Thứ Hai
20 May 2024
2:42 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: ThiệnTâm  
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » KHOA-HỌC KỸ-THUẬT » TÍCH HỢP VẬT LÝ & PHẬT HỌC? (Gs.Cao Chi)
TÍCH HỢP VẬT LÝ & PHẬT HỌC?
HHMT Date: Thứ Năm, 24 Feb 2011, 6:02 PM | Message # 1
Sergeant
Group: Moderators
Messages: 34
Status: Tạm vắng
TÍCH HỢP VẬT LÝ & PHẬT HỌC?

Liệu có thể tìm một dạng học thuyết mô tả được thống nhất các hiện tượng vật lý và những hiện tượng thuộc phạm vi tâm linh. Đó sẽ là một dạng lý thuyết thống nhất lớn mà con người có thể nghĩ đến. Trong hiện trạng những vấn đề tâm linh vẫn đang ở trong trong phạm trù triết học thì lý thuyết thống nhất đó có thể là một sự tích hợp giữa Vật Lý và Triết Học.

Theo Einstein thì Phật Học có thể là tiền thân của một sự tích hợp như vậy. Ông nói: "Nếu có một tôn giáo nào thích nghi được với những nhu cầu khoa học tiền tiến thì đó là Phật Giáo". (If there is any religion that would cope with modern scientific needs it would be Buddhism).

Trong vòng hơn 2500 năm Phật Học đã tích lũy quá trình suy tư của nhiều tu sĩ minh triết để hình thành một học thuyết sâu sắc về thế giới khách quan lẫn thể giới tâm linh. Có thể nói Phật Học là một học thuyết về nguyên lý đã bao trùm cả Vật Lý Học (chuyên nghiên cứu thế giới khách quan) và cả Tâm Linh Học (chuyên nghiên cứu những vấn đề thuộc tâm linh - theo Phật Học thì tâm linh là một phạm trù song đối với thể xác), vậy thì Phật Học có thể nói là một học thuyết có tính thống nhất cao hơn cả vật lý.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần phân biệt hai phương thức nghiên cứu giữa Vật Lý và Phật Học.

A. Phương Thức Nghiên Cứu Của Phật Học Là Hướng Nội Vào Tâm Linh Con Người

Theo lịch sử Phật Giáo thì Thái tử Tất Đạt Đa sau nhiều năm tu khổ hạnh trong rừng già đã tìm thấy chân lý của kiếp sống của con người, của các quy luật trong vũ trụ. Liệu có một cơ sở khoa học nào cho phương thức hướng nội này chăng?

Phương thức này có thể dựa trên cơ sở của Nguyên Lý Vị Nhân (Anthropic Principle). Nguyên Lý Vị Nhân là nguyên lý theo đó ta thấy vũ trụ như thế này bởi vì nếu vũ trụ khác đi thì ta không thể tồn tại được để mà quan sát nó. Nguyên Lý Vị Nhân có thể là sự cộng hưởng, sự hòa âm, sự giao cảm giữa vũ trụ và con người. Nếu như Nguyên Lý Vị Nhân là đúng thì rất có thể tâm linh con người có một mối liên hệ mật thiết với vũ trụ, như thế biết khai thác tìm tòi trong tâm linh người ta có thể khám phá ra vũ trụ (so sánh với Socrate: “Biết bản thân con người sẽ biết được cả vũ trụ”). Phương thức hướng nội vào tâm linh thực hiện qua thiền (Meditation). Thiền có nhiều dạng thức tùy theo môn phái và lộ trình, giúp đạt nhiều mục tiêu: giác ngộ về lẽ sống, tư duy về quy luật của vũ trụ, kỹ thuật khí công, khơi dậy những tiềm năng kỳ lạ của con người...

Thực tế với phương thức nghiên cứu này Phật Học đã đạt những thành quả về cả hai mặt liên quan đến con người và vũ trụ. Riêng về phần con người Phật Học đã đi sâu vào những phần sâu thẳm của tâm linh, vượt xa giới hạn của Tâm Lý Học, của học thuyết Freud. Hiện nay khoa Thần Kinh Học (Neuroscience) cho rằng các phát hiện sinh học của bộ não có thể tương hợp với nhau nếu được tích hợp với lý thuyết Freud, song điều đó cũng chưa thể giải thích được các khía cạnh sâu thẳm của tâm linh, các công năng của thiền.

B. Phật Học Ngoài Tâm Linh Con Người Còn Phát Hiện Ra Nhiều Bản Chất Quan Trọng Của Vũ Trụ Của Thế Giới Bên Ngoài Nhờ Sử Dụng Cộng Hưởng Của Tâm Linh Với Vũ Trụ

1. Vấn Đề Chân Không

Như chúng ta biết trong Lý Thuyết Lượng Tử (Quantum Theory) có thể nói vấn đề Chân Không là vấn đề quan trọng số một. Chân Không không phải là một "môi trường", trong đó không có gì cả, trái lại Chân Không là một loại "ether" đặc biệt chứa những thăng giáng phần lớn của trường lượng tử điện từ. Chân Không có thể chứa 3 khả năng đối với vật lý hiện đại:

- Vì chứa những thăng giáng điện từ, cho nên có thể tính được năng lượng Chân Không theo phương pháp phân tích Fourier (Dao Động Tử) và thấy rằng Chân Không có một năng lượng khổng lồ. Một hiện tượng quan trọng xảy ra trong Chân Không là lực Casimir (tên gọi từ nhà vật lý người Hà Lan (Hòa Lan) Hendrik Casimir) và công nghệ nano không thể không tính đến lực Casimir.

- Năng lượng Chân Không có thể là Năng Lượng Tối (Dark Energy) gây nên quá trình giãn nở có gia tốc của vũ trụ.

- Cuối cùng là một khả năng quan trọng, có thể đó là nguồn gốc để giải quyết bài toán thống nhất. Nhà vật lý người Nga Andrei Sakharov đã đưa ra một cách nhìn táo bạo vào năm 1967: “Nguồn gốc của hấp dẫn có thể là những thăng giáng của Chân Không với sự hiện diện của vật chất, như vậy từ Chân Không ta có hấp dẫn và các tia sáng sẽ bị cong vì hiện tượng khúc xạ của Chân Không?”

Hiện nay nhiều nhà vật lý quan niệm rằng Không - Thời Gian (Space-Time) được hình thành từ những thăng giáng lượng tử của Chân Không (hình 1). Như vậy từ Chân Không chúng ta có tất cả. Một điều kỳ diệu là Phật Học cũng đi đến một kết luận như thế!

Phật Học cũng xem Chân Không như nguồn gốc của mọi hiện tượng và không phân biệt Chân Không với hiện tượng qua luận thuyết nổi tiếng "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc". Trong Bát Nhã Tâm kinh, Đức Phật bảo ngài Xá Lợi Phất: "Này Xá Lợi Phất! Thế giới hiện tượng hay Sắc này là Không, và Không quả thực là thế giới hiện tượng. Không không khác với thế giới hiện tượng hay Sắc, thế giới hiện tượng hay Sắc không khác với Không. Cái gì là thế giới hiện tượng thì cái đó là Không, cái gì là Không thì cái đó là thế giới hiện tượng".

2. Vấn Đề Đa Vũ Trụ (Multiverse):
Trong Vật Lý Học người ta nói đến những Vũ Trụ Song Song (Parallel Universes) cấu thành đa vũ trụ. Người ta phân các Vũ Trụ Song Song thành 4 Mức (Levels), ứng với 4 góc trong hình vẽ.

i. Level I: Các Vũ Trụ Song Song Mức I, cư trú trong cùng một bong bóng (bubble), quy luật vật lý giống nhau, các điều kiện ban đầu có thể khác nhau, sự tồn tại của chúng dựa trên (Comics Microwave Background - Bức Xạ Tàn Dư Của Vũ Trụ) CMB Þ vũ trụ vô cùng, vật chất phân bố đều trong vũ trụ.

ii. Level II: Các Vũ Trụ Song Song Mức II, cấu thành bởi nhiều bong bóng, có cùng những phương trình cơ bản vật lý, song các hằng số vật lý, các hạt cơ bản, số chiều không gian có thể khác, sự tồn tại của chúng dựa trên lý thuyết Lạm Phát Hỗn Độn Vĩnh Cửu (Chaotic Eternal Inflation).

iii. Level III: Các Vũ Trụ Song Song Mức III: có các tính chất như ở Mức I & II, có Unitarity Principle (nguyên lý Bảo Toàn Thông Tin), nguyên lý này đúng ngay cả đối với Hấp Dẫn Lượng Tử (Quantum Gravity); theo mối tương quan AdS/CFT (Anti-de-Sitter space/Conformal Field Theory Correspondence; đôi khi còn gọi là Maldacena Duality) có thể hiểu được rõ ràng hơn nghịch lý thông tin trong Lỗ Đen. Trạng thái sống, chết của con mèo Schrödinger thuộc 2 vũ trụ cổ điển song song.

iv. Level IV: Nhiều cấu trúc toán học khác nhau (với những phương trình vật lý khác nhau) sẽ cho những Vũ Trụ Song Song khác nhau, sự tồn tại Mức IV dựa trên phỏng thuyết thực tại toán học, thực tại vật lý, có thể kiểm nghiệm nhờ một Lý Thuyết Của Tất Cả TOE (Theory Of Everything).

Trong Phật Học, vũ trụ cũng mang tính đa nguyên. Phật Giáo phân thế giới thành 3 loại: Tiểu Thiên, Trung Thiên & Đại Thiên. Đại Thiên thế giới gồm khoảng một tỷ thế giới. Cách đây hơn 2500 năm Phật Học đã biết ngoài thế giới chúng ta đang sống còn có hằng hà sa số thế giới khác.

Tuy giữa các thế giới song song trong Vật Lý Học và các thế giới Phật Học chúng ta chưa thể thiết lập một mối tương hợp đồng cấu hoặc đẳng cấu. Điều đáng nói ở đây là khái niệm Đa Vũ Trụ (Multiverse) là quan điểm tạo nên sự thống nhất giữa Vật Lý Học và Phật Học trong nhận định về vũ trụ.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong Vật Lý Học cũng như trong Phật Học người ta đều nói đến nhiều dạng hình học của vũ trụ.

3. Tính Vô Thường:

Các thăng giáng của Chân Không lượng tử (quantum)
(phóng theo tranh Bọt Thời Gian của họa sĩ Jean-Michenl Joy,
L'Ecume du temps, Saint Etienne, 1990)

Từ những thăng giáng đó đã hình thành vũ trụ.

Trong Vật Lý Học người ta quan niệm rằng mọi vật đều luôn biến động. Ví như vũ trụ cũng luôn thay đổi, hiện nay vũ trụ đang giãn nở, xuất phát từ một Big Bang.

Lúc vũ trụ được 10 - 35 giây xảy ra quá trình nở lạm phát (inflation) và kết thúc vào thời điểm 10 - 32 giây. Đây là một quá trình giãn nở bộc phát của vũ trụ: trong một thời đoạn ngắn ngủi, kích thước của vũ trụ đã tăng lên 1050 lần. Quá trình nở lạm phát có thể bắt nguồn với một dạng Năng Lượng Tối (Dark Energy).

Sau Big Bang 10 - 33 giây vũ trụ ở vào trạng thái Plasma của Quark và Gluon (PQG). Trong trạng thái này quark chuyển động tự do và tương tác với nhau bằng trao đổi Gluon. Lúc vũ trụ được 10 - 6 giây thì hình thành các hadron.

Lúc vũ trụ được 100 giây thì các hạt nhân nguyên tử được hình thành.

Lúc vũ trụ được 300.000 năm tuổi thì bức xạ tách khỏi vật chất và dẫn đến CMB (Cosmic Microwave Background - Bức Xạ Tàn Dư Của Vũ Trụ). Sau đó vũ trụ nguội dần và nhiều quá trình chuyển pha đã xảy ra. Vậy vũ trụ luôn biến đổi. Thậm chí các hằng số vật lý có thể thay đổi theo không gian và thời gian. Các phương trình vật lý đều chứa những hằng số như c -vận tốc ánh sáng, h - hằng số Planck, G - hằng số hấp dẫn. Người ta vẫn cho rằng đó là những đại lượng không thay đổi theo không gian và thời gian.

Hai màng chuyển động trong một không gian
nhiều chiều và va chạm nhau

Theo nhiều kịch bản vũ trụ luôn tồn tại. Trước Big Bang vũ trụ có kích thước lớn vô cùng, sau đó co lại và vào thời điểm Big Bang trở thành nhỏ như để chui qua một lỗ kim xong giãn nở trở lại.

Theo kịch bản của Gabriele Veneziano (7 Sept. 1942, Florence, Italy, theoretical physicist), vũ trụ nguyên thủy đã co lại từ những thăng giáng và tạo nên những Lỗ Đen (Black Hole), trong những Lỗ Đen này đã xảy ra những Big Bang, trong số đó có Big Bang của chúng ta. Như vậy mỗi Lỗ Đen có thể tạo ra những vũ trụ riêng của Đa Vũ Trụ (Multiverse). Một điều có thể khẳng định: quá trình chuyển tiếp giữa "tiền" và "hậu" Big Bang vẫn là một vấn đề còn bỏ ngỏ. Người ta cho rằng có thể có thông tin về thời kỳ tiền Big Bang nhờ thu các sóng hấp dẫn phát sinh từ thời kỳ này, dấu tích của chúng sẽ là những thăng giáng trên phông của bức xạ tàn dư.

Phật Học có quan điểm vô thường khẳng định sự biến đổi thường trực của vũ trụ như trong Vật Lý Học.

Vô thường có nghĩa là không thường, không mãi mãi ở trong một trạng thái nhất định mà luôn thay đổi hình dạng. Đi từ trạng thái hình thành, cao to, thấp nhỏ, tan rã v.v... Đạo Phật gọi đây là những giai đoạn thay đổi: Thành, Trụ, Hoại, Không. Tất cả sự vật trong vũ trụ, từ nhỏ đến lớn như hạt cát, thân con người, đến lớn như trái đất, mặt trăng, mặt trời, đều nằm trong định luật vô thường.

Mọi vật trên đời này đều phải thay đổi và hoại diệt, không vật gì thường hằng dù chỉ trong phút giây (birth, maturity, transformation and destruction).

Quan điểm vô thường của Phật Học trùng hợp một cách chính xác với quan điểm mọi vật đều biến đổi trong Vật Lý Học.

C. Kết Luận

Phật Học không những có những mối tương đồng với vật lý trong các lĩnh vực vũ trụ học, các hạt cơ bản, mà còn nhiều mối tương đồng khác với Sinh Học, Tâm Lý Học, Phân Tâm Học (Psychoanalysis), Tâm Lý Trị Liệu (Psychotherapy)... Tư tưởng Phật Học có thể là suối nguồn dồi dào cho khoa học nói chung.

Tích hợp các lý thuyết lớn trong vật lý với những tư tưởng Phật Giáo hy vọng sẽ dẫn đến một "lý thuyết thống nhất" bao trùm vũ trụ và tâm linh con người.

Tài liệu tham khảo:

[1] Fritjof Capra, The Tao of Physics
[2] S. Hawking, Lược Sử Thời Gian, bản dịch của Cao Chi & Phạm Văn Thiều
[3] Mark Solms, Scientific American, tháng 5 năm 2004
[4] Edward Conze, A Short History of Buddhism

Nguồn: chúngta.com

Attachments: 0874593.jpg (44.3 Kb) · 8048385.jpg (16.6 Kb) · 9889100.jpg (9.3 Kb)


Message edited by HHMT - Thứ Sáu, 25 Feb 2011, 5:23 PM
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 25 Feb 2011, 9:02 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Bạn HHMT
Đã chuyển bài viết "TÍCH HỢP VẬT LÝ & PHẬT HỌC?" vào đây rất hay...
Nhưng mình nghĩ, có lẽ nên cắt bỏ 3 sự nhận xét và quan điểm của 3 người đọc giả ở dưới thì hay hơn đó Bạn !
Bài viết đã hay sẵn rồi, mà 3 nhận xét... lại chẳng có gì hay cả ! trình bày và lý luận ...lủng củng, cũng như cái hiểu biết về Triết-Học của họ...hãy còn giới-hạn lắm !
Mến.


AToanMT
 
HHMT Date: Thứ Sáu, 25 Feb 2011, 5:42 PM | Message # 3
Sergeant
Group: Moderators
Messages: 34
Status: Tạm vắng
Dạ! HHMT xin vâng lệnh HUYNH và đã xóa bỏ phần nhận xét của họ rồi...

Nhưng HHMT lại có phần nhận xét của mình về bài này và xin được trình lên. Nhờ HUYNH duyệt lại, nếu không được thì sẽ xóa thêm lần nữa.

Attachments: 8524358.gif (20.0 Kb) · 6805070.gif (1.0 Kb)
 
HHMT Date: Thứ Sáu, 25 Feb 2011, 5:49 PM | Message # 4
Sergeant
Group: Moderators
Messages: 34
Status: Tạm vắng
Xin có vài nhận xét về bài viết này.

Bàn về hình thức, tác giả (dịch giả?) trình bày không được mạch lạc cho lắm, khiến người đọc cảm tưởng như “đám rừng”. Nếu chỉ diễn đạt cho “đồng liêu” thôi thì còn tạm cho là được, chứ khi đã công bố cho quần chúng thì phải diễn đạt 1 cách “khoa học” rõ ràng:

Những cụm từ chuyên môn phải được viết hoa hay kèm theo chữ “nguyên gốc” để đọc giả dù không có kinh nghiệm về môn này cũng có khái niệm về nó.

Chẳng những thế, lại “xọt vô” những chữ viết tắt mà không đính kèm chữ gốc nguyên văn của nó, đó là 1 lỗi rất nghiêm trọng đối với tinh thần của một người khoa học.

Ngoài ra, nguyên bài viết chỉ thấy có dẫn chứng hai điểm được trích từ tài liệu tham khảo, đó là số 1 (Nguyên Lý Vị Nhân) và số 3 (lý thuyết Freud), mà không thấy ghi cho điểm 2 và 4 như đã liệt kê tài liệu tham khảo ở phần cuối bài. Để tránh hoang mang cho người đọc, HHMT gạt bỏ 2 “cái điểm ghi chú trên” của tác giả (dịch giả?).

Để bài viết được hoàn hảo hơn, HHMT đã điều chỉnh lại cũng như trình bày hình vẽ và lời giải thích dễ dàng cho đọc giả theo dõi hơn như ở hình vẽ thứ nhất về Vũ Trụ Song Song (Parallel Universes) thuộc về giả thuyết của Max Tegmarks (05-05-67- a Swedish-American) đưa ra {hổng thấy tác giả đề cập đến "tài liệu" này?}.

Cho nên, các bạn sẽ thấy bài này mình đăng tải lên đây khác hẳn với tất cả mà các bạn tìm thấy trên những trang Webs khác.

Bàn về ý của bài viết, HHMT xin được đưa ra cái hiểu biết thô thiển của mình như sau:

Dù khoa học có cố gắng gì đi nữa, khi dựa trên nền tảng của cái "vọng" mà đi tìm cái "chân" thì làm sao "gặp".

Dù những trang bị khoa học có tân tiến đến đâu cũng chỉ được xử dụng theo "nhục nhãn" thì làm sao thấu nỗi đến thiên nhãn, huệ nhãn và pháp nhãn, nói chi đến "Phật nhãn".

Dù có trình độ kiến thức cao đến đâu cũng chỉ giới hạn, bởi vì dùng cái thông minh thì làm sao chứng minh cho cái tuệ được; nói chi những điều Phật Đà dạy chúng ta lưu lại những Kinh Điển đó chỉ bằng một nắm lá trên tay Ngài thôi so với sự hiểu biết của Ngài thì nhiều như lá trong rừng. Tuy thế, chúng ta phải vất vả học và tư duy những lời Phật dạy và còn tùy theo trình độ căn cơ của mỗi người mà thâm nhập khác nhau; còn những ai chẳng những chưa đạt mà còn hiểu sai lệch thì xin miễn bàn...

Dù sao đi nữa, nhờ biết dựa vào giáo lý Phật Đà, khoa học ngày nay có "cái nhìn" bao quát hơn và biết chuyển hướng trong quá trình nghiên cứu của họ nhằm đạt được kết quả hữu ích cho nhân loại chúng ta.

Attachments: 6128676.gif (7.5 Kb) · 4690894.gif (4.9 Kb) · 9917203.gif (8.4 Kb)
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 28 Feb 2011, 9:27 PM | Message # 5
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Quote (HHMT)

Để bài viết được hoàn hảo hơn, HHMT đã điều chỉnh lại cũng như trình bày hình vẽ và lời giải thích dễ dàng cho đọc giả theo dõi hơn như ở hình vẽ thứ nhất về Vũ Trụ Song Song (Parallel Universes) thuộc về giả thuyết của Max Tegmarks (05-05-67- a Swedish-American) đưa ra {hổng thấy tác giả đề cập đến "tài liệu" này?}.

Cho nên, các bạn sẽ thấy bài này mình đăng tải lên đây khác hẳn với tất cả mà các bạn tìm thấy trên những trang Webs khác.
...
Dù sao đi nữa, nhờ biết dựa vào giáo lý Phật Đà, khoa học ngày nay có "cái nhìn" bao quát hơn và biết chuyển hướng trong quá trình nghiên cứu của họ nhằm đạt được kết quả hữu ích cho nhân loại chúng ta.


Bạn HHMT

Các Bạn thân mến,
Trước 1975, khi còn ở Sàigòn, tôi có đọc được quyển “Đức Phật và Khoa-Học” mà tác-giả là 1 tập hợp của 6 nhà Khoa-học Người nước ngoài viết. Rất tiếc là đến nay tôi đã quên mất tên của 6 Tác-Giả đó.
Tôi chỉ nhớ mang máng 2 chuyện đơn-giản, dễ hiểu để khi gặp duyên, tôi giảng lại cho những người sơ-cơ như:

1/- Trước khi nhà khoa học gia người Pháp Louis Pasteur (1822-1895) cha đẻ của bộ môn Microbiology Vi-Sinh vật, tức dùng kính-hiển-vi cực mạnh, phóng đại được hình dạng của các vi-trùng để mắt có thể nhìn thấy được, thì bao nhiêu ngàn năm trước đó, Đức Phật đã dạy các môn-đồ rằng:
-“Các con trước khi uống 1 ly nước nhỏ, hãy niệm chú vãng-sanh cho hàng triệu sinh linh trong ly nước !”

2/- Chuyện một hôm Đức Phật ngồi Tọa Thiền, mắt lim-dim, tĩnh lặng trong một thời gian, khi Ngài mở mắt ra, có Đệ-Tử hỏi:
-“Bạch Phật, Phật vừa qua 1 giấc ngủ à?”
Phật đáp:
-“Không, ta vừa lên Trời Đao-Lợi để giảng Pháp.
(Trời Đao Lợi, là tầng trời thứ 2 trong 6 tầng trời ở cõi Dục)
Người Đệ-Tử hỏi tiếp:
-“Bạch Phật, Trời Đao-Lợi ở tận tầng Trời thứ 2, rất xa vậy Ngài đã đi bằng cách nào?”
Phập dạy:
-“Ta đi bằng ánh sáng!”

Các bạn hẳn cũng biết là thời xưa, khi con người chưa chế ra xe, ra máy bay, thì chỉ dùng Ngựa hoặc Voi để di chuyển, ngay cả đến bây giờ, vận tốc cao nhất của Máy Bay là mới vượt qua được bức tường âm thanh (tốc độ âm-thanh = 1.236km 1 giờ) mà lúc đó Phật đã nói đến vận-tốc của ánh sáng ! (tốc-độ ánh-sáng khoảng 300.000 km 1 giây = 1.080.000.000 km/hr 1 giờ) !

Đã vậy, lần thứ hai, cũng như lần trước, sau khi Phật xả Thiền, có Đệ-Tử hỏi, Phật đáp:
-“Lần này ta lên Trời Đâu-Xuất, là từng trời thứ 4 trong 6 tầng trời ở cõi Dục, xa hơn Trời Đao Lợi nữa.”
Đệ-Tử hỏi tiếp:
-“Bạch Phật, Phật nói Ngài đi xa hơn, nhưng con cũng thấy Ngài cũng chỉ dùng thời gian nhập định bằng như lần trước Ngài đã lên Trời Đao-Lợi, vậy lần này Ngài đi bằng cách gì?”
Phật nói:
-“Ta đi bằng Ý !”

Các Bạn thử ngẫm nghĩ đi, quả là “tốc-độ” của Ý còn nhanh hơn “tốc-độ” của Ánh-Sáng nữa !

Chỉ cần 2 chuyện đơn-giản kể trên, cho chúng ta thấy là Phật đã đi trước Khoa-Học hiện-đại từ lâu.


AToanMT
 
ThiệnTâm Date: Thứ Sáu, 15 Aug 2014, 12:41 PM | Message # 6
Major general
Group: Moderators
Messages: 365
Status: Tạm vắng
Đức Phật không chỉ hay về mặt Tâm Linh mà về vấn đề Khoa Học , Phật cũng thấu hiểu. Những gì Đức Phật nói luôn đúng với những gì xảy ra trong Hiện Tại mà các Nhà Khoa Học đã chứng minh cho nhân loại.
Phật ơi ! Con luôn ngưỡng mộ Trí Tuệ của Phật.

- ThiệnTâm cũng rất thích đọc những tài liệu nói về mối liên hệ giữa Khoa Học và Phật Giáo.
- ThiệnTâm cũng đang muốn tìm đọc tài liệu của Phật Giáo với Khoa học nói về "Cái Chết đi đến Luân Hồi".
- Có một câu chuyện nói về Sự Luân Hồi (Tái Sinh) cũng đã được Thầy nói đến => ĐỨA BÉ KHÔNG NHẬN LẦM.

THẦY và HHMT


Message edited by ThiệnTâm - Thứ Sáu, 15 Aug 2014, 2:50 PM
 
kathy Date: Chủ Nhật, 24 Aug 2014, 9:26 AM | Message # 7
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » KHOA-HỌC KỸ-THUẬT » TÍCH HỢP VẬT LÝ & PHẬT HỌC? (Gs.Cao Chi)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO