Thứ Năm
18 Apr 2024
8:27 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Hướng dẫn ăn uống sau phẫu thuật ung thư dạ dày (Tăng cường và bổ sung chất dinh dưỡng sau khi phẫu thuật)
Hướng dẫn ăn uống sau phẫu thuật ung thư dạ dày
viethoang Date: Thứ Sáu, 20 Mar 2015, 9:16 PM | Message # 1
Private
Group: Users
Messages: 6
Status: Tạm vắng
1. Các vấn đề sau khi phẫu thuật dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của bạn, dù bạn đang ở bất kỳ giai đoạn ung thư hoặc điều trị nào. Bạn sẽ gặp chuyên gia dinh dưỡng trước, trong và sau khi điều trị.

Nếu bạn được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ hay chỉ một phần dạ dày, bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại lượng thức ăn. Bạn có thể sẽ phải ăn ít đi, và thường xuyên (khoảng hai giờ) trong một thời gian dài sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày.

Nhiều người thấy rằng các loại thực phẩm nhất định sẽ gây khó chịu cho đường tiêu hóa của họ. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này khác nhau tùy thuộc vào thể trạng từng người. Thử từng loại thức ăn là cách duy nhất để tìm ra loại thực phẩm không phù hợp với bạn.

Gợi ý

Hãy cố gắng duy trì một cuốn nhất ký về chế độ ăn nếu bạn đang gặp các vấn đề có thể liên quan đến chế độ ăn uống của mình. Cầm theo một cuốn sổ nhỏ và vạch một đường chia đôi mỗi trang giấy. Ở đó, ghi lại những thứ mà bạn ăn và thời gian ăn ở cột bên trái của trang. Ghi lại bất kỳ triệu chứng nào khi ăn hoặc sau khi ăn ở cột bên phải. Sau một vài ngày, bạn có thể phát hiện loại thực phẩm nào ứng với các triệu chứng nào.

Bạn có thể gặp một số vấn đề cụ thể sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày, như:

• Cảm giác đầy bụng
• Hội chứng Dumping
• Tiêu chảy
• Nôn vào buổi sáng
• Chứng khó tiêu và đau bụng

Cảm giác đầy bụng

Lúc đầu, thậm chí các bữa ăn nhỏ khiến bạn cảm thấy đầy bụng một cách rất khó chịu. Nếu bạn đã được cắt bỏ một phần dạ dày, phần dạ dày còn lại sẽ không co dãn được như trước đây. Nếu bạn được phẫu thuật ung thư dạ dày để cắt bỏ toàn bộ dạ dày, ruột non sẽ cần phải căng ra để tiêu hóa một lượng thực phẩm lớn hơn. Ban đầu, bạn sẽ cần ăn từng ít một và ăn nhiều bữa, dần dần tăng lượng thức ăn lên và sau đó là thời gian giữa các bữa ăn.

Lúc đầu, bạn thấy cần phải ăn mỗi giờ để có đủ dinh dưỡng. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ làm cho bạn cảm thấy đầy bụng khó chịu, ví dụ như:

• Bánh mì nâu
• Gạo nguyên hạt và mì ống
• Bắp cải và rau xanh
• Đậu

Ban đầu hãy thử ăn ít thôi và dần dần tăng lượng thức ăn lên. Trong bữa ăn, bạn có lẽ nên tránh ăn nhiều loại thức ăn có chất xơ cao.

Đồ uống có ga sẽ khiến bạn có cảm giác đầy bụng. Tốt nhất không nên uống đồ uống có ga cùng với bữa ăn, vì chất lỏng thôi cũng đã khiến bạn thấy no rồi.

Hội chứng Dumping

Hội chứng Dunping là vấn đề có thể xảy ra sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Nó được gây ra do thức ăn di chuyển quá nhanh vào trong ruột non. Hội chứng Dumping có thể xảy ra ngay sau khi ăn hoặc một lúc sau khi ăn.

Hội chứng Dumping ngay sau bữa ăn sẽ xảy ra vì các thực phẩm cô đặc hơn so với các chất dịch trong ruột. Vì vậy, nước được hút vào ruột để pha loãng bữa ăn được tiêu hóa một phần. Điều này gây ra giảm huyết áp đột ngột, khiến bạn cảm thấy mệt và chóng mặt. Bạn thậm chí có thể bị chứng đánh trống ngực.

Hội chứng Dumping một lúc sau khi ăn là do sự gia tăng đột ngột lượng đường (glucose) trong máu khi thức ăn đi vào ruột non và đường được hấp thụ. Cơ thể phản ứng bằng cách đột ngột sản xuất một lượng lớn hormone, insulin. Insulin làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy dễ bị ngất và cần phải ngồi hoặc nằm xuống.

Bạn có thể giảm hội chứng Dumping bằng cách:

• Ăn chậm
• Giảm lượng thức ăn có đường
• Ăn nhiều chất xơ một cách hợp lý
• Tăng hàm lượng chất béo trong thức ăn để thay thế lượng calo từ thức ăn có đường
• Ăn những bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn (nếu có thể)
• Tránh súp và các loại thực phẩm rất lỏng

Bạn cũng nên thử cắt giảm lượng chất lỏng bạn uống và quan sát hiệu quả sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Nếu bạn có xu hướng bị hội chứng Dumping một thời gian sau khi ăn, ăn thêm kẹo ngọt giữa các bữa ăn sẽ cung cấp đường glucose để tránh hạ đường huyết.

Bệnh tiêu chảy

Bệnh này khá phổ biến sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Nguyên nhân là do phẫu thuật đã làm tổn thương các dây thần kinh phế vị (thần kinh thực vật) ra để loại bỏ khối u và các hạch bạch huyết. Các dây thần kinh phế vị điều khiển hoạt động của hệ tiêu hóa và sản sinh dịch tiêu hóa. Ở một số ít bệnh nhân, điều này gây ra các cơn tiêu chảy cấp.

Tiêu chảy xảy ra và có thể kéo dài trong khoảng một ngày trước khi thói quen đại tiện của bạn trở lại bình thường. Đôi khi tiêu chảy kéo dài lâu hơn nữa. Bạn có thể đại tiện ra phân lỏng nhiều lần một ngày,vài ngày mỗi tuần. Tiêu chảy rất khó điều trị. Đôi khi sử dụng thuốc chống tiêu chảy vào mỗi buổi sáng sớm sẽ có hiệu quả.

Nôn vào buổi sáng

Điều này đôi khi xảy ra sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày sẽ cắt bỏ một phần của dạ dày. Mật và các dịch tiêu hóa tích tụ vào buổi đêm ở tá tràng và có thể đổ trở lại vào phần còn lại của dạ dày, sẽ khiến bạn cảm thấy đầy bụng và mệt mỏi. Nôn các chất lỏng dư thừa ra làm giảm sự khó chịu.

Nôn buổi sáng đôi khi được điều trị bằng một loại thuốc tiêu hóa (như hidro xít nhôm) dùng vào mỗi sáng. Hoặc các loại thuốc giúp làm rỗng dạ dày, như Domperidone hoặc metaclopramide (Maxalon). Nhưng các loại thuốc chỉ giảm bớt các triệu chứng chứ không thể loại bỏ chúng hoàn toàn. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, hãy nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật ung thư dạ dày của bạn. Trong trường hợp hiếm gặp, phẫu thuật tái tạo có thể làm giảm chứng nôn ra mật.

Chứng khó tiêu và đau bụng

Trung tiện (xì hơi) và đau bụng có thể là vấn đề sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Bạn có thể bị chứng này rất nặng. Nước bạc hà sẽ làm giảm trung tiện và sẽ làm giảm đau. Nhỏ một vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước nóng và uống từ từ. Bạn nên mua dầu bạc hà trong hiệu thuốc. Các loại thực phẩm thường gây ra chứng khó tiêu bao gồm đồ uống có ga, rượu, thức ăn rất cay, chua, và các loại trái cây họ cam quýt.

2. Các chất dinh dưỡng hợp lý trong chế độ ăn của bạn

Sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày, bạn có thể gặp vấn đề về ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm hợp với bạn vì các vấn đề về bệnh được đề cập ở trên. Trong một khoảng thời gian, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì trọng lượng cơ thể. Nếu bạn đang tiếp tục giảm cân, bạn phải gặp chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn sẽ thảo luận về chế độ ăn uống với bạn và sẽ gợi ý những cách làm tăng lượng calo mà không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn quá nhiều.

Sau khi phẫu thuật dạ dày, bạn có thể cần phải bổ sung canxi, vitamin D và sắt, vì các chất dinh dưỡng này được hấp thu trong dạ dày. Phẫu thuật ung thư dạ dày toàn bộ hoặc một phần của dạ dày có nghĩa là bạn không thể hấp thụ đủ từ chế độ ăn uống bình thường. Nếu bạn được phẫu thuật toàn bộ dạ dày, bạn sẽ phải tiêm vitamin B12, vì bạn sẽ không thể hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm được. Vitamin B12 cần thiết cho việc sản sinh hồng cầu, và giữ cho các dây thần kinh và hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nếu bạn đã từng được phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu thường xuyên. Điều này là để đảm bảo rằng bạn đang hấp thụ đủ chất sắt và vitamin B12 để giữ số lượng hồng cầu của bạn ở mức độ bình thường.

Tăng cường chất dinh dưỡng trong chế độ ăn của bạn

Nếu bạn đã phẫu thuật ung thư dạ dày để cắt bỏ một phần dạ dày, bạn có thể nhận được đủ chất sắt, canxi và vitamin D bằng cách tăng các loại thực phẩm trong chế độ ăn của bạn có chứa các chất dinh dưỡng này.

Canxi có trong sữa, pho mát và bánh mì. Nó cũng được tìm thấy trong trứng, cá mòi, bắp cải và bông cải xanh.

Vitamin D được thêm vào bơ thực vật. Nó cũng được tìm thấy trong bơ, trứng và các loại cá béo như cá mòi, cá trích và cá thu và cá hồi.

Thực phẩm có chứa sắt bao gồm:

• Thịt đỏ
• Gan
• Cá
• Đậu tương
• Bánh mì nâu
• Lòng đỏ trứng
• Lá rau xanh
• Trái cây sấy khô
• Bia tươi

Chất sắt trong thịt đỏ dễ hấp thụ nhất. Nếu bạn là người ăn chay, bạn sẽ cần phải uống thuốc có chứa sắt. Vitamin C giúp bạn hấp thụ chất sắt từ thực phẩm. Vì vậy, ăn cam, uống nước cam tươi hoặc uống thuốc chứa vitamin C với các loại thực phẩm giàu sắt hoặc viên sắt.

Lá rau xanh đậm và gan cũng có chứa axit folic. Axit folic là vitamin cần thiết để giữ cho hồng cầu của bạn khỏe mạnh. Bạn cần thêm axit folic nếu bạn đã từng phẫu thuật ung thư dạ dày.

Thực phẩm bổ sung

Thậm chí nếu bạn ăn một chế độ ăn thực sự đầy đủ dinh dưỡng sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày, bạn vẫn cần đến thực phẩm bổ sung, vì bạn không có đủ mô dạ dày còn lại để hấp thụ các chất dinh dưỡng đúng cách. Chọn một hỗn hợp đa vitamin có chứa tất cả các vitamin và khoáng chất quan trọng. Một số người thấy cần phải uống hai hoặc ba lon thức ăn lỏng mỗi ngày để có đủ calo. Bạn sẽ có thể dùng thực phẩm bổ sung theo đơn của bác sĩ của bạn nếu bạn cần chúng.

3. Lời khuyên cho việc ăn uống lành mạnh

Hãy thử tư thế ăn uống và tiêu hóa thức ăn thoải mái nhất. Sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày bạn có thể thấy rằng nếu bạn ngồi lên hoặc hơi ngả người để giúp thức ăn đi xuống, bạn sẽ thấy thoải mái. Một số người lại thấy việc vừa ăn vừa đi bộ lại dễ tiêu hóa nhất.

Một số người cảm thấy việc ăn sáng rất khó khăn. Hãy thử ngâm cháo yến mạch qua đêm trong sữa nguyên kem. Yến mạch sẽ mềm ra và dễ ăn hơn. Sau đó bạn có thể thêm trái cây khô hoặc hạt giống để tăng chất dinh dưỡng và calo. 85 gram yến mạch được chế biến theo cách này sẽ cung cấp cho bạn khoảng 500 calo, đây là một khởi đầu tốt đẹp cho một ngày mới. Nhưng hãy ăn từ từ thôi!

Nếu bạn bị đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy, bạn có thể nhạy cảm với các sản phẩm sữa. Hãy nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra thực phẩm bổ sung không chứa sữa bò và phù hợp cho bạn sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày.

Nguồn bài viết: http://kenhbacsi.vn/vi....ay.html
Tác giả: PGS. TS Nguyễn Thanh Long
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Bảy, 21 Mar 2015, 5:33 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Bảy, 21 Mar 2015, 9:47 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
kathy Date: Chủ Nhật, 22 Mar 2015, 9:00 AM | Message # 4
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Hướng dẫn ăn uống sau phẫu thuật ung thư dạ dày (Tăng cường và bổ sung chất dinh dưỡng sau khi phẫu thuật)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO