Thứ Sáu
31 May 2024
2:06 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Tại Sao Nên Ăn Uống Lành Mạnh?
atoanmt Date: Thứ Năm, 22 Jan 2015, 10:19 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Tại Sao Nên Ăn Uống Lành Mạnh?


Tiến-Sĩ Kim-Phúc


Thói quen ăn uống của nguời Việt có ít nhiều thay đổi từ khi qua Mỹ. Chúng ta ăn uống ít trái cây rau quả mà lại ăn nhiều thịt và những món ăn vặt làm sẵn tiện lợi. Thêm vào đó đời sống tiện nghi tân tiến với xe hơi, thang máy, thang cuốn ở khắp mọi nơi khiến ta chẳng phải đi bộ. Ðến khi rảnh rỗi thì lại có phim ảnh, truyền hình hay internet lôi cuốn vì thế con nguời ta trở nên ít hoạt động. Tất cả những thay đổi đó dần dà sẽ ảnh huởng dến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh kinh niên.

Bệnh kinh niên là những bệnh đuợc phát triển với thời gian, có khuynh huớng tồn tại và có thể làm tổn thương tới tính mạng.
Thức ăn nói chung giữ vai trò chủ yếu trong việc bảo tồn sức khỏe. Ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn nhiều trái cây, rau quả, ngũ cốc và giảm bớt ăn mỡ.

Ngoài ra, năng tập thể dục hàng ngày, bỏ hút thuốc, bớt lo lắng vẩn vơ cũng giúp sức khỏe được bảo vệ. Trong bài này, chúng ta hãy thử tìm hiểu về một vài chất bổ trong rau trái và cách làm thế nào để giảm bớt ăn mỡ.

Hãy ăn nhiều thực phẩm từ thực vật:

Những thực phẩm từ thực vật như trái cây, rau quả, ngũ cốc và đậu mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể vì thức ăn này thuờng ít chất béo mà lại rất nhiều khoáng chất và sinh tố mà cơ thể cần có hàng ngày.

Nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm từ thực vật giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh kinh niên như tiểu đường, bệnh về tim mạch, ung thư, cao máu (hypertension) hay xương xốp (osteoporosis).

Ngoài ra, ngũ cốc, trái cây và rau quả cũng làm dễ no và no lâu, vì thế giúp ta giữ được trọng luợng cân đối và không làm lên cân quá nhanh.

Những thức ăn từ thực vật gồm có:

• Trái cây và rau quả:

Những thức ăn này có rất nhiều khoáng chất:
Sinh tố A, C, E, chất ức chế (photochemicals), acid folic và chất sợi (fiber).
Sinh tố A, C, E là những chất chống biến thể (antioxidants) có khả năng bảo vệ những tế bào trong cơ thể không bị tàn phá bởi những độc tố gây nên ung tthư.

Sinh tố A có trong các loại rau trái có màu xanh đậm như cải làn, rau muống, rau dền, hay vàng dậm như khoai lang, cà rốt, đu đủ, hồng, xoài, bí đỏ, ớt đỏ và các loại cải như cải xanh, cải đắng, cải ngọt hay cải làn.
Sinh tố A rất cần cho sự tăng truởng của trẻ con và giúp ta nhìn rõ trong ánh sáng lờ mờ.

Sinh tố C có rất nhiều trong trái cây có vị chua như cam quýt, chanh, buởi, dứa, nho, dâu, mận và một vài loại rau như broccoli, hay ớt xanh (green parika).
Sinh tố C giúp da được mạnh và ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm.

Sinh tố E có trong khoai lang, trái bo, hạt hoa hướng dương. Nhiều nghiên cứu cho thấy sinh tố E có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh về tim.

Chất ức chế có khả năng làm giảm tốc độ phát triển của những tế bào ung thư.
Cà chua được nấu chín có rất nhiều chất lycopene là một chất ức chế có thể làm giảm nguy cơ ung thư nhiếp hộ tuyến (prostate). Acid folic có trong những loại rau có lá màu xanh đậm như rau dền tây (spinach), rau muống, đậu bắp (okra), măng tây (aparagus).

Acid folic rất cần thiết cho sự cấu tạo hồng huyết cầu và có khả năng giúp ta giảm nguy cơ bị các bệnh về tim mạch.
Ngoài ra, trái cây và rau quả còn có nhiều chất sợi.

Chất sợi có nhiều đặc điểm:
Trong ruột già, một số rất nhỏ chất sợi trong thức ăn được hấp thụ vào máu, phần lớn còn lại không được tiêu hóa sẽ thành phân và được đẩy ra khỏi cơ thể giúp ta không bị táo bón, và những bệnh về đường ruột.
Chất sợi còn có khả năng kết dính với cholesterol, không để cholesterol thấm vào máu vì thế luợng cholesterol trong máu không bị ttăng do đó giúp giảm nguy cơ những bệnh về tim mạch.

Ngoài trái cây và rau quả, những thức ăn từ thực vật còn có:

• Các loại đậu hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành và thức ăn làm từ đậu nành như sữa đậu nành, mì căn hay đậu hũ.
Ðậu có nhiều chất sắt và chất đạm. Nhất là Đậu Nành, đó là nguồn chất đạm tuyệt vời và có thể thay thế Thịt mà lại không có nhiều chất béo như Thịt.

Ngoài ra đậu nành và các thức ăn làm từ đậu nành còn có rất nhiều chất ức chế. Một số đậu hũ (loại gói sẵn) hay sữa đậu nành được bỏ thêm chất vôi (calcium), là chất giúp ngăn ngừa bệnh xương xốp. Hãy nhớ xem bản phân luợng dinh dưỡng (nutrition fact) để so sánh luợng chất vôi trong đó.

• Thực phẩm từ ngũ cốc :
Như gạo tẻ, gạo nếp, bánh tráng, bún, bánh phở, mì vàng của Ý và cereal.

Thức ăn này có rất nhiều Tinh Bột (complex carbohydrate/starch).
Tinh bột cung cấp năng lượng mà cơ thể cần để thực hiện những hoạt động hàng ngày. Tinh bột biến thể thành đường một cách rất chậm vì thế sẽ không làm lượng đường trong máu tăng quá cao.

Ngoài ra thức ăn từ ngũ cốc còn có những khoáng chất sinh tố B, chất sắt và chất sợi là những chất bổ ích cho cơ thể.
Những thức an làm từ ngũ cốc thường rất ít chất béo.
Khi chọn những thực phẩm từ ngũ cốc nên chọn loại được làm với toàn thể hạt ngu cốc (whole wheat/whole grain) hơn là những loại được làm với ngũ cốc đã cà vỏ (refined grain).
Bánh mì làm với toàn thể ngũ cốc hay gạo lức có nhiều chất sợi, sinh tố B và chất sắt hơn là bánh mì trắng và gạo trắng.

Ăn thế nào cho đủ?

Ðiều trọng yếu để sức khỏe được bảo vệ là mỗi ngày chúng ta phải ăn ít nhất là 5 phần trái cây và rau quả. Năm phần thức ăn này nên có:
• Ít nhất là 1 phần các loại rau trái màu xanh đậm hoặc vàng đậm (sinh tố A)
• Ít nhất là 1 phần cam quít hay rau trái có sinh tố C và
• Ba phần các loại rau trái khác.

Như thế một phần rau trái có nghĩa là gì?

Một phần rau trái được định nghĩa là một chén rau tươi, nửa chén rau luộc hay xào, 1 trái chuối cỡ vừa, một trái cam, hay táo lê, hay mận khoảng bằng trái banh quần vợt, 12 trái nho loại nhỏ.
Ða số nguời Việt có thói quen rất tốt là dùng trái cây cho bữa ăn nhẹ. Chúng ta nên giữ thói quen lành mạnh dó.

Ngoài ra cũng phải bớt ăn dầu mỡ, bởi vì mỡ và cholesterol trong thức ăn làm tắc động mạch và làm ta lên cân nhanh vì thế nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch sẽ tăng.

Thức ăn nào có mỡ?


Thật ra cơ thể chúng ta rất cần có mỡ vì mỡ là một nguồn năng luợng cần thiết để mọi cơ quan được điều hành và mỡ giúp chuyên chở một vài sinh tố.
Mỡ cho ta cảm giác no đủ và giữ cơ thể không bị nhiễm lạnh.
Nhưng ăn nhiều mỡ hay dầu, dù bất kể loại nào cũng làm ta lên cân nhiều hơn là ăn đường và tinh bột.
Năng lượng mang lại từ mỡ nhiều gấp ba lần năng luợng mang lại từ tinh bột.
Mập hay béo phì sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Có ba loại mỡ chính trong thức an là:
Mỡ bảo hòa (saturated fat), Mỡ chưa bảo hòa (unsaturated fat) và cholesterol.
Muốn giảm bớt ăn mỡ chúng ta nên tìm hiểu những thức ăn nào có mỡ:

• Bớt ăn mỡ bảo hòa:
Mỡ bảo hòa là chất mỡ có rất nhiều trong thức ăn từ động vật và thường đông ở nhiệt dộ trong phòng.
Ðó là lớp mỡ trắng nhìn thấy trong thịt ba chỉ, chân giò, thịt bò, và thịt gà vịt. Dầu dừa và nuớc cốt dừa, magarine loại dóng thành từng miếng ccng có mỡ bảo hòa.
Ăn nhiều loại mỡ này thuờng dễ bị bệnh tim.

• Thay mỡ bảo hòa bằng mỡ chưa bảo hòa (unsaturated fat):
Mỡ chưa bảo hòa có trong thức ăn từ động vật lẫn thực vật, và thuờng ở thể lỏng ở nhiệt độ trong phòng. Thức ăn có mỡ này là những loại dầu như dầu olive, dầu bắp, dầu canola và các loại cá như cá thu (tuna), cá hồng (salmon).
Mỡ chưa bảo hòa có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim.

• Bớt thức ăn nhiều cholesterol:
Cholesterol là một loại mỡ chỉ có trong động vật. Cholesterol có chức năng cấu tạo vỏ tế bào và các sinh tố.
Cơ thể chúng ta sản xuất đủ lượng cholesterol vì thế ăn nhiều mỡ và cholesterol sẽ làm số luợng cholesterol trong máu tăng lên cao.
Dần dà các mạch máu sẽ bị tắc nghẽn và đưa đến những bệnh về tim.
Những thức ăn có nhiều cholesterol là sữa, trứng, thịt, lòng, tim, gan, óc, và các hải sản có vỏ cứng nhu tôm hùm, tôm, cua, ốc, sò, hến. Món ăn nhiều mỡ dễ làm lên cân. Nguời mập hay béo phì thường có nguy cơ bị ung thư vú, bệnh tim và tiểu duờng.

Phải làm gì để bớt ăn Mỡ?

• Ðể giảm bớt ăn mỡ truớc tiên là ứng dụng cách nấu ăn ít mỡ bằng cách lọc hết lớp mỡ truớc khi nấu, chọn những món ăn được nấu chín bằng cách luộc, nuớng lò hay hhập
Khi chiên hay xào nên dùng dầu canola hay olive và mỗi lần xào chỉ dùng 1 muỗng canh và đừng dùng đi dùng lại dầu đã chiên.
Khi nấu nuớc dùng phở hoặc bún bò Huế hay thịt kho, hãy để nuớc dùng trong tủ lạnh qua đêm rồi hôm sau gạn bỏ lớp mỡ đông trên mặt truớc khi nấu lại; đừng bỏ nhiều nuớc cốt dừa vào những món cà ri hay chè.

• Thứ hai là bớt ăn thịt nhiều mỡ và chỉ ăn thịt nạc. Mỗi ngày chỉ nên ăn một miếng thịt bằng cỡ lòng bàn tay và thay thế thịt bằng cá, gà hay đậu hũ.

• Sau cùng là phải chọn những thức ăn ít mỡ như chọn sữa, ya-ua, phó mát có ít hoặc không có chất béo, bớt ăn những món chiên nhiều dầu như bánh rán, chả giò, chuối chiên, tôm tẩm bột chiên, và thay những món ăn nhiều mỡ bằng những món ăn nhiều trái cây rau quả và đậu hạt.

Cách ăn truyền thống Việt Nam với cơm bún ít thịt nhiều rau đậu và trái cây tươi làm tráng miệng là một thói ăn uống rất lành mạnh và lợi ích cho sức khỏe. Thói quen ăn uống lành mạnh không phải chỉ dể cơ thể được lành mạnh mà cũng có nghĩa là cách ăn uống để ta có một lượng cân vừa phải. Muốn thế, chúng ta chỉ cần để ý đến những thức ăn trong đĩa ăn của mình và với lượng thức ăn sẽ ăn chứ không cần phải chạy theo những quảng cáo với những lời hứa hẹn trống rỗng.

Nói tóm lại để giúp ta giảm nguy cơ bị những bệnh ung thư và những bệnh về tim mạch, chúng ta phải ăn nhiều rau đậu, trái cây, ít mỡ, ngoài ra cũng phải chăm chỉ vận động chân tay hay tập thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày.

Tiến Sĩ Kim Phúc
(Hiện dang làm việc tại Department of Nutritional Sciences & Toxicology, University of California, Berkeley).


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 22 Jan 2015, 6:48 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Ăn mỡ thì dĩ nhiên là không tốt cho người có tuổi, nhưng thiếu niên đang tuổi trưởng thành có ăn mỡ thì cũng không đến độ nguy hiễm. Nhiều Người sợ mập nên kiêng đủ thứ , ăn uống cẩn thận. Nhiều Người muốn mập chút xíu cho mát mẽ, cơ thể tăng ký chút xíu cho đẹp nhưng ăn gì cũng không mập nỗi, người cứ ốm tong teo như que củi.

Bản thân tui muốn mập thì chỉ cần ngủ nhiều và uống nhiều nước thì tăng ký ào ào , không cần phải ăn uống cầu kỳ. Nhưng mỗi lần mập là quần áo chật cứng, sợ uỗng tiền thay quần áo. Nên nhịn khát và thức khuya chút thì bụng sẽ xẹp lại và trông cơ thể có vẻ như gầy gầy.

Ăn cơm cũng dễ mập lắm. Cơm là tinh bột sẽ chuyễn hóa thành đường trong gan, nếu gan hoạt động không đúng chức năng của gan thì đường sẽ biến thành mỡ, mà mỡ này là mỡ độc hại trong cơ thể. Cho nên bác sĩ cấm tui ăn cơm cũng hơn 10 năm. Bỏ luôn thì không được nên mỗi ngày tui chỉ ăn có một chén. Có khi bốn ngày không ăn cơm.

Bên Việt Nam, người dân không chú ý nhiều đến vệ sinh và không quan tâm đến sức khoẻ thường thức, nên bệnh tật vô số. Nêu ai cũng chịu khó vào đây bỏ ra ít thời gian xem các bài đăng trên diễn đàn sẽ thu được vô số lợi lộc, gia đình hạnh phúc, sức khoẻ dồi dào.
 
kathy Date: Thứ Sáu, 23 Jan 2015, 3:03 PM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
Cường Date: Thứ Tư, 19 Aug 2015, 3:50 AM | Message # 4
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
 
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO