- ATOANMT
Thứ Hai
05 Dec 2016
10:33 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn Bài xong bấm vào "CHỌN XEM":







PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Statistics
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<>

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
Page 1 of 11
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Tâm Bệnh (Bác sĩ Nguyễn Ý-Đức)
Tâm Bệnh
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 15 Oct 2016, 0:20 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2566
Status: Tạm vắng
Ðiều Trị Tâm Bệnh

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức



Tâm Bệnh, Bệnh Tâm Thần hoặc Bệnh Thần Kinh Tâm Trí là những chữ được dùng để chỉ các rối loạn về tinh thần (Mental Disorder), phần vô hình của cơ thể.

Không những chỉ bà con đồng hương mình ngần ngại khi nói về tâm bệnh, mà cả người bản xứ cũng vậy. Họ rất sợ hãi khi đề cập tới vấn đề tâm lý hoặc những khó khăn trong việc giao tiếp với người này người khác. Tuy vậy cũng có nhiều người cảm thấy cần thiết phải nói với ai đó về vấn nạn của mình.

Chúng ta nên tìm kiếm giúp đỡ nếu vấn đề cá nhân ảnh hưởng tới việc làm, với thân nhân trong gia đình mà kéo dài quá một tháng. Nếu không giải quyết, nhiều người sẽ giải quyết một cách bất thường như ăn uống vô độ, uống rượu, dùng thuốc có hại, làm việc quá mức để giảm bực bội…và tâm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Có điều cần lưu ý là đa số tâm bệnh thường thấy ở những người có khó khăn giải quyết, thích ứng với các thách đố trong đời sống. Đồng thời cũng có nhiều người có thể tạo ra các khả năng đối phó với căng thẳng, nhất là sau khi họ được hướng dẫn cách thức giảm thiểu stress. Do đó, có điều trị theo nhóm, trong đó bệnh nhân có rối loạn tương tự ngồi lại với nhau, nói ra khó khăn để rồi cùng nhau tìm cách giải quyết (self-help groups). Self-help đôi khi dược ưu tiên sử dụng đối với các trường hợp tâm bệnh còn nhẹ.

Nhờ ở sự hiểu biết rõ ràng hơn về nguyên nhân, cho nên các phương thức điều trị bệnh tâm trí hiện nay rất hữu hiệu. Các phương thức này gồm hai loại chính: chữa bằng dược phẩm, dòng điện và chữa bằng phân tích tư vấn tâm lý. Hai phương thức này có thể dùng riêng rẽ hoặc phối hợp với nhau để tăng hiệu quả.

1-Dược phẩm.

Trong mấy thập niên vừa qua, kỹ nghệ dược phẩm đã sản xuất ra nhiều loại thuốc rất hữu hiệu để trị bệnh tâm trí. Nhiều bệnh nhân đã bình phục, trở lại đời sống bình thường nhờ dùng thuốc. Có nhiều loại thuốc khác nhau, tùy theo từng loại bệnh. Có thuốc riêng cho bệnh trầm cảm buồn rầu, tình trạng lo âu, sợ sệt, hoang tưởng, rối loạn hành vi, hoặc quá năng động, kém tập trung...

2-Liệu pháp co giựt điện (electroconvulsive treatment).

Trong phương pháp này, những luồng điện cường độ thật nhỏ được truyền vào não bộ để tạo ra sự co giựt tế bào não giống như khi bị kinh phong. Sự co giựt thay đổi hóa chất của não và có tác dụng tốt lên bệnh trạng.

Liệu pháp này thường được dành cho trường hợp bệnh tâm trí trầm trọng mà dược phẩm không có kết quả hoặc bệnh nhân không dùng thuốc được, như là trầm cảm với rối loạn tâm lý, hoang tưởng ảo giác...
Phương pháp không gây ra anh hưởng xấu như nhiều người ngộ nhận mà ngược lại còn cho kết quả mau chóng hơn.

3-Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu được thực hiện qua nhiều buổi nói chuyện giữa bệnh nhân và chuyên gia. Phương pháp dựa trên căn bản là mỗi người đều có khả năng tự chữa bệnh nếu người đó nói ra được uẩn khúc của mình, được giải thích tại sao có uẩn khúc, rồi tìm cách giải quyết uẩn khúc đó.

Sau nhiều lần nói chuyện, bệnh nhân sẽ thay đổi thái độ, hành vi và có thể sinh hoạt trở lại như trước. Với các rối loạn tinh thần nhẹ, tâm lý trị liệu dường như công hiệu hơn là dùng dược phẩm.

Tâm lý trị liệu ngắn hạn từ dăm tuần lễ tới vài tháng có thể áp dụng cho các trường hợp căng thẳng trong đời sống như là tang chế, ly dị, đau ốm bệnh hoạn, mất việc. Chuyên viên sẽ cố gắng giúp bệnh nhân giải quyết khó khăn cảm xúc càng sớm càng tốt, sau dăm lần nói chuyện.

Trường hợp trong đó rối loạn có nguyên do từ thuở thiếu thời thì các buổi nói chuyện trị bệnh có thể kéo dài lâu hơn.

Có nhiều hình thức tâm lý trị liệu:

a-Phân tâm trị liệu (Psychoanalysis) Bệnh nhân nằm trên ghế tại văn phòng chuyên gia bốn hoặc năm lần một tuần lễ, thoải mái nói những điều đang nghĩ. Chuyên gia sẽ nhận ra trong lời nói đó có sự kiện nào xẩy ra trong quá khứ mà bây giờ lại tái diễn gây ảnh hưởng tới đời sống hiện tại của người bệnh. Từ đó chuyên gia giúp bệnh nhân tìm cách để thay đổi hoàn cảnh và sống bình thường.

b-Gia đình trị liệu (Family therapy).
Mọi người trong gia đính ngồi chung để thảo luận, tìm hiểu về nguyên nhân khó khăn của người bệnh và giúp tìm cách giải quyết khó khăn đó.

c-Lứa đôi trị liệu (Couple therapy) Giúp vợ chồng nói ra sự bất hòa, tìm hiểu nguyên do và cùng nhau xan bằng cách biệt, giải quyết vấn đề.

d-Trị liệu nhóm (Group therapy). Quy tụ nhiều người có khó khăn giống nhau cùng kể ra chuyện riêng của mình và góp ý giúp nhau tìm cách giải quyết, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

đ-Nhận thức trị liệu (Cognitive therapy). Giúp bệnh nhân nhận ra sự sai lạc/ bất bình thường trong cách suy luận của mình và ảnh hưởng của chúng trên đời sống, rồi từ đó thay đổi hành vi, cảm nghĩ. Phối hợp với hành vị trị liệu, phương pháp này đưa tới kết quả tốt hơn.

e-Hành vi trị liệu (Behavior therapy). Phương pháp này dựa trên quan niệm rằng, mọi hành vi của con người là do học hỏi, bắt chước mà ra ( gần mực thì đen, gần đèn thì rạng). Hành vi trị liệu giúp bệnh nhân xóa bỏ những hành động không tốt và tập những hành vi tốt. Phương pháp này cần sự hợp tác của cá nhân nào đó có ảnh hưởng tới đời sống của bệnh nhân, để khen thưởng khi bệnh nhân hành sử tốt.

Nên hỏi ý kiến các nhà chuyên môn tâm lý nếu:
-Luôn luôn lo âu về những chuyện khó khăn nào đó mà không biết tại sao và không có giải đáp;
-Không ngăn chặn được các ý tưởng ám ảnh, cưỡng bách ép buộc;
-Cảm thấy ở trong tình trạng không kiểm soát được với các ý nghĩ tiêu cực, hồi tưởng flashback gây ra do chấn thương trong quá khứ;
-Cảm thấy nóng nẩy, mất bình tĩnh trong thời gian lâu dài;
-Cảm thấy trầm cảm, lo âu kéo dài hơn 2 tuần lễ;
-Các tâm trạng, suy nghĩ khiến cho mất ngủ, không nghỉ ngơi thư giãn được;
-Thay đồi thói quen ăn uống, uống nhiều rượu, dùng thuốc cấm hoặc làm những hành động bất thường để giảm căng thẳng;
-Khi mình cảm thấy có nhu cầu nói chuyện với người khác về các quan hệ giữa mình với mọi người.

Lợi ích của nhóm trị liệu

Ít tốn kém hơn là với một chuyên gia;
-Gặp người đồng cảnh ngộ giúp ta hiểu rõ vấn để của mình rõ ràng hơn;
-Nghe người khác có thể giúp ta biết cách đối phó, giải quyết các khó khăn với nhiều cách dễ dàng hơn;
-Người đồng cảnh có thể khích lệ hỗ trợ lẫn nhau, vì “chúng ta đang cùng chung một chuyến đò”;
-Đặc biệt, nhóm trị liệu giúp ta cải thiện các rối loạn liên can tới việc đối thoại với người khác chẳng hạn ám ảnh sợ xã hội, bẽn lẽn shyness

Lợi điểm của Trị liệu cá nhân
Không ai, ngoại trừ nhà cnhuyên môn, biết bệnh tình của mình;
-Nhà chuyên môn có nhiều thì giờ nói chuyện và giải quyết vấn đề của mình;
-Ta có thể nói chi tiết tất cả vấn đề của mình, nhiều hơn là nhóm trị liệu;
-Không phải nghe chuyện người khác , dành thời gian cho vấn đề của mình;
-Gặp chuyên gia tùy tiện theo ý muốn của mình.

Điều trị bệnh tâm thần phân liệt


Điều trị nhắm vào 2 mục tiêu:
chữa bệnh sao cho mau hết và an toàn đồng thời cung cấp tư vấn, hỗ trợ cho bệnh nhân và gia đình.
Điều trị TTPL có vẻ như rất phức tạp nhưng nên lưu ý là bản thân của bệnh cũng trầm trọng và có tác hại tới bệnh nhân cũng như gia đình.
Thường thường thì bệnh nhân đều được điều trị tại bệnh viện và được dành cho sự chăm sóc rất chu đáo vì họ có rối loạn về hành vi.
Sau khi xuất viện, bệnh nhân thường được theo dõi tại trung tâm tâm thần gần nhà để dễ bề chăm sóc và điều chỉnh liều lượng thuốc.
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 15 Oct 2016, 0:40 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: Moderators
Messages: 2566
Status: Tạm vắng
Pháp phật trị tâm bệnh


Trong kinh Phật dạy pháp của Phật là những phương thuốc trị tâm bệnh cho chúng sanh. Chúng sanh có tám muôn, bốn ngàn phiền não, thì Phật có tám muôn, bốn ngàn pháp môn. Như vậy mỗi pháp của Phật trị mỗi bệnh của chúng sanh. Nếu chúng sanh có bệnh, biết rõ bệnh của mình, lấy pháp của Phật trị thì bệnh sẽ lành. Còn người có bệnh mà không biết thì chịu thua, hoặc biết bệnh nhưng không biết thuốc cũng không dùng được.

Như vậy, pháp Phật là pháp trị bệnh cho chúng sanh. Thế nhưng, pháp Phật đã có hai ngàn năm trăm mấy chục năm rồi, mà bệnh chúng sanh cũng không hết, bởi vì chúng sanh nhiều bệnh quá.

Như chúng ta đã biết khi Đức Phật giác ngộ dưới cội Bồ đề rồi, Ngài tìm đến năm anh em ông Kiều Trần Như để hoá độ. Bài pháp đầu tiên Phật nói là Tứ diệu đế. Tứ diệu đế chia ra hai phần, một phần chỉ ra sự đau khổ, một phần dạy cách diệt đau khổ.

Về phần đau khổ, Phật chỉ thân này chứa đựng bao nhiêu sự đau khổ, nên có thân là có khổ. Vậy cái khổ đó ai đặt ra, từ đâu đến ? Đức Phật bảo cái khổ đó có nguyên nhân. Nguyên nhân đó gọi là gì ? Gọi là tập. Như vậy khổ là một lẽ thật, nguyên nhân tạo khổ cũng là một lẽ thật. Vì vậy nên nói khổ đế, tập đế.

Khổ đã không phải ngẫu nhiên đến mà có nguyên nhân. Vậy khi biết nguyên nhân rồi muốn cho hết khổ thì phải tiêu diệt nguyên nhân gây khổ. Tiêu diệt được nguyên nhân gây khổ thì sẽ hết khổ. Nhưng muốn tiêu diệt nguyên nhân đau khổ, không thể nói suông, mà phải có phương pháp. Cũng như thầy thuốc biết bệnh đang hành, bệnh nhân đang khổ, thì phải truy nguyên tìm ra vi trùng gây bệnh. Biết chính xác vi trùng rồi thì phải diệt vi trùng, diệt vi trùng xong mới hết bệnh. Nhưng nói diệt vi trùng suông thôi thì không được, phải có phương thuốc cụ thể, mới diệt hết vi trùng.

Cũng vậy, Phật dạy tất cả khổ của chúng sanh đều có nguyên nhân. Nếu chúng ta tra cứu biết rõ nguyên nhân rồi thì phải tiêu diệt nó, muốn tiêu diệt nó phải có phương pháp. Nên Phật nói khổ đế là quả, tập đế là nhân. Diệt đế là diệt hết nhân khổ. Muốn diệt hết nhân khổ phải có phương pháp, phương pháp đó là đạo đế. Có phương pháp mới dùng phương pháp ấy diệt hết nguyên nhân đau khổ. Do đó, diệt đế là quả giải thoát, còn nhân của quả giải thoát là đạo đế, tức phương pháp diệt khổ.

Đức Phật dạy chúng sanh đâu khác gì việc của các thầy thuốc đang làm. Nên Đạo Phật rất thực tế, không nói chuyện viển vông xa vời gì hết. Ai có bệnh chỉ cần dùng thuốc đúng thì trị lành bệnh. Trị lành bệnh là hết khổ, nên nói đạo Phật là đạo cứu khổ chúng sanh.

Ở thế gian, thầy thuốc trị về thân bệnh. Trong đạo, Phật trị tâm bệnh. Giữa hai việc điều trị đó, việc nào quan trọng hơn ? Điều trị tâm bệnh quan trọng hơn. Bởi vì dù thầy thuốc hay mấy biết bệnh nhân đang bị đau tim hay đau phổi. Thầy thuốc có thuốc, nhưng người bệnh cứ rầu, cứ buồn, thì trị nổi không ? Không nổi, vì tâm người bệnh không an, không vui thì điều trị khó lành. Vì vậy, nên tâm bệnh rất là hệ trọng. Nếu thầy thuốc có được hai phương thuốc, một trị thân bệnh, một trị tâm bệnh thì hay biết mấy. Trị như vậy mới toàn hảo, còn chỉ một phần thì chưa được.

Để trị tâm bệnh, Phật dạy những pháp để tiêu trừ nguyên nhân sanh ra bệnh. Bệnh của chúng sanh tới tám muôn, bốn ngàn, Pháp của Phật cũng có tới tám muôn, bốn ngàn. Nhưng nói về cội gốc của bệnh, thì có sáu món căn bản phiền não. Trước khi nói pháp trị bệnh, chúng ta cần phải biết các thứ bệnh. Bệnh tình đó đang thế nào, muốn giới thiệu thuốc thì phải biết hậu quả hay hiện trạng bệnh đang hoành hành ra sao.

Bây giờ thử nghiệm lại tất cả chúng ta trong hiện đời khổ hay vui ? Nếu vui thì không có bệnh, không bệnh thì cần gì thuốc. Nếu có bệnh mới tìm nguyên nhân gây bệnh và trị bằng cách nào. Trong nhà Phật nói con người bị bốn, hoặc tám thứ khổ vây hãm, không ai thoát khỏi. Sanh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ, có ai khỏi đâu ? Như vậy quả thật chúng ta là bệnh nhân rồi. Ngoài ra còn ái biệt ly khổ, oán tắng hội khổ, cầu bất đắc khổ, ngũ ấm xí thạnh khổ. Nghĩa là thương yêu xa lìa khổ, oán thù mà gặp mặt hoài khổ, mong muốn không được khổ, thân này tự bại hoại không an khổ. Kiểm lại trong tám thứ khổ, chúng ta đều có đủ. Rõ ràng xác định được chúng ta là bệnh nhân rồi, thì mới nói tới trị liệu.

Muốn trị bệnh thì phải phăng tìm nguyên nhân. Nguyên nhân nào sanh ra những thứ khổ đó. Phật nói nhiều lắm nhưng ở đây tôi chỉ kể sáu thứ : tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Vì có nhân này nên có quả kia. Thí dụ như tham, căn bản là tham sống. Có người nào không tham sống sợ chết đâu ? Nhưng rồi cũng phải chết, bởi vậy nên khổ. Bây giờ mình hết tham sống thì không sợ chết. Mà không sợ chết thì đâu còn khổ.

Từ tham sanh bao nhiêu thứ khổ. Đức Phật chia ra hai thứ : một là tham về ngũ dục, hai là ngũ trần. Tham ngũ dục là : tài, sắc, danh, thực, thụy. Tài là tiền của, sắc là sắc đẹp, danh là danh vọng, thực là ăn uống, thụy là ngủ nghỉ ; năm cái này để cho mình tham. Từ những tâm tham này sanh ra các thứ khổ kia. Vậy chúng ta phải lấy thuốc gì để trị vi trùng tham ?

Tham tài phải lấy hai thứ thuốc hoà hợp vào trị. Thuốc thứ nhất là bố thí, thuốc thứ hai là vô thường. Phật dạy tất cả tài sản của chúng ta bị năm nhà cướp lấy. Năm nhà là gì ? 1. Nước lụt. 2. Trộm cướp. 3. Con bất hiếu. 4. Lửa cháy. 5. Vua chuá hay quan quyền tìm cách cưỡng đoạt.

Như chúng ta chứng kiến nạn lụt miền Trung vừa rồi, bao nhiêu năm dành dụm chỉ một cơn lũ là cuốn sạch, không còn gì cả. Như vậy tài sản của chúng ta có bảo đảm đâu, nên Phật nói nó thuộc về năm nhà. Nếu không bị lụt, có khi bị cháy cũng rụi. Không cháy thì bị trộm cướp, không bị trộm cướp thì con bất hiếu phá hết sự nghiệp. Không bị con cái thì gặp những thế lực cường quyền cưỡng bức cướp lấy.

Tuy nói tiền bạc của cải của mình nhưng không bảo đảm giữ được lâu dài, như vậy tham để làm gì ? Nghĩ đến lý vô thường chúng ta bớt tham. Bớt tham thì bớt khổ. Con người thường có bệnh, hễ tiền của trong tay thì được một đòi hai, được hai đòi bốn, muốn thêm hoài. Ở đây Phật dạy phải xả, phải bố thí. Nên nghĩ chúng ta có bao nhiêu đủ ăn rồi, phần dư bố thí cho người. Như vậy là bớt lòng tham. Nếu người dư dả đem bố thí, vì biết rằng của cải giữ không được, không có tâm gom góp, keo xẻn là đã trị được bệnh tham tài. Rõ ràng có bệnh thì có thuốc. Biết được nguyên nhân vì tham tài, mà cầu bất đắc nên khổ. Muốn nhiều của nhưng muốn hoài không được thì khổ. Bây giờ mình đem ra bố thí tức không cần giữ gìn nữa thì đâu còn lòng tham. Mà không tham thì đâu có khổ.

Đối với người tham sắc, Phật dạy dùng thuốc quán bất tịnh để trị. Bởi vì khi tham sắc thì thấy người đẹp, tự nhiên chúng ta nghĩ ngợi người đó đẹp thế này, người đó quý, sang thế nọ v.v… Ngược lại, nếu chúng ta quán thân mình bẩn thỉu không ra gì, thân mọi người cũng vậy, quán đến khi mình gớm thân mình, thì thân người khác mình cũng gớm luôn . Mà gớm thì hết ham . Đó là cách trị bệnh tham sắc .


HT. Thích Thanh Từ
Nói chuyện với đoàn Bác sĩ TP. HCM ngày 08/01/2005)
 
phongba Date: Chủ Nhật, 16 Oct 2016, 1:17 AM | Message # 3
Major general
Group: Users
Messages: 272
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 17 Oct 2016, 8:53 AM | Message # 4
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5338
Status: Tạm vắng



Nửa Lính, nửa Quan, nửa Thầy, nửa Thợ: Đầu đầy...Chí !, lang-thang trên 4 vùng đất Việt.
Ít Tiền, ít Bạc, ít Bạn, ít Bè: Bụng thiếu...Cơm !, trằn-trọc dưới 8 hướng trời Tây.
 
thanhxuansg Date: Thứ Tư, 19 Oct 2016, 3:36 PM | Message # 5
Lieutenant colonel
Group: Users
Messages: 116
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Tâm Bệnh (Bác sĩ Nguyễn Ý-Đức)
Page 1 of 11
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO


Click Here for Registration THWGLOBAL