Thứ Năm
25 Apr 2024
1:17 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » BỆNH “NGÁY” KHI NGỦ VÀ VÀI CÁCH CHƯÃ (DƯỢC SĨ TRẦN TIẾN LINH)
BỆNH “NGÁY” KHI NGỦ VÀ VÀI CÁCH CHƯÃ
atoanmt Date: Thứ Tư, 07 Jan 2015, 10:46 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


BỆNH “NGÁY” KHI NGỦ VÀ VÀI CÁCH CHƯÃ


Dược Sỹ Trần Tiến Linh


Ngáy ngủ là gì?

Theo các chuyên gia y tế, triệu chứng ngáy ngủ là do sự bế tắc đường hô hấp trên vì nhiều nguyên nhân như do mắc bệnh dị ứng, amiđan quá to, viêm xoang, phong mũi... hoặc do những dị dạng bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài..

Ngoài ra ngáy ngủ còn do uống rượu say ngủ mê mệt, cơ thể quá béo khiến mỡ bám dày cổ họng và hút thuốc lá nhiều khiến khói ám làm cổ họng hẹp đi...

Triệu chứng ngáy ngủ có thể chia làm 3 cấp độ:

Cấp độ 1
- Ngáy ít, tiếng ngáy không to và khi nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy.

Cấp độ 2
- Ngáy vừa phải, ngáy to hơn và nằm ngủ ở tư thế nào cũng vẫn ngáy.

Cấp độ 3
- Ngáy rất to ở mọi tư thế nằm ngủ và kèm theo triệu chứng nghẹt thở nhất thời, khiến người ngáy tỉnh giấc với trạng thái mệt mỏi. Mức độ này có thể nguy hiểm tới bệnh nhân.

Theo thống kê, có tới 20% phái nam bị ảnh-hưởng, và phái nữ thì ít hơn, và tổng hai phải chung lại thì có thể lên tới 50%; và khoảng 4% tổng số bị ngưng thở nhất thời khi đang ngủ (sleep apnea).

Nguyên nhân:

Khi ngủ, bắp thịt cổ và lưỡi dãn ra, làm cho cuống họng tạm bị thắt nhỏ lại 1 ít. Không khí hít thổi chạy luồn qua sự xe-thắt cuả họng gây nên khuấy động và rung động, tạo ra tiếng rung mà ta thường gọi là “ngáy (khi) ngủ” (snoring).

Ngoài sự làm phiền cho các người khác, ngáy-ngủ còn có thể biến dạng trợ nên trầm-trọng hơn, tạo nên sự ngộp-thở (Apnea, Apnoea); chứng này cần đi khám nơi BS.
Đôi khi, uống rượu mạnh (trên 40% cồn; 40% alcohol/ABV), cũng có thể làm tê bắp thịt cuống họng, lưỡi v.v…

Hậu quả cuả ngáy ngủ:

Ngáy-ngủ có thể gây ra các chứng, tuỳ theo nguyên do, như sự ồn-ào ban đêm, buồn ngủ quá độ ban ngày, chứng khó tập-trung, đau cổ họng, giấc ngủ bất an (không yên), chứng nặng ngực ban đêm, v.v …
Khi ngáy-ngủ trầm trọng tới mức (chợt) thức giấc giưã đêm hay ngộp-thở, thì nên đi khám; có thể, đây là chứng ban đầu cuả một bệnh-chứng trầm trọng hơn nào đó chưa khám ra.

Nguyên nhân phụ mà có thể trầm-trọng hoá vấn-đề hơn thường.
Yếu tố gây ảnh hưởng hay làm trầm trọng vấn-đề hơn, như giống (phái) nam, cân quá độ (mập béo), hay uống rượu mạnh truớc khi ngủ, hoặc gia đình có người cũng bị cùng chứng (như bị “di truyền”).

Trong khi chờ đợi khám BS, thì có thể sử-dụng cách thức trị-liệu nào ?

- Ngưng uống rượu mạnh, và ngưng sử-dụng thuốc ngủ
- Thử xài Nasal Strips, một loại băng-keo dán trên sóng mũi (không thuốc)
- Ngủ hơi nghiêng mình (không ngủ thẳng hay ngủ úp)

Dược-Sĩ Trần Tiến Linh
Toronto


---o0o---

Medical cures for snoring
If your own efforts to stop snoring do not help, consult your physician or an otolaryngologist (an ear, nose, and throat doctor, otherwise known as an ENT). If you choose to try a dental appliance for your snoring, you will need to see a dentist specializing in these devices.

Continuous Positive Airway Pressure (CPAP).
To keep your airway open during sleep, a machine at your bedside blows pressurized air into a mask that you wear over your nose or face.

Dental appliances, oral devices, and lower jaw-positioners often resemble an athlete’s mouth guard. They help open your airway by bringing your lower jaw or your tongue forward during sleep.

Traditional surgery such as Uvulopalatopharyngoplasty (UPPP), Thermal Ablation Palatoplasty (TAP), tonsillectomy, and adenoidectomy, increase the size of your airway by surgically removing tissues or correcting abnormalities. The Pillar procedure is also an effective surgery in which small plastic implants are inserted into the soft palate. Scar tissue grows around the implants, stiffening the soft palate, which stops vibrations that cause snoring.

New developments. Laser-assisted uvulopalatoplasty (LAUP) and somnoplasty remove parts of the soft palate to reduce snoring using lasers or radiofrequency signals. These newer remedies may require further study.
---o0o---

Nguồn: Do Dược-Sĩ Trần Tiến Linh tặng qua email


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Tư, 07 Jan 2015, 5:55 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Xem bài viết thì thấy ngủ mà ngáy coi bộ cũng không có gì quan trọng. Hoặc chỉ làm phiền những người khó tính. Nhưng thật ra thì ai bị quấy nhiễu bởi tiếng " ngáy " mới thấy hết sự khủng khiếp của tiếng ngáy.

Hồi xưa, tui cũng nằm ở bệnh viện gần hai tuần. Cạnh phòng là một thằng Tây nó ngủ mà nó ngáy nghe kinh hồn bạt vía. Hai đêm liền mất ngủ vì tiếng ngáy của nó tui phải xin đổi phòng khác. Mấy cô Y Tá thì chỉ cười trừ , vì ban đêm mấy cô cũng không có ngủ. Nên ngáy hay không đối với mấy cô cũng không ảnh hưởng gì.

Mà cũng lạ , những người ngủ ngáy thì họ không bao giờ nghe tiếng họ ngáy. Nhưng nếu mình gây tiếng động trong phòng thì lập tức tiếng ngáy im bặt. Khoảng 10 giây sau thì lại ngáy tiếp.

Hồi còn ở Việt Nam tui cũng có thằng bạn ngủ ngáy, nhưng nó ngáy cũng nho nhỏ thôi , tiếng rò rò như tiếng bô xe HonDa. Tui hay phá nó bằng cách bỏ muối vô miềng nó khi nó hả họng ra ngáy.

Lúc đầu thì dùng hai ngón tay rắc muối vô miệng nó. Thì nó ngậm miệng lại lo nuốt mấy nhúm muối. Ngưng một chút rồi ngáy tiếp. Phá chừng chục lần như vậy thấy chán thì đổ nguyên muỗng cà phê muối vô miệng nó, lúc này vì quá mặn nên nó phải thức dậy phun muối ra ngoài happy

Bây giờ già rồi, nhiều khi ngồi nghĩ lại chuyện xưa thấy mình ác quá. Chắc vì vậy mà bị Trời đày. Chuyện làm thì cũng đã làm rồi , bây giờ thì cắn răng chịu đựng để trả Nghiệp thôi.
 
kathy Date: Thứ Năm, 08 Jan 2015, 11:49 AM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
Anh Toàn
 
Cường Date: Chủ Nhật, 22 Mar 2015, 1:16 AM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » BỆNH “NGÁY” KHI NGỦ VÀ VÀI CÁCH CHƯÃ (DƯỢC SĨ TRẦN TIẾN LINH)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO