Thứ Sáu
26 Apr 2024
6:40 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » THÀNH VIÊN » SÁNG-TÁC » BÊN BÓNG MÙ U (muusy)
BÊN BÓNG MÙ U
muusy Date: Thứ Năm, 26 Dec 2013, 5:46 PM | Message # 1
Sergeant
Group: Users
Messages: 29
Status: Tạm vắng
1.PHIỀN TOÁI....MỘT NICKNAME

Sáng 25/12, tui được nghỉ ở nhà, đang ngồi nhâm nhi ly cà phê phin-- buổi sớm mai, nhìn những bông tuyết còn vương đầy trên khắp các nhành cây, qua khung cửa kính...tuyết đã rơi nhẹ vào đêm qua, phong cảnh đẹp-quá đẹp, thật đúng với câu: "hiện tại đẹp tuyệt vời"-như lời Phật dạy, đang mơ mơ...màng màng, bỗng tôi bị cắt đứt dòng tư tưởng "tâm viên ý mã" của mình, bằng giọng nói quen thuộc của... bà xã, bả đã ngồi bên cạnh tui lúc nào mà tui hổng biết,...mới chết chớ:
-có phải tên nick muusy trên trang "http...." là của anh?
-Bà đoán à.
-Chuyện chơi cút bắt với ông tà....ông tây gì đó....ai mà hông biết.
-Nhưng tui nhớ-- là tui chưa có nói với bà.
-Mỗi lần về quê giỗ tết, mấy ông bạn mục đồng (thời chăn trâu) của anh, nói năng om sòm--ai mà không biết.


Mà kỳ thiệt, lúc mới vào bàn nhậu, hầu như ai cũng giữ ý tứ, nói năng nhỏ nhẹ cả (có khi ngồi sát bên còn hổng nghe), nhưng làm được vài ly...đế thứ thiệt vào, thì mạnh ai nấy giành đài--tha hồ la ó....có lẽ như thế mà vui quá xá?

Tôi liếc nhìn trang giấy trước mặt, gần đầy kín hết mà chỉ với 5 ký tự: m u u s y, mà nổi cộm nhất là :mu ú S... yêu (cô nào quen tôi có tên S đều ghép vào hết).

mưu sỹ.....Tui bị tá hoả tam tinh, liền xuống giọng nói nhỏ để bả xé tờ giấy ghép chữ đó đi:

-Em có nhớ cây mù u già trước cửa nhà mình--ở quê, cạnh bờ sông?
-Có, cây mù u cổ thụ đó---Ba anh nói, là chứng nhân tuổi thơ ...của 3 thế hệ nhà anh (nó mọc từ thời ông nội tôi còn nhỏ). Năm đó, anh nhớ hông...chú út nó, vì cần chỗ thêm để xây nhà, phải đốn bỏ cây mù u, làm anh buồn ... đến mấy ngày?


Các bác, các bạn ạ, mù u...là loại cây đặc thù của miền tây nam bộ, có lẽ được du nhập từ campuchia, do trôi hạt giống vào mùa nước nổi, trái rất tròn, cỡ ngón chân cái, hạt to, dân quê dùng dầu mù u để trị ghẻ, lở, hoặc bỏng lửa...Thời bọn tui còn nhỏ, dùng trái mù u để chơi bắn... bi (vì đâu có tiền mua bi thuỷ tinh như bây giờ), bông mù u màu trắng, thơm thoảng vào buổi tối, cũng hấp dẫn lắm.
Có bài hát '' Sông Quê" nói đến cây mù u:




Bà biết hông, chữ muusy có nghĩa chính là......mù u (bên) sông yêu. Vậy còn nghĩa gì phụ nữa à?
-Đâu có....đâu có gì lớn lao đâu, hồi anh còn nhỏ, có một Ông tu tại gia gần nhà, ổng nghèo lắm....bữa cháo bữa rau, không có phương tiện "độ sanh" gì cả, ổng chỉ có một thứ độc đáo...là dầu mù u để trị cho tất cả các loại bịnh, mà vì không lấy đồng nào, của ai hết, nên người dân nghèo đến nhờ ông trị bịnh... cũng đông lắm...

Dân trong xóm anh thường gọi ổng là...Ông Đạo Mù U, có người còn thi vị hoá, nên lấy than đen, viết lên mấy gốc cây to trước nhà ông là MÙ U ĐẠO SỸ...để chọc ổng chơi.

-Vậy mà làm em giật mình.


Tui tính nói, là tui còn giật mình hơn bà nữa, chỉ có 5 ký tự thôi, mà bà ghép lại thành...chữ gần đầy cả trang giấy, làm muusy tôi muốn ...đứng tim luôn.

2. MÙ U ĐẠO SỸ

Chú thích:
Vì đây là hồi ký, nên tôi cố tránh ghi tên người thật, nếu có sự hiểu nhầm, đó là ngoài ý muốn của tôi, mong được sự thông cảm.
Kính thưa các Bác, và các bạn :

Trong kinh "Nhất dạ hiền giả---Bhaddekaratta Sutta, Kinh Trung Bộ", Phật dạy:

"Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng
Quá khứ đã qua rồi
Tương lai thì chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây...."


Đáng lý tui hông nên viết lại, những gì đã xảy ra khá lâu, (do không đem lại lợi ích gì cho ai hết). Nhưng vì quá nể phục Bác Toàn, và tất cả các Bạn....trong đó có Bác phapsudatinh, nên tui cũng rán ghi lại đôi giòng... gọi là đền đáp chút tình "tri ngộ" vậy mà....mong các Bác và tất cả tha lỗi cho (nếu có).

(còn tiếp)


Message edited by muusy - Thứ Sáu, 27 Dec 2013, 11:51 PM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 27 Dec 2013, 1:58 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



Hay quá, viết tiếp lẹ lẹ đi Bạn ui ...


AToanMT
 
kathy Date: Thứ Sáu, 27 Dec 2013, 11:09 AM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
Nếu có chuyện nào hay cứ post lẹ lẹ nghen, các bạn đang chờ đó ...
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Dec 2013, 0:14 AM | Message # 4
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
thanhlongphapsu Date: Chủ Nhật, 29 Dec 2013, 1:50 AM | Message # 5
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
[img

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 24 Mar 2018, 3:01 AM
 
muusy Date: Chủ Nhật, 29 Dec 2013, 3:58 AM | Message # 6
Sergeant
Group: Users
Messages: 29
Status: Tạm vắng
BÊN BÓNG MÙ U


2. MÙ U......ĐẠO SỸ (tiếp theo):

Nhà ông đạo nằm khuất sâu bên trong rặng mù u. Sân trước, ngoài vài loại cây ăn trái như xoài, mận, dừa....còn lại là vô số....cây mù u, lớn có, nhỏ có, nhưng được trồng ngay hàng, thẳng lối, trông rất đẹp mắt, chứ không để mọc tự nhiên...tùm lum, như các loài cây hoang dại. Vào những ngày bông mù u rộ nở (thường vào cuối mùa thu, và cuối mùa xuân), buổi tối từ nửa đêm về sáng, nhà ông thơm thoảng hương mù u, thanh thoát như một....cõi thần tiên nào khác.
Sau nhà ông, còn một khoảnh đất cỡ ngàn mét vuông, dùng để trồng đậu nành, bắp, mía và rau lang.

Số đậu nành, thu hoạch hằng năm, ông giữ lại làm tương hột, để dành ăn dần, mà toàn là tương lâu năm, nó ngon nổi tiếng....trong xóm, nhất là bọn trẻ mục đồng tụi tui, "mê" hết cỡ nói .

Ông lại còn tìm trồng những giống mía lạ, rất hấp dẫn: ngọt, mềm, nhiều nước...để dùng đổi lấy trái mù u (với bọn trẻ tụi tui), đứa nào cũng "ghiền" mía của ông đạo hết, tui còn nhớ có một bạn nhỏ, nhà nó trồng cả mẫu mía (10 ngàn mét vuông), nhưng lần nào cũng xin đi theo bọn tui, lượm từng trái mù u để được ăn mía của ...ông đạo sỹ.

Lần đó, bọn tui đi vào khu vườn của một nhà nọ, để lượm trái mù u, bất chợt không ai bảo ai, đứa nào cũng đứng im phăng phắc, để lắng nghe tiếng hò ru em, của một chị (trong nhà), giọng hò truyền cảm mà sâu thẳm, hoà quyện cùng hương thơm mù u, vào một chiều cuối thu thơ dại:
" Hò ớ...ớ...ơ... ớ....ớ
Gió mùa thu, mù u quên nở
Mãi đợi chờ chàng, mà lỡ (cái) duyên Em"


Thiệt là "tội nghiệp" chị quá chừng, mù u nhà chị đã nở đầy vườn, từng cánh hoa rơi trắng xoá khắp nơi, mà chị vẫn không hay không biết, chị buồn vì hoa mù u ....quên nở, hay chị buồn vì tình người đã....đổi thay? Nếu chị nhớ trong "tứ niệm xứ", Đức Phật đã từng dạy chúng ta, lúc nào cũng quán "tâm vô thường", thì có lẽ giọng hò của chị sẽ không còn áo não vì ..."lòng người" đến như vậy (Tứ niệm xứ: thân bất tịnh, tâm vô thường,thọ thị khổ, pháp vô ngã).
Nhiều năm sau, tôi được biết chị vẫn sống một mình, cho đến tuổi già...và xuôi tay ....nhắm mắt, mà không một lần được gặp lại .... cái anh chàng, có lẽ vốn mang giòng máu họ "Sở" (tui có người bạn là em ruột của chị), thiệt đúng câu "đời là khổ hải (biển khổ)".

Xin được trở lại chuyện của ....mù u đạo sỹ, tui biết có một thứ ông trồng... để bán duy nhất, là bắp (ngô) vào mùa hè thu, ông bán bắp để mua gạo ăn. Hễ năm nào, mà bắp ...thất mùa là ông đạo....đói, (như gặp năm hạn hán, hoặc gặp mưa nhiều, nước ngập sâu...làm bắp bị chết), lúc đó món ăn "sang" nhất của ông là rau luộc chấm tương, nhất là đọt rau lang....nó sẽ là người bạn "chí cốt" không bao giờ bỏ ông.
Cũng cần nói thêm, ông đạo có kỹ thuật làm tương hột đặc sắc, không mặn, cũng hổng nhạt, hột tương lâu năm bỏ vô miệng nó "thao" ra với hậu ngọt và ngon không thể tả. Bọn trẻ chăn bò tụi tui, rất khoái tương của ông, nên thường mang vào trong đồng ăn cùng cơm nguội, và cá lóc nướng trui.

Kể ra, ông đạo cũng "tử tế" lắm, vào những tháng có ít mù u, ông vẫn cho bọn tui ứng trước tương hột, hoăc mía ngon, khi nào mù u có nhiều, tụi tui sẽ đi lụm trả sau, vậy mà hong có đứa nào...muốn quịt nợ của ông hết.

Lại nữa, ngài đạo sỹ còn có kỹ thuật nấu dầu mù u rất cao, dầu của ông được tách ra làm ba phần riêng biệt;
-Lớp cặn đặc, có chứa nhựa mù u, ông chỉ dùng để đốt đèn.
-Lớp kế trong và loãng hơn, ông dùng để bôi ngoài da.
-Lớp trên cùng, thơm, trong suốt, có màu xanh lục rất đẹp, được ông cho người bệnh thoa lên da mặt hoặc uống.

Mặc dù "dầu mù u" làm ra, tốn kém, và công phu nhiều lắm, nhưng ông không bao giờ đem bán, để lấy tiền, khi có người cần đến, ông đều cho hết, không phân biệt kẻ lạ, người quen.
Nhớ lần đó, tui đem mù u đến nhà ông để đổi tương hột, trong lúc vui miệng ông nói: "Chú em nè, người tu hành ai lại hổng muốn làm được nhiều việc lợi ích cho người, cho đời...nhưng nếu mình "thiểu phước" (ít phước), thì mình nên vui với những việc mình làm được, dù nó nhỏ xíu. (cần mở ngoặc nói thêm, là ông không khi nào xưng mầy tao với bất kỳ ai, ổng chỉ xưng "tui" và gọi bọn trẻ bằng chú em, hoặc chú hai).

Còn về việc làm thường xuyên của ông đạo là:
-Mùa khô: một ngày như mọi ngày,(trừ ngày mưa bão) ông đi dọc hai bên bờ sông, vừa lụm trái mù u, vừa lụm ốc, cua, cá còn sống .v.v.v và bỏ lại xuống sông, vì vùng quê tôi những năm cuối 50 đầu 60 của thế kỷ trước, người dân chài cá, chỉ bắt đi những chú cá lớn và ngon, còn những con cá nhỏ, hoặc lớn mà hổng ngon, nhiều xương (như cá thác lác...), ốc, cua, tép....họ đều bỏ lại bờ sông. Nếu mù u đạo sỹ mà đến trễ một bước, thì số cá, tôm, cua, ốc...đó sẽ chết ...khô hết. Còn nữa, đạo sỹ lại còn "khoái" lụm miểng ve chai và gai nhọn trên đường đi dọc bờ sông, hể mảnh chai thuỷ tinh thì ông đem về chôn sau hè nhà, còn các loại gai nhọn, gai tre .... thì ổng dùng để đốt ...un muổi vào buổi tối, (vì thuở đó, quê tôi hầu như ai cũng đi chân đất, nên rất sợ đạp gai nhọn, nó đau thấu ...mây xanh).

-Vào mùa nước nổi, khi nước lũ ngập hai bên bờ sông, ổng bị mất việc cũ, nên ông lại tìm việc khác "chua" hơn, bằng cách đốn chuối kết bè (khoảng 4, 5 cây chuối lớn), ngày ngày đẩy bè chuối ra vớt các ổ kiến sắp bị nước lũ cuốn trôi, nhiều nhất là kiến lửa ...màu đỏ, lớn nhỏ đủ cả, có khi gặp được ổ kiến lớn ...bằng cái thúng, sau đó đẩy bè kiến vào các cây lớn, hoặc gò đất cao, cho chúng nó bò lên chỗ an toàn, thú thật tui rất ngán loại kiến lửa này, nó mà cắn là bị ngứa rất lâu, và có thể bị làm mủ, làm độc thành ghẻ như chơi... Tính ra mỗi mùa nước nổi như vậy, ông cứu được hằng trăm, có khi đến cả ngàn tổ kiến ....

(còn tiếp)


Message edited by muusy - Thứ Ba, 31 Dec 2013, 4:30 AM
 
kathy Date: Chủ Nhật, 29 Dec 2013, 11:58 AM | Message # 7
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
Bạn Muusy, khi nói đến đọt Lang thì tôi thấy ở Canada các tiệm Việt Nam họ bán với giá rất đắt, một pound ba đồng, vì ông Xã là người Bắc nên rất thích, cứ mỗi khi về Việt Nam tôi thường hay kêu các cháu đi mua về ăn, các cháu nói ai mà ăn rau lang cái đó người ta cho heo ăn thôi...

Message edited by kathy - Chủ Nhật, 29 Dec 2013, 11:59 AM
 
Tieuquanhquanh Date: Thứ Hai, 30 Dec 2013, 11:55 AM | Message # 8
Lieutenant
Group: Users
Messages: 40
Status: Tạm vắng
Bạn Mu u sy.

 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 09 Jan 2014, 5:53 AM | Message # 9
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
ma

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 24 Mar 2018, 3:01 AM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 22 Aug 2014, 6:58 AM | Message # 10
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



Hay quá, đang chờ bạn viết tiếp nè ...


AToanMT
 
kathy Date: Chủ Nhật, 24 Aug 2014, 11:18 AM | Message # 11
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » THÀNH VIÊN » SÁNG-TÁC » BÊN BÓNG MÙ U (muusy)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO