Chủ Nhật
28 Apr 2024
10:30 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » THÀNH VIÊN » CHUYỆN XÃ HỘI » THỜI TRANG (Bùi Bảo Trúc)
THỜI TRANG
atoanmt Date: Thứ Hai, 31 Dec 2012, 12:51 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
THỜI TRANG

Bùi Bảo Trúc


Ngày 30 tháng 3 năm 2012

Bạn ta,

Tội nghiệp ông Tú Xương. Ông mà còn sống thì ông đã không phải thốt ra mấy câu than vãn nghe hết sức bi thảm như ông đã viết để cực tả cảnh quần áo của ông và mấy người con…một đàn rách rưới con như bố…

Bây giờ, rách rưới là mốt đấy thưa ông Tú.

Ngày xưa, thời của ông cũng như khoảng vài chục năm trước, thời của chúng tôi, quần áo lúc nào cũng phải tươm tất sạch sẽ, ủi thẳng nếp.

Ngày ấy, ở đại học của chúng tôi, vào phòng ăn phải có jacket, ca vát. Thiếu những thứ ấy thì không được vào.

Áo quần lúc nào cũng phải đẹp. Cái áo sơ mi sờn cổ thì phải vứt đi kiếm cái khác. Rách rưới là không được, là như cha con ông Tú, là bầy ra cảnh bần hàn ngay.

Quần áo có miếng vá là không mặc ra ngoài đường. Đôi bít tất thò mấy ngón chân ra là tối kỵ.

Thế rồi cuối thập niên 50 qua đầu những năm 60, mốt Zazou tràn đi từ Âu châu đi khắp nơi, tiếp nối bằng thời trang của Hippy, quần áo càng ngày càng mất đi nét sạch sẽ tươm tất.

Dần dần, quần áo của tuổi trẻ càng ngày càng quái dị.

Rách càng đẹp, nhầu nhẹt càng hay.

Ban The Beatles trong mấy năm đầu khi vừa nổi tiếng, quần áo rất đẹp. Nhưng rồi những kiểu quần áo đẹp đó bị dẹp để thay bằng những thứ quần áo kỳ lạ.

Đến ban The Rolling Stones thì quần áo không còn tươm tất như trước nữa. Mick Jagger thì áo thun, quần jeans nhẩy đùng đùng, lăn lộn trên sân khấu, Keith Richards chỉ áo maillot, quần jeans rách, đầu quấn cái khăn, điếu thuốc lá trễ trên môi, xấu trai và trông độc ác như một con quỉ.

Nhìn ban The Rolling Stones ở trên sân khấu thì người ta không biết ban nhạc kiếm rất nhiều tiền này có bao giờ phải mua quần áo hay không.

Lối ăn mặc như vậy bây giờ đi đâu cũng thấy.

Những lần vào mấy cái mall ở đây, tôi không hiểu tại sao người ta vẫn đi mua quần áo, vì những quần áo họ mặc thì dường như không cần phải vào Macy’s Bloomingdale, Saks 5Th Avenue mới kiếm ra.

Áo thun, quần jeans rách đã trở thành quần áo thời trang của những phụ nữ tay xách, nách mang từ những cửa hiệu quần áo đắt tiền bước ra.

Họ mua quần áo để mặc vào lúc nào, trong khi đi mua sắm ngày chủ nhật, tất cả đều mặc những thứ quần áo như vừa chạy thoát trận bão Katrina, không thì cũng như sống sót trở về sau thiên tai sóng thần ở Đông Nam Á .

Tiếng Pháp có động từ endimancher là mặc quần áo ngày chủ nhật, là mang trên người những quần áo đẹp nhất, là lên khung cho ngày chủ nhật.

Nhưng ngày nay, động từ này không còn đúng nữa, không còn mang nghĩa mặc quần áo đẹp cho ngày chủ nhật nữa.

Rồi ra, động từ endimancher sẽ mang nghĩa là quần áo dơ dáy, rách rưới để mặc trong ngày chủ nhật.

Không còn quần áo đẹp như Gregory Peck, như Sean Connery, như Humphrey Bogart, như Fred Astaire, như Maurice Chevalier nữa .

Tại một party mới đây, tôi gặp một phụ nữ trẻ với chiếc quần jeans rách bươm ở hai đầu gối và chiếc áo sơ mi mà có vo viên, nhét vào góc kẹt như trò lười biếng hồi tõi còn ở trong học xá của tôi cũng không thể nhầu nhẹt như thế.

Tưởng điện bị mất vì mưa bão hay cái bàn ủi nhà cô bị hỏng. Những nét nhăn nhúm, nhầu nhẹt của chiếc áo thì rõ ràng không do vo viên lại, nhét dưới nệm giường mà có được như thế.

Chắc chắn phải là thời trang mới.

Tôi tiếc công lao của những năm trước, sáng sáng phải lôi cái sơ mi trong đống quần áo đã giặt ra, dẫu cho chỉ để ủi cái cổ và ngực áo, khu vực mà chiếc jacket không che được để tươm tất ra đường.

Bây giờ thì quần jeans rách đầu gối, áo sơ mi nhầu nát như da mặt của Brigitte Bardot trong bức hình mới nhất của cô.

Tôi đã phí không biết bao nhiêu thì giờ để ra đường không làm hoảng hốt người qua lại.

Và đầu tóc thì tại sao phải mỗi sáng nửa chai keo để giữ những sợi tóc khỏi vùng lên cách mạng.

Bây giờ, mái tóc phải làm thế nào như chủ của nó vừa bị lôi ra khỏi giường mà không cho đánh răng, rửa mặt, chải cái đầu, rẽ đường ngôi cho thẳng trước khi đẩy ra đường .

Tóc phải chổng ngược, dựng đứng, càng rối càng tốt. Và đến nay, tôi vẫn chưa thấy được điều gì gọi là đẹp trong những cái quần hai ba người có thể mặc chung mà vẫn không thấy chật, những cái đũng ở ngang đầu gối, những cái áo thun dài gần tới mắt cá chân, cái mũ len đội che kín tai, vừa đi vừa nhún nhẩy, hai tay xỉa xỉa như Snoopy Dogg trong những lúc xấu trai và thô bỉ nhất.

Hình như mọi nỗ lực đều chỉ để làm cho người ta xấu đi, bẩn đi. Thí dụ phải kiếm cho được cái sơ mi nào, bỏ ra ngoài chiếc quần jeans rộng, khoác ra ngoài chiếc jacket quá khổ, tóc tai, râu ria phải mang những nét nham nhở nhất rồi mới ra đường.

Càng ngày càng thấy ông Mai Thảo nói đúng …thế giới có triệu điều không hiểu…

Bùi Bảo Trúc


-------
Các Bài của Ông Bùi Bảo Trúc, thường không viết tựa đề,
Vì "Topic" của trang nhà đòi phải điền tựa đề mới post được, nên Trang Chủ "Miễn-cưỡng" tạm đặt tựa của bài viết, rất mong Tác giả thông-cảm và đại xá cho.

Nguồn: http://thuguibanta.blogspot.ca/2012_03_01_archive.html


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Hai, 31 Dec 2012, 5:48 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Mặc quần áo rách phải có cái tướng bụi đời, thì mặc mới thấy hấp dẫn, chứ mà lùn có một thước mốt hoặc cao một mét chín mươi lăm, mà mặc đồ rách thì trông rất là thãm bại. Tui cũng có mấy cái quần jean bị rách , giá mắc gấp đôi quần jean lành lặn. Mà tui không có mua quần rách đâu mà tự nó rách và tự tui xé cho rách happy . Mà mặc rách thì cũng phải khổ công săn sóc nó, vì nếu mà nó rách nhiều quá thì phải vứt đi. Nên ăn mặc rách thì phải thận trọng hơn là ăn mặc lành lặn. Và tui để ý là khi tui ăn mặc đồ rách, thì phụ nữ chịu khó nhìn lén tui hơn là tui ăn mặc đàng hoàng. Điều nữa là mặc rách mà " sang " thì quan trọng là ở làn da của đàn ông và đồ lót. Nghĩa là đồ lót phải sạch sẽ, màu phải hợp với quần rách, và rách đúng chổ cần phải rách, đồng thời nơi rách phải thể hiện rõ nét của chủ nhân là một người đàn ông thực thụ, chứ như các bạn có cặp giò thon thả, nhẳn bóng như giò phụ nữ thì đừng nên mặc quần rách, và cặp mông lép như cây vợt đánh bóng bàn thì đừng mặc đồ rách.

Túm lại, mặc đồ mode là cả một nghệ thuật, nhiều người chỉ biết chạy theo mode nhưng không nhìn lại cơ thể mình, thành ra trở nên kỳ cục và vô duyên , chỉ mang tiền nộp cho các nhà tạo mẫu chứ không mang lại vẻ đẹp cho mình và cho mọi người xung quanh.


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Hai, 31 Dec 2012, 5:50 PM
 
Trantrans_68 Date: Thứ Hai, 31 Dec 2012, 6:54 PM | Message # 3
Lieutenant colonel
Group: Disciples
Messages: 125
Status: Tạm vắng
oh oh! mình vừa mua mấy cái quần jean rách cho con gái tối qua xong. tuy rách nhưng cháu mặc vào trông đẹp và bụi bụi một cách rất dễ thương happy happy happy
 
hailove Date: Thứ Ba, 01 Jan 2013, 0:43 AM | Message # 4
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
em mà thấy ai mặc đồ rách là hay ghẹo lắm:"hôm qua bạn có chọc ghẹo gì ai không mà người ta xé áo xé quần rách rưới ghê vậy","cái này chưa có thời trang lắm đâu,bạn phải lấy mấy miếng vải vá thêm vào cho giống trưởng lão 10 túi của cái bang người ta mới sợ"

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
FORUM » THÀNH VIÊN » CHUYỆN XÃ HỘI » THỜI TRANG (Bùi Bảo Trúc)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO