Thứ Năm
25 Apr 2024
2:03 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO » BÁC VẬT LANG (CẤM SƠN HUYỀN BÍ)
BÁC VẬT LANG
ThuanThien Date: Thứ Sáu, 04 Nov 2011, 10:05 AM | Message # 1
Major general
Group: Users
Messages: 446
Status: Tạm vắng



Thất sơn -
vùng Bảy Núi thuộc tỉnh An Giang là vùng đồi núi trập trùng từ xa xưa chứa đựng nhiều điều huyền bí, linh thiêng. Và hang Bác Vật Lang đến nay vẫn là một ẩn số...
Không biết thực hư câu chuyện này thế nào, chỉ biết hang Bác Vật Lang tồn tại và nhân vật Bác Vật Lang là có thực.




Bác Vật Lang tên thật là Lưu Văn Lang. (Ảnh tư liệu). Theo các tài liệu, hang Bác Vật Lang là hang sâu và bí ẩn nhất trong rất nhiều hang động trên núi Cấm, An Giang. Tên hang được đặt theo tên của ông Bác Vật Lang, người sau khi thám hiểm hang... bỗng nhiên câm lặng, khiến hang động ấy trở nên kỳ bí. Dưới hang này có gì, sâu bao nhiêu và dẫn đến đâu đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.
Bác Vật Lang tên thật là Lưu Văn Lang, sinh năm 1880 ở làng Tân Phú Đông, hạt Sa Đéc (nay là thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp). Ông là kỹ sư khoa học đầu tiên ở Việt Nam và toàn cõi Đông Dương.

Kỹ sư Lưu Văn Lang rất giỏi về chuyên môn và theo lời đồn đại, có khả năng tiên đoán những điều sắp xảy ra, đoán biết thiên cơ... nên được gọi là quan Bác Vật hay Bác Vật Lang (tương đương nhà bác học lúc bấy giờ).

Bác Vật Lang được người Pháp kính nể. Có lần, một đoàn người Pháp tổ chức thám sát các hang trên núi Cấm và ông đi cùng. Đến một hang sâu gần đỉnh núi, mọi người cột dây thừng vào con khỉ rồi thả xuống. Một lúc sau, khi dây đã được thả rất dài thì nhẹ hẳn. Mọi người kéo dây lên thì con khỉ biến mất. Dấu vết để lại cho thấy giống như có ai đó cởi dây trói ra vậy.

Đoàn thám sát tiếp tục cột dây vào một con chó thả xuống hang sâu. Đi một lúc sợi dây cũng nhẹ tênh, kéo lên con chó biến mất và dấu vết để lại cũng giống như lần trước. Cả đoàn nhốn nháo, hoang mang lo lắng không biết dưới hang sâu có ác thú hay điều gì kỳ bí nhưng không ai dám thân chinh xuống đó. Bác Vật Lang tự nguyện đi và cho mọi người cột dây vào người mình để thả xuống hang. Đi một lúc, mọi người cũng giật thót người khi sợi dây bị tháo bỏ mà Bác Vật Lang không thấy trở lại. Bóng đêm bao trùm, mọi người mệt mỏi tựa lưng vào vách đá, dán mắt vào miệng hang, hồi hộp...

Trời gần sáng, bất ngờ cả đoàn tỉnh giấc khi phát hiện Bác Vật Lang từ dưới hang sâu bò lên. Vậy là ông vẫn còn sống, nhưng chỉ ú ớ không nói một lời nào. Ông được đưa về bệnh viện ở Sài Gòn chữa trị, sức khỏe có phần bình phục nhưng cũng chẳng nói năng. Về sau có một đoàn đại diện Giáo phái Bửu Sơn Kỳ Hương tới thăm và hỏi ông đã thấy gì trong hang. Ông trả lời chậm rãi: “Ở dưới núi là một... mâm cơm... dọn sẵn. Trên núi là một... cái lồng bàn, giở ra là... ăn... Các ông ráng... tu”. Đó là những câu nói cuối cùng của ông cho đến ngày nhắm mắt.

Bác Vật Lang mất năm 1969 tại quê nhà, thọ 89 tuổi… Cũng từ câu chuyện của ông mà nay nói về hang Bác Vật Lang có câu ca:

"Đàn kêu tích tịch tình tang

Đố ai biết được trong hang là gì?

Đàn kêu tích tịch tì tì

Đố ai biết được cái gì trong hang ?”.


NGUỒN : DATVIET


Message edited by ThuanThien - Thứ Sáu, 04 Nov 2011, 10:09 AM
 
LongTracAn Date: Thứ Sáu, 04 Nov 2011, 3:21 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 04 Nov 2011, 5:51 PM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
thanhxuansg Date: Thứ Bảy, 05 Nov 2011, 10:30 AM | Message # 4
Lieutenant colonel
Group: Users
Messages: 113
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO » BÁC VẬT LANG (CẤM SƠN HUYỀN BÍ)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO