Thứ Hai
24 Apr 2017
1:03 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn Bài xong bấm vào "CHỌN XEM":







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Ăn Vỏ đậu phộng (Vũ Thế Thành)
Ăn Vỏ đậu phộng
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 22 May 2015, 8:15 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2708
Status: Tạm vắng
Ăn vỏ đậu phộng ?


Vũ Thế Thành



Đậu phộng là món ăn ma quái. Một khi đã nhón, thì cái đầu không còn khiển được cái tay, cứ thế nhón triền miên. Đậu phộng để ăn chay, để ăn vặt, và để nhậu lai rai cũng bắt mồi. Tuy nhiên, vỏ đậu phộng lại ít ai để ý, ăn luôn vỏ hay bỏ vỏ? Những nghiên cứu khoa học mới đây cũng băn khoăn như thế.

Các nhà dinh dưỡng khuyên nên ăn trái cây, và ăn luôn vỏ (với điều kiện rửa sạch), vì vỏ trái cây thường chứa nhiều chất chống oxid hoá, tanin, chất xơ,… Dĩ nhiên cũng có ngoại lệ, chẳng hạn quả bơ trái chuối mà ăn luôn vỏ thì hơi khó coi.

Ăn luôn vỏ thì bổ dưỡng

Vỏ đậu phộng nhẹ hều, chiếm khoảng 3% so với hạt, nhưng chứa khá nhiều các chất chống oxýt hoá dạng phenolic, kể cả “thần dược” resveratrol (không nhiều) thường có trong vỏ trái nho. Chất chống oxid hóa trong thực phẩm được cho là giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, động mạch vành, alzheimer và thoái hóa điểm vàng ở mắt. Một nghiên cứu của trường đại học North Carolina (Mỹ), đăng trên tờ “Journal of Food Science” năm 2012 cho thấy, vỏ đậu phộng rang chứa nhiều antioxidant hơn đậu phộng sống và luộc.

Nghiên cứu này đề nghị thêm 5% vỏ đậu vào bơ đậu phộng (peanut butter) sẽ làm tăng đáng kể các chất oxýt hoá mà không ảnh hưởng đến mùi vị và cấu trúc (sệt) của bơ

Bơ đâu phộng đường làm từ đậu phộng rang bỏ vỏ, thêm chút muối, đường, dầu thực vật, chất nhũ hoá để khỏi tách lớp nước ra nước, cái ra cái. Bơ đậu phộng giàu protein, chất xơ, khoáng và vitamin E, B6, nhưng ít carbohydrate (ăn kiêng đỡ khổ tâm). Nếu dùng đậu phộng rang còn vỏ, bơ sẽ ngả màu nâu đỏ, không bắt mắt. Mùi vị và tách lớp của bơ cũng bị ảnh hưởng. Đề xuất thêm 5% vỏ vào bơ đậu phộng để tăng cường dinh dưỡng là điều hấp dẫn.

Bỏ vỏ cũng có lợi

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới đây của trường đại học Maryland (Mỹ), cũng đăng trên tờ “Journal of Food Science” tháng 1/năm 2015 cho rằng, ăn đậu phộng bỏ vỏ giúp cải thiện hệ vi khuẩn có lợi trong ruột (probiotics), đồng thời ngăn chặn vi khuẩn có hại E.Coli và samonella (gây tiêu chảy, thương hàn). Do đó, đậu phộng không vỏ có lợi cho những người “yếu dạ”.

Thế thì đậu phộng còn vỏ thì sao ? Nhóm nghiên cứu trên nhận thấy vỏ đậu phộng tác động ngược lại, ức chế các vi khuẩn có lợi, mà lại thúc đẩy sự tăng trưởng các vi khuẩn có hại (E.Coli và samonella). Điều an ủi duy nhất là, vỏ đậu phộng ức chế tăng trưởng của Listeria monocytogenes, vi khuẩn gây tiêu chảy và làm tổn thương hệ thần kinh.

Cũng nên biết, không phải thực phẩm cứ nhiễm 2 vi khuẩn E.coli và samonella là bị ngộ độc, mà phải tăng trưởng với số lượng lớn mới có nguy cơ.

Bỏ hay vương đều không đáng ngại, nhưng ngại mốc



Đậu phộng là món ăn lành mạnh, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem như hàng cứu trợ suy dinh dưỡng tại các nước đang phát triển. Dù tỉ lệ acid amin trong đậu phộng không cân đối như đậu nành, nhưng có lượng protein cao (25%), chất béo (48%), đa số là loại chưa no (tốt), carbohydrate chỉ 21%, và phần còn lại vitamin và chất khoáng phong phú.

Tuy vậy, ăn đậu phộng cũng nên thận trọng với 2 điều bất tiện:

Một số người dị ứng với đậu phộng, và dị ứng này chết người như chơi, như cô bé (15 tuổi) ở Canada bị tử vong vì hôn (hay bị hôn) cậu boyfriend (17 tuổi). Cậu này trước đó 9 tiếng đã ăn bánh mì trét bơ đâu phộng.

Độc tố aflatoxin (từ mốc) thường xâm nhập vào đậu phộng nếu bảo quản không kỹ. Do đó nếu gặp đậu phộng (bóc vỏ) bị nhiễm mốc, có màu xanh xẫm, vàng, mùi lạ vị đắng, thì nên bỏ. Đậu phộng (bơ, đậu phộng gói,…) hết hạn cũng nên bỏ luôn. Aflatoxin là chất độc mạnh, có thể dẫn đến ung thư gan. Ở Mỹ, độc tố aflatoxin trong đậu phộng bị kiểm soát rất ngặt, ngay từ khâu nguyên liệu, chỉ cần trên 15 ppb (phần tỉ), thì cả lô nguyên liệu đậu phộng phải bị huỷ.

Rút cuộc thì có nên ăn vỏ đậu phộng? Bỏ thì thương, vương thì tội. Đậu phộng đâu phải là món ăn hàng ngày của người Việt Nam, chỉ là món ăn vặt, nhậu lai rai. Vỏ hay không vỏ, băn khoăn làm gì cho mất thú vui ăn uống. Có điều, ai dị ứng đậu phộng thì chạy, gặp đậu phộng mốc thì bỏ. Thế thôi.
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 22 May 2015, 9:05 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5480
Status: Tạm vắng
Đậu Phộng là món mình ưa thích đó bạn ...
Nhưng Vỏ thì không bao giờ dám thử xực chút nào ...




Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Sáu, 22 May 2015, 11:24 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2708
Status: Tạm vắng
happy Nếu anh ăn đậu phọng luộc hay chè bà ba, hay xôi đậu phọng thì anh đã ăn luôn cái vỏ đậu phọng rồi. Theo ngu ý, thì cái vỏ mà tác giả đề cập trong bài viết là cái vỏ mõng bao quanh hạt đậu phọng có màu nâu sẫm, hay màu huyết dụ. Không phải cái vỏ sần sùi cứng ở ngoài.

Đậu phọng hay làm no hơi, trước khi ăn cơm đừng ăn đậu phọng. Và ăn đậu phọng thì " sung " lắm đó nhất là đậu phong rang.

Thân
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 22 May 2015, 1:17 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5480
Status: Tạm vắng
Mình cứ rảnh rảnh là nhai Đậu Phộng rang hoài ...
....

Hèng gì ...


Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
Cường Date: Thứ Bảy, 23 May 2015, 2:41 AM | Message # 5
Major general
Group: Disciples
Messages: 468
Status: Tạm vắng
Là món khoái khẩu mới chết chứ happy , cẩn thận, cẩn thận !!!
 
ThiệnTâm Date: Thứ Bảy, 23 May 2015, 10:10 AM | Message # 6
Major general
Group: Moderators
Messages: 406
Status: Tạm vắng
Bác ThanhLong up cái bài này làm Thiện-Tâm cứ thèm

Mấy cái này vừa nhâm nhi với Bia vừa xem phim hành động Mỹ thì còn gì bằng.


Message edited by ThiệnTâm - Thứ Bảy, 23 May 2015, 10:14 AM
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 06 Jun 2015, 5:06 PM | Message # 7
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2708
Status: Tạm vắng
Khoan chia tay đậu phộng


Độc giả hỏi: Tôi đọc trên mạng Internet được biết đậu phòng rất bổ nên mua nhiều gói để dành ăn…Thoạt đầu ăn không để ý, sau mới biết là ăn xong thì bị « ngứa trong cơ thể ». Ăn đậu phộng nhiều có làm tăng cân không, và người lớn tuổi mắc bịnh tiểu đường ăn đậu phộng có được không? (Q.)

Đậu phộng cũng như các loại hạt khác (hạt điều, hạt mắc ca…) đều là những thức ăn vặt có hàm lượng dinh dưỡng cao. Đậu phộng (sống), chẳng hạn, chứa 48% chất béo, nhưng hơn 80% là chất béo chưa no. Lợi ích làm giảm rủi ro các bệnh tim mạch của đậu phộng đã được nhiều nghiên cứu dịch tễ nói rõ, ngay cả ngăn ngừa sạn thận ở cả 2 phái nam nữ, cũng đã được chứng tỏ. Đó là chưa kể lợi ích về chất xơ, chất khoáng, các vitamin, các sterol thực vật (phytosterols), các chất chống oxid hoá,…có trong đậu phộng đem lại.

Bài này tập trung vào câu hỏi của độc giả về đậu phộng liên quan đến dị ứng, tăng cân và tiểu đường.

Dị ứng – chia tay không luyến tiếc

Cơ thể có thể không ưa một loại protein nào đó của thực phẩm. Lần đầu ăn vào thì không sao, nhưng bị hệ miễn nhiễm của cơ thể “điểm mặt” (tạo kháng thể). Lần sau ăn vào, cơ thể sẽ phản ứng, mà phản ứng rất nhanh bằng cách sinh ra chất histamin gây dị ứng.

Trong các loại hạt, thì đậu phộng “sinh chuyện” nhiều nhất. Nhưng số người bị xui xẻo dị ứng với đậu phộng không nhiều, chỉ khoảng trên dưới 1%.

Triệu chứng do dị ứng gây ra rất nhiều kiểu: ngứa, mẩn đỏ, nổi mề đay, ói mửa, tiêu chảy, đau bụng, sụt huyết áp,… Nặng hơn có thể bị sốc phản vệ (anaphylaxis) và gây tử vong, nhưng điều này ít xảy ra. Cô bé 15 tuổi bị tử vong do hôn bạn trai đã ăn đâu phộng trước đó, được xác nhận là chết do suyễn, nhưng đậu phộng vẫn phải bị dính líu cho vừa lòng…dư luận.

Không dễ nhận diện được thực phẩm nào gây dị ứng. Đoán mò có thể dẫn đến “xử oan”, để rồi phải nhịn cả đời một món ăn nào đó thì phí của trời. Nếu nghi ngờ dị ứng với đậu phộng, nên đến gặp bác sĩ để test da (skin prick test) cho chắc ăn.

Một khi đã xác định bị dị ứng, thì phải chia tay với đậu phộng không luyến tiếc.

Tăng cân – thay thế chứ không phải ăn thêm

E ngại đậu phộng chứa nhiều chất béo làm tăng cân là điều…hợp lý. Trong một nghiên cứu trên tờ Journal of Nutrition (2008), và nhiều những nghiên cứu khác cũng nêu ra e ngại này. Tuy nhiên, kết qủa ngược lại, nghĩa là ăn đậu phộng còn giúp giảm cân, nếu chất béo trong khẩu phần ăn bình thường được thay bằng đậu phộng (có lượng dầu tương đương).

Lượng chất béo đóng góp cho nhu cầu Calo hàng ngày (2.000 Calo) nên dưới 25% (nếu ở xứ lạnh có thể 30%). Nghĩa là mỗi ngày tiêu thụ khoảng 55 gr chất béo. Nên nhớ chất béo ở khắp mọi nơi đấy nhé: sữa, yaourt, canh, thịt nạc, hải sản, bánh bông lan,…đều có chất béo. Tờ Nutrition &Food Science khuyên ăn 30gr đậu phộng/ngày là khoẻ, vừa tốt cho tim mạch, vừa khỏi lo tăng cân.

Tiểu đường – quý bà có phước


Hàm lượng chất béo không no cao trong đậu phộng và các dưỡng chất khác điều hoà mức glucose và insulin. Nghiên cứu trên tờ JAMA (Journal of the American Medical Association -2002) đi đến kết luận, phụ nữ ăn đậu phộng làm giảm rủi ro bệnh tiểu đường type 2. Còn quý ông thì không có diễm phước này, giảm rủi ro thì chắc chắn là không, nhưng tăng rủi ro thì không thấy đề cập. Còn tại sao quý bà lại diễm phước thế thỉ chỉ có Trời biết. Khoa học bó tay, thấy sao nói vậy.

Chế độ ăn kiêng tiểu đường còn phối hợp với nhiều loại thực phẩm khác, để có khẩu phần thích hợp nhất mà không bị ngán.

Dinh dưỡng ở đậu phộng là điều thấy rõ, lại là món ăn lai rai, buồn miệng nhai chơi. Hôm nay (lỡ) ăn hơi nhiều, mai ăn ít lại. Chẳng có gì phải lăn tăn. Vừa ăn vừa sợ thì còn gì là đời!
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Ăn Vỏ đậu phộng (Vũ Thế Thành)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL