Thứ Sáu
29 Mar 2024
9:18 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO » Những chuyện nhân quả (100 chuyện) (Dương Đình Hỷ lược dịch)
Những chuyện nhân quả (100 chuyện)
NoiVoiDauGoi Date: Chủ Nhật, 08 Apr 2012, 4:09 PM | Message # 51
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
48.- ĐẬU PHƯƠNG.

Tỉnh Hiệp Tây có ông họ Đậu, có 1 đứa con trai đặt tên là Đậu Phương. Phương rất thông minh, sách vở chỉ liếc mắt qua là thuộc, nhưng đáng tiếc là có tánh kiêu ngạo khác thường, không coi ai vào đâu, lại luôn chống lại phụ thân. Hễ Đậu lão bảo trắng thì Phương bảo đen, bảo đi Đông thì Phương đi Tây. Phương thường gọi phụ thân là lão ngoan cố, cổ hủ không bắt kịp thời đại. Đậu lão đối với đứa con ngỗ nghịch không sao dạy dỗ được chỉ lắc đầu than thở. Một hôm bảo con :
-Đạo hiếu cốt yếu là vâng lời cha mẹ, nay ta bảo gì con cũng không nghe sao gọi là có hiếu ?
-Thời đại đã thay đổi, nay bảo con phải nghe lời lão ngoan cố chẳng là đi ngược lại thời đại sao ?
Đậu lão chán nản từ đó mặc kệ không nghe, không nói gì nữa, để cho Đậu Phương toàn quyền xử lý. Thân bằng có chuyện thương lượng đều do Đậu Phương quyết định. Do đó mọi người chỉ biết Đậu Phương, chẳng ai thèm để ý gì đến Đậu lão nữa. Đậu Phương có 1 bà chị đã đi lấy chồng, nhưng nhà chồng rất nghèo, về nhà mẹ mong được giúp đỡ. Đậu lão thương con bảo Đậu Phương giúp đỡ.
Đậu Phương đối chị ruột hầu như chẳng có chút tình cảm nào, nhất định không giúp, mặc cho chị đói rách.
Một hôm Đậu Phương theo bạn đến Báo Ân Tự chơi, thấy chùa có quyển “Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện Kinh” trong có ghi chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ bèn bình luận :
-Chết là hết chuyện làm gì có linh hồn với địa ngục; hơn nữa mẹ Mục Kiền Liên lúc sống ăn thịt, cá, không coi trọng Tăng, Ni có tội lớn lao gì mà phải đọa dưới 18 tầng địa ngục, chỉ là nói bậy không à !
Nói rồi xé nát quyển kinh. Lúc đó cảm thấy hơi mệt bèn mượn 1 tăng phòng để ngủ trưa. Khi ngủ thấy đến một tịnh xá, có một đồng tử ra mời vào :
-Bồ Tát mời ông vào.
Khi vào thấy Bồ Tát Địa Tạng, tay cầm gậy giống hệt như tượng trong chùa, dạy rằng :
-Mục Kiền Liên cứu mẹ là chuyện thật, được chép trong kinh. Lời Phật là thật không dối. Ngươi xé kinh Phật là tội đại bất kính. Mục Kiền Liên cứu mẹ là đại hiếu, còn ngươi không nghe lời phụ thân là đại bất hiếu. Ngươi vừa bất kính vừa bất hiếu há đáng làm người sao ? Nếu không chịu sám hối, sửa đổi e rằng ác báo sẽ khó tránh.
Bồ Tát từ bi khuyên dạy, nhưng Đậu Phương nghiệp ác quá nặng không tỏ lòng sám hối. Ít lâu sau trở nên si khờ, phải có 2 người săn sóc cho ăn uống. No, đói cũng không tự biết, lúc khóc, lúc cười. Một người thông minh lanh lợi, bỗng chốc trở thành si khờ há chẳng là do ác báo sao ?

(Nhân Quả Dữ Luân Hồi)
 
LongTracAn Date: Chủ Nhật, 08 Apr 2012, 4:09 PM | Message # 52
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
49. – Con Hươu Sao

Năm Dân quốc 44, vào một chiều tháng 9, ở A Lý Sơn, trong một quán trọ chủ quán là Liệu Thạch Thủy cùng vợ đang sửa soạn bữa cơm chiều. Bỗng nhiên, thấy ở sau vườn có 1 con vật gì xông vào. Vì trời tối nhìn không rõ, 2 vợ chồng vội thắp đèn chạy ra sau vườn xem thì ra là 1 con hươu sao đang hoảng hốt chạy quanh quẩn trong vườn. Thật kỳ lạ con hươu sao trông thấy 2 vợ chồng chủ quán thì 2 chân quỵ xuống, mắt lệ long lanh nhìn họ như cầu cứu. 2 vợ chồng nhìn kỹ thấy là một con hươu cái đang mang thai, bụng lại bị thương, có lẽ là do thợ săn bắn. Hai vợ chồng vốn có lòng từ bi không thể thấy chết mà không cứu. 2 người bàn nhau làm sao giúp hươu. Bỗng nhiên lại có một gã thanh niên người sơn cước chạy đến hỏi :
-Các người có thấy 1 con hươu bị thương chạy qua đây không ?
2 vợ chồng đã nhất định cứu con hươu nên không muốn trao ra, lại biết người sơn cước thích nhậu, bèn mời gã ăn nhậu. Sau đó lại đưa ra 200 đồng bảo :
-Không sai ! Con hươu bị anh bắn trúng chạy đến nhà tôi, đáng nhẽ phải giao trả nhưng nó bị thương lại đang mang thai. Anh có bắt nó về thì cũng đem bán làm thịt, chi bằng bán cho chúng tôi, không biết anh có bằng lòng không ?
Gã thanh niên ưng thuận. 2 vợ chồng vội chạy đi mời 1 vị thú y đến giúp băng bó vết thương, lại dọn dẹp một khoảng trống ở vườn để hươu tịnh dưỡng, đợi hồi phục sức khỏe sẽ lại thả về rừng. Chuyện này nhanh chóng được loan truyền trong thôn xóm. Mọi người bàn tán xôn xao. Có người khen vợ chồng chủ quán có nhân, có người chê là ngu xuẩn. Mặc kệ mọi người nói sao, 2 vợ chồng vẫn không đổi ý, đã cứu thì cứu đến cùng.
Trong thôn có 2 tên vô lại là Ngô Thuần Hòa và Trần Lịnh thích ăn nhậu nhưng lại biếng làm việc, cả ngày chỉ ngồi nghĩ cách lừa người kiếm tiền. Nghe được chuyện này Hòa bảo Lịnh :
-Sao trên đời lại có những đứa ngu như thế nhỉ? Trả 200 đồng cho thằng sơn cước đã là ngốc rồi, lại còn mời thú y chữa trị nữa chứ . . . Nếu là tao thì tao không khờ như vậy, tao sẽ bán lấy tiền tiêu rồi !
-Nghe nói sau khi hươu bình phục, 2 đứa ngu ấy sẽ thả về rừng. Chúng mình sẽ rình bắt ăn thịt, mày thấy sao hả ?
-Được lắm ! Nghe nói thịt hươu không những ngon mà còn bổ nữa.
Hươu sao được 2 vợ chồng chủ quán săn sóc không lâu bình phục. Một sáng 2 vợ chồng mở cổng sau cho hươu về rừng. Khi ly biệt hươu còn ngoảnh cổ lại nhìn 2 vợ chồng chủ quán như không nỡ rời. Không ngờ 2 gã vô lại rình ở gần đó chụp bắt giết làm thịt.
Hôm sau, 2 gã vô lại còn cố ý đến quán bảo :
-Hôm qua bắt được 1 con hươu có chửa, thịt thật là ngon !
Hai vợ chồng buồn bã, hối đã không giữ hươu lại nuôi khiến nó bị giết thảm như vậy.
Xuân đi, thu tới mọi người hầu như quên hẳn chuyện này, chỉ có 2 vợ chồng chủ quán vẫn thương nhớ tới con hươu sao đáng yêu, đáng thương này.
Một chiều nọ, 2 gã vô lại từ sòng bạc trở về. Qua một đêm thức trắng bài bạc, 2 tên dừng lại một gốc cây để nghỉ. Đó chính là nơi 2 gã đã giết con hươu sao. Bỗng nhiên trời đổ mưa, sấm sét đùng đùng, 2 gã nấp dưới gốc cây tưởng được an toàn, nào ngờ 1 luồng sét đánh cây bị tiện ngang, đè chết 2 tên vô lại. Làm ác bị báo oán, còn 2 vợ chồng chủ quán tốt bụng dĩ nhiên được hảo báo, buôn bán ngày càng phát đạt, con cái đều thông minh lanh lợi.

(Nhân Quả Dữ Luân Hồi)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Chủ Nhật, 08 Apr 2012, 4:09 PM | Message # 53
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
50–Con Chó Trụi Lông.

Năm Dân quốc 37, tại một chùa ở tỉnh Hồ Nam, một hôm xảy ra chuyện tranh cãi giữa sư Giám viện và sư Kế toán. Giám viện nói tiền bán lúa đã giao cho Kế toán, nhưng Kế toán lại nói chưa nhận được tiền. Hai người cãi qua cãi lại, không ai chịu ai. Chùa phải họp để giải quyết. Sư Kế toán nói :
-Nếu quả tôi thâu tiền của Giám viện, tôi nguyện đời đời ở địa ngục thọ vô lượng khổ.
Đại chúng nói :
-Nếu ông ta đã thề như thế thì chắc là ông ta không nhận tiền rồi, còn Giám viện thì sao ?
-Nếu tôi lấy tiền này thì là tôi không tốt !
-Không được ! Không tốt nghĩa là sao ? Là chột một mắt hay què một chân ?
-Đúng vậy ! nếu tôi lấy tiền này thì kiếp sau sẽ làm chó.
-Không được ! Thế gian này có biết bao nhiêu là chó, làm sao nhận ra ông ?
-Nếu thế thì sẽ đời đời làm chó trụi lông.
Nói rồi có vẻ buồn.
Một năm sau Giám viện mất. Lại một năm nữa trôi qua trong nhà một nông phu, con chó cái sinh ra 1 lứa 4 chó con, trong đó có 1 con không có lông. Nuôi 5 , 6 tháng mà nó cũng không mọc lông. Nông phu không giám giết vì các thầy khuyên không nên sát sanh. Một hôm đem chó lên chùa. Đại chúng xúm lại xem và nhớ lại lời thề của Giám viện lúc trước. Thật là kỳ con chó tới chùa liền chạy lại giường của Giám viện nhẩy lên rồi không chịu xuống nữa, ăn uống tiêu tiểu đều ở trên đó. Chùa đành nuôi nó, được một năm thì nó chết.

(Hiện Đại Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Chủ Nhật, 08 Apr 2012, 4:09 PM | Message # 54
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
51.-Cứu Người Được Tăng Thọ.

Năm Dân quốc 17, bắc bộ tỉnh An Huy bị thiên tai, bá tánh không đủ cơm ăn, áo mặc. Nhiều người di chuyển về trung bộ để ăn xin. Có 2 người ăn xin, một là mẹ chồng đã nhiều tuổi, một là nàng dâu đang mang thai, quần áo rách rưới đói, lạnh đến gõ cửa nhà Trương mỗ xin ăn. Trương mỗ ra mở cửa. Lúc đó 2 mẹ con người ăn xin đứng run lập cập dưới trời tuyết lạnh lẽo, Trương thấy nếu không cứu chắc họ phải chết. Trương vội mời vào, sai người nhà mang quần áo ấm và dọn cho một bữa cơm nóng. Ăn xong 2 người cảm tạ định đi. Trương thấy người con dâu sắp sanh, lại không biết đi về đâu, và ai săn sóc cho khi sanh. Đã thương thì thương cho chót, Trương bèn giữ 2 mẹ con lại. Khi người con dâu sanh lại mời bà mụ đến đỡ đẻ cho. Đến mùa xuân ấm áp Trương lại tặng tiền lộ phí để 3 bà cháu trở về.
Mùa hè 2 năm sau, ở trung bộ tỉnh An Huy phát sinh bệnh dịch người chết rất nhiều. Trương mỗ bất hạnh cũng bị nhiễm bệnh, tình huống nghiêm trọng bị hôn mê đã nhiều ngày. Người nhà đã chuẩn bị đầy đủ chỉ chờ Trương tắt thở là đem chôn ngay. Lúc đó bệnh dịch hoành hành nên xác chết không được giữ ở nhà. Nào ngờ Trương bỗng nhỏm dậy, thở một hơi dài rồi bảo :
-Tôi đã sống lại rồi. Vừa rồi tôi chết đi, tiểu quỷ dẫn đến gập Diêm Vương. Diêm Vương sai tra sổ sanh tử thì có 1 viên quan mặc hồng bào trình lên 1 tờ giấy hồng trên có ghi Trương mỗ cứu 3 mạng người được tăng thọ 3 kỷ. Do đó sai tiểu quỷ dẫn tôi về. Khi tôi đi ra thì gập biểu ca bị còng tay dẫn vào.
Vừa lúc đó người nhà biểu ca của Trương ở cách đó 40 dậm đến báo tin biểu ca đã qua đời.

(Nhân Quả Dữ Luân Hồi)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:19 PM | Message # 55
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
52.- Ngộ Thiền Sư.

Triều Tống, thiền sư Đạo Ngộ hiệu Phật Quang, người tỉnh Hiệp Tây, còn trẻ mà đã có vẻ người lớn. Năm 16 tuổi xin được xuất gia, cha mẹ không cho; ông tuyệt thực để phản đối, ngắc ngoải gần chết; cha mẹ đành phải chấp nhận cho tu ở chùa gần nhà. Qua 2 năm, một hôm đi chơi Đào Huyện, ngủ lại một đêm, mộng thấy một ông phạm tăng hét một tiếng lớn. Khi tỉnh dậy lại nghe có tiếng ngựa hý bỗng nhiên tỉnh ngộ bèn làm bài kệ :
Thấy rồi la, thấy rồi la !
Chỉ là cái ấy, khắp ta bà !
Trở về nhà ông bảo mẹ :
-Con ở trên đường nhặt được một vật, con rất cao hứng.
-Là vật gì ?
-Là vật từ xưa đến nay không thấy .
-Vậy có vui gì ?
-Con muốn đi tham phỏng.
-Con định đi đâu ?
Ông ngâm hai câu thơ :
Sông đều chẩy về biển rộng
Chim hạc bay ra từ ngọn Bạch Vân.
Lại nói, ở Hùng Nhĩ có một vị Bạch Vân Hải thiền sư đã trụ trì lâu năm rồi mà vẫn chưa có một vị đệ tử nhập thất. Có người hỏi :
-Hòa thượng sao không lựa một pháp tử ?
-Trong muôn hoa đã chọn một.
-Người đó bao giờ đến ?
-Đã bắt đầu hành cước rồi.
Khi Ngộ thiền sư tới núi, Hải hòa thượng sai đánh chuông tập hợp đại chúng bảo :
-Đệ tử ta đã đến rồi. Chùa này là do Quách Tử Nghi tạo dựng. Nay ông tự đến trụ trì. Các ngươi mau ra đón tiếp !
Khi Ngộ thiền sư bước vào, Hải thiền sư kêu lên :
-Tướng công, sao đến chậm vậy ?
Ngộ thiền sư thi lễ :
-Cũng không chậm gì lắm.
Hải thiền sư bèn truyền pháp y rồi lui vào ẩn tu ở bên chùa. Lúc trước ở núi Hùng Nhĩ có bọn ăn cướp trú ngụ cướp bóc lương dân, có người thỉnh cầu Hải thiền sư tìm cách trừ khử. Ông nói :
-Lão tăng không có khả năng làm việc này, không lâu Quách lịnh công tới sẽ thu phục bọn chúng.
Mọi người không hiểu ý là sao. Ngộ thiền sư tới được ba ngày bèn tập họp đại chúng lại, tới tận sào huyệt bắt trói cả bọn. Ông làm bộ nổi giận quát to :
-Lôi cổ bọn chúng ra chém đầu hết.
Bọn cường đạo nghe nói bị chém đầu đều khóc lóc xin tha.
-Các ngươi cướp của giết người, tội không thể tha.
Bọn chúng lại dập đầu đến chẩy máu thề không dám hại người nữa. Ngộ thiền sư thấy chúng đã hồi tâm chuyển ý bèn giảng cho một thời pháp rồi thả cho đi. Từ đó về sau vùng đó được an ninh không còn trộm cướp. Mọi người do câu nói của Hải thiền sư mới biết Ngộ thiền sư là Quách lịnh công chuyển thế.

(Nhân Quả Luân Hồi Thực Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:20 PM | Message # 56
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
53.- Sái Tiểu Hà.

Sái Tiểu Hà là bố chánh tỉnh Hiệp Tây, có bộ hạ là tri huyện mỗ, nhân già lão lại hay bệnh nên thối quan. Khi bàn giao tri huyện mới kiểm tra thấy công khố thiếu 3.000 lạng bèn trình lên Sái Tiểu Hà. Lúc đó, luật lệ rất nghiêm khắc. Ai thiếu tiền công khố thì bị tịch thu tài sản, bắt bỏ tù. Đến hạn không nạp đủ sẽ bị tội tử hình. Tri huyện mỗ là quan thanh liêm, tiền ông thiếu là ứng cho việc công cả, nhưng lại không biết cách bù đắp. Trong tay không có một xu ông chỉ đành chờ chết. Sái Tiểu Hà cho gọi ông vào, bảo tả hữu lui xuống rồi bảo ông :
-Ta biết ông thanh liêm, không có tiền bù đắp. Ông hãy trình công văn hoàn trả; ta sẽ chứng nhận cho ông.
-Tôi sao dám làm vậy ?
Sái công cười bảo :
-Ta không đùa đâu, ta biết ông thanh liêm nên đem tiền dưỡng liêm để dành mà bù cho ông. Nhưng thủ tục giấy tờ vẫn phải làm thì ông mới thoát khỏi bị tù.
Huyện mỗ vui mừng theo lời, ngày hôm sau trình lên giấy tờ bồi hoàn. Sái công thân ấn ký chứng nhận, lại đưa tiền nộp vào công khố.
Huyện mỗ cảm động thưa :
-Ty chức được ân công giúp đỡ thực chẳng bao giờ dám quên ơn. Kiếp này đã già yếu sợ không báo đáp được. Chết rồi nhất định nguyện đầu thai làm con ân công để báo đáp.
Sau đó huyện mỗ về quê.
Thời gian trôi qua rất nhanh. 10 năm sau Sái công cũng cáo lão hồi hưu. Một trưa nọ ông ngồi ở sảnh đường ngủ gục, bỗng mơ thấy tri huyện mỗ mặc quan phục đến vái lạy. Ông nghĩ chỗ này không phải là Hiệp Tây, tri huyện mỗ cũng đã cáo quan rồi sao lại đến đây ? Còn đang nghi hoặc lại thấy tri huyện mỗ xông vào phòng phu nhân. Ông kinh hãi hét lên và giật mình tỉnh dậy. Ngay đó tỳ nữ vào báo tin mừng :
-Phu nhân vừa sanh một công tử.
-Tri huyện mỗ đã đến rồi, nhất định sẽ làm rạng danh gia đình ta.
Do đó, ông đặt tên con là Chấn Võ. Quả nhiên Chấn Võ rất thông minh, về sau thi đậu tiến sĩ làm quan đến Đạo Đài tỉnh Quảng Đông.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:20 PM | Message # 57
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
54.- Phí Pháp Quan.

Triều Thanh, dưới đời vua Càn Long, tỉnh Giang Tô bị nhiều thiên tai. Dân chúng ở huyện Giang Âm nổi loạn tập thể. Tri huyện báo lên tỉnh. Quan Tuần vũ nhận được báo cáo, thân đến Giang Âm. Khi đi ngang Thường Châu, Phí pháp quan và tri phủ đều lên thuyền đón tiếp Tuần vũ. Tuần vũ thấy Phí pháp quan tướng mạo uy nghiêm bèn hỏi :
-Hiện giờ vụ dân làm loạn ở Giang Âm đã bắt được tên cầm đầu và đồng bọn 10 đứa. Còn dân chúng hùa theo làm loạn, theo lệ phải chém hết. Ông giữ việc xử án lâu năm, ý ông phải làm sao cho thỏa đáng ?
-Đại nhân định dùng nghiêm hình hay ân đức ?
-Xin ông nói rõ để tôi lựa.
-Nếu dùng nghiêm hình thì toàn dân Giang Âm đều phải đem chém hết. Nhưng xét cho cùng, họ vì đói phải làm loạn để kiếm cơm nhét bụng mà thôi, chứ không phải là chống lại triều đình. Nếu đem chém hết thì sợ không hợp ý hoàng thượng có lòng thương dân. Theo ý hạ quan thì nên chém tên cầm đầu, đầy đi xa bọn tùy tùng, còn những người khác thì miễn truy cứu.
Tuần vũ đồng ý và giao Phí pháp quan xử vụ này. Người đương thời đều khen ngợi nhờ lời nói của Phí pháp quan đã cứu cả vạn người. Do âm đức của Phí pháp quan, con cháu ông đều học hành giỏi giang, có người làm đến Tuần vũ.

(Nhân Quả Báo Ứng)
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:20 PM | Message # 58
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
55.- TƯỞNG TỐ VIÊN.

Tưởng Tố Viên người tỉnh An Huy, nhà có bí phương giải độc Tỳ sương rất hiệu nghiệm. Nhưng tánh Tưởng rất ham tiền, những người bị trúng độc phải trả nhiều tiền Tưởng mới cứu, còn không tiền thì Tưởng mặc kệ cho chết. Một hôm, Tưởng bỗng nhiên bị chết. Người hàng xóm nằm mộng thấy Tưởng về bảo :
-Tôi vì tham tiền, thấy chết không cứu nên phải thọ ác báo. Nay tôi truyền cho ông bí phương. Nếu ông cứu được người thì tội tôi cũng được giảm nhẹ, hơn nữa ông lại được thiện báo.
Nói rồi khóc mà đi.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:21 PM | Message # 59
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
56.-VIỄN Công.

Thời Minh mạt, tặc phỉ Lý Tự Thành làm loạn. Dân chúng để tránh bị cướp bóc bỏ chạy tán loạn. Viễn công ở Hiệp Tây bỏ quê hương mà chạy về Giang Nam, chẳng ngờ giữa đường lạc mất đứa con. Viễn công định cư ở Giang Nam rồi, một mình cô tịch bèn nạp một người đàn bà nghèo làm thiếp. Người thiếu phụ đến nhà Viễn công ngồi xoay lưng lại đèn mà khóc. Viễn công thấy tình cảnh ấy bèn gạn hỏi :
-Tại sao nàng lại khóc ?
-Thiếp là gái đã có chồng, vì gia cảnh bần cùng chỉ còn cách bán thân để tìm đường sống. Nhưng lại nghĩ đến chồng cùng nhau ân ái, bây giờ phải chia lìa mà thương cảm.
Viễn công động lòng trắc ẩn bèn trả thiếu phụ về cho người chồng lại tặng thêm 1 món tiền để vợ chồng có vốn làm ăn. 2 vợ chồng được xum họp cảm kích vạn phần. Về sau họ đem tiền của Viễn công cho đi buôn bán, sinh hoạt ngày càng khá. 2 vợ chồng thường nghĩ cách báo đáp Viễn công. Họ định tìm người thích hợp để giới thiệu cho Viễn công nhưng chưa gặp dịp. Có một lần đến Dương Châu mua hàng, họ gặp một người đem bán một đứa nhỏ trông rất thanh tú. 2 vợ chồng nghĩ hay là mua đứa nhỏ này đem tặng Viễn công. Nghĩ rồi làm liền. Khi trở về 2 người dẫn đứa nhỏ đến nhà Viễn công. Thật là kỳ đứa nhỏ vừa trông thấy Viễn công bèn gọi lớn :
-Cha ! Cha !
Không những hai vợ chồng kinh ngạc, cả Viễn công cũng mừng rỡ. Thì ra, đứa nhỏ chính là đứa con ruột của Viễn công đã bị thất lạc.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:21 PM | Message # 60
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
57.- Con Nai Trả Ơn.

Năm Dân quốc thứ 9, ở Đài Trung xẩy ra một chuyện lạ. Một nhà cư ngụ ở dưới chân núi mới cưới dâu được 6 ngày; hôm đó làm lễ tạ ơn tổ tiên, bỗng nhiên một con nai hoảng hốt xông vào nhà núp dưới bàn thờ. Thì ra con nai này bị người thợ săn xua đàn chó săn đuổi theo; con nai trong lúc nguy cấp tìm đường trốn bèn xông đại vào nhà. Cô dâu mới thấy chuyện kỳ lạ, bèn đề nghị :
-Xin bố mẹ đừng trả thợ săn con nai này. Có lẽ nó có nhân duyên với nhà mình. Chung quanh là nơi khoáng dã sao không chạy, lại chạy vào núp dưới bàn thờ ? Chúng ta phải cứu nó.
-Con nói có lý lắm.
Do đó bố mẹ cũng không có ý trả nai cho thợ săn. Nhưng thợ săn bảo :
-Tuy là con nai chạy vào nhà các người, nhưng là do bầy chó của tôi đuổi nên nó mới chạy đến. Nếu các người muốn giữ nó thì hãy trả tiền, tôi bằng lòng nhượng lại.
Đôi bên tranh cãi. Cô dâu mới hỏi thợ săn :
-Vậy ông định đòi bao nhiêu tiền ?
-20 lạng.
Bố mẹ chồng nghĩ mình cưới dâu cũng chỉ mất 15 lạng, nay lại phải trả 20 lạng thì quá đáng, bèn có ý trả lại con nai. Cô dâu mới nhất định khuyên bố mẹ chồng cứu con nai. Hai người vì mới cưới
dâu không nỡ cự tuyệt bèn thương lượng với thợ săn cuối cùng thỏa thuận 15 lượng. Ông bà có vẻ buồn bảo nàng dâu :
-Chúng ta rước con về nhà đã tốn 15 lạng, nay lấy đâu ra 15 lạng nữa để mua nai ?
-Chuyện này không quan hệ, chỉ cần bố mẹ đồng ý là được, còn 15 lạng thì con lấy tiền bồi giá ra trả.
Bố mẹ chồng thấy con dâu kiên quyết bèn đồng ý. Thợ săn nhận tiền rồi đi. Cô dâu mới kéo con nai từ dưới gầm bàn thờ ra, lại vỗ vỗ trên đầu nó an ủi. Con nai có vẻ cảm kích chạy vòng vòng trước nhà một lúc rồi chạy thẳng lên núi không thấy nữa.
Chuyện này lan truyền khắp xóm, mọi người đều cười cô dâu ngu xuẩn dùng một số tiền lớn như thế để phóng sinh. Mặc ai nói sao, cô dâu mới cũng không để bụng.
Hai năm sau cô đã sinh được một đứa con trai bụ bẫm. Hôm đó vừa được đầy tháng, mọi người đang bận sửa soạn ăn mừng. Mọi người bèn để đứa bé trong cái nôi có quai xách trên ghế tràng kỷ. Đột nhiên con nai lại xuất hiện, lấy sừng móc vào quai cái nôi đứa bé chạy quanh nhà 2 vòng rồi hướng ra ngoài chạy thẳng. Mọi người thấy con nai ăn trộm đứa bé bèn hô hoán đuổi theo. Chạy được một quãng bỗng nghe có tiếng ầm. Mọi người ngoảnh đầu nhìn lại thì ra núi lở, đổ xụp xuống nhà. Nếu mọi người ở trong đó thì đã bị vùi chết hết. Lúc đó con nai bỏ cái nôi xuống đất và chạy vào núi. Bấy giờ mọi người mới hiểu thì ra con nai để báo ơn cô dâu cứu mạng bèn dùng cách ăn trộm đứa bé để dụ mọi người chạy ra ngoài mà thoát nạn.

(Nhân Quả báo Ứng Thực Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:26 PM | Message # 61
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
58.- ĐẠO ĐÀI Đại Nhân.

Đạo Đài đại nhân 17 tuổi đậu cử nhân, 20 tuổi thi Đình đậu Trạng nguyên. Trên đường đi nhậm chức qua một ngôi chùa nghe tiếng chư Tăng tụng kinh bèn ghé vào xem. Ông thấy cảnh rất quen thuộc mặc dầu từ nhỏ tới giờ ông chưa hề tới đây. Ông thấy chư Tăng đang tụng kinh thuận tay cũng lấy một cuốn lên giở xem. Lạ thay ông có thể theo tiếng mõ của hòa thượng mà tụng rất thông thạo, nhưng được nửa quyển thì thôi không tụng được nữa. Có những chữ phạn lại nhận không ra, không đọc lên được. Ông lấy làm nghi hoặc, từ nhỏ chưa hề xem qua kinh Phật, tại sao nửa quyển đầu đọc thông, nửa quyển sau lại không đọc được? Thế là sao ? Ông bèn đem hỏi vị hòa thượng trụ trì già nua. Trụ trì cười bảo :
-Chuyện này lão tăng biết rất rõ nhưng không tiện nói ra. Nếu nói ra đại nhân không tin sẽ nổi giận.
-Không có đâu! Xin sư phụ cứ nói thật, tôi không giận đâu.
-Nếu đại nhân đã không ngại, tôi xin nói thật. 20 năm trước bên cạnh chùa có một nông phu nuôi một con trâu. Một ngày mùa hạ, bản tự đem kinh ra phơi. Con trâu ấy bỗng nhiên chạy tới, dùng mũi ngửi kinh. Người trong chùa sợ trâu dẫm nát kinh bèn gọi người chủ đến dẫn trâu đi. Con trâu ấy không chịu đi cứ chúi mũi ngửi kinh. Mãi rồi người chủ cũng kéo được trâu về nhà. Không lâu con trâu ấy chết, đầu thai làm người, thi đậu trạng nguyên. Người đó là ai ? Chính là đại nhân đứng trước mặt lão tăng vậy. Nửa quyển đầu đại nhân hiểu được vì đã ngửi qua, nửa quyển sau không hiểu vì chưa ngửi qua có thế thôi. Đại nhân ! do công đức ngửi kinh được sinh làm người, làm quan thật là chuyện hy hữu. Đại nhân nên lợi dụng kiếp này mà hộ trì Phật pháp, báo đáp Phật ân.
Vị đại quan này nghe lão hòa thượng nói tiền nhân, hậu quả hoảng nhiên tỉnh ngộ; về sau ông xuất gia làm tăng.

(Nhân Quả Luân Hồi Thực Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:27 PM | Message # 62
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
59.- DU LÂN.

Du Lân là nho sĩ, người Sơn Tây. Bề ngoài nho nhã, đối với mọi người rất lễ phép, mở miệng ra toàn là lời nhân nghĩa. Trong gia đình đối với bố mẹ cũng không có vẻ gì là ngỗ nghịch cả. Do đó, mọi người đều coi ông ta là người chính trực. Vương Dụng Tử là bạn đồng học của Du Lân không trọng bề ngoài, lương tâm thuần khiết, thánh thiện, lại sùng bái Văn Xương đế quân. Một hôm nằm mộng thấy đế quân dạy ông :
-Ngươi phải luôn luôn kiểm điểm tâm niệm, đừng để tà niệm dấy lên tạo ra ác sự, phải nhớ thiện ác có báo ứng.
-Xin đế quân cho con biết vận mạng con ra sao ?
-Tương lai ngươi là do ở ngươi cả. Nếu tâm niệm, ngôn hạnh thiện lương thì tương lai nhất định tươi sáng, còn trái lại sẽ gặp hiểm ác.
-Xin đế quân cho biết tương lai của bạn con là Du Lân.
-Du Lân là một đứa ngụy quân tử. Đối với bố mẹ bề ngoài cung kính nhưng trong bụng thì coi nhẹ, không có chút hiếu kính nào cả. Đối với người thì lời lẽ khắc bạc, không cận tình lý. Một đứa bất hiếu, bất nghĩa tương lai sẽ chẳng ra gì.
Du Lân viết chữ đẹp, làm văn, làm thi đều hay nhưng cả đời đi thi đều bị rớt, trong khi bạn bè dù học lực kém hơn nhưng đều đậu cử nhân, tiến sĩ cả. Mọi người thường nói thi cử thì bẩy phần nhờ bản lãnh còn ba phần là nhờ vận khí. Ba phần vận khí là do âm đức của người ấy, cũng hàm chứa nhân quả báo ứng trong đó.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Tư, 11 Apr 2012, 8:27 PM | Message # 63
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
60.- ĐẬU YẾN SƠN.

Những ai có học qua sách Tam tự kinh đều biết câu Đậu Yến Sơn, hữu nghi phương, giáo ngũ tử, danh câu dương. (Đậu Yến Sơn, có phương pháp, dậy 5 con, đều có danh). Chuyện Đậu Yến Sơn chứng minh nhân quả báo ứng là thật. Đậu Vũ Quân là người U Châu, thời Ngũ Đại, vì U Châu thuộc Yến nên còn gọi là Yến Sơn. Từ nhỏ đã mất cha, do mẹ nuôi nấng nên người. Đối với mẹ rất có hiếu không hề dám trái lời. 20 tuổi kết hôn, 30 tuổi còn chưa có con nên rất lo lắng. Một tối mộng thấy ông nội về bảo :
-Vũ Quân, kiếp trước cháu tạo ác nghiệp rất nặng, nên kiếp này không con, cũng không sống được lâu. Cháu hãy làm nhiều việc thiện may ra có thể chuyển nghiệp chăng ?
Khi tỉnh dậy, ông ghi tâm khắc cốt lời ông nội dặn bảo. Đậu gia có người đầy tớ ăn cắp tiền bỏ trốn để lại giấy bán đứa con gái để trừ. Đậu Vũ Quân đốt bỏ giấy ấy, vẫn nuôi dưỡng đứa nhỏ nên người, lại tìm chỗ tử tế gả cho. Một tết nọ lên chùa lễ Phật nhặt được một túi tiền. Ông nghĩ là có người đánh mất bèn ngồi ở chùa để chờ người chủ. Đợi nửa ngày quả nhiên thấy một người vừa khóc vừa tìm kiếm. Đoán là người đánh mất túi bạc, ông liền gạn hỏi. Người đó khóc kể :
-Cha tôi vì làm mất của công, bị xử tử. Tôi đôn đáo vay mượn khắp nơi được 200 lạng bạc, 30 lạng vàng để chuộc tội cho cha. Nay đánh mất thì cha tôi nhất định phải chết.
Đậu Vũ Quân bèn trao trả túi tiền, lại tặng thêm tiền lộ phí, người đó vui mừng lạy tạ rồi đi. Ông làm rất nhiều việc thiện, như thân hữu có tang sự nhưng không có tiền mua quan tài, ông liền xuất tiền ra cho. Trai không vợ, gái không chồng, không có phương tiện ông đều giúp đỡ thành gia lập nghiệp. Những người nghèo khổ không có cách sinh nhai, ông cho mượn tiền làm vốn để buôn bán. Nhưng đối với bản thân thì ông lại rất cần kiệm. Ngoài ra ông mở trường dạy học. Những người nghèo đều được học miễn phí, đào luyện được nhiều nhân tài. Một hôm ông lại mộng thấy ông nội vui vẻ bảo :
-Cháu đã làm được nhiều việc thiện, âm đức rất lớn. Trời đã tặng cháu 5 đứa con và tăng thọ cho cháu 3 kỷ.
Lại dạy thêm :
-Đạo lý nhân quả là thật chứ không dối. Thiện, ác báo ứng rõ ràng hoặc đời này hoặc đời sau, hoặc ảnh hưởng đến con cháu. Lưới trời tuy thưa nhưng không lọt bao giờ.
Từ đó về sau Đậu Vũ Quân càng tu thân, tích đức. Về sau quả nhiên sinh 5 con trai, trước sau đều thi đậu tiến sĩ. Còn chính ông làm tới chức Gián nghị đại phu, sống đến 82 tuổi mới mất.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
atoanmt Date: Thứ Sáu, 13 Apr 2012, 6:46 AM | Message # 64
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:06 PM | Message # 65
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
61.- MINH GIẢI.

Ông tăng Minh Giải họ Diêu, xuất gia rồi trú ở Phổ Quang Tự ở Kinh đô. Ông là người đa tài : cầm, kỳ, thi, họa đều giỏi. Vì có tài nên kiêu ngạo, trên chẳng kính trọng bậc tôn trưởng, dưới coi bạn đồng tu như rơm rác, ăn uống không theo giới luật, y như người tục không khác. Có lần vua mở khoa thi chọn người làm quan. Minh Giải ứng thi được đậu, do đó hoàn tục luôn. Khi cởi áo cà sa ông nói :
-Hôm nay ta bỏ bộ da lừa, trở lại làm người.
Ông mời tục sĩ đến ăn nhậu, ngâm vịnh.
Trong thơ ông có câu :
Một thừa vốn không có,
Ba không biết về đâu ?
Ông làm quan chưa được bao lâu thì bệnh chết.
Ông thác mộng bảo bạn đồng tu :
-Tôi vì ngôn hạnh quái dị, không tin chánh pháp, sa vào đường tà, phải đọa ác đạo. Hiện giờ rất đói khát, mong ông nghĩ tình đồng đạo, cho tôi một bữa.
Bạn đồng tu tỉnh dậy, than thở không cùng, chuẩn bị trà thực mang ra chỗ vắng mà cúng. Đêm đó lại mộng thấy Minh Giải đến tạ ơn.
Minh Giải lại thác mộng cho người bạn họa sĩ :
-Tôi vì không kính tín Phật phải đọa ác đạo, muốn làm một chút công đức nhưng không biết nhờ ai. Ông là bạn chí thân của tôi, nhờ ông đem di vật của tôi bán đi lấy tiền mua giấy mực, thay tôi chép vài bộ kinh có được không ?
Minh Giải là người xuất gia, lại không tin nhân quả, tự mình hại mình. Vết xe cũ còn đó, chúng ta lại chẳng kính sợ sao ?

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:06 PM | Message # 66
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
62.-TRÍ HƯNG Pháp Sư.

Trí Hưng pháp sư ở Thiền Định Tự làm Duy Na kiêm việc thỉnh chuông. Có một vị quan theo vua đến Giang Đô, giữa đường bị bệnh chết. Ông thác mộng cho vợ hay :
-Tôi theo xa giá tới Bành Thành, không may bị bệnh chết, bị đọa địa ngục chịu muôn ngàn khổ sở. Vừa rồi nghe được tiếng chuông chùa Thiền Định Tự của Pháp sư Trí Hưng đã được giải thoát. Ân này khó báo, nàng hãy vì ta đem tặng ông 14 cây lụa.
Người vợ tỉnh giấc nửa tin, nửa ngờ. Đến hôm sau lại nằm mộng y hệt. Bà ta đi hỏi các thầy tướng số, cũng không dám quyết là chồng còn sống hay chết. 10 ngày sau quả nhiên nhận được tin dữ: chồng bà bị bệnh đã chết ở dọc đường. Do đó mới tin giấc mộng là thật bèn đem 14 cây lụa đến chùa tặng Trí Hưng. Trí Hưng bảo :
-Ta nào có công đức gì!
Lại đem 14 cây lụa tặng lại đại chúng.Có người hỏi Trí Hưng :
-Vì sao tiếng chuông chùa lại cứu được người trong địa ngục ?
-Ta cũng chẳng có pháp thuật gì, chỉ là trước khi dộng chuông ta nguyện chư thánh hiền đều vào đạo tràng. Sau đó đánh 3 cái lại nguyện chư hồn ác đạo siêu sinh nghe tiếng chuông này đều lìa khổ được vui. Dù trời mưa hay tạnh ta đều chăm chỉ làm như vậy không hề trễ nải.
Đại chúng nghe rồi đều hết lời ngợi khen.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:06 PM | Message # 67
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
63.- BÙI CHƯƠNG.

Bùi Chương là người tỉnh Sơn Tây. Phụ thân là bạn của Vân Chiếu pháp sư. Vân Chiếu rất giỏi tướng thuật, ông xem tướng cho Bùi Chương rất khen ngợi, dự đoán Bùi Chương tương lai rất thành công. Năm 20 tuổi Bùi Chương cưới Lý Thị làm vợ. Lý Thị người thật thà như đếm, đã không đẹp lại không biết chiều ý chồng. Cảm tình chồng vợ hầu như không có. Được một năm, Bùi Chương đến Thái Nguyên làm quan, để vợ ở lại nhà. Ở Thái Nguyên không lâu Bùi Chương làm quen được một thiếu nữ vừa trẻ, vừa đẹp hơn Lý
Thị nhiều. hai người bèn sống chung mặc kệ vợ ở nhà. Lý Thị một mình cô độc ở quê chồng, buồn rầu sinh bệnh mà qua đời. Vài năm sau Bùi Chương gặp lại Vân Chiếu pháp sư. Pháp sư thấy Bùi Chương thì ngạc nhiên hết sức :
-Nhiều năm trước ta coi tướng ngươi thấy rất tốt làm sao ngày nay biến ra như thế này ? Lúc trước thiên đình rộng rãi sao bây giờ hạn hẹp ? Lúc trước địa các vuông vắn sao bây giờ nhọn hoắt ? Lòng bàn tay lại có hắc khí, phải đề phòng tai họa. Tướng mạo ngươi thay đổi nhiều như thế, nhất định ngươi đã làm việc gì tổn âm đức.
Bùi Chương kiểm điểm lại quá khứ, chỉ có việc bỏ bê vợ là đáng kể, bèn thuật lại cho Vân Chiếu nghe. Pháp sư thở dài :
-Ngươi có một tương lai rất tốt mà không giữ gìn. Trong nhà có vợ hiền mà không biết quý, ở ngoài lăng nhăng làm hỏng cả tiền trình, thật đáng tiếc.
Ít lâu sau, Bùi Chương đang ở phòng tắm bị bộ hạ xông vào đâm cho một nhát dao, lòi ruột mà chết, đúng như lời tiên đoán của Vân Chiếu.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:07 PM | Message # 68
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
64.- KIM Lão Bản.

Triều Minh ở tỉnh Giang Tô, huyện Nghi Huy có một thương nhân người ta thường gọi là Kim lão bản, mở một tiệm cầm đồ. Kim lão bản là một người chánh trực nên xuất nhập rất công bằng, tiền cầm cao hơn các nơi, thời gian cho chuộc lại lâu hơn. Đối với những người già cả lại phá lệ không lấy tiền lãi. Có một nông dân vợ bị bệnh không có tiền mua thuốc, nhà lại chẳng có đồ vật gì quý chỉ đành đem cái áo bông đang mặc đi cầm. Trời mùa đông lạnh buốt, nông dân không có áo run cầm cập. Kim lão bản cho nông dân mang áo về mặc.
Tiệm cầm đồ của Kim lão bản do đó giúp được nhiều người có việc khẩn cấp. Tiệm càng ngày càng phát đạt. Do đó có thể thấy giầu có vị tất đã là bất nhân mà là do làm ăn đàng hoàng có tín dụng.
Một năm nọ trong huyện có bọn cường đạo, các nhà giầu có đều bị cướp, chỉ riêng nhà Kim lão bản là không bị gì. Nhà đương cuộc thấy tiệm cầm đồ ra vào đều là bọn cùng đinh, nghi ngờ Kim lão bản có liên hệ với bọn cường đạo. Sau, bắt được bọn cướp, khi tra hỏi chúng đều phủ nhận có cấu kết với Kim lão bản. Sau khi điều tra kỹ lưỡng chính phủ nhận rằng Kim lão bản là người tốt, buôn bán công bằng lại hay giúp người, không có liên quan gì đến bọn cướp cả.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:07 PM | Message # 69
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
65. – CHU PHÚ TÂN.

Ngụy Hà Xương người tỉnh Giang Tây là một nho sĩ học hành rất chăm chỉ, nhưng vận khí không tốt, thi hoài không đậu. Tuổi lớn rồi chỉ đành thâu vài đứa học trò, làm nghề gõ đầu trẻ để sanh sống. Trong đám học trò ấy có Chu Phú Tân là con một người bạn cũ. Từ khi bạn chết lưu lại một vợ và con thơ, gia cảnh lại nghèo nàn không cách gì cho con đi học. Hà Xương biết chuyện bèn cho học miễn phí, ngày lễ tết lại đưa tiền giúp đỡ. Phú Tân rất thông minh, sách vở chỉ xem qua là nhớ, lại dụng công học hành. Năm 20 tuổi thi đậu Tú Tài, quên ngay những gì thầy dạy, nghênh ngang phách lối, không coi ai ra gì. Đáng nhẽ thi đậu rồi phải đến cảm tạ thầy nhưng hắn cũng không làm, có dịp đi qua nhà thầy cũng không ghé thăm. Một hôm, có một nhà hào phú tổ chức lễ sinh nhật, mời các người tai mắt tới dự. Trong đám quan khách có Phú Tân và Hà Xương. Chủ nhân trọng Phú Tân đã đậu hương thí nên mời ngồi ở chiếu trên, trong khi Hà Xương ngồi ở chiếu dưới. Đáng nhẽ Phú Tân phải mời thầy ngồi trên hoặc cùng ngồi một chiếu. Đằng này hắn nghênh ngang ăn uống, chẳng coi thầy vào đâu.
Hà Xương nổi giận, trước mặt mọi người bảo:
-Phú Tân, ngươi là học trò ta, sao giám khinh thường thầy như thế ?
Phú Tân hừ một tiếng, trả đũa :
-Lúc trước ông là thầy, tôi là trò, nay tôi là Tú tài còn ông thì sao ?
Nói rồi đưa mắt nhìn mọi người, lại thêm :
-Ông già ơi ! Ông nên tự trách mình không có óc cầu tiến mới phải, lại còn câu nệ lễ tiết làm gì ? Bây giờ tôi đâu còn là học trò ông nữa?
Học trò mà đối với thầy cạn tầu ráo máng như vậy ai mà không đau lòng ? Hà Xương định mắng cho Phú Tân vài câu nhưng sợ nổi giận trước đám đông làm mất thân phận kẻ làm thầy. Do đó nuốt giận bỏ đi. Mọi người thấy Phú Tân quá ngạo mạn, vô lễ, sẽ có ngày phải chịu quả báo.
Hà Xương về nhà, càng nghĩ càng giận, giận đến thành bệnh. Nằm trên giường bệnh ông tự suy nghĩ :
-Phú Tân tuy là đứa vong ân, phụ nghĩa, lại vô lễ, nhưng nó nói mình không có óc cầu tiến cũng không sai. Mình mới thi trượt vài khoa đã thối chí, tại sao mình không thi tiếp, kiếm chút công danh ?
Khi khỏi bệnh Hà Xương phát phẫn, gia sức học tập quên ăn , quên ngủ, quả nhiên thi đậu Tú tài. Còn Phú Tân tuổi trẻ đắc chí thi Đình đậu ngay Tiến sĩ được bổ làm tri huyện Bình Lạc, tỉnh Quảng Đông. Hà Xương đậu Tú tài rồi lại lên kinh thi Hội đậu luôn Cử nhân. Lúc đó cả một miền duyên hải bị nạn hải tặc. Bá quan trong triều không ai nghĩ được biện pháp nào để trừ khử cả. Hà Xương đối với vấn đề này có nghiên cứu qua bèn dâng sách lược lên triều đình. Triều đình đem áp dụng quả nhiên diệt được hải tặc. Hoàng đế rất vui, ngoài tiền trọng thưởng còn phong ông làm ngự sử sai đi tuần thị Quảng Đông. Hà Xương nhậm chức không lâu thì nhận được tờ trình tri huyện Bình Lạc tham ô bị giam vào ngục chờ ngự sử thẩm vấn, tài quyết. Hà Xương xem văn kiện rất ngạc nhiên : phạm nhân chính là học trò mình , Chu Phú Tân. Khi thẩm vấn, Phú Tân quỳ dưới đất ngẩng mặt lên nhìn, nhận ra vị thầy mình đã vong ân bội nghĩa thì sợ mất vía, nghĩ bụng :
-Thôi thế là toi đời rồi ! Khi xưa ta nhục mạ ổng, nay nhất định ổng phán ta nặng tội.
Nhưng Hà Xương không ghi thù xưa, còn tìm những chứng cớ có lợi cho Phú Tân, xử Phú Tân bị cách chức nhưng miễn tội tù. Do Hà Xương làm việc liêm minh, công chánh rất được lòng hoàng đế nên thăng quan tiến chức tới bực lễ bộ thượng thư. Năm 80 tuổi ông cáo lão hồi hưu. Hoàng đế thân làm một bài thơ tặng, lại cho tổ chức một bữa tiệc đưa tiễn. Các quan và những người quen biết đều đến tham dự đông đảo náo nhiệt. Phú Tân cũng lấy tư cách môn sinh đến dự. Khi gặp mặt rất lễ phép chứ không còn kiêu ngạo như xưa. Khi dự tiệc có một người cũng có mặt trong buổi lễ sinh nhật năm xưa, thấy Phú Tân bèn ghẹo anh ta :
-Hừ ! lúc trước ông là thầy, tôi là trò, nay tôi là thượng thư, còn ông thì sao ?
Phú Tân đỏ mặt, ăn chưa xong đã vội lỉnh mất.

(Nhân Gian Kỳ Đàm)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:07 PM | Message # 70
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
66.-CHU MIỄN.

Dưới triều Tống, Chu Miễn người tỉnh Tô Châu, nhà rất nghèo. Chu Xung là cha Chu Miễn, một hôm gặp được một dị nhân cho ông một cuốn sách dạy y thuật và một số tiền. Chu Xung bèn mở một y quán, coi bệnh bán thuốc. Các bệnh nhân dùng thuốc của Chu Xung đều mau chóng khỏi bệnh. Do đó dân trong vùng đều đến y quán khám bệnh, mua thuốc. Chu gia trở nên giầu có. Thái sư đương thời là Sái Kinh có lần đi qua Tô Châu, định lập một tòa miếu ở đó, nhưng tính ra phí tổn rất lớn, lại nghe Chu Xung tài lộc rất lớn, bèn nhờ giúp sức. Chỉ mấy hôm sau, Chu Xung đã mua được cả ngàn cây gỗ lớn chở tới. Sái Kinh thấy ông ta có tiền, lại làm việc lanh lẹ bèn dùng làm tay chân, lại dùng quyền thế khiến cha con Chu Xung, Chu Miễn đều được làm quan. Một hôm Sái Kinh bảo Chu Miễn :
-Đương kim hoàng đế rất tài hoa, thi pháp, họa pháp đều giỏi. Ngài lại có cái thú là thích những cây cỏ lạ, những hòn đá có hình thù cổ quái.
-A ! Thật vậy sao ?
Chu Miễn vẫn không hiểu ý tại sao Sái Kinh lại nói chuyện này. Sái Kinh ghé tai thì thầm :
-Nếu ngươi thỏa mãn ý thích này thì tương lai ngươi sẽ . . .
-Đúng rồi ! Tại sao tôi lại nghĩ không ra ? Cơ hội đến rồi !
Do đó, ông âm thầm phái người đến Chiết Giang thâu thập những kỳ hoa dị thảo, đá quý để dâng cho Huy Tông, khiến Huy Tông rất sủng ái ông. Bọn quan vô lại bắt đầu su phụ ông. Không lâu những đồ hiếm quý bị vơ vét mua hết. Ông lại thu thập bọn Dư Thọ, Vương An, Vương Trọng Hoành làm trợ thủ, bầy mưu, nghĩ kế để tìm đồ quý.
Vuơng An thưa :
-Sao ta không lấy của dân chúng .
Chu Miễn suy nghĩ một hồi rồi bảo :
-Thì cũng chỉ có cách này.
Do đó sai 3 người ở Tô Châu hành động.
Một hôm, Vương Trọng Hoành vừa xô một ông lão vừa hét :
-Lui ra !
Lại ra lệnh cho binh sĩ giật đổ nhà. Ông lão khóc thưa :
-Bẩm quan, tại sao lại giật sập nhà lão ?
-Chu đại nhân thấy vườn nhà ngươi có cây Bạch Dương muốn đem dâng hoàng thượng, nếu không giật sập nhà thì làm sao mang cây ra ?
Vừa nói xong thì cây đã bị đốn ngã, đưa ra.
Những chuyện tương tự như thế xẩy ra hàng bữa ở Chiết Giang. Bọn bộ hạ của Chu Miễn lại còn hạnh họe để bỏ túi riêng, khiến dân chúng hận Chu Miễn đến tận xương tủy. Thái sư Sái Kinh thấy Chu Miễn càng ngày càng lộng, sợ bị liên lụy, bèn tâu vua :
-Chu Miễn muợn tiếng cống hoa lạ, đá hiếm, tại Chiết Giang nhũng nhiễu dân chúng. Xin Hoàng thượng khuyên bảo, kiềm chế ông ta.
Huy Tông vội triệu Chu Miễn vào hỏi, Chu Miễn đành thừa nhận. Huy Tông nổi giận :
-Từ giờ về sau chỉ cho dâng hoa và đá, không được dâng gì khác.
Chu Miễn vâng dạ, từ đó cũng bớt lại. Không lâu bệnh cũ lại tái phát. Chu Miễn cho lấy lụa giăng quanh khu Tôn Lão Kiều nói :
-Hoàng đế ban cho ta khu đất này, các hộ dân trong khu vực trong 5 ngày phải rời đi. Đến hạn kỳ không đi ta sẽ thân đến đuổi ra.
Chu Miễn lại sai Triệu Lâm làm 36 thủy áp môn (cửa chặn nuớc sông). Công trình này làm rất khó khăn, lại đang mùa đông rét mướt, khó mà làm đúng hẹn. Triệu Lâm vì muốn tâng công bắt hàng vạn dân phu làm ngày đêm. Số người chết vì lao lực, rét lạnh nhiều không kể siết. Chu Miễn cũng không nghe lời khuyến cáo của Huy Tông, xây nhà mình tráng lệ như hoàng cung, đồ đạc toàn của quý giá. Chu Miễn hoành hành ở Chiết Giang 20 năm không ai dám tâu vua. Sau dân chúng bất mãn, Phương Lạp nổi loạn chiếm mấy thành, quan binh đều chạy dài. Huy Tông sai thái giám Đồng Quán dẫn binh đi dẹp. Trước khi đi Đồng Quán thưa :
-Phương Lạp nổi loạn, Chu Miễn phải chịu trách nhiệm phần lớn, phải đổi hắn đi nơi khác để an lòng dân thì chúng thần mới có thể dẹp loạn được.
-Được ! Hãy cách chức Chu Miễn.
Dân chúng vui mừng. Nhưng không lâu, sau khi dẹp yên được loạn Phương Lạp, Huy Tông lại cho Chu Miễn phục chức, lại còn tín nhiệm hắn hơn nữa. Do đó, Chu Miễn lại càng lộng hành.
Có người nô bộc của Chu Miễn đến thưa :
Nghe nói đại nhân không gì không làm được. Tiểu nhân xuất thân ty tiện là nô bộc của ngài, không biết đại nhân có thể cho tiểu nhân một chức quan không ?
-Có gì khó đâu, ngươi hãy về nhà chờ tin tức.
Quả nhiên không lâu, người nô bộc ấy được làm Đại học sĩ. Từ đó mọi người đều biết muốn làm quan không cần có học vấn chỉ cần Chu Miễn đồng ý là không có vấn đề.
Triều Tống do các quan như Chu Miễn cai trị nên chính sự càng ngày càng suy đồi. Nữ Chân ở phương Bắc thừa cơ hội xâm phạm, tụ tập quân đội ở biên giới. Huy Tông nhu nhược rất sợ bèn truyền ngôi cho con là Khâm Tông. Khi Khâm Tông lên ngôi, ngự sử tâu :
-Hiện Nữ Chân sửa soạn tấn công chúng ta, thế nước thật nguy hiểm. Hoàng thượng muốn chống lại giặc xâm lược thì phải chấn chỉnh lại triều cương.
-Vậy phải làm sao ?
-Nữ Chân sở dĩ dám tấn công vì nội bộ chúng ta bất an. Dân chúng chống lại triều đình vì chính sách bại hoại. Xét cho cùng thì là do bọn quan lại thối nát như Chu Miễn mà ra. Do đó, phải cách chức Chu Miễn, tịch thu tài sản, khiến dân chúng tâm phục bệ hạ.
Các quan khác cũng hùa nhau dâng biểu tố cáo. Chu Miễn bị đầy đi Thiểm Châu, sau bị xử tử. Đất đai của Chu Miễn có tới 30 vạn mẫu đều do cướp đoạt của dân chúng.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:08 PM | Message # 71
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
67.- GIÁC LA.

Giác La sinh vào đời Thanh, là người Mãn châu. Thanh Thái Tổ khi đăng cơ chia quân làm 8 kỳ. Khi nhập quan rồi vẫn duy trì chế độ bát kỳ, lại quy nhập người Mãn vào Bát kỳ (tức không hạn chế là quân nhân) Giác La là người chính Hoàng kỳ. Mới đầu Giác La là một viên quan nhỏ ở Hộ Bộ, sau vài lần thăng chức làm tới Bố Chánh sứ tỉnh Phúc Kiến. Lúc đó ở Đài Loan có loạn Thiên Địa Hội. Triều đình phái quân đi dẹp; Giác La phụ trách quân nhu, có công được thăng Tuần Vũ Hà Nam. Về sau lại được thăng Mân, Chiết Tổng đốc. Lúc đó có người tâu lên vua Càn Long :
-Phúc Kiến, Chiết Giang có nhiều đảo nhỏ, quản lý khó khăn, có nhiều cường đạo ẩn nấp trên đảo rình cơ hội cướp bóc thương thuyền, ngư thuyền. Triều đình nên đốt hết các nhà trên đảo, truyền bá tánh phải trở về đại lục, khiến cường đạo không có nơi trú ẩn mà bành trướng lên được.
Càn Long phân vân không quyết. Giác La bèn tâu :
-Chuyện này thần biết rất rõ. Dân chúng ở đó đã quen thổ ngơi, bắt họ phải rời đi thật không hợp tình lý. Theo ý thần, phàm những người có hộ tịch đã nộp thuế cho triều đình thì được ở lại, còn những người không có giấy tờ phải rời đi và nhà bị đốt.
-Được, trẫm đồng ý này.
Đây là một kiến nghị hay, nếu người ngoại quốc có thể chiếm các căn cứ địa này để làm bàn đạp tấn công đại lục thì lịch sử sẽ phải viết lại. Giác La thi hành luật pháp rất nghiêm, nhưng chính mình thì lại tham ô. Năm Càn Long 60, lại có loạn Trần Chu Toàn cướp của giết người, thậm chí đánh thành Chương Hóa, thanh thế rất lớn. Giác La nghe tin vội triệu tập Đề đốc Ô Lan Bảo và Tổng binh Đặc Khắc Thập Bố :
-Hai ngươi mau đem binh đến Đài Loan dẹp giặc Trần Chu Toàn.
Ô Lan Bảo hỏi :
-Còn đại nhân thì sao ?
-Ta . . .
Giác La ậm ừ :
-Ta trấn giữ Tuyền Châu, tùy thời cơ trợ giúp các ngươi.
Hai người biết Giác La mật nhỏ, cũng không dám nói gì nhiều chỉ đành vâng lệnh. Giác La về Tuyền Châu đợi tin tức. Không may Tuyền Châu, Chương Châu bị mấy trận mưa lớn, ngập lụt, mùa màng thất thu. Dân chúng đói khát, nghe nói Tổng đốc đại nhân đến Tuyền Châu bèn đến phủ xin cứu tế :
-Xin đại nhân từ bi cứu tế dân chúng.
-Đài Loan có phiến loạn đã làm ta điên đầu, các ngươi còn đến làm phiền ta ? Đi mau !
Bèn sai lính đuổi dân đi, cũng không báo cáo gì cho triều đình. Lúc đó Càn Long hạ mấy tờ chiếu sai Giác La đem quân đi dẹp loạn Đài Loan. Giác La sợ hãi nhưng không dám nghịch chỉ, đành dẫn quân đi. Đến nơi thấy Ô Lan Bảo và Đặc Khắc Thập Bố ra đón không có vẻ gì là chinh chiến cả, bèn hỏi :
-Làm sao ? Đã dẹp xong loạn rồi à ?
-Chúng tôi đến nơi thì được tin Trần Chu Toàn đã bị Dương Trọng Xá dẫn dân chúng bắt được rồi, không cần chúng tôi phải ra tay.
Giác La thở phào:
-Vậy là tốt rồi, mấy ngày nay ta ăn ngủ không yên, coi lại ta hoài công lo lắng.
Hai người thấy bộ tịch Giác La đều cười thầm. Tuy Đài Loan đã yên nhưng sợ vua biết chuyện mình nhát gan không dám đem quân đi đối địch. Suy tính vài ngày rồi dâng biểu tâu:Trần Chu Toàn làm loạn, Tuần kiểm Chu Kế Công khai là có đại tang, không kháng địch lại dẫn người nhà về đại lục để trốn tránh. Thỉnh hoàng thượng giáng chức.
Không ngờ Càn Long quở trách :
-Ngươi tự mình không làm tròn bổn phận khiến trẫm phải thôi thúc mấy lần mới chịu đem quân ra Đài Loan, lại còn kể tội Chu Kế Công, thật là vô liêm sỉ !
Tướng quân Khôi Luận ở Phúc Châu nhân cơ hội báo cáo :
-Chương Châu, Tuyền Châu phát sinh thủy nạn, dân chúng không có gạo ăn. Giác La không cứu tế còn đuổi đi, khiến dân biến thành đạo tặc.
Càn Long nghe rồi nổi giận, hạ lệnh cách chức Giác La. Không những thế nhiều việc tham ô ở Phúc Kiến, Chiết Giang cũng bị tố giác. Một vị ngự sử lại tâu :
-Khi làm Tổng đốc Mân, Chiết Giác La cùng Tuần vũ Phố Lâm bắt các quan viên châu huyện phải lấy tiền công khố dâng cho họ.
Càn Long sai Trường Lâm đại lý Mân, Chiết tổng đốc; Khôi Luận đại lý Mân, Chiết Tuần vũ phụ trách thẩm lý vụ án này. Trường Lâm vì có giao tình với Giác La tìm lý do chạy tội cho bạn :
-Tâu Bệ hạ, căn cứ sự điều tra của thần thì viên quản lý công khố Phúc Kiến là Chu Kinh Tư lấy đi 8 vạn lạng chứ không phải Giác La.
Càn Long trợn mắt ngó ông, lạnh lùng hỏi :
-Có phải ngươi định chạy tội cho Giác La ?
Trường Lâm không ngờ nhà vua nhìn thấu tâm can ấp úng :
-Không phải, không phải, thần . . .
Càn Long hét lớn :
-Nói thật, mau !
Trường Lâm bị hoàng đế hét mắng hoảng sợ vội quỳ xuống , dập đầu thưa :
-Giác La tham ô là sự thật, chỉ vì hắn và thần có giao tình tốt đẹp nên . . .
-Ngoài việc lấy tiền công khố còn gì nữa ?
-Còn ăn hối lộ của bọn buôn muối 15 vạn lạng. nhưng Giác la cũng làm được nhiều việc cho triều đình. Xin hoàng thượng minh xét.
Càn Long hừ một tiếng sai giải Giác La, Phố Lâm về kinh. Sau khi hai người nọ nhận tội rồi đều bị xử chém đầu. Trường Lâm vì biện hộ gian cho Giác La bị cách chức.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:08 PM | Message # 72
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
68.- THÔI TRÌNH TÚ.

Trào Minh, Thôi Trình Tú người Kế Châu, thi đậu tiến sĩ, làm quan thăng dần tới chức ngự sử, sau lại được phái đến Dương Châu thị sát. Lúc đó ở triều đình đảng Đông Lâm gồm những người chính trực, liêm khiết thế lực rất mạnh. Lúc chưa được phái đến Dương Châu Trình Tú cầu cạnh Lý Tam Tài xin nhập bọn, nhưng Lý Tam Tài thấy tính khí Trình Tú không xứng đáng, cự tuyệt thẳng cánh. Trình Tú ghi hận trong lòng. Khi đến Dương Châu, Trình Tú liền lộ rõ mặt thật là một tên quan tham lam, vô lại. Viên Tri huyện Trịnh Diên Tộ ở huyện Hoắc Khâu tham ô, ăn tiền hối lộ, biển thủ công khố đáng nhẽ phải trình lên cấp trên nghiệm trị. Đang đêm Trịnh Diên Tộ đến bái phỏng Trình Tú :
-Hạ quan đặc biệt sửa lễ 1.000 lạng chúc mừng đại nhân đến nhậm chức. Tuy của không nhiều nhưng mong đại nhân thâu nhận. Những chuyện tham ô mong đại nhân bỏ qua cho.
-Chuyện này . . .
Trình Tú nhìn đống bạc trắng xóa mạnh miệng bảo :
-Được rồi !
Trình Diên Tộ thấy Trình Tú nhận hối lộ bèn cười, lại trình lên 1.000 lạng nữa :
-Khi nào đại nhân hồi kinh trước mặt hoàng thượng xin nói tốt cho vài lời khiến hạ quan có thể tăng chức.
-Được ! Được ! Đương nhiên là được ! Những gì ngươi yêu cầu không thành vấn đề.
Hai người chuyện trò vui vẻ. Trình Tú không những không tố cáo tội tham ô của Diên Tộ, còn bảo cử cho hắn tăng chức. Do đó những người ở Dương Châu đều học theo Diên Tộ đến lo lót Trình Tú. Trình Tú thu nhận hết, không từ chối người nào cả. Trình Tú ở Dương Châu kiếm được bộn tiền. 3 năm sau Trình Tú trở về kinh. Ngự sử Cao Phan Long vạch ra những chuyện tham nhũng của Trình Tú ở Dương Châu. Lại bộ thượng thư Triệu Nam Tinh nhận rằng phải cách chức Trình Tú, phát phối ra biên cương làm lính. Trình Tú rất sợ liền chạy đến cầu cạnh Thái giám Ngụy Trung Hiền là người có thế lực lúc bấy giờ. Trình Tú khóc lóc lạy thưa :
-Ngụy công công, xin cứu tôi với. Hạ quan bất quá chỉ thâu 1 ít tiền của một số quan viên, không đáng lãnh tội tham ô. Bọn cao Phan Long, Triệu Tam Tinh là đảng Đông Lâm vu oan giá họa cho tôi. Xin công công giúp cho, tôi nguyện làm nghĩa tử của công công để báo đáp.
Ngụy Trung Hiền ngẫm nghĩ một lát rồi nâng Trình Tú dậy, bảo :
-Bọn Đông Lâm thường công kích ta, nói thái giám không được lo việc triều chính. Ta vốn thấy bọn họ không thuận mắt. Nay ngươi đến tìm ta, chúng ta hãy thương lượng làm sao đối phó với bọn chúng.
Từ đó hàng ngày Trình Tú đều đến nhà nguỵ Trung Hiền để bàn mưu tính kế đối phó với đảng Đông Lâm. Ít lâu sau Ngụy Trung Hiền cấu kết được với Cấp Sự Lý Hằng Mậu minh oan cho Trình Tú.
Lý Hằng Mậu tâu vua :
-Đảng Đông Lâm hãm hại Trình Tú , nói ông ta ở Dương Châu tham ô, kỳ thực không có việc này, xin hoàng thượng minh giám.
Trình Tú cũng quỳ xuống khóc tâu :
-Thần thật bị oan đó bệ hạ !
Hy Tông là một hôn quân không biết phân phải trái liền nói :
-Nếu là vậy, trẫm tha tội cho ngươi !
Trình Tú cúi đầu lạy tạ. Ngụy Trung Hiền thừa dịp tâu :
-Bọn Vương Vĩnh Quang, Hứa Hoằng Cương . . . đều một lòng trung thành với Hoàng thượng, xin hoàng thượng trọng dụng bọn họ.
Hy Tông gật đầu. Thật ra bọn này toàn là những tên gian ác.
Ngụy Trung Hiền và Trình Tú được bọn này giúp sức, phát triển thế lực ở triều đình. Các quan chính trực, thanh liêm đều bị hãm hại. Đảng Đông Lâm bị loại trừ, người bị cách chức, người bị tội tù. Những ai muốn thăng quan tiến chức đều phải đem tiền đút lót Trình Tú. Con Trình Tú viết một câu văn cũng không nên thân mà cũng đỗ cử nhân, em vợ không có công cán gì một bước lên Tham tướng. Họ hàng thân thích Trình Tú đều làm quan cao bổng lộc hậu. Triều đình không ai dám hó hé. Khi Hy Tông mất. Ngụy Trung Hiền và Trình Tú vào tham bái cả nửa ngày không ra. Quần thần bàn tán không biết họ tính kế gì ?
-Không xong hay là họ định cướp ngôi vua ?
Lời này làm mọi người hoảng sợ. Không lâu hai người đi ra. Không có chuyện gì, khiến mọi người thở phào.
Hai ngày sau Tư Tông lên ngôi. Những người trước su phụ Ngụy, Thôi biết tân hoàng đế thế nào cũng không bỏ qua những chuyện xấu xa của họ, bắt đầu lánh xa. Quả nhiên việc đầu tiên Tư Tông làm là sai giết Ngụy Trung Hiền.
Ngụy Trung Hiền bị giết rồi, ngự sử tâu :
-Hoàng thượng xử quyết Ngụy Trung Hiền, thiên hạ đều vui mừng, nhưng những kẻ gian ác, nịnh thần như Trình Tú vẫn được thảnh thơi thì mọi người không phục. Xin hoàng thượng xử trí.
Lại có người nói :
-Phải rồi ! Nếu không xử trí Trình Tú thì thiên hạ sẽ không phục !
Mọi người đều nhao nhao lên tiếng. Lúc đó Trình Tú đứng dậy :
-Nếu mọi người không dung nạp thần, xin bệ hạ hãy cách chức cho thần về làm người dân thường.
Nào ngờ Tư Tông ôn tồn bảo :
-Họ nói hơi quá, Thôi khanh đừng để bụng. Nhưng mọi người vẫn tiếp tục đòi phải xử tử Trình Tú.
Tư tông suy nghĩ rất lâu rồi bảo :
-Được ! Hãy tịch thu tài sản Trình Tú trước, sau sẽ hay.
Quần thần đều vỗ tay hoan hô. Hôm đó Trình Tú về nhà bảo người nhà sửa soạn một bữa tiệc thịnh soạn, cùng mọi người ăn uống say rồi than :
-Không ngờ ta lại tới bước này !
Nói rồi thắt cổ tự tử, người nhà không ai ngăn cản.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:08 PM | Message # 73
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
69.- LÝ SĨ KHIÊM.

Trào Tùy, cư sĩ Lý Sĩ Khiêm là một người con chí hiếu. Cả đời chưa hề uống qua một giọt rượu hoặc ăn qua thịt, cá. Ông thừa hưởng một gia tài rất lớn, nhưng ăn mặc không khác gì người bình dân. Có lần ông ra thăm ruộng, thấy có người ăn trộm lúa; ông không hô hoán mà lẳng lặng bỏ đi để người ấy trộm lúa. Có người ngạc nhiên hỏi :
-Sao ông lại để yên cho người ta trộm lúa ?
-Như cây nào cũng có vỏ; người ta ai cũng trọng mặt mũi. Có ai muốn trộm cắp ? Chỉ vì thiên tai, không có cách xoay trở, bất đắc dĩ phải làm thôi.
Người ăn trộm nghe được lời này cảm động, sửa đổi thành người tốt.
Một năm nọ mất mùa, ông mang thóc giống tồn kho ra cho mọi người vay. Năm sau mùa màng hãy còn kém thu. Ông mời các người vay thóc đến nhà, mời họ ăn một bữa cơm, lại đem giấy nợ ra đốt và bảo họ :
-Thóc giống tồn kho nhà chúng tôi là để cứu giúp mọi người, chứ không phải tích trữ để thủ lợi. Nay đốt bỏ giấy nợ để mọi người yên tâm.
Có người nói :
-Lý tiên sinh, ông cứu giúp được nhiều người, ân đức thật lớn.
-Âm đức là âm thầm làm việc thiện chỉ mình biết thôi. Nay việc tôi làm khiến ông đã biết thì còn âm đức gì nữa ?
Con cháu ông về sau đều phát đạt. Mọi người cùng tin rằng đó là do tích đức quả báo. Ông mất năm 66 tuổi, dân chúng trong vùng đều khóc. Có cả vạn người tiễn ông đến nơi an nghỉ cuối cùng.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:09 PM | Message # 74
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
70.- NA LUẬT SỞ TÀI.

Na Luật Sở Tài là một vị đại thần triều Nguyên. Ông bác học, đa tài, không sách gì là không đọc, lại tinh thông Phật học. Đối với thuật số ông cũng rất giỏi. Thành Cát Tư Hãn mỗi lần xuất quân nhờ ông chiêm bốc đều đúng cả. Đương thời các quan ở Châu, Quận rất bạo ngược, tùy tiện giết người hoặc gian dâm phụ nữ. Sở Tài thấy dân chúng sống khổ sở trong tình trạng đen tối, khóc trình Nguyên Thái Tổ. Thái Tổ ra lệnh các quan lại không được tùy tiện giết người, phàm những án tử hình phải trình lên Hoàng thượng phê chuẩn, nếu trái lệnh sẽ bị xử tử. Do đó tình hình được cải thiện. Khi Thái Tổ nam chinh, Sở Tài cho làm cờ chiêu hàng phát cho những người quy thuận, khiến bảo tồn được nhiều nhân mạng. Khi hạ thành Biện Lương để trả thù dân chúng kháng cự lâu dài, Thái Tổ định ra lệnh thiêu chết toàn thành. Sở Tài tâu :
-Hoàng thượng dụng binh mục đích là chiếm đất dành dân. Nay nếu đốt thành thì được đất, nhưng không có dân thì có ích gì ?
Thành Cát Tư Hãn do dự. Sở Tài lại tâu :
-Những công trình tinh xảo, của cải quý báu trong thành nếu đem đốt hết chẳng là đáng tiếc sao ?
Thái Tổ nghe có lý, hạ lệnh chỉ bắt những người cầm đầu còn dân chúng không truy cứu. 147 vạn dân Biện Lương do đó bảo tồn được tánh mạng. Lúc đó người đào vong rất nhiều, Thái Tổ ra lệnh nhà nào chứa người đào vong sẽ bị chém cả nhà. Na Luật Sở Tài lại tâu :
-Hà Nam đã được bình định. Dân chúng đều là con dân của bệ hạ, có muốn trốn cũng không có chỗ đi. Sao có thể vì một người mà chém 10 người ?
Thái Tổ cũng ưng thuận bỏ lệnh vừa ban.
Quân Mông Cổ lúc mới vào Trung Nguyên có ý định giết sạch người Hán, biến đồng ruộng thành mục trường. May nhờ có Na Luật Sở Tài thâm hiểu Phật học ngăn cản nên chuyện đó mới không xẩy ra. Ông làm quan đến chức Trung Thư Lịnh, khi chết được truy phong Quảng Ninh Vương. Con cháu đều làm quan lớn.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:09 PM | Message # 75
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
71.- Con Heo Xin Cứu Mạng.

Đời Càn Long, vào mùa xuân năm Đinh Mùi, quan huyện Hán Dương đang ngồi trên công đường bỗng thấy một con heo chạy vào quỳ trước bệ. Ông lấy làm lạ bèn hỏi :
-Ngươi bị oan à ?
Con heo lắc đầu.
-Ngươi muốn ăn hả ?
Con heo vẫn lắc đầu.
-Hay là ngươi sợ bị giết ?
Con heo gật đầu, chẩy nước mắt.
Ông hỏi thăm thì ra là con heo của một nhà hàng thịt chạy ra, ông bèn bỏ tiền ra mua và giao cho chùa nuôi.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú

Message edited by LongTracAn - Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:09 PM
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:10 PM | Message # 76
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
72.- Thần Sông Xin Sám Hối.

Hạ tể tướng một hôm dừng thuyền ở Tầm Ngư Khẩu. Đêm, mộng thấy thần miếu là Cửu Giang Thần Tống Đại Vương đến bảo :
-Kiếp trước ông, tôi và Tam Muội sư là ba sư huynh đệ. Kiếp này Tam Muội làm Quốc sư, ông làm Tể tướng còn tôi là Thần sông. Những người buôn bán qua đây đều vào miếu cúng tế. Vì họ cúng toàn thịt heo, dê, tôi hưởng đồ huyết nhục nên bị sa vào ác đạo. Sư huynh Tam Muội đạo hạnh rất cao, đã cứu được nhiều người đọa lạc. Ngày mai sư huynh Tam Muội sẽ qua đây. Ông hãy nhờ sư huynh cúng sám hối cho tôi, để tôi được giải thoát.
Ngày hôm sau quả nhiên Tam Muội quốc sư đi qua đấy. Hạ tể tướng bèn kể lại giấc mộng cho quốc sư nghe. Quốc sư bèn lập đàn cúng. Bỗng có có một ông Hỏa đầu tăng đến bảo mọi người :
-Thần sông cũ đã được sinh về Tây Phương, thần sông mới cũng đã quy y Phật, thọ ngũ giới rồi. Từ giờ mọi người hãy cúng chay, không được cúng mặn nữa.
Hôm sau có một người lái buôn không tin, cứ cúng rượu thịt. Khi đang thắp hương bỗng ngã sấp xuống như có người đẩy. Lúc nhỏm dậy bảo mọi người :
-Ta đã quy y Tam Muội quốc sư rồi. Hôm trước, Lãn Tàn thiền sư cũng đã báo cho các ngươi, sao ngươi còn muốn làm ta phá giới ?
-Mọi người hỏi :
-Lãn Tàn thiền sư là ai ?
-Là ông Hỏa đầu tăng hôm trước đó !
Mọi người đi tìm nhưng chẳng thấy ông ta ở đâu.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:10 PM | Message # 77
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
73.- TRIỆU TẠI LỄ.

Triệu Tại Lễ người Trác Châu là một viên quan nhỏ đời Đường, sau tránh họa rời về Thái Nguyên không có chức vị gì cả. Không lâu, Nhà Đường bị nhà Hậu Lương diệt. 10 năm sau Hậu Lương lại bị Hậu Đường diệt. Triệu Tại Lễ nhân cơ hội theo Trang Tông của Hậu Đường. Trang Tông rất thưởng thức tài của Tại Lễ, cho ông làm chỉ huy sứ lãnh quân đội Ngụy Châu, trấn giữ Ngõa Kiều Quan, Bối Châu. Tình hình lúc đó rất rối loạn. Trang Tông là một người tàn bạo do đó thường phát sinh những cuộc phản loạn, nhưng ở Bối Châu vẫn yên tĩnh. Một hôm, một binh sĩ nói giữa hàng quân :
-Khiết Đan dã tâm rất lớn, binh đội chúng ta bạc nhược, làm sao đánh lại họ ?
Lại có một binh sĩ khác là Hoàng Phủ Huy lại thêm :
-Hoàng thượng tánh tình tàn bạo, lại ích kỷ, chỉ lo hưởng thụ mặc kệ bá tánh sống hay chết. Chúng ta vì sao lại giao mạng cho hắn ?
-Được ! Chúng ta hãy làm đại sự.
Mọi người đều nhao nhao đồng ý. Triệu Tại Lễ nghĩ bụng :
-Hỏng rồi, chuyện ta lo lắng nay đã xẩy ra, giờ phải làm sao đây ?
Hoàng Phủ Huy lại tiếp :
-Tướng quân Dương Nhân Thạnh hàng ngày đối đãi tốt với chúng ta, lại dũng cảm. Chúng ta đề cử ông làm lãnh đạo, sao hả ?
Không ngờ Dương Nhân Thạnh khoát tay từ chối :
-Không được ! Chúng ta sao dám làm chuyện đại nghịch bất đạo này ?
Hoàng Phủ Huy trợn mắt :
-Ông dám không theo hả ?
-Không được là không được !
Đột nhiên Hoàng Phủ Huy vung kiếm : đầu Dương Nhân Thạnh bị chém rơi xuống đất.
Binh sĩ lại đề cử một vị tướng khác. Người này cũng từ chối và bị Hoàng Phủ Huy chém chết. Mọi người lại đưa mắt nhìn Triệu Tại Lễ. Tại Lễ run rẩy :
-Các người đừng suy cử ta, phản nghịch là tội chém đầu.
Binh sĩ ném 2 cái đầu vừa chém xuống dưới chân Tại Lễ :
-Ông không bằng lòng thì cũng như những người này.
Triệu Tại Lễ nhìn 2 đầu lâu đầy máu, hoảng sợ đành phải chấp nhận. Ngày hôm sau dẫn quân phản nghịch đánh Ngụy Châu, tiến tới Hưng Đường. Hưng Đường Doãn Vương đã lớn tuổi lại đang nằm trên giường bệnh, nghe tin quân phản nghịch tới, hoảng sợ gọi :
-Chu sư bang ! mau viết báo cáo triều đình Triệu Tại Lễ đã làm phản ! Chu sư bang ngươi ở đâu ?
Mãi mới có một người đầy tớ xô cửa vào phòng bảo :
-Vương đại nhân sao còn chưa đi trốn ? Phản binh đã vào thành phóng hỏa giết người. dân chúng đã chạy cả rồi sao tướng quân còn chưa chạy?
-Cái gì? Sao lại như vậy ? Mau kiếm ngựa cho ta !
-Bây giờ làm gì còn có ngựa ?
Vương chỉ đành lê thân tàn cùng người đầy tớ chạy trốn. Vừa ra tới cửa chính thì gập ngay Triệu Tại Lễ, Vương mặt không còn máu, quỳ xuống :
-Triệu đại nhân ! Xin tha mạng.
-Vương đại nhân đừng sợ, nghịch biến là ý binh sĩ, tôi chỉ theo thôi, tôi không hại đại nhân đâu.
Vương dập đầu cảm tạ.
Hạ được Hưng Đường rồi phản quân xoay qua công phá Nghiệp Đô. Quân đội chống giữ Nghiệp Đô đánh không lại, không lâu đầu hàng. Trang Tông phái tướng quân Nguyên Hành Khâm đem quân đi dẹp, nhưng cũng đánh không lại. Trang Tông mắng chửi Hành Khâm vô dụng, lại sai Lý Tự Nguyên đi đánh. Lý Tự Nguyên đem đại đội binh mã tới Nghiệp Đô. Phản binh thủ thành chuẩn bị cùng Tự Nguyên chiến đấu. Không ngờ khi đi đến trước thành thì binh sĩ bảo Lý Tự Nguyên :
-Lý tướng quân ! Chúng tôi biết tướng quân có tài năng, khuất mình làm thủ hạ hôn quân là không nên. Chúng ta đừng đánh nhau với phản quân nữa, hãy hiệp lực với họ.
-Chuyện này . . .
Kỳ thực Lý Tự Nguyên đã muốn tạo phản, lúc đó giả vờ cự tuyệt, sau thuận theo lời mọi người cùng phản quân hợp tác. Triệu Tại Lễ thấy Lý Tự Nguyên như thấy cứu tinh liền bảo binh sĩ :
-Lý tướng quân tài năng hơn ta, nên suy cử ông làm nguyên soái.
-Phải đó, mời tướng quân lãnh đạo chúng tôi.
Quân sĩ ồn ào yêu cầu. Lý Tự Nguyên bảo :
-Nếu mọi người đã chọn ta, thì ta cung kính chẳng bằng theo lời. Ngày mai ta dẫn quân về đánh Lạc Dương, Triệu Tại Lễ ở đây giữ Nghiệp Đô.
Ngày hôm sau Lý Tự Nguyên dẫn quân về đánh Lạc Dương. Quân sĩ đã oán hận Trang Tông thấu xương nên bỏ theo phản quân rất đông. Lý Tự Nguyên đánh Lạc Dương dễ dàng, tự lên ngôi hoàng đế đó là Hậu Đường Minh Tông. Triệu Tại Lễ được đổi đi Thái Ninh, Thiên Bình . . . làm Tiết độ sứ. Tới đâu ông cũng vơ vét tiền tài của bá tánh. Tiền của gom lại cả trăm vạn lạng. 10 năm sau Tiết độ sứ Hà Đông được sự trợ giúp của người Khiết Đan tiêu diệt Hậu Đường, thành lập Hậu Tấn. Tại Lễ xin hàng, Thạch Kính Đường cho ông giữ Tống Châu. Ở Tống Châu, Triệu Tại Lễ lại vơ vét của cải của dân chúng khiến dân chúng oán ghét. Triều đình bèn ra lệnh điều Tại Lễ đi nơi khác. Dân chúng Tống Châu vui mừng bảo nhau :
-Triệu Tại Lễ đi rồi ! Thật là nhổ được cái đinh trong mắt, thiệt hay quá !
Tại Lễ nghe được lời này rất tức giận, xin triều đình cho lưu lại Tống Châu. Tin tức loan ra, bá tánh ai cũng cau mày, nhăn mặt. Tại Lễ lại nói :
-Muốn nhổ đinh cũng phải mất tiền. Từ mai mỗi người dân Tống Châu phải nộp 1.000 đồng , gọi là tiền nhổ đinh. !
Dân chúng kêu trời. Thời Hậu Tấn không lâu, người Khiết Đan vào xâm lấn Trung Nguyên. Tại Lể dẫn binh đến Đại Lương giúp kháng địch. Khi đến Lạc Dương gập quân Khiết Đan do tướng Khiết Đan là Duệ Thích đánh. Vừa không đề phòng, lại nhát gan, Tại Lễ chỉ đành đầu hàng. Không ngờ Duệ Thích vừa khinh bỉ, vừa bắt Tại Lễ nộp hết tài sản. Tại Lễ vừa giận, vừa sợ nửa đêm treo cổ tự tử ở chuồng ngựa, năm đó ông 62 tuổi, của cải cả đời chiếm đoạt của người lúc chết không mang theo được một xu.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
NoiVoiDauGoi Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:11 PM | Message # 78
Colonel
Group: Users
Messages: 176
Status: Tạm vắng
74.- HÒA SĨ KHAI.

Thời Nam Bắc Triều, Hòa Sĩ Khai tổ tiên vốn là dân tộc thiểu số Tây Vực thuộc giai cấp thương nhân, chính họ là Tố Hòa, sau đến định cư ở Trung Nguyên đổi họ là Hòa.
Hòa Sĩ Khai từ nhỏ đã thông minh, ngộ tánh lại cao, do đó được tuyển vào quốc tử giám. Các bạn đồng học đều phục tài. Ông lại giỏi đánh cờ, ít người địch lại ông. Một hôm trên đường cùng người đấu cờ, nhiều người thay nhau đấu với ông đều bị thua cả. Những người qua đường đều xúm lại xem đông ngẹt. Lúc đó Trường Quảng Vương Cao Trạm đi qua đó. Bộ hạ hô :
-Tránh đường ! Tránh đường !
Mọi người mải theo dõi, không ai để ý đến tiếng hô. Cao Trạm cũng là một cao thủ chơi cờ, nghe mọi người khen ngợi bèn xuống xe xem, liền bị nước cờ của Sĩ Khai hấp dẫn. Ông gọi tùy tùng lại bảo nhỏ :
-Đi hỏi coi người đó là ai ?
Tùy tùng dò hỏi rồi tâu :
-Là học sinh Quốc tử giám Hòa Sĩ Khai.
Cao Trạm xem một lúc rồi lên xe về cung. Ngày hôm sau Hòa Sĩ Khai được triệu đến Vương phủ. Cao Trạm nhìn từ đầu đến chân rồi hỏi :
-Ngươi là Hòa Sĩ Khai ?
-Học sinh chính là Hòa Sĩ Khai.
-Hôm qua ta ở trên đường có xem ngươi chơi cờ, chơi khá lắm; bây giờ chúng ta đọ sức có được không ?
Hòa Sĩ Khai vui mừng hầu cờ. Ông thông minh tài trí nên đổi cục diện thế cờ thua thành hòa khiến Cao Trạm thích thú :
-Sĩ Khai, nước cờ của ngươi như thần vậy !
-Nước cờ của ngài nào có khác gì Thiên đế ?
Cao Trạm lại càng vui, hạ lệnh cho Sĩ Khai làm Tham quân trong Vương phủ. Khi Bắc Tề Văn Tuyên Đế qua đời, Trường Quảng Vương Cao Trạm lên kế vị là Võ Thành Đế. Sĩ Khai cũng được thăng tới Thị Trung, càng được Thành Đế tin cậy. Hai người ngày
nào cũng bàn chuyện đàn bà, ăn uống, vui chơi. Hòa Sĩ Khai còn tâu vua :
-Từ xưa đến nay, các đế vương dù hiền hay ngu, đều không tránh được cái chết. Hoàng thượng nên quý mến tuổi thanh xuân, hưởng thụ cho sướng đời. Chuyện quốc gia đại sự mặc kệ bọn đại thần lo, bệ hạ việc gì phải lao tâm khổ trí !
-Lời ngươi rất hợp ý trẫm.
Quần thần rất ghét Sĩ Khai, nhưng vì ông được vua tin dùng nên không ai dám làm gì. Sĩ Khai rất tham tiền. Những người nào bị tội xử tử nếu muốn thoát cứ việc nạp tiền cho Sĩ Khai, gọi là tiền thế mạng. Mọi người đều thấy hành vi của ông là vô sỉ. Không lâu Cao Trạm bị bệnh nặng, triệu Sĩ Khai vào cung, nắm tay dặn dò :
-Ta tin tưởng vào tài năng của ngươi, nay ta giao phó hậu sự cho ngươi, đừng để ta phải thất vọng.
Ngày hôm sau con Cao Trạm là Cao Vỹ lên ngôi, sử kêu là Hậu Chủ. Cao Vỹ cũng giống như cha, rất tín nhiệm Sĩ Khai. Do đó Sĩ Khai không coi ai vào đâu, tác oai, tác phúc. Quần thần rất phẫn nộ. Một hôm Lang Gia Vương Cao Nghiễm thết tiệc tại phủ, chiêu đãi các quan Thị Trung Phùng Tử Tông, ngự sử Vương Tử Nghi, Võ Vệ Cao Xá Lạc, Đô đốc Phùng Vĩnh Lạc. Rượu được nửa chừng Cao Nghiễm bỗng thở dài. Vương Tử Nghi đứng lên hỏi :
-Vương bang, hôm nay mọi người tụ họp ăn uống vui vẻ sao ngài lại thở dài ?
-Ta thấy tình cảnh triều đình mà thương tâm, tên tiểu nhân Hòa Sĩ Khai làm hư hoàng thượng. Ta muốn vì đất nước trừ ác, nhưng không có biện pháp gì.
Nói rồi rơi lệ.
Cao Xá Lạc phẫn khích :
-Hành vi của Hòa Sĩ Khai coi thật chướng mắt, xin Vương bang đừng lo. Chúng ta họp nhau nhất định nghĩ ra biện pháp đối phó với hắn. Chỉ cần một lời của Vưong, chúng tôi dù tan xương nát thịt cũng không từ.
Phùng Tử Tông cũng nói :
-Đúng rồi ! Không giết Hòa Sĩ Khai thì triều đình không yên.
Các người khác đều phù họa theo.
Cao Nghiễm gạt nước mắt, bảo mọi người :
-Ta biết các vị có lòng trung với triều đình, do đó mới dám thổ lộ tâm can. Chỉ cần các vị hưởng ứng, sợ gì chẳng trừ được đứa ác tặc.
Mọi người xúm lại thương nghị kế sách để đối phó Hòa Sĩ Khai. Vài hôm sau Hòa Sĩ Khai cũng như bình thường vào cung, bị binh sĩ cản lại.
Hòa Sĩ Khai tức giận mắng :
-To gan ! Các ngươi dám ngăn ta vào triều sao ?
-Đó là do Khố Địch Phùng Liên đại nhân ra lệnh. Xin Hòa đại nhân thông cảm.
Hòa Sĩ Khai mở miệng định mắng chửi nữa, thì thấy Khố Địch Phùng Liên từ xa chạy lại tươi cười :
-Hòa đại nhân, có chuyện vui chờ ngài.
-Chuyện gì ?
Lúc đó Vương Tử Nghi cũng tới :
-Có chiếu hoàng thượng mời đại nhân đến ngự sử đài bàn chuyện trọng đại. Nói rồi trình tờ chiếu lên.
Hòa Sĩ Khai tiếp chiếu, đọc rồi trừng mắt nhìn mọi người, rồi đi về phía Ngữ Sử Đài. Ai ngờ đi được nửa đường qua Trị Thư Ngự Sảnh Sự bỗng thấy một đội binh mã, vị tướng đi đầu hô lớn :
-Thừa lệnh Lang Gia Vương bắt gian tặc Hòa Sĩ Khai.
Vị tướng quân đó chính là Đề đốc Phùng Vĩnh Lạc. Quân sĩ bèn bắt trói Hòa Sĩ Khai, giam ở Trị Thư Ngự Sảnh Sự. Hòa Sĩ Khai vừa giận, vừa sợ đập cửa hét lớn :
-Các ngươi lấy cớ gì bắt ta ? Thả ta ra mau !
Cao Nghiễm và mọi người thương lượng, để tránh đêm dài lắm mộng, trừ tuyệt hậu họan, ngay đêm đó mang Hòa Sĩ Khai ra xử tử.
Hòa Sĩ Khai thông minh, nhưng nhân phẩm không tốt, đã tham tiền lại cậy quyền thế làm đảo lộn triều đình. Đáng nhẽ được 2 vua tín nhiệm, phải khuyên vua chăm lo việc nước, thì lại chỉ bầy cách cho vua vui chơi, tự nhiên không tránh được ác báo.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 17 Apr 2012, 9:11 PM | Message # 79
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
75.- VƯƠNG TRẤN ÁC.

Vương Trấn Ác người đời Đông Tấn, tổ phụ là Vương Mãnh văn võ toàn tài được hoàng đế Tiền Tần là Phù Kiên trọng dụng. Những chuyện quân cơ đại sự đều do ông xử trí. Phụ thân ông là Vương Hưu cũng làm đến Thái thú. Cục diện chính trị đời Đông Tấn không được ổn định. Phía Bắc người Hồ chiếm cứ, phân biệt thành 16 nước, trong đó Tiền Tần là một. Lưu Dụ là một quyền thần của Đông Tấn, nắm hết quyền bính trong tay, khuynh hoát cả vua. Khi Đông Tấn định tiêu diệt Nam Yến; một bộ hạ trình Lưu Dụ :
-Ở Lâm Lễ, huyện lịnh Vương Trấn Ác là một người đầy bụng mưu lược, là một nhà quân sự giỏi. Nếu đại nhân dùng ông ta thì có thể làm nên việc lớn.
Lưu Dụ gật đầu :
-Phải, ta đã sớm nghe danh Vương Trấn Ác, ngươi hãy kêu người mời ông ta tới đây giúp ta.
Vài ngày sau Vương Trấn Ác đến bản doanh quân Tấn. Lưu Dụ và Vương Trấn Ác bàn luận về thế cục. Lưu Dụ ngoảnh nhìn tả hữu bảo mọi người :
-Trấn Ác thừa hưởng tài trí của Vương Mãnh, nhất định sau này sẽ là một vị tướng giỏi.
Lại bảo Trấn Ác :
-Ta bổ nhiệm ngươi làm tham quân Thái Úy. Ngươi đừng làm tri huyện nữa. hãy theo ta, tương lai ngươi không phải chỉ có thế thôi.
Vương Trấn Ác vội dập đầu tạ ơn :
-Đa tạ đại nhân nâng đỡ.
Từ đó Vương Trấn Ác đi theo Lưu Dụ đánh trận, lập được nhiều công lớn, chức quan càng ngày càng cao.
Năm 416 dương lịch, Lưu Dụ đem quân đánh Hậu Tần, Trấn Ác thấy đây là một cơ hội tốt để lập công, bèn thưa :
-Thuộc hạ xin làm tiên phong, vì đại nhân lập công lớn.
-Tốt lắm có Trấn ác làm tiên phong chúng ta nhất định sẽ thắng trận.
-Nếu thuộc hạ không thâu phục được Quan Trung, Trường Sa thề chết ở chiến trường, không trở về nữa !
Nào ngờ Lưu Dụ bảo :
-Không ! Hạ được Lạc Dương rồi ngươi phải đợi đại quân ta tới, không được vọng động.
Trấn ác không vui.
-Dạ ! Thuộc hạ nhất định ở lại Lạc Dương đợi đại nhân.
Trấn Ác đi tiên phong, dẫn quân xâm nhập Hậu Tần. Thế mạnh như chẻ tre chiếm được Hứa Xương. Trấn Ác không nghe lời dặn của Lưu Dụ đem quân thẳng tới Đồng Quan. Đại tướng của Hậu Tần là Diêu Thiệu dàn quân phòng thủ những nơi hiểm yếu. Quân của Vương Trấn Ác thiếu lương thực. Trấn Ác sai người cầu cứu Lưu Dụ. Nhưng lúc đó Lưu Dụ đang bị quân Hậu Tần vây ở Hoàng Hà không thể làm gì được. Trấn Ác tự nhủ :
-Làm sao đây ? Làm sao Đây ? À có rồi ! Quận Hoằng Nông ở gần đây thôi sao ta không bắt bá tánh nộp thuế ? bèn ra lệnh :
- Truyền lệnh ta hãy đi thu thuế quận Hoằng Nông.
Bá tánh ở Hoằng Nông từ lâu bị người Hồ áp bức thấy quân Tấn đến bèn tự động nộp lương thực. Lúc đó lại có tin Diệu Thiệu bị bệnh chết. Tinh thần của Tấn binh càng lên cao. Không lâu Lưu Dụ đột phá vòng vây tới họp mặt với Trấn Ác, quân Hậu Tần bỏ chạy. Lưu Dụ trách Trấn Ác :
-Ta đã bảo trước mà ngươi còn dám trái lệnh, đáng nhẽ phải phạt nặng ngươi, nhưng vì ngươi lập được công lớn nên tạm tha.
-Đa tạ đại nhân, về sau thuộc hạ không dám trái lệnh nữa.
Lưu Dự lại sai Trấn Ác dẫn quân từ Hoàng Hà tiến đánh Vị Thủy. Khi đến Vị Kiều không xa Trường An bao nhiêu; Trấn Ác cho quân sĩ ăn no rồi lên bờ. Do nước sông Vị Thủy chẩy siết, các thuyền đều bị trôi đi mang theo cả lương thực. Quân sĩ thấy thế rất sợ. Trấn Ác tập hợp binh sĩ lại bảo :
-Bây giờ địch quân dàn trận trước thành Trường An. Đối với chúng ta quê nhà thì xa vạn dậm, thuyền bè lương thực đều trôi theo dòng nước, thối lui là đường chết, chúng ta chỉ còn cách chiến đấu thì mới có hy vọng sống.
Nói rồi quất ngựa tiến về phía địch. Quân sĩ thấy chủ tướng không sợ chết, cũng không còn đường lựa chọn đều theo Trấn Ác tấn công quân địch. Quân Hậu Tần thua chạy, chủ soái bị Trấn Ác
bắt trói nộp Lưu Dụ. Trấn Ác là người tham tiền, chiếm được Trường An rồi gọi bộ hạ thân tín lại bảo :
-Dân chúng ở đây có nhiều tiền. Các ngươi hãy dẫn lính đi thâu tiền lương và gái đẹp, nhưng đừng để cho Lưu đại nhân biết.
Chủ tướng đã ra lệnh như thế, binh sĩ lại thừa cơ cướp bóc thêm. Ngay cả xe ngựa của Hoàng gia cũng bị Trấn Ác lấy. Tin tức đến tai Lưu Dụ, Lưu Dụ tức giận gọi Trấn Ác đến bảo :
-Trấn Ác ! Vì ngươi lập được công lớn, sự việc ở thành Trường An ta cũng mắt nhắm mắt mở cho ngươi, không ngờ ngay cả xe của Hoàng gia ngươi cũng lấy. Có phải ngươi định xưng đế hay không ?
Trấn Ác xuất mồ hôi lạnh, quỳ xuống tâu :
-Bộ hạ chỉ lấy tiền bạc trên xe chứ không dám lấy xe.
Lưu Dụ cho người đi điều tra quả nhiên như vậy, nên cũng không truy cứu nữa. Hôm sau Lưu Dụ về Đông Tấn chỉ để lại con là là Lưu Nghĩa và Trấn Ác ở lại giữ thành Trường An.
Lúc đó, quốc vương Hạ quốc đem quân đến biên cương. Trấn Ác và Lưu Nghĩa phái tham quân Trầm Điền Tử dẫn quân đi dẹp. Nhưng vì địch quân quá mạnh nên không tiến được. Trầm Điền Tử đành đóng quân lại, cho người về báo với Trấn Ác. Trấn Ác mắng :
-Lưu đại nhân muốn chúng ta giúp công tử cai trị Trường An, chúng ta phải ra sức mới phải. Nay địch quân đến, Trầm Điền Tử không tiến vậy bao giờ mới diệt được quân địch ? Chúng ta làm sao ăn nói với Lưu tướng quân ?
Do đó, tự dẫn quân đi. Trầm Điền Tử và Trấn Ác vốn bất hòa, nghe được lời nói này rất giận nói :
-Lão vương này khi người thái quá, ta không để yên đâu !
Quả nhiên khi Trấn Ác tới, Trầm Điền Tử cho người ám sát chết. Lưu Dụ nghe được tin này bèn xử tử Trầm Điền Tử. Trấn Ác có tài nhưng tham ô, Lưu Dụ tuy bất mãn nhưng tiếc tài nên bao dung. Chính vì vậy Trấn Ác càng trở nên kiêu ngạo, cuối cùng bị Trầm Điền Tử mưu sát.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
daohoanam Date: Thứ Tư, 18 Apr 2012, 9:11 PM | Message # 80
Major
Group: Disciples
Messages: 87
Status: Tạm vắng


Message edited by daohoanam - Thứ Tư, 18 Apr 2012, 9:11 PM
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 24 Apr 2012, 1:45 AM | Message # 81
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
76.- Báo Oán Tại Trường Thi.

Đời Thanh, Lý Lượng Thái người tỉnh Giang Tô thi đậu cử nhân rồi bèn tham dự kỳ thi Đình. Cuộc khảo sát tiến hành vào buổi chiều. Bỗng nhiên có bóng một thiếu phụ vào phòng thi thổi tắt đèn nơi bàn Lý Lượng Thái, khiến Lý không viết bài được. Lý thắp đèn lên, lại bị bóng ma thổi tắt, lại kêu tên Lý Lượng Thái mắng rằng :
-Ngươi làm dơ danh tiết ta, hại ta mất mạng. Đồ súc sanh vô nhân cách, cử nhân cũng chưa xứng nói gì đòi làm tiến sĩ ?
Lý Lượng Thái kinh sợ, phải nộp quyển trắng mà ra. Vì đậu cử nhân hạng cao, Lý được bổ làm giáo thọ. Tài học khá nên lại được đề bạt làm tri huyện, nhưng chưa kịp nhậm chức thì bị bệnh mà chết.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 24 Apr 2012, 1:45 AM | Message # 82
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
77.- THIỆU ĐẠO.

Trào Minh, Thiệu Đạo người Trì Châu (tỉnh An Huy ngày nay) là nha lại cai quản tù nhân. Ông thường đòi tù nhân tiền hối lộ, được tiền thì vui vẻ, không được thì thịnh nộ tay đấm chân đá. Khi quan sai tra khảo thì đánh đập tù nhân tận tình khiến nhiều người bị chết dưới gậy. Về sau, Thiệu Đạo bị một bệnh lạ : chân tay co quắp, toàn thân nổi đầy mụn mủ hôi thối, cả ngày nằm trên giường kêu khóc. Cuối cùng kiệt sức mà chết. Người đương thời đã có câu :
-Làm ác nhất định bị quả báo, chỉ cần coi Thiệu Đạo là biết !

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 24 Apr 2012, 1:46 AM | Message # 83
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
78.- TRƯƠNG VĂN KHẢI.

Trương Văn Khải người Phúc Kiến, một năm nọ trong vùng có nạn thổ phỉ, cùng bạn là Chu Quân vào núi lánh nạn. Hai người đi
tới một nơi cảnh rất đẹp. Cây cao chót vót, trên cành chim hót ríu rít, dưới đất thì lá vàng rụng đầy. Hai người bỗng thấy một thiếu nữ xinh đẹp ngồi trên một tảng đá ngoài động thì vui mừng. Nhưng thiếu nữ thấy hai người đàn ông lạ thì có vẻ sợ hãi, vội vàng đứng dậy định đi. Trương Văn Khải bèn lên tiếng :
-Tiểu thơ ! Xin cô đừng đi ra ngoài gập thổ phỉ thì nguy hiểm lắm. Chúng tôi cũng là người lánh nạn, thật thà trung hậu, không làm hại cô đâu.
Thiếu nữ thấy Trương Văn Khải nói giọng thành thật bèn dừng lại thi lễ. Cô kể lể cùng cha mẹ chạy loạn, giữa đường gập thổ phỉ, mạnh ai nấy chạy nên bị lạc nhau. Ba người chuyện trò để qua giờ. Trương Văn Khải chỉ nghĩ cách để bảo hộ cho thiếu nữ, nhưng Chu Quân là người hiếu sắc thấy thiếu nữ đẹp thì muốn chiếm đoạt. Nhiều lần trong đêm Chu Quân muốn xâm phạm nhưng đều bị Trương Văn Khải ngăn trở.
Sáng hôm sau Trương Văn Khải kéo Chu Quân ra ngoài thăm dò tin tức, mục đích là để thiếu nữ được an toàn. Khi biết được tặc phỉ đã lìa khỏi vùng, bèn tìm gập các phụ lão trong thôn, nhờ đến đón thiếu nữ về nhà. Mấy hôm sau, thân phụ của thiếu nữ cho người đến nhà Trương làm mai gả con gái cho chàng để đền ơn cứu giúp. Hai vợ chồng sống rất vui vẻ, hạnh phúc, phu xướng phụ tùng, sau sinh được 2 đứa con trai đều thi đậu tiến sĩ.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 24 Apr 2012, 1:46 AM | Message # 84
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
79.- Rùa Báo Ơn.

Dưới đây là chuyện rùa cứu người, bà ngoại kể cho chúng tôi nghe :
Hồi nhỏ gia đình ta sống ở ven sông. Hàng xóm láng giềng đều là người đánh cá. Mỗi nhà đều có hai, ba chiếc thuyền đánh cá nhỏ, sớm đi tối về. Một năm nọ, vào mùa hè, trời rất là nóng nực. Buổi sáng khi thuyền đánh cá ra khơi, trời rất trong, không một đám mây. Không ngờ đến trưa vào khoảng 3, 4 giờ mây đen kéo tới đầy trời,
sấm chớp đùng đùng. Một lúc sau trời mưa như thác đổ. Chính mắt ta nhìn thấy những chiếc thuyền nhỏ chòng chành trên sông nước, một vài chiếc bị nhận chìm. Người nhà các ngư phủ đều đứng bên bờ sông kêu khóc. Có người được cứu, có người bị mất tích. Trương lão là một ngư phủ thật thà, tốt bụng cũng ở trong đám thuyền bị lật. Bà Trương và 2 con gái khóc lóc thảm thiết. Bỗng một người la lên : -Nhìn kìa, có một chấm đen đang trôi vào bờ, không biết là cái gì ?
-Đúng rồi ! Tôi cũng thấy, là cái gì thế nhỉ ?
Mọi người chỉ trỏ bàn tán. Con gái lớn ông Trương bảo mẹ :
-Mẹ ! Hình như là người ta.
Cô nói rồi vội chạy xuống bờ sông.
-Tiểu Phụng cẩn thận, coi là người nào, có phải là cha con không ?
Ấu phụng, cô con thứ cũng chen vào :
-Mẹ, chị hai nói đúng ! Là một người.
Lúc đó mọi người ồn ào :
-Đúng là một người !
-Là ai vậy ?
-Đợi lại gần sẽ nhìn rõ !
Tiểu Phụng bỗng chạy lên hét lớn :
-Mẹ ! Là cha con.
-Con nhìn rõ chứ ? Cám ơn Bồ tát phù hộ !
Bà Trương vừa khóc lạy trời, lạy đất.
-Kỳ thật ! Nếu là người sao nổi trên nước ?
-Hình như có cái gì đỡ bên dưới.
Mọi người chạy xuống xem thì thấy lão Trương nằm trên lưng một con rùa lớn. Mấy thanh niên kéo lão Trương lên bờ. Con rùa hướng lão Trương gật đầu rồi từ từ lặn xuống nước. Vợ con dìu lão Trương về nhà. Sau khi thay quần áo, uống vài hớp rượu, lão Trương đã tỉnh táo lại. Truyện rùa cứu người đồn khắp xóm, mọi người tấp nập đến hỏi thăm. Bạn bè lại tổ chức một bữa nhậu để mừng. Sau vài tuần rượu lão Trương kể :
Một làn sóng lớn ùa tới lật sấp thuyền chúng tôi, trong lúc hôn trầm dưới đáy sông, tôi nghĩ bụng “Thôi ! phen này chắc là chết đuối rồi !” Bỗng nhiên thân thể như có vật gì đẩy tôi lên mặt nước. Khi tới mặt nước tôi mới nhìn rõ thì ra là một con rùa đưa lên. Lúc đó không hiểu, nhưng bây giờ nghĩ lại thì tôi đã rõ. Tôi và con rùa này vốn có duyên phận. Lúc tôi 8 , 9 tuổi, có một hôm tan học về nhà tôi thấy một lũ trẻ đang đốt lửa ven sông. Tôi hỏi :
-Tụi mày đốt lửa làm gì thế ?
-Tụi tao đốt lửa để nướng rùa ăn.
Tôi háo kỳ nhìn con rùa đáng thương, mắt nó nhìn tôi nhỏ lệ. Tôi thấy bất nhẫn và tự nhủ phải cứu nó. Tôi năn nỉ xin mấy đứa nhỏ đừng giết rùa nhưng chúng không chịu. Tôi bèn cướp đại con rùa chạy thẳng ra bờ sông ném xuống. Tôi bị bọn nhỏ xúm lại đánh cho một trận, mặt mũi xưng húp, quần áo tả tơi. Về nhà, lại còn bị đòn vì tội đánh lộn nữa. Chuyện cũ lâu rồi, không ngờ ngày nay tôi lại được nó cứu.

(Báo Từ Hàng Phổ Độ)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Ba, 24 Apr 2012, 1:46 AM | Message # 85
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
80.- Nhờ Trường Chay Mà Thoát Nạn.

Năm Dân quốc 35, chuyến xe lửa tốc hành từ Hồ Bắc tới Quảng Châu tới trạm Anh Đức thì xe tạm ngưng. Các hành khách được thông báo, tự do xuống xe nửa giờ để đi ăn trưa, sau đó xe lửa sẽ lại tiếp tục hành trình suôi Nam. Có một vị hành khách người Hồ Nam bình sanh ăn chay trường, vì các quán phụ cận trạm xe lửa không có tiệm nào bán đồ chay cả, nên ông đành đi xa vài quãng phố để tìm. Ăn xong rồi trở về trạm thì xe đã chạy mất. Không ngờ khi xe qua Anh Đức Thiết Kiều thì bỗng cầu bị gẫy đôi, cả đoàn xe lửa đâm xuống sông, hơn 2.000 hành khách đều tử nạn, chỉ riêng vị hành khách ăn chay trường là may mắn thoát nạn.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 26 Apr 2012, 2:53 PM | Message # 86
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
81.- VƯƠNG ÍCH.

Tại tỉnh Giang Tô có một sai dịch là Vương Tích làm việc với Tri huyện Đường Nguyên Tố nhiều năm. Một năm, Vương Tích bị bệnh nặng rồi qua đời. Trong lúc người nhà đang khóc lóc thảm thiết Vương Tích bỗng hét lên một tiếng, từ trong quan tài lồm cồm bò dậy khiến mọi người sợ hết cả hồn vía. Vương Tích thuật lại cho mọi người nghe :
-Trong lúc tôi đang mơ mơ màng màng bỗng có hai người sai dịch đến bảo : “Nha môn gọi ông!” Tôi cứ nghĩ là Tri huyện Đường Nguyên Tố cho gọi tôi. Nào ngờ họ dẫn tôi tới miếu Thành Hoàng, ngoài cửa có một cây rất to, tỏa bóng mát tứ phía. Dưới gốc cây có bầy nhiều bàn ghế. Hai người sai dịch bảo :
-Đây là quán trà Bạch Gia.
Bỗng có tiếng gọi :
-Vương Tích.
Hai người sai dịch bèn dẫn tôi vào trong điện. Có một vị quan thưa :
-Tuổi thọ của người này đã hết, nhưng 20 năm trước có cứu được 2 mạng người, được tăng thọ 1 kỷ (12 năm).
Thành hoàng trên điện phán :
-Vậy thì để hắn hồi dương !
Hai sai dịch bèn dẫn tôi ra ngoài, rồi bỏ đi. Tôi ngơ ngác không biết đường nào mà đi, bỗng thấy một người mặt tròn như bánh xe hét lớn :
-Đi mau ! Đi mau !
Tôi kinh hãi hét lên mở mắt ra thì thấy mình nằm trong quan tài, toàn thân toát mồ hôi, khỏi hẳn bệnh. Còn chuyện cứu 2 mạng người thì là năm xưa khi có loạn thổ phỉ đánh phá Giang Tô, khi bỏ thành chạy loạn tôi gập một bà lão dẫn theo một đứa bé gái khóc lóc thê thảm. Tôi hỏi chuyện bà lão mới biết đứa bé gái là con quan huyện Giang Âm còn bà lão là vú nuôi của cô bé. Quan huyện đã bị giặc giết, bà vú dẫn cô bé chạy trốn, khổ nỗi tứ cố vô thân, không biết đi đâu, làm sao mà sống ? Tôi thấy tình cảnh họ đáng thương bèn dẫn họ về nhà nuôi dưỡng một thời gian. Sau lại tìm được bạn
đồng liêu thân thiết của quan huyện bèn dẫn họ đến nương nhờ khiến họ có đường sống.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 26 Apr 2012, 2:54 PM | Message # 87
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
82.- Đồng Mạng, Dị Báo.

Ở tỉnh Giang Tây có có hai anh em sinh đôi rất giống nhau, ngay cả cha mẹ cũng không phân biệt được, chỉ đành dùng y phục, mầu hồng là anh, mầu xanh là em. Khi lớn lên cùng đi học, khi kết hôn cũng cùng ngày. Mọi chuyện nhất thiết đều giống nhau. Mọi người đều bảo 2 người có cùng một số tử vi, cho nên số mạng giống nhau. Năm đó 2 người đi thi Tú tài. Trước khi thi, 2 người đến trọ ở một nhà gần trường thi. Có một thiếu nữ hàng xóm thấy hai anh em tướng mạo anh tuấn lại có học, có tương lai, cũng không biết họ đã có vợ, do đó thường tìm cơ hội gần gũi. Người anh chuyên tâm học thi, từng cự tuyệt thiếu nữ, lại cảnh giới em ở nhà đã có vợ, trước kỳ thi không được phân tâm, đừng để thiếu nữ cám dỗ. Người em bề ngoài vâng dạ, nhưng bí mật cùng thiếu nữ tư tình, lại mạo nhận mình là anh, hứa sau khi thi đậu Tú tài sẽ đến cưới cô. Thiếu nữ cũng tưởng là người anh thật. Không lâu, sau khi bảng Tú tài niêm yết, người anh đậu còn người em rớt. Thiếu nữ nghe tin người anh trúng Tú tài vui vẻ muôn phần. Năm sau, người anh lại trúng Cử nhân, thiếu nữ lại càng vui, ngày đêm mong chờ. Nhưng chờ mãi chẳng thấy gì nàng thất vọng, oán hận, bi thương, phẫn nộ. Dần dần nàng mang bệnh mà qua đời. Người anh sau đó được bổ làm quan, sống lâu, hưởng thụ vinh hoa, phú quý, con cháu đầy nhà. Người em cùng số tử vi nhưng thiếu đức hạnh, thi trượt mãi, không con cái, rồi cũng không sống được lâu.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 26 Apr 2012, 2:54 PM | Message # 88
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
83.- Công Môn Là Chốn Tu Hành.

Bố của Tuần vũ Ngô Hưng là một sai dịch coi việc tra khảo, đánh đập tù nhân. Tuy là một nha lệ thấp hèn nhưng tính tình trung hậu, thích giúp đỡ người. Ông thường bảo bạn đồng sự :
-Cửa công là chỗ tốt để tu hành. Chúng ta ở công môn giống như vào một kho tàng, nếu không mang được gì ra chả là đáng tiếc sao ?
Bởi vậy, nếu giúp được ai ông đều giúp. Gập những người đi kiện cáo ông đều khuyên hòa giải. Mỗi khi đánh người xong, ông đều ngâm gậy ở trong thùng nước tiểu để nước tiểu ngấm vào gậy. Khi đánh tù nhân sẽ không bị ứ huyết mà mang trọng bệnh.
Đương thời, thái thú họ Đặng rất tàn bạo, khi sai đánh người, phải đánh đến chảy máu mới cho ngưng. Ông dùng gậy này đã cứu được tính mạng nhiều người. Ông có một đứa con rất thông minh, một hôm đi học về đi lạc vào đường quan Thái thú thường đi, bị thị vệ Thái thú bắt giữ. Thái thú thấy là một đứa nhỏ bèn mắng cho một trận rồi thả ra. Thằng nhỏ về nhà phát phẫn dụng công học tập. Nó nói :
-Biết đâu ngày sau ta không làm Thái thú?
Ông bố cười bảo :
-Thằng ngốc ! Cha chỉ là một tên nha lại nhỏ, con làm sao thành Thái thú ?
Đứa con không dám cãi bố, nhưng càng gắng học tập. Về sau khi trưởng thành văn chương rất xuất sắc, được mọi người kính trọng. Ông bố là người nhân hậu, lại đối với văn nhân rất kính trọng nên những người có học trong huyện đều cổ võ ông cho con đi thi. Không ngờ cậu con vừa thi đã đậu ngay Tú tài, rồi sau đậu luôn Tiến sĩ, làm quan tới chức Tuần vũ. Mấy đời sau con cháu đều hiển hách.

(Thiện Hữu Thiện Báo)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 26 Apr 2012, 2:55 PM | Message # 89
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
84.- THÔI THỰC.

Đời Đường, Thôi Thực người An Hỷ, Định Châu. Tuổi trẻ tài hoa, viết văn rất hay nhưng tính tình giảo hoạt, đa nghi. Sau khi đậu Tiến sĩ, làm quan đến chức Khảo Công Viên Ngoại Lang.
Lúc đó, vua Trung Tông đối với quần thần không thân cận ai ngoài Võ Tam Tư. Trong triều còn có Hoàn Nghiện Phạm cũng là một vị quan lớn nắm nhiều quyền hành; thấy Trung Tông sủng ái Võ Tam Tư, sợ Võ Tam Tư trước mặt vua nói xấu mình, bèn yêu cầu Thôi Thực làm tai mắt cho mình, dò xét cử động của Võ Tam Tư. Thôi Thực nghĩ Võ Tam Tư thế lực mạnh, lại có vua làm chỗ dựa, không nhờ dịp này nương cậy Võ Tam Tư thì còn chờ lúc nào ? Do đó, mật báo với Võ Tam Tư. Võ Tam Tư kinh sợ, tức giận :
-Cái gì ? Có chuyện đó thật sao ?
-Đây là chuyện lớn, tiểu nhân đâu dám ngụy tạo ?
-Thật đáng giận ! Gã Hoàn này khi người quá !
-Dạ đúng ! Tiểu nhân thấy vậy nên liều mạng cáo tố với đại nhân.
Võ Tam Tư nắm tay Thôi Thực cảm kích :
-Nếu ngươi không sớm cho ta biết thì đại họa tới mà ta cũng không hay. Ngày mai ta sẽ tâu Hoàng thượng giáng chức hắn, cho hắn biết tay.
Ngày hôm sau, Võ Tam Tư quả nhiên dình cơ hội tâu vua giáng chức Hoàn Nghiện Phạm, đầy ra biên cương. Thôi Thực thấy làm vậy không thỏa đáng lại đề nghị với Võ Tam Tư :
-Hoàn Nghiện Phạm tuy bị giáng chức, nhưng nếu sau này có cơ hội nắm lại quyền, nhất định hắn sẽ trả thù. Chi bằng giết quách đi, nhổ cỏ phải nhổ tận gốc.
-Võ Tam Tư gật đầu :
-Ngươi nói có lý lắm, nhưng không biết sai ai làm chuyện này ?
-Biểu ca của tôi là Chu Lợi Trinh là Đô đốc Quảng Châu, xin giao việc này cho ông ấy !
Kết quả Hoàn Nghiện Phạm bị giết chết, Chu Lợi Trinh vì có công được đề bạt làm Ngự sử.
Sau đó Thôi Thực lại đề nghị với Trung Tông :
-Hãy đục núi Nam Sơn để khai thông thủy lợi tới Thương Châu rồi đục tiếp để đi từ Thương Châu đến Thạch Môn, rồi đi về Bắc tới Lam Điền. Như vậy việc giao thông sẽ tiện lợi, mở mang việc buôn bán.
-Được lắm ! Giao cho ngươi toàn quyền phụ trách.
Khi công trình làm tới Xương Quan, cần nhiều người, Thôi Thực xử dụng cả vạn dân phu làm việc ngày đêm không ngừng, số người bị lao lực chết vô số. Khi thủy lộ làm xong, Thôi Thực nghĩ mình đã bỏ ra nhiều tâm huyết mới khai thông được thủy lộ này bèn ra lệnh đóng đường cũ bắt dân phải xử dụng đường mới. Không ngờ gập nạn hồng thủy giao thông lại càng khó khăn. Nhưng Trung Tông không biết vẫn cho là Thôi Thực có công lớn. Về sau lại sai Thôi Thực phụ trách việc bổ bán các quan. Thôi Thực nhân cơ hội này ăn tiền hối lộ. Ai nạp tiền thì được thăng chức, ai không nạp thì bị bãi quan. Vua nghe Ngự sử Lý Thượng Ẩn tâu có chuyện bất công trong việc bổ nhiệm, định đổi Thôi Thực đi Giang Châu. Nhưng Thôi Thực quen thân với Thượng Uyển Nhi và An Lạc Công chúa. Hai người này bèn xin cho Thôi Thực :
-Thôi Thực có công lớn, xin hoàng thượng nể tình sơ phạm, xin nương tay cho ông ấy.
-Chuyện này . . .
Vua nhìn Ngự sử Lý Thượng Ẩn chưa nói tiếp thì Thượng Uyển Nhi lại quỳ xuống tâu :
-Thôi Thực là người tài khó kiếm, xin hoàng thượng cho ông ta một cơ hội lấy công chuộc tội.
Trung Tông cũng không muốn trị tội, thừa cơ nói :
-Được rồi, nể lời các ngươi xin ta đổi hắn về Nhương Châu làm Thích sử, Lý khanh ngươi thấy thế nào ?
Lý Thượng Ẩn thấy Trung Tông cố ý che trở cho Thôi Thực thì không giám nói gì nữa. Không lâu, Trung Tông lại điều Thôi Thực về kinh làm Thượng Thư Tả Thừa.
Trung Tông qua đời, Duệ Tông lên thay, cho Thôi Thực làm Tể tướng. Thái tử Lý Long Cơ thường nghe người ta nói đến Thôi Thực bèn tìm gập. Hai người nói chuyện rất lâu, Lý Long Cơ thấy Thôi Thực quả là người có tài bèn đối đãi như bạn tri tâm. Tuy Lý
Long Cơ tốt với Thôi Thực, nhưng Thôi Thực lại có ý phò Thái Bình công chúa. Thôi Thực có một người bạn thân là Trần Chấn Lộ, cảnh cáo ông :
-Thái tử là Hoàng đế tương lai, ngài lại coi ông như người thân tín. Nếu ông biết nắm lấy cơ hội, thành thủ hạ tâm phúc của ngài thì tương lai ông sẽ vinh hoa vô lượng.
-Điều này tôi biết chứ !
-Còn như Thái Bình công chúa, dã tâm rất lớn muốn bắt chước Võ Tắc Thiên lên ngôi hoàng đế. Đó là tội chết, ông theo công chúa thì khó mà tránh được họa.
Thôi Thực cười bảo :
-Tôi biết rồi !
Miệng tuy nói thế nhưng bụng lại nghĩ khác. Ông quyết tâm phò Thái Bình công chúa, lại mưu phế Thái tử Lý Long Cơ. Sau Lý Long Cơ lên ngôi chính là Đường Huyền Tông. Huyền Tông phát giác âm mưu của cô ruột là Thái Bình công chúa, bắt đầu đối phó với bà, nhưng vẫn còn tin tưởng Thôi Thực. Một hôm triệu Thôi Thực vào cung, muốn bàn với Thôi Thực ý định giết Tiêu Chí Trung, một thủ hạ đắc lực của Thái Bình công chúa. Em Thôi Thực khuyên anh :
-Hoàng thượng hỏi gì, ca ca phải thận trọng, xa lìa công chúa, gắng làm tâm phúc của Hoàng thượng. Nếu không sẽ bị họa sát thân đấy.
Thôi Thực an ủi em :
-Ngươi đừng quá lo. Kế hoạch của ta và Thái Bình công chúa, Hoàng thượng không thể nào biết được.
Khi gập Huyền Tông, Thôi Thực hết sức khuyên can không nên giết Tiêu Chí Trung. Huyền Tông không vui, truyền Thôi Thực lui. Không lâu quả nhiên Tiêu Chí Trung bị giết. Các bộ hạ của Thái Bình công chúa lần lượt bị hành quyết cả, khiến cuối cùng công chúa chỉ còn cách tự sát. Thôi Thực may mắn chỉ bị đổi đi Lãnh Nam. Lúc đó Trưởng sử Ung Châu là Lý Tấn cũng là một đồng đảng của Thái Bình công chúa bị xử trảm, khóc nói :
-Sách lược mưu phản là do Thái Bình công chúa và Thôi Thực quyết định, tôi chẳng qua chỉ theo lệnh. Tôi thì bị xử trảm, còn Thôi Thực thỉ chỉ bị đày đi xa. Thật là oan quá !
Huyền Tông nghi ngờ :
-Thôi Thực là một trong những người chủ mưu ư ? Ta không tin !
Lại có người tâu Thôi Thực định dùng rượu độc mưu sát vua.
-Thật độc ác ! Ta tín nhiệm hắn như thế mà hắn đối đãi với ta như thế !
Huyền Tông nổi giận, không đợi Thôi Thực đến Lãnh Nam, sai người đuổi theo tới Kinh Châu, bắt Thôi Thực phải tự sát.
Thôi Thực có tài nhưng tham ô, bán rẻ cấp trên, bạn bè, tự phụ mình có chỗ dựa tốt, không nghe lời khuyên của người khác nên đã không tránh được kết quả thảm khốc. Làm ác bị ác báo.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 26 Apr 2012, 2:55 PM | Message # 90
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
85.- TRƯƠNG HIẾU KIỆT.

Trương Hiếu Kiệt người huyện Vĩnh Bá, Kiến Châu. Lúc nhỏ nhà rất nghèo. Ông chăm chỉ học hành, thời Liêu Hưng Tông, ông thi đậu Tiến sĩ, từ đó làm quan trào Liêu. Tương truyền khi Trương Hiếu Liệt đậu tiến sĩ rồi mang nhang đèn đến chùa tạ ơn. Khi lễ xong ra khỏi chùa bỗng có một luồng gió mạnh thổi bay mũ của Trương lên trời, khi rơi xuống thì mũ bị rách. Có một vị sư già trông thấy bèn chạy lại hỏi :
-Thí chủ vừa gập chuyện vui gì phải không ?
-Phải, tôi vừa thi đậu tiến sĩ.
Vị sư già thở dài :
-Vừa rồi mũ thí chủ bị gió thổi bay lên trời biểu thị công danh, phú quý đều rất nhanh. Nhưng khi rơi xuống mũ lại bị rách, tương lai về sau sẽ không được tốt.
Trương Hiếu Kiệt vừa thi đậu, trong lòng vui vẻ nên không để bụng chỉ cười, bảo :
-Lão hòa thượng chỉ nói nhăng, nói cuội !
Quả nhiên chưa tới 10 năm, Trương Hiếu Kiệt đã thăng tới chức Tể Tướng, được phong tặng Trần Quốc Công, ở triều Liêu không có người Hán nào bằng.
Một năm nọ, Liêu Đạo Tông, dẫn quần thần đi săn bắn, bắn một lúc được hơn 30 con nai. Vua vui vẻ tối đó mở tiệc ăn mừng. Sau vài tuần rượu Đạo Tông bèn ngâm :
Người biết ta hề ! Biết ta lo nỗi lo của thiên hạ !
Người không biết ta hề ! Hỏi ta đang nghĩ gì ?
Trương Hiếu Kiệt bèn tán :
-Hiện nay thiên hạ thái bình, Hoàng thượng còn lo gì ? Trong bốn bể không gì không là tài sản của bệ hạ, Ngài muốn gì mà chả được ?
Đạo Tông nghe rồi rất vui bảo quần thần :
-Trẫm dùng Trương Hiếu Kiệt là dùng đúng người rồi !
Trương Hiếu Kiệt từ đó quyền lực càng cao, nhưng vẫn chưa vừa lòng, thường than thở với người nhà :
-Nếu không có 100 vạn lạng hoàng kim, thì đâu có xứng là nhà Tể tướng ?
Do đó ông tìm đủ cách để vơ vét tiền bạc. Năm 1077 ông lại cùng Bắc Viện cơ mật sứ Na Luật Ất Tân thiết kế hãm hại Hoàng thái tử. Na Luật tâu vua :
-Thái tử không có thực tài, chỉ sợ lên ngôi sẽ làm khổ dân.
Trương Hiếu Kiệt đứng bên lại đổ dầu bào lửa :
-Thực vậy ! Thái tử thường chỉ trích chính sách của Hoàng thượng, xin Hoàng thượng lưu ý !
Đạo Tông không có chủ ý, nghe hai người một xướng, một họa nhiều lần đương nhiên tin là thực, bèn ra lệnh cho Na Luật Ất Tân và Trương Hiếu Kiệt thẩm vấn Thái tử rồi giam vào ngục. Những người thân cận Thái tử cũng bị tội lây. Các quan đại thần bàn tán Thái tử bị vu cáo. Đạo Tông nghe được cũng sinh nghi, cuối cùng giáng Na Luật làm Tri phủ, phải rời khỏi kinh thành, Trương Hiếu Kiệt bị giáng làm Võ Định Quân Tiết Độ Sứ. Sau đó, lại có người tố cáo Trương Hiếu Kiệt dám mở cửa hàng bán muối. Theo luật nước Liêu, bán muối là độc quyền của nhà nước, dân chúng không được kinh doanh. Đạo Tông rất giận, lại đày Trương đi An Túc. Vài năm sau Trương lại được vời về kinh, nhưng không lâu bị bệnh mà chết. Đến thời Thiên Tộ Đế lại có người tâu rõ tội trạng của Trương. Tộ Đế hạ lệnh quật mồ Trương lên, nghiền nát thi thể, toàn bộ gia sản bị xung công.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:15 PM | Message # 91
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
86.- VƯƠNG ĐẢN VỌNG.

Trào Thanh, Vương Đản Vọng người huyện Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, là con của Tuần vũ Giang Tô Vương Sư. Khi hoàng đế Càn Long tại vị, ông thi đậu cử nhân. Đúng lý ra thì phải đậu Tiến sĩ mới được bổ nhiệm quan chức, nhưng ông đem tiền ra hối lộ được bổ làm Tri huyện ở Cam Túc, không lâu lại được thăng làm Tri Phủ ở Võ Định, Vân Nam. Dần dần thăng tới Bố chánh sứ, quyền Tuần vũ Chiết Giang. Năm Càn Long 39, ông lại bị đổi về làm Bố chánh sứ Cam Túc. Trước khi đi nhậm chức, Càn Long vời ông vào cung bảo :
-Ngươi có biết ở Cam Túc có lệ quyên giám lương không ? Đó là tục lệ đem nộp triều đình một số lúa gạo thì sẽ có tư cách là một học sinh Quốc tử giám có thể tham gia cuộc thi tuyển quan chức ?
-Dạ, thần biết.
-Tục lệ này là một cách mua bán quan chức, chỉ cần có tiền là một gã vô lại cũng có thể thành quan. Ta muốn ngươi sau khi nhậm chức rồi, bãi bỏ tục lệ này !
-Dạ !
Vương Đản Vọng tưởng có thể lợi dụng tục lệ này mà kiếm tiền, nghe Càn Long nói thì không vui, nhưng lệnh vua biết làm sao ? Đến Cam Túc, ông đến thăm Tổng Đốc Cần Nhĩ Cẩn, khi nói đến việc quyên giám lương, ông thất vọng nói :
-Đại nhân có nghe Hoàng thượng bảo bãi bỏ quyên giám lương không ?
Cần Nhĩ mỉm cười :
-Ông còn chưa biết, khi ông chưa tới đây, Hoàng thượng đã hạ chỉ cho Cam Túc, An Tây được thâu tiền quyên giám lương rồi. Nói thật, ông và tôi đều không phải là quan thanh liêm, yêu dân như con . . . ha ! ha !
-Chúng ta hãy nhân cơ hội này mà kiếm chác.
-Phải đó ! Nhưng làm cách nào mới tốt ?
-Tôi đã có cách !
-Làm sao hả ?
-Chúng ta hãy bảo dân chúng thay vì nộp lúa gạo thì nộp tiền. Lại tâu Hoàng thượng vì hạn hán bá tánh không có gạo ăn phải mang gạo giám lương ra phát chẩn. Do đó tiền đều vào túi chúng ta.
Cần Nhĩ Cẩn vỗ tay cười :
-Diệu kế !
Hai người cứ thế thi hành, kiếm được rất nhiều tiền. Các quan viên lớn nhỏ trong vùng đều được chấm mút. Sau Vương Đản Vọng báo cáo lên Càn Long có một vạn chín ngàn người nộp giám lương, và nhận được 82 vạn thạch lúa gạo. Càn Long xem thấy có chỗ không ổn. Cam Túc là chỗ nghèo nàn, dân ăn còn chưa no, sao có nhiều người nộp giám lương ? Trời lại hạn hán sao có nhiều lương thực như vậy ? Càn Long tuy nghi ngờ nhưng không có chứng cớ, nên không truy cứu gì. Năm Càn Long thứ 46, dân Hồi ở Cam Túc nổi loạn, Càn Nhĩ Cẩn đem binh đi dẹp, bị thua. Càn Long bèn bãi chức, lại sai Hòa Khôn và A Quế đi dẹp. Hai người báo cáo :
-Cam Túc bị mưa lớn, đại quân không tiến được.
Càn Long nghi hoặc :
-Lạ thật ! Lúc trước Vương Đản Vọng nói Cam Túc bị hạn hán do đó đem lúa gạo giám lương ra phát chẩn. Hiện tại Hòa Khôn, A Quế lại báo cáo Cam Túc lụt lội. Vậy là sao ?
Bèn ra lệnh A Quế và Tổng đốc Lý Thi Nghiên điều tra. Sau 10 ngày xem xét phát hiện Vương Đản Vọng và Cần Nhĩ Cẩn toa rập tham nhũng.
Càn Long xanh mặt, vỗ bàn giận giữ :
-Cái gì ? Quả có chuyện này sao ?
Công văn, chiếu biểu trên bàn bị ném tung xuống đất. A Quế chưa thấy Càn Long tức giận như thế bao giờ, lập cập quỳ xuống tâu :
-Chúng thần điều tra rất kỹ, tuyệt đối không sai.
-Đáng giận cho tên cẩu nô tài ! Ngươi hãy đem quân đi tịch thu tài sản Vương Đản Vọng, bắt giam vào ngục chờ thẩm vấn !
Lúc đó Vương Đản Vọng đã tới Chiết Giang, không biết tin tức gì. Đột nhiên đại đội binh mã xông vào nhà bắt giữ, chân tay run lẩy bẩy hỏi :
-Ta phạm tội gì mà bắt ta ?
Một binh sĩ lạnh lùng trả lời :
-Đến công đường sẽ rõ.
Khi tới công đường thấy các quan đại thần ngồi bên trên bèn bảo :
-Không cần các ông phải phí lời để ta khai rõ.
Bèn đem chuyện cấu kết với Cần Nhĩ Cẩn kể ra.
Càn Long xem báo cáo tức giận nói :
-Những tên này thật là gan tầy trời, dám làm những chuyện như vậy !
Kết quả Vương Đản Vọng bị xử chém đầu, Cần Nhĩ Cẩn tự sát để tạ tội. Phàm những người ăn lễ trên 2 vạn lạng đều bị phán tử hình, cộng cả thảy là 22 người. Ngoài ra con của Vương bị cách chức, phát phối xung quân, cháu nhỏ bị giam ở bộ Hình đợi tới 12 tuổi sẽ bị xung quân ở biên giới, nếu trốn sẽ giết không tha. 13 năm sau, quốc sử quán trình Vương Sư truyện. Càn Long xem qua, nhớ lại những cống hiến của Vương Sư bèn ra lệnh tha cho con, cháu của Vương Đản Vọng. Càn Long phán :
-Vương Sư là một vị quan tốt, ta không nỡ để dòng họ ông phải tuyệt diệt.

(Trung Quốc Lịch Sử Đích Nhân Vật)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:15 PM | Message # 92
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
87.- THƯ LÃO.

Thư Lão người tỉnh Giang Tây, sống bằng nghề dậy học tại 2 tỉnh Hồ Nam, Quảng Đông. Một năm nọ, cùng một số bạn đồng hương Giang Tây đáp thuyền về quê. Khi thuyền neo lại bờ để nghỉ, ông bèn lên bờ đi tản bộ. Bỗng nghe có tiếng khóc nức nở, thảm thiết, lại gần xem thì là một thiếu phụ, bèn hỏi :
-Sao nàng khóc thảm như vậy ?
-Chồng tôi thiếu tiền quan 13 lạng, bị quan phủ đòi rất gấp, không còn cách nào nữa, chồng tôi định bán tôi đi để lấy tiền đền. Nhưng nếu tôi bị bán đi thì đứa con nhỏ chưa dứt sữa tất phải chết, làm sao không thương tâm cho được ?
-Nàng đừng khóc, bọn đồng thuyền với tôi đều là người đồng hương Giang Tây, chỉ cần mỗi người cho một lạng là giải quyết được vấn đề.
Nói rồi, ông trở về thuyền thuật lại câu chuyện với mọi người, nhưng chẳng ai nghe ông. Ông đành đem hết tiền dành dụm 2 năm trời ra giúp thiếu phụ. Thiếu phụ khóc tạ mà đi. Lương thực mang theo ăn đã hết, lại không có tiền mua, người trên thuyền đều trách ông :
-Mình đã không đủ sức cứu người, ai bảo còn mua chuyện, nay không có gì ăn chỉ tại mình, còn trách được ai ?
Tuy vậy, cũng có người thương hại mời ông cùng ăn. Nhưng vì ăn của người, ông không dám ăn no. Nhịn đói 2 ngày, về tới nhà ông bảo vợ :
-Tôi đói quá, mình đi thổi cơm đi.
-Nhà hết gạo rồi.
-Thì đi vay hàng xóm.
-Mượn đã nhiều lần, hứa khi ông về sẽ đem trả, nay ông về rồi thì lấy cớ gì mà vay ?
Ông bèn kể lại chuyện dọc đường. Bà vợ bảo :
-Nếu đã thế thì đành ăn rau vậy.
Bà vợ vào núi hái rau đắng, nấu lên hai vợ chồng ăn no rồi đi ngủ. Đêm đến, hai người đều nằm mộng thấy có người đọc cho hai câu :
Ngày nay ăn rau đắng,
Năm sau sanh Trạng nguyên.

Đến khi thức dậy, hai người kể cho nhau nghe, đều lấy làm lạ. Năm sau bà vợ sanh một bé trai bụ bẫm, về sau lớn lên quả nhiên thi đậu Trạng nguyên.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:16 PM | Message # 93
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
88.- Ma Nữ Đòi Mạng.

Trào Thanh, dưới đời Thuận Trị, ở huyện Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, có Tiền mỗ, lúc chưa đậu Tú tài, sống nhờ dậy học. Ở nhà trọ của Tiền, chủ quán có một con gái 17 tuổi xinh đẹp. Thường ngày Tiền chỉ lo dạy học, ít dám tiếp xúc với cô gái. Năm đó, nhân tiết Thanh minh, cả nhà chủ quán đều đi tảo mộ, chỉ lưu cô gái ở lại giữ nhà. Tiền và cô gái chuyện trò dần dần thân mật, tiến tới quan hệ nam nữ. Giấy không gói được lửa, một tháng sau thiếu nữ cảm thấy ăn uống vô vị, thường hay nôn oẹ, rồi bụng càng ngày càng lớn. Cha mẹ thấy lạ bèn gạn hỏi, cô gái thú thực. Hai vợ chồng biết con gái bị Tiền dâm ô rất tức giận, nhưng chuyện xấu không lẽ phô ra ? Hai vợ chồng bàn tán, rồi gọi Tiền lại đàm phán để gả con. Nào ngờ Tiền cương quyết phủ nhận :
-Con gái ông bà không kiểm điểm, không có liên quan gì đến tôi cả. Ai biết cổ đi lại với ai ? Tôi làm sao cưới vợ đã mất trinh ? Con gái ông bà không gả được cho ai cũng đừng kéo tôi vào chứ !
Vợ chồng chủ quán rất giận, nhưng không có chứng cớ gì, quay ra mắng chửi con gái. Cô gái bị oan khuất bèn tự tử. Tiền bỏ dạy học, trở về quê, mỗi đêm đều nằm mộng thấy cô gái bế con đến đòi mạng :
-Đứa nhỏ này là con mày ! Mày là đồ mặt người dạ thú, mày không chịu nhận lỗi khiến tao bị chết oan ức. Tao nhất định không tha cho mày !
Sau Tiền thi đậu Tú tài được làm Tư Lý ở huyện Giang Ninh, tỉnh Giang Tô. Gập lúc dân làm loạn, Tiền được phái đến điều tra. Tiền ăn hối lộ của phạm nhân bị người tố cáo, thượng cấp phán tử hình.
Trước ngày hành quyết, Tiền mộng thấy cô gái đem giây đến thắt cổ mình. Ngày hôm sau Tiền quả nhiên bị xử treo cổ.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:16 PM | Message # 94
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
89.-THẠCH MUỘI CÔ.

Ở chợ Cơ Long, Đài Bắc, nhắc đến Thạch Muội Cô là không ai không biết. Cư sĩ Thạch Muội đã trên 70 tuổi, tự mình kinh doanh phát đạt. Có tiệm buôn bán lớn ở Đài Bắc, lại có công ty vận tải ở Tân Gia Ba. Các công tác cứu trợ hay từ thiện đều có mặt cư sĩ. Theo như lời cư sĩ thì bà chịu ảnh hưởng của bố mẹ, từ nhỏ đã ăn chay trường. Năm 15 tuổi trên đường làng gập bọn trẻ quê gom củi định đốt một tổ ong. Không nhẫn tâm thấy những con ong non bị chết thiêu, bà dốc hết tiền trong túi ra đưa cho bọn trẻ, yêu cầu chúng đừng đốt tổ ong. Bọn trẻ nhận lời. Sau khi thành hôn, bà theo chồng kinh doanh than đá ở vùng Trúc Đông, Nam Hà. Theo thường lệ, cứ buổi tối bà ra tảng đá ven bờ suối tắm vì ở đó vắng vẻ lại không có đèn đóm gì. Hôm đó khi bà đi gần đến tảng đá thì nghe có tiếng phì phì, rồi trên đầu có tiếng ong kêu vang dội. Bà vội dừng lại bật lửa lên thì thấy trên tảng đá có một con rắn độc quận tròn trên đó. Trên đầu bà một bầy ong bay lượn vo ve như báo cho bà biết phía trước nguy hiểm. Con rắn thấy bầy ong xông tới như định tấn công, vội bò đi mất. Đàn ong đợi con rắn bò đi rồi mới chịu tản đi. Thạch cư sĩ chợt nhớ ra rằng 9 năm trước mình cứu ong, nay lại được ong cứu lại.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:16 PM | Message # 95
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
90.- Báo Mộng.

Đời Tống Văn Đế, Chư Cát Hộ là Thái thú Nguyên Châu bị chết ở nhiệm sở. Bên cạnh chỉ có đứa con tên Sùng, đưa linh cữu bố về quê. Một học trò của Chư Cát Hộ là Hà Lập Tăng trông thấy Sùng có mang theo nhiều tiền, bèn xô Sùng xuống sông cho chết đuối và chiếm lấy hết tiền. Ngay đêm đó, mẹ Sùng là Trần thị mộng thấy con, mình mẩy sũng nước, khóc báo bố đã chết bệnh, còn mình thì bị Hà Lập Tăng xô xuống sông cho chết đuối. Vì phải đi một quãng xa về nhà để báo nên mệt quá, ngủ tạm ở bên. Bà mẹ thấy ác mộng, khóc tỉnh dậy, đốt đèn xem thì giường bên quả có dấu vết người nằm. Biểu đệ của Trần thị lúc đó là Trường Sử Giao Châu bèn đến tận nơi Chư Cát Hộ làm việc để điều tra, thấy sự việc đều đúng như Trần thị kể, bèn sai bắt Hà Lập Tăng. Sau khi bị tra tấn, Hà đã nhận tội và bị xử tử.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:17 PM | Message # 96
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
91.-Rửa Nghiên Bên Bờ Ao Sen.

Mỗ sinh người Hàng Châu, đậu Tú tài, theo Tưởng Nhất Đình tiên sinh học luật pháp. Mỗ có tài nhưng tính tình phóng đãng. Một năm nọ Tưởng tiên sinh làm mạc phủ ở Quán sát sứ Thượng Hải. Mỗ đến thăm thầy gập lúc mọi người đang cầu cơ. Mỗ cũng thừa dịp hỏi đường công danh. Cơ viết :
-Tiến trình ngươi đáng nhẽ viễn đại, nhưng vì khẩu nghiệp và dâm nghiệp nên tương lai hỏng cả, thật đáng tiếc. Ngươi hãy sửa đổi hành vi họa may còn sống thêm được ít lâu, nếu không oan hồn sẽ lấy mạng ngươi, nói gì đến công danh, sự nghiệp ?
-Thần tiên nói đùa chi đó ? Oan hồn nào đòi mạng ?
-Ngươi muốn ta nói ư ? 10 năm trước rửa nghiên bên bờ ao sen, ngươi còn nhớ không ?
Mỗ sinh tái mặt, không nói được gì nữa.
Sau cuộc cầu cơ, mọi người xúm lại hỏi chuyện Mỗ.
-Tôi xin kể lại chuyện khinh bạc hồi trẻ để mọi người lấy đó làm gương.
Nguyên lai lúc Mỗ sinh còn đi học, ở nhờ nhà cô mẫu. Nhà cô mẫu có một đứa tớ gái xinh đẹp. Một hôm Mỗ ra bờ ao rửa nghiên mực, gập đứa tớ gái cũng ra hái sen. Mỗ tán tỉnh, đứa tớ gái cũng không cự tuyệt. Hai người dẫn nhau vào cái đình ven ao ân ái. Ít lâu sau đứa tớ gái bảo Mỗ :
-Tôi đã mất kinh 3 tháng rồi. Nếu cậu thương tôi thì xin nạp tôi làm thiếp. Nếu không thì xin tìm thuốc phá thai cho tôi, tôi cũng không oán hận gì, chỉ mong sự tình không bị ai biết !
-Nàng đừng lo, tôi đã thưa chuyện với mẹ, chuẩn bị xin cô mẫu gả nàng cho tôi.
Cô gái gạt lệ cảm tạ. Về sau Mỗ về nhà không trở lại. Bụng của tớ gái ngày càng lớn. Cô mẫu tra hỏi, tớ gái thú thực. Cô mẫu cho gọi Mỗ đến định gả cho làm thiếp. Nhưng Mỗ chối :
-Đứa hạ tiện này không biết đi lại với ai, vu cáo cho cháu !
Nói rồi phất áo bỏ đi.
Cô mẫu tin lời Mỗ, đánh đập tớ gái. Tớ gái bị oan không biện bạch được, treo cổ tự tử. Mỗ sinh biết chuyện nhưng cũng không để bụng, không ngờ bây giờ thần tiên lại nói ra. Do đó, Mỗ hỏi mọi người phải làm sao ? Mọi người khuyên Mỗ nên mời cao tăng làm lễ cầu siêu cho cô gái. Mỗ nhất thiết theo lời. Được vài tháng Mỗ lại quen thói cũ, lại tạo khẩu nghiệp, dâm nghiệp. Cuối năm đó bị bệnh nặng, thổ huyết mà chết.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:17 PM | Message # 97
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
92.- TRẦM Mỗ.

Trầm mỗ thân cường, lực tráng, tính lại hiếu sắc. Những chuyện liễu ngõ, hoa tường coi là chuyện bình thường. Bạn thân là Vương Hành Am khuyên ông :
-Trong vạn ác, dâm là đầu mối. Ông gian dâm vợ người thì người lại gian dâm vợ ông. Nhân quả báo ứng không sai. Ông nên sửa đổi để tránh ác báo.
-Trên đời, người hiếu sắc không thiếu. Nếu quả như lời ông nói thì họ đều bị mọc sừng cả sao ? Chỉ cần tôi giữ vợ trong nhà là yên chuyện.
Một hôm, Trầm về nhà thấy vợ đang ân ái với tình nhân, tức giận, đứng tim mà chết.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:17 PM | Message # 98
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
93.- VƯƠNG CHÍNH CẦN.

Vương Chính Cần là thương gia ở tỉnh Chiết Giang. Buôn may bán đắt, xu hào rủng rỉnh. Như người ta thường nói no cơm ấm cật, rậm rật khắp nơi. Vương làm quen được với một người đàn bà có chồng. Hai người mê luyến nhau, thường bí mật hẹn hò ái ân. Vương vẫn cho như thế là chưa đủ, còn dụ người đàn bà đó bỏ chồng theo mình. Người đàn bà đó bèn thuốc chết chồng. Vương sợ quá ngay đêm đó bỏ trốn đến huyện Giang Sơn, vào khách điếm trọ. Tiểu nhị dọn lên hai phần ăn. Vương kinh ngạc hỏi :
-Tôi chỉ có một mình, sao ngươi lại dọn hai phần ?
-Rõ ràng tôi thấy ông vào cùng một người nữa, nên dọn hai phần.
Vương nghe rồi hoảng sợ, biết oan hồn đi theo đòi mạng. Biết tội không thể tránh, bèn tự đi đầu thú.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:18 PM | Message # 99
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
94.- CẤN THÂU Tiên Sinh.

Cấn Thâu người Giang Tô, dạy học ở huyện Kim Đàn. Ông giỏi văn chương, lại đứng đắn khiến mọi người mến mộ. Ông kết hôn đã 20 năm mà vẫn chưa có con. Đối với người Hoa, không có con là một việc lớn. Bà vợ ông cũng không vui, thường khuyên ông nạp thiếp. Ông không chịu, ông bảo bà :
-Câu “bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại”, ý chính của nó là khuyên người ta nên bồi dưỡng đời sau mới có hậu. Nếu có con, nhưng không dạy dỗ tử tế, làm cho bại hoại xã hội, nhục lây đến tổ tông thì hiếu lại ở đâu ? Tôi tuy không con, nhưng là thầy giáo, dạy dỗ học sinh nên người. Thật không có gì phải hổ thẹn với tổ tiên. Không có con là do số mạng. Số đã không con thì dù có 100 vợ cũng không con.
Bà vợ khuyên ông không được, muốn đặt ông trước sự đã rồi ! Bà bỏ tiền mua một cô gái nghèo mới 18 tuổi xinh đẹp cùng xóm. Sau đó viết thư gọi ông về. Ông về thấy cô gái mặc áo cưới ngồi trong phòng, bà vợ lại bảo :
-Hôm nay là ngày ông nạp thiếp. Ông hãy uống rượu với cô dâu đi.
Ông đỏ bừng mặt, không nói năng gì. Bà vợ thấy chồng đỏ mặt bèn đi ra, khóa cửa phòng lại để tiện cho hai người thân mật. Không ngờ ông leo cửa sổ ra. Bà vợ bảo :
-Tôi tốn nhiều công lao và tiền bạc để cưới thiếp cho ông, sao ông lại không chịu ?
-Tiền bạc và lòng thành của bà trao ra, tôi nhất định hoàn trả. Cô gái này mới 18 tuổi, gập tôi thường thưa ông bác, sao tôi lại nỡ nạp làm thiếp. Không có con cũng chẳng sao, bà hãy trả cô về nhà.
Bà vợ đành phải vâng lời. Một năm sau kỳ tích xẩy ra. Bà vợ đã ngoài 40, bỗng mang thai, sinh ra một đứa trẻ thông minh, về sau trở thành Tể Tướng Cấn Văn Hỷ.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 28 Apr 2012, 2:18 PM | Message # 100
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng
95.- Gian Thương X.

Đài Nam có gian thương X, buôn bán gian xảo, mua vào thì cân dư, bán ra thì cân thiếu. Dưới thời Nhật chiếm đóng cấu kết với kẻ có quyền tác oai, tác quái; đầu cơ tích trữ để kiếm nhiều lời. Mọi người tuy tức giận nhưng chỉ đành nghiến răng, nghiến lợi để bụng.
Khi quân Nhật đầu hàng, tai ương bắt đầu giáng xuống. Trước hết là con trưởng tốn bao nhiêu tiền du học Nhật Bản, đậu được bằng bác sĩ, trở về Đài Loan sửa soạn mở y viện. Chưa kịp làm gì đã bị bạo bệnh mà qua đời. Ông bố quen thói thời xưa dựa hơi Nhật buôn bán xảo trá, bị đối phương đánh cho một trận nhừ tử, không lâu thì mất. Bà vợ gần 50 tuổi bỏ đi với tình nhân. Các con chỉ quen ăn chơi chẳng có nghề ngỗng gì, tiền có cao bằng núi, ngồi không ăn hoài cũng hết. Con trai phải làm bồi bàn, con gái thì làm gái bán bar. Thật là quả báo nhãn tiền.

(Nhân Quả Báo Ứng Lục)


Đại Bi Chú
 
FORUM » TRUYỆN HUYỀN HỌC » TRUYỆN TÔN GIÁO » Những chuyện nhân quả (100 chuyện) (Dương Đình Hỷ lược dịch)
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO