Thứ Ba
23 Apr 2024
7:39 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: ThiệnTâm  
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » KHOA-HỌC KỸ-THUẬT » GÀ MÁI ĐẺ RA THUỐC CHỮA BỆNH (SƯU TẦM)
GÀ MÁI ĐẺ RA THUỐC CHỮA BỆNH
atoanmt Date: Thứ Sáu, 02 Jan 2015, 11:50 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng

GÀ MÁI ĐẺ RA THUỐC CHỮA BỆNH

Từ dự án “gieo mầm sự sống”… điên rồ
Cuốn tiểu thuyết kinh dị có tên “Frankenstein” của nữ văn sĩ người Anh Mary W. Shelley được xuất bản năm 1818 đã được coi là cuốn sách đầu tiên viết về khoa học viễn tưởng kể về một sinh viên triết học có tên là Frankenstein đã phát hiện ra bí quyết phục sinh cho những xác chết ngoài nghĩa địa, biến chúng thành những quái vật.

Hiện nay, các nhà khoa học công nghệ gien đang tiến tới việc giải mã “bí mật” mà nữ văn sĩ Mary Shelley đã viết cách đây gần hai thế kỷ. Người được mệnh danh là “Frankenstein hiện đại” là nhà gien học nổi tiếng thế giới, người đã có công giải mã bộ gien người – Craig Venter, mới đây đã liên kết với Tiến sĩ Hamilton O. Smith, người được giải thưởng Nobel do những giải mã các enzyme trong các nghiên cứu về DNA thành lập công ty Synthetic Genomics với mục đích tạo nên những cơ thể sống mới.

Ông tuyên bố rằng, ông không chỉ giải mã bộ gien, mà còn có tham vọng xây dựng mã gien mới. Dự án xây dựng mã gien mới đã khởi động, bắt đầu từ việc nghiên cứu loại vi khuẩn có tên Mycoplasma Genitalium, sống ký sinh trong đường hô hấp và đường sinh dục của người. Ông đã chọn loại vi khuẩn này, vì chúng sở hữu bộ gien đơn giản nhất, chỉ có 517 gien, trong khi đó bộ gien của con người là 20 – 25 nghìn gien.
Ông tuyên bố:
“Chúng tôi muốn kiểm tra xem có thể duy trì sự sống với việc hạn chế số lượng gien chỉ là 256 chiếc".

Sự thành công bước đầu của Venter đã hé mở một “thực đơn” gieo sự sống cũng không mấy phức tạp. Ông nói:
“Việc tạo ra loại vi khuẩn đơn giản trong phòng thí nghiệm là điều hoàn toàn có thể!”

Ông lạc quan tiến thêm bước nữa trong việc “gieo sự sống” bằng cách kết hợp những mảnh DNA có nguốn gốc từ nhiều cơ thể để tạo nên gien mới. Những nỗ lực của nhà khoa học với dự án táo bạo vẫn đang tiếp tục.

Nhưng nhiều nhà khoa học tỏ ra ngờ vực về sự thành công của “Frankenstein hiện đại” – thậm chí – nhiều nhà khoa học đã sổ toẹt ra rằng, đây là dự án… điên rồ! Tiến sĩ Hamilton O.Smith, 73 tuổi, người hùn vốn chung với Venter thì cười đùa mà rằng:
“Tôi không thể sống đến lúc Venter “gieo mầm” được sự sống mới!”.
Còn giáo sư DNArzej Jerzmanowski thuộc Viện Sinh hóa và Sinh Lý Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, tác giả cuốn “Hệ gien và Con người” cho rằng:
“Khó có thể nói rằng tế bào mới ra đời có hội tụ đủ điều kiện để sống được!”.

Craig Venter đã giải thích về những cố gắng của mình trong việc tạo ra cơ thể sống mới rằng, ông không có tham vọng tạo ra những quái vật đầu sói, mình lươn hay những chú lợn có cảm xúc như con người, mà chỉ muốn tạo ra những sinh vật mới, có khả năng giải quyết nguồn khí thải CO đang là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng “hiệu ứng nhà kính” trên toàn cầu.
“Việc tạo ra những loại vi khuẩn mới có khả năng làm sạch nước thải công nghiệp và dân sinh hoặc những loại vi sinh có khả năng biến nguồn năng lượng mặt trời thành nguồn nhiên liệu hyđrô sạch, nhằm giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường – đó là mục tiêu của những dự án của chúng tôi!”

Đến những chú gà mái đẻ ra thuốc chữa bệnh
Nhìn những chú dê cái đang chạy tung tăng trong vườn, chẳng khác gì với trăm nghìn con dê cái bình thường khác. Song đấy là những chú dê “đặc biệt” của công ty Mỹ “GTC Biotherapeutics” – được coi là những chú dê cái quý giá nhất thế giới.
Chúng được sinh ra bằng phương pháp ghép gien và được nuôi dưỡng để cung cấp sữa làm thuốc chữa bệnh. Trong một lít sữa dê biến đổi gien, có chứa 1 gam protein của người có tên là antithrombin, có khả năng làm chậm quá trình đông máu. Cho đến nay, để chữa trị căn bệnh quái ác này cho người phải dùng đến những loại thuốc đặc chủng hoặc tiêm antithrombin nguồn gốc từ huyết tương người.

Đây là liệu pháp tốn kém và không an toàn vì rủi ro nhiễm trùng cao. Nhờ có sữa của những chú dê cái ghép gien, các nhà khoa học đã tách được antithrombin. Trước đây, để có được 1kg antithrombin theo giá thị trường là 7 triệu USD, phải lấy máu của ít nhất 15 nghìn người. Còn hiện nay, để có được lượng thuốc tương ứng chỉ cần vắt sữa của một chú dê cái trong vòng một năm. Đây là loại thuốc đầu tiên trên thế giới được lấy từ loài động vậy cấy gien, được sử dụng trong chữa bệnh. Giáo sư DNArzej Jerzmanowski cho rằng:
“Việc tạo ra những cơ thể sống mới đang đứng trước một sứ mệnh cực kỳ quan trọng – có thể thiết kế tạo ra những cơ thể sống phục vụ cho việc sản xuất protein sử dụng trong bào chế vắc-xin phòng bệnh hay các loại thuốc trong liệu pháp hormone”.

Hiện nay đã có 30 công ty công nghệ sinh học trên thế giới tiến hành nghiên cứu chế xuất những loại thuốc chữa bệnh và vắc-xin phòng bệnh từ những vật nuôi biến đổi gien như bò, dê, thỏ, lợn và chuột. Theo giáo sư DNArzej Jerzmanowski, trong sữa, nước tiểu, trong máu và trong các mô của những con vật biến đổi gien này chứa đựng những liều vắc-xin phòng bệnh tiềm tàng, những loại hormone và thuốc chữa bệnh công hiệu”. Ông nghiêm túc phát biểu rằng:
“Những chú gà mái biến đổi gien sẽ đẻ ra những quả trứng chữa bệnh cho người!”.

Một hướng mới trong công nghiệp dược phẩm ra đời, nhờ những lợi ích kinh tế của việc bào chế thuốc chữa bệnh từ vật nuôi biến đổi gien: Rất nhiều loại thuốc chữa bệnh hay vắc-xin phòng bệnh có thể bào chế nhanh chóng và ít tốn kém ngay trong cơ thể động vật biến đổi gien, thay vì bào chế kéo dài và tốn kém trong các phòng thí nghiệm và trong các trung tâm phản ứng sinh học.

Trước đây, các nghiên cứu về động vật biến đổi gien là việc làm không tưởng. Ngay những năm 90 của thế kỷ XX việc khai sinh nhân tạo những sinh vật vẫn được coi là chuyện viễn tưởng. Song hiện nay, các nhà gien học đã xây dựng được phương pháp biến đổi gien động vật hiệu quả cho phép khai sinh những động vật biến đổi gien với độ chính xác cao – như lời giáo sự Eckhard Wolf, Viện trưởng Viện Chăn nuôi Phân tử tại Monachium (Đức) đã nhận định.

Công ty Công nghệ Sinh học Pharming Co. (Hà Lan) đã thành công trong việc khai sinh ra chú bò đực có tên là Herman, mà DNA có chứa gien mã hóa protein lactoferine có chứa trong sữa phụ nữ.

Chế dược có chứa lactoferine từ sữa bò biến đổi gien có tác dụng kích thích sự hấp thụ chất sắt, phòng ngừa bệnh thiếu máu ở người và phòng ngừa sự suy yếu của cơ thể và suy giảm sức đề kháng. Dự kiến trong năm 2007, chế dược này sẽ được bán rộng rãi tại Mỹ.

Các nhà khoa học đang nỗ lực trong các phòng thí nghiệm nhằm khai sinh ra những chú thỏ biến đổi gien, mà có chứa loại hormone của người là calcitonin, có khả năng giảm đau, đặc biệt là có tác dụng hấp thụ can-xi chống loãng xương.

Các chuyên gia thuộc công ty công nghệ sinh học Anh “Minos Bio Systems” đang thực hiện những nghiên cứu – như trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Con ruồi” – bào chế thuốc chữa bệnh từ những con dòi bẩn thỉu. Những chú ruồi vô tích sự sẽ được ghép gien con người mã hóa việc sản xuất các protein của máu người.

Gần đây, các chuyên gia thuộc công ty Nexia Biotechnologies đã thành công khai sinh hai chú dê gốc Nigieria có tên là Millie và Muscade, đang sống tại một căn cứ không quân bỏ hoang tại bang New York (Mỹ), có chứa gien của nhện, mã hóa việc nhả tơ.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, từ sữa những chú dê mang gien nhện sẽ cho chúng ta loại tơ bền gấp 3 lần so với loại tơ nhân tạo nổi tiếng Kevlar, chuyên để may áo ghi-nê chống đạn.
Công ty Tybing Co. cộng tác cùng Đại học Thú y – Y học tại Viên đã thành công trong việc lại tạo ra những con bò cái, trong máu có chứa các kháng thể của con người, có chức năng chống lại các khối u ung thư.

Tại các cánh đồng cỏ của một số công ty dược phẩm đã xuất hiện những chú hoẵng, có khả năng tổng hợp insulin cho những bệnh nhân bị tiểu đường và hormone cho những người bị rối loạn tăng trưởng.

Tại Anh và New Jersey đã xuất hiện những trại nuôi lợn và bò được canh phòng cẩn mật. Chúng như một “xí nghiệp dược phẩm” sản xuất hemoglobin của người, là loại thuốc hiệu quả chống lại bệnh chảy máu cho người.
“Loài người hy vọng rất nhiều vào tương lai của việc bào chế chế dược từ động vật biến đổi gien!”
– đó là tuyên bố của giáo sư Eckard Wimmer thuộc Đại học New York.

Ông cho biết, không lâu nữa những người dân thuộc các nước nhiệt đới ở vùng “rừng thiêng, nước độc” để phòng ngừa bệnh sốt rét chỉ cần mỗi sáng uống một cốc sữa dê có chứa protein chống sốt rét, vắt từ những chú dê cái biến đổi gien.

Các công ty tại Mỹ và Hà Lan đã thành công trong việc lai tạo những loài động vật biến đôi gien, mà sữa của chúng có chứa albumin và collagen của người làm thuốc điều trị bệnh thấp khớp. Giáo sư Michael Freissmuth, Viện trưởng Viện Dược lý thuộc Đại học Viên (Áo) nói rằng:
“Ngày nay, chúng ta có thể bào chế ra hầu như tất cả protein và kháng thể có giá trị chữa bệnh trong các tuyến sữa của động vật!”.

Những tiếng nói khác
Mặc dù trong lĩnh vực biến đổi gien động vật đã thu hái được những thành quả thiết thực về mặt giá trị điều trị và kinh tế. Nhưng những chế dược từ những động vật này vẫn chưa được dùng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Chính phủ nhiều nước vẫn bày tỏ lo ngại rằng, các thứ bệnh của động vật có thể lây lan sang người một cách dễ dàng khi sử dụng các chế dược loại này.

Nhiều tổ chức quốc tế về sức khỏe cộng đồng tỏ ra nghi ngờ rằng, các công ty dược phẩm đã giấu diếm các kết quả thử nghiệm và bí mật đình chỉ các nghiên cứu bất lợi cho họ. Vì bào chế các các loại thuốc từ động vật biến đổi gien rất năng suất và ít tốn kém.

Chỉ cần nuôi vài chục chú dê hay một trăm chú thỏ biến đổi gien là có thể đáp ứng nhu cầu về các loại hormone hay protein chữa bệnh cho toàn cầu.
Điều này không được các “đại gia” dược phẩm ủng hộ, vì họ đã bỏ hàng tỷ đô la cho việc nghiên cứu bào chế các loại thuốc mới theo phương pháp truyền thống tốn kém. Sự ra đời của các chế dược biến đổi gien giá rẻ đe dọa sự hoàn vốn những khoản đầu tư khổng lồ trước đây cho việc bào chế thuốc mới.

Bên cạnh đó, các nhà môi trường và bảo vệ động vật cũng lên tiếng phản đối, cáo buộc các nhà khoa học đang có “dã tâm” bào chế cho loài người thứ thuốc chữa bệnh quái đản, coi đấy là thuốc của Frankenstein đẻ ra các quái vật – có thể gây nên những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho con người.
Tổ chức Genewatch bày tỏ sự lo ngại về sự phát triển của công nghệ biến đổi gien, coi việc lai tạo các động vật bằng phương pháp ghép gien là sự vi phạm thô bạo tới muôn loài.

Nếu các nghiên cứu của Venter thành công, chúng ta có thể tạo ra những sinh vật mới. Rồi thế giới sẽ ra sao, nếu như cứ vài tuần lại có những quái vật đầu voi, đuôi ngựa, thân rắn bò ra khỏi phòng thí nghiệm hoặc những chú ỉn khóc sướt mướt như người… Cái gì sẽ đe dọa chúng ta, khi ông Venter “khai sinh” ra những loài vi khuẩn ký sinh nguy hiểm?
Rồi một ngày nào đó – khi tỉnh dậy – chúng ta bị bọn “siêu vi khuẩn” do bọn khủng bố tạo ra, biến thành tù binh của chúng…

Tất cả những mối đe dọa đó đều có thể xảy ra, như chính “Frankenstein hiện đại” đã đề cập tới khi cùng hai viện công nghệ danh tiếng nhất thế giới – đó là Massachusette Institute of Technology (MIT) và Center Strategic DNA International Studies tại Washington thành một ủy ban với mục đích nghiên cứu đánh giá những hậu quả gây nên do “khai sinh” ra những nòi giống mới. Tuy nhiên ông vẫn lạc quan cho rằng:
“Việc nghiên cứu bào chế các loại thuốc chữa bệnh cho người từ những động vật biến đổi gien là không thể đảo ngược. Các nghiên cứu này có thể dẫn đến một cuộc cách mạng trong dược lý học và trong y học!”.

(Theo Genetyka i Zycie)


AToanMT
 
bluedragon Date: Thứ Sáu, 02 Jan 2015, 3:49 PM | Message # 2
Major
Group: Users
Messages: 91
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG KIẾN THỨC » KHOA-HỌC KỸ-THUẬT » GÀ MÁI ĐẺ RA THUỐC CHỮA BỆNH (SƯU TẦM)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO