- ATOANMT
Thứ Sáu
20 Jan 2017
12:08 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn Bài xong bấm vào "CHỌN XEM":







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » CHUYỆN XỬ THẾ » Bốn Loại Thức Ăn (Hà Phan)
Bốn Loại Thức Ăn
thanhlongphapsu Date: Chủ Nhật, 05 Oct 2014, 2:42 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2630
Status: Tạm vắng
BỐN LOẠI THỨC ĂN




Theo lời Ðức Thế Tôn dạy, để nuôi dưỡng thân và tâm, chúng ta cần đến bốn loại thức ăn.

1- Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến (right view) là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại .

Chúng ta phải biết những thức ăn và thức uống nào gây tàn phá và làm mất sự điều hòa trong cơ thể . Khi chúng ta ăn những món hiền lành và bổ dưỡng thì chúng ta cũng biết. Ta thực tập chánh kiến ngay trong đời sống hằng ngày, trên bàn ăn và trong khi nấu ăn, chứ không phải thực tập trong thiền đường mà thôi . Trước khi ăn chúng ta nói: “chỉ xin ăn những thức ăn có tác dụng nuôi dưỡng và ngăn ngừa tật bệnh”, đó là chánh kiến áp dụng khi ăn và khi nấu ăn .

Nói về đoàn thực, đức Thế Tôn đã dùng hình ảnh của hai vợ chồng nhà kia ăn thịt con . Hai vợ chồng này mang đứa con trai duy nhất đi qua sa mạc . Họ nghĩ rằng số lương thực đem theo là đủ cho chuyến đi . Nhưng chưa ra khỏi sa mạc họ đã hết thực phẩm . Hai vợ chồng biết rằng cả ba người sẽ chết đói . Cuối cùng họ phải đành tâm ăn thịt đứa con để có thể sống mà ra khỏi sa mạc .

Họ vừa ăn thịt con vừa khóc. Ðức Thế Tôn hỏi rằng: ”Này các thầy, khi hai vợ chồng đó ăn thịt đứa con thì họ có thấy thích thú gì không?” Các thầy thưa: “Bạch đức Thế Tôn, làm sao thích thú được khi biết mình đang ăn thịt con.” Ðức Thế Tôn dạy: “Trong đời sống hằng ngày, trong khi tiêu thụ, chúng ta cũng phải biết thức ăn của mình đã có thể được tạo ra bằng sự đau khổ cùng cực của kẻ khác, của những loài sinh vật khác”…Hai tay nâng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.

Ăn không có chánh niệm, ta tạo khổ đau cho mọi loài và khổ đau cho chính bản thân ta . Khi ta hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều thức béo vào, là ta đang ăn bộ phổi của ta, đang ăn buồng gan, trái tim của ta, ta đang tự ăn thịt ta .

Nếu là cha, là mẹ thì lúc đó ta đang ăn thịt con ta, tại vì các con cần có cha mẹ mạnh khỏe, tươi vui . Và nếu cha mẹ trong khi ăn uống mà tàn hại thân thể của chính mình thì chính cha mẹ đang giết con . Thành ra ăn như thế nào để đừng tạo ra những khổ đau cho các loài và đừng tạo khổ đau cho chính mình, đó là chánh niệm và chánh kiến . Ðạo Bụt trong cả Bắc Tông và Nam tông đều tin rằng chúng sanh từ đời này sang đời khác thay phiên lần lượt làm cha làm mẹ của nhau .

Vì vậy mỗi khi ăn thịt, chúng ta hãy có ý thức rằng có thể ta đang ăn thịt cha mẹ hay con cái của ta . Do đó chúng ta đã tập ăn chay và tập không sát sanh .

2- Loại thức ăn thứ hai là xúc thực . Chúng ta có sáu căn là : mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Chúng tiếp xúc với sáu trần: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp. Ta phải thấy rằng việc tiếp xúc đó có đem chất độc vào người hay không. Ví dụ như khi ta xem truyền hình, mắt ta tiếp xúc với hình sắc. Phải thực tập chánh kiến xem chương trình truyền hình kia có đưa vào trong tâm ta những độc tố như sợ hãi, căm thù và bạo động hay không. Có những phim mang lại cho ta sự hiểu biết, lòng từ bi, chí quyết tâm muốn giúp người, quyết tâm không làm những điều lầm lỗi. Ta biết ta có thể xem phim đó. Ấy là ta thực tập chánh kiến.

Người lớn cũng như trẻ em, trong khi xem phim phải biết thực tập chánh kiến. Phải biết rằng có những chương trình truyền hình chứa đựng rất nhiều độc tố như bạo động, căm thù và dục vọng. Ngay cả những phim quảng cáo cũng khơi động thèm khát, dục vọng hay sợ hãi của người ta . Khi xem một tờ báo, nếu không có chánh niệm chúng ta có thể tiếp nhận rất nhiều độc tố . Ðọc xong ta có thể mệt nhoài vì những điều ta đọc có thể khiến chúng ta chán nản, lo lắng hay ghê sợ . Chính những câu chuyện hàng ngày cũng có thể mang nhiều độc tố.

Chánh kiến phát sinh ra chánh niệm và chánh niệm cũng làm phát sinh chánh kiến. Tôi biết rằng nhìn , nghe và tiếp xúc với những gì thì thân tâm tôi sẽ khoẻ khoắn, nhẹ nhàng và an lạc, và tôi quyết định mỗi ngày tiếp xúc với những chất liệu đó. Còn những thứ làm tôi mệt, tôi buồn, tôi lo, tôi giận thì tôi sẽ tránh không tiếp xúc. Ðó là chánh niệm về xúc thực, có được nhờ chánh kiến về xúc thực. Ðức Thế Tôn dạy rằng con người rất dễ bị thương tích, trên cơ thể cũng như trên tâm hồn. Ðức Thế Tôn đã dùng hình ảnh một con bò bị lột da dẫn xuống sông. Dưới sông có hàng vạn loài sinh vật li ti bu lại hút máu và rỉa thịt con bò. Và khi ta đưa con bò tới đứng gần một bức tường hay một thân cây cổ thụ, cũng có những sinh vật li ti sống trên bức tường và trong cây cổ thụ bay ra, bám vào con bò để hút máu .

Nếu chúng ta không giữ gìn thân và tâm bằng chánh kiến và chánh niệm thì các độc tố trong cuộc đời cũng bám lại và tàn phá thân tâm ta . Năm giới mà chúng ta tiếp nhận và hành trì là bộ da bao bọc thân thể và tâm hồn ta . Nếu không hành trì năm giới là chúng ta không thực tập chánh kiến. Và trong mỗi chúng ta vốn đã có hạt giống của chánh niệm. Thực tập chánh niệm cũng như tạo ra những kháng thể để chống lại sự thâm nhập của các độc tố kia .

3- Loại thức ăn thứ ba là tư niệm thực . Ðó là những nỗi ước ao ta muốn thực hiện cho đời ta . Mong muốn làm giám đốc một hãng buôn lớn, hay mong muốn đậu bằng tiến sĩ, những mong muốn như thế thâm nhập vào người ta giống như một thức ăn . Mong muốn là một loại thực phẩm gọi là tư niệm thực. Ước muốn mạnh sẽ giúp ta năng lượng để thực hiện hoài bão. Nhưng có những loại tư niệm thực làm cho ta khổ đau suốt đời . Như danh, lợi, tiền và sắc. Muốn được mạnh khỏe và tươi vui, muốn giúp đỡ cho gia đình và xã hội, muốn bảo vệ thiên nhiên, muốn tu tập để chuyển hóa, để thành một bậc giác ngộ độ thoát cho đời v.v.. thì đó là loại tư niệm thực có thể đưa tới an lạc, hạnh phúc . Về tư niêm thực, đức Thế Tôn kể chuyện một người bị hai lực sĩ kéo xềnh xệch trên mặt đất để đi tới một hầm lửa . Hai lực sĩ khiêng người kia ném xuống hầm lửa đang bốc cháy . Ðức Thế Tôn nói rằng khi ta bị những tư niệm thực bất thiện chiếm cứ, bị danh, lợi, tiền và sắc lôi cuốn thì cũng như ta bị những chàng lực sĩ kéo đi liệng xuống hầm lửa . Do đó người tu học phải có chánh kiến , phải nhận diện được tư niệm thực trong ta là loại nào .

4- Loại thức ăn thứ tư là thức thực . Chúng ta là sự biểu hiện của thức, gồm có y báo và chánh báo . Chánh báo là con người gồm năm uẩn của ta và y báo thuộc hoàn cảnh chung quanh ta . Vì hành động tự nhiều kiếp xưa nên bây giờ ta có chánh báo này, với y báo này . Chánh báo và y báo đều là sự biểu hiện của tâm thức . Khi làm công việc nhận thức, tâm cũng giống như cơ thể đón nhận các món ăn . Nếu trong quá khứ tâm thức ta đã tiếp nhận những thức ăn độc hại, thì nay tâm thức ta biểu hiện ra y báo và chánh báo không lành . Những gì ta thấy, nghe, ngửi, nếm, tiếp xúc, suy tư, tưởng tượng, tất cả những thứ ấy đều như muôn sông chảy về biển tâm thức. Và những vô minh, hận thù, buồn khổ của ta đều trôi về biển cả của tâm thức ta Vì vậy ta phải biết mỗi ngày ta nhận vào tâm thức của ta những món ăn nào . Chúng ta cho tâm thức ăn Kinh Kim Cương, Kinh Pháp Hoa hay là cho nó ăn tham, sân, si, mạn(1), nghi và tà kiến ? Chúng ta cho nó ăn từ, bi, hỷ, xả hay là chúng ta cho nó ăn trạo cử(2), hôn trầm(3), giãi đãi, phóng dật ?

Về thức thực, đức Thế Tôn đã dùng hình ảnh một người tử tù và ông vua. Buổi sáng vua ra lệnh lấy 300 lưỡi dao cắm vào thân thể của một tử tội. Tới buổi chiều vua hỏi: “Người tù đó bây giờ sao?” “Tâu bệ hạ, nó còn sống.” “Vậy thì đem nó ra, lấy 300 lưỡi dao đâm qua người nó một lần nữa.” Và buổi tối vua hỏi: “Kẻ đó bây giờ ra sao?” “Còn sống.” “Hãy lấy 300 mũi dao đâm qua thân thể nó một lần nữa !” Ðức Thế Tôn dùng ví dụ đó để nói chúng ta cũng đang hành hạ tâm thức của ta y như thế . Mỗi ngày chúng ta đâm 300 mũi dao của độc tố vào trong tâm thức ta . Những mũi dao của tham lam, giận dữ, ganh tị, hờn giận, thù oán, vô minh (4).

Bốn ví dụ kể trên được chép trong kinh Tử Nhục. Tử nhục là thịt của đứa con . Bốn ví dụ nghe rất ghê sợ, có tác dụng răn bảo chúng ta phải tỉnh táo giữ gìn chánh kiến .

Chúng ta phải bắt đầu bằng phần thế gian. Chánh kiến (right view) là cái đi ngược lại với tà kiến (wrong view). Tà kiến là nói rằng không có nhân quả, không có thiện ác, không có cha mẹ, không có tình nghĩa, v.v.. Chúng ta phải bắt đầu từ phần đạo đức thế gian, theo lời thầy Xá Lợi Phất dạy. Chánh kiến gồm khả năng nhận diện những thiện căn và những ác căn ở trong ta, khả năng thấy được bản chất của tứ diệu đế, khả năng có thể thấy được bốn loại thực phẩm,và khả năng có thể thấy được mười hai duyên khởi.

Trích từ tác phẩm TRÁI TIM CỦA BỤT

Hà Phan trích dẫn


Chú giải: (1)- mạn: khinh mạn

(2) ,(3) – trạo cử: giao động; hôn trầm: buồn ngủ, hai thói xấu làm ngăn trở sự thiền tập.

(4)- vô minh: tâm u tối, không sáng suốt
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 06 Oct 2014, 11:55 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5394
Status: Tạm vắng



Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
kathy Date: Thứ Hai, 13 Oct 2014, 9:56 AM | Message # 3
Colonel general
Group: Users
Messages: 1060
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » CHUYỆN XỬ THẾ » Bốn Loại Thức Ăn (Hà Phan)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL