Chủ Nhật
05 May 2024
1:43 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRANG THƠ CỦA BẠN » BÀI THƠ TÌNH (Đỗ Bình)
BÀI THƠ TÌNH
atoanmt Date: Thứ Sáu, 28 Dec 2012, 12:20 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
BÀI THƠ TÌNH

Đỗ Bình


Cuối thế kỷ trước có một thi sĩ tặng tôi tập thơ, chàng muốn tôi có đôi dòng cảm nhận. Đọc những bài thơ tình lãng mạn trong thi tập tôi cảm thấy lòng bùi ngùi xao xuyến thương cảm cho cuộc tình như cảm xúc trước đóa hoa thiếu nắng !

Những bài thơ tình nửa hư nửa thật dẫn người đọc bước vào một thế giới riêng, nơi đó có hai mảnh hồn yêu nhau say đắm. Màu sắc trong thơ là những khoảng chứa ngôn ngữ bồng bềnh tạo thành không gian mờ ảo, huyền hoặc. Lời thơ nhẹ nhàng, ý thơ sâu sắc đẹp cả lời lẫn cấu trúc.

Thơ đã diễn tả nỗi lòng của kẻ ăn phải «trái cấm» của tình yêu, thi nhân và nàng thơ tâm hồn đầy lãng mạn vướng vào lưới tình oan trái, họ đã yêu nhau đắm đuối qua thơ, dù hai người đều đã có gia đình !

Tôi chưa hề quen biết người thơ nhưng lại thương cảm cho nàng qua cách diễn đạt tài tình của thi sĩ. Phải chăng nàng cũng làm thơ nên đã yêu thi sĩ ? Nếu thế thì đây quả là «tội tình thơ!».

Vì cảm hồn thơ tôi đã trân trọng giới thiệu thi tập với các bạn văn nghệ ở Paris, và có nhờ vài người bạn nhạc sĩ phổ nhạc vì hiếm gặp được thơ hay, nhưng thuở ấy những trận bút chiến hãi hùng trên văn đàn làm ngại ngần những tâm hồn đồng cảm !

Mang thi tập về nhà lòng tôi cứ bâng khuâng, thuở nhỏ, tôi học âm nhạc để giải trí, nhưng từ khi khám phá ra sự tuyệt vời, vô tận của thế giới âm nhạc tôi đã bỏ cả đời nghiên cứu, học hỏi về nó như một thú đam mê đầy trân trọng. Do đó không dám phổ thơ của bằng hữu vì tự biết mình chỉ là người trình tấu, chơi được một số bản nhạc mà không phải là nhạc sĩ sáng tác, nếu cường điệu phổ ẩu sợ làm hỏng thơ người !

Nhất là phải cắt xén câu chữ thừa, sắp xếp cho đẹp giai điệu hợp ý nhạc. Tôi không có khả năng vút theo từng cung bậc của ngữ nghĩa, và cũng không muốn bắt hồn thơ ép vào biến cung « nhảm »; làm đau lòng thi sĩ ! Trong kho tàng văn nghệ Việt Nam thời tiền chiến cũng như hiện nay có rất nhiều Thi, Nhạc sĩ chỉ cần sáng tác một bài, hay một số ít bài thơ, nhạc phẩm là đã thành danh, để cho đời những áng thơ hay, những giai điệu tuyệt vời: Thi sĩ Vũ Đình Lưu, Thi sĩ T.T.K.H, thi sĩ Hữu Loan…, phía âm nhạc: Nhạc sĩ Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn&Từ Linh, Nguyễn văn Khánh, Lê Hoàng Long, Hiếu Nghĩa, Dzũng Chinh, HOàng Nguyên..vv….

Họ là những nhạc sĩ sáng tác thực tài mà trời đã ban cho một năng khiếu âm nhạc đặc biệt để thẩm thấu những nét độc đáo của âm thanh kết thành giai điệu đẹp. Họ không cần vận dụng những lý thuyết quá phức tạp trong âm nhạc để dàn trải khi sáng tác, mà những ưu điểm trời cho họ về âm nhạc đã có sẵn lý thuyết âm nhạc trong cảm hứng sáng tác từ trong vô thức.

Không kể những nhạc sĩ có hàng trăm ca khúc, trong đó có nhiều nhạc phẩm hay và những nhạc phẩm đó còn được truyền tụng mãi đến hôm nay thì dù cho đời có quên tên tác giả hay “cố tình quên” thì họ vẫn là những nhạc sĩ thực tài đã cống hiến cho đời những sáng tác hay, những nhạc phẩm tuyệt vời.

Riêng tôi, những ca khúc tôi sáng tác là tự phổ thơ mình, vì muốn đem thêm chút âm thanh vào trong thơ làm nổi bật ý thơ có chứa tính nhạc, để bài thơ có nhiều màu sắc. Tôi yêu thơ, làm thơ và rất trân trọng nó nên chăm sóc sửa chữa cho hoàn chỉnh, thỉnh thoảng có bài hay bài dở. Tôi đã cố gắng, dù nó không thật xuất sắc lắm vẫn là đứa con tinh thần của mình, ai có khen chê cũng đành chịu !

Thời gian thấm thoát trôi rất nhanh, mà đời người thì quá ngắn ngủi, nên tôi thường nghĩ những ân tình mọi người cho nhau, hay những sáng tác của nghệ sĩ cho đời đều trân qúy, nó là chất liệu làm cho tâm hồn hưng phấn. Chuyện tình trong thơ đã tạo cảm hứng trong tôi dâng trào nên đã viết thành bài thơ đồng cảm với chàng thi sĩ. Hoàn thành xong bài thơ lòng tôi thấy vui vui, sương sướng, một cảm giác lâng lâng khó diễn tả !

Hôm ấy có người bạn văn ở phương trời xa đến nhà thăm, buổi tối họp bạn văn nghệ tôi đem bài thơ ra đọc, bằng hữu ai cũng thích nhưng không ai hiểu nỗi tình của bài thơ. Khi các bạn tôi ra về, người bạn phương xa mới cho biết chàng thi sĩ này quảthật «ngoại tình» làm tôi hơi ngỡ ngàng !

Nhưng chuyện đời, tâm hồn thi sĩ biết đâu mà lường ? Tôi làm thơ tình, nhưng ẩn ý là mối tình quê hương, vì tôi xa quê đã lâu, tự ví như dang dở cuộc tình.

Bạn vong niên của tôi anh ấy là một nhà giáo, một nhà văn, một nhà báo chuyên nghiệp nên anh có cái nhìn đời rất nghiêm khắc không thơ như tôi ! Ngòi bút của anh sắc hơn dao lướt qua ai là bật máu, bạn quanh tôi đều nể trọng kiến thức uyên bác và khả năng sáng tác của anh, nhưng vẫn cảm thấy lành lạnh vì ngại cây bút ! Anh rất qúy và thương tôi, xem tôi như người em trai.

Bài thơ được tôi chọn in trong tập thơ Bóng Quê, ghi dấu một giai đoạn bút chiến, tôi không ngại anh buồn vì biết anh đang ghét chàng thi sĩ đó. Khi in xong sách được các bạn hữu giới thiệu rầm rộ ở Paris và khắp nơi. Anh ở một đất nước quá xa nên không qua dự ngày tôi ra mắt sách, tôi gởi sách tặng, anh nhận được gọi phôn chúc mừng.

Thuở ấy tôi đứng giữa trận bút chiến, chọn lựa một thái độ đứng giữa đúng nghĩa, không nghiêng ngả thật là khó khăn ! Biết bao bạn văn của tôi ở hai phía đã phải tạm gác bút bị vướng mực vì ngộ nhận ! Tâm hồn tôi lúc đó chỉ hướng về quê hương và chân thiện mỹ nên không để ý đến trận bút chiến. Họ đều là các bạn của tôi, chỉ vì quan niệm muốn bảo vệ giá trị đích thực của một nhà văn mà họ tiến ra tuyến đầu xung khắc nhau kịch liệt !

Thuở đó, bên nào cũng mạnh và sắc bén như nhau, tôi ở giữa hai làn đạn, sau đó lánh xa chốn tranh chấp. Tôi đến với các bạn bằng một trái tim chân tình, có lẽ thế sau bao năm dù đời có nhiều thay đổi, bằng hữu cũ vẫn khắn khít, dù trong số ấy có nhiều người đã mất, nhưng tình bạn xưa vẫn còn mãi đến hôm nay.

Gần hai mươi năm sau trong một lần họp bạn văn nghệ, có người yêu cầu tôi đọc bài thơ cũ, để đẹp lòng người bạn tôi đã đọc. Trong khoảng không gian ấm cúng, yên lặng bỗng có một giọng trầm buồn của một nhà thơ kiêm biên khảo nổi tiếng có mặt hôm đó, anh chậm rãi kể lại một câu chuyện buồn, cho biết bài thơ này đã từ lâu làm anh xúc động vì người đàn bà trong thơ có một thời là chị dâu của anh !

Cuộc tình thơ của chàng thi sĩ không trọn vẹn, chàng nay tóc đã bạc phơ, dù có muốn quên nhưng vẫn vướng mãi nụ cười của người tình năm đó. Ôi cũng là thú yêu đương ! Chàng làm thơ để tìm chỗ trú ngụ của tâm hồn cho đời thăng hoa hạnh phúc, nào ngờ tình mang sầu hận ! Có hạnh phúc nào vĩnh củu ?Nhưng sự dang dở lại giúp cho thi nhân có thêm nguồn cảm hứng dệt cho đời những áng thơ tình muôn sắc.

CHỈ LÀ MƠ

Thơ thẩn vì đóa hoa thiếu nắng
Khép mi cho lòng đỡ ngất ngây
Bỗng dưng ta thấy đời im lặng
Như mất nửa hồn theo áng mây!
nếu lỡ đã say mà quên lối ?
Thì đành ôm chút mộng hờ thôi.
Tình chỉ là mơ sao bối rối ?
Quay đi …hồn vướng mãi nụ cười.!

Đỗ Bình

Ngày cuối năm Paris 2012


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 28 Dec 2012, 4:35 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
1

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 24 Mar 2018, 7:55 AM
 
FORUM » TRANG VĂN THƠ » TRANG THƠ CỦA BẠN » BÀI THƠ TÌNH (Đỗ Bình)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO