Thứ Năm
25 Apr 2024
3:04 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » DƯỠNG SINH & BÀI THUỐC » MỸ PHẨM & DA (DS Trần Việt Hưng)
MỸ PHẨM & DA
atoanmt Date: Thứ Bảy, 19 Jan 2013, 10:19 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Mỹ phẩm và Da:
Kem xóa vết nhăn
Kem chống lão hóa

DS Trần Việt Hưng.




Trên thị trường Kem thoa ngoài da,hiện nay theo Euromonitor International thì con số tổng thương vụ trên thế giới của loại kem dành để xoa vết nhăn trên mặt, lên đến gần 9.8 tỷ USD. Do lợi nhuận cao'khủng khiếp' này nên rất nhiều Công ty sản xuất mỹ phẩm đã xem Kem xóa vết nhăn là thành phẩm 'quan trọng' nhất của họ. Các công ty lớn (quốc tế) như L'Oreal, Clinique, Origins, Olay, Kiehl's, Lancôme, Neutrogena..đều có riêng những sản phẩm.để.cạnh tranh.

'Võ khí' để 'đánh đối thủ' dành thị trường là những hoạt chất bí ẩn như nanosomes, Qusomes, retinoids, chất làm dãn mạch máu=vasodilators, hyaluronic acid, những trich tinh' thần bí' từ nấm, những đường từ trái cây và đủ loại peptides..Hoạt chất trong kem càng 'bi ẩn' thì gíá bán của kem sẽ..càng cao..
Kem để xoá vết nhăn Anti-wrinkle cream còn được bán dưới tên hấp dẫn hơn là Anti-aging cream hay Kem chống lão hóa..

Trong cái thế giới 'muôn hình vạn trạng' của Kem xóa vết nhăn với đủ mọi 'danh từ cao siêu' ghi trên các hộp màu sắc thât đẹp đựng thành phẩm, xin thử hõi người tiêu thụ (hầu như toàn là quý bà) có thông hiểu được hết những quảng cáo và biết rõ về loại kem mà mình sắp thoa lên mặt không ? Khi quý bà lựa chọn thành phẩm quý bà sẽ quyết định như thế nào giữa : L'Oreal Dermo-Expertise Revita Lift Doubling-Lifting (quảng cáo với khả năng làm da săn gấp đôi) có chứa protensium và nanosomes.

So với sản phẩm Shu Uemura ACE b-G Signs Preventing Essence quảng cáo là chứa các chất chống oxy-hóa như các vitamin A, C, E và chất làm chắc da b-glucan, trích tinh hoa nhài.? Và còn có những tên kem cùng với những công thức ly kỳ hơn như
Dr. Ci : Labo's W-Deep Botolium với hoạt chất là Argeriline sol (?)
Sản phẩm của BS Andrew Well , nổi tiếng như một 'chuyên gia' trong nghành 'chống lão hóa' có lẽ được tin cậy hơn nhưng cũng không kém lạ lùng : ' Mega Mushroom Face Serum' làm bằng hoạt chất trích từ nấm lạ, gừng, nghệ, basil, dầu hạt argan..kèm theo quảng cáo :thoa mặt ngày hai lần là da trở nên..sáng, tươi và..đẹp như xưa ?

Các nhà sản xuất..nhỏ hơn như Công ty Reviva Labs có sản phẩm TGF Beta-1 Cream (TGF=Tissue Growth Factor) cũng thuộc loại nguyên liệu..bí mật với hoạt tính (được cho là) giúp thay đổi sự lưu thông của máu nên tế bào sẽ..sống lại để da trở thành vừa đẹp vừa chắc (họ không chịu giải thich bằng cách nào để kem có thể đi vào da ? và lớp da ngoài cùng epidermis..làm gì có mạch mắu ?)

Công ty Saint Paul Brands đưa ra sản phẩm R.G Skin Revitalizer , chứa hoạt chất mọi người Việt đêu biết vì R.G là Red Gấc, quảng cáo kèm theo có phần 'thành thật' hơn khi ghi..'sản phẩm tác động từ bên ngoài cùng với các chất tạo độ ẩm, làm vết nhăn căng phồng lên, da trở thành dẻo hơn và mềm mại hơn..(Quý vị muốn tự pha chế để xài thử cho biết.xin xem bài 'Nguyên liệu và pha chế..cac loại kem'.

Diễn tiến lão hóa của Da và sự tạo thành vết nhăn:

Da (và tóc) con người thay đổi theo thời gian, chịu ảnh hưởng của những yếu tố nội và ngoại tại (intrinsic and extrinsic). Những yếu tố lão hóa nội tại nằm ngay trong mô tế bào chịu các tác động của kích thích tố (hormones) và bệnh tật. Các yếu tố từ bên ngoài là do ảnh hưởng của môi trường bao quanh mà tia UV từ ánh sáng mặt trời gây tác động lão hóa trên da đến 90 %.

Những thay đổi về trạng thái của da co thể nhận thấy ngay từ giai đoạn 20-30 tuổi. Da bắt đầu trở nên khô hơn và nơi một số người bắt đầu thấy những vết nhăn, tuy mờ, nơi cuối mắt.

Ở gian đoạn trên 30, những dấu hiệu bắt đầu lão hóa của da xuất hiện rõ hơn khi collagen và sợi elastin giảm đi. Những lằn khô và nhỏ xuất hiện quanh mắt, nơi lớp da mỏng nhất. Sự mất độ ẩm của da đưa đến tình trạng da trở nên khô hơn và khả năng bảo vệ tự nhiên cho da giảm sút. Những hư hại của tĩnh mạch tạo ra những chấm đỏ li ti, những 'nếp nhăn nơi khoé mắt khi cười' xuất hiện nơi mắt về phia ta nghiêng mặt khi ngủ.

Đến lớp tuổi trung niên, nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn nơi mắt và bên miệng rồi nơi trán. Những chấm và vết cũng xuất hiện nhiều hơn...

Ở tuổi trên 45, da bắt đầu mỏng đi, mất dần dạng căng phồng, mất từ từ vẻ mềm dịu và tươi mát vì mất dần mạch máu dưới da...

Khi đến trên 60, các thay đổi từ những năm 50 vẫn tiếp diễn : da tiếp tục khô và nhăn do không còn lớp dầu mỡ. Vết nhăn hằn sâu hơn...Màu da tái đi vì máu giảm tuần hoàn về các vi mạch dưới da, vết thương ngoài da chậm lành hơn.

Vai trò của collagen và elastin

Collagen là một protein chinh của mô liên kết, dùng để tạo cấu trúc cho nhiều bộ phận trong cơ thể :
collagen có nhiều công dụng :
có thể là những 'giây cáp' tự nhiên giúp tạo sức kéo, sức giãn cho gân (tendon), có thể là 'giây chằng=ligament', bao bọc những bộ phận bên trong cơ thể.

Xương và răng được cấu tạo bởi sự hỗn hợp của collagen và muối khoáng. Collagen có thể được xem như 'khung sườn' của cơ thể, bảo vệ và chống đỡ cho các mô mềm (soft tissue) và nối kết những mô này với bộ xương.

Collagen chiếm khoảng 25 % tổng số lượng protein trong cơ thể. Có thể chia collagen thành 12 loại khác nhau, mỗi loại có công dụng riêng cho cơ thể và nằm tại những cấu trúc khác nhau của cơ thể. Riêng về da, các collagen loại I và III là những thành phần chính của mô liên kết trong lớp dermis, góp phần 'sửa chữa' tạo thẹo khi da bị rách, phỏng, hư hại..

Collagen, nhìn dưới kính hiển vi điện tử, trông giống như 3 sợi giây xoắn chặt với nhau, như sợi giây thừng, mỗi sợi giây gồm đến 1400 acid amin...Về phương diện hóa học collagen là một phân tử lớn, nên không thể 'ngấm' qua da. Thoa collagen lên da không tạo được hiệu ứng sinh học.

Elastin cũng là một protein trong mô liên kết. Elastin có tính đàn hồi giúp nhiều mô trong cơ thể trở lại trạng thái cũ sau khi căng giãn. Elastin giúp da trở lại bình thường khi bị 'ngắt, nhéo'.

Sợi thun-giãn nơi bắp thịt gồm những protein fibrillin và elastin : các protein này được cấu tạo bằng những acid amin như glycine, valine, analine và proline. Vai trò của elastin rất quan trọng cho cấu trúc của động mạch, hoạt động như một cơ cấu trung gian (kiểu nệm) chịu đựng và chuyển vận những đợt áp lực giúp máu lưu thông.

Những yếu tố 'ngoại vi' khiến da chóng lão hóa:
Ngoài những yếu tố tự nhiên (nội tại) khiến da (cũng như toàn cơ thể) già đi dần dần, còn có những yếu tố tác động từ bên ngoài khiến da trở thành mau già hơn...mà quan trọng nhất là tác động của tia nắng từ mặt trời.

Tia nằng mặt trời : Nếu không được bảo vệ đúng cách, mỗi ngày chỉ cần vài phút bị ánh nắng chiếu trực tiếp là theo thời gian da mặt sẽ bị nhăn rất nhanh. Các bác sĩ chuyên về da gọi sự kiện này là 'photo-aging'. (Xin xem chi tiết hơn trong bài Kem chống nắng)

Sự biểu hiện của nét mặt(Facial expression):
Mỗi nụ cười, mỗi cái cau mày, nheo mắt, nhăn mặt..đều để lại những dấu vết trên khuôn mặt..sau nhiều năm cười và khóc. Mỗi khi chúng ta sử dụng đến bắp thịt nơi mặt, một vết rãnh sẽ hiện ra bên dưới làn da, do đó chúng ta sẽ nhận thấy những lằn nếp nơi mặt mỗi khi biểu lộ tâm tình qua nét mặt...

Khi da già đi, độ dẻo dai mất dần và da không còn căng trở lại mỗi khi bị xếp nếp..các 'vết hằn 'thời gian sẽ trở thành cố định. Nhu thế những người it cười, it cau có, khóc lóc thì...khuôn mặt sẽ...ít có vết nhăn?

Ảnh hưởng của trọng lực:
Trọng lực tác động thường trực trên cơ thể. Các thay đổi do trọng lực gây ra càng xuất hiện rõ hơn khi chúng ta gìà đi. Ở lứa tuổi 50, da mất dần tính đàn hồi (elasticity), hậu quả do trọng lực biểu hiệu rõ ràng như mũi xụp xuống (sagging), tai chảy dài hơn, mí mắt xụp, khoé mắt có vết chân chim, môi trên mỏng dần và môi dưới dày hơn...mép miệng có những 'vết âu lo'...

Vị thế khi nằm ngủ :
Nằm ngủ mỗi đêm, đè nghiêng mặt trên gối theo thời gian cũng tạo thành nếp nhăn trên mặt. (Nếp nhăn này được các chuyên viên thẩm mỹ gọi là sleep lines). Các vết nhăn này sẽ trở thành 'thường trực' nơi mặt và không mất đi dù cho đầu không còn tựa trên gối...

Phụ nữ nằm nghiêng khi ngủ thường có những vết nhăn nơi cằm và nơi má (vậy cũng cần nghĩ lại :
'vai anh em hảy tựa đầu..không hiểu có nghe nặng trái sầu..rụng rơi..không ?).

Nơi nam nhân, những vết nhăn nơi trán thường xuất hiện nơi những người ngủ...úp mặt vào gối...Những người ngủ ở vị thế nằm ngửa, thường ít bị những vết nhăn do đè mặt trên gối (Causes of Aging của American Academy of Dermatology= AAD)

Hút thuốc :
Thuốc lá gây những tác hại cho cơ thể trong đó có vấn đề làm tăng nhanh tiến trình lão hóa. Nghiên cứu cho thấy những người hút trung bình 10 điếu (hay hơn) mỗi ngày, trong khoảng thời gian 10 năm có những vết nhăn sâu và đậm hơn, da sần sùi (leathery) hơn những người không hút thuốc. Một thử nghiệm năm 2002 ghi nhận khi nhìn qua kính hiển vi điện tử, những vết nhăn rất nhạt đã xuất hiện nơi da mặt của những người hút thuốc ngay ở lứa tuổi 20..

Làm cách nào để có làn da trẻ trung hơn?

Không thể đi ngược thời gian, chống được tiến trình lão hóa, chúng ta vẫn có thể làm chậm lại sự lão hóa và có thể sửa chữa 'vết thời gian' , theo AAD bằng một số phương thức:

-Biện pháp phòng ngừa:

Các BS, chuyên về da, đều khuyến cáo là cần bảo vệ da, nhất là da mặt, chống lại những tác hại của tia nắng làm da mau già hơn. (Xin xem bài Kem chống nắng)

- Biện pháp sửa chữa:

Cũng theo AAD, nếu quý vị 'lo lắng' về những vết nhăn trên mặt thì có thể áp dụng một số biện pháp của nghành giải phẫu thẩm mỹ như căng da mặt (face lift), dùng các loại mô để lấp đầy những nếp nhăn (fillers) Filler mới như Restylane(một loại hyaluronic acid), chích độc tố botulinum (botox), lột da (peeling), mài da (dermabrasion), dùng tia laser để lảm da đổi mới...

và dĩ nhiên là dùng các loại kem thoa (thuốc) mua theo toa bác sĩ như Renova (các mỹ phẩm khác chưa hẳn là công hiệu). Xin xem bài Lảm trẻ da bằng giải phẫu thẩm mỹ.

Các hoạt chất trong Kem xóa vết nhăn :

Sự hiệu nghiệm của Ken xóa vết nhăn tùy thuộc một phần vào thành phần hoạt chât trong Kem. Sau đây là một số hoạt chất có thể có ảnh hưởng trên trạng thái của vết nhăn :

Retinoids :
Retinoids (retinoic acid và tretinoin), là những hợp chất thuộc nhóm Vitamin A, được dùng như những tác nhân trị mụn trứng cá và sau đó được dùng như một chất chống oxy-hóa trong nhiều loại kem chống vết nhăn, bán tự do trên thị trường.

Việc dùng trentinoin trong kem chống lão hóa được công bố lần dầu do Klingman, một chuyên viên về bệnh mụn trứng cá. Retinol tác động yếu hơn Tretinoin , một chất chuyển hóa từ Vitamin A.
Các nghiên cứu và thử nghiệm khoa học cho thấy tretinoin có tác dụng kich thich sự tăng trưởng và sản xuất collagen cùng với tế bào mới: làm mềm và xóa được một số vết nhăn và nếp gấp nơi da mặt nhưng hầu như không ảnh hưởng trên những vết hằn sâu.

Tretinoin có thể làm nhạt được được các vết tàn nhang trên mặt. Kem chứa tretinoin được FDA chấp nhận là thuốc thoa trị vết nhăn, nên chỉ được bán theo toa Bác sĩ. Hiện nay trên thị trường dược phẩm có Renova (0.05% tretinoin ) Avage.

Ngoài ra còn có Solage (chứa 0.01 % tretinoin và 2 % mequinol, một chất xóa sắc tố=depigmenting) Tretinoin có thể gây dị dạng cho bào thai nên không được dùng cho phụ nữ đang mang thai.

Chất chống oxy-hóa :

Có nhiều chất chống oxy-hóa được xử dụng trong Kem xóa vết nhăn. Trích tinh trà (trà xanh, trà đen, trà ô long) được xem là chứa nhiều hoạt chất chống oay-hóa và chống sưng.
Nghiên cứu của BS David Mc Daniel tại Eastern Virginia College of Medi cine ghi nhận một số khả năng làm 'đẹp' da của các chất chông oxy hóa như vitamins C, E, alpha-lipoic acid, kinetin và idebenone (bên dưới).

Tại buổi họp của American academy of Dermatology (2007), cà phê (coffee berry) được đưa ra trình bày như một chất chống oxy-hóa 'mới'...dùng trong kem thoa xóa vết nhăn (?).
Loại kem chống lão hóa đầu tiên dùng hoạt chất từ cà phê, được đưa ra thị trường là Revale . Một số nhà sản xuất còn đưa vào sản phẩm những hỗn hợp (cocktail) các chất chống oxy hóa : Công ty Ester Lauder đưa ra nhóm mỹ phẩm Future Perfect hoạt chất chinh là một chất chống oxy-hóa NDGA, có thể ngăn sự mất collagen.

Công ty Clinique pha trộn đến 8 chất chống oxy-hóa trong các mỹ phẩm thuộc nhóm Continuous Relief Anti oxidant Moisturizers trong đó một chất 'mới' được đặt cho ký hiệu là Eukarion 134...Một 'sản phẩm' được cấp bằng sáng chế Mỹ (US Pat.2398561A2) dùng dịch chiết từ quả Xuyên tiêu (Zanthoxylum bungeanum) để làm thành kem Zanthalene được quảng cáo là có khả năng xóa được các vết nhăn loại chân chim nơi khoé mắt...

Epidermal Growth Factor
Yếu tố giúp tăng trưởng biểu bì là một protein có chuỗi dài gồm 53 peptid có tác dụng kích thich sự đổi mới tế bào và tạo collagen trong da, giùp gia tăng độ dẻo dai của da.
Sự khám phá Epidermal Growth Factor đã giúp các BS Stanley Cohen và Rita Levi-Montalcini đoạt giải Nobel Y học năm 1986.

Trong nhóm này có Kinetin một yếu tố tăng trưởng tế bào thực vật. Kinetin có thể cải thiện trạng thái vết nhăn và làm mờ những vết , đốm màu trên da. Hoạt động của kinetin chưa được giải thích rõ rệt, nhưng có thể làm mờ vết nhăn bằng cách giúp da có thêm độ ẩm và kich thích sự tạo collagen.

Alpha Hydroxy Acids (AHAs):
(Xin đọc bài Kem dưỡng da). Ngoài AHA , còn có Beta-hydroxy acid, và poly-hydroxy acids. Nhóm acid này có hoạt tinh làm tróc lớp da già và chết, kích thich sự tăng trưởng của lơp da non, mịn màng hơn ở bên dưới.

Các hydroxy acids làm tăng sự mẫn cảm của da đối vơi tác hại của tia nắng, do đó khi dùng các loại kem này luôn luôn phải thoa thêm kem chống nắng. Nồng độ AHA cao hơn 10 % được các Bác sĩ về da hay BS thẩm mỹ dùng để 'lột da' (chemical peels). AHA ở nồng độ 20-30 % được dùng tại các mỹ viện do các chuyên viên đã được huấn luyện, ngoài ra nồng độ 50-70 % chỉ các bác sĩ được phép sử dụng. Sự hiệu nghiệm của AHA còn tùy thuộc vào pH, và các tá dược trong thành phẩm.

Coenzym Q 10 :
Coenzym Q 10 là một dưỡng chất giúp điều hòa sự tạo năng lượng trong tế bào. Một vài nghiên cứu ghi nhận Coenzym 10 làm mờ được những vết nhăn nhỏ nơi vùng da quanh mắt mà không gây phản ứng phụ. Nghiên cứu khác cho thấy kem chứa Coenzym Q 10 có thêm khả năng chống nắng. Idebenone, một hợp chất từ Co Q10 có tác dụng bảo vệ da khá tốt nhưng lại gây các phản ứng loại dị ứng khá cao nơi các phụ nữ mẫn cảm...

Peptides và peptide liên kết với Đồng (Copper peptides):
Đồng là một nguyên tố vi lượng có mặt trong mọi tế bào sống. Khi dùng trong mỹ phẩm, Đồng được kết nối với các phân tử peptides nhỏ, tạo thành một hợp chất phức tạp gọi là peptid-đồng có khả năng giúp làm mau lành vết thương, đồng thời kích thích sự sản xuất collagen và trợ lực cho các chất chống oxy-hóa.

Các nghiên cứu về tác dụng giúp làm lành vết thương của peptid đã được NHI tài trợ ghi nhận một số kết quả khả quan. Các chuỗi 3 đến 5,6 peptid có thể giúp tạo collagen. Vài hợp chất đã được dùng trong kem xóa vết nhăn như Argeriline (acetyl hexapepti de-3), Matryxil.

Glycosaminoglycans (GAG)
Đây là những chất do cơ thể sản xuất đễ giữ ổn định cấu trúc cho mô tế bào, đồng thời giữ cho các dịch của cơ thể ở mức cân bằng . Hyaluronic acid là một chất trong nhóm GAG này có khả năng kích khởi sự tổng hợp collagen, sửa chữa các tổn hại và làm chất bôi trơn giữa các tế bào biểu bì..do đó có thể làm giảm bớt những hậu quả xấu gây ra do tiến trình lão hóa. Việc dùng hyaluronic acid để xóa vết nhăn bằng cách chích dưới da sẹ được trình bày trong bài ' Lột da và xóa nhăn bằng chich..'

Chất sửa chữa DNA
Một hợp chất mới, được quảng cáo là 'tân kỳ, siêu thực' có thể tác dụng trên DNA để 'quay ngược thời gian', trong sản phẩm Remergent , được mô tả là cung cấp cho tế bào những men có thể giúp sửa chữa những thương tổn nơi DNA giúp trẻ trung hóa lại tế bào da...(Remergent, tuy không được xem là thuốc, nhưng chỉ bán tại phòng mạch của các BS..về da?

Vài điều..vụn vặt:
-Kem xóa vết nhăn có thật sự hữu hiệu không?
Không có gì bảo đảm là Kem xóa vết nhăn sẽ thật sự hữu hiệu. Cơ quan FDA (như đã viết trong bài Kem Dưỡng da) không xem là thuốc nên không kiểm soát việc sản xuất, không đòi hỏi thành phẩm phải chứng minh được hoạt tính trườc khi đưa ra thị trường, và cũng đòi hỏi phải thử nghiệm về độ an toàn khi sử dụng.

Với mỹ phẩm FDA không kiểm soát sự hữu hiệu, chỉ 'vào cuộc' khi các nhà sản xuất...quảng cáo kem như là thuốc chữa bệnh hay khi kem chứa lượng hoạt chất cao có thể gây hại cho sức khoẻ người sử dụng (ví dụ năm 2002, FDA buộc các mỹ phẩm chứa AHA phải ghi thêm trên nhản là 'có thể làm da tăng mẫn cảm với tia nắng mặt trời'...

-Kem đắt giá sẽ tốt hơn chăng?
Một sự thật...thú vị và rất bất ngờ là giá cả của một loại kem...không liên hệ gì đến sự hữu hiệu của sản phẩm.
Một phúc trình của Consumer Report(tháng4-2012)đưa ra những kết quả đáng chú ý:

Consumer Report thử nghiệm 7 loại kem xóa vết nhăn (anti-wrinkle) và dùng loại kem làm ẩm da (moisturizer) là đối chứng.
- Trong số anti-wrinkle , các loại kem được quảng cáo như sau :
Garnier :kem tác động ngay vào phần căn bản của vết nhăn nên chỉ trong 4 tuần vết nhăn sẽ nhạt đi...
'Kem thử nghiệm : Garnier Nutrio niste UltraLift Anti-Wrikle Firming Moisturizer (16 USD/chai)

Aveeno : trong 4 tuần, 100 % phụ nữ dùng kem sẽ có làn da sinh động hơn, dãng vêt nhăn mờ nhạt đi. (kem dùng thử nghiệm là Aveeno Active Naturals Ageless Vitality Elasticity Recharging System giá 40 USD/chai)

Lancôme : làm giảm bơt rõ rệt dạng vêt nhăn và nếp gấp ( kem thử là Lancôme Renergie Double Performance Treatment Anti-Wrinkle Firming gíá 80 USD / 1.7 ounces)

Kem đối chứng : Neutrogena Oil free,Sensitive Skin Ultra gentle Facial Moisturizer chỉ ghi là tạo độ ẩm cho da mặt, không quảng cáo là xóa vết nhăn ...

-Phương pháp thử nghiệm :
Tại một phòng thí nghiệm, 79 người tình nguyện (67 nữ, 12 nam), thoa 2 loại kem, mỗi loại được thoa ở mõt bên mặt mỗi buổi sáng trong 12 tuần. Tất cả những người thử nghiệm đều có những vết nhăn trên mặt và không biêt loại kem được thoa. Họ ghi lại kêt quả qua những câu hỏi/trả lời : sau khi thoa kem 1 giờ, 6 tuần và 12 tuần.

Hội đồng thẩm định gồm 6 chuyên viên theo dõi kêt quả bẳng so sánh ảnh chụp (trước và sau) khi thoa kem dựa vào 6 điểm nơi mặt...Chuyên viên thẩm định không biết người thử nghiệm dùng loại kem nào...Họ cũng thử nhận định tác động của mùi hương và cảm giác sau khi thoa kem ngay trên da của mình...

-Kết quả ghi nhận :
Sau 1 giờ đầu tiên : các loại kem của Garnier, L'Oreal Paris, Lancôme Paris đều làm cho da có vẻ sáng hơn, có sự cải thiện tạm, ngắn hạn nơi các vết nhăn (dựa trên các hình chụp)

Sau 6 tuần: tất cả các sản phẩm đều lảm nhạt vết nhăn môt' ít' nơi 1/3 người thử nghiệm. Không sản phẩm nào cho kết quả tốt hơn khi so sánh vơi nhau, kể cả so với sản phẩm đối chứng.

Sau 12 tuần:
sản phẩm được xếp hạng cao nhất (Garnier) cũng chỉ tạo kết quả ' hơn chút đỉnh = slightly better' nơi 9/16 người thử nghiệm đưọc thoa kem này... Các sản phẩm khác nơi từ 3 đến 6 người...

Chỉ 7 trong số 16 người đã thoa kem Garnier (xếp hạng cao nhất) cho biết là sẽ ...dùng tiếp loại kem này. Trong khi đó hầu như tất cả đều đồng ý là sẽ dùng loại kem đối chứng...

Sự kiện thực tế nhất là mỹ phẩm gíá cả từ 10 USD đến 1000 USD cũng chỉ hoạt động tương tự như các kem, lotion làm ẩm da (moisturizers) vì các hoạt chất dù 'độc đáo' đến đâu chăng nữa cũng không thấm qua da (vì nếu..qua da mà ảnh huởng đến các tế bào bên dưới sẽ bị xem là thuốc chữa bệnh và chỉ được phép bán theo toa bác sĩ).

Tất cả đều sẽ chỉ làm cho da thấm nước và căng phồng trong vài giờ và khi ngừng dùng kem da sẽ trở về tình trạng cũ, nghĩa là vết nhăn sẽ tái xuất hiện...

Kem 'hữu hiệu' theo Tổ chức The American Anti-Aging Association :
Tổ chức này, sau khi khuyến cáo là...mức độ hiệu nghiệm chưa hẳn sẽ như hãng sản xuất quảng cáo, đã xếp hạng vài loại kem xóa vết nhăn 'đang rất thông dụng' như sau :

Caracol cream chứa những hoạt chất như allantoin, collagen, elastin tự nhiên, glycolic acid, antibiotic peptides, vitamin A,C và E. Được xếp hạng 'kém hiệu nghiệm' Giá 79.95 USD/chai

Life cell chứa Dithiolane-3-pentanic acid, Idebenone, Ascorbyl palmitate, Deanol, Acetyl hexapeptid-3. Kem được 50-80 % người thữ dùng cho là có làm vết nhăn mờ đi. Giá 189.99 USD/ chai.

Hydroderm chứa đến trên 20 loại hoạt chất trong đó có cả amniotic fluid (nước ối), placental protein (protein từ thai tòa), chỉ 48 % người thữ dùng hài lòng. Giá 79.99 USD/ chai

Dermitage pha trộn 'hầm bà lằng' đên trên 30 hóa chất gồm nhiều chất trích từ cây cỏ như trà, nho..tảo biển, men..hyaluronic acid..Gần như..không công hiệu, khoảng 26 % người thử bị dị ứng. Giá 49.99 USD/ chai.

Vài mỹ phẩm đang quảng cáo trên thị trường:
- Công ty Elizabeth Arden đang đưa ra thị trường mỹ phẩm New Prevage Anti-Aging- Intensive Repair Daily Serum với những lời quảng cáo là giúp bảo vệ và sửa chữa vẻ dạng (appearance) của da khi chịu tác động của những yếu tố gây lảo hóa. Hoạt chất là Idebenone, được cho là có khả năng chống oxy-hóa mạnh hơn là alpha-lopoic acid, kinetin và Coenzym Q10. Giá bán..225 USD/ 1 oz.

- Công ty Chanel có loạt sản phẩm Ultra Correction Lift với nhiều loại kem khác nhau giá từ 60 đến 165USD/1 oz.

- Công ty Dior có Capture Totale loại Concentré multi perfection giá 145 USD/1 oz, có riêng loại dành thoa vết nhăn nơi mắt..giá 93 USD/0.5 oz.

DS Trần Việt Hưng.


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 19 Jan 2013, 5:42 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
kathy Date: Thứ Hai, 10 Jun 2013, 9:35 AM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
tyty Date: Thứ Hai, 10 Jun 2013, 10:15 PM | Message # 4
Lieutenant
Group: Users
Messages: 75
Status: Tạm vắng
 
phiy Date: Thứ Tư, 10 Jun 2020, 11:33 AM | Message # 5
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
Bài này phân tích hay !
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » DƯỠNG SINH & BÀI THUỐC » MỸ PHẨM & DA (DS Trần Việt Hưng)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO