ĐẠI SƯ THỨ 84 - VYALIPA - TRUYỆN PHẬT GIÁO - File Catalog - ATOANMT
Thứ Bảy
10 Dec 2016
0:53 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn Bài xong bấm vào "CHỌN XEM":







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics

ĐANG online: 2
KHÁCH: 2
THÀNH VIÊN: 0
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

File Catalog

TRANG CHÍNH » HỒ SƠ » TRUYỆN PHẬT GIÁO

ĐẠI SƯ THỨ 84 - VYALIPA
30 Sep 2012, 3:03 PM
CÁC VỊ CHÂN SƯ ĐẠI THỦ ẤN

Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng dịch, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính

---o0o--



ÐẠI SƯ THỨ 84: VYALIPA (Nhà luyện kim thuật)



Hình ảnh của thực thể rốt ráo

Là hình ảnh của vị Chân sư có quyền năng vô song

Nơi tịch tĩnh nhất là để ngắm nhìn Không tính.

Hoà hợp trọn vẹn là nhận ra bản chất của sự chứng đắc

Và khi bạn nốc một hơi cạn hết sữa trời

Nghĩa là bạn đang tồn tại đấy.



Truyền thuyết:

Kẻ Bà-la-môn giàu có kia tên gọi là Vyalipa có ước vọng muốn được trường sinh bất tử. Ông ta mua một lượng thuỷ ngân rất lớn, đoạn thêm các dược thảo vào thuỷ ngân để nấu thành một thứ cao đặc sệt. Nhưng vì còn thiếu một loại dược liệu nên thứ cao dang dở ấy không có công hiệu. Trong cơn giận dữ, ông ta ném quyển cẩm nang bào chế Trường–sinh-dược xuống dòng sông Hằng. Lúc bấy giờ, Vyalipa luyện tập pháp thiền định của đạo Bà-la-môn được 13 năm nên dương vật teo lại như chưa từng có. Ông sống như một kẻ hành khất lang thang khắp nơi.

Một ngày nọ, ông thấy mình đang ở trong một ngôi làng bên bờ sông Hằng. Gần đấy là ngôi đền Ramacandra. Tại đây ông gặp một cô gái lầu xanh. Cô kỷ nữ này khoe với ông một quyển sách mà cô đã nhặt được trong khi đi tắm trên sông. Vyalipa cười ngất khi xem nó, vì đó chính là quyển sách trước đây ông đã ném xuống dòng sông Hằng. Ðoạn ông kể tự sự cho cô gái nghe. Cô cảm thấy bị cuống hút bởi ý tưởng được sống lâu bèn có nhã ý tặng cho Vyalipa ba mươi lạng vàng để tiếp tục công việc điều chế thuốc. Bản thân Vyalipa còn hồ nghi và không dám tin rằng công việc nghiên cứu sẽ mang lại kết quả. Nhưng cô gái tỏ ra hết sức khích lệ, và một lần nữa Vyalipa mua một số lượng thuỷ ngân đem về tiếp tục điều chế thuốc. Sau một năm miệt mài làm việc, vẫn không có một dấu hiệu nào nói lên sự thành công, vì còn thiếu một loại đào hồng (Myrobalan).

Tuy nhiên, sau một hôm cô gái đi tắm về, một cánh hoa bé tí ngẫu nhiên dính trên đầu ngón tay, và khi cô ta vẫy nhẹ, nó rơi vào bình thuốc của Vyalipa. Lập tức có những dấu hiệu của sự thành công. Cô vội vàng báo cho Vyalipa. Ông lo ngại là bí mật này lộ ra ngoài, nhưng cô gái đoán chắc chưa hề để tiết lộ điều quan trọng này cho một ai.

Ðêm hôm ấy, cô gái rưới một ít cỏ chát (Chiraita) lên thức ăn của Vyalipa. Trước đây, Vyalipa không thể ăn được loại rau chát ngắt này, nhưng giờ đây ông có thể thưởng thức một cách ngon lành. Cô cho rằng đây là hiệu quả của tiên dược. Vyalipa giải thích:

- "“Dấu hiệu thành công căn bản của công phu điều chế tiên dược gồm có tám điềm lành, kết tụ thành hình tròn xoay chuyển từ trái sang phải, bay liệng trên không trung. Những điềm lành ấy là: một cái lọng quý, hai con cá vàng, một bình đựng ngọc, một đoá hoa Kamala, một tấm đệm trắng, một viên kim cương, một lá phướn và một luân xa có tám nan hoa.

Vyalipa cùng cô gái và một con thỏ đồng uống tiên dược, và cả ba trở nên bất tử. Với tính ích kỷ, Vyalipa từ chối không cho ai khác biết đến công thức chế biến loại tiên dược này. Sau đó, họ đến các cõi Trời để trú ngụ, nhưng chư Thiên xua đuổi không cho họ vào cõi Tiên giới. Vì vậy họ đành phải quay về trần gian và sống tại xứ Kilampara. Tại đây họ dựng một ngôi nhà trên đỉnh núi đá cao chót vót, bao bọc xung quanh là một đầm lầy. Ðịa thế vô cùng hiểm trở như vậy nên khó một ai có thể bén mảng đến nơi họ ở.

Arya Nagarjuna tức Long Thọ Bồ Tát sau khi đắc phép thần túc (power of flight) nguyện tìm cho ra phép luyện thuốc trường sinh đã thất truyền từ lâu tại đất Ấn. Ngài vận thần thông bay lên trên đỉnh núi đá, dấu bớt một chiếc giày, rồi đến vái chào vị Ðạo sĩ Bà-la-môn Vyalipa. Vyalipa sững sờ vì sự xuất hiện của kẻ lạ. Arya Nagarjuna thừa nhận rằng nhờ chiếc giày mà Nagarjuna mới có thể đến chốn này. Ngài đồng ý đánh đổi chiếc giày ấy để lấy công thức bào chế thuốc trường sinh. Sau cuộc trao đổi với Vyalipa, ngài Nagarjuna trở về Ấn Ðộ với chiếc giày còn lại và ở trên vùng núi Sri Parvata, ngài tiếp tục tu luyện để cứu độ chúng sinh.


---HẾT---









TRUYỆN PHẬT GIÁO



THỂ LOẠI: TRUYỆN PHẬT GIÁO | CẬP NHẬT bởi: atoanmt
Xem: 377 | TẢI XUỐNG: 0 | ĐÁNH GIÁ: 5.0/1
Tổng-số Ý-kiến: 0
CHỈ CHO THÀNH VIÊN GÓP Ý
[ ĐĂNG-KÝ | ĐĂNG NHẬP ]
Click Here for Registration THWGLOBAL