Thứ Năm
25 Apr 2024
3:50 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » CÁ SẮT (Atoanmt)
CÁ SẮT
atoanmt Date: Thứ Năm, 09 Jul 2015, 10:46 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Atoanmt

Theo chuyện dân gian truyền khẩu thì ngày xa xưa, Việt-Nam ta, những gia-đình nghèo, đã có sáng-kiến khắc Cá bằng Gỗ, rồi đem kho với nước mắm muối cho kẹo lại... bên trên cũng để Hành, Ớt, Tiêu cho đẹp khi ăn thì chỉ gắp lấy phần nước mắm kẹo lại đó mà ăn thôi, hoặc có thể chấm Rau vào "Nước Cá" mà ăn ...

Như vậy, nếu đang dùng Cơm mà có khách nhìn vào, thì chủ nhà cũng đỡ mắc cở vì thức ăn hỗng có gì ! Ta có thể xem như đó là "Con Cá làm cảnh" phát-minh đầu tiên trên thế-giới là của Việt Nam mình ...
Nhiều người khéo tay, khắc con Cá Rô bằng Gỗ tuyệt đẹp, giống như hình Tôi trình bày dưới đây:



Và mình cũng không biết có thể nói theo "từ" nổ hiện-đại ở VN để gọi đó là ... "Đỉnh Cao Trí Tuệ" được hông ?

Tuy nhiên, chuyện "sáng-kiến" đó của các Cụ nhà ta ngày xưa... hông ngờ đến năm 2014 đã được Canada copy ! Thiệt là đáng lấy làm hãnh-diện cho dân ta wá sá wà sa luôn !

Chuyện như sau:

Ở nước Campuchia, theo thống-kê thì có khoảng 60% phụ nữ mang thai bị thiếu Máu như là kết quả của sự thiếu hụt chất sắt trong thức ăn, dẫn đến lao-động kém và sinh con sớm xuất huyết.
Những trẻ em bị sinh sớm thường có vấn đề chậm phát-triển trí-não. Thiếu sắt là "bịnh rối loạn dinh dưỡng phổ biến rộng rãi " ở Campuchia, ảnh hưởng đến 44% dân số .

Trong tháng 5 năm 2008, ở Canada, Tỉnh bang Ontario, Anh sinh viên Christopher Charles đã hoàn tất văn bằng đại học của mình trong khoa học y sinh học ở Đại Học Guelph .
Sau đó Anh đã nhận được sự tài trợ của Cơ-quan Phát-triển Quốc-tế Canada (CIDA) để tiến- hành các nghiên-cứu Dịch-Tễ-Học Y-Tế ở Campuchia, các nhóm mà Anh làm việc đã có trụ-sở tại Preak Russei và thu-thập mẫu máu của dân làng ở tỉnh Kandal.

Mặc dù Nồi, Chảo Gang được biết để truyền tải Sắt vào thực- phẩm trong quá trình nấu ăn, nhưng đối với hầu hết các cá-nhân sống trong nghèo đói ở nông thôn Campuchia, có thu-nhập dưới 1 đô la mỗi ngày. Thì việc mua sắm Nồi, Chảo Gang là khó thực hiện, hơn nữa họ dùng Nồi Đất đã quen, nên không thích nồi chảo kim loại !

Các nhóm nghiên-cứu phân-bố một Đĩa sắt cho phụ nữ trong làng, yêu cầu họ đặt Đĩa vào nồi trong khi đang nấu món súp hoặc luộc nước. Nhưng mấy ... Thím này chỉ miễn-cưỡng sử -dụng các Đĩa sắt trong khi nấu ăn, trong 1 thời gian ngắn ngủn thôi, và sau đó "hầu như không có ai sử dụng nó".

Anh Charles nói rằng đó là một "Thách-thức trong tiếp-thị xã-hội".

Thấy người Campuchia đa-số theo Phật-Giáo, nên nhóm nghiên-cứu bèn chế Bông-Hoa-Sen bằng Sắt, rồi cũng ... năn-nỉ mấy Thím bỏ dzô các nồi nấu thức ăn để có chất Sắt ... gia phụ vào thực-phẩm ...

Nhưng mấy Thím Campuchia, nhìn cái bông Hoa Sen sắt nằm chình ình trong nồi thức ăn thấy ... lãng-xẹt nên cũng hỗng thèm xài ! Sau đó, trong các cuộc thảo-luận với các già làng, Anh Charles đã học về một loài Cá được coi là một biểu-tượng của sự may-mắn, sức- khỏe và hạnh-phúc trong văn-hóa dân-gian địa phương. Các nhóm liền tạo thỏi sắt hình "con Cá may mắn", rồi phân-phối cho dân làng dùng để nấu chung với thực phẩm hàng ngày. "Con Cá Sắt may mắn" đó đã được người dân Campuchia thích thú và họ dùng y như VN ta dùng "Con Cá Gỗ" vậy !

Ở đây, Tui nghi là các "Già Làng" người Campuchia, có lẽ ai đó đã từng chung-đụng với các Cụ Việt Nam ta, đã từng thấy "Nồi Cá Gỗ" nên biết đâu chừng đã đề nghị với các chuyên-gia Canada dùng Cá Sắt ?

Sau đó, ai ai cũng thích-thú thẩy "Con Cá Sắt" dzô Nồi, nên khi xét nghiệm, bịnh thiếu Máu của dân làng nào dùng "Cá Sắt" đã khỏi hoàn toàn.
Anh Charles bèn tuyên-bố:
"Bạn có thể có những điều trị tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu mọi người không sử dụng nó, nó sẽ không có hữu dụng chút nào."


Cuộc thử-nghiệm được tiến hành từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 2 năm 2009 thấy tăng nồng-độ Sắt trong Máu ở những người dùng ít nhất là ba tháng.
Các nghiên cứu kéo dài vào mùa gió mùa muộn và một mùa khô bắt đầu từ tháng Mười Hai. Dân làng dùng nước mưa được thu hoạch trong thời gian trước đây, và nước giếng khoan trong sau này để nấu ăn.

Trong khu vực nghiên cứu, nước giếng khoan có nồng độ cao của asen và các ion mangan, làm đại lý phức với sự có mặt của sắt . Điều này có thể dẫn đến việc cô lập của sắt được phát hành bởi các phôi cũng như chất Sắt bình thường có sẵn từ thực phẩm.
Các nhà nghiên cứu giải thích sự khác biệt trong chất lượng nước như là một biến gây nhiễu, và đã tiến hành một nghiên cứu thứ hai để kiểm soát lại điều đó.

Các thử nghiệm sau đó cho thấy, so với tỷ lệ sắt trong máu trước khi dùng Cá Sắt, cá nhân sử dụng cá sắt đã tăng nồng độ sắt trong máu sau 12 tháng, và tỷ lệ thiếu máu giảm 43%.

Sản xuất:

Trong tháng 12 năm 2012, Đại học Guelph Y-Sinh-Học, Tiến-Sĩ Gavin Armstrong thành lập Dự án Iron Fish Lucky (Cá Sắt May mắn), một công-ty thành lập để thương-mại-hóa các khái niệm. Công ty sử dụng "Hard-to-employ Cambodians"" để sản xuất các Cá Sắt sử dụng sắt phế liệu tái chế từ một nhà máy gần đó. Công ty bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm trong một vài ngôi làng nông thôn trong tháng 10 năm 2013, và bắt đầu một chiến-dịch tiếp-thị đầy đủ ở tỉnh Kandal vào tháng Giêng năm 2014.

Trong tháng 5 năm 2014, công ty thông báo rằng nó đã gây được 860,000 $ trong ngân quỹ, bao gồm 500,000 $ từ Grand Challenges Canada, sản xuất quy mô được 60.000 con Cá Sắt với chi phí khoảng CA $ 5 mỗi con.
Công-ty cũng nhận được 1.100.000 $ từ các nhà đầu tư tư nhân. Công ty đã giao khoảng 11.000 Cá Sắt đơn vị đối tác tổ chức phi chính phủ trong năm tháng đầu tiên của năm 2014. Cá Sắt phân phối miễn phí cho người dân nghèo Campuchia và cũng có bán lẻ cho tư nhân nữa, Tại Canada giá bán 1 con Cá Sắt lên đến 25 $ !

"Cá Sắt May Mắn" dài 3 inch (7,6 cm) và nặng khoảng 200 gram (7.1 oz). Các phôi dẹt đã được thiết- kế để tối-đa hóa diện- tích bề mặt tiếp-xúc trong khi nấu, do đó tăng tối đa số lượng sắt lọc từ các phôi để vào thức ăn hoặc nước vào nồi mà không làm thay đổi mùi vị của nước hoặc thức ăn.

Nó được đặt trong một Nồi nấu ăn với một số nước chanh khoảng 10 phút trong 1 lít nước sôi. Nước chanh cải-thiện hấp-thụ Sắt ở ruột.
92 % những người có Cá Sắt đã sử dụng nó thường xuyên, và nhiều người trong số họ giới thiệu nó cho bạn bè và gia đình như là một biểu tượng của sự may mắn nữa.

Kết quả sử dụng của Cá Sắt trong dân làng trung bình đạt khoảng 75% số sắt trong khẩu phần cần thiết của cơ-thể.

Mong rằng chuyện "Cá-Sắt" này sớm được các "Kỹ-Sư" "đỉnh cao trí tuệ" trong nước để ý mà chế ra cho người nghèo thiếu ăn ở Việt-Nam dùng để tăng thêm sức khỏe .

Atoanmt tổng-hợp.



AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 09 Jul 2015, 2:10 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
Cường Date: Thứ Năm, 09 Jul 2015, 8:36 PM | Message # 3
Major general
Group: Disciples
Messages: 352
Status: Tạm vắng
happy
 
hailove Date: Thứ Sáu, 10 Jul 2015, 0:35 AM | Message # 4
Lieutenant general
Group: Moderators
Messages: 514
Status: Tạm vắng
cái tin này con có đọc trên trang tin tức mà không biết có nổ hay không nên không dám post lên trang nhà.

NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
 
bluedragon Date: Thứ Hai, 13 Jul 2015, 2:42 PM | Message # 5
Major
Group: Users
Messages: 91
Status: Tạm vắng
 
magicone Date: Thứ Ba, 18 Aug 2015, 6:50 AM | Message # 6
Private
Group: Users
Messages: 2
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » CÁ SẮT (Atoanmt)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO