Thứ Tư
24 Apr 2024
6:21 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Ngứa Mùa Đông (Winter itch) (Bác sĩ Nguyễn Văn Đức)
Ngứa Mùa Đông (Winter itch)
atoanmt Date: Thứ Tư, 26 Nov 2014, 7:46 PM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng
Ngứa Mùa Đông (Winter itch)


Bác sĩ Nguyễn Văn Đức


Ái chà, mấy hôm nay trời trở lạnh quá, dù còn trong thu, đã vào đông đâu. Hay là đông năm nay đến sớm? Nhiều vị có tuổi bắt đầu than ngứa chịu không nổi.

Không để ý, chúng ta ai cũng có thể bị “ngứa mùa đông”. Vào mùa lạnh, độ ẩm trong không khí (air humidity) xuống thấp, làm da khô, khiến ta dễ cảm thấy ngứa. Rồi vì lạnh, nhiều người chúng ta thích tắm nước nóng.

Vào những ngày lạnh quá, sưởi được bật lên để tạo hơi ấm. Nước nóng, sưởi (củi, điện hay gas) khiến da càng thêm khô và ngứa. Gãi mới đã ngứa (những chỗ ở lưng xa quá tầm tay, thì dùng bàn tay giả bằng gỗ gãi cho bằng được!). Có người còn đổ cả rượu, chanh, dầu xanh, dầu đỏ, dầu cù là, dầu con hổ, ... lên da, chà xát, hi vọng bớt ngứa. Những chỗ do gãi và chà xát, trở thành sần sùi, dộp lên. Da chỗ dộp lên ấy càng ngứa tợn. Lại gãi nhiều hơn. Tất cả những yếu tố kể trên gộp lại khiến da ngứa thêm mãi trong mùa lạnh, tạo một vòng lẩn quẩn: ngứa, gãi, gãi, ngứa.

Người da khô sẵn dễ bị ngứa hơn người khác. Trong da, có một chất nhờn gọi là “sebum”, giữ cho da khỏi khô. Khi cao tuổi, da khô hơn do có ít chất sebum, vì sự tiết chất sebum giảm dần theo thời gian (nên da trông không còn tươi mát như lúc trẻ). Bởi thế, các vị có tuổi rất hay ngứa vào mùa lạnh.

Da người “ngứa mùa đông”, nhất là ở dưới chân, trông khô, mốc meo, lấm tấm trắng (scaling). Khi da ngày càng khô hơn do trời thêm lạnh, và người bị ngứa gãi nhiều, trên da sẽ xuất hiện những vùng đỏ trong có những đường nứt ngang (horizontal fissuring). Nặng hơn nữa, những đường nứt dọc cũng xuất hiện. Các đường nứt ngang và dọc trên những vùng da đỏ, cùng nhau, tạo thành hình ảnh trông như một bình sứ rạn nứt, nên loại bệnh da này được đặt tên “eczema craquelé”. Ở thể nặng nhất của chứng “ngứa mùa đông”, với gãi, với đủ những thứ được thoa, trét lên như an-côn, chanh, dầu xanh, bột “Ampi”, thuốc bắc, ..., những đường ngang dọc ấy sâu xuống, toác ra, ứa nước vàng hoặc mủ. Lúc ấy, ta vừa ngứa lại vừa đau.

Tốt hơn hết là đừng để xảy ra cảnh đau lòng, và tốn tiền ấy. Vào mùa lạnh, ta nên tắm với nước vừa đủ ấm thôi, tránh dùng những xà-bông mạnh như Ivory, những loại xà-bông ít làm mất chất nhờn của da như Dove, Keri tốt hơn. Không dùng xà-bông càng tốt, hoặc chỉ dùng nó ở những vùng nhiều mồ hôi như nách, háng, khuỷu tay, khuỷu chân. Không nên tắm ngày nhiều lần, một lần là tối đa. Với những vị da quá khô, có khi chỉ nên tắm ba, bốn lần mỗi tuần. Nằm ngâm trong bồn tắm với nước ấm và không kỳ cọ gì cả có khi cũng tốt; nguyên tắc là chúng ta tránh kỳ cọ, chà xát da.

Sau khi tắm, không nên dùng khăn lau da mạnh quá, chỉ nên nhẹ nhàng lau sơ cho ráo nước, rồi thoa da bằng những loại lotion làm da bớt khô như Keri lotion, Vaseline lotion (mua không cần toa), ... Những lotion này thoa ngày mấy lần cũng được, song chúng thấm vào da, giúp da khỏi khô mạnh nhất khi được dùng ngay lúc tắm xong, da ta còn đang ẩm nước. Các loại kem thuốc Kenalog, Elocon, Lidex, ... đựng trong những ống be bé, xài kiểu ngứa đâu quẹt đó, không ăn thua. Thuốc chỉ nên thoa trên những vùng da đã sần lên do ta lỡ gãi.

Xin... cố đừng gãi, hoặc chà xát da. Và cũng không mặc đồ len trực tiếp trên da. Đồ len chúng sần sùi, cứ chọc chọc vào da, thêm ngứa.

Về thuốc dùng, ta có thể thử dùng những thuốc chữa ngứa như Zyrtec, Benadryl, Chlor-Trimeton, Tavist, ... mua không cần toa. Có điều, uống những thuốc này, khi lái xe, hoặc điều khiển những máy móc nguy hiểm, ta nên cẩn thận, vì thuốc có thể làm người ngầy ngật, buồn ngủ. Thuốc Claritin không gây buồn ngủ.

Nếu mãi vẫn không bớt ngứa, bạn nên đi khám bác sĩ cho chắc ăn, vì ngoài chứng “ngứa mùa đông”, nhiều bệnh da khác, hoặc các vấn đề bên trong cơ thể như bệnh thận, bệnh gan, ung thư, ... cũng gây ngứa.

Viêm da do tiếp xúc

“Viêm da do tiếp xúc” (contact dermatitis) là bệnh da gây do sự tiếp xúc trực tiếp với nhiều chất bên ngoài cơ thể.

Viêm da do tiếp xúc rất hay xảy ra, nhất là vào mùa lạnh, như một hình thức của “ngứa mùa đông”. Xin lấy vài thí dụ dễ hiểu. Ngày nào chúng ta cũng có dịp cần rửa tay với nước và xà-bông. Nhưng nếu cả ngày nhúng tay vào nước, xà-bông, lâu ngày chày tháng, tay ta có thể sẽ khô, ngứa, lấm tấm trắng, sần lên ở nhiều chỗ, nhiều khi còn nứt nẻ. Vì xà-bông có chất kiềm mạnh (strong alkaline soap), làm tổn thương lớp ngoài cùng của da và gây viêm da.

Nhiều người làm việc trong kỹ nghệ, tay ngày nào cũng phải tiếp xúc với những chất hóa học độc hại cho da, hoặc rửa tay với những nước rửa đặc biệt (organic solvents), khiến da sần lên, ngứa ngáy.

Lớp ngoài cùng của da ta là một lớp tế bào rất mỏng. Bất cứ chất nào làm tổn thương lớp tế bào này đều tạo phản ứng viêm da. Vào mùa lạnh, khí lạnh khiến da khô, và khi khô, lớp tế bào ngoài cùng của da dễ bị các chất hóa học làm tổn thương. Thế nên, rửa nước và xà-bông nhiều lần trong ngày vào mùa lạnh dễ bị viêm da do tiếp xúc hơn các mùa khác. Cùng một cơ chế, vào mùa lạnh, những người làm việc trong các kỹ nghệ, tay dính những chất hóa học hoặc nước rửa hàng ngày, cũng dễ bị viêm da do tiếp xúc.

Mùa lạnh, chúng ta cẩn thận cố tránh tiếp xúc nhiều với nước nóng và xà-bông, đồng thời thường xuyên dùng lotion chống khô da. “Ngứa mùa đông” hay xảy ra. Không khéo, chúng ta còn bị cả “viêm da do tiếp xúc” ở bàn tay, các ngón tay, nếu mải chăm việc nhà, cả ngày nhúng tay vào nước nóng, xà-bông.


AToanMT
 
thanhlongphapsu Date: Thứ Năm, 27 Nov 2014, 4:48 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng


Thói quen của Người Việt là thích các loại savon có mùi vị thơm , và những loại savon này thường gây dị ứng da và tóc ( chứng rụng tóc)

Tui hơn 10 năm nay không sử dụng các sản phẫm savon trôi nỗi trên thị trường hàng trăm năm qua, mà tui sử dụng savon do pharmacy bán ra , rất vệ sinh và da dẻ, tóc tai không bị dị ứng.

Khi vệ sinh cá nhân thì tui áp dụng phương pháp âm dương. Tắm nước ấm xong thì cho một làn nước lạnh trôi qua da thịt. Rồi lau khô , nên mùa đông tui không bị chứng khô da, nứt da. Chỉ có duy nhất chứng môi bị chảy máu do nứt da bởi thời tiết thay đổi đột ngột mất 18 ° C trong một đêm thì y như rằng sáng hôm sau tui bị chảy máu môi.
 
FORUM » TRANG Y HỌC - SỨC KHỎE » Y-HỌC - SỨC KHỎE » Ngứa Mùa Đông (Winter itch) (Bác sĩ Nguyễn Văn Đức)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO