Thứ Năm
02 May 2024
4:59 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » THÀNH VIÊN » SƯU-TẦM GÓP NHẶT » MÊ TÍN (Hoàng Hiểu Thiên)
MÊ TÍN
HHMT Date: Thứ Bảy, 26 Feb 2011, 12:37 PM | Message # 1
Sergeant
Group: Moderators
Messages: 34
Status: Tạm vắng
MÊ TÍN

Tác giả: Hoàng Hiểu Thiên
Dịch giả: Bát Nhã

Bao lâu bạn mới xem bói, xin xăm một lần? Nếu dùng cây gậy đi đường của người mù gõ vào bắp chân của bạn, nếu mắt phải của bạn nháy mãi không thôi, nếu con quạ nhắm vào bạn kêu lên một tiếng “quắc”, như thế bạn có cho rằng mình gặp phải xui xẻo? Đừng lo, người gặp phải trường hợp như bạn từ xưa đến nay, từ trong nước đến ngoài nước rất nhiều.

Có một nhà nhân chủng học cho rằng, trong bất kỳ nền văn hóa nào cũng đều có không ít mê tín. Nhưng rốt cuộc có bao nhiêu loại mê tín? Nước Đức có một bộ sách Mê Tín Đại Toàn dày hơn mười quyển. Trung Quốc cổ đại cũng có một bộ Lịch Thư dày 220 trang, người không tin vào thuyết kiết hung cho rằng nội dung bên trong quyển sách đề cập đến toàn là mê tín. Có rất nhiều điều mê tín mà giới thể thao không lý giải được. Ví dụ như những tay đua ngựa cho rằng, trước khi xuất phát mà lỡ tay làm rơi roi ngựa xuống đất là điềm xấu. Những vận động viên phương Tây trước khi thi đấu đa phần đều nhổ xuống đất một bãi nước bọt để cầu tốt lành.

Giới kịch nói cũng mê tín rất nhiều. Ví dụ như có rất nhiều diễn viên tin rằng, huýt sáo trong phòng hóa trang là điều không tốt. Ngoài ra, mỗi khi diễn kịch Quan Công, diễn viên đóng vai Quan Công nhất định phải ra sau hậu trường dâng hương, nếu không sẽ gặp phải rắc rối. Nghe nói có một lần không làm theo lệ thường, Quan Công liền hiển linh trên sân khấu, kết quả không biết vì cớ gì mà trên sân khấu bỗng nhiên bốc cháy, rất nhiều dụng cụ biễu diễn bị thiêu hủy. Bị một lần như thế, rất nhiều đoàn kịch trước khi diễn bắt buộc phải cung kính dâng hương cho Quan Công.

Những mê tín liên quan đến chữ số có đầy trong thiên hạ, con số mang đầy màu sắc mê tín ở phương Tây là số 13. Hiện nay có rất nhiều khách sạn và cao ốc không có tầng mang số 13, có một hãng Hàng không nọ không có chuyến bay số 13, thậm chí không có sắp chỗ ngồi số 13, sau số 12 là số 12 rưỡi, tiếp sau là số 14. Người ta bảo, sở dĩ số 13 không tốt là có liên quan nhất định đến Cơ Đốc Giáo. Trong bữa cơm tối cuối cùng, Giu-Da vì bận bán đứng Chúa Giê-Su mà đến trễ, trở thành người thứ 13 trong buổi tiệc.

Nếu như ngày 13, lại gặp đúng vào hôm thứ sáu thì càng không tốt. Sở dĩ thứ sáu trở thành ngày xấu cũng có liên quan đến sự ghi chép trong “Thánh Kinh” của Cơ Đốc Giáo. Nghe nói Eva ăn trộm táo cũng vào ngày thứ sáu, bà và Adam bị Thượng Đế đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng cũng vào ngày ấy, không những thế, Chúa GiêSu bị đóng đinh vào giá Thập Tự cũng là ngày thứ sáu. Có điều, từ năm 1937 trở lại, trong 90 lần tai nạn hàng không lớn xảy ra, chỉ có 14 lần phát sanh vào ngày thứ sáu, nhưng không có lần nào rơi vào ngày 13.

Ở Trung Quốc, do chữ tứ (四/si/ Tứ: số bốn) đồng âm với chữ tử (死/si/ Tử: chết) nên cũng trở thành con số kỵ, đặc biệt là ở bệnh viện, rất nhiều người không muốn ở phòng bệnh số 4 hoặc phòng bệnh số 14. Ngược lại, 8 và 9 là con số đại kiết đại lợi ở Trung Quốc. Trong tiếng Quãng Đông số 8 (ba) đồng âm với “phát” (fa), do đây 8 có ý nghĩa là phát tài; còn 9 (jiu) thì đồng âm với cửu (vĩnh cửu) (jiu), nên cũng mang màu sắc của “thiên trường địa cửu”, nhưng đối với đa số không tin vào điều này, thì chô đó đều là mê tín.

Rất nhiều người phương Tây không chịu đi ngang qua dưới chân cầu thang, lý do cũng rất thuyết phục là khi một thợ sơn đang đứng trên cầu thang, khi bạn đi ngang qua, e là thùng sơn sẽ đổ xuống đầu bạn, còn chưa nói cái cọ của thợ sơn sẽ nhiễu nước sơn xuống. Nhưng sỡ dĩ việc đó không tốt, bởi người ta nói là vì thùng sơn dựa vào tường, tạo thành hình tam giác. Cơ Đốc Giáo vào thời kỳ đầu xem hình tam giác là tượng trưng cho sự vĩnh hằng, do đây đi ngang qua dưới hình tam giác, xem như hành vi xâm phạm vào cảnh giới Thánh, khó tránh khỏi khổ họa.

Người Trung Quốc thời xưa cho rằng, đi ngang qua dưới quần áo của người nữ phơi, sẽ gặp xui xẻo, nếu là con nít thì lớn lên sẽ không được cao, cho nên nếu phụ nữ phơi quần áo ở phía trên lối đi của người, cũng đồng nghĩa với người phụ nữ đó không có giáo dục.

Có người tin rằng, mắt trái nháy sẽ phát tài, mắt phải nháy sẽ gặp tai họa; có người tin rằng, nhảy mũi là có người ở nói xấu ở sau lưng, hoặc lỗ tai nóng lên là có người nhớ mình; hay như ban đêm bạn nằm mộng thấy rắn, thấy nước, đó là điềm báo trước phát tài, lại như bạn nằm mộng thấy gãy một cái răng thì hỏng, vì rất có thể có một người thân nào đó của bạn sắp lìa đời!

Tóm lại, hầu như ngày nào chúng ta cũng đều có tư tưởng và hành động mê tín. “Đôi đũa” (kuai: 筷) “rớt” (luo: 落) xuống đất—thì luôn được “vui vẻ” (kuai le: 快乐) không? Quạ kêu lên một tiếng “quắc” thì có việc xui xẻo gì khác đâu! Thật đúng như lời của một nhà xã hội học nói, mê tín rất khó dẹp bỏ, việc tương lai khó mà đoán trước, đôi khi mê tín có thể cho người ta một chút cảm giác được an ủi, tác dụng của mê tín cũng chính là ở chỗ này, ta không thể quá cho nó là thật được.

Attachments: 5937951.jpg (20.1 Kb)


Message edited by HHMT - Thứ Bảy, 26 Feb 2011, 12:41 PM
 
FORUM » THÀNH VIÊN » SƯU-TẦM GÓP NHẶT » MÊ TÍN (Hoàng Hiểu Thiên)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO