Thứ Tư
15 Jan 2025
11:48 AM
CHÀO-MỪNG
Guest
TRANG CHÍNH
|
ĐĂNG-KÝ
|
ĐĂNG NHẬP
|
RSS
TRANG CHÍNH
LỜI NGỎ & HƯỚNG DẪN
TRUYỆN PHẬT-GIÁO
TRUYỆN HUYỀN HỌC
MẸO TRỊ BỆNH THÔNG THƯỜNG
MẸO VẶT TIỆN ÍCH
TRUYỆN VUI
THƠ ANH TOÀN
THƠ HÁN VIỆT
PHOTO ALBUMS
BLOG FENGSHUI
SỔ TAY QUÝ KHÁCH
GỞI TIN NHẮN ĐẾN TRANG CHỦ
FORUM - DIỄN ĐÀN
ĐĂNG NHẬP
Log in with uID
Old login form
Email:
Password:
remember
Lost password
|
Sign Up
Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:
NHẤT DƯƠNG CHỈ
CHÙA TỨ PHƯƠNG TĂNG
NGƯỜI ĐẸP MỸ NƯƠNG
TỨ ĐẠI THIÊN VƯƠNG
CHUYỆN THỰC TẾ
BÙA NHỨC RĂNG
NGƯỜI MỸ NIỆM CHÚ
TRÂU TỰ-TỬ !
ANH NĂM SƯ HUYNH
VÕ-LONG SƯ HUYNH
VLSH 2: DINH ÔNG GÒ-DẦU THƯỢNG
VLSH 3: ĐỆ-TỬ CỦA BÀ
VLSH 4: ĐI VÀO CƠN MÊ
VLSH 5: TRÁI CÂY PHA-LÊ
VLSH 6: NHỊ BẠCH BÀ BÀ
VLSH 7: MA NGHĨA-TRANG
VLSH 8: ÁO TRẮNG NỮ SINH
THẤY MỘT GIẤC MƠ
VÔ-QUI THIỀN-SƯ
BA HẠNG ĐỆ-TỬ
ĐÚNG VÀ SAI
MỘT TÁCH TRÀ
ĐẠI LÃNG
ĐẠI MẬP
BÓNG NGƯỜI VỀ
CHIẾC NANH HEO RỪNG
Chuyện BÀ CHỊ BỊ RẮN CẮN
Chuyện Bệnh MỘNG DU
Chuyện Bệnh Liệt Dương
CHUYỆN GIẾT HEO
CHUYỆN ÔNG TÀ
CON CÒ QUẮM
CON GÀ CỦA TƯỚNG CƯỚP
CON MA THAM ĂN
CON QUỶ "MỸ-ĐEN"
HỒI MÃ THƯƠNG
NGÔI NHÀ QUỶ ÁM
PHÉP THÁI THƯỢNG CHIÊU TÀI
ÔNG THẦY HUẾ
QUỶ NHẬP
TAY ĐÔI ĐÁNH CỌP
TÔI GẶP THẦN-TÀI
THẤY PHẬT HIỆN RA
TRANH BỒ-ĐỀ TỔ SƯ
TRANH VẼ PHẬT
TRỊ BƯỚU CỔ
BA MUỖNG SỮA
CHUYỆN TÌNH HỌC TRÒ
THẦY ĐỒ NHO
TIỂU CÔNG TỬ 1
TIỂU CÔNG TỬ 2
TIỂU CÔNG TỬ 3
TIỂU CÔNG TỬ 4
TIỂU CÔNG TỬ 5
PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
Adding requires authorization
KHÁCH 4 PHƯƠNG:
Flag Counter
Trỏ Chuột lên trên Tựa Đề
trong Danh Mục Truyện dưới đây
Rồi bấm để xem:
- BA MUỖNG SỮA
- BÓNG NGƯỜI VỀ
- CHIẾC NANH HEO RỪNG
- Chuyện BÀ CHỊ BỊ RẮN CẮN
- Chuyện Bệnh MỘNG DU
- Chuyện Bệnh Liệt Dương
- CHUYỆN GIẾT HEO
- CHUYỆN ÔNG TÀ
- CON CÒ QUẮM
- CON GÀ CỦA TƯỚNG CƯỚP
- CON MA THAM ĂN
- CON QUỶ "MỸ-ĐEN
- HỒI MÃ THƯƠNG
- NGÔI NHÀ QUỶ ÁM
- NGƯỜI MỸ NIỆM CHÚ
- PHÉP THÁI THƯỢNG CHIÊU TÀI
- ÔNG THẦY HUẾ
- QUỶ NHẬP
- TAY ĐÔI ĐÁNH CỌP
- TÔI GẶP THẦN-TÀI
- THẤY PHẬT HIỆN RA
- TRANH BỒ-ĐỀ TỔ SƯ
- TRANH VẼ PHẬT
- TRỊ BƯỚU CỔ
LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>
Realtime Website Traffic
Realtime Website Traffic
File Catalog
TRANG CHÍNH
»
HỒ SƠ
»
TRUYỆN PHẬT GIÁO
ĐẠI SƯ THỨ 7 - KANKARIPA
23 Sep 2012, 8:31 AM
CÁC VỊ CHÂN SƯ ĐẠI THỦ ẤN
Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng dịch, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính
---o0o---
Đại sư thứ 7: Kankaripa - Kẻ góa vợ
Ôi! Thiên nữ, Dakini của lòng ta
Nàng dung mạo mỹ miều
Mà chỉ có mắt thanh tịnh của ta
Mới đủ khả năng chiêm ngưỡng
Tướng ấy không lìa ta
Nhưng không phải thuộc về ta
Các pháp hiện tượng của một vũ trụ rỗng không
Thiên nữ ơi! Nàng chẳng có gì sánh bằng
Vì ta không đủ lời diễn tả
Truyền thuyết
Một thuở nọ, tại Magaddha có một thanh niên thuộc giai cấp hạ tiện. Lớn lên, anh ta kết duyên cùng một thiếu nữ có nhan sắc mặn mà cũng cùng tầng lớp xã hội.
Anh ta tính tình chơn chất và cũng không phải là hạng người thiếu đạo đức. Tuy nhiên, anh ta thường không quan tâm đến cuộc sống đức hạnh và những giá trị của tâm linh. Vì thế, sau khi trải qua lạc thú của lứa đôi, anh ta có cảm giác rằng chỉ có cuộc sống thực tại mới đem lại cho anh ta những lạc thú hoàn toàn. Còn tất cả những điều khác chỉ là vô nghĩa.
Rủi thay, cho đến một ngày của định mệnh khắc nghiệt, người vợ trẻ lâm bạo bệnh và qua đời!
Đau khổ đến mất cả lý trí, anh ta ôm chặt lấy thây ma mà không chịu buông rời nửa bước.
Một nhà sư Du-già thấy anh ta trong tình trạng vô cùng tuyệt vọng và đau khổ ấy bèn dừng chân để hỏi duyên cớ.
“Ngài không thấy tôi đang đau đớn như bị cưa xẻ đây sao? Nàng chết đi là một mất mát to lớn, là kết thúc mọi niềm hạnh phúc, khoái lạc của đời tôi. Quả thật không ai trên đời này đau khổ bằng tôi.”
Nhà sư khuyên: “Tất cả cái gì sinh ra đều phải kết thúc bằng cái chết. Có sinh thì có tử. Có tụ thời có tán. Gặp gỡ rồi phải chia ly. Trong cõi thế gian vô thường này, ai cũng phải trải qua những chặng đường đau khổ ấy. Đó là qui luật tự nhiên, cớ sao ngươi lại phải vật vã mà ôm giữ cái thây ma kia, khác nào ôm giữ một đống bùn? Cớ sao ngươi không tu tập để cho vơi bớt nỗi sầu khổ kia?”
Nghe vị sư nói, anh ta choàng tỉnh cất tiếng nài nỉ: “Xin ngài xót thương dạy cho tôi cách thoát khỏi nỗi đau khổ này.”
Vị sư hoan hỷ nhận lời, khai thị cho anh ta. Kế đó, ngài dạy cho anh ta phương pháp thiền định để trừ tâm sầu não và những ý nghĩ vẩn vơ về cái chết của người thân yêu. Ngài dạy cho anh ta cách quán tưởng hình ảnh vợ mình như một Kim cương Thánh nữ (Dakini), một biểu tượng của không tính và tịnh lạc. Đồng thời, ngài cũng dạy cho anh ta quán các pháp vốn không có tự ngã.
Sau 6 năm tu tập, khi thấy rõ các pháp đều do duyên sinh, Kankaripa hốt ngộ chân lý.
Hành trì
Hư không (space) và thanh tịnh quán (pureawreness) là hai-trong-một (two-in-one). Dakini vừa là sắc tướng của một người nữ vừa là tướng của thanh tịnh thức. Vũ khúc của Dakini là sự chuyển động của nguyên lý âm dương. Đó là sự vận hành của các pháp thế gian.
Mời xem tiếp:
ĐẠI SƯ THỨ 8 - MINAPA
CÁC VỊ CHÂN SƯ ĐẠI THỦ ẤN
ĐẠI SƯ THỨ NHẤT - LUIPA
ĐẠI SƯ THỨ HAI - LILAPA
ĐẠI SƯ THỨ BA - VIRUPA
ĐẠI SƯ THỨ TƯ - DOMBIPA
ĐẠI SƯ THỨ NĂM - SAVARIPA
ĐẠI SƯ THỨ SÁU - SAHARA
ĐẠI SƯ THỨ 7 - KANKARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 8 - MINAPA
ĐẠI SƯ THỨ 9 - GORAKSA
ĐẠI SƯ THỨ 10 - CAURANGIPA
ĐẠI SƯ THỨ 11 - VINAPA
ĐẠI SƯ THỨ 12 - SANTIPA
ĐẠI SƯ THỨ 13 - TANTIPA
ĐẠI SƯ THỨ 14 - CAMARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 15 - KHADGAPA
ĐẠI SƯ THỨ 16 - NAGARIUNA
ĐẠI SƯ THỨ 17 - KANHAPA
ĐẠI SƯ THỨ 18 - ARYADEVA
ĐẠI SƯ THỨ 19 - THAGANAPA
ĐẠI SƯ THỨ 20 - NAROPA
ĐẠI SƯ THỨ 21 - SYALIPA
ĐẠI SƯ THỨ 22 - TILOPA
ĐẠI SƯ THỨ 23 - CATRAPA
ĐẠI SƯ THỨ 24 - BHADRAPA
ĐẠI SƯ THỨ 25 - DUKHANDHI
ĐẠI SƯ THỨ 26 - AJOGI
ĐẠI SƯ THỨ 27 - KALAPA
ĐẠI SƯ THỨ 28 - DHOBIPA
ĐẠI SƯ THỨ 29 - KANKANA
ĐẠI SƯ THỨ 30 - KAMBALA
ĐẠI SƯ THỨ 31 - DENGIPA
ĐẠI SƯ THỨ 32 - BHANDEPA
ĐẠI SƯ THỨ 33 - TANTEPA
ĐẠI SƯ THỨ 34 - KUKKURIPA
ĐẠI SƯ THỨ 35 - KUCIPA
ĐẠI SƯ THỨ 36 - DHARMAPA
ĐẠI SƯ THỨ 37 - MAHIPA
ĐẠI SƯ THỨ 38 - ACINTA
ĐẠI SƯ THỨ 39 - BABHAHA
ĐẠI SƯ THỨ 40 - NALINAPA
ĐẠI SƯ THỨ 41 - BHUSUKU
ĐẠI SƯ THỨ 42 - INDRABHUTI
ĐẠI SƯ THỨ 43 - MEKOPA
ĐẠI SƯ THỨ 44 - KOTALIPA
ĐẠI SƯ THỨ 45 - KAMPARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 46 - JALANDHARA
ĐẠI SƯ THỨ 47 - RAHULA
ĐẠI SƯ THỨ 48 - DHARMAPA
ĐẠI SƯ THỨ 49 - DHOKARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 50 - MEDHINI
ĐẠI SƯ THỨ 51 - PANKAJAPA
ĐẠI SƯ THỨ 52 - GHANTAPA
ĐẠI SƯ THỨ 53 - JOGIPA
ĐẠI SƯ THỨ 54 - CELUKAPA
ĐẠI SƯ THỨ 55 - GODHURIPA
ĐẠI SƯ THỨ 56 - LUCIKAPA
ĐẠI SƯ THỨ 57 - NIRGUNAPA
ĐẠI SƯ THỨ 58 - JAYANADA
ĐẠI SƯ THỨ 59 - PACARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 60 - CAMPAKA
ĐẠI SƯ THỨ 61 - BHIKSANAPA
ĐẠI SƯ THỨ 62 - DHILIPA
ĐẠI SƯ THỨ 63 - KUMBHARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 64 - CARBARIPA
ĐẠI SƯ THỨ 65 - MANIBHADRA
ĐẠI SƯ THỨ 66 - MEKHALA
ĐẠI SƯ THỨ 67 - KANAKHALA
ĐẠI SƯ THỨ 68 - KILAKILAPA
ĐẠI SƯ THỨ 69 - KANTALIPA
ĐẠI SƯ THỨ 70 - DHAHULIPA
ĐẠI SƯ THỨ 71 - UDHILIPA
ĐẠI SƯ THỨ 72 - KAPALAPA
ĐẠI SƯ THỨ 73 - KIRAPALAPA
ĐẠI SƯ THỨ 74 - SAKARA
ĐẠI SƯ THỨ 75 - SARVABHAKSA
ĐẠI SƯ THỨ 76 - NAGABODHI
ĐẠI SƯ THỨ 77 - DARIKAPA
http://atoanmt.ucoz.com/load/truy_n_ph_t_giao/d_i_s_th_78_putalipa/6-1-0-279">ĐẠI SƯ THỨ 78 - PUTALIPA
ĐẠI SƯ THỨ 79 - UPANAHA
ĐẠI SƯ THỨ 80 - KOKILIPA
ĐẠI SƯ THỨ 81 - ANANGAPA
ĐẠI SƯ THỨ 82 - LAKSMINKARA
ĐẠI SƯ THỨ 83 - SAMUDRA
ĐẠI SƯ THỨ 84 - VYALIPA
TRUYỆN PHẬT GIÁO
1
2
3
4
5
THỂ LOẠI:
TRUYỆN PHẬT GIÁO
| CẬP NHẬT bởi:
atoanmt
Xem:
998
| TẢI XUỐNG:
0
| ĐÁNH GIÁ:
5.0
/
1
Tổng-số Ý-kiến:
0