Thứ Sáu
26 Apr 2024
7:18 AM
CHÀO-MỪNG
Guest
TRANG CHÍNH
|
ĐĂNG-KÝ
|
ĐĂNG NHẬP
|
RSS
TRANG CHÍNH
LỜI NGỎ & HƯỚNG DẪN
TRUYỆN PHẬT-GIÁO
TRUYỆN HUYỀN HỌC
MẸO TRỊ BỆNH THÔNG THƯỜNG
MẸO VẶT TIỆN ÍCH
TRUYỆN VUI
THƠ ANH TOÀN
THƠ HÁN VIỆT
PHOTO ALBUMS
BLOG FENGSHUI
SỔ TAY QUÝ KHÁCH
GỞI TIN NHẮN ĐẾN TRANG CHỦ
FORUM - DIỄN ĐÀN
ĐĂNG NHẬP
Log in with uID
Old login form
Email:[
]
Password:
remember
Lost password
|
Sign Up
Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:
NHẤT DƯƠNG CHỈ
CHÙA TỨ PHƯƠNG TĂNG
NGƯỜI ĐẸP MỸ NƯƠNG
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG
CHUYỆN THỰC TẾ
BÙA NHỨC RĂNG
NGƯỜI MỸ NIỆM CHÚ
TRÂU TỰ-TỬ !
ANH NĂM SƯ HUYNH
VÕ-LONG SƯ HUYNH
VLSH 2: DINH ÔNG GÒ-DẦU THƯỢNG
VLSH 3: ĐỆ-TỬ CỦA BÀ
VLSH 4: ĐI VÀO CƠN MÊ
VLSH 5: TRÁI CÂY PHA-LÊ
VLSH 6: NHỊ BẠCH BÀ BÀ
VLSH 7: MA NGHĨA-TRANG
VLSH 8: ÁO TRẮNG NỮ SINH
THẤY MỘT GIẤC MƠ
VÔ-QUI THIỀN-SƯ
BA HẠNG ĐỆ-TỬ
ĐÚNG VÀ SAI
MỘT TÁCH TRÀ
ĐẠI LÃNG
ĐẠI MẬP
BÓNG NGƯỜI VỀ
CHIẾC NANH HEO RỪNG
Chuyện BÀ CHỊ BỊ RẮN CẮN
Chuyện Bệnh MỘNG DU
Chuyện Bệnh Liệt Dương
CHUYỆN GIẾT HEO
CHUYỆN ÔNG TÀ
CON CÒ QUẮM
CON GÀ CỦA TƯỚNG CƯỚP
CON MA THAM ĂN
CON QUỶ "MỸ-ĐEN"
HỒI MÃ THƯƠNG
NGÔI NHÀ QUỶ ÁM
PHÉP THÁI THƯỢNG CHIÊU TÀI
ÔNG THẦY HUẾ
QUỶ NHẬP
TAY ĐÔI ĐÁNH CỌP
TÔI GẶP THẦN-TÀI
THẤY PHẬT HIỆN RA
TRANH BỒ-ĐỀ TỔ SƯ
TRANH VẼ PHẬT
TRỊ BƯỚU CỔ
BA MUỖNG SỮA
CHUYỆN TÌNH HỌC TRÒ
THẦY ĐỒ NHO
TIỂU CÔNG TỬ 1
TIỂU CÔNG TỬ 2
TIỂU CÔNG TỬ 3
TIỂU CÔNG TỬ 4
TIỂU CÔNG TỬ 5
PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
Adding requires authorization
KHÁCH 4 PHƯƠNG:
Flag Counter
Trỏ Chuột lên trên Tựa Đề
trong Danh Mục Truyện dưới đây
Rồi bấm để xem:
- BA MUỖNG SỮA
- BÓNG NGƯỜI VỀ
- CHIẾC NANH HEO RỪNG
- Chuyện BÀ CHỊ BỊ RẮN CẮN
- Chuyện Bệnh MỘNG DU
- Chuyện Bệnh Liệt Dương
- CHUYỆN GIẾT HEO
- CHUYỆN ÔNG TÀ
- CON CÒ QUẮM
- CON GÀ CỦA TƯỚNG CƯỚP
- CON MA THAM ĂN
- CON QUỶ "MỸ-ĐEN
- HỒI MÃ THƯƠNG
- NGÔI NHÀ QUỶ ÁM
- NGƯỜI MỸ NIỆM CHÚ
- PHÉP THÁI THƯỢNG CHIÊU TÀI
- ÔNG THẦY HUẾ
- QUỶ NHẬP
- TAY ĐÔI ĐÁNH CỌP
- TÔI GẶP THẦN-TÀI
- THẤY PHẬT HIỆN RA
- TRANH BỒ-ĐỀ TỔ SƯ
- TRANH VẼ PHẬT
- TRỊ BƯỚU CỔ
LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>
Realtime Website Traffic
Realtime Website Traffic
File Catalog
TRANG CHÍNH
»
HỒ SƠ
»
TRUYỆN PHẬT GIÁO
TS04 Đại sư thứ tư: ROLPE DORJE
08 Oct 2012, 10:16 PM
CÁC VỊ ĐẠI SƯ TÁI SINH TÂY TẠNG
Đại Sư thứ tư: ROLPE DORJE (1340-1383)
Nguyễn Minh Tiến
Đại sư Rolpe Dorje sinh ngày 8 tháng 3 năm Kim Thìn (1340), tại tỉnh Kongpo thuộc miền trung Tây Tạng. Trong khi mang thai ngài, người mẹ thường xuyên nghe thấy âm thanh tụng đọc câu chân ngôn “Án ma ni bát di hồng” vang lên từ trong bụng, và ngay khi vừa sinh ra ngài đã tụng đọc được câu chân ngôn này. Khi vừa lên 3 tuổi, ngài đã tuyên bố rằng mình là một vị Karmapa tái sinh.
Những năm tháng tuổi thơ của ngài là một chuỗi dài những điều kỳ diệu. Ngay từ rất sớm, ngài đã chứng tỏ năng lực của một vị Karmapa tái sinh qua việc thực hiện những việc phi thường mà không ai có thể ngờ được. Chẳng hạn, ngài có thể cầm lên một quyển kinh sách bất kỳ rồi đọc qua và giảng giải những ý nghĩa sâu xa trong đó; hoặc ngài thường xuyên tiếp nhận những phần giáo lý cao siêu trong giấc mơ của mình.
Từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên, ngài đã nhận được sự truyền thừa chính thức của cả dòng Karma Kagyu và dòng Nyingma (Ninh-mã) từ bậc thầy Gyalwa Yungtưnpa, vị đại đệ tử của đức Karmapa đời thứ ba.
Năm 14 tuổi, ngài thọ giới sa-di với Dondrup Pal Rinpoche và được ban pháp danh là Dharmakirti. Đến năm 18 tuổi, ngài cũng thọ giới cụ túc với vị này để chính thức trở thành một vị tỳ-kheo.
Năm ngài được 19 tuổi (1359), vua Thuận Đế nhà Nguyên gửi lời thỉnh cầu ngài đến hoằng hóa tại Trung Hoa. Ngài chấp nhận lời thỉnh cầu đó và lên đường sang Trung Hoa. Đây là một chuyến đi gian khổ và lâu dài, vì ngài quyết định nhân dịp này cũng dừng lại ở rất nhiều nơi để truyền dạy giáo pháp. Khi đến Trung Hoa, ngài ở lại hoằng hóa trong 3 năm và thành lập tại đây rất nhiều chùa chiền, tu viện. Dân chúng nhận được sự giáo hóa của ngài đã mang đến cúng dường rất nhiều tiền bạc và của cải. Ngài sử dụng tất cả những thứ ấy để phân phát cho người nghèo cũng như dành một phần cho việc xây dựng các tu viện.
Trên đường trở về Tây Tạng sau đó, ngài dừng chân ở vùng Tsongkha và làm lễ quy y cho một cậu bé rất đặc biệt mà ngài đã nhìn thấy trước sau này sẽ trở thành một nhân vật quan trọng trong Phật giáo Tây Tạng. Cậu bé này chính là Kunga Nyingpo, sau này được biết đến với tên gọi Tông-khách-ba (Tsongkhapa) người sáng lập phái Cách-lỗ (Gelugpa) hay Hoàng phái của Tây Tạng. Đây chính là tông phái sản sinh ra các vị Đạt-lai Lạt-ma nổi tiếng của Tây Tạng.
Thuận Đế là vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyên. Khi Chu Nguyên Chương thành công trong việc xua đuổi người Mông Cổ ra khỏi đất Trung Hoa và lập nên nhà Minh (1368), tức Minh Thái Tổ, ông này cũng có lời thỉnh cầu ngài sang truyền pháp. Tuy nhiên, lần này ngài đã cử một vị Lạt-ma sang Trung Hoa thay mình.
Đức Karmapa đời thứ tư là một nhà thơ và nhà soạn nhạc thiên tài. Trong suốt cuộc đời mình, ngài sáng tác rất nhiều bài ca để ngợi ca và truyền bá giáo pháp, được phổ biến rộng rãi. Ngài cũng để lại nhiều tập thơ mà ngài ngẫu hứng viết ra trong nhiều dịp khác nhau, chẳng hạn như khi ngài chứng ngộ được các phần giáo pháp khác nhau hoặc khi ngài viếng thăm và lễ bái các thánh tích.
Ngài đặc biệt yêu thích thơ ca Ấn Độ. Tuy nhiên, sáng tạo nghệ thuật vĩ đại nhất trong đời ngài là một bức tranh lụa khổng lồ (thangka) lấy cảm hứng từ một giấc mơ được một đệ tử của ngài kể lại.
Trong giấc mơ, người đệ tử này nhìn thấy hình tượng đức Phật Thích-ca với chiều cao hơn trăm mét. Sau khi được nghe mô tả lại, đức Karmapa đã chọn một khu đất trống rộng lớn và cưỡi ngựa chạy trên đó, dùng những dấu chân ngựa để vẽ thành bức tranh theo cảm hứng sáng tạo của ngài. Sau đó, người ta dùng một tấm lụa khổng lồ để sao chép bức tranh này lên đó bằng cách đo chính xác khoảng cách giữa những dấu chân ngựa.
Phải mất hơn một năm với sự làm việc cật lực của 500 người thợ để hoàn thành bức tranh. Nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại chưa từng có, trên đó miêu tả đức Phật Thích-ca cùng với Bồ Tát Di-lặc và Bồ Tát Văn-thù.
Ngài viên tịch vào tháng 7 năm Thủy Hợi (1383) tại miền đông Tây Tạng. Tro cốt và xá-lợi của ngài sau lễ hỏa táng được đưa đến Tsurphu và được thờ phụng tại đó.
Trong số rất nhiều đệ tử của ngài, nổi bật nhất là vị Shamar Rinpoche tái sinh, Khachư Wangpo. Ngài đã truyền lại cương vị đứng đầu dòng Karma Kagyu cho vị này trong thời gian chờ đợi sự tái sinh của ngài theo đại nguyện.
Khachư Wangpo sinh ra ở Chema-lung thuộc Namshung, miền bắc Tây Tạng, vào năm Kim Dần (1350). Ông được đức Karmapa đời thứ tư xác nhận chính là hậu thân tái sinh của vị Shamar Rinpoche đời thứ nhất. Vị này sinh năm 1283 và viên tịch năm 1349.
Từ thuở nhỏ, ông đã thường được thấy rất nhiều linh ảnh. Năm lên 7 tuổi, ông được gặp đức Karmapa đời thứ tư là Rolpe Dorje và được truyền giới ưu-bà-tắc cùng với Bồ Tát giới. Đức Karmapa cũng truyền dạy cho ông giáo pháp Kim cương thừa và giáo pháp Đại thủ ấn, cùng với sáu pháp Du-già của ngài Naropa và mật pháp của dòng Karma Kagyu.
Khachư Wangpo cũng nghiên cứu kinh điển và giáo pháp Tan-tra với rất nhiều bậc thầy danh tiếng của dòng Karma Kagyu và dòng Nyingma (Ninh-mã).
Đức Karmapa đời thứ tư là Rolpe Dorje đã xác nhận và tổ chức lễ thụ phong cho ông là vị Shamar thứ hai. Khi đức Karmapa đời thứ tư viên tịch, ông được giao trách nhiệm tiếp tục điều hành mọi hoạt động của dòng Karma Kagyu. Ông cũng được dự kiến sẽ là vị thầy truyền pháp cho đức Karmapa đời thứ năm.
Khachư Wangpo là một trong số những bậc thầy đầu tiên đã biên soạn và ghi chép những giáo pháp căn bản để truyền cho đời sau. Ông để lại cả thảy 8 bộ sách lớn.
Ông viên tịch vào năm Mộc Dậu (1405), khi được 55 tuổi. Người ta đã chứng kiến rất nhiều hiện tượng mầu nhiệm xảy ra vào lúc ông viên tịch, cho thấy rõ sự chứng ngộ của ông.
Khachư Wangpo có rất nhiều đệ tử. Nổi bật trong số đó là Sokwưn Rikpe Raldri, người mà về sau trở thành vị thầy truyền pháp của đức Karmapa đời thứ sáu là Thongwa Dhưnden. Bản thân ông là vị thầy truyền pháp cho đức Karmapa đời thứ năm là Dezhin Shekpa.
Mời xem tiếp:
Sư thứ năm: DEZHIN SHEKPA
Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:
CÁC VỊ ĐẠI SƯ TÁI SINH TÂY TẠNG – DẪN NHẬP 1
CÁC VỊ ĐẠI SƯ TÁI SINH TÂY TẠNG – DẪN NHẬP 2
Đại Sư thứ nhất: DÜSUM KHYENPA
Đại Sư thứ hai: KARMA PAKSHI
Đại Sư thứ ba: RANGJUNG DORJE
Đại Sư thứ tư: ROLPE DORJE
Đại Sư thứ năm: DEZHIN SHEKPA
Đại Sư thứ sáu: THONGWA DHÖNDEN
Đại Sư thứ bảy: CHÖDRAK GYATSO
Đại Sư thứ tám: MIKYÖ DORJE
Đại Sư thứ chín: WANGCHUK DORJE
Đại Sư thứ mười: CHÖYING DORJE
Đại Sư thứ mười một: YESHE DORJE
Đại Sư thứ mười hai: CHANGCHUP DORJE
Đại Sư thứ mười ba: DÜDUL DORJE
Đại Sư thứ mười bốn: THEKCHOK DORJE
Đại Sư thứ mười lăm: KHAKHYAP DORJE
Đại Sư thứ mười sáu: RANGJUNG RIKPE DORJE
Đại Sư thứ mười bảy: URGYEN TRINLEY DORJE
TRUYỆN PHẬT GIÁO
1
2
3
4
5
THỂ LOẠI:
TRUYỆN PHẬT GIÁO
| CẬP NHẬT bởi:
atoanmt
Xem:
853
| TẢI XUỐNG:
0
| ĐÁNH GIÁ:
5.0
/
1
Tổng-số Ý-kiến:
0