Thứ Năm
25 Apr 2024
1:39 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » TRANG HOA, QUẢ & THẢO DƯỢC » Jasminum - Cây hoa Nhài, hoa Lài
Jasminum - Cây hoa Nhài, hoa Lài
phiy Date: Thứ Tư, 04 Apr 2012, 2:58 AM | Message # 1
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
Jasminum - Cây hoa Nhài, hoa Lài







Chi Nhài hay chi Lài (danh pháp khoa học: Jasminum) là một chi cây leo có 200 loài thuộc họ Nhài (Oleaceae).
Nguồn gốc tên gọi

Jasminum sambac ( syn. Nyctanthes sambac) là một loài hoa nhài có nguồn gốc ở phía tây nam và miền nam châu Á , ở Việt Nam , Ấn Độ , Myanmar và Sri Lanka .

Tên thường gặp bao gồm Ả Rập Jasmine, toàn (فل) ( tiếng Ả Rập ), Bel / Beli (বেলীফুল, Bengali ), Mogra ( Tiếng Hin-ddi và Marathi ), Mallika ( tiếng Phạn ), Kampupot, Melati putih ( Mã Lai và Indonesia Ngôn ngữ), Sampaguita ( Philippines ) Kampupot ( Tagalog ), Mallepuvvu ( Telugu ), Mallikaipu ( Tamil ), dundu Mallige ( Kannada ) và Kaliyan ( tiếng Urdu ). Các sambac có nguồn gốc từ một dụng sai của tiếng Phạn tên champaka, trong đó đề cập đến các mùi thơm hoa cây Michelia champaca .

Phân loại khoa học

Giới (regnum): Plantae
(không phân hạng): Angiospermae
(không phân hạng) Eudicots
(không phân hạng) Asterids
Bộ (ordo): Lamiales
Họ (familia): Oleaceae
Chi (genus): Jasminum

Đặc điểm

Hoa nhài là cây thân gỗ, thường mọc thành bụi, lá bóng cả hai mặt, phiến lá hình bầu dục hơi trái xoan, mọc đối. Hoa trắng, mọc thành cụm ở nách lá hay ngọn cây, hoa hay nở vào ban đêm, cũng có khi nở rộ vào giữa trưa.

Cây nhỡ có khi leo, cao 0,5-3m, có nhiều cành mọc xoà ra. Lá hình trái xoan bầu dục, bóng cả hai mặt, có lông ở dưới, ở kẽ những gân phụ. Cụm hoa ở ngọn, thưa hoa. Lá bắc hình sợi. Hoa màu trắng, thơm ngát. Quả hình cầu, màu đen bao bởi đài tồn tại, có 2 ngăn.

Lá thu hái quanh năm. Hoa thu hái vào hè thu, khi mới nở, dùng tươi hay phơi khô.

Ý nghĩa – Biểu trưng – Biểu tượng

Hoa nhài: tượng trưng cho sự tử tế, vui mừng.

Trong tiếng Bengali, hoa được biết đến như Beli và cực kỳ phổ biến cho các hương thơm ngọt ngào của nó. It is used to make garlands to adorn women's hair. Nó được sử dụng để làm cho vòng hoa để tô điểm cho mái tóc của phụ nữ. And in South India , too, they are strung into thick strands and worn as a hair adornment. Và ở miền Nam Ấn Độ , cũng vậy, chúng được xâu lại thành sợi dày và đeo như một trang sức tóc. In Hawaii , the flower is known as pikake , and is used to make fragrant leis. Ở Hawaii , hoa được biết đến như pikake, và được sử dụng để làm cho leis thơm.

Tại Indonesia là một trong ba Quốc Hoa, hai khác là Orchid Moon & các Padma khổng lồ . Nó cũng là hoa quan trọng nhất trong các nghi lễ đám cưới cho người dân tộc Indonesia, đặc biệt là ở đảo Java.

Tại Philippines hoa được biết đến như sampaguita và đã được thông qua bởi chính phủ như là quốc hoa Philippines vào năm 1937. Ở Philippines, người ta dùng các hoa vào leis, corsages, và vương miện, chúng được trang trí cho các tượng tôn giáo và hình ảnh trong nhà thờ, bàn thờ nhà, và đền thờ ngoài trời.

Xuất xứ

Cây gốc ở Ấn Độ, được trồng làm cảnh khắp nơi.

Ứng dụng trong y học và cuộc sống

Văn hóa và cuộc sống

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

Nó được trồng rộng rãi khắp các vùng nhiệt đới như là một loại cây cảnh cho hoa của mình mùi thơm rất mạnh. Nhiều giống cây trồng đã được lựa chọn, bao gồm một số với đầy đủ hoa kép như các giống cây trồng "Grand Duke của Tuscany".

These garlands are commonly sold by vendors outside churches and near stoplights, some in loose strings of blossoms while others in tight clusters of buds. Những vòng hoa thường được bán bởi các nhà cung cấp bên ngoài nhà thờ và stoplights gần, một số trong chuỗi lỏng lẻo của hoa, trong khi những người khác trong cụm, chặt chẽ của chồi . Các vòng hoa sampaguita cũng có thể được sử dụng trong khách chào đón, đặc biệt là những người được coi là có thứ hạng cao cho dù đó là một thăm chức sắc, các Tổng thống , hoặc địa phương nổi tiếng một. Hoa này cũng được chưng cất, với tinh dầu của nó được bán trong các cửa hàng, điều này được tin là một cách chữa đau đầu.

Ở Campuchia , hoa được sử dụng như một cung cấp cho Đức Phật . 96,5% dân số của Campuchia là Phật tử, Hoa Nhài được biết đến rộng rãi trong cả nước. Mùa hoa bắt đầu vào tháng Sáu, tháng cung cấp mưa nhất. Trong tháng này, nhiều người dân thường đề tài nụ hoa vào một cây kim bằng gỗ được trình bày cho Đức Phật .

Ở Trung Quốc , hoa được xử lý và sử dụng như là thành phần chính trong trà hoa nhài .

Y học

Hoa, lá và rễ - Flos, Folium et Radix Jasmini.
Hoa thường dùng để ướp trà hoặc để làm thơm thức ăn. Vào mùa thu đông, đào lấy rễ, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô.
Hoa và lá nhài có vị cay và ngọt, tính mát; có tác dụng trấn thống, thanh nhiệt giải biểu, lợi thấp. Rễ có vị cay ngọt, tính mát, hơi có độc; có tác dụng trấn thống, gây tê, an thần.

Ngoài công dụng để ướp trà, trong y học cổ truyền, hoa nhài còn có tác dụng thanh nhiệt chữa ngoại cảm phát sốt, đau bụng, ỉa chảy. Hơn thế, dùng nước sắc từ hoa nhài có thể giúp chị em trị mụn, giúp da mặt sáng mịn.

Trị ỉa chảy: Hoa nhài 6g. Chè xanh 10g. Thảo quả 3g. Vỏ dộp ổi 3g.

Cách dùng: 4 thứ trên sắc chung trong ấm đất rồi uống ngày 3 lần. Uống liên tục trong 3 ngày.

Chữa mất ngủ: Hoa nhài 6g. Tâm sen 8g.

Hoa nhài và tâm sen hãm với nước sôi uống nhiều lần trong ngày. Uống liên tục từ 7-10 ngày sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Chữa tăng huyết áp: Hoa nhài 10g, hoa hòe 10g, kim cúc 6g, hoa đại 6g. Sắc uống ngày một thang.

Chữa rôm sảy: Lá nhài 50g, lá ngải cứu 30g, lá sài đất 20g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần. Uống liên tục 3-5 ngày.

Chữa mụn nhọt: Hoa nhài 10g, bồ công anh 20g, kim ngân hoa 20g, cam thảo đất 16g. Sắc uống ngày một thang chia 2-3 lần.


[Sưu tầm]
 
atoanmt Date: Thứ Tư, 04 Apr 2012, 6:56 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Quote (phiy)
Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An



"Chẳng thơm cũng kể Hoa Nhài
Em mờ hong... tắm , ba ngày vưỡn...Thơm !"




AToanMT
 
phiy Date: Thứ Tư, 04 Apr 2012, 10:57 AM | Message # 3
Colonel
Group: Users
Messages: 167
Status: Tạm vắng
Hoa nhài - vẻ đẹp thanh lịch của đất Hà Nội


Những hàng hoa nhài dần trở nên thưa vắng trên phố phường Hà Nội. (Nguồn: Chinhphu.vn)

Không biết tự bao giờ, hình ảnh của hoa nhài đã gắn bó với vẻ đẹp thanh lịch của đất và người Hà Nội. Nhưng giờ đây, giữa nhịp sống hối hả, giữa những tòa nhà san sát cao ngất của phố phường hiện đại, những hoa trắng nhỏ với hương thơm thoảng nhẹ thanh khiết ấy trở nên vô cùng hiếm hoi.

Hàng hoa trên phố cũ

Góc phố Đội Cấn giáp với chợ Ngọc Hà những buổi sớm mai thường có một bà cụ già lặng lẽ bên rổ hoa nhài.

Trong dòng người xe hối hả, chẳng mấy ai để ý bà cụ già nua ấy. Còn cụ dường như cũng chẳng để ý đến dòng người tấp nập trước mặt, cũng không chào mời người mua.

Lân la trò chuyện, biết tên cụ là Trịnh Thị Dần, năm nay đã 86 tuổi, người làng Ngọc Hà gốc. Cụ Dần mái tóc bạc trắng, nhưng tiếng nói còn mạnh mẽ và hàm răng nhuộm đen đều tăm tắp.

Cụ Dần kể, ngày xưa ở làng Ngọc Hà trồng rất nhiều hoa nhài. Mỗi nhà đều dành đất để trồng vài luống hoa. Thế nhưng thời buổi "tấc đất tấc vàng" bây giờ còn rất ít người trồng hoa nhài, bởi thu nhập từ việc trồng hoa nhài cũng chẳng đáng là bao, lại còn phải chăm bón vất vả. Nhiều nhà bán đất hoặc làm nhà cho thuê có thu nhập cao hơn.

Hoa nhài mà cụ Dần bán có hai loại: một loại chỉ toàn bông trắng tinh, bán cho những người mua về ướp chè nhài, bán chè hoặc tào phớ ; một loại hoa nhài cành bán cho những ai thích mua về cắm trong nhà.

Theo cụ Dần, hoa nhài bắt đầu nở rộ từ tháng 4 đến tháng 6. Vào chính vụ, có hôm cụ bán hàng cân bông hoa nhài.

Hoa nhài cành thì đầy rổ lớn. Từ mùa thu hoa ít dần và mùa đông thì hầu như không có. Vào thời điểm đó, cụ Dần bán kèm thêm các loại cây lá trong vườn như: lá vông, lá đề, lá ngải, tía tô, hẹ...

Việc chăm bón hoa nhài cũng phải có cách riêng. Cụ Dần bảo: "Chăm hoa cũng chăm trẻ con, cũng phải cho nó ăn uống". Về mùa đông, phải buộc nó vào và chăm tưới tắm, nếu không sẽ bị chết. Phải bón đất phù sa cho cây để mùa xuân cây đâm chồi, cho hoa nhiều."

Theo lời cụ, hoa nhài muốn thơm không được hái non. Phải hái vào buổi chiều, cho đến tối, không hái vào buổi sáng, hoa bị nước mưa hoặc sương vào thì không thơm.

Thu nhập từ hoa nhài của cụ cũng không đáng kể bởi mỗi nắm hoa giá chỉ vài nghìn đồng. Hôm nào bán nhiều thì được gần một trăm nghìn, ngày ít thì chỉ 2-30.000 đồng. Số tiền ấy còn phải trả công cho người làm đất, rồi mua đất phù sa để bón cho cây.

Dù tuổi đã cao, nhưng cụ Dần hàng ngày vẫn thích chăm bón cho hoa nhài để không phải dựa vào con cháu và cho thêm vui tuổi già.

Khách của cụ Dần thường là khách quen. Chị Bùi Thu Phương (hiện sống ở số nhà 130 Đốc Ngữ - Hà Nội) cho biết chị mua hoa nhài đơn giản vì thích hương thơm thanh khiết của nó gợi nhớ Hà Nội xưa và cũng vì niềm yêu mến vẻ mộc mạc, giản dị của người bán.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Bình (ở phố Ngọc Hà), sau khi mua một nắm hoa nhài và vài mớ rau hẹ, rau ngải đã động viên cụ Dần rằng: Các cụ chăm bón cho hoa, bán hoa như thế này cho thêm vui khoẻ, vận động được thì khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, sảng khoái...

Xin giữ lại chút hương xưa

Câu chuyện với cụ Dần đang rôm rả thì cụ bà Ngô Thị Phương (73 tuổi) cũng người làng Ngọc Hà- là bạn già bán hoa nhài giống cụ Dần tới góp chuyện. Trên chiếc rổ của cụ Phương cũng chỉ còn vài nắm hoa nhỏ.

Cụ Phương kể rằng, trước kia nhà cụ cũng nhiều đất trồng hoa nhài, nhưng bây giờ thì chỉ còn khoảng 100 mét vuông, vì đất chia cho con cháu cả rồi.

Theo như lời cụ Dần và cụ Phương, các cụ cũng chẳng biết còn được trồng nhài đến khi nào nữa, vì nếu con, cháu bán đất thì cũng đành chịu. Chắc là hình ảnh những vườn hoa nhài với những bông hoa nhỏ xíu, trắng tinh, với hương thơm thoảng nhẹ, gắn bó với vẻ đẹp của đất Hà Thành sẽ ngày càng vắng bóng...

Tạm biệt hai cụ già làng hoa Ngọc Hà, tôi cứ thầm mong các con, cháu cụ đừng bán đất, để các cụ vẫn có niềm vui tuổi già bên những luống nhài, để những người yêu loài hoa này vẫn còn có dịp thưởng thức hình ảnh và hương thơm của một loài hoa đã từng gắn với hình ảnh của một Hà Nội êm đềm, thanh bình, xưa cũ.../.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

 
atoanmt Date: Thứ Tư, 04 Apr 2012, 11:58 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
hate Date: Chủ Nhật, 10 May 2015, 9:01 PM | Message # 5
Lieutenant
Group: Users
Messages: 43
Status: Tạm vắng


toi ly son & hat e => $ qua uoi
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » TRANG HOA, QUẢ & THẢO DƯỢC » Jasminum - Cây hoa Nhài, hoa Lài
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO