười và hỏi:
- Viên ngoại, hôm qua cho đạo huynh đây uống thứ rượu chi mà sao say vùi chưa tỉnh thế ?
Bản Thanh lại đem tình hình bắt yêu thuật rõ một lượt. Tế Điên cả cười, sai múc một chén nước, móc túi lấy viên thuốc nhỏ tự tay mình hoà thuốc đổ vào miệng đạo sĩ. Giây lát Lưu đạo sĩ cựa mình rên lên một tiếng mở bừng mắt ra, ngồi dậy mửa ra như rồng phun rồi tỉnh lại. Tế Điên vừa cười vừa hỏi Lưu đạo sĩ:
- Đêm qua ngươi thấy bà con ra sao ?
Thái Chân ngạc nhiên:
- Có thấy bà con gì đâu ?
Tế Điên bảo:
- Nữ yêu đẹp đẽ thế nào nên ngài thấy mới chết mê vậy chớ ! Thái Chân mặt đỏ tía tai, toan chạy đi cho đỡ ngượng, Tế Điên ngăn lại rồi bảo Bản Thanh:
- Viên ngoại hãy ban cho đạo huynh 50 lạng bạc kẻo mà tội nghiệp.
Bản Thanh vâng mệnh lấy tiền đưa tặng, Thái Chân mặt thẹn chín rừ, nhận vội số tiền rồi cáo từ đi mất. Bản Thanh khẩn khoản Tế Điên cứu bệnh cho con trai. Tế Điên liền khiến dẫn đường đến phòng thăm bệnh.
Tô Bắc Sơn lật đật theo vào, trông thấy sắc mặt Chu Chí Khôi xanh xao, hình dung tiều tụy chỉ còn da bọc xương thì than dài mà rằng:
- Hình dung như vậy, cháu ta còn sống làm sao ? Rồi òa lên khóc.
Tế Điên nói:
- Đừng sợ! Liền móc lưng lấy viên thuốc đen nhỏ hòa thuốc đổ cho công tử, giây lâu trông mặt Chí Khôi tim lại rồi đỏ hồng, hồi sắc, tỉnh táo, chờn vờn đòi ngồi dậy.
Tế Điên quát hỏi:
- Cha ngươi có mấy đứa con.
Chí Khôi mệt mỏi đáp:
- Chỉ có mỗi tôi.
Tế Điên giận nói:
- Ngươi biết cha ngươi có một mình ngươi, thương ngươi biết là chừng nào sao nỡ sinh lòng làm quấy. Cũng bởi ngươi khởi lòng tà nên mới có sự yêu ma mê hoặc. Ấy chính do ngươi gieo vạ rồi rước vạ, tâm tà nên mới nhuốm tà. Ta càng thấy chừng nào càng giận cho đứa con bất hiếu.
Nói xong, Tế Điên giơ tay đánh mạnh một cái. Chí Khôi la lên một tiến lăn ra chết giấc. Bản Thanh sợ con chết, đau đớn la hoảng. Vừa khi ấy Chí Khôi tỉnh lại, lồm cồm bò dậy, Tế Điên chừng mắt ngó Chí Khôi và quát:
- Ngươi còn sống lại, ta càng thêm giận đánh cho đến chết.
Nói rồi giơ tay toan đánh. Tô Bắc Sơn lật đật sấn lại can rằng:
- Chu huynh chỉ có một mụn con, xin Thầy bớt giận.
Bản Thanh thì lòng giận tím gan nhưng không dám nói chỉ nghĩ thầm:
"Không biết pháp lực ra sao nhưng cử chỉ thật là một vị sư điên." Tế Điên biết rõ lòng dạ Bản Thanh liền tủm tỉm cười, bảo:
- Viên ngoại đừng oán trách gì tôi, hãy hỏi công tử đi rồi sẽ rõ nguồn cơn.
Lúc ấy Chí Khôi đã sáng suốt tâm thần liền quỳ xuống và thưa với cha:
- Xin phụ thân chớ giận, nếu không có đại sư đánh cho thì con đâu có tỉnh, yêu quái chắc không chạy mà vẫn quanh quẩn nơi mình của con.
Tế Điên bỗng trừng mắt nhìn Chí Khôi quát:
- Ta phải bắt yêu, mau đem thần tượng Vi Phục cho ta Chu Phước lãnh mạng đưa tượng thần Vi Phục đến. Tế Điên tiếp tay đỡ lấy, vẽ một đạo bùa lên không trung, bỗng nhiên một trận cuồng phong nổi dậy, nữ yêu trông thấy Tế Điên hiển hiện thần thông, hào quang sáng chói, nhận rõ là Tri Giác La Hán, thất kinh rụng rời, ngay khi ấy Chí Khôi lăn mình chết giấc, nữ yêu hiện hình là một hồ ly tinh cúi xin tha mạng cho khỏi uổng công phu tu luyện đã mấy trăm năm.
Tế Điên đại phát từ bi khoát tay tha mạng, hồ ly tinh rất đỗi vui mừng, lạy tạ biến mất. Đồng lúc Chí Khôi lồm cồm bò dậy, tươi tỉnh như một người thường.


Muốn biết Lưu đạo sĩ về quán thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (22 Mar 2012, 11:10 AM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ TÁM


Oán Khí Xung Thiên Ra Tay Tế Độ
Từ Tâm Gội Khắp Hòa Thượng Ban Ơn


Đây nói về chuyện hồ ly được Tế Điên tha mạng, cúi đầu lạy tạ rồi biến đi, Chu Chí Khôi cũng lồm cồm bò dậy và khỏe khoắn như người thường. Chu Bản Thanh khôn xiết vui mừng vô cùng cảm khích thâm ân hoà thượng liền ngỏ ý với Tô Bắc Sơn muốn dâng tiền bạc cúng dàng. Tô Bắc Sơn gạt đi:
- Sư phụ đây tuy hình dung cổ quái nhưng tâm dịa thật vô cùng cao rộng, tế độ khắp thẩy quần sinh, huynh dù muốn tặng tiền nhưng chắc sư phụ không nhận. Tốt hơn nên mua hương hoa lễ Phật, thế cũng là một cách đáp ơn.
Tế Điên bỗng quay lại hỏi:
- Hai người nhỏ to chi vậy?
Bắc Sơn liền bạch:
- Chu viên ngoại đầy ý muốn tặng tiền đáp ơn sự phụ.
Tế Điên liền nói ngay:
- Phải rồi! Phải rồi! Ta tới đây làm việc phúc nhưng cũng cần có tiền xài nữa chứ! Bắc Sơn mỉm cười:
- Con được biết sư phụ vốn không ưa tiền nên có bàn với Bản Thanh huynh không được cúng tiền và đang tính chuyện sơn son thiếp vàng tượng thần Vi Phục để cung tạ thâm ân.
Tế Điên thốt hét lớn:
- Hại quá, hại quá rồi.Ta tới đây, nếu làm vậy thì còn đi đâu được chứ?
Bắc Sơn hỏi:
- Vậy sư phụ còn muốn đi đâu ?
Tế Điên quắc mắc và dằn từng tiếng:
- Lão Vi vốn cùng ta là bạn, không thích sa hoa lòe loẹt, hào nhoáng.
Bề ngoài nhiều hào nhoáng thì người dòm ngó, thích sa hoa thì lòng dễ xao xuyết không yên. Nếu đem sơn son thiếp vàng thì ngôi tượng gỗ này cũng sinh lười biếng ưa chuyện trần gian mà mất hết linh thiêng, làm chi được nữa ?
Bản Thanh vội cung kính chắp tay bạch:
- Vậy đệ tử xin chu biện tiền bạc, xin sư phụ nhận cho! Tế Điên thốt cười lên:
- Hoan hỷ! Hoan hỷ! Lúc nào cũng hoan hỷ, được tiền hoan hỷ, không được tiền hoan hỷ ?
Cười dứt, vẻ mặt trầm ngâm tiến gần ghé tai Bản Thanh bảo:
- Vì ta còn bận nhiều việc, ngươi muốn giúp tiền cho ta phải làm thế này.. thế này.... hãy ghi nhớ cẩn thận ! Nói xong kéo bừa hai người cùng ngồi vào tiệc không nói không rằng, ăn một thôi một thốc. Tiệc tan, Tế Điên dắt tượng thần Vi Phục vào cạp quần rồi từ giã ra đi. Trên đường bước thấp bước cao, gió chiều phơi phới, bóng tà dương đã ghé chếch non đoài, ánh mây hường đã ngả mầu sám nhạt phủ lên bóng cây xanh, Tế Điên cứ vừa đi thoắt lại ngửa mặt lên trời cười ngất. Đi tới quán rượu bên đường, Tế Điên loạng choạng tiến vào. Mọi người trong quán thấy một hoà thượng mặt mày lem luốc coi bộ nghèo khổ đều có ý khinh bỉ, một người cất tiếng:
- Hoà thượng kia tới đây có phải muốn hóa duyên chăng ?
Tế Điên đáp:
- Không đâu! Không đâu, Ta đến đây để bán pho tượng Vi Phục.
- Hòa thượng ở đâu đến! Định bán bao nhiêu tiền một pho tượng?
Tượng thế nào, đẹp không?
- Đẹp hay xấu là ở tâm người ? Bán hay không là ở tâm ta ? Tượng này đáng giá 100 lạng, nhưng nếu muốn mua thì phải hai trăm ?
- Sao lại có chuyện bán đắt như vậy ?
- Thế nào là đắt? Thế nào là rẻ. Ngươi thỉnh pho tượng đẹp mà nó chỉ là pho tượng thì có ích gì? Thỉnh pho tượng xấu mà cung kính tôn thờ, linh thiêng rất mực, tượng ấy giá đáng bao nhiêu ?
- Nhưng tượng bằng gì mới được chớ?
- Tượng bằng cây mộc! Đừng thấy mộc mà khinh, hày nghe đây:
Chùa mua chùa được linh thiêng Người mua thì được bình yên trong nhà ! Nói rồi cười hả hả và gọi tửu bảo:
- Dọn rượu ta uống mau.
Mọi người đều ngơ ngác, thầm thì bàn tán ông Tăng lạ lùng. Tửu bảo bưng rượu ra. Tế Điên với lấy dốc tuốt vào miệng uống ừng ực, làm một hơi cạn vò rồi ghé tai tửu bảo cười mà dặn rằng:
- Ta gửi pho thần tượng Vi Phục nơi đây nhờ ngươi coi chừng. Ta có việc đi đằng này một chút rồi sẽ trở lại.
Nói xong vùng đứng dậy bỏ đi như bay. Tửu bảo đem sự việc trình bầy với chủ quán và trao lại pho tượng nhỏ con. Chủ quán nghĩ bụng, thôi ông sư khùng uống hết vò rượu, gửi lại tượng thần thì cũng không sao ? Vốn lòng tín ngưỡng liền đem pho tượng đặt lên bàn thờ định bụng nếu vị sư khùng không đến lấy lại thì sẽ để thờ. Chợt nhìn ra phía ngoài thấy có năm, sáu vị hoà thượng khác tiến vào, vừa đi vừa nói lao xao:
- Chắc tại nơi đây - rồi cất tiếng hỏi chủ quán - Nơi chùa chúng tôi có một vị hòa thượng mắc chứng phong điên, lấy trộm tượng thần Vi Phục đem bán. Chúng tôi vâng mạng Lão Hòa Thượng đến để mong thí chủ phát Bồ đề Tâm, nếu trót mua xin hoàn lại?
Chủ quán nghe vậy, cung kính vào lấy pho tượng trao lại cho các vị hoà thượng và bạch nguyên do, lại ngỏ ý không dám lấy tiền chuộc vì cũng chẳng đáng bao nhiêu.
Chúng tăng đều hoan hỉ quay ra. Lát sau, Tế Điên trở lại, vẻ mặt nghiêm trang hỏi chủ quán:
- Vậy chứ tượng thần Vi Phục ta gửi lại đâu ?
- Bạch ! Có năm, sáu vị hoà thượng bảo ngài lấy trộm của chùa nên lại thỉnh về rồi ! - A ! Ta gửi thì ngươi biết ta! Ta lấy trộm hay hoà thượng kia tới lừa, các hòa thượng có nói ở đâu không ?
Chủ quán thưa:
- Chúng tôi thấy là hòa thượng, tin mà không hỏi nên cũng không hay quý vị đó trụ trì tại đâu.
Tế Điên kêu lên:
- Cha chả! Thấy hoà thượng là tin ? Ta đây không phải hoà thượng ư ?
Hay là ta là hoà thượng áo rách thì ngươi không tin? Các ngươi chỉ tin hoà thượng áo lành, mặt mày đẹp đẽ ăn nói nhẹ nhàng, đấy mới là người tu hay sao ?
Chủ quán vội nói:
- Không phải thế, cũng bởi chúng tôi thành tâm cung kính nên mới tin các hoà thượng, vả lại pho tượng nhỏ con chẳng đáng là bao ?
Tế Điên quát lên:
- Sao bảo chẳng đáng là bao ? Tượng đó đáng 200 lạng ngươi bảo cung kính thành tâm, vậy ngươi phải đưa cho ta đủ 200 lạng. Nếu không việc phải đến quan ? Đâu phải hoà thượng là tin ? Đâu phải áo lành là kính, áo rách thì khinh đâu ?
Nói xong phăng phăng bỏ đi khiến mọi người chẳng ngớt đàm tiếu nghị luận. Vừa ở quán ra, Tế Điên ngửa mặt lên trời thấy một vừng oán khí xông thẳng tới mây liền hiển linh quang mà xem rồi gật đầu:
- Lành thay! lành thay! Ta là hòa thượng thấy việc oán hờn chẳng gánh vác sao ?
Nói xong cắm cổ chạy một mạch thẳng tới Tam Thanh quán của Lưu Thái Chân gõ cửa. Một tên đạo đồng bước ra hỏi:
- Đại sư muốn hỏi thăm ai ?
- Ta đến thỉnh thầy ngươi đi bắt yêu.
- Thầy tôi không có nhà, hiện lên núi hái thuốc chưa về. Đại sư không thấy tấm bảng từ khách treo kia sao ?
Tế Điên từ tốn bảo:
- Mi cứ vào thưa với Thầy rằng có ta là Tế Điên qua thăm. Ta biết thầy ngươi hiện ở thư phòng.
Đạo đồng nghe nói khôn xiết ngạc nhiên vì sự việc quả nhiên thế thật liền phải trở vào thông báo. Lưu Thái Chân vội vàng ra chào và hỏi:
- Sư phụ đến có việc chi chăng ?
Tế Điên nói:
- Chuyện của tôi ông không cần hỏi. Riêng ông hiện nay sao không đi bắt yêu ?
- Bạch sư phụ, chẳng nói dấu chi ngài, từ ngày xảy ra câu chuyện ở nhà họ Chu, riêng những thẹn thầm, không dám lấy nghề bắt yêu làm kế sinh nhai nữa. Vì vậy có ai tới thỉnh đều nại cớ lên núi hái thuốc mà từ chối.
- Thế này thì thầy trò ông lấy gì sinh nhai ?
Thái Chân tỏ vẻ buồn rầu bạch:
- Thật cũng là chuyện khổ tâm nhưng biết làm sao? Sư phụ đến đây hẳn có chước hay dạy bảo ?
- Có chứ, có chứ, để ta dạy cho một phép.
- Chẳng hay phép chi, có khó không ?
- Phép này gọi là phép "ngũ quỷ đạo" tức là năm con quỷ đi ăn trộm.
- Sao lại có phép "ngũ quỷ đạo" lạ lùng vậy ? Phép này sao lại là phép lương thiện được ?
- Ông đâu có hiểu. Phép ấy mà học được thì muốn tiền bạc, muốn áo quần hay muốn bất cứ thức vật gì,

 
atoanmt Date: Thứ Năm, 22 Mar 2012, 11:15 AM | Message # 5
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Hiện-diện
phiy, Bạn post thêm đi nhé , xem lại vưỡn thích ghê...

AToanMT
 
phiy Date: Thứ Sáu, 23 Mar 2012, 12:17 PM | Message # 6
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
chỉ cần niệm lên mấy câu thần chú tự nhiên trong bóng tối hiện ra năm con quỷ lấy đồ vật, đem đến cho mình khỏi phải nhọc công ?
Thái Chân cả mừng, nói:
- Như vậy xin sư phụ dạy bảo cho.
Tế Điên nói:
- Chỉ ngại một điều là muốn học phép ấy ông phải lạy tôi làm thầy và ngày ngày phải cấp dưỡng rượu thịt cho thật đầy đủ mới được.
Thái Chân vội sụp lậy làm lễ bái sư và thưa:
- Đệ tử xin tình nguyện hết lòng.
Tế Điên cả cười:
- Được vậy tốt lắm! Tốt lắm! Trước hết ông phải học cúi đầu, mỗi ngày cúi 1.000 lần, cúi đủ 49 ngày ta sẽ dạy niệm thần chú. Tới chừng lầu thông thần chú, muốn điều chi cũng được vừa lòng.
Thái Chân sốt sắng mà nói:
- Bạch Sư phụ ! Chừng nào thì khởi sự học được ?
- Bắt đầu sáng mai. Còn bây giờ hãy đính thân mua sắm tiệc rượu cho ta tẩy trần trước đã.
Thái Chân nhất nhất vâng lời dọn tiệc đãi đằng. Qua ngày hôm sau, Tế Điên đếm 1000 hột đậu, lên ngồi chễm chệ trên bồ đoàn và bảo Thái Chân:
- Hễ ta niệm một tiếng Vô Lượng Thọ Phật thì ngươi phải cúi đầu lạy một cái, lấy một hột đậu để riêng ra, chừng nào hết đậu là đủ số ngàn lần.
Thái Chân đáp:
- Xin vâng.
Tế Điên liền ngồi tề chỉnh trên bồ đoàn bắt đầu niệm:
- Nam mô Vô Lượng Thọ Phật.
Thái Chân nghe xong cúi đầu rồi lấy một hột đậu để riêng. Nào hay mới cúi có ba chục lần thì cảm thấy lưng mỏi cổ đau chân te, mình ớn.
Thái Chân nghĩ thầm:
"Nếu cứ nghe lời cúi 1000 lần như thế này thì mạng ta cũng đến đi đời." liền lén ngước mắt ngó lên, thấy Tế Điên đôi mắt nhắm nghiền dường như ngủ gà ngu ûgật liền với tay toan bốc một nắm đậu mà để riêng cho mau hết. Tế Điên vụt mở mắt quở rằng:
- Tu luyện mà còn có lòng gian thì thành công sao được.
Thái Chân một mực kêu khổ vì làm chưa quen, Tế Điên bảo:
- Thôi hôm nay đã trót lỡ rồi ta cho phép sáng mai làm lại. Giờ đi làm rượu cho ta.
Bốn năm hôm sau cũng lại như thế, hễ cứ cúi đầu khoảng trăm cái hơn là lại mỏi mệt không sao chịu nổi và Tế Điên lại bắt làm lại từ đầu, mà ngày nào cũng phải rượu thịt cung phụng đầy đủ. Thái Chân luôn mồm kêu khổ, sau mạnh bạo mà bạch rằng:
- Đệ tử cung phụng sư phụ ngót nửa tháng nay thật đã kiệt sức, những tưởng học phép thành thuộc sớm rồi sai khiến năm con quỷ lấy trộm theo như ý muốn thì lo chi chẳng đủ cung phụng. Nhưng nay phép chưa học xong mà tiền nhà đã cạn, đệ tử không biết làm sao, xin sư phụ dạy bảo mau mau, đệ tử xin sẽ đền ơn xứng đáng ?
Tế Điên cười ngặt nghẽo mà bảo:
- Ta nào biết quái quỷ chi đâu ?
Thái Chân không tin, bạch:
- Sư phụ giận đệ tử mà nói vậy chứ có lẽ nào.... ?
Tế Điên nói:
- Nếu nhà ngươi hết tiền thì ta đi cho được việc.
Thái Chân kêu khổ và bạch:
- Xin sư phụ thương cho, như vậy thì thầy trò tôi chết đói còn chi?
Tế Điên dạy:
- Thôi ta cũng cám cảnh mà thương giùm, nay ta chỉ cho một chước - Hãy lấy quần áo của ta mà mặc, lấy mũ của ta mà đội, đi thẳng ra lối sông Tiền Đường, tới một nơi gọi là Lãnh Tuyền đình, ngươi vào đó nghỉ ngơi rồi lớn tiếng kêu gọi ba lần:
"Lý Quốc Nguyên! Lý Quốc Nguyên! Muốn gặp Tế Điên, chẳng cần Linh Ấn, cứ nói thế ba lần tự nhiên có điều haỵ" Thái Chân trước đã thấy Tế Điên có nhiều chước thuật kỳ lạ nên rất tin tưởng, nhưng khi thay đồ rách rưới hôi hám gần như lộn mửa, lại nửa cái mũ Liên Hoa vừa dầy, vừa bẩn, mùi hôi nồng nặc, cực chẳng đã cũng phải vâng lời theo. Nhưng lại gặng hỏi:
- Bạch sư phụ, gọi như thế biết đến chừng nào mới có kết quả ?
Tế Điên bảo:
- Ngươi cứ rao đi, tự khắc có người tới đó.
Thái Chân ra khỏi Tam Thanh Quan, mình mặc chiếc áo rộng thùng thình, dơ bẩn, thẳng nẻo Lãnh Tuyền đình đi tới. Lối sông Tiền Đường là một đại lộ, Lãnh Tuyền Đình lại là nơi thắng cảnh, du khách dập dìu người qua kẻ lại đông như đám hội. Thái Chân mặt thẹn đỏ bừng, bất đắc dĩ tới đình Lãnh Tuyền dừng lại gọi lớn:
- Lý Quốc Nguyên! Lý Quốc Nguyên! Muốn gặp Tế Điên, không cần lên Linh Ấn.
Người qua kẻ lại đều trố mắt mà nhìn không hiểu sao thầy đạo sĩ Thái Chân tự nhiên lại nổi khùng như vậy. Nhưng trong đám đông có hai người nói chuyện với nhau:
"Hiền đệ coi, Thánh Tăng có tài biết trước!" Rồi hai người lách đám đông tiến thẳng vào Lãnh Tuyền đình. Thái Chân trông ra là một người ăn mặc theo lối viên ngoại, phía sau là chàng trai trẻ tuổi ra dáng văn sinh, ăn mặc theo lối công tử. Hai người nhìn bộ dạng Thái Chân một lúc, vị viên ngoại thốt hỏi lớn:
- Ngươi là ai mà dám mặc đồ của Tế Công hay đã hại Tế Công rồi giả dạng lừa người ?
Thái Chân cả sợ mà đáp:
- Ta chẳng có hại ai. Chính đại sư trao áo mũ cho ta và dặn làm như vậy chắc có chuyện hay.
Vị viên ngoại đó chính là Triệu Văn Hội còn công tử đi theo là Lý Quốc Nguyên hết sức vui mừng vì hai người dang muốn tìm gặp Tế Điên, nghe Thái Chân thuật lại thì đều vô cùng kinh ngạc, hỏi dồn:
- Tế Công hiện nay ở đâu ? Phiền người dắt ta tới yến kiết cho mau.
Thái Chân vội đưa hai người về Tam Thanh Quan thì thấy Tế Điên đang dựa ghế mà ngủ, tiếng ngáy pho pho như đang kéo gỗ. Văn Hội tiến vào đánh thức và chào hỏi lại bảo thư sinh thi lễ. Lý Quốc Nguyên thấy một nhà sư bẩn thỉu thì thầm khinh người bần tiện nhưng bất đắc dĩ mà phải bước tới vái chào. Tế Điên dõng dạc hỏi:
- Hai người có chuyện chi?
Văn Hội tiến lên nói:
- Bạch sư phụ, nhân vì nội tướng của Lý hiền đệ đây mắc bệnh kỳ lạ, mời khắp thầy lang điều trị không khỏi, sau có người mách là nhà họ Đỗ có lá bùa "Ngũ Lôi Bát Quái" trấn trừ được hết yêu ma. May mà có người bạn của Lý Quốc Nguyên ly Lý Xuân Sơn ngồi dạy học nơi nhà họ Đỗ nên Lý hiền đệ cầu mượn lén để về trấn trạch, nào ngờ bịnh chưa khỏi mà lá bùa bị mất, dò xét mới hay kẻ trộm lấy lá bùa bán trong dinh quan tể tướng họ Tần. Việc thật khó khăn gấp rút không biết liệu sao nên phải đi cầu sư phụ nghĩ tình đệ tử mà cứu Lý hiền đệ một phen.
Tế Điên gật đầu ưng thuận, nhưng bảo:
- Nhưng Lý công tử đâu có chịu tin ta ?
Lý Quốc Nguyên cả sợ vì Tế Điên nói trúng ruột gan nên vội quỳ xuống thú thực ý nghĩ của mình. Tế Điên cười khà và bảo:
- Thôi được, ta sẽ giúp cho, nhưng nhất nhất bảo gì phải nghe mới được.
Nói xong gọi Thái Chân lại dặn dò và truyền Quốc Nguyên cấp 50 lạng bạc cho Thái Chân rồi theo gót hai người về Lý gia trang. Khi đến nơi Tế Điên bảo:
- Để ta chữa bệnh cho phu nhân rồi sau sẽ liệu lấy đạo bùa về. Trong khi ta chữa bệnh có việc gì quái lạ chớ nên nghi ngại.
Lý Quốc Nguyên thì nghe vậy nhưng lòng vẫn không tin, đành chỉ im lặng mà xem nhưng thật tình trong dạ không vui. Triệu Văn Hội liếc nhìn Lý Quốc Nguyên mặt buồn rười rượi có vẻ không tin liền nói:
- Hiền đệ chẳng nên đa nghi, Tế Công trưởng lão vốn là Phật sống đời nay, hễ khi đã nói là quyết không sai.
Lý Quốc Nguyên nín lặng, giắt Tế Điên vào phòng thăm bệnh cho vợ là Lan Thị, bụng nghĩ:
"Nếu ông ta chữa được cho vợ thì ông ta hãy chữa bệnh cho ông ta trước đã" Lúc ấy Lan Thị bị giam nơi buồng kín, tay có xiềng xích. Tế Điên thấy vậy vội sai mở cửa phòng giam, khiến người gỡ xiềng. Ai nấy cả sợ bạch rằng:
- Phu nhân điên khùng, mở xiềng thì sẽ hành hung không ai chống lại được, xin đại sư cẩn thận kẻo di hại cho cả gia nhân.
Tế Điên cười bảo:
"Không sao, không sao!" Tuy vậy các a hoàn cũng mở xiềng, vừa mở cửa vừa run. Cửa phòng vừa mở, Lan thị ngước mắt thấy một vị hòa thượng ngó mình lườm lườm, xiềng vừa mở ra, Lan thị rú lên một tiếng chạy vụt ra ngoài. Tế Điên đuổi theo tới vườn sau, Lan Thị chạy lại hồ nuôi cá toan nhảy xuống nước. Tế Điên nạt lớn:
- Còn chưa chịu tỉnh nữa sao? Hay phải đợi ta rượt đánh.
Lan thị nghe quát mình mẩy run như cầy sấy, tay chân run rẩy trông thật đáng thương, bỗng nấc khóc lên một tiếng, miệng mửa vọt ra cục đờm xanh, mùi tanh nồng nặc, phú chốc trong lòng thấy sảng khoái, thần trí minh mẫn xem lại thân hình bẽn lẽn khép nép tự nghĩ sao mình lại kỳ hình dị dạng thế này? Mặt đỏ bừng bừng, dáng đi ngượng ngập, cúi đầu đính lễ Tế Điên.
Bọn a hoàn thấy vậy đều reo vui, Lý Quốc Nguyên lòng mừng hớn hở vội sai a hoàn dìu phu nhân vào chốn lan phòng.


Muốn biết sự việc tiếp theo thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (22 Mar 2012, 11:56 AM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ CHÍN


Nơi Tướng Phủ Võ Sinh Gặp Bạn
Lầu Các Thiên Vi Phục Hiển Linh


Lại nói chuyện Lan Thị nhờ được Tế Điên quát hỏi bỗng khóc nấc lên khiến đàm xanh vọt ra mà khỏi bệnh, các a hoàn thấy vậy vui mừng liền vội vực vào lan phòng.
Nguyên Lan Thị có người em trai, cha mẹ qua đời để cho một gia tài khá lớn. Lan thị theo chồng xuất giá, nên tất cả gia tài nhường hết lại cho em. Nào ngờ cậu em học thói công tử phong lưu ăn chơi đàng điếm, không đầy một năm mà phá tan hết sạch, phải tha phương cầu thực.
Ngày kia người em nghèo khổ quá liền lần về nhà chị xin tiền. Lan thị trông em rách rưới, dơ dáng dạng hình, trong lòng vừa giận vừa thương thêm tủi hổ nên máu uất xông lên, nước mắt ràn rụa, nghẹn ngào, đàm khí sôi sục, lăn ra bất tỉnh.
Cả nhà ai nấy hốt hoảng, xô vào cứu chữa, người em thấy hoàn cảnh ấy lẳng lặng bỏ đi. Kịp khi Lan thị tỉnh dậy, ngớ ngẩn như người mất hồn, rồi sau thoắt nói, thoắt cười mê mê tỉnh tỉnh, dại dại, điên điên.
May thay gặp Tế Điên liệu biết nguyên do, ra tay cứu chữa, đàm uất tiêu tan, ngũ quan thông lợi, tinh thần sáng suốt như cũ. Tế Điên lại ban cho ít thuốc, Lan thị uống rồi, bịnh dần lui đi. Lý Quốc Nguyên bấy giờ mới thực lòng bái phục Thánh Tăng, liền thỉnh ra nơi khách sảnh sụp lạy tạ lỗi và hối gia nhân dọn tiệc đãi đằng vô cùng trọng hậu.
Trong tiệc, Lý Quốc Nguyên lại đem chuyện mất đạo bùa thần, thỉnh ý Tế Điên từ bi giúp hộ. Tế Điên nói:
- Có khó chi đâu việc đó, đợi ta gọi lão Vi Phục về đây, sai đi lấy bùa mới được ! Tiệc tan, Tế Điên ra đi hẹn chiều trở lại và sẽ sai thần Vi Phục đi lấy lại đạo bùa. Cả ngày hôm đó, Triệu Văn Hội và Lý Quốc Nguyên ngong ngóng đợi chờ, cho mãi giờ Dậu, ánh nắng đã tắt hẳn, chim chóc lao xao trời mờ mờ sám mới thấy Tế Điên ngất ngưỡng, say tít cung trăng, chân nam đá chân chiêu vừa cười vừa nói đẩy cửa mà vào.
Triệu, Ly hai người hết sức mừng rỡ, xúm lại hỏi han. Tế Điên nửa say nửa tỉnh, líu ríu bảo rằng:
- Canh ba đêm nay thiết lập hương án, ta sẽ triệu thần Vi Phục đi lấy bùa cho.
Nói xong nằm lăn ngay xuống dưới sập, ngáy lên khò khò. Quốc Nguyên muốn hỏi cho rõ ngọn ngành nhưng khi lại gần thì người đã ngủ say, đành hối gia nhân dọn bày hương án rồi mời Triệu viên ngoại vào thư phòng đàm đạo, đợi chờ.
Tiếng mõ cầm canh vừa điểm lên ba tiếng thì nơi nhà khách Tế Điên vươn vai ngồi dậy, hỏi to:
- Hương án đã bày chưa ?
Lý Quốc Nguyên ứng thanh bạch rằng mọi việc đã xong xuôi rồi cùng Triệu viên ngoại ra nhà khách, thỉnh Tế Điên ra chốp Pháp đàn. Tế Điên vẫn nguyên áo quần xốc xếch đến trước hương án vớn nhang châm đốt, đốt xong, chụp ba cây nhan vào nhau hướng lên thinh không quơ quơ mấy cái miệng thét to:
- Lão Vi nghe đây! Ta là Đạo Tế chùa Linh Ẩn có lệnh triệu dụng. Giờ này chưa tới còn đợi chừng nào?
Chợt nghe văng vẳng có tiếng đáp lại:
- Có tôi hầu lệnh! Lý, Triệu đều giật nẩy người, gia nhân đứng chung quanh đều sởn gai ốc, nhưng khi nhìn ra thì người ứng thanh đáp lại chẳng phải Thần mà là một Tráng sĩ trong vùng họ Triệu tên Võ.
Đây nói về thân phụ Triệu Võ là Triệu Công vốn tay anh hùng hảo hán, lão luyện giang hồ, ngoài Triệu Võ ra, vị anh hùng còn dạy được hai người trò giỏi. Một người quê ở Giang Tây, huyện Ngọc Sơn, oai trấn tám phương, tên gọi Dương Minh và một người đồng huyện họ Y tên Sĩ Hoằng.
Triệu Võ chuyên tập võ nghệ, nối nghiệp kiếm cung, đao thương giáo kích thẩy đều tinh thông, tính tình hào hiệp, võ nghệ cao cường, thường làm việc trừ bạo an dân.
Triệu Công mất đi, Triệu Võ còn mẹ là Mai thị, nên phải lo toan bán buôn tần tảo làm kế sinh nhai, không có dịp nào tỏ tài võ thuật.
Một ngày kia nhân đi buôn bán qua miệt Tây Hồ, khi hàng đã bán hết, vào tửu quán uống rượu, xem hoa. Trong xứ có một gã côn quang công tử tên gọi Hoa Hoa Thái Tuế họ Vương tên Thắng thường làm chuyện hà hiếp dân lành, nhân trước tửu quán làm việc cưỡng bức gái tơ nói lời dâm ô vô sỉ. Triệu Võ nghe thấy nổi giận đùng đùng, đứng ra can thiệp "anh hùng thấy chuyện bất bình không tha" nên dở mấy miếng nhà nghề đánh Vương Thắng chết tươi.
Quan quân truy bắt thì thời may Tế Điên quen lớn che chở, rồi sau tìm phương cứu gỡ khiến án văn hủy bỏ. Triệu Võ cô cùng cảm ân liền nhận Tế Điên làm thầy.
Sáng nay trong lúc ra đi, Tế Điên gặp lại trò xưa liền dặn dò mọi nỗi, nên Triệu Võ lẻn nấp trên mái nhà, khi nghe Thánh Tăng kêu gọi liền vội tụt xuống khoanh tay chờ lệnh. Tế Điên hét to:
- Lão Vi! Mau mau đến Tướng phủ họ Tần, ra nơi vườn hoa, lên lầu Các Thiên lấy ngay cho ta lá bùa trấn yểu "Ngũ Lôi Bát Quái" kíp kíp qui hồi, nếu trái lệnh không được việc ta sẽ trị tội.
Triệu Võ giả dạng tuân lãnh pháp chỉ, thoáng cái vọt lên mái ngói đi thẳng. Trong này Triệu, Lý hai người quả có thấy một vị thần từ cao tụt xuống, ăn măïc oai phong, bộ dạng đúng là Thần tướng, lại thấy thoắt cái nhẩy vụt lên mái nhà biến mất, đều tin chắc Thánh Tăng có nhiều đệ tử thần thông, sai đi lấy bùa trấn yểm, sự việc tất thành, vội thỉnh hoà thượng vào nơi khách phòng dọn rượu thết đãi.
Đây nói Triệu Võ vốn được Tế Điên chỉ dẫn tỏ tường thẳng nẻo hướng nam, tìm đến Tướng phủ, nhưng không biết cái lầu nào là Các Thiên, đi quanh một lượt, chợt thấy phía đông bắc có một nhà lớn, ánh đèn leo lét hắt ra nên len lén tới trước cửa nhà, ngó qua song cửa dòm vào.
Trong căn nhà bầy biện thật là tráng lệ, giữa nhà bầy một cái bàn bát tiên, hoành phi, ghế gụ, trần thiết đúng mức quan liêu. Trên tường treo một cây bảo đao, vỏ nạm sà cừ lóng lánh, bên tường có một ghế dựa chạm rồng, trên ghế ngất ngưởng một ông già khoảng ngoại 60, gương mặt phương phi, tóc bạc như tơ, bên cạnh là một võ sanh đứng hầu khoảng trạc 30, oai nghi lẫm lẫm.
Triệu Võ lắng nghe, thấy ông lão nói:
- Tráng sĩ, ta rất phục tài và yêu đức, nhưng lão đây có một việc luống những lo âu. Nếu tráng sĩ giúp cho xong việc thì lão sẽ đề bạt làm chức Tổng Binh, hoặc ít ra cùng là một tướng quân dưới trướng của quan tể tướng.
Việc tuy khó nhưng tráng sĩ tiểu tâm thì sự tất thành.
Nói xong gọi tiểu đồng lấy một gói bạc trao cho tráng sĩ nọ và dặn :
- Đây chỉ là một chút quà mọn trao tay, nếu làm xong việc sẽ có trọng thưởng.
Tráng sĩ từ chối hai ba phen, nhưng ông già nhất định không nghe, cuối cũng đành vâng lệnh cầm lấy, với tay rút bảo đao, nghiêng mình chào lão trượng và dặn:
- Thảng hoặc bên ngoài có sự chi động rộng chớ nên nghi ngại. Trong giây lát xin báo tin mừng.
Nói xong tráng sĩ băng mình ra khỏi cửa. Triệu Võ thấy sự lạ cũng theo bén gót. Tráng sĩ lầm lũi đi một mạch tới gian phòng ở dẫy nhà hướng bắc.
Triệu Võ tim nơi ẩn thân, lén nhìn vào phía trong thấy một chàng văn sinh dang ngồi đọc sách, phía sau lưng có một bõ già đứng hầu. Cánh cửa mở ra, vị tráng sĩ bước vào, dằn mạnh bảo đao xuống bàn hét lớn:
- Hãy kể lai lịch ta nghe, ta tới đây để kết liễu tánh mạng các ngươi.
Chàng văn sinh cùng ông bõ già đều tái mặt vội vàng sụp lạy, quì xin tha mạng. Tráng sĩ cười lạt:
- Tha sao được mà tha, ta được lệnh đến đây lây đầu ngươi chẳng lẽ về không ?
Người bõ già thấy tình trạng ấy liện mạnh bạo nói lên:
- Xin tráng sĩ hãy dẹp cơn thịnh nộ để tôi xin nói rõ nguyên do.
Nguyên tiểu chủ nhân tôi đây là Từ Chi Bình, con trai của lão chủ nhân Từ Chiếm Khôi. Hồi còn sinh tiền, lão chủ nhân vốn là bạn rất thân với Tổng quản hoa viên Hàn Điện Nguyên. Họ Hàn có người con gái hứa gả cho công tử tôi, nhưng không may lão chủ nhân qua đời, gia đình gặp nhiều tai biến, gia sản tiêu tan. Giờ đây, công tử tôi nghĩ đến nhạc phụ, muốn sự nương nhờ, không may Điện tướng công thấy chủ nhân tôi ăn mặc lam lũ có ý không vui, nói lời khinh rẻ, những toan hồi hôn nên bảo công tử tôi tạm nấn ná nơi đây dạy học. Nay hắn ta lại khiến tráng sĩ tới lấy đầu thì thật là bất nghĩa, trăm ngàn lần mong tráng sĩ rộng dung.
Vị tráng sĩ thốt buông đao thở dài bảo:
- Ta chẳng ngờ Điền Nguyên là phường quá ác như vậy. Sự tình đúng vậy, ta nỡ nào giúp kẻ ác làm việc dữ cho đành.
Hai thầy trò líu ríu quỳ mọp tạ Ơn tha mạng. Tráng sĩ móc túi lấy gói tiền Điện Nguyên trao cho ban nãy, đưa hết cho văn sinh và bảo:
- Bạc mọn này là của Điện Nguyên thuê tôi đi giết hai người, nhưng nay tôi trao lại, hai người nên kíp đi tìm phương xa lánh nạn, công tử phải cố công mài giũa nghiên bút, học tập thành tài khỏi phụ lòng tôi.
Triệu Võ rình xem thấy vậy, trong lòng vô cùng cảm phục, thốt khen lên tiếng:
- Khó kiếm được ai hào hiệp như vậy ! Vị tráng sĩ nghe tiếng biết có người theo dõi, sợ lộ chuyện vội vung đao nhảy vọt ra ngoài cửa sổ. Khi nhận rõ có bóng đứng rình liền sấn lại giơ đao toan chém. Triệu Võ lật đật lùi lại, rút đao ra nghinh địch. Dưới ánh trăng sáng lờ mờ, hai chàng tráng sĩ quần thảo với nhau, ánh bảo đao như rồng cuốn, chiếc đao bén tự mãnh hổ băng ngàn, mười hiệp có qua không phân thắng bại. Triệu Võ nhận định phép múa đao của tráng sĩ giống như đao pháp nhà mình, nghĩ thầm:
'Quái lạ! người này đao pháp tinh thông, sao cách múa đao giống ta như hệt, hẳn có duyên cớ chi đây!" liền gạt mạnh đao nhảy ra ngoài vòng chiến quát lớn:
- Tráng sĩ hãy cho ta biết tên họ là chi? Đao pháp cớ sao giống đao pháp của giòng họ Triệu ?
Nghe đến ba chữ giòng họ Triệu, tráng sĩ thốt kêu lên:
- Phải giòng họ Triệu, tôi đây là Y Sĩ Hoằng môn hạ của Triệu anh hùng.
Triệu Võ nghe nói vội kể lại lai lịch mình, cho biết cha mình đã từ trần từ mấy năm qua, nói xong cúi đầu thi lễ.
Y sĩ Hoằng khôn xiết vui mừng liền làm lễ tương bái, nhận Triệu Võ là bậc thế huynh. Triệu Võ khiêm tốn mà rằng:
- Đại huynh lớn hơn, xin cứ gọi tiểu đệ là em cho dễ bề nói chuyện.
Y sĩ Hoằng liền dắt Triệu Võ vào nhà, khiến thầy trò Từ Chí Bình mau mau lánh đi rồi quay sang hỏi Triệu Võ:
- Chẳng hay hiền đệ đêm hôm lần tới tướng phủ làm chi vây?
Triệu Võ liền đem chuyện Tế Điên sai đi lấy lá bùa bát quái thuật rõ một lượt. Sĩ Hoằng reo lên mà bảo:
- Thật là may mắn cho hiền đệ, hôm nay gặp ta, nếu không gặp ta thì thật trăm ngàn sự khó.
Ngay lúc đó Từ Chí Bình cùng người lão bộc vẫn loanh quanh trong nhà vội bước ra thưa rằng:
- Ngay đang đêm hôm tăm tối, khắp nơi đều có tuần canh khám xét, nếu hai vị ân công không tìm được phương kế chi, chúng tôi đành chịu chết nơi đây ! Y sĩ Hoằng quay hỏi Triệu Võ:
- Hiền đệ có cách gì đưa họ đi không, không lẽ để chờ đến sáng mai mọi việc bại lộ thì nguy, và còn việc đi lấy trộm đạo bùa thì sao ?
Triệu Võ sốt sắng nói:
- Đại huynh yên tâm, xin hãy nán chờ đệ nơi đây, đệ dẫn hai người này đi tạm lánh rồi sẽ quay lại.
Nói xong, họ Triệu thân dẫn hai thầy trò họ Từ tìm lối ra khỏi hoa viên.
Vừa đi một khoảng đường, bỗng thấy từ xa, một người vùn vụt đi lại. Triệu Võ thất kinh. Nhưng khi nhìn kỹ mới hay đó là Tế Điên liền đến trước thưa lại chuyện của họ Từ. Tế Điên vội xua tay bảo:
- Ta hiểu rồi! Chính vì thầy trò hắn mà ta phải tới giải quyết cho xong đây.
Từ Chí Bình hỏi nhỏ Triệu Võ:
- Đại sư này là ai vậy?
Triệu Võ nói:
- Chính là sư phụ tôi Tế Công trưởng lão Từ Chí Bình vội vàng thi lễ. Tế Điên bảo Triệu Võ phải trở lại hoa viên lo việc lấy bùa, còn mình thì dẫn thầy trò họ Từ về thẳng nhà Lý viên ngoại, bảo dọn một căn nhà và chu biện mọi sự nuôi dưỡng cho Từ công tử an tâm ăn học.
Lý Quốc Nguyên thấy Từ Chí Bình vẻ dáng văn nhân nhã khí, hết sức vui mừng, hối gia nhân dọn dẹp phòng ốc, rồi lại sai dọn tiệc thế đãi. Rượu mới soàng soàng, bỗng nghe trên vang tiếng:
- Thần đã về hầu.
Tế Điên lật đật khoát tay đứng dậy ra sân nghênh tiếp.


Muốn biết sự việc tiếp theo thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (22 Mar 2012, 12:11 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ MƯỜI


Trổ Thần Thông Giúp Người Tìm Vợ
Dâng Lề Vật Giả Ý Kính Già


Nói về Tế Điên bảo Lý Quốc Nguyên lo liệu mọi bề ăn ở cho thầy trò họ Từ xong, đương lúc vui vầy tiệc rượu, bỗng nghe thinh không vọng xuống:
- Thần đã về hầu.
Tế Điên lật đật khoát tay ra sân nghênh đón đã thấy Triệu Võ từ trên nóc nhà nhẩy xuống quỳ dâng Tế Điên một cái hộp xinh xinh. Tế Điên mở xem quả thấy đạo bùa bát quái liền trao lại cho Quốc Nguyên. Họ Lý hết sức mừng rỡ giơ tay đón nhận, rồi mời Triệu Võ cùng Y Sĩ Hoằng vào vầy vui tiệc rượu.
Sáng hôm sau Lý Quốc Nguyên sai người đem lá bùa sang trả Lý Xuân Sơn, và hậu tạ cho Triệu, Y hai vị tráng sĩ. Tế Điên thấy mọi việc xong xuôi cả, từ giã ra về. Lý viên ngoại hết sức quyến luyến không muốn rời xa. Tế Điên bảo:
- Trên đời mọi việc có tan có hợp, cái gì cũng là nhân duyên, làm lành gặp lành, quyến luyến ích chi ?
Lý Quốc Nguyên thấy giữ lại không được liền cùng Lan thị sụp lạy tạ Ơn và làm tiệc linh đình để tiễn biệt. Tế Điên thản nhiên ngồi vào tiệc rượu ăn uống say sưa rồi truyền cho Triệu, Y hai người trở về, rồi cũng thất thểu ra đi.
Vừa về đến triền núi, thì thấy có người ngó ngang dáo dác liền hỏi:
- Ông là ai? Đến đây có việc chi ? Tìm kiếm ai ?
Người lạ bạch rằng:
- Tôi đi tìm hoà thượng Tế Điên về chữa cho chủ tôi bị đánh rất đau rên la thảm khốc, lăn lộn trên giường, không phương cứu chữa. Có người mách là chỉ tìm được hoà thượng Tế Điên chữa chạy mới lành. Chủ tôi liền sai lên đây kiến thỉnh.
Tế Điên cười ha hả mà rằng:
- Có phải chữa cho Hàn Điện Nguyên chăng?
Người lạ thất kinh vội đáp:
- Dạ phải ! Nếu ngài biết bệnh chủ tôi, vây chắc phải là Tế Công ?
Tế Điên bảo:
- Ta đã biết rõ cả rồi. Nói xong trở gót theo người lạ trở lại hoa viên tướng phủ.
Nguyên khi sai Triệu Võ đến hoa viên gặp Y Sĩ Hoằng đưa thầy trò Từ Chí Bình về Lý gia trang, hai tráng sĩ trở lại hoa viên tìm găp Hàn Điện Nguyên đòi tìm lá bùa, Điện Nguyên từ chối không chịu chỉ, Triệu Võ nổi hung liền nọc Điện Nguyên ra đánh 40 roi, khi ấy Điện Nguyên mới chỉ chỗ, lấy được bùa rồi, Triệu Võ trở lại bảo cho biết phải tìm Tế Điên chữa cho mới khỏi, nên liền cho gia nhân Hàn Thọ lên chùa Linh Ẩn tìm thỉnh.
Tế Điên vừa vào tới cửa hoa viên liền thét to:
- Làm lành được lành, làm ác phải chịu tội, thật có oan uổng chi đâu.
Rồi đi thẳng vào chỗ giường nằm của Hàn Điện Nguyên, sai gia nhân lấy rượu, uống phun đầy mình, và lấy ra một viên thuốc hòa cho uống, thoáng cái Điện Nguyên hết đau, lồm cồm ngồi dậy, định lễ sám hối.
Tế Điên ngồi ngay lên giường nhận lễ rồi truyền rằng:
- Sám hối là phải thề nguyền rũ sạch những ác nghiệp, hối lại những chuyện lỗi lầm, nay ngươi phải đem con gái gả cho họ Từ và nuôi hắn ăn học cho đến thành đạt, đó mới là ngươi hối lỗi trước.
Rồi cười ha hả:
- Thôi, dọn rượu ra cho ta uống, mọi việc yên vui rồi ! Tiệc xong từ biệt ra về, đi khỏi Hàn Điện Nguyên một đỗi, thấy trước mặt vòng người bao quanh đông nghẹt, giữa vòng có luồng oán khí xông lên. Tế Điên giơ tay bấm đốt, biết rõ sự tình, than dài một tiếng, rồi ngất ngưỡng tiến thẳng vào đám đông dẹp mọi người ra mà xem, thấy một người dáng điệu học trò, trên tay bế một đứa bé dang nói rêu rao với mọi người:
- Đứa bé đây mới sinh hai tháng, mẹ nó qua đời, tôi không đủ sức nuôi dưỡng nên xin liệt vị, vị nào có lòng thương, nhận lấy nuôi dùm, tôi xin đội ơn.
Tế Điên ứng tiếng mà bảo:
- Để ta nuôi cho ! Người ấy nhìn sững Tế Điên thấy là một ông thầy chùa rách rưới nghèo khổ, ngẫm nghĩ một lát rồi nói:
- Ngài vốn người tu hành chuyên lo khất thực, nuôi trẻ làm sao được ?
Tế Điên bảo:
- Ta với trẻ này vốn có túc duyên, vì vậy muốn nuôi cho làm đệ tử.
- Trẻ con măng sữa, cần phải chăm nom bú mớm, làm học trò thầy sao nổi ? Nó chưa ăn cơm được mà ?
Tế Điên quát lên:
- Ta hỏi xin nó là vì đứa trẻ này mẹ nó còn sống, ta ở ngay ngôi chùa cổ gần nhà của ngươi, rõ biết hết cả. Phải ngươi là người ở đậu trong nhà họ Ngô ? Ta có cách cứu.
Người đó nghe nói quả thật không sai liền nói hết sự thật:
- Mẹ đứa trẻ này còn sống, nhưng nghèo khổ qúa, chẳng chết nay thì cũng chết mai. Tôi thật tên là Mã Tự Nhiên, từ nhỏ chỉ chuyên lo đèn sách, cưới vợ là Chu thị, hai vợ chồng có một phần gia tài do ông cha để lại, nhưng rồi miệng ăn núi lở, thế rồi vợ chồng dắt nhau lưu lạc, lần tới chốn này, may gặp ông Ngô Bá Chu nhận giúp đỡ cho coi mấy chiếc thuyền, hàng ngày chở củi, lời lãi chút đỉnh, họ Ngô chia cho làm kế sinh nhai.
Chẳng ngờ thời vận còn đen, mới đây có bốn tên côn đồ tác oai tác quái, giữ quyền qua lại trên sông, họ Ngô sợ chúng nên thôi không chở củi nữa, vợ chồng tôi bỗng dưng thành thất nghiệp, chẳng lẽ ngồi nhà nhìn nhau chịu đói, vợ tôi mới bàn tính để con cho tôi giữ, và đi ra ngoài may thuê, vá mướn kiếm ăn. Tôi bây giờ bối rối trăm đường đành để vợ đi. Sau tôi lại nghĩ phận tôi là kẻ đàn ông vậy mà không đủ sức nuôi nổi vợ con, khiến vợ phải lăn lóc kiếm ăn qua ngày nên rất lấy làm tủi hổ, có ý định đem cho đứa con, may ra nó gặp được người hảo tâm nuôi nấng, còn tôi, tôi sẽ tự vẫn cho rồi. Nói xong khóc lên rưng rức.
Tế Điên ha hả cười bảo:

"Chết đi! Chết đi!
Mắc lấy nghiệp si!
Ngươi còn nặng nợ
Chết không ích gì!

Ta đã liệu biết hết rồi, nghĩ cũng thương tình. Để ta giúp cho ngươi tìm thấy vợ, mẹ con lại được gần gũi nhau, rồi đó ta sẽ toan việc cho mà làm ăn."

Mã Tự Nhiên trông bộ dạng ông thầy chùa còn rách rưới nghèo khổ hơn mình, nghĩ bụng, làm sao mà giúp mình cho được. Nhưng thế cùng, bất đắt dĩ đành phải theo.
Lúc ấy Tế Điên muốn mua mấy món thiết dụng, nhưng trong túi chẳng còn lấy một đồng kẽm, bỗng thấy trước mặt có người xách một tảng thịt đi lại, liền chúm chím cười và hỏi:
- Thịt của chú béo quá, sắc đỏ mà thơm ắt là ngon lắm ?
Người xách tảng thịt bật cười nói:
- Sư mô gì mà lại thèm thịt - rồi nửa đùa nửa thật - Bạch Ngài thịt chó đấy ạ. Ngài có thèm chăng để tôi xin cúng một miếng.
Tế Điên cả cười mà nói:
- Thịt nào không là thịt, chay nào chả là chay ! Chú thật tốt bụng, đúng như lời xưa có nói:
Kiếm báu trong tay người hiệp sĩ Má hồng dành để khách tài hoa Chú có hảo tâm cúng dường nên cho một miếng kha khá. Người xách thịt càng lấy làm lạ lùng, liền cắt cho hai miếng. Tế Điên tạ Ơn, gói lấy miếng thịt, cho vào bọc rồi dẫn Mã sinh bước thấp bước cao, nhằm ngả Phụng Sơn đi tới.
Đến một nhà nọ coi bộ giàu có, nhà cao cửa rộng, cờ quạt giăng mắc, đèn treo hoa kết, xe ngựa đậu đầy. Tế Điên dừng lại dứng ngắm cười lên ha hả.
Nguyên nhà này là nhà giàu có bậc nhất ở châu thành. Chủ nhà họ Trịnh tên Hùng, mặt đen như sắt nên mọi người đều tôn là Thiết Diện Thiên Vương. Hôm nay nhân ngày lễ bái thọ bà mẹ nên quan viên trong thành đều đến khách chúc. Tế Điên kề tai nói nhỏ với Mã sinh, dặn như vậy.... như vậy.... sẽ có chuyện hay.
Mã sinh vâng lời bồng con tìm chỗ mà ẩn. Còn Tế Điên vẻ dáng tự nhiên săm săm bước lên thềm nhà mà nói to:
- Xin các ngài cho tôi hỏi ?
Trong nha đi ra một người, ngắm kỹ hình dáng Tế Điên thấy là một thầy tu nghèo khổ liền bảo:
- Đại sư tới sớm quá, chừng này tiệc chưa tan đâu, chờ đợi lát nữa mãn tôi sẽ lấy đồ dư mà đãi ngài.
Tế Điên quát lên:
- Bậy nào, ta tới đây để bái thọ lão phu nhân, có đem lễ vật, cớ chi ngươi dám coi ta là kẻ ăn xin ? Không nên thấy hình dáng bề ngoài của ta mà buông lời vô lễ.
Người gia nhân kia nghĩ thầm:
"Chủ nhân vốn giao thiệp rộng, thường kết bạn cùng khắp cả giang hồ hảo hán. Có lẽ hoà thượng này cũng có thân tình giao kết chi đây". Bèn hỏi:
- Bạch ngài ở đâu ? Chúng tôi không biết, xin được miễn chấp. Xin ngài cho biết quý danh để vào thông báo. Lễ vật có những món chi để cho gia nhân ra nhận lãnh ?
Tế Điên bảo:
- Ngươi cứ vào nói là hoà thượng chùa Linh Ẩn, lễ vật ta đem theo sẵn trong mình, gặp chủ nhân sẽ đưa ra.
Gia nhân lễ phép:
- Bạch thầy, chủ nhân tôi có lệ phải thu lễ vật nơi đây rồi mới thông báo, xin ngài hoan hỷ.
Tế Điên liền moi trong bọc ra một quả cau, một gói trà nhỏ và một gói thịt chó trao cho gia nhân. Gia nhân nhìn qua lễ vật, vẻ mặt khinh bỉ, nhận rồi quăng xuống đất.
Tế Điên quát to, mắng rằng:
- Bay khinh người quá lắm! Lễ vật là lễ vật, một chút cũng lòng thành, cớ chi ngươi lại dám quăng đi ?
Lúc ấy trong nhà đang bận rộn khách khứa đông đảo, có mặt các vị như Tam Quan Điện chủ trụ trì Tăng là Quảng Huệ, các bậc thân hào, tráng sĩ, lại có cả hai vị hảo hán Dương Mãnh và Trần Hiếu, đang dự tiệc.
Nhân thấy Quảng Huệ ăn nói kiêu căng, dương dương tự đắc, Dương Mãnh có ý không phục liền hỏi:
- Bạch thầy, tôi nói thầy nghe tên vị tăng này thầy có biết chăng ?
Quảng Huệ bảo:
- Thử nói nghe xem! Dương Minh dõng dạc:
- Trong vùng, tu hành đắc đạo chỉ có Tế Công trưởng lão chùa Linh Ẩn, đại sư có biết chăng?
Quảng Huệ trề môi đáp:
- Tưởng ai! Té là ra gã sư điên, Ta đây học chung với sư phụ nó, so vai vế nó còn là hàng sư điệt ta, trước đây nó muốn theo học đạo nhưng thấy nó điên khùng mà đuổi đi không dạy.
Dương Minh nghe qua lửa giận phừng phừng quát mắng:
- Không được nói bậy, đáng tiếc là thầy ta không có nơi đây để trị cho ngươi biết thế nào cho rõ mặt.
Chính lúc Dương Mãnh đương quát tháo thì nghe phía ngoài có tiếng la:
- Ngươi có nhặt ngay lễ vật bưng vào hay chăng?
Dương Mãnh vừa nghe biết ngay là Tế Điên vội vàng đứng dậy mà gọi:
- Trần huynh, thầy ta tới rồi đó! Trần Hiếu liền cùng Dương Mãnh ra xem, quả thật là Tế Điên. Dương Mãnh hết sức vui mừng nói:
- Thầy tới đây có chuyện chi bực mình mà la lớn như vậy ?
- Rất buồn gia nhân không chịu thông báo lại đem lễ vật quăng đi nên ta phải la lên cho chủ nhân biết ! Dương Minh khúm núm:
- Bạch thầy, gia nhân mắt thịt biết sao được nổi thầy, xin thầy đại phát từ bi miễn trách.
Nói xong kính cẩn mời Tế Điên vào. Trần Hiếu thì đi báo với Trịnh Hùng.
Trịnh Hùng lăng xăng tiếp mời và hỏi:
- Thầy đây trụ trì nơi đâu ?
Dương Minh đỡ lời:
- Trịnh đại ca, tôi thường vẫn nói với đại ca vị Phật sống đời nay là Đạo Tế đại sư, huynh đã quên rồi sao ?
Trịnh Hùng vui mừng khôn tả làm lễ chào mừng và nói:
- Hữu hạnh, hữu hạnh! Té ra là Đạo Tế Thánh Tăng, vạn cam thất kính! Miệng nói thế, nhưng trong bụng lại nghĩ thầm:
"Ôi bất quá là ông hoà thượng nghèo và điên, xin ăn qua bữa, chớ tài cán gì đâu. Ngặt vì Dương, Trần kính ngưỡng, không mời tưởng cũng khó coi." Đương lúc Trịnh Hùng ngẫm nghĩ, Tế Điên đã sớm biết liền bảo:
- Trịnh đại quan nhân! Hôm nay tôi biết quí phủ làm lễ thiên thu thọ mệnh cho lão thái phu nhân, hiện cao thân, quý hữu đầy nhà, xét phần tôi lam lũ đã quen, thật nhiều hổ thẹn, vậy gọi là có chút lễ vật dâng lên, khi khác lại đến bái kiến.
Nói xong Tế Điên lấy gói lễ vật mà gia nhân quăng đi nhặt lại trao cho Trịnh Hùng. Trịnh Hùng sợ Dương, Trần phiền lòng, cực chẳng đã phải gượng nhận gói lễ vật, trao cho gia nhân cất giữ rồi nói:
- Bạch sư phụ Ở xa tới, lẽ đâu chẳng vị tình tôi và Dương, Trần hai quý hữu đây mà lưu lại xơi chén rượu nhạt. Luận coi bề ngoài mà chi, xin đại sư chớ có để tâm.
Dương Mãnh cũng tiếp lời khuyên mời. Tế Điên vốn thừa biết Trịnh Hùng chỉ khéo léo cái miệng chứ thực tâm không muốn, nhưng giả đò như không hay biết mà nói:
- Trịnh đại quan nhân đã có bụng yêu, hiền đồ lại năn nỉ, tôi lẽ nào lại không chung vui chén rượu mừng thọ thái phu nhân. Vậy để tôi vào lạy mừng cho phải phép.
Nói xong Tế Điên vén áo sồng sộc bước vào, Dương Mãnh thì mừng thầm:
"Phen này thử xem Quảng Huệ còn coi thường thầy ta là cháu nữa thôi ?" Nhưng Trịnh Hùng thì vẻ mặt sượng sùng lo phiền lắm nỗi.


Muốn biết Tế Công trổ tài thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (22 Mar 2012, 12:22 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ MƯỜI MỘT


Khoe Phép Lạ Giảm Tài Quảng Huệ
Chỉ Thầy Hay Giúp Mã Tự Nhiên


Nói về Tế Điên vén áo sồng sộc đi vào, liếc trông toàn những khách sang, áo quần trau chuốt, lại thấy có người ăn mặc ra lối hoà thượng vắt vẻo ngồi hàng ghế trên, hình dáng giống như sư thúc Quảng Huệ nhưng giả bộ làm ngơ, kéo ghế phía dưới mà ngồi.
Mọi người vừa toan nâng chén thì Quảng Huệ ngăn lại mà nói cùng Trịnh Hùng:
- Trịnh lão gia, ngày nay tôi tới quý phủ, trước là mừng lão phu nhân gia tăng tuổi thọ, sau để trơ diễn chút phép mọn cười chơi khiến cho lão phu nhân vui thêm. Chẳng cần thái phu nhân phải ra đây, tôi ở nơi này làm trò vui, tự nhiên lão phu nhân ở trong nội đường cũng hay biết đủ.
Trịnh Hùng hết sức mừng rỡ liền vào thưa với mẹ rằng:
- Bẩm lạy mẫu thân! Có Tam Quan Điện Chủ Quảng Huệ lão sư tới lạy mừng mẹ, người lại hết lòng kính nể con nên bày chút trò vui để mẹ xem.
Vậy con xin thưa mẹ rõ.
Không ngờ lão phu nhân vừa nghe liền nổi giận mắng:
- Thật toàn đồ ngốc, giữa chỗ đông người nói ra như thế là họ đã làm nhục ta. Mi há không biết ta nay đã lòa thì còn trông thấy chi nữa. Đừng có bầy trò trớ trêu chi nữa.
Trịnh Hùng lủi thủi bước ra phòng khách lặng thinh vì sợ mếch lòng Quảng Huệ, nên vẫn xin làm phép cho vui. Quảng Huệ liền lấy một tờ giấy trắng, vẽ phấn lên trên, miệng niệm thần chú, thoáng chốc tờ giấy bay lên không trung, biến thành một đàn bươm bướm. Mọi người đều vỗ tay khen.
Dương Minh ngồi cạnh Tế Điên trong lòng bứt rức khó chịu, liền nói nhỏ rằng:
- Bạch thầy, mong thầy phô chút thần thông cho đệ tử được thơm lây đôi chút đối với gia chủ.
Tế Điên chúm chím cười đứng lên nói:
- Tôi đây cũng xin hiến vài phép mọn cho vui.
Mọi người đều vỗ tay hoan nghênh. Tế Điên liền niệm to thần chú:
- Úm ma ni bát minh hồng! Rồi hét:
"Biến" - Chợt trong không trung phút chốc hiện ra vô số các loài ong bướm côn trùng bay lượn làm trò.
Quảng Huệ có y ganh tài liền nói:
- Trịnh lão gia, để tôi xin hiến dâng thái phu nhân một mâm bàn đào, ăn vào thọ tựa Nam Sơn, phúc như Đông Hải.
Dạo ấy đang độ tháng tư, đào cũ hết mùa, đào mới chưa có trái, mọi người nghe Quảng Huệ nói vậy đều nhao nhao cho là kỳ lạ, cùng vỗ tay hùa nhau nói lời khuyến khích. Quảng Huệ hân hoan đứng dậy, cầm một cái mâm vẽ bùa niệm chú. Tế Điên liền chận lại nói:
- Hãy khoan, bây giờ đại sư định biến phép chi đây! Quảng Huệ sì một tiếng đáp giọng khinh bỉ:
- Biến phép chi ta chả nói trước rồi sao ? Để ta nhắc lại - Ta sẽ biến bàn đào hiến dâng lão phu nhân ăn mừng thượng thọ! Tế Điên xua tay cười ngất:
- Không phải đâu! Đại sư nói sai rồi, biến ra cọng giá chứ đào ở đâu ?
Quảng Huệ cười ngạo mạn chẳng thèm trả lời, hạ mâm xuống cho mọi người coi, ai nấy đều xúm lại thì hoá ra chỉ có lơ thơ dăm cọng giá thật.
Dương Mãnh khoan khoái vỗ tay cười tít, mọi người cũng cười rộ theo.
Quảng Huệ đỏ mặt tía tai. Trịnh Hùng thì sợ Quảng Huệ hổ thẹn quá hóa giận liền sai Trịnh Thọ đem mâm cất đi. Trịnh Thọ bưng lấy mâm thì trông thấy rõ ràng có 4 trái đào đỏ chót, mùi thơm sực nức vội quay lại mang trình Tế Điên cùng mọi người xem. Nhưng hắn vừa quay vào tới phòng khách thì trông lại chỉ có năm ba cọng giá, Trịnh Thọ tức giận nói:
- Đi ra thì đào, quay vào thì giá, tức chết đi thôi, lão hòa thượng khùng thật là tai ác. Thôi để ta mang trở ra mà lại thấy đào thì lấy ăn phứt cho rồi.
Trịnh Thọ mang mâm trở ra trông lại mâm lại thấy bốn quả đào đỏ hồng thơm phức, liền cầm một trái cắn thử, ghé răng cắn vào thì thấy lạnh như nước đá, cứng tựa gỗ lim. Phía sau chợt có tiếng người cười hì hì, thất kinh ngoảnh lại thì thấy Tế Điên đứng sát ngay sau lưng vừa cười vừa nói:
- Đào đó ngon không, sao không đem dâng lão phu nhân.
Trịnh Thọ hoảng sợ co giò chạy mất. Tế Điên cả cười trở vào phòng khách, thấy Quảng Huệ ngồi lặng im không nói không rằng bèn vòng tay thưa với Trịnh Hùng:
- Đại quan nhân, tôi xin hiến một trò lạ lùng hiếm có, xin quan nhân cho mời lão phu nhân ra đây xem.
Trịnh Hùng bực mình nói:
- Mẹ tôi bị mù hơn hai năm nay trông thấy gì đâu mà xem với chẳng xem.
Tế Điên nói:
- Tôi hiểu rồi, cứ mời lão phu nhân ra đây đi, tự nhiên có việc mừng cho lão phu nhân.
Dương Mãnh nói thúc thêm vào, Trịnh Hùng bất đắc dĩ phải cho người vào thỉnh mẹ. Lát sau, liễu hoàn đưa người ra, Trịnh Hùng bẩm:
- Thưa mẹ, nhân có Tế Công tại chùa Linh Ẩn tới viếng, người muốn làm phép vui để mẹ xem nên con kính thỉnh mẹ ra coi.
Thái phu nhân gật đầu. Tế Điên bước tới nhìn phu nhân, miệng niệm thần chú, rồi hô lớn:
- Mừng lão phu nhân đã được sáng mắt trái.
Quả nhiên lão phu nhân chớp luôn mấy cái, trông thấy rõ ràng mọi vật, liền hướng về phía Trịnh Hùng mà vẫy gọi. Trịnh Hùng mừng không xiết, nhưng cũng còn có ý ngờ liền lấy tay chỉ người liễu hoàn hỏi mẹ:
- Thưa mẹ, thế mẹ có biết a đầu đứng hầu bên mẹ là ai không?
Lão phu nhân đáp:
- Có phải con Xuân Mai đó không?
- Bẩm mẹ mẹ trông hình dung con ra sao ?
- Ngày tháng mài dũa, mẹ trông con có già đi ít nhiều đó.
Trịnh Hùng biết chắc mẹ đã nhìn thấy được, vui mừng sụp lạy Tế Điên mà tạ Ơn. Lão phu nhân nói:
- Sao con không khẩn cầu người đại phát từ bi trị luôn cho mẹ mắt bên phải luôn thể ?
Trịnh Hùng lại sụp lạy và năn nỉ:
- Bạch đại sư đại từ đại bi gia ơn tác phúc giùm cho.
Tế Điên cười bảo:
- Tài của tôi chỉ chữa nổi một bên mắt trái. Nếu muốn chữa khỏi mắt phải thì để tôi mách cho một người chuyên môn chữa mắt. Cách đây độ trăm thước, có người đứng bồng một đứa nhỏ, tên ông ta là Mã Tự Nhiên chính là vị thánh y có tài chữa mắt bên phải cho lão phu nhân. Mau mau cho người đi thỉnh sẽ thấy được sự linh diệu.
Trịnh Hùng đích thân ra ngoài tìm kiếm quả thấy một người diện mạo ngôi ngô, tay bồng con nhỏ, đang đứng dựa gốc cây, lim dim đôi mắt có dáng mệt mỏi, liền đến nơi vòng tay thi lễ mà hỏi:
- Tiên sinh quí danh có phải là Mã Tự Nhiên?
Người họ Mã thấy có người hỏi rõ tên họ mình liền cũng nghiêng mình thi lễ đáp:
- Chính là tiểu sinh.
- Mong cầu tiên sinh chữa giùm mắt cho mẹ thôi, chẳng những Trịnh Hùng này chẳng dám quên ơn mà mẹ tôi cũng được cảm bội công đức trông thấy trời xanh, ánh sáng.
Mã Tự Nhiên ngơ ngác vừa muốn đáp lời minh không phải là thầy thuốc thì Tế Điên bước tới bảo:
- Xin Mã tiên sinh bất tất câu nệ chối từ làm gì? Hãy nên làm phúc cứu người một phen.
Nói rồi Tế Điên lén đưa cho Mã sinh một viên thuốc nhỏ. Mã sinh hội ý, liền cùng Trịnh Hùng vào thẳng trong nhà. Các a hoàn nghe nói có người tới chữa bệnh mù cho lão phu nhân đều tranh nhau tới xem. Trong đám đàn bà không ngờ có vợ của Mã sinh. Chu thị trông thấy mặt chồng liền chạy a lại lãnh bồng con thơ. Khi vào tới sảnh đường, Mã sinh lấy viên thuốc của Tế Điên trao cho đưa cho Trịnh Hùng bảo:
- Thuốc này vốn thực tiên dược nhà Phật ban cho, xin kíp mau mau lấy nước mưa hòa với thuốc cho lão phu nhân uống, trăm bệnh đều lành.
Trịnh Hùng trịnh trọng đỡ lấy viên thuốc, chỉ thấy đen đen không mùi vị. Sai người lấy nước thanh tịnh, cho vào, viên thuốc tan ngay. Lão phu nhân uống khỏi miệng trong năm phút sau liền thấy ngay con mắt phải ngưa ngứa, chớp luôn mấy cái, mở ra tỏ rõ như thường, vui mừng khôn xiết.
Khi ấy Trịnh Hùng ngoảnh lại thấy có một người đàn bà bế con Mã sinh mà đang cho trẻ bú vừa đưa tay gạt lệ chan hòa, lấy làm lạ gặng hỏi.
Tế Điên cả cười mà rằng:
- Trong đó có điều nhân quả huyền vi, rồi đem chuyện gặp Mã sinh thuật lại đâu đuôi.
Trịnh Hùng vô cùng cảm kích liền xin cấp dưỡng toàn gia họ Mã để đền đáp công ơn Tế Công. Sao đó mẹ con họ Trịnh muốn đền đáp công ơn Tế Điên nhưng ngài gạt đi mà bảo:
- Trang chủ hãy cấp dưỡng cho Tam Thanh Quán Lưu Thái Chân một số tiền để họ có kế sinh nhai, còn như ta, của Trời của Phật đâu có đói bao giờ Trịnh Hùng liền sai dọn tiệc vui vầy rồi cả nhà đồng làm lễ lạy tạ. Tế Điên miệng cười ha hả, nốc từng vò rượu rồi khà khà đứng dậy từ biệt mà đi.


Muốn biết chuyện tiếp theo thế nào, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (22 Mar 2012, 12:38 PM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ MƯỜI HAI


Giựt Miếng Thịt Cứu Người Khỏi Nạn
Khuyên Lời Ngay Khiến Khách Đổi Nghề


Đây nói Tế Điên cứu giúp cho Mã Tự Nhiên và lão phu nhân họ Trịnh xong, liền rời Trịnh phụ ra đi. Khi được một đỗi khá xa, bỗng thấy một người hàng thịt đứng dựa bức tường của một nhà nọ.
Tế Điên nhìn mặt thấy có một vừng sát khí bốc lên liền đánh tay bất giác than rằng:
- Lành thay! Lành thay! Người này là trang hiếu tử, ta phải cứu giúp một phen. Nếu không cứu gấp e lâm nạn, liền gọi luôn ba tiếng:
- Hàng thịt chó, hàng thịt chó! Bớ này anh hàng thịt chó! Người hàng thịt thấy một hoà thượng gọi mình mà mình thì bán thịt chó thật, lạ lùng đứng sững chẳng thèm trả lời, bụng nghĩ ta bán thịt cho thế gian, làm nghề này bất đắc dĩ, sư mô chi thấy thịt chó là gọi ầm lên, mình bán cho sư còn ngượng thay, nhà sư mà mua thịt chó thì thật là điên khùng! Nghĩ rồi giả bộ làm ngơ không đáp.
Tế Điên nóng ruột, thấy việc đã gấp liền sấn đại đến, lấy ngay một đùi thịt chạy biến ra xa. Anh hàng thịt thấy hòa thượng đến cướp thịt chó liền la lên:
- Bớ người ta! Bớ người ta.... rồi cắm đầu chạy theo, nhưng không dám la to là hòa thượng cướp thịt chó.
Chạy được một quãng bỗng Tế Điên đứng lại cười lên ha hả, quăng trả đùi thịt chó vừa chỉ lại đằng sau vừa cười. Người hàng thịt ngoảnh lại thì thấy bức tường cao ngất đang đổ, gạch ngói rơi xuống như trút. Bụng nghĩ "có lẽ thánh tăng cứu mạng, nếu nhà sư không cướp đùi thịt chó mà ta còn đứng nguyên đó thì nay chôn vùi dưới đống gạch vụn còn gì?" Liền sụp lạy Tế Điên.
Tế Điên ôn tồn bảo:
- Ta đâu có thèm thịt cho của ngươi, mà ta ăn thịt chó cũng không sao, miễn bụng ta không có chó để cho ngươi chết uổng tử, nhưng có lẽ là phúc báo của ngươi, nên mới gặp ta.
Nguyên người hàng thịt họ Đổng tên Bình, có vợ và một mẹ già. Tính tình tuy không hung ác nhưng thô lỗ, thường hay nói nặng với mẹ. Vợ là Hàn thị tính nết nhu mì thường hay ngỏ lời khuyên, nhưng anh ta vẫn chứng nào tật nấy. Nhà nghèo không có nghề nghiệp gì nên đàn làm chuyện giết chó bán rong kiếm kế sinh nhai.
Có một hôm, Đổng Bình định giết thịt một con chó mẹ, quên lấy tô đựng huyết liền bỏ dao chạy đi lấy. Tới chừng trở lại, không biết con dao ai lấy mất.
Tìm kiếm loanh quanh, sau thấy một con chó con nằm co ro dáng điệu khả nghi liền lật đật đuổi cho đứng dậy thì liền thấy con dao nằm dấu dưới bụng, ra con chó con đã tha con dao cất dấu. Đổng Bình giận dữ liền đá con chó con một cái, rồi sách dao liếc vào cái tô định giết chó mẹ. Bất ngờ đàn chó con thấy vậy kêu gào rối rít chảy nước mắt khóc. Đổng Bình thấy vậy bất giác buông dao thở dài, rồi không biết nghĩ sao, chạy thẳng vào nhà ôm mẹ quỳ lạy mà khóc. Bà mẹ hết sức ngạc nhiên trước thái độ của con.
Đổng Bình gục mặt vào lòng mẹ nức nở mà nói:
- Ngày thường con hay lầm lỗi nặng lời cùng mẹ, ngày nay tự hối quá nhiều, xin mẹ tha thứ cho con.
Bà cụ dịu dàng bảo:
- Con có lỗi trăm bề, mẹ đâu có chấp! Nay con biết hối đó là nguồn vui của mẹ.
Hàn thị đứng bên tron thấy chồng có vẻ măt khác thường, nỉ non hỏi kỹ cặn kẽ căn do mới hay chồng được bầy chó con cảm hóa rất đỗi vui mừng. Đổng Bình từ đấy ăn ở với mẹ rất hiếu thuận, cơm bưng nước rót, cung kính vô chừng.
Hôm nay nhân đi bán thịt chó, bị Tế Điên giựt thịt bỏ chạy, liền đuổi theo mà thoát nạn tường đổ đè người, nghĩ lại giật mình kinh sợ, cảm ơn Tế Điên vô lượng. Tế Điên đã biết sự thể, nhân cớ khuyên bảo, dặn dò, nói rõ điều hơn lẽ thiệt, dạy Đổng Bình phải đổi ngay nghề khác làm ăn mới mong tránh được tai hoa. táng thân. Đổng Bình nghe khuyên nhất nhất vâng lời, sụp xuống lạy tạ. Tế Điên trao trả xâu thịt chỉ cắt lấy một miếng nhỏ và cho biết là phải cần dùng.
Nói xong bỏ đi lên chùa Linh Ấn, vừa đi vừa nghêu ngao ca hát. Vừa về tới cửa chùa, hai chú tiểu đón lại:
- Bẩm thầy mới về! Thầy sách chi đó?
- Thịt chó béo quá, có muốn ăn không?
Các chú tiểu bịt miệng cười, miệng chối đây đẩy:
- Chịu thôi, chịu thôi! Hôm nay có khác tới thiêu hương lễ phật, thầy đem của quái quỉ này về, coi sao tiện. Thế nào sư tổ cũng rầy la thầy cho mà coi. Tội phạm tam qui, ngũ giới, thầy có biết chăng?
- Sao ta không biết, nhưng ta có việc của ta, các ngươi biết gì mà nói.
Dứt lời, Tế Điên săm săm đi thẳng vào đại điện. Hai chú tiểu không dám ngăn cản, đành chỉ lặng lẽ đi theo. Tế Điên cứ cứ thẳng vào Đại Hùng bảo điện, tay cầm lòng thòng xâu thịt vừa cười vừa rao:
- Ai mua thịt chó thì ra, tớ bán rẻ, chỉ có 6 đồng một miếng mà thôi.
Lúc ấy chư tăng đều tề tựu đông đảo trên điện, có người thấy Tế Điên làm vậy thương hại mà bảo:
- Điên khùng quá lắm, có im đi không? Sư phụ ra thấy, quở mắng bây giờ! Tế Điên làm ngơ như không nghe thấy, miệng cứ rao tướng mãi lên. Quảng Lượng thấy vậy tức giận quá chừng lại gần quát lên:
- Ngươi nói chi đó! Tế Điên tỉnh bơ hỏi lại:
- Phải ngươi định mua thịt chó chăng?
Quảng Lượng thét lên:
- Bậy bạ quá chừng! Tội ngươi phạm cấm làm dơ điện Phật, ta đây không thèm nói đâu. Ta chỉ hỏi người - Lầu Đại Bi bị đốt cháy, sai ngươi đi quyên đủ vạn lượng vàng, nay đã xong chưa?
Tế Điên à một tiếng và đáp:
- Một đồng hiện cũng chưa có, nói chi đến vạn lạng.
Quảng Lượng giận nói:
- Như thế phải vào bẩm với sư phụ định đọat mới được. Lúc này đang giờ Ngọ, không ai mua thịt đâu, ráng chờ xế chiều mới có khách mua, đi theo ta.
Nói xong định kéo Tế Điên đi, Tế Điên cười rộ mà bảo:
- Ngươi làm gì mà dữ dằn quá vậy! Chính đang lúc nói đi nói lại, chợt có hai chú tiểu chạy thẳng vào thưa cùng Quảng Lượng:
- Bạch thầy, có nghe tin gì lạ không?
- Không, có chuyện gì lạ à?
- Dưới núi có hơn 200 người đủ các giai cấp, đi đầu là hai vị viên ngoại, có 10 tên gia đinh theo hầu, ăn mặc cực kỳ hoa mỹ, thẳng tới chân núi mà hỏi đệ tử rằng:
- Phải đây là chùa Linh Ẩn chăng?
- Dạ, chính phải.
- Phật sống có trong chùa không?
- Bạch, nơi đây không có vị nào là Phật sống cả! - Là vị sư La Hán đó! - Dạ trên chùa quả có 500 vị La Hán tạc bằng cây, chẳng hay viên ngoại định kính lễ vị La Hán nào?
Vị viên ngoại cười mà bảo:
- Chúng tôi không cần lễ vị la hán bằng cây đâu? chúng tôi muốn gặp vị la hán sống kia?
Thấy chuyện lạ, chúng đệ tử liền tò mò hỏi xem nhị vị viên ngoại coi ai là la hán. Một vị liền cho biết:
- Chà, nói đến tên sợ mất 10 năm tuổi thọ! Chúng đệ tử càng lạ lùng hơn nên cố nài nỉ xin cho biết tên, hai vị viên ngoại cứ ngần ngại mãi, sau gặng hỏi đến ba lần, họ mới cho biết là....là....
Quảng Lượng sốt ruột quát lên:
- Là ai! Cớ chi mà cứ ngập ngừng! Nói mau! Nói mau lên! - Dạ, dạ, đệ tử đi xem tướng số, người ta bảo đệ tử chỉ sống đến 51 tuổi, năm nay đệ tử mới 21 tuổi, chỉ còn sống sở đời có 30 năm nữa thôi, lúc nãy đối trước hai vị viên ngoại đã hứa xin giảm 10 tuổi thọ họ mới chịu nói tên vị la hán sống, thế mà nay lại nói lần nữa, giảm 10 năm thì đệ tử còn sống được bao lâu nữa đâu! Tội nghiệp đệ tử quá, xin đừng bắt nói ra! - Khéo chuyện quàng xiên, ăn nói ba hoa, tin sằng tin nhảm, nói tên đi, bao nhiêu ta chịu hết cho! - Dạ, có vậy đệ tử mới dám nói nhỏ cho nghe, thiên hạ đồn phật sống chính là lão sư điên Đạo Tế đó! Quảng Lượng xì một tiếng và nói to:
- Ôi! Đồ thằng khùng mà thiên hạ kính trọng nỗi gì! - Chớ, chớ nói bậy như thế giảm tuổi thọ chết, thầy hãy ra nghênh đón các vị viên ngoại, đừng để họ chờ lâu sinh ra chán, không cúng thì lấy chi mà sinh sống! Quảng Lượng liền cho đánh hiệu triệu tập chư tăng, mặc lễ phục đàng hoàng ra nghênh đón.
Hai vị viên ngoại và các thí chủ nhìn trong đám đông không thấy Tế Điên, một vị tiến lên bảo:
- Chúng tôi đến đây chỉ cốt bái kiến Tế Điên đại sư, xin thỉnh ra đây kỳ được, nếu không gặp, chúng tôi xin trở về, để khi khác đến thỉnh lễ.
Bất đắc dĩ Quảng Lượng phải nói:
- Dạ Đạo Tế có trong chùa, xin hãy theo tôi.
Nói xong đưa các khách vào chốn Đại Hùng bảo điện, thấy Tế Điên vẫn ung dung ngồi lim dim con mắt, tay cầm xâu thịt chó, miệng vẫn rao to:
- "Thịt chó béo lắm! Sáu đồng một miếng, ai mua xin mua", coi như trước mặt không người.


Muốn biết mấy người gặp tế công làm chi, xem hồi sau sẽ rõ.

Added (23 Mar 2012, 11:10 AM)
---------------------------------------------
Tế Công Hoà Thượng

HỒI THỨ MƯỜI BA


Thuyết Bài Kệ Được Muôn Nghìn Bạc
Nói Lời Thiêng Từng Cặp Đánh Nhau


Nói về Quảng Lượng thân dẫn hai vị Viên Ngoại và các vị thí chủ lên Đại Hùng Bảo Điện thấy Tế điên ngồi ung dung lim dim cặp mắt, miệng vẫn rêu rao:
- Thịt chó béo lắm! Sáu đồng một miếng, ai mua tới mua - mặc cho mọi người quỳ lạy bái chào hỏi, không thèm biết tới.
Trước quang cảnh ấy Quảng Lượng phừng phừng nổi giận sấn đến xô Tế Điên mà quát:
- Đồ khùng, có các vị quí khách viếng chùa, sao còn vô lễ như vậy?
Tế Điên lặng im không nói, hai vị viên ngoại tiến lên sụp lạy Tế Điên rồi quay sang bảo Quảng Lượng:
- Chính ngài mới vô lễ, dám nói xách mé đối với Phật sống mà chúng ta hằng kính trọng. Các ngươi bất quá là hạng ăn bám cảnh chùa, mê dối

 
daohoanam Date: Thứ Sáu, 23 Mar 2012, 1:41 PM | Message # 7
Major
Group: Disciples
Messages: 87
Status: Tạm vắng

Rồi sao nữa..... surprised
 
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO »  TRUYỆN TẾ CÔNG I
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO