Chủ Nhật
28 Apr 2024
8:44 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » PHẬT-SỰ MUÔN NƠI » SỐNG ĐẠO (Trần Huy Minh Phương)
SỐNG ĐẠO
saigoneses Date: Thứ Hai, 10 Jun 2013, 8:00 PM | Message # 1
Lieutenant general
Group: Administrators
Messages: 505
Status: Tạm vắng
Hé cánh cửa …

Ngày ông nội tôi còn tại thế, tôi nào biết hiểu việc sinh li tử biệt là gì. Thế rồi, ông tôi đã ra đi nhẹ nhàng khi bóng đời ngả sang tuổi bát thập nhất tuế.

Ông vốn là nhà giáo lão thành. Hơn ba mươi năm quy y tại gia, mượn câu kinh tiếng kệ làm niềm vui giữa cõi Ta bà.

Tôi thường thấy ông tay lần tràng hạt, miệng Nam mô, lệ thường ăn chay vào ngày rằm, mồng một mỗi tháng. Mỗi khi ăn cơm, ông thường lẩy ra vài ba hột cơm để phía cuối bàn cho thằn lằn ăn. Đã thành thói quen rồi, ông thường ăn rỉ rả một mình.

Tôi còn trẻ, còn chạy theo nhiều vọng tưởng, dễ đâu im lặng quan sát để rõ lẽ Đạo và Đời trong những câu kinh chấp chới ấy. Nhưng rồi, một ngày tháng tư. Ấy là vào dịp Phật Đản Sanh thì nội tôi tịch. Chao ôi là buồn! cái buồn ngây dại, cái buồn vô minh kẻ tục. Họ tộc xúm xít vây quanh linh thể ông tôi. Và tiếng mõ, nhịp chuông mà sư trợ niệm cho ông tôi vượt qua cõi Diêm Phù Đề chóng thành quả Phật, nghe sao thấm thía mà diết da đến vậy.

Đạo và Đời chỉ cách nhau một lằn chỉ mỏng, song lại gian khó vô cùng. Một bên là chìm trong phiền não cuồng vọng, một bên là sớm tìm đến bờ giải thoát diệt trừ sanh – tử, thoát vòng vô minh thẳng đến Niết Bàn. Nhưng thế gian đã mấy ai dám thẳng thừng khoát bộ áo vuông đầu tròn khai đạo huyền vi chỉ chơn Phật tánh hóa độ chúng sanh. Và tôi đã tìm đến Đạo như một cuộc hẹn, như một cuộc cờ, như dòng móc xích nối tiếp con đường của ông tôi … Bộ kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng, vài quyển kinh khác của ông nằm im trên kệ tụng, tôi đã tìm đến, nhẹ lật từng trang, mới ngộ ra:

“Cuộc hồng trần xoay vần quá ngắn

Kiếp phù sinh tụ tán mấy hồi

Người đời có biết chăng ôi

Thân này tuy có, có rồi hườn không”

(Sám hồng trần)

Cả một đời chúng ta cố bám víu, lầm lũi, chi chút lo cho thân này. Cái thân giả tạm nhơ nhơ nhuốc chuốc lắm ưu phiền, thế vậy mà ta vẫn ưa, không quên chăm sóc nó, lại khéo lợt lạt với Chánh Tâm, chưa một lần im lặng “nuôi sống” cái tâm Phật của chính mình.

Thật vậy, tâm ta bệnh hoạn. Tâm ta điên loạn. Chúng ta có khác chi gã cùng tử có ngọc trong túi áo mà không biết, cứ mặc nhiên đi ăn mày trong nỗi lo âu, sợ sệt. Tâm ta cần thuốc … Thì đó, Đấng Từ Phụ đã có vô vàn kho thuốc – pháp dược tối thượng – thuốc mầu vi diệu mà thực tiễn, hành tâm chứng ngộ. Tâm sanh an lành. Nhưng không thể không nuôi cái thân giả ảo này, bởi vì cái thân mạnh khỏe, tráng kiện thì mới đủ minh mẫn, nuôi sống cơ thể, học và hành theo pháp Phật nhiệm mầu. Khó lắm thay!

Tôi đã trì tụng kinh cho ông trong bốn mươi chín ngày và dài mãi cho tới bây giờ. Có lẽ giờ này ông đã đang cùng câu hội với hàng Thánh chúng nghe pháp của Giáo chủ Tây phương Tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật như thuở sinh tiền ông thường hay trì niệm, giập đầu lễ bái nguyện hương.

Đạo đã đem đến cho tôi một niềm vui an lạc, bình hòa chân khí, dung dưỡng một nhơn lành. Tôi chợt nghĩ rằng, bấy nay mình phí giấc xuân, ngủ mê trong cõi Ta bà phiền não trược, đắm nhiễm trong vòng luẩn quẩn si – sân – tham.

Cuộc cờ nhập Đạo có lẽ tôi sẽ sang sông, tâm không ngăn ngại, con thuyền đang chờ mỗi chúng ta bước qua.

Kìa! Di ảnh của ông đang ngát khói hương hay ông đang mỉm cười hộ trì cho chúng con. Tôi yêu ông như ông đã từng yêu tôi. Đêm nay tôi đằm sâu trong giấc mộng mà nhớ mãi lời dạy và nhân ách sống lúc ông còn tại thế. Ông đi qua đời tôi thẳm xanh, mỡ mầu những lần tràng hạt và bài chú Vãng sanh ông hằng tụng bây giờ con mới tập tành theo bậc đạo sư hành trì từng bước an nhiên, nội ơi!

Hé cánh cửa tôi tìm lại tôi … râm ran tiếng cười từ đó thêm tròn.

Sóc Trăng, ngày 19-5-2005
(nhằm ngày 12-4-Ất Dậu)

Sài Gòn, ngày 14-9-2011.

Trần Huy Minh Phương


Message edited by saigoneses - Thứ Hai, 10 Jun 2013, 8:09 PM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 14 Jun 2013, 0:11 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Sáu, 14 Jun 2013, 2:16 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
kathy Date: Thứ Sáu, 14 Jun 2013, 6:29 AM | Message # 4
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 14 Jun 2013, 6:31 AM | Message # 5
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG PHẬT GIÁO » PHẬT-SỰ MUÔN NƠI » SỐNG ĐẠO (Trần Huy Minh Phương)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO