Thứ Sáu
19 Apr 2024
3:43 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » TRUYỆN XỬ THẾ » LỜI TRĂN TRỐI CỦA MỘT NGƯỜI CHA (Tôn Vận Tuyền)
LỜI TRĂN TRỐI CỦA MỘT NGƯỜI CHA
atoanmt Date: Thứ Tư, 15 May 2013, 10:07 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Lời trăn trối của một người cha

Đây là một lá thư riêng của Ông Tôn Vận Tuyền, Viện trưởng viên Quốc Gia Hành Chánh, một chánh khách nổi tiếng Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) gởi cho các con của ông lúc ông còn sống. Bây giờ mới thấy lưu hành trên mạng Internet, được nhiều phụ huynh đọc và cảm xúc sâu đậm.
Thật sự lá thư này nên được phổ biến để mọi người cùng đọc và suy ngẫm. Nếu được dịch sang tiếng Anh để thế hệ con cháu đọc thì càng hay.

"KIẾP SAU, DÙ CÓ THƯƠNG HAY KHÔNG THƯƠNG, CŨNG KHÔNG CÒN DỊP GẶP LẠI NHAU ĐÂU "...


Tôn Vận Tuyền để lại những lời căn dặn như sau:

Các Con thân mến,

Viết những điều căn dặn nầy, cha dựa trên 3 nguyên tắc như sau:

1. Đời sống là vô thường, không ai biết trước mình sống được bao lâu, có những việc cần nếu được nói ra sớm để hiểu thì hay hơn.

2. Cha là cha của các con, nếu cha không nói ra thì chắc không ai nói với các con những việc này đâu!

3. Những điều căn dặn để ghi nhớ này là kết quả bao kinh nghiệm xương máu, thất bại đắng cay trong cuộc đời của bản thân mà cha ghi nhận được, nó sẽ giúp các con không phạm những nhầm lẫn có thể tránh được trên con đường trưởng thành của các con.


Dưới đây là những điều nên ghi nhớ trong cuộc đời :

1. Nếu có người đối xử không tốt với con, đừng thèm để tâm cho mất thời giờ. Trong cuộc đời nầy, không ai có bổn phận phải đối xử tốt với con cả, ngoại trừ cha và mẹ của các con. Nếu có người đối xử tốt với con, ngoài việc các con phải biết ơn, trân quý, các con cũng nên thận trọng một chút, vì người đời thường làm việc gì cũng có mục đích của nó, chớ có vội vàng cho là bạn tốt của mình ngay.

2. Không có người nào mà không thể thay thế được cả, không có vật gì mà nhất thiết phải sở hữu, bám chặt lấy nó. Nếu hiểu rõ được nguyên lý này, thì sau này trong cuộc đời, lỡ người bạn đời không còn muốn cùng đi trọn cuộc đời, hay vì lý do gì con bị mất đi những gì trân quý nhất trong đời con, thì cũng nên hiểu, đó cũng không phải là chuyện trời sập.

3. Đời người ngắn ngủi, nếu hôm nay ta để lãng phí thời gian, mai đây hiểu được thì thấy rằng quãng đời đó đã vĩnh viễn mất rồi! Cho nên, nếu ta càng biết trân quý sinh mạng của mình càng sớm, thì ta được tận hưởng cuộc đời mình càng nhiều hơn. Trông mong được sống trường thọ, chi bằng mình cứ tận hưởng cuộc đời mình ngay từ bây giờ.

4. Trên đời này chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt. Ái tình chẳng qua chỉ là một cảm xúc nhất thời, cảm giác này, tuyệt đối sẽ theo thời gian, hoàn cảnh mà biến thiên, thay đổi. Nếu người yêu bất diệt rời bỏ con rồi, hãy chịu khó nhẫn nại một chút, để thời gian dần dần trôi qua, để tâm tư mình từ từ lắng đọng, cái đau khổ cũng sẽ từ từ nhạt nhòa đi. Không nên cứ ôm ấp cái ảo ảnh yêu thương mãi, cũng không nên quá bi lụy vì thất tình.

5. Tuy có nhiều người trên thế giới này thành công, nổi tiếng mà chẳng có học hành gì nhiều, chẳng có bằng cấp cao, nhưng điều đó không có nghĩa là không cần học hành cũng sẽ thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, giáo dục là vũ khí trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp với bàn tay trắng, nhưng không thể trong tay không có gì. Nên nhớ kỹ điều này!

6. Cha không yêu cầu các con phải phụng dưỡng cha trong quãng đời còn lại của cha sau nầy. Ngược lại, cha cũng không thể bảo bọc quãng đời sau này của các con. Lúc các con đã trưởng thành, độc lập, đó cũng là lúc cha đã làm tròn bổn phận của cha. Sau này các con có đi xe bus công cộng hay đi xe hơi nhà, các con ăn soup vi cá hay ăn mì gói, đều là trách nhiệm của các con.

7. Các con có thể yêu cầu mình phải giữ chữ TÍN, nhưng không thể bắt người khác phải giữ chữ TÍN với mình. Các con có thể yêu cầu mình phải đối xử TỐT với người khác, nhưng không thể kỳ vọng người khác phải đối xử tốt với mình. Mình đối xử với người ta như thế nào, không có nghĩa là nguời ta sẽ đối xử lại với mình như thế ấy. Nếu không hiểu rõ được điều nầy, sẽ tự chuốc lấy buồn phiền cho mình.

8. Trong mười mấy, hai mươi năm nay, cha tuần nào cũng mua vé số, nhưng vẫn nghèo trắng tay, điều này chứng tỏ muốn giàu có, phải siêng năng làm ăn mới khá được. Trên thế gian này không có cái gì miễn phí cả.

9. Sum họp gia đình, thân thích đều là duyên phận, bất luận trong kiếp nầy chúng ta sống chung với nhau được bao lâu, như thế nào, nên trân quý khoảng thời gian chúng ta được chung sống với nhau. Kiếp sau, dù ta có thương hay không thương, cũng không có dịp gặp lại nhau đâu.

Tôn Vận Tuyền


______________________________________________


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Năm, 16 May 2013, 1:37 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 16 May 2013, 4:52 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


9 điều trăn trối của tác giả rất thực tế. Nhưng lẽ thường mà nói thì coi bộ vô cùng khó khăn trong cách sống và nhân sinh quan trong từng hoàn cảnh của từng cá nhân và từng môi trường chung quanh.

Đại đa số Cha Mẹ thì quan tâm săn sóc con của mình, nhưng cũng không ít Cha Mẹ bỏ rơi con cái. Nên luật pháp cũng có những luật lệ để bảo vệ trẻ con, và các tổ chức xã hội bảo vệ cũng như truy tố các trường hợp bạo hành trẻ con trong gia đình.

Trong mỗi chúng ta có ai đã chưa từng trãi qua một lần bị " Thất Tình ". Cảm giác " con Tim tan vỡ " quả thật không dễ chịu chút nào. Sống không lẽ không yêu, nhưng yêu lại là trò chơi cút bắt của người lớn, theo tình thì tình đuổi, mà đuổi tình thì tình theo.

Dù gì đi nữa , bị tình phụ, hay bị người phụ lòng ta..... cũng là một kỷ niệm khó quên , một kỷ niệm đầy ắp hạnh phúc khi được yêu và đau khổ khi bị bỏ rơi. Và ta vẫn phải cảm ơn người phụ ta dù là lời cảm ơn trong nghẹn ngào cay đắng. Bởi chính họ đã cho ta nếm mùi " Thú Đau Thương "

Nói nhỏ các bạn nghe, mình là người tự hào là không biết thất tình là gì, đến khi mình bị thất tình,.... eo ui, sao mà con Tim mình nó như là hết muốn làm việc, máu huyết lưu thông mất trật tự , trí óc bị tê liệt và bầu trời như bị sụp đỗ, ăn không thấy ngon, ngủ không yên giấc, tim nhói đau khi thấy " người ta " cười vui với kẻ khác.

Tình trạng mất thăng bằng trong cuộc sống kéo dài mấy tháng , không đơn giản nói quên là quên được đâu.

Từng Người tình bỏ ta đi như những giòng sông nhỏ ( TCS ) Chùi ui, một người bỏ ta đi mà ta đã ngất ngư con thuyền tình rồi, huống gì " từng người tình " chắc mình chết sướng hơn. Cái ông nhạc sĩ đó không vợ, không có người tình nên ông chỉ yêu " hàm thụ " ( từ ngữ của Việt Cộng mình không hiểu nghĩa nhiều cho lắm , nhưng ý chữ hàm thụ chắc có lẽ là yêu à mi temps yêu phân nữa, yêu từ xa hay yêu một mình quá )

Quả thật, trong cuộc đời khi người nào tốt với ta thì một là do duyên nợ, hai là ta gặp may mà ba là ta đang bị họ lợi dụng để chuẩn bị một ý đồ gì đó của họ. Dù ba lý do đó có là gì đi nữa thì gặp người tốt vẫn thích hơn là gặp người xấu. Nếu lo sợ và cẩn thận quá thì mình sẽ giống như con ốc, chỉ biết núp mình trong vỏ ốc và chẳng dám giao thiệp với ai.

Bản thân mình chuẩn bị tâm lý rất kỷ cho mọi chuyện, nhưng khi chuyện xảy ra thì mình cũng bị sốc rất nặng.


Message edited by thanhlongphapsu - Thứ Năm, 16 May 2013, 5:31 AM
 
xoan Date: Thứ Bảy, 18 May 2013, 7:44 PM | Message # 4
Lieutenant
Group: Users
Messages: 66
Status: Tạm vắng

Cám ơn Thầy, trang web của Thầy post nhiều bài hay quá có giá trị tinh thần rất cao, hình ảnh đẹp nữa. Thầy ơi ! có phải Thầy làm việc trong ngành y không? Sao Thầy hiểu tâm lý người bênh quá vậy?


Message edited by xoan - Thứ Bảy, 18 May 2013, 7:47 PM
 
tyty Date: Thứ Ba, 21 May 2013, 2:43 AM | Message # 5
Lieutenant
Group: Users
Messages: 75
Status: Tạm vắng
 
kathy Date: Thứ Ba, 28 May 2013, 10:04 PM | Message # 6
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng


Message edited by kathy - Thứ Hai, 03 Jun 2013, 10:02 PM
 
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » TRUYỆN XỬ THẾ » LỜI TRĂN TRỐI CỦA MỘT NGƯỜI CHA (Tôn Vận Tuyền)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO