Thứ Ba
23 May 2017
1:06 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Thôi đừng hảo ngọt nữa (Vũ Thế Thành)
Thôi đừng hảo ngọt nữa
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 18 Apr 2015, 4:12 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2732
Status: Tạm vắng
Thôi, đừng hảo ngọt nữa

Vũ Thế Thành



Ăn Tết con Dê (Ất Mùi) chưa kịp tiêu hoá, thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 4/3/2015 đã kêu gọi mọi người đừng hảo ngọt nữa: lượng đường tiêu thụ mỗi ngày chỉ nên dưới 10% mức đóng góp calori trong khẩu phần. Đây chỉ là mức khuyến cáo rất … “khoan dung”, chứ mức mà WHO mong muốn là 5%. WHO nói thẳng rằng, họ có bằng chứng mạnh, hảo ngọt trên 10% là dính dáng tới lên cân, béo phì và sâu răng.

Chưa bị lộ đáng ngại hơn đã bị lộ

Mỗi ngày trung bình cần khoảng 2.000 Calo từ thực phẩm. 10% là 200 Calo. Mỗi gr đường cung cấp 4 Calo. Như vậy mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 50 gr đường (200/4), WHO bảo thế.

Một muỗng cà phê đường chừng 4gr. Nhằm nhò gì! 50 gr đường là 12 muỗng rưỡi chứ đâu phải ít. Một gói đường nho nhỏ để uống cà phê chừng 4 g. (ở VN gói nhỏ này 6 gr). Coi vậy chứ không phải vậy. Một lon nước ngọt có gas (330 ml) chứa gần 40 gr đường, một lon nước tăng lực (250 ml) chứa 30 gr đường. Uống chơi chơi một lon, coi như gần hết quota.

Thứ đường mà WHO đề cập không chỉ là đường cát, đường phèn, đường thốt nốt (*), mà là đủ thứ đường: đường mạch nha (đưòng maltose), mật ong (gồm chủ yếu đường glucose và fructose), xirô,… thậm chí nước cốt trái cây ép cô đặc (fruit juice concentrate) như chanh dây, dâu tằm, táo, cam,.. cũng tính luôn. Mấy chai nước cốt này thường tự hào trên nhãn là “không dùng chất bảo quản” (No preservative), nhưng chứa đường đâu kém gì mứt thì vi khuẩn nào mà sống nổi. Các loại nước ngọt có gas thường dùng đường xi rô bắp, cao fructose (HFCS).

Chỉ có rau quả, trái cây tươi, sữa thì WHO không tính tới vì không có bằng chứng, mặc dù trong mấy thứ này đều có đường glucose, fructose, hoặc lactose.

Những thứ ngọt bị lộ (liễu) như chè, nước ngọt có gas, nước sinh tố, bánh bông lan,… không đáng ngại lắm vì biết rõ hàng kiêng kị thì né. Điều e ngại là những thứ ngọt chưa bị lộ (hidden sugar), 1 muỗng tương cà có tới 4 gr đường, rồi BBQ, sườn nướng, sườn xào chua ngọt, mắm nêm, mắm ruốc, mắm khô quẹt,..chưng lên là phải thêm đường. Mặn và ngọt mà trộn với nhau thì mới thấy quota 50gr đường/ngày là mức… nghiệt ngã.

WHO còn tiếp tục nghiệt nữa

WHO nhấn mạnh là họ có bằng chứng rất “cứng” (solid evidence) rằng, xài trên 50 gr đường/ ngày là dễ bị tăng cân, béo phì và sâu răng, so với những người dùng dưới mức này. Đó là chưa kể bằng chứng “từ trời rơi xuống”. Số là, trước thế chiến II, mức xài đường bình quân mỗi năm là 15 kg/ người. Trong chiến tranh do thiếu lương thực nên xài ít lại, và sau kết thúc cuộc chiến, một năm (1946), mức tiêu thụ đường chỉ còn 0,2 kg/ người. Trong khoảng thời gian “kiêng ngọt” miễn cưỡng đó, tỉ lệ sâu răng giảm đi thấy rõ.

Theo số liệu của STINFO (tạp chí Thông tin Khoa học Công Nghệ), thì mức tiêu thụ đường mỗi năm ở Việt Nam là 15kg/người, khoảng 41g đường/ngày. Đó là tính xa cạ, nông thôn thành thị, từ trẻ sơ sinh cho tới người già 90, chứ nếu tính riêng nhóm đô thị thì chắc vượt qua con số khuyến cáo 50 gr của WHO. Theo Viện Dinh Dưỡng, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị béo phì là 5,6%, người lớn từ 50-60 tuổi, cũng chiếm tỉ lệ đó, và con số này còn tiếp tục tăng.

Thực ra, WHO đã đưa ra khuyến cáo giảm ngọt ở mức 10% hay 50 gr đường/ngày từ năm 1989. Sau khi thu thập thêm bằng chứng và thảo luận, đầu năm nay (2015) mới chính thức khuyến cáo mạnh mẽ để chính phủ các nước đưa ra chính sách thích hợp. Những biện pháp bao gồm, yêu cầu ghi lượng đường trên nhãn sản phẩm để người dùng lựa chọn, hạn chế marketing các sản phẩm có nhiều đường, và thảo luận với các nhà chế biến thực phẩm trong nước nhằm hạ mức sử dụng đường hiện nay.

Mức đường sử dụng mà WHO thực sự mong muốn là thấp hơn 5% hay 25 gr đường /ngày.

Hạn chế sử dụng đường là một phần của kế hoạch hành động toàn cầu của WHO, nhằm làm chặn đứng đà gia tăng bệnh tiểu đường và béo phì, và đến năm 2025, giảm khoảng 25% chết yểu do các bệnh không truyền nhiễm (NCDs – Non communicable diseases) như các bệnh tim mạch, ung thư, hô hấp mãn tính,…

Giảm thịt (đỏ), giảm béo, giảm mặn, và bây giờ là giảm ngọt. Xem ra cái giá phải trả để sống lâu cũng không rẻ.

(*) Đường cát, đường phèn, đường thốt nốt có công thức hoá học giống nhau và có độ ngọt như nhau, gọi là đường sucrose
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 20 Apr 2015, 4:16 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5518
Status: Tạm vắng



Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
Cường Date: Chủ Nhật, 26 Apr 2015, 6:54 AM | Message # 3
Major general
Group: Disciples
Messages: 468
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Thôi đừng hảo ngọt nữa (Vũ Thế Thành)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL