Thứ Hai
29 Apr 2024
11:33 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRUYỆN TÌNH YÊU » THƯƠNG NHỚ HOÀNG LAN
THƯƠNG NHỚ HOÀNG LAN
BSKH Date: Thứ Sáu, 14 Jan 2011, 1:02 AM | Message # 1
Sergeant
Group: Users
Messages: 31
Status: Tạm vắng
Thương Nhớ Hoàng Lan
(Trần Thùy Mai)

Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: “Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?” Nghe chuyện đời cha tôi, thầy bảo: “Hãy nhớ ngày này. Nếu có cơ duyên, mười năm sau ta sẽ trở lại”. Trở về thầy bỏ tăng viện, lên một ngọn núi hẻo lánh trong rú xa, dựng mấy nếp nhà cổ. Từ ấy, thầy ẩn tu, hiếm khi xuống núi.

Lớn lên, tôi giống cha tôi như đúc và rất được mẹ yêu chiều. Cha tôi mắt sáng, mũi cao, tiếng nói trầm ấm, tính tình hiền hoà trung thực. Khi còn là một chú tiểu đầu để chỏm, người đã nổi tiếng thông minh, mười lăm tuổi chép rành kinh chữ Hán. Rồi vì học giỏi, được cử làm giáo sư ở trường Trung học Bồ Đề, một trường phổ thông tư thục của Giáo hội. Lúc người sắp được phong Đại Đức thì gặp cô bé nữ sinh tinh nghịch, có đôi mắt hút hồn, đôi môi đầy đam mê và cái tính thích gì thì làm cho bằng được. Ban đầu, cô bé chỉ định quấy phá chơi để thử bản lĩnh của thầy. Nhưng rồi tình yêu là lửa, chính người muốn đốt lại cháy. Cả chùa ngẩn ngơ khi người thanh niên đạo hạnh vòng tay trước sư cụ trụ trì: “Yến bệnh nặng đã bốn tháng rồi, sợ rằng cô ấy chết. Thầy dạy con tu hành để cứu chúng sinh. Nay con có thể cứu một sinh linh, sao lại khước từ?” Cha tôi rời chùa, cô Yến khỏi bệnh rồi hai người thành vợ thành chồng. Ông bà tôi để lại một ngôi nhà, cha tôi cho dỡ đi, xây vào chỗ đó một ngôi chùa tư. Đã không bỏ đời theo đạo được, thì ông đem đạo về giữa đời. Sau khi đã có con, ông vẫn ăn chay, mặc áo nâu và tụng kinh sớm chiều. Có lần mẹ tôi đi chợ mua một xâu ếch, những con ếch theo phản xạ cứ chắp hai chân trước vái lia lịa. Một bà đi ngang bảo mẹ tôi: “Mấy con ếch lạy khéo không thưa thầy M.H” Rồi bà cười ha hả: “Đi tu mà chẳng chót đời, làm thân con ếch cho người lột da”. Tính mẹ tôi mau nước mắt, cứ vừa đi vừa khóc thút thít cho đến lúc tới nhà. Tối đó bà kèo nhèo mãi, năn nỉ mãi cha tôi tội gì không để tóc, ngả mặn, làm người trần cho sướng cái thân. Tu kiểu này, người ta nói không chịu nổi. Cha tôi chỉ cười, dường như chẳng để tâm. Cả đời người không tranh giành với ai mà như có phép thần thông, chạm vao đâu thì phất lên đến đó. Cơ sở làm hương trầm của người càng phát triển, mẹ tôi càng béo đẹp ra thì lời đàm tiếu của thiên hạ càng rần rần. Cuối cùng, chẳng hiểu vì sao, mẹ bỗng đột ngột bỏ đi mất tăm…

Cô ruột tôi giận lắm, bảo: “Mẹ mi là con yêu tinh, khi trước đã phá đời tu của cha mi, chừ lại phá luôn đời tục của ổng.” Ai cũng khuyên đăng báo tìm, nhưng cha tôi chỉ nói “Đừng”. Ông không trách móc gì, nhưng có lẽ ông buồn, tiếng tụng kinh đêm khuya nghe chừng khắc khoải. Chao ôi, với những con thuyền khắc khoải ấy, kiếp nào cha mới đến Tây Phương?

Cơ sở làm hương từ đó phó mặc cho cô tôi. Cô tôi cho chặt cây, nhổ cỏ, sửa sang lại khu vườn sáng sủa. “Thiệt là hư sự, ai đời lập chùa mà lại trồng hoàng lan trong sân. Mùi hoàng lan là mùi ma, hèn chi ma chướng nó phá cho như thế ni.”

Tôi dân dấn nước mắt nhìn người ta chặt cây hoàng lan, cành lá vứt bừa bãi trên mặt đất. Ngày xưa, gội đầu xong mẹ tôi thường hái hoa giấu vào búi tóc cho thơm. Bây giờ người đã đi, hoa cũng không còn…

Năm tôi mười tuổi, có vị Đại Đức trên núi về thuyết pháp ở chùa Diệu Đế. Tôi đi theo cô tôi đến nghe. Khi trở về tôi xin xuất gia. Cha tôi bảo: “Kinh sách ở đây, chuông mõ ở đây, con còn đi đâu?” Tôi chỉ lắc đầu…

Nơi thầy tôi ẩn tu là Bích Vân am - am Mây Biếc. Mười năm khai sơn, thầy đã cùng đồ đệ trồng hơn hai chục mẫu bạch đàn và ba ngàn giò phong lan đủ loại. Các sư huynh dạy tôi chăm hoa, tưới cây mỗi sáng. Buổi chiều đi học ở trường Nam Giao. Năm mười lăm tuổi tôi bắt đầu chướng tính. Sư huynh hạch tôi: “Bạch thầy, Đăng Ninh trốn học, la cà ở quán cà phê Tím. Người quanh đó ai cũng chê cười, họ nói cô ruột Ninh làm hương giàu có, cúng dường nhiều tiền nên thầy thả cho Ninh tha hồ tự tung tự tác”. Tôi ức, lầm lì không nói, thầy cũng không quở. Tính thầy rất nghiêm, không mấy khi la rầy mà đồ đệ ai nấy tuân lời răm rắp. Chỉ riêng với tôi, không hiểu sao thầy đặc biệt khoan thứ. Sợ thầy phạt, đợi lúc sắp tụng kinh, tôi biện bạch: “Bạch thầy, ngày xưa cha con thường bảo: tu trên núi, tu giữa chợ mới là khó. Không ở giữa đời, làm sao hiểu đời **c mà tránh?” Thầy hỏi: “Ai bảo con là đời **c? Đời không **c, không trong.” Tôi hụt hẫng, không hiểu ý thầy định nói gì.

Tu trên non bây giờ thật ra cũng không phải dễ. Thầy tôi tránh đời vào núi sâu nhưng rồi vườn lan Mây Biếc nổi tiếng quá nên người trần lại kéo lên thưởng ngoạn. Thứ bảy, chủ nhật, học trò đạp xe lác đác trắng trên con đường mòn tới thảo am. Mấy cô nữ sinh nhỏ tuổi mê hoa ngẩn ngơ ngắm bông súng tím trong hồ, chạy vào tới tận hiên, chỗ thầy ngồi viết sách. Thầy không quở, cũng không ngẩng lên nhìn. Một cô bé chạy đến gần tôi, nhìn những làn sương li ti mà tôi đang xịt lên những chồi đang đơm nụ. Cô hỏi tôi tên hoa, tôi giảng: “Đây là giống Tiểu Hồ điệp, nghĩa là bươm bướm nhỏ. Em thấy không, trông xa chấp chới như đàn bướm cải màu vàng”. Cô chìa tay với những ngón búp măng, hứng sương. Tôi cau mày: “Này, đừng nghịch”. Cô bé cứ **a với những bụi nước, chẳng để ý lời tôi. “Anh cứ tưới đi, em cũng là Lan”. Tôi cáu, xịt cho nước rơi ướt cả tóc, cả áo cô bé. Mấy cô bạn cười rúc rích, khi về có cô còn nói vọng lại: “Con Lan hên quá, gặp chú tiểu vừa đẹp trai vừa quậy”. Tôi tủm tỉm cười. Sư huynh tôi cáu kỉnh: “Mấy con Thị Màu đời nay quá quắt lắm. Bay không biết quyến rũ sư tăng là tội đoạ địa ngục hử?” Tôi cự: “Người ta chỉ **a thế, có gì mà gọi là quyến rũ”.

Từ đó, vài hôm một lần, Lan lại đến giúp tôi tưới hoa. Tôi dạy cho cô biết về phong lan, đây là cả một thế giới còn đa dạng hơn thế giới người. Phượng Vĩ đỏ rực, Tuyết Điểm thì trắng, Vũ Nữ thì như đang múa trước giò. Lan phụng phịu: “Hoa nào cũng có tên riêng, chỉ em không có”. Tôi nhìn khuôn mặt cô, đôi mắt trong trẻo với cái miệng hồn nhiên như trẻ thơ. “Vậy tôi đặt cho cô
một cái tên. Tên cô là Tinh Khôi”.

Thầy biết tình thân giữa tôi và Lan. Sư huynh không vui lòng, thầy chỉ bảo: “Không can gì”. “Bạch thầy, người này có bạn thì người kia có bạn, rồi con gái kéo đến đầy thảo am, còn cái thể thống gì nữa?” Thầy gật đầu. Chiều lại, tôi mài mực hầu thầy, thầy đem cho tôi xem bộ tranh mười bức vẽ mục đồng chăn trâu. “Đây là thập mục ngưu đồ, cũng là quá trình tu học của một con người. Trâu không là trâu, mà chính là cái tâm ta đó”. Tôi động lòng, hỏi: “Bạch thầy, con xem bức vẽ cuối cùng, không còn trâu, chẳng còn người, chỉ còn trăng soi. Vậy cớ gì phải sống trong dây trói. Ngày xưa Tuệ Trung Thượng Sĩ là bậc ngộ đạo mà không kiêng rượu thịt, vì chay mặn chỉ là hình tướng bên ngoài, không can hệ đến sự giác ngộ bên trong”. Thầy cười: “Đúng, con ạ, với bậc đắc đạo là thế. Nhưng khi ta còn là một người phàm, thì cũng như con trâu kia, phải có sợi dây buộc, có người chăn dắt. Đến khi cái tâm vững rồi, sáng rồi mới có thể như trâu đen thành trâu trắng, không ràng không buộc, chẳng những nhởn nhơ trên cỏ xanh mà còn bay lên chín rầng mây”. Tôi vái thầy mà thưa: “Con hiểu rồi, nhưng nhà chùa chẳng thể xua đuổi ai. Từ mai con xin thôi không giữ vườn lan nữa.”

Mấy hôm sau, Lan thấy sư huynh ra tưới vườn, còn tôi thì chẻ củi. “Anh không thích phong lan nữa sao?”. “Không. Muôn hồng nghìn tía, chẳng qua cũng chỉ để nhìn trong chốc lát. Một đời tôi chỉ riêng nhớ hoàng lan”. Tôi giảng cho cô bé biết hoa hoàng lan cánh mảnh mai, vàng như màu chim hoàng yến. Thuở trước, cứ rằm, mồng một, các bà hàng hoa lại đến mua, họ gói hoa trong lá chuối, từng gói nhỏ xinh xinh toả thơm ngây ngất. Lan bảo: “Thích ghê, em chưa thấy bao giờ”. Ừ, loài cây ấy có lẽ giờ đây đã tiệt giống rồi hay sao, nhiều lần theo sư huynh đi chợ mua bông chuối, tôi để ý tìm mà không thấy nữa. Tôi lớn lên, lòng bâng khuâng như thiếu vắng một thứ gì, cứ mơ hồ nhớ nhớ, thương thương…

Cuối năm, anh em tôi kẻ kéo người đẩy, chở phong lan xuống phố đổi gạo. Ông chủ tịch hội hoa cảnh hài lòng lắm khi thấy những giò mũm mĩm với chồi xanh đầy nụ. Ba bao gạo lớn được bưng ra. “Cha ơi, con có làm một ít bánh trái cây để cúng dường”.Tôi nghe tiếng, quay lại, sững người vì thấy Lan. Ông chủ tịch âu yếm bảo: “Cúng dường thì phải cung kính. Con phải tự lên chùa lạy Phật mà dâng”. Tôi hãi hồn, vội nói: “Thôi thôi, khỏi phiền nữ thí chủ. Nhận ngay ở đây”. Lan bật cười, lại cái cười tinh khôi. Rồi Lan nhìn tôi buồn thiu: “Sao lâu nay anh không ra vườn? Em lên chùa, biết anh trong bếp mà mấy chú không cho vào. Riết rồi em buồn không muốn đến nữa”.

Mấy buổi sau, tôi theo các bạn cùng lớp vào quán. Lan ngồi ở đó, sau chiếc bàn con bên cửa sổ. Các bạn tôi ai cũng nhìn về phía Lan, còn cô bé thì chẳng nhìn ai, cứ lặng lẽ một mình. Ngồi ở một bàn xa mà tôi như thấy cả bầu trời hoàng hôn tím, tím ngát ngoài kia đang in trong đôi mắt Lan. Mãi đến khi chúng tôi ra về, Lan mới ngoái nhìn, ánh mắt thơ ngây mà não nùng. Bỗng dưng đỏ mặt, rồi tôi thấy hoảng sợ vì mình đã đỏ mặt…

Một người con gái chiều nào cũng ngồi ở quán Tím, chẳng bao lâu đã thành đề tài để bọn con trai bàn tán.

“Con Lan sữa tươi trông xinh vậy chứ nó mắc bệnh sợ đàn ông. Đếch thằng nào đến gần được, nó tránh như tránh tà”. “Không phải đâu, nó giữ giá để chờ lấy Việt kiều, thằng Hùng ở Cali về ngày nào cũng trực ở nhà nó”. “Giữ giá cái gì, nó ưa thằng Quắn chạy bàn ở cà phê Tím. Tao thấy nó ngồi một bàn với thằng Quắn, khóc rưng rức”. Tôi im lặng, một lát sau mới bảo: “Khó tin”. “Ở đời chuyện gì mà chẳng có thể xảy ra - bạn tôi nói, vẻ ông cụ non - Chiều qua chính mắt tao thấy nó chạy ra sau quầy đưa bức thư cho thằng Quắn”.

Đạp xe về đã đến quá lăng Tự Đức, tự nhiên tôi bứt rứt không chịu được. Tôi quay xe, đạp về nhà Lan. Mưa phùn lướt thướt trên con đường về Bao Vinh xa tắp. Mẹ Lan hỏi: “Nhà chùa có việc gì mà nhắc cháu lên? Thấy Quắn về nhắn, tôi cho cháu đi ngay rồi”. Tôi tái mặt, không kịp chào, đạp xe đi như tên bắn. Tim tôi dội thình thịch vì âm vang những lời nói của sư huynh khi Lan mới lên thảo am lần đầu: “Cô gái này đẹp đẽ thanh tú nhưng đuôi mắt quá dài, môi mỏng, cổ cao, tai nhỏ. Đấy là tướng hồng nhan mệnh yểu.”… Trời chập choạng tối, tới Nam Giao. Nhìn dáo dác hai bên đường, tình cờ thấy Quắn và Lan cùng ngồi trong quán ốc. Quắn gọi rượu, đang ép Lan uống, Lan lắc đầu, Quắn cố nài. Tôi đi vào, đấm mạnh vào mũi Quắn: “Đồ lừa đảo. Từ nay chừa cái thói dỗ gái đi”. Quay sang Lan, tôi nạt: “Đi về!” Không biết Lan có bị một thứ thuốc mê gì không, mặt ngây ngây như bị bỏ bùa. Tôi chở Lan đi. Quắn biết tôi có võ Thiếu lâm nên đành chịu phép, hậm hực chùi máu mũi nhìn theo, cái nhìn của một con thú mất mồi…

Trên đường về, Lan tỉnh lại, gục mặt vào lưng tôi, khóc: “Em nhờ Quắn chuyển đến anh nhiều thư, anh có nhận được không?” Tôi cau mặt: “Em khờ lắm, sao lại đi với thằng Quắn?” “Quắn bảo em uống vài chén cho ấm rồi lên đàn Nam Giao chờ Ninh đến”. “Em đừng quên, tên em là Tinh Khôi. Đừng dại dột để bọn lưu manh làm nhơ bẩn”. Nước mắt Lan chảy thấm qua chiếc áo lam của tôi, thấm vào đến da thịt. Dừng xe, tôi ngồi xuống vệ cỏ ven đường. Lan ngồi bên tôi. “Đêm nào nằm mơ cũng thấy anh dắt em đi thăm vườn phong lan. Mình về trồng lan trong sân nhà em đi, có thích hơn không?” Tôi không trả lời, ngắt những cọng cỏ, vò nát trong đôi tay run run. Trên kia, trăng sáng quá, tròn và rực rỡ như chiếc mâm vàng giữa trời. Bỗng nhiên lòng tôi miên man nhớ những câu chuyện cha tôi vẫn kể ngày xưa… “Em có thích nghe chuyện cổ tích không?” “Thích”. Tôi kể cho Lan nghe chuyện người tử tù đội chiếc mâm vàng đầy nước đi từ cổng hoàng cung vào trước ngai vua mà không sánh ra ngoài một giọt, Lan nghi ngờ: “Sao có người làm được như thế?” Tôi gật đầu: “Ngày ấy, nhà vua cũng đã hỏi như vầy. Vị thiền sư trả lời: “Bệ hạ hứa nếu y làm được thì sẽ tha tội chết. Vì lẽ sống chết của y, nên dù việc khó vô cùng mà y vẫn chăm chăm làm bằng được. Nay nếu bệ hạ cầu giải thoát cũng như người này cầu sống thì việc tu hành dù khó mấy cũng có thể vượt qua”. Lan ngước nhìn tôi, lần đầu tiên tôi nhận ra trong hai cái giếng êm như nhung của mắt cô bé những tia sáng ương ngạnh lạ lùng. “Em hiểu rồi. Anh xem tu hành là chuyện sinh tử của anh. Vậy nếu em lại xem anh là chuyện sinh tử của em thì sao? Anh và em, ai đi trọn đường, ai bỏ cuộc?” Tôi bảo: “Em nói gì thế? Chuyện sống chết mà nghe cứ như là trò chơi sấp ngửa của trẻ con”. Lan cười… Bàn tay nhỏ nắm lấy tay tôi, ngón thon vuôn vuốt như cánh hoa ngậm sữa. Vẻ đẹp này có phải phù du? Vẻ đẹp này là sắc hay không? Chỉ thấy ngợp vì trăng. Trăng sáng quá. “Thôi, về đi em”. Tôi đạp xe, trước mặt tôi chập chờn lấp loá những con đường. Những mê lộ giữa đạo và đời, giữa ma và Phật…

Việc lộn xộn ở quán ốc chẳng mấy ngày đã đồn đến chùa. Cô tôi biết, tốc lên ngay. Tôi bảo: “Cô đừng lo. Chẳng có chuyện gì đâu”. “Không có lửa làm sao có khói. Ăn ốc, đánh lộn, dành gái. Thế còn gì là tu hành? Tau mà gặp con ma nữ đó, tau tước từ dưới tước lên”. Tôi ngẩn người một lúc rồi hiểu ra, không nín được cười. Cô bực tức: “Cháu tưởng chuyện gì cũng cười là xong sao?”

Quả là chuyện không thể cười mà xong. Mấy hôm sau, gia đình Lan mời tôi về.

“Con ma nữ” đã uống hai mươi viên Sedusen, may sao nhà biết được, chở đi cấp cứu. Mẹ Lan chắp tay lạy tôi như lạy Bồ Tát: “Bác biết tính con Lan lắm, từ nhỏ nó đã nói là làm, đã làm là làm tới cùng. Sợ e cứu thoát lần này, nó lại tự sát lần nữa. Con cứu nó cho bác đi con”. Tôi cuống quýt: “Bác bảo con làm sao được?” “Con cứ giả vờ ừ đi, bây giờ nó mới lớn, tính còn ngông cuồng, vài ba năm nữa chững chạc rồi tự nhiên nó hiểu ra”. Ông chủ tịch hội hoa cảnh mắt đỏ au, nhìn tôi chờ đợi một lúc rồi bảo vợ: “Nói như bà cũng khó. Chú Ninh đây tướng mạo khôi ngô, trước sau rồi sẽ có phước được che lọng vàng. Lẽ nào vì con mình mà để người ta mang tai mang tiếng”. Tôi thở dài: “Cháu đi tu không phải là mong lọng vàng che đầu. Chỉ vì nguyện giữ thân trong sạch để tụng cho mẹ cháu một nghìn lần kinh Thuỷ Sám”. Nhớ tới mẹ, tôi bất giác đau đớn trong lòng, đứng dậy đi…

Tôi về chùa, từ ấy không đi đâu. Thầy bảo: “Sao con bỏ học?” Tôi nói: “Suối ở xa, con muốn ra triền núi đào giếng”. Tôi tự đày mình trong những nhát cuốc trên sỏi đá, đêm về tụng kinh, vẫn đôi khi chợt nghe tiếng mình khắc khoải. Có lúc nửa đêm chợt tỉnh, thấy thầy ngồi bên giường, lâm râm niệm chú. Tôi hốt hoảng vùng dậy: “Bạch thầy”. Thầy tôi bảo: “Con giật mình, nói mê luôn, hất tung cả chăn.” Tôi nói: “Con tỉnh rồi. Rước thầy đi nghỉ, con xin ra bệ Phật niệm Cầu An”. Thầy lặng lẽ một lúc rồi bảo tôi: “Tâm không an, có cầu cũng vô ích”. Tôi gật đầu thú nhận. Bao nhiêu đêm, cứ chợp mắt là thấy Lan hiện ra, mảnh dẻ, thanh thoát, đầu đội chiếc mâm vàng sóng sánh nước đi thẳng đến bờ vực. Tôi nghe tiếng thét của nàng vang động cả giấc mơ, nàng nhào xuống rơi thẳng vào không gian mênh mông như chiếc lá lìa cành trước gió. “Thầy ơi, nếu vào Niết bàn mà phải đạp lên một chiếc lá, Phật có làm không? Xin thầy cho con hay, trời đất nặng hơn hay chiếc lá nặng hơn?” Thầy nhìn vào mắt tôi: “Chỉ có con tự trả lời được thôi. Ngày mai con hãy về, cứ nhìn thẳng vào nghiệp duyên mà tự quyết định lòng mình.” Tôi lắc đầu: “Thầy quên sao? Con đã thề khi nào đào xong giếng mới xuống núi”.

Ra xuân, đường lên núi khô ráo. Hai tay tôi ướt bùn đỏ, những giọt nước đầu tiên đã úa ra từ lòng đất sâu. Tôi chạy về chùa, định vào trình thầy nhưng người đang làm lễ. Có người thí chủ dâng hương trong bệ Phật, mùi trầm mới thơm thơm trong không gian.

Đang dội nước rửa tay, tôi nghe có người bước đến: “Chú Ninh!”

Tôi ngẩng lên. Mẹ của Lan. “Bác lên chùa cầu cho em đi bình an…” Bà đưa cho tôi một cái túi nhỏ, rồi vừa quay đi vừa đưa khăn lau mắt.

Những dòng chữ trong thư, mảnh mai và run run như những cánh lan:

“Bốn trăm ngày chờ anh ở quán Tím, cuối cùng em cũng hiểu ra là mình thua cuộc. Đã đi mà chẳng tới, lẽ ra thì phải chết. Nhưng em chết thì anh làm sao yên lòng đi trọn con đường tu. Vì vậy, em đã quyết định lấy chồng xa xứ. Trong cái túi này là cây hoàng lan con, em nguyện tìm cho anh bằng được rồi mới ra đi. Em vẫn nhớ lời anh nói, một đời anh chỉ thích hoàng lan…

Người ta cứ bảo em khôn, lấy ông Việt kiều đi Tây đi Mỹ cho sướng chứ theo chi chú tiểu trọc đầu. Nhưng đi Tây đi Mỹ không phải là chí nguyện của em. Lấy một người mình không thương, đến một nơi xa lạ với em còn khổ hơn là chết. Xin anh hãy tụng cho em một lần kinh cầu siêu thoát, một lần thôi…”

Bất giác, tôi oà khóc. Nước mắt theo nhau lăn trên má tôi như ép cho hết những dòng tục luỵ cuối cùng. “Cứ khóc đi con” - Thầy vỗ về khi thấy tôi luống cuống che mặt - “Thầy chưa nghe nói gỗ đá thành Phật bao giờ”. Tôi nức nở: “Bạch thầy, thầy có cho con trồng cây Hoàng Lan không?”

Thầy bảo: “Cỏ cây vô tội, sao mình không thể bao dung?” Rồi một tay dắt tôi, một tay cầm túi cây đến bên góc vườn, thầy tự mình trồng xuống.

Tôi tưới cây bằng nước giếng chùa. Hoàng lan lớn lên, năm này qua năm khác, nở hoa vàng mong manh. Mong manh như tất cả những gì đẹp trên thế gian.

Tôi cầm lòng thôi thương, thôi nhớ…

(Hết)
---------------------------------------------
HOA HOÀNG LAN

 
cafesnt Date: Thứ Sáu, 14 Jan 2011, 2:48 AM | Message # 2
Major general
Group: Moderators
Messages: 357
Status: Tạm vắng
Cảm ơn bạn BSKH, cảm ơn Nữ Văn-Sĩ Trần Thùy Mai !

Ai cũng vậy thôi, để đi trọn đường Tu phải phát được ĐẠI NGUYỆN.

Cái mâm vàng sóng sánh đầy nước ... đội trên đầu, biết có sớt giọt nào ra ngoài hay không ?

* Àh, mà hoa Hoàng Lan bạn đưa lên đó là hoa Hoàng Yến, hay còn gọi là hoa Hoàng Hậu, hoa Hoàng Lan như thế này cơ mà bạn ơi biggrin



Message edited by cafesnt - Thứ Năm, 13 Dec 2012, 12:27 PM
 
BSKH Date: Thứ Sáu, 14 Jan 2011, 8:01 PM | Message # 3
Sergeant
Group: Users
Messages: 31
Status: Tạm vắng
Cảm ơn bạn Cafesnt đã đăng lại hoa Hoàng Lan
Năm 2000 mình học đại học ở Sài Gòn, đêm đó nghe được trên đài FM mục kể chuyện đêm khuya. Lúc đó mình đang xả thiền, thì chợt nghe. Nay mới tìm được đó.

Cách đây 2 tuần mình có đọc bài của bạn viết về đứa con của bạn đăng hình Quan Âm. Mình có viết thư gửi lại cho bạn khoảng 1 trang A4 nhưng khi chuẩn bị bấm gửi thì bị cúp điện. Mình có cảm giác như bạn và mình đồng môn vậy.
Chào bạn.

 
NHIEU Date: Thứ Sáu, 14 Jan 2011, 8:41 PM | Message # 4
Major
Group: Users
Messages: 81
Status: Tạm vắng
Cảm ơn BSKH đã sưu tầm một câu chuyện rất sinh động , rất đời Để phụ họa thêm tính “ tình là dây oan , không ưu ái cho bất cứ ai tôi sẽ trích dẫn 2câu chuyện , nhưng tôi chỉ trích những tia chớp sáng của câu chuyện còn đoạn dài dài , mọi người tìm đọc sau
Trích đoạn “ truyện tình kỹ nữ” : “ - Mời nàng hát lại bài Hồ trường, lần này ta xin đàn cho nàng hát.

Người kỹ nữ ngỡ ngàng nhìn lữ khách. Nàng chưa kịp nói gì thì y đã tấu lên vài tiếng nhạc. Đàn hồ cầm vốn quen nhạc réo rắt, nhưng trong tay kẻ lữ hành lại khác hẳn. Âm sắc vang lên ấm như mùa xuân, tươi như hoa nở, sáng như bình minh. “Tích tịch tình tang
Nào ai tỉnh, nào ai say?
Chí ta ta biết, lòng ta ta hay.
Nam nhi sự nghiệp ư hồ thỉ.
Hà tất cùng sầu đối cỏ cây (1)

Cùng tiếng đàn của người khách lạ, nàng cảm giác như có đôi nam nữ sóng vai nhìn bốn phương tám hướng, niềm cô đơn tan biến tự bao giờ.

Nàng vừa hát xong, còn vương niềm vui sướng, người lữ khách đã đặt cây hồ cầm lại chỗ cũ, nói:
- Đường vào đạo có tám vạn bốn ngàn ngõ, thanh âm cũng là đạo. Trong các loại thanh âm thì im lặng là thanh âm vi diệu nhất. “

http://vnthuquan.net/truyen....3237n1n
Trích trong “ Tây phương huyền bí “: “ Vào lúc ấy, trong khi mà nàng cảm thấy không còn ý thức tự chủ được nữa, và với cái nhìn nhút nhát e ngại, nàng có vẻ như van lơn toàn thể thính giả đang ngồi im lặng, thì nàng chợt nhìn thấy trên khán đ ài ở gần sân khấu, một người lạ mặt đang chăm chú nhìn nàng. Cái nhìn ấy dường như một phép mầu, trong giây phút đã gây cho nàng một ấn tượng lạ lùng không thể nào quên. Gương mặt ấy như nàng đã từng gặp trong những cơn mơ mộng vẩn vơ của nàng từ thuở bé thơ. Nàng không thể nào tách rời đôi mắt nàng ra khỏi gương mặt ấy, và trong khi nàng mắc bận nhìn chăm chú người ấy, thì sự sợ sệt, lúng túng và do dự lúc ban đầu bỗng nhiên tiêu tan như mây khói. Thật vậy, trong cái nhìn của người lạ mặt, có một sự khích lệ, an ủi, đi kèm với một lòng từ ái dịu dàng khôn tả làm sưởi ấm cõi lòng nàng, hỗ trợ tinh thần nàng và tăng cường lòng tự tin của nàng lên đến mức độ cao tột. Bất cứ người nào, dù là diễn viên, kịch sĩ, hay diễn giả đã từng được khích lệ tinh thần bởi một cái nhìn đầy ưu ái trước một cử tọa đông đảo, sẽ hiểu được dễ dàng cái ảnh hưởng ấm áp, tốt lành và đột ngột mà cái nhìn và nụ cười của người lạ mặt đã đem đến cho người ca sĩ non nớt ấy.
http://vnthuquan.net/truyen....3237nvn
Trích “ Đối Thoại Với Thượng Đế “ Neale Donald Walsch
“ Tình yêu là năng lượng khiến ngươi bung ra, mở cửa, gửi đi, lưu lại, bộc lộ, chia sẻ và chữa lành.
Sợ hãi bao bọc chúng ta dưới lớp y phục, còn tình yêu cho phép chúng ta cởi mở hơn . Sợ hãi bám víu và bắt chộp mọi thứ chúng ta có, còn tình yêu thì cho đi tất cả những gì chúng ta có. Sợ hãi thì bám chặt, yêu thương thì ôm ấp. Sợ hãi thì nắm giữ, tình yêu thì cho đi. Sợ hãi giày vò, tình yêu xoa dịu. Sợ hãi gây hấn, tình yêu cải thiện.”
Trích “ NGƯỜI NGÀY XƯA “
Thích Nữ Trí Hải
(Phóng tác một mẫu truyện Liêu Trai do Hòa Thượng Trí Thủ kể)
[Cái thực đã không thực, huống hồ là mộng tưởng trong tâm[]" .
http://old.thuvienhoasen.org/lienhoa308-10.htm

Added (14 Jan 2011, 9:41 PM)
---------------------------------------------
Trích “ MỐI TÌNH CỦA VỊ CAO TĂNG CHÙA SHIGA “
Nguyên tác: Mishima Yukio
Nguyễn Nam Trân biên dịch và chú thích
“ Cũng vào lúc ấy, có chiếc xe bò kéo của một nhà quyền quí đang đi vòng hồ, tiến gần và ngừng lại bên cạnh chỗ vị lão tăng đang đứng. Đó là chiếc xe ngự của hoàng phi Kyôgoku (14). Nàng đến Shiga để thưởng thức tiết xuân và trên đường về, như muốn chào từ biệt cảnh hồ, đã cho xe ngừng lại, vén bức rèm tò vò bên song lên ngắm cảnh.
Vị lão tăng bất giác nhìn về hướng đó. Và vẻ yêu kiều của bà phi bỗng đập vào mắt cụ! Trong một giây, ánh mắt của vị lão tăng và hoàng phi gặp nhau. Vì đôi mắt của vị cao tăng vẫn đăm đăm không rời nên bà phi cũng không tránh né. Tuy không thể khoan dung trước những cái nhìn vô lễ nhưng người đứng trước mặt mình là một nhà sư già khổ hạnh nên nàng không thấy trong ánh mắt kia có một động cơ trần tục của thường nhân.
Bà phi vội rủ rèm cửa xuống và chiếc xe bò lại bắt đầu chuyển bánh. Xe qua khỏi ngọn đèo Shiga rồi mất hút trên con đường về hướng kinh đô. Có lẽ khi trời chập tối, xe sẽ nương theo con đường qua Ngân Các Tự để vào thành. Vị lão tăng vẫn đứng lặng nhìn theo cho đến khi cỗ xe nhỏ dần và khuất bóng sau những lùm cây. “

http://old.thuvienhoasen.org/moitinhcuavicaotangchuashiga.htm

 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 14 Jan 2011, 9:56 PM | Message # 5
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Bạn BSKH đã post lại một chuyện Tình ướt át !
Tôi xin có 1 bài nhận xét dưới đây...mà mong Bạn vui vẻ nhé, vì những nhận xét của Tôi, hoàn toàn không có ý nói đến Bạn cả. Mong Bạn thông cảm hé.

NGHIỆP CHƯỚNG ! NGHIỆP CHƯỚNG !

Sau khi đọc truyện ngắn “Thương nhớ Hoàng Lan” của Trần Thùy Mai, tôi thấy có cảm-giác hoang-mang, vì thú-thật, tôi không tài nào hiểu được “Chủ đề” của Tác Giả !

Tự truyện của 1 Ông Sư ? Hay chuyện tả lại 2 mối tình lãng mạn của Sư Cha và Sư con ?
Hay chuyện Sư kể mối tình của mình ra để nhấn mạnh là Sư đã vượt qua được “cám dỗ” của tình yêu?

Trong suốt truyện, tôi không thấy được hình ảnh một ông Sư đúng nghĩa là giữ được 250 giới cấm một khi đã cạo đầu để đi Tu !

Ngay mới vào truyện câu của Ông Sư Cha, nói:

-“Yến bệnh nặng đã bốn tháng rồi, sợ rằng cô ấy chết. Thầy dạy con tu hành để cứu chúng sinh. Nay con có thể cứu một sinh linh, sao lại khước từ?”

Câu này tôi nghĩ không đúng, mà chỉ là 1 ngụy biện!

Vì bỏ Tu, lấy vợ để cứu người Vợ ! mới đọc tưởng có vẻ hay ! vì cứu được 1 người !
Nhưng nếu hông vậy, cứ tiếp tục Tu, thành Sư thứ thiệt, ngày ngày, (hoặc ít ra 1 tháng có 2 ngày mùng 1 và Rằm), có nhiều thiện Nam tín Nữ đến Chùa, Sư sẽ giảng dạy cho họ biết bao điều ích lợi. Như vậy Sư sẽ độ được nhiều người hơn chứ !
Tóm lại, đang Tu, bỏ ra cưới vợ là đã phạm Giới nặng ! Nghiệp nặng, còn lý luận như trên, thì rõ là người … thiểu Trí, bỏ nhiều lấy ít !

Đã vậy:
“Ông bà tôi để lại một ngôi nhà, cha tôi cho dỡ đi, xây vào chỗ đó một ngôi chùa tư. Đã không bỏ đời theo đạo được, thì ông đem đạo về giữa đời. Sau khi đã có con, ông vẫn ăn chay, mặc áo nâu và tụng kinh sớm chiều. Có lần mẹ tôi đi chợ mua một xâu ếch, những con ếch theo phản xạ cứ chắp hai chân trước vái lia lịa.”

Tôi thật không hiểu đoạn trên luôn! Trong Chùa, có con ! ôi chùi ui ! Ô Uế ! Thà đừng biến Nhà thành Chùa có lẽ còn thanh-tịnh hơn như vậy !

Rồi đến đoạn Sư con đi Tu:

“Cô bé cứ **a với những bụi nước, chẳng để ý lời tôi. “Anh cứ tưới đi, em cũng là Lan”. Tôi cáu, xịt cho nước rơi ướt cả tóc, cả áo cô bé.”

Tôi càng buồn cười hơn khi Sư được gọi bằng “Anh” và Sư … “cáu” xịt nước vào con gái !
Về “kiến-thức” của Sư, ta hãy xem lại đoạn dưới đây:

“Tôi dạy cho cô biết về phong lan, đây là cả một thế giới còn đa dạng hơn thế giới người.”

(Ngộ wá ta ! Siu mờ Sư hông dạy về giáo-lý của Phật ??? )Tôi trộm nghĩ, nếu Sư bỏ hết cả đời để học giáo lý của Phật còn hong đủ, vậy mà Sư lại có thì giờ để nghiên cứu về Hoa !

ôi cái học lạc đường! mà còn dám nói "thế giới Hoa còn đa dạng hơn thế-giới ngừi ! "

Chùi ui ! Nội 1 cái "Thế Giới" của Cô Lan là đã làm Sư tối tăm mặt mũi, ra ngẩn vào ngơ, nằm mơ loạn xị rùi !

Thế thì Sư biết gì về "thế giới người" đây mà nói hong đa dạng bằng Hoa?

“Lan phụng phịu: “Hoa nào cũng có tên riêng, chỉ em không có”. Tôi nhìn khuôn mặt cô, đôi mắt trong trẻo với cái miệng hồn nhiên như trẻ thơ. “Vậy tôi đặt cho cô một cái tên. Tên cô là Tinh Khôi”.
Thầy biết tình thân giữa tôi và Lan.”

Đoạn trên Sư đã ngầm cho ngừi đọc biết là Sư và cô Lan đã có…tình cảm rùi, vì “Lan phụng phịu” tức là làm nũng, là nhõng nhẽo với Sư ! lại thêm câu “Thầy biết tình thân giữa tôi và Lan !” .

Trắng trợn quá ! chùi ui Tu mờ còn có vụ “Tình Thân” dzới con Gái !

Cả truyện của Sư, chỉ đem vào 1 chút xíu dính líu đến Đạo, mà Sư lại nói:

-“Tôi động lòng, hỏi: “Bạch thầy, con xem bức vẽ cuối cùng, không còn trâu, chẳng còn người, chỉ còn trăng soi. Vậy cớ gì phải sống trong dây trói. Ngày xưa Tuệ Trung Thượng Sĩ là bậc ngộ đạo mà không kiêng rượu thịt, vì chay mặn chỉ là hình tướng bên ngoài, không can hệ đến sự giác ngộ bên trong”.

Ôi câu nói của Sư, tôi thấy y như con Chim Két, Chim Vẹt, ăn ớt lột lưỡi mà nói, chứ hông hiểu là nói gì cả !

Sư Tu bao lâu? Thiền định có chưa? Mà dám so mình ngộ đạo như Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ !

Vậy mà tiếp theo Sư tự cho mình đã “hiểu” nên nói:

“Tôi vái thầy mà thưa: “Con hiểu rồi, nhưng nhà chùa chẳng thể xua đuổi ai. Từ mai con xin thôi không giữ vườn lan nữa.”

Cái “hiểu” đó của Sư đã nằm trong kết cuộc của câu Truyện qua câu sau đây:

“Tôi nức nở: “Bạch thầy, thầy có cho con trồng cây Hoàng Lan không?”

Tỏ ra là căn-bản của Tứ Diệu Đế, Sư không học !, mà nếu có học, chắc chỉ đọc qua như đọc tiểu thuyết chứ không hiểu ! Và Sư còn đầy dẫy “Lục Dục Thất Tình” ...tham-lam thương yêu đủ thứ !

Nói chi đến chữ TÂM trong “Thập Mục Ngưu Đồ”

NGHIỆP CHƯỚNG NGHIỆP CHƯỚNG ! THIỆN TAI THIỆN TAI !

ATOANMT



AToanMT
 
ThuanThien Date: Thứ Bảy, 15 Jan 2011, 4:37 AM | Message # 6
Major general
Group: Users
Messages: 446
Status: Tạm vắng
Tự quy y Phật , đương nguyện chúng sanh thể giải đại đạo , phát vô thượng tâm.

Tự quy y Pháp , đương nguyện chúng sanh thâm nhập kinh tạng , trí huệ như hải .

Đa tạ Thầy .

 
cafesnt Date: Thứ Bảy, 15 Jan 2011, 6:36 AM | Message # 7
Major general
Group: Moderators
Messages: 357
Status: Tạm vắng
Thầy Toàn là người "Đặc biệt" nên cái nhìn của Thầy về sự việc cũng luôn "Đặc biệt". Thầy nghiêm khắc với những ông Sư "hoàn tục" lắm. Bạn BSKH đừng nản lòng nhé !

Riêng Cafe thấy chú Tiểu đó "...tôi cầm lòng thôi thương, thôi nhớ ..." được như vậy đã lấy làm cảm phục lắm rồi.

Dù đã xuống tóc đi Tu, nhưng khi đã có duyên nợ với nhau mà gặp lại, chắc họ cũng phải đấu tranh với chính mình ghê lắm ...

Ngoài đời sống trần-tục, chỉ cần bỏ một thói quen đã khó, chứ nói chi đến cắt đứt một chuyện tình cảm.

Sao lại chỉ nói "Đời là bể khổ" mà không nói "Đời là biển vui" nhỉ ?

*Bạn BSKH, bạn nói Cafe có post câu chuyện về đứa con và hình Quan Âm là chuyện nào nhỉ ? có phải là chuyện "Dạ xoa làm người" không bạn ?

* Cảm ơn Bạn NHIEU thật nhiều, Bạn luôn sưu tầm được những bài viết rất phong phú !

 
maithanhlong169 Date: Thứ Bảy, 15 Jan 2011, 9:16 AM | Message # 8
Lieutenant
Group: Users
Messages: 61
Status: Tạm vắng
sad sad sad
 
NHIEU Date: Thứ Bảy, 15 Jan 2011, 4:41 PM | Message # 9
Major
Group: Users
Messages: 81
Status: Tạm vắng
Theo N thì thực ra tại sao BSKH ko để câu chuyện bên chuyên mục chuyên tình yêu mà để bên này , Đây là chủ ý khá rõ ràng , tế nhị của BSKH . Người tu hành gặp muôn vàn điều khó khăn : đó là làm sao khai sáng trí tuệ , làm sao đóng các căn mà tĩnh tâm .Còn các “ ma nữ “thì phải ứng xử như thế nào cho phải đạo : đừng vô tìnhhay cố tình tạo sóng trên nước
 
BSKH Date: Chủ Nhật, 16 Jan 2011, 7:12 PM | Message # 10
Sergeant
Group: Users
Messages: 31
Status: Tạm vắng
Cảm ơn Thầy Toàn cùng các bạn đã phân tích câu chuyện này. Còn BSKH khi nghe câu chuyện xong thì đắp mền ngủ 1 giấc tới sáng.
 
atoanmt Date: Chủ Nhật, 16 Jan 2011, 7:54 PM | Message # 11
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
(quote=ThuanThien)Tự quy y Phật , đương nguyện chúng sanh thể giải đại đạo , phát vô thượng tâm.

Tự quy y Pháp , đương nguyện chúng sanh thâm nhập kinh tạng , trí huệ như hải .

Đa tạ Thầy .(/quote)

Thuận Thiên ui,
Tui có biết 1 Ông Sư, tên Đại-Đức THÍCH-ĐỦ-THỨ, nên tui tặng Sư 2 câu này nè:

GIẢ QUY Y PHẬT, LỪA GẠT CHÚNG SANH, GIẢNG GIẢI TÀ ĐẠO, PHÁT VÔ LƯỢNG THAM !

GIẢ QUY Y PHÁP, DỤ DỖ CHÚNG SANH, KHÔNG HỌC KINH TẠNG, TRÍ HUỆ HỘT ĐẬU !



AToanMT
 
BSKH Date: Chủ Nhật, 16 Jan 2011, 9:07 PM | Message # 12
Sergeant
Group: Users
Messages: 31
Status: Tạm vắng
THÍCH TÂM NHẪN - THÍCH NHẪN TÂM
 
atoanmt Date: Chủ Nhật, 16 Jan 2011, 9:41 PM | Message # 13
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
BSKH à,
Năm 2008 mình có làm Câu Đối đầu Xuân tặng Quý Sư như Sư Thích-Nhẫn-Tâm, ủa lộn, Sư Thích Tâm Nhẫn như sau nè:



DZUI ÁC


AToanMT
 
NHIEU Date: Thứ Hai, 17 Jan 2011, 3:19 AM | Message # 14
Major
Group: Users
Messages: 81
Status: Tạm vắng
N chỉ nói là cách xử sự cho phải phép trước các bậc chân tu
 
Dragon Date: Thứ Hai, 17 Jan 2011, 5:26 AM | Message # 15
Lieutenant colonel
Group: Users
Messages: 111
Status: Tạm vắng
Quote (NHIEU)
N chỉ nói là cách xử sự cho phải phép trước các bậc chân tu

Tỷ tỷ ui...
Nếu vậy, thì ngoại trừ các bậc chân tu ra..còn các bậc tay tu, nhãn tu-khẩu tu hay tu bán phần, thì các ma nữ : được-phép-cư-xử-trái -phép, có phải hông nào ?? happy

Vui đùa tí nhé !

Last # ( reset..haha...)


♥ Thời gian thích hợp gặp 1 người thích hợp là 1 HẠNH PHÚC . Thời gian thích hợp gặp 1 người ko thích hợp là 1 SAI LẦM.
Thời gian ko thích hợp gặp 1 người ko thích hợp là 1 TAI ƯƠNG. Thời gian ko thích hợp gặp 1 người thích hợp là 1 NUỐI TIẾC.


Message edited by Dragon - Thứ Hai, 17 Jan 2011, 10:58 PM
 
BSKH Date: Thứ Tư, 19 Jan 2011, 7:09 PM | Message # 16
Sergeant
Group: Users
Messages: 31
Status: Tạm vắng
THIỆN TAI THIỆN TAI....

Một thằng bé trèo tường vào chùa nghịch ngợm và hái trộm hoa quả,bị sư trụ trì tóm được và thọi cho cu cậu 1 trận tơi tả. Nó chạy về nhà khóc và gọi bố nó đến. Ông bố vốn là 1 đầu gấu có tiếng ở vùng này vội đến gặp nhà sư và hầm hầm nói:
- Này, sao mày chửi con tao?

- Thiện tai,... thiện tai, bần tăng chưa chửi ai bao giờ.
- Thế tại sao mày đánh con tao?
- Thiện tai, thiện tai, bần tăng chưa đánh ai bao giờ.
- Cái thằng này, đã đánh con tao tại sao lại chối. Có giỏi thì đánh nhau với tao này.
- Thiện tai, thiện tai, bần tăng chưa ngán ai bao giờ.

 
atoanmt Date: Thứ Năm, 20 Jan 2011, 10:08 PM | Message # 17
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
(quote=BSKH)
- Thiện tai, thiện tai, bần tăng chưa ngán ai bao giờ.(/quote)


(quote=Dragon)
Zui quá ! cám ơn Thầy nhiều.
Tuy nhiên Dragon thấy, hạt mè nó còn nhỏ hơn hạt đậu thưa Thầy.
Có sure là trí huệ vị ấy to bằng hạt đậu hông ạ. (/quote)


Bạn Dragon à,
Hột Mè tuy có nhỏ hơn Hột Đậu, nhưng sở-dĩ Tui dùng "Hột Đậu" vì nó có hình-dáng giống Bộ Óc ...thu nhỏ lại đó Bạn!






AToanMT
 
Dragon Date: Thứ Năm, 27 Jan 2011, 0:12 AM | Message # 18
Lieutenant colonel
Group: Users
Messages: 111
Status: Tạm vắng
happy

Giống thiệt....Thế mừ Dragon hông hình dung ra được..
Vậy chắc hột đậu này là phần của Dragon rùi... wacko


♥ Thời gian thích hợp gặp 1 người thích hợp là 1 HẠNH PHÚC . Thời gian thích hợp gặp 1 người ko thích hợp là 1 SAI LẦM.
Thời gian ko thích hợp gặp 1 người ko thích hợp là 1 TAI ƯƠNG. Thời gian ko thích hợp gặp 1 người thích hợp là 1 NUỐI TIẾC.


Message edited by Dragon - Thứ Năm, 27 Jan 2011, 4:14 AM
 
HHMT Date: Thứ Năm, 03 Feb 2011, 2:07 PM | Message # 19
Sergeant
Group: Moderators
Messages: 34
Status: Tạm vắng
Đọc qua 2 câu của huynh trao tặng cho vị Đại Đức thích Đủ Thứ về sự quy y PhậtPháp mà không nín được CƯỜI… smile smile smile Cám ơn HUYNH nhiều thật nhiều, nhất là để giải thích rõ thêm sự phán xét của mình, HUYNH bèn kèm theo hình vẽ cái hạt đậu. Thật!!! Nó giống y như red kidney bean…
 
hailove Date: Thứ Năm, 14 Apr 2011, 7:12 AM | Message # 20
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
nhà sư tứ đại giai không bỏ hết tất cả,hix sao mà còn đủ thứ thất tình lục dục khi khoát áo tu vậy trời wacko

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRUYỆN TÌNH YÊU » THƯƠNG NHỚ HOÀNG LAN
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO