LongTracAn |
Date: Thứ Năm, 07 Jul 2011, 1:13 AM | Message # 1 |
 Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
| Ở chùa khi tụng kinh Địa Tạng thì LTA nghe là cầu siêu cho Thập Loại Cô Hồn nhưng hông biết TLCH là như thế nào .. Anh chị nào biết xin giải thích thêm. LTA cám ơn!
Đại Bi Chú
|
|
| |
ThiệnTâm |
Date: Thứ Năm, 07 Jul 2011, 2:30 AM | Message # 2 |
 Major general
Group: Moderators
Messages: 365
Status: Tạm vắng
| Trích dẫn từ "LongTracAn" Quote Ở chùa khi tụng kinh Địa Tạng thì LTA nghe là cầu siêu cho Thập Loại Cô Hồn nhưng hông biết TLCH là như thế nào .. Anh chị nào biết xin giải thích thêm. LTA cám ơn!
Mến Chào Bạn Lòng Trắc Ẩn Mình đọc xong câu hỏi của bạn, nên mình tìm được cho bạn Tài Liệu Này ! Bạn đọc tham khảo dzui dzẻ hen !
Cô Hồn: Vô hình & hữu hình
(Caliweekly 16/8/2005) Tính theo âm lịch ở nước ta, mỗi năm có 3 ngày Tết là :
Tết Nguyên Đán ngày 1 tháng Giêng. Tết Đoan Ngọ ngày mồng 5 tháng 5. Tết Trung Thu ngày rằm tháng 8.
Ngoài ra có 3 ngày rằm :
Rằm tháng Giêng là Thượng Nguơn. Rằm tháng Bảy là Trung Nguơn. Rằm tháng Mười là Hạ Nguơn.
Rằm tháng Bảy, trong đạo Phật là Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu; trong sinh hoạt dân gian là thời điểm cúng cô hồn. Cô hồn (Forsaken spirits, Âme abandonnée) là hồn bơ vơ của người chết, vất vưởng giữa chốn trần gian, không có họ hàng, thân thích thờ cúng.
Cô hồn có mười loại nên gọi là thập loại cô hồn gồm TỨ SINH và LỤC ĐẠO.
TỨ SINH gồm các loại như loại :
Mang thai như người và súc vật. Loại đẻ trứng như gia cầm và chim chóc. Loại chuyển tiếp như tằm nhộng. Loại máu lạnh như thủy tộc và tôm cá.
LỤC ĐẠO là sáu con đường dẫn đến sáu nơi:
Cõi Trời. Cõi Trần. Cõi Hung Thần. Cõi Địa Ngục. Cõi Súc Sanh. Cõi Ma Quỷ.
Tư nhân và cơ sở thương mại cúng cô hồn vào ngày mồng hai và ngày mười sáu tháng Bảy. Thức ăn để cúng như gạo, muối, bánh ú, bánh cấp, thịt xắt nhỏ... cùng tiền giấy, vàng bạc và đồ dùng có sáu hay mười cái chén, bát. Nhiều làng quê ở Việt Nam có lập miếu thờ cô hồn, có nơi rất linh thiêng và được thờ cúng hằng tháng.
Cúng cô hồn còn gọi là cúng thí thực. Theo Đại Đức Thích Nguyên Hiền trong bài viết Nguyễn Du và Văn tế Thập Loại Chúng Sinh thì “Nghi thức cúng thí thực cô hồn vốn là một loại hành nghi của Mật Giáo. Nghi thức này đầu tiên căn cứ vào Kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Đà La Ni do ngài Bất Không dịch vào đời Đường, Trung Quốc...
Đến đời Tống, các danh tăng Trung Quốc lại hưng khởi pháp thí thực, phần nhiều các Ngài đưa thêm những kinh điển Hiển Giáo có liên quan đến Mật Giáo vào nghi thức để tác pháp cúng dường, trì tụng chân ngôn, rồi biên soạn ra nhiều nghi thức để lưu hành.
Đến đời Nguyên, do Mật Giáo chiếm địa vị trọng yếu ở Trung Quốc, các vua quan Nguyên triều tôn sùng Mật Giáo nên pháp Du Già thí thực lại càng hưng thịnh... Đến đời Minh, các nghi quỹ thí thực được dùng trong các tông phái bất đồng. Về sau, Thiền sư Thiên Cơ san lược những phần phồn tạp, soạn thành Thiên Cơ Diệm Khẩu. Sau đó, Đại sư Vân Thê Châu Hoằng lại lượt bớt và hiệu đính, soạn thành Du Già Tập Yếu Thí Thực Nghi Quỹ... Đến đời Thanh, ngài Đức Cơ ở núi Bảo Hoa lại biên tập tác phẩm này thường được gọi là Hoa Sơn Diệm Khẩu. Thiên Cơ Diệm Khẩu và Hoa Sơn Diệm Khẩu là hai nghi thức được lưu hành rộng rãi vào đời Thanh....
Ở Việt Nam, không rõ nghi thức thí thực này được truyền vào từ lúc nào. Nhưng theo Việt Nam Phật Giáo Sử Luận của Nguyễn Lang thì từ đời Trần, nghi thức cúng cô hồn cũng rất thịnh hành. Song song với các kinh sách của thiền phái Yên Tử, các nghi quỹ thí thực cũng được lưu hành rộng rãi...”
Thi hào Nguyễn Du (1765-1820) với Văn tế Thập Loại Chung Sinh dài 184 câu mà thập loại cô hồn lại khác với thập loại cô hồn như đề cập ở phần trên. Trải qua hai thế kỷ, Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh được đề cập rất nhiều trên lãnh vực văn học. Theo tài liệu Đại Đức Thích Nguyên Hiền, nói là thập loại, kỳ thực đến mười ba loại và một số loại cô hồn được thỉnh chung. Nội dung văn Chiêu Hồn của Nguyễn Du thì đại đồng tiểu dị với phần đàn hạ (phần thỉnh thập loại cô hồn)... Mười ba loại của khoa nghi là: Hoàng vương đế bá, Anh hùng tướng soái, Quan văn, Văn nhân, Người xuất gia, Đạo sĩ, Thương nhân, Chiến sĩ, Sản phụ, Di địch, Cung phi, Cái bang, Thập loại cô hồn. Trong Văn Tế của Nguyễn Du, mười ba loại là: Vương giả, Công nương, Quan văn, Quan võ, Thương nhân, Trí thức, Ngư phủ, Nông dân, Chiến sĩ, Kỷ nữ, Hành khất, Tù nhân,Tiểu nhi.
Văn Tế của Nguyễn Du, tác giả không kể đến người xuất gia như ở trong khoa nghi, phải chăng Nguyễn Du cho rằng những người xuất trần thượng sĩ thì sau khi chết sẽ được tiêu dao thoát tục, không còn bị đọa làm cô hồn? Đây cũng là một điều đặc biệt nói lên thái độ của Nguyễn Du dành cho hàng xuất gia. Theo chú giải của ngài Vân Thê Châu Hoằng thì hàng xuất gia nếu hiện đời không liễu sanh thoát tử vẫn có thể bị đọa làm cô hồn, nên vẫn được thỉnh trong khoa nghi.
Theo quan niệm thông thường cho rằng cô hồn là hồn của người không thân thân thích, họ hàng, sống cù bơ cù bất nơi cõi trần nhưng theo tài liệu đã dẫn chứng khái quát trên đây thì hồn của tất cả hạng người trong xã hội từ vua chúa đến thứ dân bần cùng vì hoàn cảnh, thời thế nên lúc chết không được biết, bị bỏ quên sự thờ cúng vì thế cứ lang bạt kỳ hồ, vất vưởng nơi trần gian.
Trong bài Văn Tế của Nguyễn Du khởi đầu với thời tiết tháng Bảy “mưa dầm sùi sụt” để rồi: “Lòng nào lòng chẳng thiết tha Cõi dương còn thế nữa là cõi âm”.
Tấm lòng của người sống đối với người quá cố: “Thương thay thập loại chúng sinh Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người Hương lửa đã không nơi nương tựa Hồn mồ côi lần lữa bấy niên... Còn chi ai khá ai hèn Còn chi mà nói ai hèn ai ngu!”
Và hai câu kết với lòng thành tâm cầu nguyện: “Nam mô chư Phật, Pháp, Tăng Độ cho nhất thiết siêu thăng thượng đài”. * Chữ cô hồn đối với người chết, vô hình có nghĩa tốt nhưng đối với người sống lại có nghĩa xấu. Khi nguyền rủa, chửi ai thì phán cho hai chữ cô hồn, yêu tinh. Trong đời sống mà gặp phải thứ cô hồn hữu hình thì bất hạnh. Cô hồn sống có đủ loại người trong xã hội, nó chuyên làm khó dễ, làm tiền, làm hại cuộc đời người khác. Chẳng hạn những tay chuyên chụp hình lén được gọi là Paparazzi nhằm tống tình, tống tiền... nạn nhân, cũng thuộc loại cô hồn.
Có lần, vợ chồng ông bạn mời tôi đi uống café và tâm sự câu chuyện liên quan đến ông và nghề nghiệp của tôi. Trong buổi đẹp trời nhưng gặp “thằng phải gió” mang bài viết nhá với ông và nói rằng của chồng cô nầy gởi đến nhờ đăng tải về sự quan hệ tình cảm của ông với vợ ông ta. Trong quá khứ, ông và cô ta có “tình ý” với nhau, vợ ông biết được, ông đã xin lỗi vợ và chấm dứt mối quan hệ đó. Ông cho biết, vấn đề không có gì trầm trọng để phá hoại hạnh phúc của đôi bên. Chuyện tình cảm đã chôn vùi theo quá khứ nhưng “thằng phải gió” có lẽ ngồi lê đôi mách nghe được nên muốn dựng chuyện để “deal” hầu “nạn nhân” biết điều thì chi... nếu không, chuyện vỡ lở, vợ hồng ông sẽ lục đục. Nó không ngờ rằng vợ ông đã biết nên ông nói thẳng, đây là đời tư của cá nhân, không có gì phạm pháp, đưa cho anh ít tiền để khỏi phổ biến thì đưa cho luật sư tốt hơn... Bà vợ ông xin lỗi tôi và phán ngay “đồ cô hồn”, còn loại nầy trong... thì “con sâu làm rầu nồi canh”. Tôi trả lời, chẳng có gì đáng quan tâm để gọi con sâu và nồi canh cả, nghề nào, nghiệp nào, họ đánh giá nhân cách của từng cá nhân. Trong cái xô bồ, bát nháo giữa chốn nhân gian nầy, mọi người đều hiểu nhau, biết nhau, có đóng kịch, có ba hoa chích chòe để biện minh thì thời gian sẽ vạch mặt, không có ai vơ đũa cả nắm đâu mà bận tâm.
Chưa có ai phân loại cô hồn hữu hình nhưng có lẽ nhiều hơn người xưa đã phân loại vô hình. Cô hồn sống đi đôi với yêu tinh, ma quỷ...
Trước đây, nhân dịp Holloween tôi có đề đến chuyện giả làm cô hồn sống. Trên mảnh đất không có ma quỷ lộng hành thì mỗi năm tạo hình ảnh ma quỷ để trẻ em có dịp vui chơi. Có những cô hồn sống lợi dụng ngày nầy để ra tay làm chuyện phi pháp. Không hiểu vì sao mà trong tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, thơ ngây... của tuổi thơ lại khoác hình dạng ma quỷ, trong khi đó thế gian lại đầy dẫy con người ma mãnh, ma giáo, ma đạo... quanh năm suốt tháng suy tính và hành động đen tối làm bất an trong đời sống mọi người lại không báo động cho trẻ em biết.
Loại cô hồn sống nầy đâu có đợi đến ngày Holloween mới xuất hiện mà nó lúc ẩn lúc hiện khắp mọi nơi để hành động. Nếu có ngày hội để loại cô hồn sống nầy xuất hiện thì cũng chẳng có “ma” nào cả.
Vương Trùng Dương
Message edited by ThiệnTâm - Thứ Bảy, 17 May 2014, 4:16 AM |
|
| |
|