atoanmt |
Date: Thứ Tư, 05 Dec 2012, 3:10 PM | Message # 1 |
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
| Một máy bay khổng lồ chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ.
Dưới đây là giấc mơ mà Mỹ đã ra công sức từ lâu để thực hiện. Những hình ảnh do một phó nhòm tài tử chụp được
Hãng Boeing chuẩn bị tung ra loại máy bay mới này cho hành khách thế giới sử dụng, có thể làm đảo lộn cả bộ mặt cuả kỹ nghệ du lịch hàng không dân sự.
Thiết kế cuẳ chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân máy bay làm một, doTrung Tâm Nghiên Cứu cuả Cơ Quan Quản Trị Hàng Không & Không Gian NASAcuả Mỹ thực hiện . Con chim khổng lồ này có sải cánh (envergure) là 265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70 mét cuả 747) và sẽ có thể sử dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay Airbus A-380 mà sải cánh là 262 feet (khoảng 86 mét).Máy bay B-797 là một thách thức trực tiếp cuả Boeing Mỹ trước A-380 Airbus cuả châu Âu, là hãng đã đạt được 159 đơn đặt hàng chắc chắn.Việc cho ra chiếc B-797 có mục đích để … đè bẹp chiếc A-380… Chiếc A-380 đã nằm trên sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13 tỷ, thì coi như đã tạo lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ thuộc vào lối thiết kế kinh điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi thời.Chiếc B-797 trên thực tế được coi là "cánh bay" chứ không còn là "máy bay" nưã!
Thiết kế "kết hợp cánh và thân" (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là "lực bốc và cản" (Ascenseur et Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift & Drag theo tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể trọng lượng tổng cộng cuả máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng (xăng) sẽ hữu hiệu hơn được 33%, so với A-380 cuả Airbus.Đó là chưa kể sự vững chắc (rigidité) là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ hơn. Kết hợp cánh và thân còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng cuả không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences) tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc tiết kiệm năng lượng. Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc đường trường (vitesse de croisière. tiếng Anh là cruising speed) cuả nó là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ đạt được 570 MPH (924 Km/giờ) .
Ngày giờ chính xác B-797 được đua vào sử dụng thì chưa biết chắc, nhưng trận chiến giành ưu thế trong vận chuyển hàng không dân sựcoi như đã được hoạch định thật rõ ràng.
___ Nhận qua email
AToanMT
|
|
| |
thanhlongphapsu |
Date: Thứ Tư, 05 Dec 2012, 4:45 PM | Message # 2 |
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
| Chiếc máy bay này mà đưa vào sử dụng chắc vé rẻ nhất là 3000 dollars Mỹ. Không những nó làm xáo trộn kỷ nghệ du lịch, mà nó còn làm xáo trộn về việc xây dựng sân bay.
Nhưng anh Boeing này cũng nhiều chuyện lắm, lúc Airbus tung ra thị trường chiếc A-380, thì anh ta chê ỏng chê eo, nào là to quá không có lợi ích về kinh tế, nào là số lượng hành khách quá đông, chở đến hơn 500 hành khách cho một chuyến bay , rủi máy bay rớt thì con số thương vong quá to lớn. Bây giờ thì lại khoe là 797 có khả năng chở được 1000 người. Vậy rủi máy bay rớt chắc con số tử thương ít hơn 500 chắc B-797
|
|
| |
truclam2011 |
Date: Thứ Tư, 05 Dec 2012, 9:08 PM | Message # 3 |
Lieutenant
Group: Users
Messages: 76
Status: Tạm vắng
| Em vẫn sợ nhất là đi máy bay....
|
|
| |