Thứ Năm
18 Apr 2024
2:12 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?
Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?
LSK Date: Thứ Sáu, 15 Aug 2014, 8:01 AM | Message # 1
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
Bloomberg: Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?



(TNO_13/08/2014) Một loại hóa chất có khả năng làm tăng trưởng tế bào gây ung thư bị cho là có trong kem đánh răng hiệu Colgate Total và đang được hàng triệu người Mỹ dùng mỗi ngày, Bloomberg đưa tin ngày 12.8.



Sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bị cho là có chứa hóa chất gây ung thư - Ảnh chụp màn hình Bloomberg


Thật ngạc nhiên khi Bloomberg cũng cho biết triclosan, chất kháng khuẩn có khả năng ngăn ngừa các bệnh về nướu, bị cho là có khả năng gây ung thư và làm chậm sự phát triển ở động vật.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng thừa nhận luôn rằng hóa chất có thể gây tác động lên động vật khác với trên con người, đặc biệt là các hóa chất bị nghi ngờ khi thử nghiệm trên động vật thường được dùng với liều lượng rất cao.

Các nhà chức trách Mỹ đang cân nhắc xem chất này có đủ an toàn để cho vào xà phòng và đồ chơi trẻ em hay không, còn các công ty sản xuất hàng tiêu dùng cũng đang dần ngừng sử dụng loại hóa chất này.

Trong khi đó, hàng triệu người Mỹ hằng ngày vẫn đang cho vào miệng hóa chất nói trên thông qua sử dụng sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bán rất chạy của hãng Colgate-Palmolive, theo Bloomberg.

Colgate-Palmolive khẳng định Total an toàn và viện dẫn rằng sản phẩm này đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) kiểm định và liệt vào danh sách dược phẩm bán không cần chỉ định của bác sĩ hồi năm 1997.

Tuy nhiên, hồi năm 2011, Colgate-Palmotive đã loại triclosan khỏi các sản phẩm xà bông của mình với lý do “thay đổi thị hiếu người tiêu dùng”.

Nhưng tờ New York Times hồi tháng 8.2011 cho biết động thái này của Colgate-Palmotive nhiều khả năng xuất phát từ việc nhiều nhóm đại diện người tiêu dùng và nghị sĩ quốc hội Mỹ lo ngại về tác hại tiềm tàng của chất này.

Mặc dù vẫn chưa có đủ các nghiên cứu lâu dài trên người, nhưng một số nghiên cứu về tác dụng của triclosan đối với chuột và ếch cho thấy chất này làm giảm khả năng sinh sản, gây ra những vấn đề đối với sự phát triển của bào thai và tăng nguy cơ ung thư.

Dẫu vậy, triclosan vẫn đang hiện diện trong Colgate Total, sản phẩm kem đánh răng bán chạy nhất của Colgate-Palmotive, theo Bloomberg.

FDA tắc trách trong khâu kiểm duyệt?

Phóng sự điều tra của Bloomberg cho biết trong hồ sơ xin cấp phép cho sản phẩm kem đánh răng của Colgate-Palmotive có bao gồm 35 trang tổng hợp các nghiên cứu độc dược học về triclosan, mà Bloomberg nói rằng FDA đã cố tình không công bố.

Cơ quan này đã công bố các trang nói trên hồi đầu năm 2014 theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin Mỹ. Sau đó, theo yêu cầu của Bloomberg, FDA đã phải đăng tải các trang báo cáo này lên trang web của mình.

35 trang báo cáo cho thấy có một số nguy cơ về tính an toàn của việc sử dụng triclosan mà lẽ ra FDA cần phải tiến hành xem xét kỹ hơn, theo Bloomberg.

Ví dụ, trong các trang nói trên có nghiên cứu cho thấy “dị tật về xương trong bào thai chuột” khi dùng chất này.

Tuy nhiên, thường là khi phát hiện ra những điều bất thường thông qua thí nghiệm trên động vật thì cần phải có thêm nhiều thí nghiệm để đảm bảo độ an toàn của hóa chất trước khi được thông qua, Bloomberg phân tích.

Ngoài ra, còn một vấn đề khác là FDA đã “dựa vào nghiên cứu của các công ty để chứng nhận sản phẩm an toàn”, Bloomberg cho hay.

Điều này đồng nghĩa với việc, thay vì cho một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập thứ 3 xem xét tính hiệu quả của một sản phẩm bất kỳ, FDA thường đồng tình với các kết quả nghiên cứu do các công ty đang xin cấp phép tiến hành.

(Theo Thanh Niên)
 
LSK Date: Thứ Sáu, 15 Aug 2014, 8:06 AM | Message # 2
Major general
Group: Disciples
Messages: 484
Status: Tạm vắng
Người VN đang dùng kem đánh răng chứa chất gây ung thư?




Kem đánh răng Colgate Total của hãng sản xuất sản phẩm tiêu dùng Colgate-Palmolive có chứa chất triclosan gây ung thư. Đây là loại kem đánh răng được dùng khá phổ biến ở nước ta nên ngay sau khi thông tin này xuất hiện, không ít người tiêu dùng tỏ ra hoang mang.


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 16 Aug 2014, 6:03 PM
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 16 Aug 2014, 1:40 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 16 Aug 2014, 6:18 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Colgate là thương hiệu đã có mặt trên thị trường trên 200 năm. Với sự kiễm tra gắt gao của FDA Hoa Kỳ, đại công ty này không dể gì mà bị những lỗi lầm phá sản như vậy, trong khi giá thành của một tuýp kem đánh răng Colgate chưa đến 50 cent US.

Không riêng gì tại Hoa Kỳ, Colgate còn có mặt trên thị trường toàn cầu , và ở những thì trường nghiêm ngặt như Canada và Europe , cũng khó cho Colgate làm ăn gian dối, khi sản phẫm liên tục bị kiễm tra dù đã đứng vững trên 200 năm.

Ở bên tôi, cửa hàng cung cấp thức ăn nhanh Mc Donalds lâu lâu cũng bị tai vạ ngoài ý muốn. Một trường hợp ăn thịt bò của Mc Donalds xong thì về nhà lăn ra chết , bị phạt 4 triệu dollars. Một trường hợp nhân viên nhà hàng chậm trể trong việc lau chùi vết nước trên sàn nhà, làm cho một hành khách bị té bể xương chậu bị bồi thường 1 triệu dollars.

Hiện tại, bên Vn thực phẫm nào cũng tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư. Các bạn nên cùng bảo nhau cảnh giác. Còn vụ Colgate, phía Mỹ sẽ kiện tờ báo nào tung tin đồn nhãm mà không có chứng cớ. Vì nếu có chứng cơ hẳn hoi thì Hoa Kỳ họ chi rất bạo và thông báo cho toàn thế giới biết về lô hàng nào số serie có chất gây ung thư và sẽ thu hồi toàn bộ sản phẫm.

Cho nên, các bạn cứ yên tâm mà dùng hàng Mỹ chính hảng, đừng sài hàng nhái của Thái hay China hoặc Cholon Việt Nam
 
kathy Date: Chủ Nhật, 24 Aug 2014, 10:33 AM | Message # 5
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 11 Sep 2014, 8:06 AM | Message # 6
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
Kem đánh răng có gì rùng rợn?


Vũ Thế Thành



Một bài báo có tựa đề “Những bí mật rùng rợn trong kem đánh răng” mới đây được đăng tải trên báo mạng vietnamnet.vn (theo NĐT). Tác giả đã nêu ra một số chất có trong kem đánh răng, chất thì gây ung thư (triclosan), chất thì làm chết trẻ em trong vòng 2-4 giờ (sodium fluoride), chất thì ăn mòn răng (sodium lauryl sulfate), chất thì làm tổn thương men răng (hydrated silica). Bài báo chủ yếu nhắm vào chất triclosan do công ty truyền thông Bloomberg công bố hồi tháng 8, mà theo tác giả đã làm nóng báo chí. Những chất trong kemđánh răng này có thực sự “rùng rợn” như thế không?

Blomberg và FDA (Mỹ), ai có lý?


Triclosan là chất kháng khuẩn được sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm, kem đánh răng, xà bông, nước rửa tay,…nhưng triclosan không được phép dùng trong thực phẩm hay thức ăn gia súc để làm chất bảo quản.

Vấn đề an toàn của triclosan trong kem đánh răng đã được nêu ra từ lâu, chủ yếu là ở Mỹ. Nhưng Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thấy không đủ chứng cớ để loại bỏ và vẫn cho tiếp tục dùng trong kem đánh răng. Bloomberg trên báo online ngày 12/8/2014 đã nêu lại vấn đề này. Bloomberg đã nhờ 3 nhà khoa học (không thấy nêu tên) xem lại hồ sơ của hãng Colgate và đặt dấu hỏi, liệu chuẩn thuận của FDA cách nay 17 năm có làm đúng quy trình không, và chuẩn thuận hiện nay có được xem xét với những nghiên cứu mới hay không.

Colgate là hãng sản xuất kem đánh răng nhãn hiệu Total có chứa triclosan.

Về triclosan, FDA cho rằng, chất diệt khuẩn triclosan trong kem đánh răng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm nướu răng. Hiện nay FDA thấy chưa đủ bằng chứng về an toàn để khuyến cáo loại bỏ triclosan, tuy nhiên FDA vẫn tiếp tục theo dõi.

Một chất hôm nay được phép sử dụng trong thực phẩm hay mỹ phẩm, ngày mai có thể bị cấm và ngược lại. Đó là hoạt động thường kỳ của các cơ quan hoặc tổ chức an toàn thực phẩm trên thế giới khi có thêm những bằng chứng mới. Việc đánh giá và ra quyết định chấp thuận hay loại bỏ không chỉ dựa trên 1 nghiên cứu, mà trên nhiều nghiên cứu độc lập khác nhau, kể cả đánh giá phương pháp thực nghiệm và nhiều thứ khác nữa.

Nói chung, đây là chuyện của các chuyên gia, chứ không phải của các nhà báo hay dư luận (?). Các chuyên gia trong ủy ban an toàn làm việc tập thể và cũng tranh luận… sái cổ mới có thể đi tới một khuyến cáo.

FDA cho rằng triclosan trong kem đánh răng còn có hiệu quả (bảo vệ nướu), nhưng triclosan trong xà bông khử khuẩn hay nước tắm thì không đủ bằng chứng để cho thấy chất này có lợi ịch về mặt sát khuẩn.

Bloomberg là công ty về truyền thông, số liệu và phần mềm tài chánh. Bài báo của Bloomberg hàm ý rằng FDA chưa minh bạch khi thông qua hồ sơ của Colgate, khi cho phép dùng triclosan trong kem đánh răng.

Quan điểm của Châu Âu về tricolsan

Tài liệu của Ủy Ban Khoa học về hàng tiêu dùng (SCCP) của Châu Âu (EC), trong tài liệu hơn 130 trang đáng giá riêng về triclosan (Jan 2009), tập hợp rất nhiều kết quả nghiên cứu về triclosan trong các sản phẩm gia dụng. Ủy ban SCCP đi đến kết luận: với hàm lượng tối đa 0,3% triclosan trong kem đánh răng, xà bông rửa tay, xà bông tắm,…là an toàn, nhưng nếu xài nhiều thứ có triclosan (kem, xà bông,…) thì lại không an toàn, vì độ phơi nhiễm với triclosan cao.

Thực ra đây chỉ là trò chơi cạnh tranh trên thị trường núp bóng khoa học mà thôi.

Về bài báo “Những bí mất rùng rợn…” trên vietnamnet


Nếu bài báo của Bloomberg có trích dẫn phản biện Colgate và ý kiến sòng phẳng của một giáo sư sinh học đại học Massachusetts Amherst để người đọc thẩm định, thì bài báo của Việt Nam “Những bí mật rùng rợn…” trên web vietnamnet chỉ lựa ra những câu có lợi cho định kiến của tác giả. Và để rùng rợn hơn nữa, tác giả đưa thêm vào 3 hóa chất dùng trong kem đánh răng mà Bloomberg không đề cập. Xin nhận định ngắn như sau:

Về Sodium fluoride: bài báo viết : “…thực tế cho thấy hàm lượng natri florua nhỏ trong kem đánh răng cũng có thể giết chết một đứa trẻ chỉ trong vòng 2 – 4 tiếng đồng hồ sau khi chất độc này thấm sâu vào cơ thể ”. Đề nghị tác giả cho bằng chứng cụ thể về sự cố “rùng rợn” và hấp dẫn này. Các nhà sản xuất kem đánh răng trong nước (và cả thế giới) nên chuẩn bị hầu tòa nếu thông tin trên được xác nhận. Flouride được thêm vào kem đánh răng để ngừa sâu răng ở nhiều dạng: phosphate, sodium và muối thiếc (stannous), trong đó dạng stannous fluoride có hiệu quả nhất.

Sodium Lauryl Sulfate (SLS):
Bài báo viết : “…SLS cũng được các nhà khoa học Mỹ chứng minh là có thể ăn mòn răng và gây hại cho tế bào da”. Thế với hàm lượng SLS trong kem đánh răng thì sao? SLS là chất hoạt động bề mặt, chủ yếu để tạo bọt. Nhược điểm của SLS trong kem đánh răng là nó làm thay đổi cảm nhận vị ngọt sau khi đánh răng, và SLS đang bị ngờ làm giảm hiệu quả ngừa sâu răng của fluoride.

Hydrated silica : Bài báo viết “…cũng có thể làm mài mòn và tổn thương men răng”. Silica là chất có độ ma sát, nên làm sạch răng, tương tự như bột đá vôi. Bột đá vôi cũng như silica dùng trong kem đánh răng phải độ mịn thích hợp để không làm trầy xước răng.

Cả 3 chất fluoride, SLS và silica đều được phép dùng trong mỹ phẩm.

Bài báo “Những bí mật rùng rợn…” là tập hợp những điểm tiêu cực của hóa chất, không đặt trong bối cảnh an toàn sử dụng và có ích cho con người. Trên mạng cũng đầy rẫy những bài viết kiểu này về an toàn thực phẩm bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh, mà tác giả là những người không có chuyên môn về an toàn thực phẩm, hoặc nếu có, họ viết với ý đồ thương mại, cạnh tranh, chứ không phải là quan điểm khoa học.

Hãy để cho giới chuyên môn phát biểu và chịu trách nhiệm về điều họ nói. Đừng làm người tiêu dùng rùng rợn thêm bởi những bài báo rùng rợn như thế.

Vũ Thế Thành


Xem thêm :

ht*p://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/195252/nhung-bi-mat-rung-ron-trong-kem-danh-rang.html

h*tp://www.bloomberg.com/news/2014-08-11/in-35-pages-buried-at-fda-worries-over-colgate-s-total.html

h*tp://ec.europa.eu/health/ph_risk/committees/04_sccp/docs/sccp_o_166.pdf
 
hailove Date: Thứ Bảy, 13 Sep 2014, 12:05 PM | Message # 7
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
chưa biết thực hư ra sao,nhưng với những tin như thế này có thể giết chết 1 thương hiệu

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » ĐỘC HẠI CHO SỨC KHỎE » Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO