Thứ Năm
25 Apr 2024
7:18 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » VIỆT NAM - QUÊ HƯƠNG TA » ÔN CỐ TRI TÂN » Nửa Thế Kỷ Âm Nhạc Việt Nam Với Tiếng Hát Thanh Tuyền
Nửa Thế Kỷ Âm Nhạc Việt Nam Với Tiếng Hát Thanh Tuyền
LongTracAn Date: Thứ Sáu, 09 Oct 2015, 10:16 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Nửa Thế Kỷ Âm Nhạc Việt Nam Với Tiếng Hát Thanh Tuyền

Lời tòa soạn: Cuối tuần này, tại San Jose, hai xuất diễn có quay hình trực tiếp show ca sĩ Thanh Tuyền – 50 năm kỷ niệm và cuộc đời sẽ được diễn ra tại San Jose với nhiều ca sĩ danh tiếng như Khánh Ly, Ngọc Huyền, Phương Hồng Quế, Shayla,... cùng tham dự. Nhân dịp này, chúng tôi xin gửi đến qúy độc giả bài viết của ký giả Thanh Trúc của đài Á Châu Tự Do vừa gửi đến cho báo Cali Today. Qúy độc giả có thể mua vé tại rạp hay tại Cafe Paloma để xem chương trình này.

Cali Today News - Đến từ một ngắm nhìn thực thể, hay đến từ một cõi nhớ về. Đà Lạt có cái đẹp của bình an, với những thác nước tuôn chảy trong ánh sáng rực rỡ của trời chiều; Đà Lạt có sự trầm mặc của những rừng thông vùi ngủ trong sương mù....

Ai yêu thơ và nhạc quê hương, khi nghe nói về Đà Lạt mà không nhớ đến giọng hát trong như dòng nước rót từ thác Cam Ly vào lòng thế nhân đó?



Không ngẫu nhiên, không có sự sắp đặt, mà tiếng hát chợt cất lên từ sân trường tuổi nhỏ của một thành phố có những chiều mưa bay nghiêng một khung trời, có đỉnh Lâm Viên hùng vĩ vươn mình trong nắng sớm...

Tiếng hát không kiêu sa, không chải chuốt, đi thẳng vào tim, làm huyên náo một góc trời tĩnh lặng, rồi nương theo gió núi mây ngàn về phố thị, thắp sáng những khoảnh khắc vui buồn hanh phúc của một đời người được hát và được lắng nghe những Thanh âm của Tuyền.

Thoáng chốc mà đã 50 năm đời ca hát, thành phố từ thưở chia tay có còn yêu thương tiếc nhớ giòng suối nào đã xuôi chảy về xa?

Chiều nay, trên sân khấu này, tiếng hát thân quen bao năm bổng dưng rất mới, bởi nó được cất lên từ nỗi nhớ khung trời kỷ niệm và trái tim chung thủy với nơi chốn từ đó Thanh Tuyền ra đi.

Hát từ đêm vọng tình trên đất hứa
hát từ ngày tim xé nửa chia đau
giữa băng tuyết trộn lời sầu nước mắt
theo lời ca cất tiếng hát ngọt ngào …
(Em Vẫn Hát / Thơ Cao Nguyên)

Lời Hai: Hát Cho Người Lính


Vâng, tiếng hát Thanh Tuyền mãi còn ngọt ngào trong tâm của hằng triệu khán thính giả trên khắp địa cầu . Cho dẫu hôm nay với liveshow nhạc “50 năm ca hát Thanh Tuyền”, tiếng hát bồng bềnh theo vận nước nổi trôi vẫn quyện vào ký ức như tâm nguyện

Chiều nay, nhìn lại con đường đã qua, tìm về dấu chân xưa, người sẽ vui hơn hay buồn hơn? Bài hát đầu tiên nào đã chinh phục Sài Gòn, để từ đó gắn liền với những bấp bênh của một đất nước mà chiến tranh làm nặng vai bao thanh niên ưu tú của non sông, cướp đi bao tuổi thanh xuân nơi những chiến trường không xa thành phố yên bình mấy đỗi.

Tiếng hát của Thanh Tuyền gắn bó với số phận nỗi trôi của những người trai lính chiến in gót dày khắp 4 vùng chiến thuật, ghìm súng như ghìm giữ trái tim mình để bảo vệ cho người thân yêu của mình trong những thành phố kia.

Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm biến những người lính miền Nam thành những người tình gắn bó một thời những tiếng hát hậu phương, Thanh Tuyền là một trong những tiếng hát đó. Cô đã hát dịu dàng như một người yêu của lính, cô đã rưng rưng nhỏ lệ một quả phụ khóc người yêu ngã xuống cho quê hương, Thanh Tuyền thổn thức khi hát về người lính...

Lời 3: Dấu Chân Kỷ Niệm:

Nhớ Đà Lạt hoàng hôn, Đà Lạt của ký ức, càng thương về miền đất lạnh . Đà Lạt của Thanh Tuyền với bao kỷ niệm từ ưu ái đến ưu tư; Từ hăm hở gõ guốc giòn trên những nẻo đường xuân sắc xanh tươi đến nỗi băn khoăn nhìn về cố quốc phai nhạt ân tình.

Giữa khi nắng rót mùa xuân vào mắt
Em cùng chim thánh thót gọi hừng đông

Hát từ thuở núi bàng hoàng nghiêng vỡ
hát từ thời sông nức nở điêu linh
giữa khi máu và mô hôi trộn lửa
giọng đam mê quá nửa vẫn còn nồng


Trân trọng biết mấy tiếng hát thoát lên từ trái tim người ca sĩ biết yêu thương, biết khổ đau. Biết một dân tộc vì sao trong ngoài! Biết không để hoài niệm mà hoài mong những đứa con lưu vong sẽ trở về bên Mẹ khi quê hương ngày thanh bình nắng lên.

Đà Lạt ơi có nghe không Cam Ly

Khóc tình đầu dang dở …!

Dầu vậy, trên hành trình âm nhạc 50 năm, tiếng hát Thanh Tuyền vẫn ngân vọng luyến lưu về một quê hương gởi lại, về những thương yêu trong tình dân tộc cưu mang.

Hát từ tình mới mớm lời trăng mật
hát từ đời vừa chạm bước chân hồng
(Thơ Cao Nguyên)


Năm mươi năm trên sân khấu, Thanh Tuyền đã hát như vỗ về mình, bởi chưng cuộc đời với cô không bằng phẳng mà thấp thoáng những nỗi đau và những cuộc chia ly xé lòng. Ai có thể đọc thấy điều đó?

Dầu vậy, trên hành trình âm nhạc 50 năm, tiếng hát Thanh Tuyền vẫn ngân vọng như nét cười trên mắt khi cô hát, như nỗi sầu trong tim khi cô, qua âm nhạc, cất tiếng cho mình và cho người.

Nửa thế kỷ âm nhạc Việt Nam, nửa đời làm người nghệ sĩ, kỷ niệm đong đầy xin trân trong gửi người.

Cảm ơn Thanh Tuyền, người ca sĩ có tấm lòng thanh tân và ân tình khoáng đạt. Người ca sĩ có tên trong bảng vàng âm nhạc Việt Nam.

Thanh Trúc


Đại Bi Chú

Message edited by LongTracAn - Thứ Sáu, 09 Oct 2015, 10:17 PM
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 10 Oct 2015, 12:18 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng



AToanMT
 
kathy Date: Chủ Nhật, 11 Oct 2015, 10:11 AM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
thanhlongphapsu Date: Chủ Nhật, 11 Oct 2015, 1:58 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
1

Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Bảy, 24 Mar 2018, 7:08 AM
 
FORUM » VIỆT NAM - QUÊ HƯƠNG TA » ÔN CỐ TRI TÂN » Nửa Thế Kỷ Âm Nhạc Việt Nam Với Tiếng Hát Thanh Tuyền
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO