Thứ Hai
06 May 2024
4:20 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN MA - TRUYỆN KINH DỊ » CHUYỆN VỀ LINH HỒN (Tg : Nguyễn Hữu Lạc)
CHUYỆN VỀ LINH HỒN
LSK Date: Thứ Hai, 25 Jul 2011, 10:39 AM | Message # 1
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
CHUYỆN VỀ LINH HỒN
Tác giả Luật sư /Nhà văn NGUYỄN HỮU LẠC


LỜI TỰA.

Hiện tượng linh hồn thuộc thế giới tâm linh, bên kia thế giới, có người tin, có người không tin, và quan niệm chết là hết; là xuôi tay nhắm mắt về cõi vĩnh hằng. ừ lâu, tôi cũng có ý nghĩ nghiên cứu về hiện tượng này, nhưng không có tư liệu để viết, và cũng sợ người đời cho là dị đoan mê tìn, viển vông.
Mùa đông năm 2008, nhân vợ chồng Việt kiều Úc Tô Ngọc Mỹ và Nguyễn Văn Hậu về Việt Nam thăm lại quê hương và thầy cô cũ (bà xã tôi Trần Thị Thu) sau 35 năm trời xa cách. Tình nghĩa thầy trò cảm động và những câu chuyện kể bất ngờ, gợi nhớ ý tưởng về “linh hồn” mà tôi có ý định viết ra từ lâu, nay bỗng vụt hiện và từ tiềm thức thành ý thức, viết thành câu chuyện hôm nay. Ngoài ra, anh tôi là Giáo sư Nguyễn Hữu Nhựt và một số thân hữu khác, tự thân cũng chứng kiến những hiện tượng ma quỷ.

Trong dân gian còn nhiều, nhiều lắm, nhưng tác giả chưa kịp sưu tầm, ngại không viết ra sau này không nhớ và thất lạc, nên tác giả vội ghi dăm ba chuyện kể để khẳng định có linh hồn và người chết cũng chưa thể gọi là hết, phù hợp với truyền thống đạo lý của Việt Nam ta, thờ cúng tổ tiên và tin tưởng ông bà cha mẹ, tằng tổ tiên sinh, tuy đã khuất nhưng vẫn còn phù hộ con cháu. Chưa kể, chuyện cũng lạ kỳ … một lời nói vu vơ như một lời thề ở cõi hữu hình, nghe qua như gió thoảng mây bay, vậy mà ở cõi vô hình chứng giám đến đỗi thề sao ứng vậy. Do đó, người đời nên cẩn trọng lời nói, kẻo bị quả báo. Nhất là những oan trái, oan khiên. Tưởng cũng cần ghi nhận, vì sao có người được báo mộng, có người lại không. Có lẽ là do cái vía nặng nhẹ của mỗi cá nhân chăng ? Người xưa có nói “Tà thần bất cảm chính – Đức trọng qu3y thần kinh – Linh tại ngã, bất linh tại ngã”. Người theo đạo Chúa và duy vật hầu như không tin. Trái lại, người theo đạo Phật và dân gian có thể tin tưởng ma quỷ thần thánh. Tin hay không tin tùy độc giả. Nhưng với tác giả thì ghi nhận hiện tượng có thật và hầu như câu nói củ Cụ Nguyễn Du là đúng : “Thác là thể phách, còn là tinh anh”.

Tóm lại, lần giở những trang kế tiếp, độc giả thấu tỏ phần nào câu chuyện bên khia bờ thế giới, hiện tượng ma quỷ thần thánh còn vương vấn trần gian. Các chuyện kể được ghi nhận từ 5, 10, 20 năm, có khi gần cả trăm năm. Sách có câu : “Sống làm tướng, thác thành thần”.

Trân trọng giới thiệu bạn đọc gần xa với tấm lòng nghiên cứu tìm tòi những ẩn khuất, tiềm ẩn ở cõi vô hình mà thế giới hữu hình chưa nhận thấy.

SàiGòn, tháng 02/2009
LS Nguyễn Hữu Lạc


************
CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT:
HỒN MA BÁO MỘNG


Chuyện kể như sau :

a) Cô T.N.M. và chồng là N.V.H. cùng gia đình vượt biên năm 1987, lênh đênh trên biển cả theo diện thuyền nhân, được cứu vớt tạm cư trên đảo Malaysia . Lúc đi, vợ chồng cô có hẹn với mẹ qua bên ấy gởi thuốc về trị bệnh cho người, nào ngờ …

Mẹ mất, cô không hay. Khi ở đảo, cô nằm mộng, thấy vong hồn báo là mẹ đã mất. Cô nửa tin nửa ngờ. Buồi sáng hôm nọ, cô ra chợ, bất ngờ có một con chim nhào vào trong tay rồi chết. Điềm xấu cô cũng không rõ. Sau đó, cô gặp người quen sống trên đảo. Người đồng hương mới sang, gặp nhau mừng rỡ. Cô hỏi về mẹ cô, thì được người hàng xóm báo tin mẹ cô đã mất cách đó vài hôm. Như vậy chuyện mẹ mất và hồn báo mộng là đúng. Sự việc nửa tin nửa ngờ đã được giải mã. Người chết vong hồn vẫn còn theo con và báo cho con biết mẹ đã chết. Trong giấc mơ trách người con sao không gởi thuốc cho mẹ. Cô M. còn kể rằng những gày lênh đênh trên biển cả, những âm thanh gầm rú, hoảng loạn, vui buồn không biết từ đâu đến, theo cô, có lẽ là những vong hồn đã chết trên biển cả trở thành những âm vang khó hiểu và có thật.

b) Câu chuyện về người cha
(Cũng cùng một người kể )

Đây là cha ruột của cô M. và là cha vợ của anh H. Chuyện kể như sau : Sau khi rời đảo, cô được cơ quan Liên hiệp quốc bảo trợ và định cư tại Úc. Năm đó, cô vào bệnh viện sinh đứa con thứ ba. Bất ngờ, vào nửa đêm, cố nằm mộng, thấy cha cô báo là đã mất ở Việt Nam . Cô vẫn chưa tin người cha đã khuất. Gia đình cô giấu không cho cô hay. Nào ngờ, một vong hồn khác, chết trước đó tại giường cô sanh nở, theo kiểu ma cũ ăn hiếp ma mới ở bệnh viện bên Úc. Người phụ nữ này chết vì sinh khó, trong giấc mộng báo cho cô M. biết đó là cha ruột của cô và tự giới thiệu tên họ của mình – người phụ nữ chết trước. Sáng hôm sau, cô hỏi bác sĩ, thì câu chuyện y thật như lời người phụ nữ đã báo về trường hợp các chết của cô ta. Sự thật đã phơi bày. Riêng về ba cô thì gia đình cô giấu, nhưng cũng như trường hợp của mẹ cô, sau đó gia đình cho biết sự thật, những hình ảnh tang lẽ từ quê nhà gởi sang. Cô M. nức nở, đau thương bao trùm. Dần dà với thơi gian, cái buồn qua đi, vợ chồng cô lao vào công việc làm ăn, lao động vất vả ở nơi đất khách quê người để tìm kế sinh nhai và mưu sinh. Mãi đến năm 200, cô trở về Việt Nam và nhân duyên gặp gỡ, tôi tình cờ được nghe và ghi lại câu chuyện này. Sự thật về hiện tượng linh hồn : người chết vẫn còn báo mộng.

c) Câu chuyện về anh Tô Công Tâm

Tô Công Tâm mất năm 1973, nghi là bị vợ giết, nhưng cha chồng không phanh phui, câu chuyện đi vào bóng tối thời gian. Chuyện người chết vẫn còn báo mộng, trở thành hồn ma bóng quế, đeo đẳng người sống.

Anh Tô Công Tâm thông minh huệ trí, làm ăn giàu có sang trọng phú quý, điển trai mạnh khỏe. Thế nhưng bị quỷ vô thường lôi đi vào năm 1973 với cái chết có nhiều nghi vấn. Song với tấm lòng người cha, không muốn phơi bày sự thật, sợ cháu nội không có ai nuôi nên đành im lặng. Thế nhưng bạn bè anh T., những chiến hữu, không tin T. chết bình thường. Hôm đám ma, xảy ra hiện tượng lạ, khi người cha lẩm bẩm khấn vái : “Con ơi, sống linh thác thiêng, con về bên kia thế giới an nghỉ giấc ngủ nghìn năm”. Đứa con nằm trong áo quan dường như nghe được lời cha, giựt dậy, nóc quan tàu bật mở ra, mùi hôi thối từ xác chết phủ tràn. Phía sau nhà có con mèo chạy ra kêu thảm thiết, giọng buồn não nuột, rồi chạy ra đồng mất biệt. Người bố phải mua áo quan khác, tẩm liệm lại và chôn cất ngay vì quá sợ hiện tượng ma quái về cái chết ẩn khuất của người con. Trước đó, khi liệm con, ông cũng nói : “Sống linh thác thiêng …”, người con ràn rụa nước mắt sôi trào nhiều khôn kể, còn người vợ thì vô tâm và vô tri, coi như không có chuyện gì xảy ra, nhưng về sau bị báo ứng, đến đỗi sau 49 ngày, người vợ phải cắt tóc vào chùa quy y cửa Phật.. Đây là cái chết không bình thường, xuất phát từ nỗi ganh tị của người anh rể có đến 5, 10 vợ, suy nghĩ mình cũng cùng tuổi với T.M.T., vì sao T, giàu quá mà mình xơ xác. Nào ngờ, do người anh giới thiệu với T.H.Đ quen biết với vợ chồng T.C.T. để rồi sự việc xảy ra như vậy.Sau 100 ngày người em quy tiên, tên này thay chỗ người chết làm chồng của cô vợ người đã khuất. Hậu quả người chết vẫn còn báo ứng. Cụ thể, cơ đồ sản nghiệp của người chết bị vợ và người chồng hờ lấy hết. Họ ở với nhau, có thêm hai con, một trai một gái, công với con của dòng trước là những người con cùng mẹ khác cha bảo lãnh đi du học phương xa. Tuy vậy, hồn ma vẫn ám ảnh. Vốn là lò đường do T. để lại bị hư hoài, một người thợ đến sửa ống khói bị chết. Trước khi chết còn thuật lại chuyện khi anh ta leo lên cao để sửa ống khói, thấy anh T. ở dưới cười sang sảng và bảo rõ : “Đừng sửa gì cả, tài sản của tao bị chiếm đoạt”. Người thợ bị té ngã, sau vài ngày chữa trị không qua khỏi và tử vong. Ôi ! Người chết mà vong hồn vẫn còn ư ? Có lẽ không ai. Xin độc giả nghe phần kể tiếp.

Câu chuyện T.H.Đ. là anh ruột của T.N.M. Anh này hiện còn sống, nhưng sống dở chết dở, vì tâm lý bị sốc, thương tâm. Anh Đ. Vốn là biệt động quân của chế độ Sàigòn cũ, khi giải ngũ về bị vợ ngoại tình – lấy người của chế độ mới. Vợ anh ta chuyển hết tài sản cho em và chị ta đứng tên.. Hai vợ chồng ly hôn, bà mẹ vợ của Đ. Tâm địa hiểm độc, làm chứng gian khai rằng anh D8. không có tài sản gỉ hết, ở rể bên vợ, và tòa án công nhận. Bà làm chứng gian, thề rằng đó là sự thật, nếu bà khai gian thì đi đường bị xe đụng chết. Nào ngờ không lâu sau, xe bà đi bị lật, cả xe không ai chết, chỉ riêng bà chết mà thôi, y như lời bà thề thốt. Muốn sao được vậy. Lúc sinh thời, bà mẹ vợ ác độc, lúc nghe2i khổ bà được T. cho đất cất nhà gần nghĩa trang (T. có lòng tốt giúp người). Bà mẹ vợ tham lam, khi cất nhà gần nghĩa địa, ban đêm bốc những ngôi mộ đất, bỏ xác xuống song rồi lấn chiếm đất cất nhà. Khi bà bị xe đụng chết, những vong hồn bị bà quăng xác đến đòi nợ đến độ bà phải báo mộng cùng gia đình phải cúng kiếng, dựng mộ lại cho người bà đã choán mộ chiếm đất. Ma cũ, ma mới, người chết còn chi, thế mà vong hồn vẫn còn đó đòi nợ và báo mộng trả nợ ! Thế mới hay : “Dương gian âm phủ đồng nhất lý”.

Tác giả chỉ kể sơ lược những hiện tượng có thật về hồn ma vất vưởng, báo oán, báo tin. Ai tin, không tin là tùy mỗi người.

************
CÂU CHUYỆN THỨ HAI :
VỢ GIẾT CHỒNG CHE MẮT THẾ GIAN NHƯNG NGƯỚI CHỒNG BÁO MỘNG CHO EM RUỘT VÀ SỰ THẬT ĐƯỢC PHƠI BÀY
.
( Do N.V.H. kể )


1/ N.V.H. (Việt kiều Úc) nhân khi vợ kể về những hiện tượng hồn ma báo mộng, chàng Việt kiều này cũng thuật lại như sau :

Nguyên, ở Đồng Nai, người chồng hành nghề chạy xe hơi, cũng có thói đào hoa, nên người vợ ghen và tìm cách giết chồng. Do người chồng hay đi đây đi đó hành nghề lái xe, một hôm anh ta về nhà nói vợ bày tiệc nhậu. Người vợ làm như ngoan ngoãn nghe lời. Nhưng không ngờ, buổi tiệc chưa đuộc tổ chức thì người chồng đã ra người thiên cổ với thủ thuật và thủ đoạn bày ra tiệc nhậu. Nhân người chồng đang ngủ, người vợ làm như âu yếm, nhổ tóc bạc cho chồng. Lợi dụng cơ hội, cô ta đâm vào trên đầu, trong sọ một cây kim có ngâm thuốc độc. Người chồng hôn mê, sau đó mất. Trước khi hành sự, người vợ làm y như thật, một mặt mời bạn bè của chồng đến nhậu, một mặt đi chợ mua đồ ăn, tổ chức. Khi mọi người đến thì thấy người chồng còn đang ngủ. Lay động không được, họ mới mời bác sĩ đến xem mạch trị bệnh. Bác sĩ đến thì cho hay là đương sự đã chết. Không nghi ngờ gì, gia đình tổ chức tang lễ, đem chôn. Chôn xong, đêm đó người em chồng (tức em ruột của người chết) được báo mộng : “Anh chết là do bị vợ đóng đinh, cây đinh còn trong sọ”. Người em chồng tố giác, cơ quan chức năng cho quật mồ, xét nghiệm tử thi, và y như lời báo mộng. Sau đó cô vợ bị bắt, bị điều tra, truy tố xét xử về tội giết người và xử tù 6 năm. Câu chuyện chỉ ngắn gọn như vậy nhưng mang tính chất của hiện tượng linh hồn, người thế gian muốn che giấu, nhưng cuối cùng sự thật cũng được phơi bày ra ánh sáng và hậu quả như trên.

2) Hứng khởi do câu chuyện của người chồng kể, cô vợ bèn kể tiếp những hiện tượng liên quan đến hồn ma bóng quế như sau : Ở tại làng Phú Hữu tỉnh Sóc Trăng trước năm 1975, khoảng 1965-66, lúc đó chiến tranh ác liệt. Một sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng hòa phụ trách cán bộ xây dựng nông thôn, có tính trăng hoa, có vợ và một cô con gái 5 tuổi. Vợ ở Sóc Trăng theo chồng lên Phú Hữu. Người chồng tánh nào tật nấy, vợ ở nhà với con, anh ta ra ngoài gạ gẫm con nhà lành. Một cô thôn mữ đẹp lọt vào mắt xanh của anh sĩ quan này, nhưng cô gái có lòng dạ độc ác, nói rằng : “Muốn lấy em thì anh phải ly dị với vợ hoặc giết vợ đi”. Anh sĩ quan mang súng Colt, tháo hết đạn, nhưng không ngờ còn 1 viên. Về nhà bị vợ cằn nhằn, anh ta nói : “Em quay mặt ra để anh nói chuyện”. Người vợ không chịu và trách chồng : “”Anh đã có em rồi, còn quen thói trăng hoa”. Chàng sĩ quan thú nhận cô X. nói anh giết em đi, cô ta sẽ nhận anh làm chồng. Người chồng vẫn bảo vợ quay mặt ra, nếu không anh ta bắn. Cô vợ nói anh bắn thì bắn đi, thà em chết còn hơn. Do lòng không vui vì sự ghen tuông, nào ngờ người chồng bắn thật, tưởng là đạn đã lấy ra hết, không ngờ kẹt còn 1 viên và phát súng đã kết liễu đời người vợ. Đứa con gái 5 tuổi không biết gì cứ kêu mẹ, mẹ ơi ! Và nói con bên mẹ. Máu chảy, nước mắt tuôn trào, dù người vợ đã chết. Viên sĩ quan cố gắng dàn xếp ổn thỏa, giao cấp dưới báo tin về gia đình nhà vợ, nói vợ bị trúng gió chết, cho tẩm liệm và đưa quan tài về tận quê nhà chôn cất. Không ngờ đêm đó, khi quan tài di chuyển vào lúc 3-4 giờ sáng, người mẹ vợ được hồn cô con gái báo mộng : “Con chết rồi mẹ ơi, do chồng con bắn chết”. Bà mẹ thương con, tức tốc lên đường tìm xác con. Dọc đường gặp nhau, bà mẹ làm dữ, yêu cầu mở áo quan ra. Viên sĩ quan không đồng ý, sau đó người mẹ vợ thưa ra các cơ quan chức năng. Vụ việc bị phát hiện, phanh phui, đưa ra ánh sáng. Tòa án cũ xét xử phạt 12 năm tù. Khi mãn hạn tù, anh ta cưới vợ khác, nhưng vong hồn vợ cũ vẫn ám ảnh, khiến anh ta không bình thường và bị nhiều bệnh hoạn, đau yếu. Sau cùng anh ta cũng ra người thiên cổ, trước ngày giải phóng.

Added (25 Jul 2011, 11:28 Am)
---------------------------------------------

*****************
CÂU CHUYỆN THỨ BA
(Do giáo sư Nguyễn Hữu Nhựt kể tại Vòm Nhon, Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ)


Những câu chuyện trên được kể rời rạc về hồn ma bóng quế báo mộng, do một Việt kiều Úc kể , tác giả nghe và ghi chép lại. Còn câu chuyện sau đây là do ông anh của tác giả kể, nhân chuyến về quê giỗ bố năm 2008. Chuyện đã xảy ra lâu lắm rồi, hồi xưa lúc mẹ còn sống có kể tôi nghe, nhưng cũng không nhớ. Nay nhân dịp anh tôi kể lại, tôi ghi chép, kẻo sau này cũng quên mất theo thời gian năm tháng.

a) Thuở xưa, lúc còn nhỏ, mẹ tôi bán lẻ để nuôi con. Anh Ba. Anh Tư còn bé, một hôm đi với mẹ vào một buổi chiều gặp một cây cổ thụ có bóng người nhảy qua nhảy lại. Hai anh em bèn hô “Ma ! ma !”. Chỉ có vậy thôi mà về nhà cả hai anh em đều đau li bì, sốt nặng. Sau khi nghe chuyện kể, mẹ tôi không nói năng gì, bèn làm một con gà luộc và lấy nhang đèn kèm lễ vật cúng kiếng, vái người vắng mặt, xin cho con được hết bệnh. Không ngờ linh hiển thật, người khuất mặt tha, và hai anh em khỏe mạnh, bình thường trở lại. Đây có lẽ là hồn ma ẩn hiện trong bóng cây cổ thụ. Chuyện cách đây hơn 60 năm.

b)Một câu chuyện khác, cũng do anh tôi thuật lại từ chú Út Lưu, em ruột chú Ba Ngọc, có bà con họ hàng với ba tôi. Ông Út theo cách mạng và hoàn toàn không tin ma quỷ, thần thánh gì cả. Nhưng gặp hiện tượng lạ, ông thuật lại cho anh Ba Nhựt nghe, kể cả cho ba tôi. Tôi có nghe qua mang máng nhưng không nhớ. Nay nhân dịp anh tôi kể, tôi ghi lại câu chuyện này, bảo đảm là có thật, những câu chuyện ma quái ở đồng bằng sông Cửu Long thời năm 1945, lúc chiến tranh khói lửa lan tràn khắp quê hương yêu dấu. Chuyện như sau :

Lúc đó chú Út Lưu phụ trách công việc tài chánh, chở tiền Bác Hồ vào bưng kháng chiến, bị bọn tay sai quần thảo truy tiền bắt bớ, chú Út và 3 cán bộ hộ tống thoát được vào trọng lạch của một cái mương nhỏ ở Thị Đội, vùng trời Rạch Giá – Kiên Giang. Ông đi cùng 3 cán bộ khác, họ xin chú đi ăn cơm vì đói khát và bị bao vây. Một mình chú ở lại với những bao tiền đầy ắp mà chú có trách nhiệm phải mang về bưng biền nuôi quân. Nào ngờ đêm đó trời tối như mực, không một bóng trăng sao. Một con ma Thổ xin chú ăn cơm, chú trong bụng cũng đói cồn cào, có đâu mà cho. Chú đạp nó và nói : “Tao cũng đói, không có gì ăn đây nè, có đâu mà cho”. Chú đạp nó và hét lên như vậy. Sau đó chú đi tìm những đồng chí ngụ gần con mương nhỏ và kể lại chuyện bị … ma xin ăn cơm. Chú chưa kể thì đồng chí bộ đội đã nói phải con ma Thổ đó không ? Đúng rồi. Người bộ đội đó nói : “Anh ăn đi và đem về cúng cho nó. Ở đây ai cũng biết nó bị chết oan nên đói khát”. Ông Út nói bộ nó ăn thiệt hả ? Người bộ đội trả lời : “Không, ma chỉ ăn hơi. Chứ không ăn thiệt”. Chú làm y như lời đồng chí dặn. Đêm đó chú ngủ an bình, sau khi đã cúng cơm cho con ma Thổ. Chú thuật lại và nói ai tin không tin thì tùy, còn chuyện xảy ra thì có thật.

c) Cũng cùng một tác giả kể lại cho tôi nghe và ghi lại. Chuyện xảy ra cách đây hơn cả trăm năm, từ đời bà cố và ông nội tôi, cụ thể như sau (chuyện này có vè quỷ hơn là ma) :

Ngày xửa ngày xưa, thời ông nội tôi đi cưới ợ. Bên đàng gái đãi tiệc toàn là thịt chó cho đàng trai. Khi ăn, ông tôi thấy có hai đứa bé thập thò ngoài cửa (là cháu của Sát bà linh hiển trong vùng). Đứng ngoài bàn ăn coi mắt dượng của cháu bé, tức ông nội tôi. Ông cắc cớ bảo túm cổ hai đứa bé và ép chúng ăn thịt chó. Chúng cố không ăn và về báo lại bà Sát. Không chờ về đến nhà thì ông nội tôi ngã bệnh nặng, nóng vùi. Bà cố tôi nghe kể và biết chuyện con mình lí lắc chạm đến cháu của Sát bà, nên cũng làm như mẹ tôi sau này, bà ra bàn ông thiên van vái, xin Sát bà tha cho con hết bệnh, bà cúng một con heo đúng 1 tạ. Lời cầu xin được đáp ứng. Nhưng khi ra chợ mua heo 100kg, người bán heo không đủ tạ, chỉ có đúng 97kg. Sát bà hiện lên và nói còn thiếu 3kg nữa, hãy mua cho đủ mới tha tội. Bà cố tôi không dám làm sai lời, làm y như đã khấn. Sau đó ông nội tôi qua khỏi bệnh. Hai câu chuyện trên, một do bà cố tôi thuật lại, và một do mẹ tôi làm y như bà cố tôi mà những đứa con của mình thoát nạn, kể cũng kỳ lạ. Không hiểu là ma hay quỷ, thần hay thánh ở bên kia bờ thế giới. Kể tới đây, tôi nhớ anh Hai tôi – LS Nguyễn Hữu Đức – có con trai là kỹ sư Nguyễn Hữu Hồng, một ngày nọ khi vào viếng vìa Bà Chúa Xứ núi Sam, cháu không tin có có sự linh hiển mà có ý xúc phạm. Bị bà hành tới cỡ và nóng dữ dội. Chị Hai tôi – vợ của ông luật sư – dùng biện pháp khấn vái tạ lỗi và được tha như trường hợp của bà cố tôi và mẹ tôi. Trên đây là 3 câu chuyện có thật mà tôi biết. Ai tin hay không tin thì tùy ý độc giả.

Added (25 Jul 2011, 11:31 Am)
---------------------------------------------

****************
CÂU CHUYỆN THỨ TƯ
( Do một số Việt kiều Úc kể )


a) Vì sao giết cha mẹ. em gái, gần giống như câu chuyện Việt Nam , tại Tân Bình, TP. HCM như sau :

Họ là người Nhật, nhập cư và định cư tại Úc, có nhà cao cửa rộng và thành đạt, nhưng đứa con trai bỗng dưng khùng, rồ dại, giết cả gia đình một cách thương tâm. Lý do chàng trai yêu một cô gái, có ý lập gia đình. Nhưng chàng trai không đi theo con đường bình thường của người thiên hạ, mà trái lại khi anh ta về tới nhà cãi với em gái rồi dùng dao đâm chết cô ta, mang xác chôn sau nhà.

Kế tiếp, mẹ anh ta đang tắm nghe động tĩnh, bà không biết gì, hỏi con trai nhưng bà vẫn ở trong nhà tắm. Cậu con trai gõ cửa, mẹ hỏi em gái đâu. Chàng trai không nói không rằng, cầm dao đâm chết mẹ, đem vào hồ tắm rồi phi tang xác chết bằng cách đem chôn sau vườn gần xác em gái.

Khi cha đi làm về, không thấy vợ và con gái. Cha hỏi, đứa con trai bình thản trả lời không rõ đi đâu đó. Đứa con sát nhân bất hiếu tử rút dao giấu trong bụng, đâm người cha đến chết. Hậu quả cảnh sát phát hiện, truy tố ra tòa. Tòa án ở Úc xử tù chung thân là mức hình phạt cao nhất, khác vời Việt Nam nếu phạm tội trên bị ử hình. Ba oan hồn chết oan nghiệt chỉ vì đứa con trai bỗng dưng không bình thường, nếu không nói là khùng điên, si dại. Căn nhà trở nên ma quái, không biết sau này có ai dám mua và sự gì sẽ xảy ra.

b) Những căn nhà có ma bị sát hại nhiều người như trên, sau đây là chuyện tương tự xảy ra ở bên Úc do hai người Việt kiều Úc M. và H. kể nhân chuyến về thăm quê tháng 12/08, tháng 1-2/09. Chuyện kể bên Úc có một nhà nọ mời bà con đến ăn tân gia. Sau buổi tiệc mọi người ra về. Bỗng bà chủ nghe tiếng động ở ga-ra, chỗ để xe trong nhà. Bà phụ nữ gan dạ ra xem. Thì ra người bạn của chồng bà có ý xấu, tạo âm thanh tiếng động để người nhà ra, y ta hãm hiếp bà rồi giết luôn. Ông chồng tá hỏa, sáng mới gọi police. Cũng căn nhà đó, bán cho người Tây Ban Nha. Vợ chồng sống hạnh phúc, sau đó bỗng dưng ông nghi ngờ bà xài tiền phung phí, nên không đưa tiền cho vợ. Bà nói tiền chi cho việc xài máy giặt, điện, thay tã, đi chợ. Bà vợ thề nhưng chồng không tin. Ông rút dao, đâm bà nhiều nhát, cắt đầu, bằm bà như bằm thịt. Căn nhà đổi chủ, sau đó bán cho một Việt kiều có bà mẹ Việt Nam mới qua. Cô dặn bà ở nhà trông cháu ngoại. Cô đi qua đường mua sữa cho con, nhưng không hiểu vì sao, tại sao bà không ở nhà mà lại băng qua đường, bị xe cán chết. Cô về không rõ bà ở đâu và nghe người hàng xóm nói có một tai nạn chết người, cảnh sát đang lập biên bản. Cô ra đó, giở chiếu ra thì nạn nhân chính là mẹ của cô. Căn nhà có những oan hồn gần như có ma, kỳ quái, sau này bán cho một người Việt Nam khác với giá 1,2 triệu đô (giá thực là 2 triệu). Người mua nhà đặt cọc để mua, nhưng sau biết rõ, sợ quá bỏ của chạy lấy người (bỏ cọc).

c) Một câu chuyện khác của N.V.H. kề trước khi rời TP đi Sóc Trăng ngày 06/01/09. Chuyện xảy ra trước năm 1975, anh H. đi qua một cây cầu khỉ, thấy bóng một người con gái đi bay bay, rồi hiện ra nói rằng sẽ dẫn đường cho chàng đi qua.. Tâm trí chàng rối bời, đi theo nàng (hồn ma). Nàng đi trước, chàng theo sau và bị rơi xuống vũng nước, chợt tỉnh. Thì ra trước đó có một phụ nữ bị chết oan nên hiện thành ma quỷ hại người. Đây không phải là lần đầu hồn ma bóng quế hiện nguyên hình ma trơi, dẫn người trong cuộc vào bóng tối không biết gì. Trước đó có nàng ma cũng đã hiện ra dẫn một người con gái khác đi vào chỗ chết thật. Cũng kỳ lạ. Riêng chàng H. thì thoát chết trong đường tơ kẽ tóc.

Added (25 Jul 2011, 11:33 Am)
---------------------------------------------

************************
CÂU CHUYỆN THỨ NĂM
( Do Huỳnh Tuấn Kiệt, Huỳnh Văn Tâm và thi sĩ Hoài Nhơn kể )


a)Ngày 23/11/2008, dì Năm mất, thọ 91 tuổi, bà Nguyễn Thị Tàng ở Bắng Lăng Ô Môn, là dì vợ của tôi, sau hơn một tháng rưỡi cầm cự bệnh, bệnh già, sức yếu qua đời. Mẹ của Tâm, Kiệt là người dì Út thứ 9 ở Thới An, quận Ô Môn, không đưa tiễn đến phần mộ vì bản thân dì cũng sức khỏe yếu, các con không muốn báo tin. Không ngờ, dì đã mất nhưng báo mộng cho người em và trách cứ sao em không đưa chị đến mộ phần. Rõ là có hiện tượng linh hồn, có giác quan thứ sáu chăng ?

b)Ngày nùng 1 Tết Kỷ Sửu, Hoài Nhơn thi sĩ mời tôi uống cà phê. Nhân trình làng tác phẩm này, Hoài Nhơn thuật lại chuyện tương tự như hai bạn Tâm, Kiệt đã kể. Vốn là anh của Hoài Nhơn mất. Anh ta báo mộng cho người chị và đứa con nuôi rằng anh đã mất mà hai người này không hay biết. Một chuyện ở miền Nam , một chuyện ở miền Trung vừa mới xảy ra chứng tỏ có hiện tượng linh hồn của thế giới tâm linh. Nay tác giả bổ sung và ghi lại hầu hoàn chỉnh về bài đoản văn nghiên cứu về hiện tượng linh hồn bên kia bờ thế giới.

Added (25 Jul 2011, 11:35 Am)
---------------------------------------------

************************
CÂU CHUYỆN THỨ SÁU
( Của chính tác giả chiêm nghiệm về hiện tượng linh hồn )


1/ Câu chuyện về thầy tôi :
Thầy tôi - Cụ Nguyễn Hải Hàm, mất năm 1974, hưởng thọ 87 tuổi. Cụ là nhà cách mạng lão thành của Việt Nam Quốc Dân Đảng, cùng thời với lãnh tụ Nguyễn Thái Học. Cụ vào Nam, lưu lạc vùng trời Nam Bộ và sau trú tại Sài Gòn Q. Phú Nhuận. Năm đó cụ qua đời, tôi còn nhớ rõ cụ nhập hồn vào một cô gái còn trinh tên gọi là Xoan. Cô ấy nói chuyện rề rề, chậm chạp như cụ ông khi còn sinh thời. Những bí mật khi còn sống cụ chưa nói ra, nay mượn lời cô gái ấy và nói đúng phóc những nghi vấn của người còn sống để giải mã những bí mật của cuộc đời cụ. Đây là chuyện có thật, các đồng chí của cụ và những học trò thân thương chứng kiến, biết rõ. Không chỉ ở nhà, nơi cụ thuê ở trọ, mà cả ở chùa Vĩnh Nghiêm, hiện tượng nhập hồn vào cô gái gần như là chuyện đồng bóng. Vu vơ, mộng ảo và không thực. Nhưng tôi xác quyết trường hợp của thầy tôi là có thực. Tôi không rõ vong hồn cụ linh thiêng như thế nào và chỉ lẩn quẩn ở trần gian., liên hệ với người trần thế, cho đến ngày thứ 49 thì không liên lạc được nữa. Trước khi về bên kia và chấm dứt quan hệ trần thế, cụ nói rằng cụ không có tội và được làm lớn, có đệ tử đi theo hầu (ý nói Trung úy Nguyễn Hữu Vân – người anh thứ Tư của tôi, cũng là học trò của cụ, đã mất trước trong thời kỳ binh lửa chiến tranh). Cụ đi sau mà lại thốt như thế và rồi âm dương cách trở. Vĩnh biệt trần gian.

2/ Chuyện về cha mẹ tôi.

- Chuyện về người cha : Do cha tôi bị chết oan nhưng người không biến thành hiện tượng phá hoại bất cứ ai. Hơn 25 năm sau tưởng là đã mất, không ngờ lại báo ứng cho người đã làm hại người. Cụ thể, người gây thiệt hại bị đau bệnh, bị hành hạ về tâm thần, đến độ phải nói với người thân trong gia đình phải đến nhà cha tôi, trước bàn thờ cúng vái nhận lỗi. Người nhà làm như vậy trước sự ngạc nhiên của gia đình tôi, nhưng sự cố đã được giải quyết.

- Về mẹ tôi : Bà cụ mất năm 2007. Năm 2008, trong một giấc mơ, bà về báo mộng với cháu nội ở Châu Đốc, con của người anh thứ Hai, nói rằng bà không có nhà để ở, nói với chị con là cháu Hồng sắm cho bà một căn nhà. Thì ra đó là nhà mã, vì quan niệm sống cái nhà, thác cái mồ. Vì sao người lại đòi như vậy. Và gia đình đáp ứng, tuy rằng cũng có suy nghĩ là dị đoan mê tín. Nhưng người đã linh hiển, báo cho cháu biết là cha nó đang bị đau qua giấc mơ. Thác là thể phách còn là tinh anh ?

- Về trường hợp anh tôi - Nguyễn Hữu Vân – sĩ quan chế độ cũ, bị chết vì chinh chiến. Khoảng năm 1974, theo nghi thức và ngôi mộ được chôn ở núi Sam Châu Đốc, do chính tôi phụ trách việc xây cất. Bữa nọ, tôi đang tiến hành với các thợ hồ, nhưng buồn ngủ quá, tôi ngủ trưa một chút. Bỗng một sức mạnh vô hình chạm vào người tôi, như là nhắc nhở tôi hãy mau thức dậy làm việc tiếp. Tôi nhận ra và thức dậy tiếp tục xây mồ. Đây là sự thật, gần 40 năm qua tôi vẫn còn nhớ như in.

Trường hợp giáo sư Nguyễn Hữu Nhựt và luật sư Nguyễn Hữu Đức bị ma đưa lối, quỷ dẫn đường … cụ thể như sau :

- Vào năm 1975, chúng tôi về làm ruộng ở quê nhà. Những ngày cuối năm, làm việc cật lực và ráo riết để về Châu Đốc kịp đón giao thừa. Miếng đất rất quen thuộc với anh em tôi. Trời nhá nhem tối, tôi vào vườn để mang đèn ra làm việc tiếp. Không ngờ ra đến nơi thì không gặp anh Hai Đức ở đâu. Giữa đồng không mông quạnh, tôi gọi ơi ới, nhưng không được đáp ứng. Giữa thời chiến tranh loạn lạc, tôi e rằng anh Hai bị bắt cóc. Nhưng không, thì ra anh bị một ánh đèn chập chờn ma quái hướng dẫn anh đi vào vườn, phía mộ ông Tấn, nổi tiếng ma quỷ ỡ miền quê. Một giờ sau, anh tôi về, anh kể chuyện bị bóng đèn ma le lói trong đêm dẫn đi lạc đến mộ và nhờ người láng giềng phát hiện do tiếng chửi thề và kêu la phía sau vườn. Nhờ vậy anh em họp mặt vui mừng. Đó là chuyện xảy ra trước năm 1975, mà tôi cũng đã dư tuổi trưở ng thành để nhận rõ hiện tượng kỳ lạ và ma quái này.

- Sau năm 1975, trường hợp giáo sư Nguyễn Hữu Nhựt, người anh thứ Ba của tôi bỏ thành về quê làm ruộng. Năm 1989, tôi về quê thăm gia đình, gặp nhau anh em đoàn tụ vui vẻ. Sau đó, anh nói là ra ruộng coi đồng với ngọn đèn trên vai. Nào ngờ, anh mất tích, đi từ khoảng 9 giờ đêm đến 4 giờ sáng mới về. 10 giờ tôi ra tìm, kêu ơi ới không biết đâu và không nhận diện. Thì ra, với mảnh đất thửa vườn anh đã từng quen thuộc, vậy mà đi không biết đường về. Hỏi ra mới biết đèn tắt, anh gặp một bóng đèn khác lập lòe trong đêm đen hướng dẫn đường anh đi, và đi lạc đến những ngôi mộ lạ. Đó là hiện tượng kỳ quái mang tính ma quỷ thần bí đã quyến rũ con người tỉnh tuồng đâm ra mê hoặc, gần như không biết gì, đi lầm đường lạc lối. Đúng với câu của Cụ Nguyễn Du :

“Ma đưa lối, quỷ dẫn đường

Lại tìm vào chốn đoạn trường mà đi ”


Trên đây là những ghi nhận từ những người thân thiết, anh em, bạn bè, Việt kiều và chính tác giả chứng kiến. Trước khi dứt lời, tôi xin kể thêm một câu chuyện tại nhà tôi, nếu không nói là ma quái, kỳ lạ.

Chuyện xảy ra vào năm 1996, một đêm lúc vợ con tôi đang ngủ ở nhà. Bất chợt, ở phía cửa sau, tôi nghe tiếng sột soạt và có sự di chuyển của một sợi giây dài. Tôi nghi là có ăn trộm vào nhà. Hai vợ chồng tôi cố ghì sợi giây lại nhưng không được và sợi giây vẫn di chuyển về phía sau nhà. Tôi tức giận không biết sức mạnh vô hình nào đã cản trở chúng tôi. Tôi bèn mở cửa trước ra kêu hàng xóm nhà có trộm. Những người hàng xóm tốt bụng kéo đến nhà tôi cứu hộ. Nhưng hỡi ơi ! Không có kẻ trộm đạo nào và sợi giây vẫn nằm trơ ra đó. Tôi không hiểu sức mạnh vô hình nào đã phá hoại niềm tin của tôi. Suy cho cùng “Linh tại ngã, bất linh tại ngã” và “Tà thần bất cảm chánh, đức trọng quỷ thần kinh”.

- Riêng trường hợp giáo sư Nguyễn Hữu Nhựt, không hiểu bị bệnh gì mà đêm nằm có khi thấy ma quỷ ám ảnh, đến mức độ anh ta giang chân tay đập thẳng vào những vật chung quanh rất mạnh mẽ. Khi mẹ tôi còn sống, anh đã từng hành động như vậy trong đêm đen. Vợ con anh cũng biết rõ anh từng như thế. Anh theo đạo Chúa, không tin ma quỷ. Sự việc xảy ra, không hiểu vì anh bệnh hay vì bị một sự ám ảnh nào ? Lúc mẹ tôi mất, anh lên rừng Bình Phước một mình và luôn thấy mẹ tôi. Bản thân tôi chỉ thấy thoáng qua, chứ không bị hành như anh ta. Về phép thuật nhiệm mầu, khi mẹ tôi còn sống có dạy rằng “Cứ niệm sáu chữ A di đà … và Quán Thế Âm bồ tát là ma quỷ, tà thần lánh xa”. Cũng núi rừng Bình Phước, anh Ba Nhựt từng chứng kiến một hiện tượng kỳ quái ma quỷ như sau : Hôm nọ, ở trên rừng, anh đi một mình với chiếc xe đến thăm người hàng xóm ở cách xa 400-500 mét. Gần đến nhà, bất ngờ anh gặp một chú thanh niên với chiếc xe Honda dựng đứng giữa đường. Anh lấy làm lạ và nói nếu là người thì lên tiếng, nếu là ma quỷ thì hãy thử làm xe của tôi hư hỏng hai lần tôi mới tin. KHông ngờ trên đường về, anh tiếp tục bị chàng thanh niên nọ cản trở và xe bị hư đúng hai lần. Thì ra, người hàng xóm của anh kể rằng tại vùng rừng núi kia, những thanh niên xung phong ngày trước bị chết trở thành ma quỷ hiện hình báo mộng, cản trở. Đây là trường hợp anh đã gặp và chứng kiến.

Câu chuyện về bà xã tôi, nhân chuyến về thăm quê tháng 11/08 gặp hiện tượng lạ mà chắc là ma quỷ. Nguyên nhân là chị Lương thị C. người hàng xóm kế bên cạnh – vợ của ông Nguyễn vaa8n C. vừa mới mất. Đêm đó, 3 giờ khuya, chúng tôi đã lên đường về Sài Gòn. 2 giờ rưỡi sáng, bà xã đi ngang qua nhà ông Năm Hiếu có vợ vừa mất. Vốn hơi sợ, không ngờ đi đến bụi tre, bà xã tôi gặp chị Bảy C. từ dưới bờ sông đi lên, không thấy chân mà chỉ thấy bóng người bay bay …

Có lẽ còn nhiều và nhiều câu chuyện nữa về ma quái, về hiện tượng linh hồn. Người viết bài này vẫn có hai vấn nạn ưu tư về triết luận con người từ đâu đến và khi chết đi về đâu ? Nhớ câu Tản Đà : “Ngẫm nghìn xưa ai tài hoa, ai tiết liệt, ai đài trang. Cùng một giấc mơ màng trong vũ trụ”. Cũng như “Những người muôn năm cũ. Hồn ở đâu bây giờ ?” của V.Đ.L.

Added (25 Jul 2011, 11:39 Am)
---------------------------------------------

*****************
ĐOẠN KẾT


Để kết luận bài đoản văn văn này, tác giả có mấy vần thơ

Đoản khúc 1

Câu chuyện đường rừng của chuyện xưa

Chuyện ma ghi lại chẳng cầu đua

Mua vui cũng được dăm ba phút

Đọc nhảm còn thu sáu bảy mùa

Ngịn cỏ gió đùa bao tấc dạ

Bông hồng cài áo mấy say sưa

Hai bờ hiện thực và hư ảo

Hiện tượng hồn ma há phải đùa.


Đoản khúc 2

Bất ngờ gặp bạn văn chương

Dăm ba chuyện kể … hoang đường … hồn ma

Thân sinh trong cõi người ta

“Thác là thể phách còn là tinh anh”

Cho hay tình lại gặp tình

Giấc mơ buổi trước bóng hình hôm nay

Nghĩ trong vũ trụ an bày

Người trong dương thế hình hài có … không

Ưu tư trăn trở trong lòng

Nghe qua câu chuyện sắc không tỏ dần

Sống làm tướng, thác làm thần

Là ma, là quỷ thần dân thế nào

Mấy lời thơ dệt sắc màu

Bên kia nào biết đâu nào chiêm bao

Dương gian âm phủ cùng nhau

Giống nhau hay khác trời cao thấu tường

Viết ra nay lại xin nhường

Ai người tỏ biết con đường sắc không

Tin không tùy bạn đong lường

Lời văn vốn dĩ thường thường bậc trung

Chúc trong thiên hạ tỏ tường

Bên kia thế giới con đường bất tri

Bên này vẫn bước chân đi

Trồng cây nhân ái một thì trổ hoa

Người ta trong cõi người ta

Người ma trong cõi người ma dị thường.




Nhân mùa xuân Kỷ Sửu gần kề, đọc báo SGGP Xuân, tôi chợt bắt gặp mấy câu thơ của thi sĩ Vũ Hoàng Chương nói về thế giới ma quái, liêu trai chí dị như sau :

Gặp gỡ chừng như chuyện Liêu Trai

Ra đi chàng hứa một ngày mai

Em ơi lửa tắt bình khô rượu

Đời vắng em rồi say với ai.




Để kết thúc bài đoản văn này, người xưa đã dạy : “Sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn”. Dương gian âm phủ đồng nhất lý. Nhân mùa xuân về, nhà nhà đều chuẩn bị đón xuân sang, theo lệ thờ cúng tổ tiên. Tác giả cũng mường tượng rằng đó là chân lý, là đạo lý cổ truyền người xưa truyền lại đến ngày hôm nay. Rước ông bà thường là 30 Tết. Sau đó tiễn ông bà sau mấy ngày vui tết với con cháu. Không thấy gì cả, chỉ thấy khói hương trầm thơm ngát và con cháu đoàn tụ những ngày xuân. Bảy ngày xuân, ba ngày tết rồi cũng qua đi, hình ảnh về bàn thờ gia tiên và thủ tục thờ cúng ông bà lưu truyền từ đời này qua đời khác. Suy cho cùng, hiện tượng ma quái và linh hồn có khác tục lệ thờ cúng tổ tiên chăng ?

Mấy dòng văn mọn gởi về bạn đọc gần xa, ghi lại hiện tượng ảo và thực của linh hồn. Tin hay không tin tùy bạn đọc. Xem như là một chút hương gởi cho gió.. Kính gởi bè bạn khắp nơi lời chào thân ái, lời chúc xuân an lành, thịnh vượng, hạnh phúc và vạn sự như ý.

SàiGòn, tháng 02/2009
LS Nguyễn Hữu Lạc


(Sưu tầm từ Blog : kienthuc- van hoa )


Message edited by LSK - Thứ Hai, 25 Jul 2011, 10:25 AM
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 30 Jul 2011, 9:07 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN MA - TRUYỆN KINH DỊ » CHUYỆN VỀ LINH HỒN (Tg : Nguyễn Hữu Lạc)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO