Thứ Năm
25 Apr 2024
7:08 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » CHẤT XƠ (FIBER) (BS Nguyễn Thị Nhuận)
CHẤT XƠ (FIBER)
atoanmt Date: Chủ Nhật, 12 Jan 2014, 10:30 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
CHẤT XƠ (FIBER)

BS Nguyễn Thị Nhuận


Ngày xưa ở Việt Nam, ai cũng ăn nhiều rau cả. Mà ai cũng than là vì nghèo mới phải ăn rau nhiều. Nhưng ngày nay ai cũng biết rằng cần phải ăn nhiều rau vì rau cung cấp chất xơ, mà chất xơ thì tốt cho chúng ta. Nhưng mấy ai biết lý do tại sao chất xơ tốt cho sức khỏe?

Chất xơ - được tìm thấy đa số trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau đậu - có lẽ được biết nhiều nhất về tác dụng ngăn chặn hoặc làm giảm táo bón. Nhưng thực phẩm chứa chất xơ có thể đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nữa, chẳng hạn như giúp giữ không lên cân, làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Lựa chọn thực phẩm ngon lại cho nhiều chất xơ không phải là quá khó khăn. Chúng ta nên tìm ra lượng chất xơ cần thiết, các loại thực phẩm có chứa chất xơ, và làm thế nào để thêm chúng vào bữa ăn chính và các thức ăn chơi.

Chất xơ là gì?

Chất xơ bao gồm tất cả các phần của thức ăn thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Không giống như các thành phần khác của thực phẩm như chất béo, protein hoặc carbohydrate mà cơ thể có thể tiêu hóa và hấp thụ, chất xơ không bị tiêu hóa.

Thay vào đó, chất xơ đi qua dạ dày, ruột non, ruột già và ra khỏi cơ thể hầu như là nguyên vẹn, không bị tiêu đi.

Chất xơ thường được phân làm hai loại là hòa tan (trong nước) hoặc không hòa tan:

Chất xơ hòa tan

Đây là loại chất xơ có thể hòa tan trong nước, tạo thành một chất giống nhựa, có thể giúp hạ cholesterol và đường trong máu. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong yến mạch (oats), đậu Hòa Lan (peas), các loại đậu (beans), táo, cam quýt, cà rốt, lúa mạch (barley) và psyllium.

Chất xơ không hòa tan

Đây là loại chất xơ có thể giúp sự chuyển động của thức ăn qua hệ thống tiêu hóa và làm phân thành lớn hơn, có lợi cho những người đang bị táo bón.
Bột mì từ lúa nguyên hạt, cám lúa mì (oat bran), các loại hạt, đậu và rau, chẳng hạn như súp lơ, đậu que và khoai tây là nguồn cung cấp chất xơ không hòa tan .

Hầu hết các loại thực phẩm thực vật, thí dụ như bột yến mạch và đậu, chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Tuy nhiên, số lượng hai loại này trong các thức ăn thực vật khác nhau. Để có được những lợi ích tốt nhất, nên ăn nhiều loại thực phẩm chứa những chất xơ khác nhau .

Lợi ích của ăn uống nhiều chất xơ

Gồm có:

-Làm đi tiêu đều đặn và thường xuyên

Chất xơ làm tăng trọng lượng và kích thước của phân và làm mềm nó, khiến phân ra ngoài dễ dàng hơn, giảm táo bón. Nếu bạn bị đi phân lỏng, nhiều nước, chất xơ cũng có thể giúp vì nó hút nước, làm phân đặc và lớn hơn .

-Giúp duy trì sức khỏe đường ruột.

Ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và những túi nhỏ (diverticule) trong ruột già. Một số chất xơ lên men trong ruột kết. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem sự kiện này có đóng vai trò gì trong việc ngăn ngừa các bệnh ruột kết (colon) không.

-Làm giảm cholesterol.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại đậu, yến mạch (oats), hạt lanh (flax seeds) và cám yến mạch (oat bran) có thể giúp mức cholesterol trong máu thấp hơn bằng cách giảm loại cholesterol xấu (VLDL) . Các nghiên cứu cũng cho thấy chất xơ có thể làm giảm huyết áp và viêm.

-Giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ở những người bị bệnh tiểu đường, chất xơ, nhất là loại hòa tan, có thể làm chậm sự hấp thu đường và giúp làm tốt lượng đường trong máu. Ăn uống lành mạnh, ăn nhiều chất xơ không hòa tan cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

-Giúp giữ không lên cân

Thực phẩm giàu chất xơ nói chung đòi hỏi phải nhai lâu hơn, cho thêm thời gian để cơ thể phát tín hiệu ‘không còn đói’ lên óc, vì vậy bạn không thấy cần ăn quá nhiều. Ngoài ra, bữa ăn có nhiều chất xơ thường có vẻ kéo dài hơn và nhiều hơn, vì vậy bạn sẽ thấy no lâu hơn. Những chất xơ cũng có ít “ năng lượng dày đặc” hơn, có nghĩa chúng chứa ít calories cho cùng một khối lượng thực phẩm.

-Một lợi ích khác của chất xơ là phòng ngừa ung thư đại trực tràng, tuy chưa có nhiều bằng cớ chính xác.

Bạn cần bao nhiêu chất xơ?

Bạn cần bao nhiêu chất xơ mỗi ngày? Viện Y học, cố vấn dựa trên khoa học về các vấn đề y học và y tế, cho lời khuyên sau đây :

-Tuổi 50 hoặc trẻ hơn: Đàn ông 38 gram, phụ nữ 25 gram

-Tuổi 51 trở lên: Đàn ông 30grams, phụ nữ 21 grams

Chất xơ tốt nhất

Các lựa chọn chất xơ tốt bao gồm:

-Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt

-Trái cây

-Rau

-Các loại đậu, đậu Hòa Lan và các loại rau củ khác

-Các loại hạt (nuts) và hạt giống (seeds)

Các loại thực phẩm tinh chế, chế biến sẵn như trái cây và rau đóng hộp, nước trái cây không có xơ, bánh mì và mì ống trắng, và các loại ngũ cốc không dùng nguyên hạt, chứa ít chất xơ hơn. Quá trình sàng sẩy loại bỏ lớp bọc bên ngoài (cám) của ngũ cốc làm giảm hàm lượng chất xơ của chúng.
Tương tự như vậy, cắt bỏ vỏ của trái cây và rau quả làm giảm hàm lượng chất xơ của chúng.

Thuốc chất xơ và thực phẩm tăng cường

Ăn đủ chất xơ thì tốt hơn là phải uống thêm chất xơ. Những thuốc chứa chất xơ như Metamucil, Citrucel và FiberCon không cung cấp đủ các loại chất xơ đa dạng, vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng có lợi khác mà các loại thực phẩm cung cấp.

Tuy nhiên, một số người vẫn có thể cần uống bổ sung chất xơ nếu thay đổi cách ăn uống vẫn không đủ hoặc nếu họ có một vấn đề y tế nào đó, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy hoặc hội chứng ruột bị kích thích. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn cảm thấy cần phải bổ sung chất xơ .

Chất xơ cũng được thêm vào một số loại thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng là chất xơ dạng thuốc có đem đến các lợi ích sức khỏe tương tự như chất xơ thiên nhiên hay không.

Cách ăn thêm chất xơ

Cần những ý tưởng cho việc thêm nhiều chất xơ cho bữa ăn chính và thức ăn chơi? Hãy đọc những gợi ý sau:

-Cho bữa ăn sáng, nên chọn một loại ngũ cốc ăn sáng nhiều chất xơ, chứa 5gram hay nhiều hơn chất xơ trong mỗi khẩu phần. Lựa các loại ngũ cốc có những chữ như “dùng nguyên hạt” (whole grain), “cám” (bran) hoặc “sợi” (fiber) trong tên gọi của chúng. Hoặc thêm một vài thìa cám lúa mì chưa chế biến vào bát ngũ cốc bạn yêu thích.

-Chuyển sang ngũ cốc dùng nguyên hạt. Ăn ít nhất một nửa phần ngũ cốc hằng ngày bằng ngũ cốc dùng nguyên hạt. Ăn loại bánh mì có ghi trên nhãn là “lúa mì nguyên hạt”, “bột mì nguyên hạt” hay một loại ngũ cốc nguyên hạt khác. Tìm mua loại có ít nhất 2 gram chất xơ cho mỗi khẩu phần. Thử ăn gạo nâu, gạo hoang (wild rice), lúa mạch, mì ống và bulgur nguyên hạt.

-Làm các loại bánh nướng lớn ra bằng cách dùng bột ngũ cốc nguyên hạt thay thế cho một nửa hoặc tất cả các bột màu trắng khi làm bánh nướng. Bột ngũ cốc nguyên hạt nặng hơn bột mì trắng. Sử dụng men làm bánh mì nhiều hơn một chút để bột nở lâu hơn.

Khi sử dụng bột nở, tăng thêm 1 muỗng cà phê cho mỗi 3 chén bột mì nguyên hạt. Hãy dùng thử cám ngũ cốc, cám lúa mì chưa chế biến hoặc bột yến mạch chưa nấu chín để làm bánh nướng xốp, bánh ngọt và bánh quy .

-Trộn thêm rau củ cắt sẵn tươi hoặc đông lạnh vào súp và nước xốt. Ví dụ, cho thêm bông cải xanh cắt nhỏ đông lạnh vào nước xốt mì ống hoặc cho thêm cà rốt tươi vào món hầm.

-Ăn thêm rau đậu (legumes). Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng (lentils) là nguồn chất xơ tuyệt vời. Thêm đậu kidney vào súp đóng hộp hoặc món salad. Hoặc làm món nacho chấm với món chili đậu đen, rất nhiều rau tươi, tortilla chip bằng lúa mì nguyên hạt và salsa.

-Ăn trái cây vào mỗi bữa ăn. Táo, chuối, cam, lê và các loại dâu là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt.

-Ăn chơi bằng trái cây tươi, rau sống, bắp rang ít chất béo và bánh lạt ngũ cốc nguyên hạt. Hoặc một nắm các loại hạt hoặc quả khô cũng rất tốt. Tuy nhiên, nên biết là trái cây khô và các loại hạt chứa nhiều calories, có thể làm bạn lên cân.

Thực phẩm giàu chất xơ tốt cho sức khỏe của bạn. Nhưng thêm quá nhiều chất xơ quá nhanh có thể gây nhiều khí trong đường ruột, đầy hơi và đau bụng. Nên tăng chất xơ dần dần trong khoảng thời gian một vài tuần. Điều này cho phép các vi khuẩn tự nhiên trong hệ thống tiêu hóa thích ứng với sự thay đổi.

Ngoài ra, cần uống nhiều nước. Chất xơ hoạt động tốt nhất khi nó hấp thụ nước, làm cho phân thành mềm và lớn hơn.

BS Nguyễn Thị Nhuận


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Hai, 13 Jan 2014, 0:59 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Ba, 14 Jan 2014, 1:16 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
Tác dụng của chất xơ và dược thảo Diên Hồ trong việc trị bệnh


Theo VOA





Một số chất xơ trong thực phẩm có thể phòng ngừa bệnh suyễn, một chứng bệnh phổi mà cho tới gần đây chưa được nhiều người biết tới tại các nước đang phát triển. Các chuyên gia nói rằng số người mắc bệnh suyễn ngày càng gia tăng tại các quốc gia ít phát triển, vì dân chúng ở đó chuyển thói quen ăn uống từ những thực phẩm có chất xơ cao sang các thực phẩm chế biến.

Đồng thời các nhà khảo cứu đã khám phá ra công thức tự nhiên trong một cây dược thảo thời cổ đại, làm giảm bớt chứng đau nhức mạn tính trong đó có đau lưng. Hợp chất này trích ra từ củ của một loại cây hoa có tên là Diên Hồ (Corydalis) mà người Trung Hoa đã sử dụng để trị đau nhức từ nhiều thế kỷ trước.

Câu chuyện Khoa Học và Đời Sống kỳ này đề cập tới hai cuộc khảo cứu dựa theo các bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Jessica Berman.

Chúng ta có hai loại chất xơ từ thực phẩm – không thể hòa tan và có thể hòa tan. Chất xơ không thể hòa tan, từ các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, dưa chuột, và súp lơ xanh, trong đó có những thứ được gọi là chất không tiêu hóa được chỉ có tác dụng cơ học đối với ruột, giúp làm sạch ruột.

Một cuộc khảo cứu mới do các nhà khoa học tại Thụy Sĩ gợi ý rằng, chất xơ có thể hòa tan được - từ trái cây và rau - được phân hóa bởi vi khuẩn trong ruột có thể giảm bớt viêm phổi.

Ông Benjamin Marsland là một nhà nghiên cứu miễn dịch tại Trường Đại học Lausanne. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua Skype rằng cho tới gần đây bệnh suyễn hầu như không được biết tới tại các quốc gia nơi dân chúng ăn nhiều chất xơ có thể hòa tan.

“Tại một số quốc gia, chẳng hạn Burkina Faso, số lượng chất xơ hòa tan được đưa vào cơ thể rất cao và không có phát triển dị ứng, trong khi tại các nước tây phương hóa, ta có một lượng hấp thụ chất xơ trong thực phẩm thấp và các loại dị ứng ngày càng gia tăng.”

Vi khuẩn trong ruột phân hóa chất xơ có thể hòa tan trong đó có pectin từ trái táo, từ các trái cây họ dâu và họ cam thành các acid béo. Ông Marsland nói rằng những acid béo này tương tác với các mô xốp bên trong xương, nơi các tế bào miễn nhiễm được tạo ra, và giúp điều tiết hệ thống miễn nhiễm hoạt động quá tích cực. Một phản ứng miễn nhiễm quá tích cực có thể dẫn tới viêm.

Để xem chất xơ trong thực phẩm có thể ảnh hưởng tới phát triển bệnh tật bên ngoài đường tiêu hóa như suyễn chẳng hạn, ông Marsland và các đồng nghiệp đã khảo cứu hai nhóm chuột. Một nhóm chuột được nuôi bằng chế độ dinh dưỡng có hàm lượng chất xơ có thể hòa tan cao trong hai tuần lễ, trong khi nhóm kia được nuôi với một chế độ dinh dưỡng với mức pectin thấp.

Cả hai nhóm sau đó được phơi nhiễm ve bụi, nguyên nhân chính gây bệnh suyễn, một điều kiện có dấu hiệu viêm phổi, làm hẹp lại khí quản và thở khò khè.

Ông Marsland nói rằng, những con chuột ăn ít chất xơ có thể hòa tan phản ứng mạnh với dị ứng bụi trong đó có sự hiện diện của các hợp chất gây viêm phổi và làm nghẽn khí quản tương tự như những gì ta thấy ở loài người.

Những con chuột ăn thực phẩm phong phú về pectin, có mức độ tế bào miễn nhiễm thường tăng cao trong dị ứng suyễn.Ông Marsland nói tiếp:

“Như vậy cơ chế qua đó chế độ dinh dưỡng giúp cho phổi là chất xơ dinh dưỡng thay đổi vi khuẩn trong đường ruột, thay đổi chất chuyển hóa trong hệ thống tuần hoàn, và việc đó ảnh hưởng tới phương cách phát triển của các tế bào miễn nhiễm.”

Các nhà khảo cứu xác nhận những phát hiện của họ bằng cách chích cho những con chuột này một chuỗi ngắn acid béo khác. Lại một lần nữa có ít hơn các chỉ dấu viêm trong số những con chuột được chích hợp chất này.

Bài báo mô tả sự liên hệ giữa chất cơ có thể hòa tan và suyễn được đăng trong tạp chí Nature Medecine.

o0o


Cây Diên Hồ (Corydalis) chủ yếu mọc ở miền đông trung bộ Trung Quốc. Trong suốt hàng ngàn năm, dân chúng tại quốc gia châu Á này đã thu hoạch củ của loại cây này và luộc chúng trong dấm. Hỗn hợp này chế biến với trà và được sử dụng để trị đau nhức. Mặc dù Diên Hồ hữu hiệu trong việc làm giảm bớt tất cả các loại đau nhức, trong đó có đau nhức tạm thời và đau viêm khớp mạn tính, Diên Hồ có thể mang lại lợi ích lớn nhất trong việc điều trị đau nhức dai dẳng mà các chuyên gia nói rằng hiện chưa có được một loại thuốc tốt cho chứng bệnh này.


Cây Diên Hồ (Ảnh: Creative Commons-Wikimedia)


Một nhà khảo cứu thuộc Trường Đại học California phân hiệu Davis, ông Olivier Civelli, nói rằng hoạt chất trong cây Diên Hồ đã được các nhà khảo cứu xác định là dehydrocorybulbine hay DHCB. Trong những cuộc thí nghiệm trên thú vật, DHCB có vẻ hữu hiệu trong việc làm giảm bớt đau nhức mạn tính ở mức độ thấp. Cây này thuộc dòng họ của cây anh túc.

Ông Civelli giải thích rằng loại thuốc được gọi là opiod giống như morphine thường được được dùng để điều trị đau nhức mạn tính chỉ nên sử dụng một thời gian ngắn bởi vì tính chất gây nghiện của nó.

Nhưng DHCB có vẻ vừa hữu hiệu, vừa không gây nghiện trong việc điều trị chứng đau nhức dai dẳng. Ông nói:

“Như vậy, điều chúng tôi tìm thấy là hợp chất của chúng tôi không có tác dụng như vậy. Nó không bị mất tác dụng qua thời gian. Bởi vì chúng tôi đã chích cho thú vật trong bảy ngày và tác dụng giảm đau mà chúng tôi thấy là vẫn ổn định.”

Các thuốc gây nghiện hoạt động theo chiều hướng của morphine trong não bộ.
Nhưng ông Civelli nói rằng có vẻ như DHCB hoạt động qua một hóa chất vận chuyển trong não bộ khác được gọi là một dopamine D2 thụ thể, mà các cuộc khảo cứu gợi ý là đóng một vai trò trong cảm giác đau.

Ông Civilli và các đồng nghiệp đã khám phá DHCB như là một phần trong dự án “dược thảo” để xác định và sắp loại công thức hoạt động trong y học cổ truyền Trung Hoa.

Ghi nhận rằng việc phát triển một loại thuốc mới có thể tốn kém một tỉ đô la hay hơn, ông Civili nói rằng dự án này có mục đích khám phá những hợp chất thiên nhiên rẻ tiền hơn. Ông nói:

“Tìm cách hiểu tại sao dân tộc Trung Hoa đã sử dụng loại dược thảo này từ khoảng ba ngàn năm trước? Và dược thảo này hữu hiệu. Có bao nhiêu hợp chất ngoài thị trường có thể giúp làm giảm bớt đau nhức ? Và đó là lý do khiến chúng tôi quan tâm tới công cuộc khảo cứu hiện nay.”

Các dược thảo liên quan tới cây Diên Hồ có thể mua trên Internet, nhưng nếu không có thêm các cuộc thí nghiệm nữa để biết chắc chúng an toàn, thì ông Civelli sẽ không khuyên mọi người sử dụng chúng.

Một bài báo về việc khám phá công thức thuốc làm giảm đau ở dược thảo cổ truyền của Trung Hoa sử dụng cây Diên Hồ được đăng trong tạp chí Current Biology.


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Ba, 14 Jan 2014, 2:17 AM
 
atoanmt Date: Thứ Ba, 14 Jan 2014, 7:57 AM | Message # 4
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
kathy Date: Thứ Ba, 14 Jan 2014, 10:56 AM | Message # 5
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
ThiệnTâm Date: Thứ Ba, 14 Jan 2014, 11:16 AM | Message # 6
Major general
Group: Moderators
Messages: 365
Status: Tạm vắng
Thầy , thanhnlongphapsu
 
atoanmt Date: Thứ Tư, 12 Mar 2014, 2:14 PM | Message # 7
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
10 ĐIỀU ÍCH LỢI KHI DÙNG CHẤT XƠ


1/- Kiểm soát lượng đường trong máu:
Chất xơ hòa tan có thể giúp làm chậm sự phân hủy của carbohydrates và sự hấp thu của đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu .

2/- Sức khỏe Tim mạch:
Một kết hợp ngược đã được tìm thấy khi dùng chất xơ và bệnh nhồi máu cơ tim, nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn một chế độ ăn uống nhiều chất xơ có nguy cơ thấp hơn 40 phần trăm bệnh Tim.

3/- Đột quỵ:
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng đối với mỗi 7 gram chất xơ bạn tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn được giảm 7 phần trăm.

4/- Giảm cân:
Bổ sung chất Xơ đã được chứng minh để tăng cường giảm cân ở những người bị béo phì, vì chất xơ tăng cảm giác no.
Khiến mấy người Mập mà còn ham ăn, sẽ bớt thèm ăn !

5/- Sức khỏe da:
Chất xơ, đặc biệt là vỏ psyllium, có thể tống nấm men và nấm di chuyển ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa chúng bài tiết qua da của bạn, khiến nó không thể kích hoạt mụn trứng cá hoặc ghẻ ngứa !

6/- Viêm Túi Thừa (Khối U trong Ruột):
Chất Xơ (đặc biệt là không hòa tan) có thể làm giảm nguy cơ viêm túi thừa - tình trạng viêm của các khối u trong ruột của bạn đến 40 phần trăm.

7/- Bệnh Trĩ:
Một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ của bệnh Trĩ .

8/- Hội chứng ruột kích thích (IBS - Rối loạn đại tiện):
Chất sợi có thể cung cấp một số cứu trợ từ IBS.

9/- Sỏi Mật và Sỏi Thận:
Ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật và sỏi thận, rất có thể vì khả năng Xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

3/- Ung Thư:
Nghiên cứu cho thấy chất Xơ khiến sự tiêu hoá thức ăn qua hệ tiêu-hoá được nhanh hơn, có thể tránh được 1 số bệnh ung-thư như:
Ung Thư về Vú, Ruột, Tử Cung, Buồng Trứng và Bọng Đái.


Atoanmt phỏng dịch theo Báo WeeklyVoice
số: 8 Tháng 3, 2014


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Tư, 12 Mar 2014, 8:36 PM | Message # 8
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » CHẤT XƠ (FIBER) (BS Nguyễn Thị Nhuận)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO