Thứ Sáu
15 Dec 2017
5:46 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » CHUYỆN XỬ THẾ » HẠNH PHÚC NHỜ BUÔNG XẢ (Thích Trí Siêu)
HẠNH PHÚC NHỜ BUÔNG XẢ
muusy Date: Thứ Sáu, 17 Oct 2014, 10:52 AM | Message # 1
Sergeant
Group: Users
Messages: 32
Status: Tạm vắng
HẠNH PHÚC NHỜ BUÔNG XẢ
Thích Trí Siêu



Chất chứa

Có người nọ nghe nói về một đạo sư nổi tiếng nên tìm đến hỏi đạo. Đến nơi, anh thấy trong nhà của vị đạo sư trống trơn, chỉ có một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cuốn sách.
Anh ngạc nhiên hỏi:
"Sao nhà đạo sư trống trơn, không có đồ đạc gì cả?"
Đạo sư hỏi lại:
"Thế anh có hành lý gì không?"
Anh đáp:
"Dạ có một va li".
Đạo sư hỏi:
"Sao anh có ít đồ vậy?"
Anh đáp:
"Vì đi du lịch nên đem ít đồ".
Đạo sư nói:
"Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".

Chúng ta thường quên mất mình chỉ là khách du lịch qua cuộc đời này, lầm tưởng mình sẽ ở mãi nơi đây, nên tham lam, ôm đồm, tích trữ quá nhiều đồ vật, tài sản.
Đàn bà thì chất chứa quần áo, vòng vàng, nữ trang.
Đàn ông thì máy móc, xe hơi, ti vi, máy điện tử.

Tranh Chấp

Mỗi khi có sự tranh chấp, buồn phiền, chúng ta thường có khuynh hướng đổ lỗi cho người khác. Sau đây là ba trường hợp:

a. Người chưa biết đạo thì luôn cho mình đúng và người kia lỗi 100%.
b. Người bắt đầu học đạo, biết tu thì thấy cả hai bên đều có lỗi 50%.
c. Người hiểu đạo thì thấy mình lỗi 100%.

1/ Người chưa biết đạo thì luôn cho mình đúng 100%. Do vô minh và chấp ngã quá lớn, cho mình là người quan trọng nhất, nghĩ cái gì cũng phải, cũng đúng, nên xảy ra chuyện gì trái ý cái ngã (cái ta) thì tức giận bắt lỗi người khác.
Thí dụ một chuyện thật xảy ra ở Hoa Kỳ, có một bà già vào mua cà phê tại tiệm Starbucks, không biết vì lý do gì, bà uống ly cà phê bị phỏng miệng. Thế là bà nổi giận làm đơn kiện tiệm này đã bán cho bà ly cà phê quá nóng khiến bà bị phỏng miệng và đòi bồi thường hai triệu đô la. Bà ta không thấy lỗi mình là khi cầm ly cà phê lên, nếu thấy nóng thì phải biết thổi cho nó nguội rồi mới uống, đàng này có thể vì tham ăn, tham uống, thấy ly cà phê bốc mùi thơm phức, mờ mắt húp cái ực nên bị phỏng miệng.
Trong khi đó biết bao nhiêu người khác uống đâu có bị phỏng? Không những không biết lỗi mình mà còn đi kiện người ta!

Một chuyện khác có thật cũng xảy ra tại Hoa Kỳ. Một ông nọ đưa bộ đồ vét (veste, suit) đến một tiệm giặt ủi. Khi lấy bộ đồ về thì nhận ra cái quần không phải của mình. Ông đem trả lại tiệm và khiếu nại. Khoảng một tuần sau, chủ tiệm đưa cho ông một quần khác, nhưng ông vẫn không công nhận là quần của ông. Thế rồi ông làm đơn kiện tiệm giặt ủi. Chủ tiệm đề nghị bồi thường ông 12.000 đô la nhưng ông không chịu mà đòi 54 triệu. Đương nhiên là quan tòa đã bác đơn của ông ta.

2/ Người bắt đầu học đạo và biết tu thì thấy cả hai bên đều có lỗi 50%. Ở đây nói 50% là nói tượng trưng, vì có thể là 40% và 60%, hoặc 30% và 70%, hoặc 20% và 80%, v.v...
Khi xảy ra một sự tranh chấp, cãi nhau thì đương nhiên phải có một người bắt đầu.
Thí dụ như ông A và bà B cãi nhau. Ông A là người bắt đầu, nhưng nếu bà B im lặng bỏ đi, không chửi lại thì ông A không thể đứng đó chửi mãi. Nhưng nếu ông A nói một câu và bà B nói lại hai câu thì ông A sẽ tức lên nói ba câu hoặc năm, sáu câu liên tiếp. Và nếu bà B không biết ngừng thì cuộc cãi nhau sẽ leo thang. Nếu bà B biết ngừng thì cuộc khẩu chiến sẽ chấm dứt.
Nhưng sau đó cả hai bên đều mang vết thương lòng và hận nhau. Về nhà, nếu bà B là người hiểu đạo thì sẽ nhận ra mình cũng có lỗi trong chuyện cãi nhau, và nếu nhận ra mình có lỗi 40% thì cơn giận của bà sẽ giảm xuống 40%. Nếu bà B nhận ra mình có lỗi 60% thì cơn giận của bà sẽ hạ xuống 60%.

3/ Người hiểu đạo thì thấy mình lỗi 100%. Trong một cuộc tranh chấp mà thấy mình lỗi 100% thì coi bộ lỗ quá.
Nhưng nếu hiểu đạo, đạo ở đây là luật nhân quả và nhân duyên thì biết là không thể nào tự nhiên vô cớ mà người kia lại gây sự với mình.
Có thể mình đã nói hoặc đã làm điều gì tổn thương người ta mà mình không nhớ. Và nếu xét cho kỹ mà vẫn không thấy mình làm gì sai quấy thì có thể đời trước, hay nhiều kiếp trước mình đã não hại người ta, nên bây giờ họ gặp lại mình thì gây sự, kiếm chuyện trả thù.

Thấy mình lỗi đã là quý, nhưng nếu biết xin lỗi thì càng quý hơn vì có thể giải tỏa ân oán và oan gia.

Hạnh phúc xả ly

Ở đời người ta thường cho hạnh phúc là có được cái này, cái kia: Có nhà lầu, xe hơi, có vợ đẹp, con ngoan, có tài sản, quyền thế, v.v... Khi chưa có thì muốn có, làm đủ mọi cách để cho có. Có rồi thì sợ mất hoặc xem thường rồi lại muốn có cái khác. Nếu không được thì buồn phiền, bất mãn, khổ sở.

Người biết tu thì thấy "không có" là một hạnh phúc. Không có ở đây là do trí tuệ quán chiếu thấy mọi sự phiền toái đều do ham muốn mà ra. Bởi thế người tu không muốn có, nếu đã có rồi thì tập xả ly. Vì những thứ "có" trên thế gian này đều là ràng buộc.
Tuy nhiên đối với những người chưa có, chưa thỏa mãn được những mong ước, thèm khát, còn mải mê chạy theo vật chất thì xả ly là một việc thật khó làm, vì họ chưa có thì lấy gì mà xả bỏ.

Đức Phật khi còn là thái tử đã có vợ con, vàng bạc, của cải, cung phi mỹ nữ, đầy đủ vật chất mà trong lòng vẫn nặng trĩu âu lo, không cảm thấy hạnh phúc. Do đó Ngài mới xả bỏ ra đi tìm chân lý, tìm hạnh phúc chân thật.
Trong khi đó có những người tu lại chạy theo vật chất, của cải, tài sản, danh lợi bởi vì trong đời họ chưa được thỏa mãn, chưa cảm thấy có đầy đủ. Chỉ khi nào có được rồi và trải qua kinh nghiệm thấy những thứ mà họ đã nhọc công tìm kiếm chỉ đem lại phiền toái và khổ đau thì lúc đó ý nghĩ xả ly mới xuất hiện.

Trước hết có thân thì phải lo cho thân ăn, mặc, ở, sống. Phải đi làm kiếm ăn, phải mua quần áo mặc, phải thuê nhà ở tránh mưa nắng. Khi thân đau ốm phải lo thuốc men, chạy chữa. Nếu có gia đình thì phải lo làm ăn buôn bán kiếm tiền nuôi vợ con. Suốt ngày chỉ lo suy nghĩ và làm đủ mọi chuyện cho cái ta và những thứ của ta.

Hạnh phúc xả ly tương đương với thiểu dục tri túc, có nghĩa là tâm không ham muốn, và luôn cảm thấy đầy đủ dù trong tay không có gì hết. Với người tu, không có sở hữu gì thật là một hạnh phúc. Nói như vậy có vẻ ngược đời, nhưng người tu là kẻ đi ngược dòng đời kia mà!
Xả ly giống như người đang mang gánh nặng trên vai mà đi, nay bỏ được gánh nặng xuống thì cảm thấy nhẹ nhàng sung sướng vô cùng.

Người tu cần tập xả ly, vì xả nhiều chừng nào thì nhẹ chừng nấy. Xả ly không có nghĩa là phải vứt bỏ hết tài sản, của cải đang có.
Xả ly trước hết là xả bỏ sự ham muốn và buồn giận trong tâm, kế đến là xả bỏ sự bám víu vật chất bên ngoài. Tuy sống giữa tài sản, vật chất, nhưng tâm không còn nhớ nghĩ những thứ đó là của ta, nếu có ai xin hoặc mất thì xem như nhẹ gánh nặng.

Tập xả ly tới mức cùng cực thì khi chết, ta xem như trút hết gánh nặng, nhất là cái thân tứ đại già yếu, bệnh hoạn. Ta đã phải mang nó trên vai suốt cả cuộc đời, nay bỏ được nó, há không phải là sung sướng lắm sao? Vì thế các thiền sư đắc đạo, khi chết đều vui vẻ an nhiên tự tại ra đi.

Khi đói thì ta thèm ăn, nhưng khi ăn thì đòi thứ này thứ kia rồi ăn cho cố, đau bụng, nặng bụng, khó thở. Khi khát thì thèm uống, nhưng khi uống thì thích những thứ độc hại như rượu bia, rồi say mèm, ói mửa. Nhiều khi sinh ra ung thư hay sưng gan.

Người tu là người đi tìm hạnh phúc chân thật, hạnh phúc này chỉ có khi tâm không còn bám víu, dính mắc, thèm khát mọi sự vật trên đời này.

Như vậy hạnh phúc chính là sự giải thoát của tâm ý.
Và muốn có giải thoát thì phải tập xả ly.
Hãy nhìn vào tự tâm, xem mình còn bám víu, dính mắc, ưa ghét cái gì không?
Có người xả bỏ được vợ con nhưng lại dính mắc vào chùa chiền, xả bỏ được tài sản nhưng lại dính mắc vào danh lợi, địa vị.

Xả bỏ được cái này nhưng rồi lại dính mắc vào cái khác!

Nguồn: thuvienhoasen.org


Message edited by muusy - Thứ Tư, 22 Oct 2014, 9:53 PM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 17 Oct 2014, 2:16 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5707
Status: Tạm vắng


Đọc bài này, Tui thấy mình còn "phàm tục" wá ta ui !!!


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 17 Oct 2014, 5:16 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 2998
Status: Tạm vắng


Chắc khi tui ra đi, thì tui " thăng " hay " độn thổ " nhanh lắm. Bởi từ lâu, tui nhận ra rằng tui chẳng có gì để lưu luyến cõi này. Người thì tiếc của, người thì quyến luyến nhà cao, vợ đẹp, con ngoan, nên họ không đành đoạn mà đi, chịu kiếp làm ma có khi hàng trăm năm trên dương thế ( trăm ngày ở cõi âm ).

Nhưng " thăng " hay " độn " để rồi sẽ đi đâu? Về đâu? Gặp ai nữa , Nghiệp của mình là gì, Duyên của mình ở đâu??? Thiệt là chơi vơi trên dòng đời muôn nẽo.

Mấy hôm nay tui hay coi nhưng clip video của phe Hồi Giáo, họ thật là tàn bạo, họ giết người quá dã man !!! Chợt nghĩ, những người đang quỳ chờ chết kia họ đang vương vấn điều gì, mong chờ điều gì??? Sao lại an phận để bọn thú đội lốt người định đoạt số phận của mình.

Quán chiếu bài viết ở trên, thì những nạn nhân của nhà nước Hồi Giáo IS kia , không lẽ là nghiệp của họ phải trả ư !!!???

Nghĩ lại quê hương Việt Nam , hàng trăm ngàn Quân Cán Chính bị cộng sản hành hạ tù đày không lẻ cũng là do " NGHIỆP " và như vậy họ phải " XẢ - LY " để được hạnh phúc tạm bợ nơi cõi tạm này sao??

TU là tự sửa mình, để tốt hơn. Nhưng xã hội nhiễu nhương như vậy, liệu ai sẽ im lặng với tội ác để tránh tạo Nghiệp cho kiếp sau.

Mình tin rằng, ai đến thế gian này cũng được trao cho một nhiệm vụ riêng. Không ai tự nhiên đến để bị hành hạ, nhưng ma quỷ cũng đến thế gian này để quậy phá, hãm hại người lành. Do vậy, mà xung đột triền miên trong mỗi con người, mỗi căn nhà và từng góc phố.

Bản thân tui cũng đã từng là nạn nhân của những tranh chấp, cố chấp, tui đã từng xem đi xem lại những thước phim của đời mình , trước khi tui đến với anh Toàn và xem những điều di diệu của Phật Pháp trên trang nhà.

Tui đã tự " XÃ - LY " từ trước rất lâu, trước khi xem bài này. Nhưng cái mà gọi là " HẠNH PHÚC " theo quan điễm tác giả thì mình bị người ta coi là " KHÙNG " và họ cũng không bao giờ được hay tự cảm hóa vì những hành động độc ác của họ đối với mình.

Ngược lại, họ còn tự cho họ chính là những người có phúc do tu tập nhiều kiếp, còn mình thì là do " ác nghiệp " mà phải chịu " lảnh quả "

Cho nên, như đã nói.... nếu một ngày nào đó đến phiên tui phải lên đường. THĂNG hay ĐỘN THỔ đối với tui là một việc nhanh gọn nhẹ nhàng bởi chẳng có gì lưu luyến tui trên cõi ta bà này
 
kathy Date: Thứ Bảy, 18 Oct 2014, 1:59 PM | Message # 4
Colonel general
Group: Users
Messages: 1149
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » CHUYỆN XỬ THẾ » HẠNH PHÚC NHỜ BUÔNG XẢ (Thích Trí Siêu)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL