Thứ Bảy
20 Apr 2024
4:16 AM
ĐĂNG NHẬP


Dưới đây là "Danh Mục" thu gọn,
xin mời bấm vào "tam-giác" nhỏ để chọn bài xem:









PHÒNG TÁN DÓC TRỰC-TUYẾN
KHÁCH 4 PHƯƠNG:

LỊCH
Search
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
<> Realtime Website Traffic

[ BÀI VIẾT MỚI · Forum rules · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
FORUM » TRANG TIẾU LÂM » CÙNG NHAU GÓP VUI » Tiếu đạo Nhật Bản (Khiết Bông)
Tiếu đạo Nhật Bản
atoanmt Date: Thứ Bảy, 09 Aug 2014, 11:22 AM | Message # 1
Generalissimo
Group: Administrators
Messages: 5081
Status: Tạm vắng


Khiết Bông

Khi đối diện với ai, người Nhật để lại ấn tượng gì sâu sắc nhất? Phải chăng đó là hình ảnh họ cung kính cúi người thi lễ? Hay gương mặt rạng rỡ nụ cười thân thiện? Thực ra, người Nhật không phải là dân tộc thích cười, nhưng Trường dạy cười đã khiến cho họ có khả năng chinh phục người đối diện.

Mặc dù cười là phản ứng tự nhiên của con người, nhưng... học cười vẫn cần thiết để có thể gây ấn tượng thân ái khi tiếp xúc với người khác. Đặt nghệ thuật cười vào lãnh vực học vấn, người Nhật hình thành Trường dạy cười với những khóa huấn luyện có bài vở hẳn hoi.

Và các công ty lớn ở Tokyo không tiếc ngân khoản đưa nhân viên của mình đến đây học nghệ thuật cười.
“Hãy để những cơ dưới mũi được tự do. Thè lưỡi ra, hai tay đặt hai bên mép, sau đó phát lên tiếng cười thật to! Bạn có cảm giác một luồng khí từ trong cơ thể phóng ra!” Đó là “tiếu đạo”.

Vị đạo sư của Trường dạy cười nhấn mạnh:
“Khi rơi vào trạng thái không vui, chỉ cần phát lên một tiếng cười, tâm tình có thể chuyển đổi. Bởi vì sự kích thích sinh học của các cơ bắp tạo nên nụ cười sẽ giải phóng các ức chế tâm lý. Ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật cười, Trường dạy cười cũng góp phần định hướng nhân sinh quan tích cực. Vì thế trong hệ thống văn hóa Nhật Bản, bên cạnh Trà Đạo, Kiếm Đạo, thư Đạo, phải kể đến Tiếu Đạo!”

Trường dạy cười cũng chiếu cố đến nhu cầu của thành phần quản lý. Vì đối tượng này, trường thiết lập một giáo trình đặc biệt bao gồm các chuyên đề:
Làm thế nào chiến thắng đối phương trong cạnh tranh bằng nụ cười?; Lợi hại của các hình thức cười; Quản lý bằng nghệ thuật cười; Nụ cười tình báo kinh tế...

Một giáo sư hóm hỉnh:
“Gương mặt mỉm cười là đôi mắt thần để tiếp xúc, là con đường ngắn nhất để lọt vào thế giới bí mật của người khác, là chìa khóa vạn năng để giải mã...
Sẽ không còn thích hợp khi định nghĩa cười là phản ứng tự nhiên của loài người. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ có thể nói cười là cả một nền học vấn”.


Chính vì vậy, người Nhật học tập “công chế” của mọi gương mặt cười để chiến thắng trên mọi mặt trận. Nhân viên công ty bách hóa Nhật luôn luôn nở nụ cười chào mời khách một cách điệu nghệ. Châm ngôn của họ là:
“Cười mà thiếu nét chân thành thì chỉ là khóc”.

Do đó, nhân viên bán hàng ở Nhật phải trải qua một khóa huấn luyện rất nghiêm chỉnh về nụ cười. Nói chung, mọi ngành phục vụ ở Nhật đều đưa nhân viên của họ vào Tiếu dung học hiệu với hy vọng doanh thu của công ty sẽ tăng lên và mọi người sẽ biến diện mạo của công ty thành gương mặt mỉm cười khả ái.

Truyền thống văn hóa Nhật Bản thường đè nén tình cảm hơn là biểu lộ tự nhiên. Vì thế ngay cả khi trùng phùng với gia quyến, người Nhật không ôm nhau trước công chúng. Không giống phương tây, người Nhật không thích nói cười mà thích u mặc. Thế nhưng vì sao Nhật Bản hình thành “tiếu đạo”?

Trả lời câu hỏi này, một nhà Nhật Bản học cho biết:
“Khác với Trung Quốc, triết lý thẩm mỹ Nhật Bản chọn hình thức bất đối xứng. Hình thức này có khả năng không cần phá vỡ mô thức cũ để tiếp nhận cái mới rất kịp thời. Đó là bản sắc văn hóa Nhật và cũng là cội nguồn “tiếu đạo” người Nhật".

Hiện nay nhiều công ty trên thế giới cũng bắt đầu chú trọng đến nụ cười trong việc tuyển chọn nhân viên. Khi phỏng vấn các ứng viên, ngoài việc tìm hiểu về kinh nghiệm nghề nghiệp, các chuyên gia đều để ý đến cách cười của nhân viên tương lai.
Có lẽ mệnh đề “im lặng là vàng” đã được cải đổi thành:
“Nụ cười là... tiền bạc!”.

Riêng tại Nhật, nụ cười đã được tuyệt đối hóa thành một tiêu điểm... thương nghiệp!

Hoa hậu cười cấp quốc tế Carmel Greenwood đã nói về bí ẩn kỳ diệu của nụ cười và cũng tích cực mở lớp dạy cười cách đây 9 năm nhằm mục đích giúp mọi người sống với nụ cười.
Tại Hong Kong, dân chúng rất thích học tập nụ cười của Trần Phương An Sinh - người phụ nữ giữ chức vụ hành chính cao nhất tại đây. Họ gọi nụ của bà là “tứ vạn tiếu dung” và nhấn mạnh “nhờ nụ cười đó, Hong Kong mới củng cố được địa vị trung tâm du lịch thế giới”.

Trưởng khoa tinh thần Trường đại học Hong Kong cho biết nếu y viện có nhiều nụ cười, chẳng những giảm thiểu xung đột giữa người và người mà còn giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe. Một công trình nghiên cứu chỉ rõ:
“Nếu một bệnh nhân bị đau đớn, có thể cười liên tục trong 10 phút, thì sẽ ngủ ngon được 2 giờ. Vì sao? Vì khi cười, toàn bộ cơ bắp trong nhân thể đều phải vận động. Do đó thường hay cười sẽ xúc tiến máu lưu thông, giúp ích phổi và hỗ trợ tim hoạt động tốt đồng thời tăng cường khả năng đề kháng”.

Chính vì thế, người phương Tây rất coi trọng nụ cười. Thời cổ đại La Mã, nụ cười đã được nghiên cứu khá công phu. Một số bệnh viện ở Mỹ đã thành lập đội quân đặc biệt: “Đội quân cười!” Mượn hình thức sân khấu, những “thầy thuốc” này khiến bệnh nhân cười thỏa thích để vượt qua bệnh tật.

Tác Giả: Khiết Bông
(Không Biết !)
(Nhận qua email, không rõ Tác Giả)


AToanMT
 
LongTracAn Date: Thứ Bảy, 09 Aug 2014, 1:33 PM | Message # 2
Generalissimo
Group: admins
Messages: 3159
Status: Tạm vắng


Đại Bi Chú
 
FORUM » TRANG TIẾU LÂM » CÙNG NHAU GÓP VUI » Tiếu đạo Nhật Bản (Khiết Bông)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:


TỰ-ĐIỂN TRỰC-TUYẾN :

Từ Điển Online
Bấm vào dấu V để chọn loại Tự-Điển
Gõ Chữ muốn tìm vào khung trắng dưới đây:
Xong bấm GO