Thứ Năm
18 Apr 2024
9:48 PM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » THÀNH VIÊN » SƯU-TẦM GÓP NHẶT » CON TÁM CÙ LẦN KÝ SỰ
CON TÁM CÙ LẦN KÝ SỰ
minney Date: Chủ Nhật, 14 Jul 2013, 10:11 AM | Message # 1
Private
Group: Users
Messages: 12
Status: Tạm vắng
Con Tám Cù Lần ký sự
Bài viết sưu tầm

Thời buổi này, ai hay già chuyện, bất kể đàn ông hay đàn bà đều được đặt cho mĩ danh là Bà Tám. Tám tôi là con thứ tám trong nhà, và kể từ ngày biết Anh, Tám thích già chuyện, thế nên Tám này là Tám thứ thiệt, chỉ có điều ... Tám Cù Lần.
Gọi Tám là cù lần cũng đúng lắm, vì Tám không khôn như người ta, cứ khù khờ nhớ mãi, thương mãi những thứ quê mùa cục mịch thủa xa xưa, nhớ mãi thương mãi kẻ chạy đi, chẳng bao giờ về, chẳng bao giờ nhớ con Tám khù khờ, Người Ta bỏ tình-yêu mà đi như người đãng trí, còn Tám về lại nơi ngày xưa Người Ta ra đi ... Để một mình tha thẩn, Tám góp nhặt từng lời nói, từng câu hát, từng địa danh nơi ngày xưa Người Ta đã đi qua, Tám gom về làm kỉ niệm.

Máy bay tròng trành trên trời vì thời tiết xấu, lượn qua vòng lại mãi rồi máy bay cũng đáp xuống sân bay. Taxi chạy như mắc cửi vì lượng khách quá đông, trời mưa miệt mài giăng mắc .
Chốn này thật lạ, đỏng đảnh như cô gái chảnh, cứ sáng nắng chiều mưa, để cho người người vội vã rồi lại kiên nhẫn đứng đó ngó lơ lên nhìn trời, nhìn mây, nhìn mưa, nhìn dòng nước đang dâng, rồi nhích, nhích, lùi dần lên chỗ cao hơn.
Xe nối nhau dồn vón vào một chỗ, rồi lại hì hục, sùng sục, ì ầm rồi phành phành lao vun vút.
Tám đơ quay lơ, say xe rồi. Khẩu trang bịt mũi mà mùi xe, mùi khói cứ thi nhau chui qua kẽ vải chui vào phổi. Tám nhìn mải mê trên con đường, mải mê nghĩ về kỉ niệm, nơi nào ngày xưa Người Ta đã đi qua ?

Chợ tấp nập người mua sắm, Tám cũng chen chân theo dòng người. Tất cả tư trang được khuyến cáo không mang theo người nên Tám xách cái túi sột soạt, tiền nong, điện thoại bỏ trong đó cứ lủng lẳng, lắc lư.
Tiếng chào mời như níu kéo, như nài nỉ khách mua. Những sạp vải cao chất ngất đủ màu, đủ sắc. Những sạp hoa quả la liệt trái cây tươi . Nhìn từng gương mặt người bán hàng, Tám thấy nét thân quen của sự cực nhọc kiếp người.

Trên xe đi về vùng ngoại ô, phà dập dềnh đón khách qua sông, những bãi bờ, những hàng cây Cao Su thẳng tắp rợp bóng, quán bên đường bán những trái dừa nước nhìn thật lạ, những trái Sầu Riêng sầu ai mà thơm nưng nức để người ăn lần đầu thấy sợ, nhưng khi quen rồi mới thấm thía mùi thơm.

Tám theo chân gia đình người bạn đi viếng một ngôi chùa khá lớn. Cây sala đang trổ bông, những bông hoa nở đỏ, những lá cây xanh mướt, cây nghiêng ngả cổ kính, tiếng tụng kinh của trên một trăm vị Sư về ngồi hạ tạo nên vẻ trang nghiêm nơi này. Phía trái của chánh điện là nhà thờ vong kí thác, những lọ tro hài cốt vuông, nhỏ nhỏ, bên trên là hình chân dung người đã khuất được khắc trên đá sa phia, từng khuôn mặt được hiện lên sống động bằng ánh sáng đèn phía sau, đâu đây có tiếng khóc thút thít, một mẹ già tay run run rờ rẫm trên tấm ảnh khuôn mặt người con trai đang mỉm cười, rồi Bà tiếp tục nhẹ xoa lên tấm ảnh người chồng và lọ tro hài cốt ... Bà rút khăn tay lau nước mắt ... Miệng méo xệch run run ...

Tám lùi ra phía xa nhìn lại, nơi đây, khói hương nghi ngút bay, Đức Địa Tạng vẫn nhẫn nại chống gậy Tầm Xích với lời nguyện : nếu còn chúng sinh nào nơi Địa Ngục, ta thề không thành Phật. Một lời nguyện lớn lao, Ngài nguyện độ cho hết thảy Chúng Sinh để khỏi sa vào chốn Địa Ngục, vậy mà ... Chúng Sinh vẫn u mê gây lên bao tội lỗi, để Ngài ngày ngày, tháng tháng, năm năm, cùng bao nhiêu kiếp người luân hồi, Ngài vẫn còn đó, cứ độ sinh, độ tử, cứ chở che .
Phía xa kia, từng con người bằng xương bằng thịt, ngoài đời kia, từng con người tranh giành mưu mô lường gạt lẫn nhau, rồi một ngày ... Nằm xuống, để hài cốt lại hoá thành tro nằm trong chiếc lọ vuông vuông, nhỏ nhỏ ... Tám xúc động mạnh, và giờ phút ấy .... Tám muốn nói với hết thảy mọi người : con người nhỏ bé lắm, đời người như giấc chiêm bao, rồi tất cả sẽ có một ngày nằm xuống, bỏ cuộc đời mà đi như một giấc ngủ quên, người đi sẽ quên, người còn ở lại thương nhớ thật nhiều ... Rồi sẽ lại đứng trước lọ tro hài cốt, ngậm ngùi khóc ... Để buốt giá trái tim .

Đã vào giờ trưa, giờ thọ thực của Tăng Chúng. Những Vị Sư vai khoác nải, chân thoăn thoắt mang cơm ra bày dọc chánh điện. Một thời khoá nhỏ được các Vị Sư thực hiện trước giờ thọ thực, ngay trước các Phật-tử. Tám thấy bữa ăn thật giản tiện, chỉ có rau và một món gì đó màu nâu nâu, ngay trên thố cơm là một đĩa nhỏ, có một gói mì ăn liền, một chiếc khăn và một tờ giấy bạc màu xanh năm ngàn đồng, các Sư nhẫn nại chia rau vào các đĩa cơm và đồng loạt nhẫn nại ăn. Tám đã từng nghe nói : nhận chén cơm của thập phương cúng tiến, mỗi hạt cơm nặng như núi Tu Di, cho đến giờ Tám mới hiểu hạt cơm đó nặng thế nào.

Trên chuyến xe về, Tám đi ngang ngôi chùa có tên Pháp Hoa, cảm giác thật thân thương, hoài niệm ... Có lẽ, nơi này, Người Ta của Tám đã từng ghé ngang... Lại một lần nữa, trái tim có làn gió vừa đi qua ...
 
thanhlongphapsu Date: Chủ Nhật, 14 Jul 2013, 11:39 AM | Message # 2
Generalissimo
Group: users
Messages: 1380
Status: Tạm vắng
 
atoanmt Date: Thứ Hai, 15 Jul 2013, 7:53 AM | Message # 3
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


AToanMT
 
tyty Date: Thứ Tư, 17 Jul 2013, 7:31 AM | Message # 4
Lieutenant
Group: Users
Messages: 75
Status: Tạm vắng
bạn ơi ! bài viết của bạn đã đi sâu vào lòng người
 
LongTracAn Date: Thứ Tư, 17 Jul 2013, 11:22 AM | Message # 5
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
Tihon Date: Thứ Tư, 17 Jul 2013, 10:20 PM | Message # 6
Major
Group: Users
Messages: 93
Status: Tạm vắng

Mong bạn post thêm nhiều bài nữa. Chúc vui.
 
kathy Date: Thứ Tư, 17 Jul 2013, 10:29 PM | Message # 7
Colonel general
Group: Users
Messages: 900
Status: Tạm vắng
 
FORUM » THÀNH VIÊN » SƯU-TẦM GÓP NHẶT » CON TÁM CÙ LẦN KÝ SỰ
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO