Thứ Năm
28 Mar 2024
4:04 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Những điểm mới trong nghiên cứu và điều trị ung thư dạ dày (Các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị)
Những điểm mới trong nghiên cứu và điều trị ung thư dạ dày
viethoang Date: Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 3:22 AM | Message # 1
Private
Group: Users
Messages: 6
Status: Tạm vắng
Nghiên cứu về lĩnh vực ung thư dạ dày được thực hiện liên tục. Bên cạnh việc tìm kiếm nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư dạ dày, các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư dạ dày tốt hơn.

Các yếu tố nguy cơ

Chế độ ăn

Nghiên cứu đã cho thấy rõ sự khác nhau trong chế độ ăn là yếu tố quan trọng để giải thích sự khác biệt về điều trị ung thư dạ dày trên toàn thế giới. Nghiên cứu gần đây ở các nước có nguy cơ ung thư dạ dày tương đối thấp đã mang tới một số cái nhìn sâu sắc về các yếu tố nguy cơ. Chế độ ăn nhiều thịt bảo quản, ăn mặn và ít trái cây, rau quả tươi làm tăng cao nguy cơ bị ung thư dạ dày.

Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số chủng vi khuẩn H.pylori (đặc biệt là các chủng cagA) liên quan chặt chẽ hơn với điều trị ung thư dạ dày. Một số đặc điểm di truyền liên quan đến nhóm máu cũng có thể ảnh hưởng đến việc liệu bệnh nhân nhiễm H.pylori liệu có thể phát triển ung thư hay không. Cần có thêm các nghiên cứu để giúp các bác sĩ quyết định cách sử dụng thông tin này trong việc thử nghiệm xem bệnh nhân nào có thể đang có nguy cơ cao phát triển ung thư dạ dày.

Nghiên cứu gần đây cũng đã nghiên cứu sự tương tác của việc nhiễm khuẩn H pylori với các yếu tố nguy cơ khác. Ví dụ, họ đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày cho người nhiễm khuẩn H.pylori.

Phòng ngừa bằng hóa chất

Phòng ngừa bằng hóa chất là việc sử dụng các hóa chất tự nhiên hoặc nhân tạo để điều trị ung thư dạ dày. Một số loại hóa chất có thể có ích trong việc giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Chất chống oxy hóa

Nhiều yếu tố gây ung thư khiến các tế bào sản xuất một loại hóa chất được gọi là gốc tự do. Các gốc tự do có thể làm hỏng các bộ phận quan trọng của tế bào như gen. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương, các tế bào có thể bị chết hoặc trở thành ung thư.

Chất chống oxy hóa là một nhóm các chất dinh dưỡng và các hóa chất khác có thể phá hủy hay ngăn cản việc hình thành các gốc tự do. Những chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C, beta-carotene, vitamin E và selenium khoáng chất. Cho đến nay, các nghiên cứu xem xét việc sử dụng các chất bổ sung chế độ ăn để điều trị ung thư dạ dày đã có kết quả không thống nhất. Có một số bằng chứng cho thấy sự kết hợp của các chất bổ sung chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày ở những người bị thiếu dinh dưỡng. Lĩnh vực này rất cần thêm nhiều nghiên cứu đi sâu hơn nữa.

Thuốc kháng sinh

Các nghiên cứu đang được thực hiện để xem liệu điều trị kháng sinh dành cho những người đang bị nhiễm khuẩn H.pylori mãn tính có thể giúp điều trị ung thư dạ dày hay không. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng việc điều trị nhiễm trùng này có thể ngăn chặn các biến đổi bất thường xảy ra trước khi bị ung thư dạ dày, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

Mặc dù không phải là phòng ngừa bằng hóa chất, nhưng kháng sinh có thể giúp điều trị ung thư dạ dày tái phát trong một số trường hợp. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc kháng sinh có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư ở một phần dạ dày ở những người đã được điều trị bằng phẫu thuật cắt tại chỗ qua nội soi cho bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Thật không may, phần lớn các trường hợp bệnh ung thư dạ dày thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, vì vậy vẫn không rõ về lợi ích của các kết quả trên ở đây.

Thuốc chống viêm không steroid (bao gồm cả aspirin)

Một số các nghiên cứu cho thấy, những người dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin hay ibuprofen có thể có nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn. Cần nghiên cứu thêm để xác định rõ hơn mối liên hệ này. Hiện nay, các bác sĩ thường khuyên bạn không nên dùng các loại thuốc này nếu chỉ để điều trị ung thư dạ dày, vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng ở một số bệnh nhân.

Phân độ ung thư

Lập bản đồ các hạch bạch huyết “lính canh”

Các bác sĩ đang cố gắng để xác định sự di căn của ung thư dạ dày đến hạch bạch huyết bằng cách sử dụng kỹ thuật này, mà vốn đã rất thành công ở ung thư tế bào hắc tố và ung thư vú.

Trong việc lập bản đồ các hạch bạch huyết “lính canh”, các bác sĩ phẫu thuật tiêm một loại chất cản quang màu xanh và/hoặc một chất đánh dấu phóng xạ vào khối u. Khu vực tập trung các chất này trong các hạch bạch huyết sẽ là vị trí đầu tiên ung thư di căn tới. Các bác sĩ có thể loại bỏ các hạch bạch huyết này và tìm kiếm tế bào ung thư. Nếu không tìm thấy dấu hiệu ung thư trong các hạch bạch huyết này, ung thư không thể di căn đến các hạch bạch huyết khác, và như vậy không cần phải loại bỏ hết toàn bộ các hạch bạch huyết. Nếu ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết “lính canh”, thì tất cả các hạch bạch huyết cũng vẫn cần phải loại bỏ.

Kỹ thuật này đã được chứng minh có thể giúp tìm kiếm nhiều hạch bạch huyết cần loại bỏ hơn, và để tìm kiếm các hạch bạch huyết có nhiều khả năng chứa các tế bào ung thư. Nhưng kỹ thuật này vẫn còn đang được nghiên cứu nhằm điều trị ung thư dạ dày và chưa sẵn sàng để đưa ra sử dụng rộng rãi.

Điều trị

Thuốc hóa trị và các cách phối hợp thuốc

Một số nghiên cứu đang thử nghiệm những cách thức mới để phối hợp các loại thuốc có hoạt tính chống ung thư dạ dày hoặc các loại ung thư khác. Các loại thuốc hóa trị mới hơn cũng đang được nghiên cứu. Ví dụ, S-1 là một loại thuốc hóa trị đường uống liên quan đến 5-FU.

Các nghiên cứu khác đang thử nghiệm những cách tốt nhất để kết hợp hóa trị với xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích, hoặc liệu pháp miễn dịch. Các nhà khoa học đang nỗ lực cải thiện kết quả của phẫu thuật bằng cách thêm hóa trị và/hoặc xạ trị trước hoặc sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Một số thử nghiệm lâm sàng của phương pháp này đang được tiến hành.

Cách thức mới cho hóa trị cũng đang được nghiên cứu. Ví dụ, một số bác sĩ đang tìm cách truyền hóa chất trực tiếp vào ổ bụng (hóa trị liệu trong phúc mạc) để xem liệu phương pháp này có thể phát huy tác dụng tốt hơn và có ít tác dụng phụ hơn hay không.

Phương pháp điều trị nhắm trúng đích

Thuốc hóa trị nhắm tới các tế bào phân chia nhanh chóng, đó là lý do tại sao thuốc này hoạt động chống lại các tế bào ung thư. Nhưng có những đặc điểm khác của các tế bào ung thư giúp phân biệt được với tế bào bình thường. Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển các loại thuốc nhắm trúng đích mới để cố gắng khai thác những khác biệt này. Thuốc nhắm trúng đích đôi khi phát huy tác dụng khi bệnh nhân không dùng được các loại thuốc hóa trị tiêu chuẩn. Chúng cũng có xu hướng có ít tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với các loại thuốc hóa trị.

- Các loại thuốc bất hoạt HER2 : Một số bệnh ung thư dạ dày có quá nhiều protein HER2 giúp phát triển ung thư trên bề mặt tế bào. Thuốc nhắm đến protein này có thể giúp điều trị ung thư dạ dày. Trastuzumab (Herceptin) đã được chấp thuận sử dụng chống lại bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Các loại thuốc khác nhắm mục tiêu tới HER2, như Lapatinib (Tykerb®), Pertuzumab (Perjeta®), và trastuzumab emtansine (Kadcyla®) đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng.

- Các loại thuốc bất hoạt EGFR: EGFR là protein được tìm thấy trên một số tế bào ung thư dạ dày giúp chúng phát triển. Panitumumab (Vectibix®) là một loại thuốc ngăn chặn EGFR đang được thử nghiệm chống lại bệnh ung thư dạ dày. Thuốc này đã được FDA phê duyệt để điều trị một số bệnh ung thư khác.

- Các thuốc nhắm trúng đích khác: Các thuốc khác nhắm trúng đích các phần khác nhau của tế bào ung thư. Các loại thuốc nhắm trúng đích khác đang được nghiên cứu để điều trị ung thư dạ dày chẳng hạn như sorafenib (Nexavar®) và apatinib.

Hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này đang xem xét việc kết hợp các thuốc nhắm trúng đích với hóa trị hoặc kết hợp các thuốc trong nhóm này với nhau.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là một phương pháp sử dụng thuốc để giúp hệ miễn dịch của cơ thể điều trị bệnh ung thư.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc đã cho thấy rằng việc kết hợp hóa trị với một liệu pháp miễn dịch được gọi là acid polyadenylic-polyuridylic (poly A: U) làm chậm quá trình tái phát ung thư dạ dày khi được dùng như một phương pháp điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật. Nó cũng giúp một số bệnh nhân sống lâu hơn.

Nguồn bài viết: http://kenhbacsi.vn/vi....ay.html
Tác giả: PGS. TS Nguyễn Thanh Long


Message edited by viethoang - Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 9:28 PM
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 4:52 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Chào bạn VietHoang

Cảm ơn bạn tham gia đăng bài trên diễn đàn , xin bạn vui lòng ghi thêm tên tác giả hoặc nguồn của bài viết, nếu bạn là tác giả thì bạn ghi tên hoặc nick name của bạn vào bài đăng nhé.

Trân trọng


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 4:53 AM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 8:01 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Mình thấy Nguồn của bài viết trên ở đây:
http://m.kenhbacsi.vn/vi....ay.html

Và có thể tác giả là:
• PGS. TS Nguyễn Thanh Long

Vì ngay ở trang chính post lên cũng mù mờ... không ghi rõ tên Tác Giả !


AToanMT
 
viethoang Date: Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 8:55 PM | Message # 4
Private
Group: Users
Messages: 6
Status: Tạm vắng
ok. Mình sẽ chú ý ghi thêm tên tác giả và nguồn của bài viết. Thanks

Message edited by viethoang - Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 8:56 PM
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Những điểm mới trong nghiên cứu và điều trị ung thư dạ dày (Các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO