Thứ Năm
25 Apr 2024
8:46 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » PHẬT-SỰ MUÔN NƠI » Người gieo duyên sách Phật giữa lòng Sài Gòn (Đức Tâm)
Người gieo duyên sách Phật giữa lòng Sài Gòn
saigoneses Date: Thứ Bảy, 04 Apr 2015, 4:36 AM | Message # 1
Lieutenant general
Group: Administrators
Messages: 505
Status: Tạm vắng
NGƯỜI GIEO DUYÊN SÁCH PHẬT HỌC GIỮA LÒNG SÀI GÒN

Người đàn ông 61 tuổi có dáng người nhỏ bé vẫn hàng ngày miệt mài góp sách chỉ để truyền những lời dạy nhiệm mầu của Đức Phật từ trang sách đến cuộc đời với mong muốn mọi người bớt đau khổ và sống an lạc hơn

Là trí thức say mê sách, ông Nguyễn Ngọc Cần vốn có một tủ sách khá đồ sộ với nhiều tác phẩm nổi tiếng từ văn học cho đến kỹ năng sống, sức khỏe… Rồi tình cờ qua bài giảng của thầy Thích Nhật Từ, ông đến với đạo Phật, học và hành theo lời Phật dạy, cảm nhận được những điều bổ ích thiết thực của đạo Phật đối với cuộc đời. Từ đó, ông phát tâm góp phần truyền những lời Đức Phật giảng dạy lan rộng đến với mọi người.


Phật tử Tuệ Trung đang soạn sách


Phát tâm là cố gắng thực hiện ngay. Từ năm 2010, ông Cần dành nguyên căn nhà của mình tại 21 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh để mở nhà sách Phật học phục vụ bạn đọc miễn phí, bắt đầu từ những cuốn sách mà mình có được trong quá trình sống và tu học. Nhà sách mang tên Tuệ Trung, cũng chính là pháp danh của ông Nguyễn Ngọc Cần kể từ khi trở thành Phật tử.

Rồi mọi người cũng quen. Dần dần số độc giả biết đến nhà sách ngày càng nhiều và theo đó số sách yêu cầu cũng đa dạng hơn. Với tâm nguyện hoằng pháp, bất cứ khi nào có thời gian và điều kiện cho phép, ông Tuệ Trung đều cất công đi tìm thêm sách để phục vụ bạn đọc. Đến nay, số đầu sách ở nhà sách lên đến con số 1.500 cuốn và chắc chắn sẽ ngày càng nhiều hơn.

Đến với nhà sách, điều kỳ lạ là bạn có thể mượn sách tùy thích mà không cần ghi biên nhận hoặc đặt tiền cọc. “Bác cho mượn như vậy không sợ mất sao?”, tôi tò mò hỏi. “Mất thì thôi, có sao đâu. Vô thường mà cháu!”, ông Tuệ Trung cười nhẹ nhàng. “Bây giờ người ta dễ nổi nóng và sẵn sàng dùng bạo lực để gây khổ người, khổ mình nhiều quá. Nếu mà ai cũng biết được đạo Phật thì hay quá”, ông chia sẻ thêm.

Dường như sợ cho mượn sách miễn phí chưa đủ để khuyến khích bạn đọc, ông còn dành cả café và trà để “dụ” bạn đọc đến với sách. Ông nhiệt tình và hiếu khách đúng như tâm tính của một người con miền Tây đất Long An. Ông nói chuyện chân tình, nhẹ nhàng, chia sẻ những thắc mắc về đạo đức, quan niệm sống rất sâu lắng và thuyết phục.Ông như một cây xanh rợp lá mà ai đến gần cũng cảm thấy tươi mát, dễ chịu.

Ngoài sách cho mượn, ông cũng có bán sách nhưng không phải kinh doanh mà chỉ phục vụ những bạn đọc có nhu cầu sở hữu sách để tiện tham khảo. Tất cả số tiền thu được, ông lại dành hết để mua thêm sách mới.

Một số nhà xuất bản biết mục đích hoạt động của nhà sách Tuệ Trung nên họ có thực hiện chiết khấu bán giá ưu đãi. Rồi thỉnh thoảng cũng có một số bạn đọc mang sách đến tặng. Nhờ đó, những khách hàng của Tuệ Trung có thể sở hữu những cuốn sách mới với chi phí thấp hơn giá bìa đến 30%. Đặc biệt hơn, khách mua rồi vẫn có thể trả lại hoặc đổi sách khác.

Điều khá lạ là nhà sách chỉ mở cửa từ 15 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Nói chuyện với ông mới biết, buổi sáng ông đến công tác tại Hội Người mù quận Bình Thạnh để hỗ trợ người khiếm thị. Những khi rỗi việc, ông lại rong ruổi đi tìm sách.

Rồi để mọi người có cơ hội hiểu và trải nghiệm thêm về đạo Phật, ông Tuệ Trung còn phối hợp với các Phật tử tổ chức các khóa tu thiền một ngày mỗi tháng. Khóa tu sắp đến là ngày 20-7 tại thiền viện Phổ Chiếu và tịnh thất Quan Âm thuộc huyện Long Thành(Đồng Nai).

Có thể rồi đây ông sẽ gieo được hàng nghìn, thậm chí hàng triệu cuốn sách đến với mọi người nhưng hơn hết, chính cuộc sống của ông là một cuốn sách thật sự sống động thể hiện một tấm lòng biết sống vì mọi người, vì cuộc đời.

Đức Tâm

Nguồn: Báo Giác Ngộ

 
saigoneses Date: Thứ Bảy, 04 Apr 2015, 5:10 AM | Message # 2
Lieutenant general
Group: Administrators
Messages: 505
Status: Tạm vắng
Đọc mẫu tin trên báo đã lâu, SGN định bụng có dịp đi qua sẽ ghé qua. Vậy mà đã đi qua con đường đó hơn cả chục lần mà chẳng nhớ chi hết trong đầu mới ghê.

Cách đây 2 tuần, đêm trời nóng, lả lướt chạy qua bến Vân Đồn, Quận 4 ngồi uống cà phê bên bờ kè cho mát. Gần 10h đêm, trên đường về, qua cầu Thủ Thiêm đi về hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh. Vừa đi ngang qua tiệm sách này là giật mình nhớ ngay trong đầu nên dừng xe quay lại ngay...

Vừa gặp chú Cần, SGN hỏi ngay: Chú ơi, ở đây chú có cuốn "Quán Thế Âm Bồ Tát Tín Luận" của cư sĩ Hải Tín, bản in năm 1964 không?

Chú Cần lục lọi một lát là đưa ngay cuốn sách được đóng bìa cứng rất đẹp, đúng bản in SGN tìm bao lâu nay...

Đúng như người viết bài ở trên, chú Cần cho mượn sách mà không hề hỏi người mượn là ai, tên gì, ở đâu... mà cũng không hề hỏi luôn cái câu quan trọng nhất là: khi nào trả ?

Sau đó chú nhiệt tình giới thiệu Kinh sách khác mà SGN muốn tìm. Trước khi ra về, chú đưa SGN cạc vi-sít với cái tên "Quầy sách Phật Học". Trên đó, ghi rõ cho mượn Kinh Sách Phật, nếu thỉnh mua thì bán giá gốc. Nhận ấn tống đĩa, Kinh sách... Còn ghi chú: mua rồi được quyền đổi hoặc trả lại !

Ra về với một đống sách trên tay, thấy mát mẻ trong lòng gì đâu khi nhớ nụ cười hiền hoà của Chú với lời dặn :"Nhớ nghen, có ghé lại thì nhớ là chú mở cửa từ 3g chiều đến 10 giờ đêm nghen..."

Cái thiện tâm của chú Cần thật hiếm thấy ở cuộc đời này...
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 04 Apr 2015, 12:53 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Hay quá,
Sau này nếu có về VN, thế nào mình cũng sẽ đến thăm Ông Tuệ Trung này mới được !
Thật đáng kính !
Hơn nữa, mình đang giữ cuốn Đông Mật bằng Hoa ngữ, và đây là bộ kinh rất cổ mà mình có được, chưa hề thấy dịch sang Việt Ngữ !
Đang định tìm 1 vị Sư nào uyên thâm Hoa Ngữ và có lòng cũng như có thời gian để dịch sang Việt ngữ đây !



AToanMT
 
Cường Date: Chủ Nhật, 05 Apr 2015, 2:58 AM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
Thiện tai ! Thiện tai ! Thiện tai !...
Phải chi Cần Thơ cũng có một Hiệu như vậy ...
 
kathy Date: Chủ Nhật, 05 Apr 2015, 11:06 AM | Message # 5
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
LongTracAn Date: Chủ Nhật, 05 Apr 2015, 2:11 PM | Message # 6
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » PHẬT-SỰ MUÔN NƠI » Người gieo duyên sách Phật giữa lòng Sài Gòn (Đức Tâm)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO