Thứ Sáu
19 Apr 2024
11:40 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » THÀNH VIÊN » CHUYỆN LẠ 4 PHƯƠNG » Xem chó chăm sóc đàn chuột cống ở miền Tây
Xem chó chăm sóc đàn chuột cống ở miền Tây
truclam2011 Date: Thứ Hai, 26 Nov 2012, 11:10 AM | Message # 1
Lieutenant
Group: Users
Messages: 76
Status: Tạm vắng
Câu chuyện lạ đời về một con chó cái từng là một “tay” săn lừng lẫy ở vùng sông nước miền Tây nuôi cùng lúc 5 con chuột cống nhum khiến cho ai cũng ngạc nhiên.

Nửa tin, nửa ngờ nên chúng tôi đã lặn lội đến nhà ông Dương Văn Hoài (là chủ nhân của con chó và đàn chuột con kia) ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Khi chứng kiến, chúng tôi không thể tin vào mắt mình. Trong góc nhà ông Hoài là “tổ ấm” của con chó cái to lớn và 5 con chuột con.

Trước khi đến địa phương này, chúng tôi nghe nhiều lời đồn thổi về con chó săn của gia đình ông Dương Văn Hoài. Người ta bảo rằng, con chó cái này là “sát thủ” của lũ chuột. Thành tích mới nhất là nó đã hạ được gần cả chục con chuột trong chuyến đi săn với chủ. Lừng danh là thế nhưng giờ đây con chó dường như muốn bỏ nghề để làm “bảo mẫu” cho đàn con là 5 con chuột cống nhum mồ côi mẹ.

Tiếp chúng tôi, bà Đoàn Thị Út (vợ ông Hoài) không giấu được sự bất ngờ về chuyện ngược đời này. Bà Út nói: “Con chó nhà tui đúng là “sát thủ” của lũ chuột. Hơn 10 năm nay, tui không nuôi con mèo nào. Mình con My (tên của chú chó) đã đủ làm cho bọn chuột sợ khiếp vía”. Nhưng một điều lạ khiến cho gia đình bà Út và người dân ngạc nhiên là tuy con chó này là khắc tinh của loài chuột cống, nhưng trước lũ chuột con nó lại tỏ ra khá hiền và thân mật.

Hỏi ông Dương Văn Hoài về đầu đuôi câu chuyện thú vị này, chúng tôi được ông cho biết: “Trong lần đi săn cách đây hơn 2 tháng, tui và con My sau khi đã giết được gần 30 con chuột thì chuyện lạ xảy ra. Con My phát hiện trong cái hang gần bờ ruộng có một ổ chuột cống nhum. Ban đầu nó cũng ra sức hì hụt đào bới. Khi đến hang thì con My ngồi thè lưỡi cố giấu đi hai hàm răng sắt nhọn của nó trước con chuột cái và 5 con chuột con. Sau một hồi định thần, con chuột cái bỏ chạy để lại 5 con chuột con còn chưa mở mắt. Thấy lạ quá nên tui đem 5 con chuột con về nuôi”.

Riêng con My, từ khi ông chủ đem lũ chuột con mất mẹ về, suốt ngày nó cứ quanh quẩn bên lũ chuột. Anh Dương Văn Tám (coi trai ông Hoài) cho biết: “Hôm cha tui đem bầy chuột con về, tui cứ nghĩ chúng không sống được qua ngày mai với con My. Khi bỏ 5 con chuột vào cái ổ nhỏ ở góc nhà, thấy con My lẫn quẩn kế bên tui còn la nó không được làm hại lũ chuột. Nhưng điều khiến tui ngạc nhiên là con chó không những làm thịt lũ chuột mà nó còn ân cần chăm sóc như con của nó vậy”. Còn bà Út thì kể: “Mỗi khi tui lấy nước cơm pha sữa cho mấy con chuột con uống thì con My luôn túc trực kế bên, liếm mặt, liếm lông đàn chuột rồi chúng nó quấn lấy nhau nằm ngủ thẳng cẳng”.

Theo lời ông Hoài, lũ chuột con này được vợ ông và con chó chăm sóc gần 20 ngày thì chúng mở mắt. Trong khoảng thời gian này con chó luôn chăm sóc và bảo vệ lũ chuột trước sự tấn công của người khác. Nhưng kỳ lạ một điều là, con chó chỉ đối xử “đẹp” với 5 con chuột này, còn với lũ chuột khác nó không bao giờ tha.

Anh Dương Văn Tám nhắc lại cái ngày con My bỏ cơm chỉ vì vô tình suýt làm chết một chuột con. Anh Tám nói: “Bữa con My trong lúc ngủ vô tình đè lên chuột con, suýt nữa là nó chết. Khi tỉnh dậy, con chó có biểu hiện lạ thường, cả ngày không ăn, mặt lúc nào cũng buồn so như là tự trách mình vậy”. Lời kể của anh Tám khiến cho chúng tôi bật cười. Chuyện chó có tình cảm với chuột xưa nay chưa từng thấy, nhưng đây chuyện thật 100% đang xảy ra ở nhà ông Dương Văn Hoài.

Trước khi dẫn chúng tôi vào thăm mẹ con con My, bà Út căn dặn rất kỹ: “Mấy chú lại coi nhưng phải đứng từ xa nghen. Con My nó bảo vệ lũ chuột này ghê lắm, nó sẵn sàng cắn bất cứ ai nếu như có ý bắt lũ chuột”.

Dù đã được gia chủ thông báo trước về tính tình của con My nhưng chúng tôi cũng có một phen hú hồn. Vốn là giống chó lai bẹc-giê nên con My rất to, cao. Hai hàm răng nhọn hoắt cứ nhe ra ngừ ngừ khi thấy chúng tôi. Nó lao tới tạp hù dọa anh bạn đi cùng khi anh này có ý định bước tới bắt một con chuột con ra xem thử.

Nhìn thấy một con chó to đùng, hung dữ nhưng lại thể hiện thái độ âu yếm, vuốt ve và chăm sóc ân cần lũ chuột con khiến chúng tôi không tin vào mắt mình. Theo lời anh Tám thì đôi khi con My còn dùng hàm răng sắt nhọn của mình bắt rận cho lũ chuột. Đáp lại tình cảm của con My, lũ chuột con luôn quấn quýt dưới chân “mẹ”. Lúc con chó nằm ngủ thì lũ chuột chạy vui đùa quanh bên “mẹ” rồi cũng rút vào bụng con chó mà ngủ.

Có lẽ sống chung với con chó từ nhỏ nên 5 con chuột này dần cũng có những biểu hiện như là giống chó. Mỗi lần con chó nhe nanh răng ra ngừ ngừ thì mấy con chuột cũng nhe răng ra gừ gầm theo mẹ. “Đến khi lũ chuột này lớn mà nó biết sủa như mẹ thì mới là chuyện hay nữa đó”, ông Hai, hàng xóm của ông Hoài, nói vui.

Sau hơn 2 tháng được sự chăm sóc của bà Út và con My, lũ chuột đã lớn phổng phao, đáng yêu đến lạ lùng. Câu chuyện về con chó My trở thành người mẹ “bất đắc dĩ” cho 5 con chuột nhỏ đã trở thành một đề tài “nóng” ở vùng quê. Mỗi ngày gia đình ông Hoài phải tiếp hàng chục lượt người từ các nơi về để nhìn tận mắt mẹ con “chuột-chó”.

Nguyên Hoàng-Ái Kim

h**p://news.zing.vn/xa-hoi/xem-cho-cham-soc-dan-chuot-cong-o-mien-tay/a287105.html#topic

Theo Infonet




Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Hai, 26 Nov 2012, 12:39 PM
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Hai, 26 Nov 2012, 12:32 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
Việt Nam có bệnh lạ, chính quyền cư xử với người dân cũng lạ, và chó có thú vui cũng lạ. happy

Để tránh tình trạng bị nhiễm virus từ các trang nhà, xin quý bạn khi trích dẫn nguồn thì đừng cho link direct. Mà nên sửa lại http :// thành chử h**p://
Thí dụ :

h**p://news.zing.vn/xa-hoi/xem-cho-cham-soc-dan-chuot-cong-o-mien-tay/a287105.html#topic

Chân thành cảm ơn


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Hai, 26 Nov 2012, 12:38 PM
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 26 Nov 2012, 12:56 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Hai, 26 Nov 2012, 3:41 PM | Message # 4
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
FORUM » THÀNH VIÊN » CHUYỆN LẠ 4 PHƯƠNG » Xem chó chăm sóc đàn chuột cống ở miền Tây
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO